[Funland] Tản mạn về lương Kỹ sư VN và lương Kỹ sư nước ngoài...

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
bảo không chắc kiến thức ciw bản thì phải ông đầu to hơn mới dám.nói cụ nhoé. Các cụ thấy bọn nó làm xoành xoạch là vì 1 là nó khoẻ hơn người mình, nhìn sinh viên thì các cụ thấy ngay trường kỹ thuật toàn con nhà quê bố mẹ gửi tiền lên thành phố học, tiền đâu ăn nhiều tập thể thao mà to, 100 chú may ra có 3-4 chú trên 70 cân, các cụ nhìn lại bọn Hàn Quốc thì thấy nó đứt mình về thể lực. Về chuyên môn,nếu nó là người của hãng thì nó biết từ gốc đến ngọn nên chả có gì mà lạ, người VN mà ngưoeif của các hãng được train đầy đủ thì cũng thế thôi.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
3,750
Động cơ
382,850 Mã lực
BJ thì em hiểu rồi, tây gọi là ông kỹ sư-ta gọi là thằng kỹ sư. Chắc vì quá trình học/luyện/thành kỹ sư ở ta nó dễ dàng&rẻ tiền quá. 100 ông vô học thì đến 90 thành kỹ sọt. Khi XH nó ko bạch thì cây phải lộn ngược thôi. :D
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Loanh quanh em thấy các cụ toàn đổ lung tung cả.

Bản thân em là kỹ sư em thấy như này:

- Chất lượng đào tạo thấp, nhiều môn học tại ĐH không có tính ứng dụng. Ra trường hầu hết phải mất thời gian học lại.

- Kỹ sư ra trường mà làm thuần chất xám lương rất bèo bọt. Em trước cũng thiết kế mấy năm nhưng không hứng thú lắm, lương bình thường, thấp so với xã hội. Vợ em quẩy nhẹ nhàng hơn 1K/tháng, công việc VP thôi.

- Cơ hội thăng tiến rất thấp, cơ quan hầu như không tạo đk gì cả, nếu muốn toàn tự thân vận động...hành lang, mà cái đó không dùng đến chất xám mấy, toàn kỹ năng...mềm :))

- Nhiều lý do, nói chung thấy tiếc vì mình học ngành kỹ thuật, tốn thời gian, tính ứng dụng thấp.
 

thaitun

Xe hơi
Biển số
OF-295814
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
134
Động cơ
313,120 Mã lực
Nơi ở
iSome
Theo em, lương KS tây đánh giá theo trình độ và năng lực. Còn ở mình thì lương KS chủ yếu theo sản phẩm.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,379
Động cơ
495,537 Mã lực
Nơi ở
around the world
Lương mấy ông Việt Nam ở các công ty nước ngoài tại Việt Nam thấp toàn là do dân mình hạ dân mình, nhân sự người Việt thì dìm lương người Việt hết mức có thể để lấy điểm với các ông chủ nên chỉ có thế thôi.
 

Ấm Sứt Vòi

Xe tăng
Biển số
OF-149366
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
1,292
Động cơ
367,461 Mã lực
Em kỹ sư cntt, lương 2,34 :))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,387 Mã lực
2,34 là cái gì vậy? X_X
Là hệ số lương rồi X với lương cơ bản là ra lương chính thức.
Thời gian đào tạo ĐH ở VN cũng tương đương với nước ngoài. Nhưng nước ngoài họ được hoc chuyên môn, được giáo dục thể chất, được nghiên cứu thực tế. Còn ở VN thì 2 năm đầu được nhồi bùn vào sọ nên nó mang tên lú. Thời gian còn lại tiếp tục nghe thầy giảng, ghi chép và tập QS nên nó xa rời thực tế. Không lạ khi SV ra trường chẳng biết gì phải làm thực tế 2-3 năm mới biết việc. Ở nước ngoài, thời gian chủ yếu của sv là ở thư viên tự nghiên cứu nên kiến thức thu được là kiến thức của họ và họ nhớ rất lâu. Với đống bùn được nhồi trong sọ, thằng nào nuôi được lươn được trạch nó sẽ có cơ hội luồn sâu và leo cao. Thằng nào tìm cách gột rửa cho mình thì tiếp tục làm cu li.
 

Advertiser

Xe hơi
Biển số
OF-118780
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
187
Động cơ
385,538 Mã lực
Cháu cảm thấy nhiều kĩ sư không coi đấy là cái nghiệp (career) mà chỉ coi là cái nghề (job) nên bảo sao mà lại chả thiếu đam mê với chăm chỉ.

Không có 2 thứ kia thì làm sao mà ngồi cả đêm ở công ty làm việc được, phỏng ạ?

Ở xứ Vịt học xong ĐH khoảng 3 năm với lương kĩ sư có thể kiếm lại được bằng số tiền học phí 4,5 năm ĐH.

Ở xứ Tây cũng vậy, 3 năm đi làm trả hết nợ ĐH. Nhưng chất lượng đào tạo của nó tốt hơn, kĩ năng toàn diện hơn nên được hưởng mức lương cao hơn cũng chả có gì lạ.

Tuy nhiên, bây giờ các trường ĐH có cơ chế học tín chỉ (sinh viên tự chọn môn học) nên đồng chí nào khai thác được bản thân thì cũng chả thua bố con thằng nào MẤY. :^o

Ngoài ra, nhiều chú Vịt nhà mình ra xứ Tây học tiếp cao học hay gì đó thấy vẫn ngon lành, chứng tỏ về khoản lý thuyết thì học ở các trường nội cũng không tệ, chỉ bị kém về kĩ năng thôi. Bằng chứng là ở chỗ cháu lẫn nhiều chỗ bạn cháu, mấy anh geeks rất đông đảo rồi tự sướng rằng thế mới đúng chất ENGINEER :-@

Các cụ nhà cháu thì bảo: Phi thương bất phú! [-X
 

boemcun

Xe điện
Biển số
OF-17649
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
2,122
Động cơ
525,743 Mã lực
quan trọng là các Kỹ sư việt nam có thời gian vào Chợ chém gió , chứ nhể =))=)), lương thấp tý cũng không sao ;)):-|
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
983
Động cơ
456,500 Mã lực
Các kụ chém đúng: ở VN làm kỹ sư đúng nghề được đào tạo ra thì chỉ đủ ăn cho dù là kỹ sư cứng, nhưng những thằng kỹ sư mềm làm trái nghề hoặc đi buôn thì lại giàu...:D
 

CFY

Xe tải
Biển số
OF-159479
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
389
Động cơ
2,596,236 Mã lực
Em đã từng làm cho một doanh nghiệp nhà nước (HĐ không thời hạn), hiện tại em đang làm cho một bọn tư bản (HĐ có thời hạn). Em thấy phong cách làm việc của họ là hoàn toàn khác với cty VN. Doanh nghiệp nước ngoài trả lương cao hơn nhiều lần với doanh nghiệp nhà nước của VN, tương ứng với đó là ý thức làm việc chuyên nghiệp, tự giác, không có thói quen tụ tập buôn dưa lê nói xấu lãnh đạo và ăn cắp time như CB của mình.
Mới đây mình có chính sách giảm 100.000 biên chế em thấy hơi ít, đáng lẽ phải bỏ hẳn cái quy chế biên chế đi, thằng nào éo làm được thẳng tay cho ăn xôi xéo.
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
983
Động cơ
456,500 Mã lực
Em chỉ mong các DN nhà nước cổ phần hóa hết, làm ăn theo cơ chế thị trường...để xóa bỏ hẳn tình trạng chạy chức, chạy xuất biên chế nhà nước. Mà kể cũng lạ, có người bỏ ra hàng trăm triệu chạy 1 suất biên chế trong cty nhà nước lương vài triệu/tháng...:D
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,101
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Tại sao mặt bằng lương kỹ sư VN lại thấp ? Có phải chất lượng kỹ sư VN thấp nên lương chủ thuê lao động trả cũng thấp không ?
Bản thân em đã tham gia phỏng vấn nhiều bạn kỹ sư 8x, em thấy thế này:
-Ngoại ngữ rất kém ( đặc biệt các bạn ở tỉnh)
-Kiến thức không chắc
-Hiểu biết xã hội kém


Phần lớn các bạn không thể nói được 1 ngoại ngữ hoàn chỉnh ( tức là giao tiếp bình thường trong công việc)...không biết các bạn 9x thì thế nào ?

@-)
em xin thưa với cụ rằng thời của 8X ở quê còn chả mấy ai biết học tiếng anh tiếng em để làm gì. ra ngoài HN học đại học mới học thì lúc đó cũng khó có thể thành thạo dc trừ khi làm trực tiếp cho tây cụ ạ!
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Họ trả lương theo quốc tich nữa ạ, cho đến khi vượt lên được 1 tầm nào đấy,tiếng anh nó chỉ là công cụ thôi, làm kỹ thuật chuyên môn mới là quyết định nhưng nói nó không hiểu thì cũng khó ạ. Các cụ quên 1 điều quan trọng là bọn Tây phần lớn nó rất phân biệt chủng tộc, đừng nghĩ cụ giỏi bằng nó, tiếng anh tốt như nó mà nó trả cụ nhiều tiền ngay, trong đầu nó vẫn có câi gì đấy coi thường nhé. Cũng đừng nghix chúng nó giỏi cả, có nhiều thằng làm không bằng VN nhưng không bao giờ nó để VN ngồi vào chỗ đấy vì ông VN nổi tiếng ăn cắp rồi nên dù thế nào cũng phải có 1 thằng Tây nó ngồi canh.
 

haomeo

Xe tăng
Biển số
OF-26079
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
1,826
Động cơ
500,782 Mã lực
"Lương kỹ sư một tháng không bằng đĩ dạng háng một đêm" các cụ đã nghe câu này chưa he he :-|
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,640
Động cơ
533,333 Mã lực
Lương ks nước ngoài cao vì họ làm việc tốt hơn ks vn thôi. Còn những bác ks vn chất lượng cao thì lương cũng chả kém quá nhiều so với nước ngoài vì các bạn nước ngoài hay có thêm khoản hỗ trợ công tác, nhà ở, xa gia đình các kiểu thôi.
 

smarterp.vn

Xe buýt
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
541
Động cơ
324,000 Mã lực
Loanh quanh em thấy các cụ toàn đổ lung tung cả.

Bản thân em là kỹ sư em thấy như này:

- Chất lượng đào tạo thấp, nhiều môn học tại ĐH không có tính ứng dụng. Ra trường hầu hết phải mất thời gian học lại.

- Kỹ sư ra trường mà làm thuần chất xám lương rất bèo bọt. Em trước cũng thiết kế mấy năm nhưng không hứng thú lắm, lương bình thường, thấp so với xã hội. Vợ em quẩy nhẹ nhàng hơn 1K/tháng, công việc VP thôi.

- Cơ hội thăng tiến rất thấp, cơ quan hầu như không tạo đk gì cả, nếu muốn toàn tự thân vận động...hành lang, mà cái đó không dùng đến chất xám mấy, toàn kỹ năng...mềm :))

- Nhiều lý do, nói chung thấy tiếc vì mình học ngành kỹ thuật, tốn thời gian, tính ứng dụng thấp.
Cụ vẫn lại đổ thừa rồi.

Chung quy là người Việt mình LƯỜI, từ bé quen ăn sẵn rồi, lúc nào trong đầu cũng thích việc nhẹ nhàng, ổn định, có tí máy tí mẻ. Đặc tính thích làm quan để éo phải làm vẫn giàu ăn sâu qua các thế hệ.

Cá nhân em (khoe tí các cụ đừng chém), cũng được ông già định hướng cái kiểu "an phận" như trên, nhưng tính em éo chịu được. Nên khi đi học em học rất trâu (toàn những cái các thầy cô éo dậy) nên ra trường em làm được việc luôn (liên quan tí tẹo tới bằng cấp thôi). Tiếp sau đó là 3 năm gần như ăn ngủ tại công ty luôn (có cả chơi game trên cty nữa :D), sau đó mới thành người ạ. Thế mà so với bọn khoai Tây em vẫn phải gọi chúng nó bằng cụ về trình độ lẫn sức trâu của chúng nó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top