- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 25,568
- Động cơ
- 628,660 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thời gian mới gần đây, trước khi đi thay dầu nhớt cho vợ 2, rảnh rỗi em lên mạng tìm hiểu thông tin về việc thay dầu nhớt động cơ ô tô. Em thấy một số bài viết trên báo mạng (cụ thể là báo VnExpress.net) nói là việc thay dầu quá sớm là lãng phí... (Em diễn giải có lẽ sẽ hơi dài dòng một tí, mong các Cụ thông cảm nhé!)
Em mới mở sách hướng dẫn của xe em ra đọc lại (trước đây đọc qua loa quá) - vợ 2 em tên là Chevrolet Cruze LS, khai sinh tháng 7/2011 thấy trong sách nói là phải thay loại dầu có các thông số sau:
1. Chất lượng CPI - SM;
2. Độ nhớt 20W-40;
Khoảng cách giữa các lần thay là: 15.000 km.
Chất lượng quan trọng hơn độ nhớt, và chỉ số chất lượng CPI, chữ cái sau chữ S càng sâu thì càng tốt. Em tá hỏa gọi điện cho hãng GM (vì những lần thay trước em thấy hãng toàn thay cho em loại Totan có CPI - SF, độ nhớt 20W-40, và dặn sau 4000 km thay lần kế tiếp, 2 lần thay dầu thì 1 lần thay cốc lọc dầu). Thì hãng trả lời rất chi là lơ tơ mơ...
Mấy ngày sau, em đi công tác ở Thanh Sơn - Phú Thọ, có dịp ăn cơm cùng 2 bố con bác người Hàn Xẻng sang VN mua khoáng sản (bác lơn tuổi ~ 70, bác con ~ 40), vì người bán khoáng sản ở TS là người quen của em. 2 bác HQ này nói tiếng Việt như trẻ con 10T (cũng OK đấy). Bác 70 giới thiệu là ks lắp máy, trước làm ở hãng Daewoo, giờ đã nghỉ hưu, đi kinh doanh khoáng sản ở VN được gần 10 năm rồi. Có dịp em mới hỏi bác v/v tại sao sách hướng dẫn 15.000 km và các gara và hãng (và rất nhiều lái già) đều khuyên là khoản 4.000 km thì thay dầu. Bác 70 nói là như thế quá lãng phí, ở HQ cũng xe đó, dầu nhớt đó (vì các chỉ số theo TC quốc tế), 10-15 nghìn km mới thay dầu. Các gara, kể cả gara hãng khuyên mình thế để họ bán được dâu, lấy được tiền công thay. Bác 70 khuyên mình cứ thay dầu của hãng nào cũng được, quan trọng là các chỉ tiêu theo đúng khuyến cáo của NSX.
Sau đó, mình vê lên mạng và tìm đọc các tài liệu về dầu nhớt và hiểu lờ mờ về các chỉ số sau:
1. Chất lượng CPI - S(x): x là chữ cái, đứng càng sâu càng tốt.
2. Độ nhớt: 5,10,15,20w - 30, 40, 50
- Con số đứng trước chữ w (5, 10, 15 hoặc 20) là chỉ số chỉ dầu có thể làm việc được khi nhiệt độ môi trường lần lượt là -25 oC, -20 oC, -15 oC và -10 oC. Ở VN mình làm gì có nhiệt độ xuống đến -5 oC nên chỉ số này không quan trọng.
- Con số đứng sau chữ w: là độ nhớt khi nhiệt độ làm việc trong buồng máy là 100 oC. Chỉ những xe quá cũ mới sử dụng 50, vì khi đó khe hở chi tiết máy lớn hơn mới dùng được. Còn xe còn mới, chỉ nên sử dụng tối đa là 40, nhiều người sử dụng 30 để máy thoáng hơn, đỡ tốn xăng hơn.
3. Khoảng cách giữa các lần thay dầu: Theo khuyến cáo của NSX, và chất lượng nhớt.
Trên đây là chút hiểu biết của em, xin các CỤ cho ý kiến nhé!
Em mới mở sách hướng dẫn của xe em ra đọc lại (trước đây đọc qua loa quá) - vợ 2 em tên là Chevrolet Cruze LS, khai sinh tháng 7/2011 thấy trong sách nói là phải thay loại dầu có các thông số sau:
1. Chất lượng CPI - SM;
2. Độ nhớt 20W-40;
Khoảng cách giữa các lần thay là: 15.000 km.
Chất lượng quan trọng hơn độ nhớt, và chỉ số chất lượng CPI, chữ cái sau chữ S càng sâu thì càng tốt. Em tá hỏa gọi điện cho hãng GM (vì những lần thay trước em thấy hãng toàn thay cho em loại Totan có CPI - SF, độ nhớt 20W-40, và dặn sau 4000 km thay lần kế tiếp, 2 lần thay dầu thì 1 lần thay cốc lọc dầu). Thì hãng trả lời rất chi là lơ tơ mơ...
Mấy ngày sau, em đi công tác ở Thanh Sơn - Phú Thọ, có dịp ăn cơm cùng 2 bố con bác người Hàn Xẻng sang VN mua khoáng sản (bác lơn tuổi ~ 70, bác con ~ 40), vì người bán khoáng sản ở TS là người quen của em. 2 bác HQ này nói tiếng Việt như trẻ con 10T (cũng OK đấy). Bác 70 giới thiệu là ks lắp máy, trước làm ở hãng Daewoo, giờ đã nghỉ hưu, đi kinh doanh khoáng sản ở VN được gần 10 năm rồi. Có dịp em mới hỏi bác v/v tại sao sách hướng dẫn 15.000 km và các gara và hãng (và rất nhiều lái già) đều khuyên là khoản 4.000 km thì thay dầu. Bác 70 nói là như thế quá lãng phí, ở HQ cũng xe đó, dầu nhớt đó (vì các chỉ số theo TC quốc tế), 10-15 nghìn km mới thay dầu. Các gara, kể cả gara hãng khuyên mình thế để họ bán được dâu, lấy được tiền công thay. Bác 70 khuyên mình cứ thay dầu của hãng nào cũng được, quan trọng là các chỉ tiêu theo đúng khuyến cáo của NSX.
Sau đó, mình vê lên mạng và tìm đọc các tài liệu về dầu nhớt và hiểu lờ mờ về các chỉ số sau:
1. Chất lượng CPI - S(x): x là chữ cái, đứng càng sâu càng tốt.
2. Độ nhớt: 5,10,15,20w - 30, 40, 50
- Con số đứng trước chữ w (5, 10, 15 hoặc 20) là chỉ số chỉ dầu có thể làm việc được khi nhiệt độ môi trường lần lượt là -25 oC, -20 oC, -15 oC và -10 oC. Ở VN mình làm gì có nhiệt độ xuống đến -5 oC nên chỉ số này không quan trọng.
- Con số đứng sau chữ w: là độ nhớt khi nhiệt độ làm việc trong buồng máy là 100 oC. Chỉ những xe quá cũ mới sử dụng 50, vì khi đó khe hở chi tiết máy lớn hơn mới dùng được. Còn xe còn mới, chỉ nên sử dụng tối đa là 40, nhiều người sử dụng 30 để máy thoáng hơn, đỡ tốn xăng hơn.
3. Khoảng cách giữa các lần thay dầu: Theo khuyến cáo của NSX, và chất lượng nhớt.
Trên đây là chút hiểu biết của em, xin các CỤ cho ý kiến nhé!
Chỉnh sửa cuối: