[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,079
Động cơ
15,037 Mã lực
Tuổi
25
45tr sau khi trừ ăn ở là gấp đôi các bạn xklđ bên Nhật hiện nay đấy cụ.
Còn nhiều ưu đãi khác nữa cụ ạ, ví như kéo sang mà người đi làm không phải trả bất kỳ chi phí gì. Nhưng đây là trường hợp người nhà, so sánh với các đối tượng phổ thông thì không đúng.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,457
Động cơ
60,387 Mã lực
Còn nhiều ưu đãi khác nữa cụ ạ, ví như kéo sang mà người đi làm không phải trả bất kỳ chi phí gì. Nhưng đây là trường hợp người nhà, so sánh với các đối tượng phổ thông thì không đúng.
Thế là ấm rồi. Đội đi Nhật vẫn bị các CTY môi giới thịt hơn trăm củ. Có khi làm gần 1 năm mới đủ vốn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Anh bạn kia vẫn tin vào lời hứa của đường dây làm giấy tờ sẽ đưa ảnh quay lại Eu trước 24 tháng hả cụ?
Anh ấy cũng hiểu là phía đường dây kia họ không muốn hoàn lại một phần tiền nên cứ dây dưa vậy. Hoặc có thể họ lại đưa ra phương án đưa anh ấy quay lại Châu Âu, qua một nước không thuộc khối Schengen. Thôi thì giờ anh ấy chỉ còn cách “khóc”, để mong họ hỗ trợ một phần thiệt hại trong vụ “làm” giấy tờ vừa rồi ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hồi đầu tuần mẹ tụi nhỏ nhà em đi kiểm tra sức khỏe sau 1 thời gian ngừng truyền đạm và thuốc, thì bác sỹ yêu cầu lại tiếp tục truyền hàng ngày tới 8.10. Bà y tá lại liên hệ với hãng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, lần này là hãng mới.

Hôm kia cô y tá tới nhà mang đồ đạc và trang thiết bị y tế tới để lắp đặt truyền đạm và thuốc cho mẹ tụi nhỏ.

2CFFE756-15D0-4505-A7E5-C99F1E10B683.jpeg

88DE57A6-EEAB-4F50-875D-8EAD261C0CA1.jpeg


Cô ấy để ý thấy mẹ tụi nhỏ trồng khá nhiều chậu lan trong nhà. Nên hôm qua khi tới, cô ấy mang theo tặng mẹ tụi nhỏ 1 chậu lan cùng một bức tượng thiên thần biểu tượng của hãng dịch vụ mà cô ấy đang làm việc.

14EAA097-DDD5-4B95-AB4A-94ACDCD06321.jpeg

73B7F2E2-A91D-4D2F-9D2F-9248E744ABAC.jpeg
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
681
Động cơ
206,126 Mã lực
E thấy các bác hay đề cập vấn đề xkld, thực ra hồi còn thanh niên e cũng đăng ký đi xkld ở Nhật nhưng do e ko có tính kiên nhẫn nên bỏ.
Cứ nộp hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu rồi đến interview, nếu đậu vòng loại thì sẽ được học tiếng và học căn bản để hiểu địa phương hiểu môi trường họ cần gì. Rồi chờ tới khi có đợt sẽ pv với cty chủ quản hoặc làm dạng lđ thời vụ 3 năm. Kỹ sư thì vô thời hạn. Ở nước khác e ko rõ.
Câu hỏi đặt ra là: sao lại phải tìm cách đi theo những đường dây ko chính thống? điều này rất là rủi ro cho bản thân các bác ạ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông bà Nội có lịch khám định kỳ của bác sỹ từ giờ tới cuối năm, nên em phải chụp lại lịch đi khám của ông bà để thu xếp thời gian đưa ông bà đi chơi cùng gia đình. Ông vẫn có ghi lịch nhắn ở điện thoại nhưng ông cũng vẫn ghi ở giấy dán ở tường để con cháu cũng biết lịch mà sắp xếp thời gian cho hợp lý.

Ông bà vẫn tranh thủ mùa hè ở bên Séc để đi khám định kỳ trước khi về Việt Nam tầm dịp đầu tháng 1 hàng năm. Bởi về Việt Nam thì ông bà chỉ có bệnh mới đi khám. Đợt này ở thành phố Kladno và Rakovnik có khá nhiều bác sỹ và y tá người Việt Nam chuyển tới sinh sống và làm việc, nên khá tiện lợi đối với cộng đồng người Việt mình ở khu vực này.

Giờ Mami em nhiều hôm có thể tự đi khám bác sỹ theo lịch mà không cần ông đưa đi cùng nữa. Bởi các bác sỹ và y tá đều nói thông thạo tiếng Việt. Bà khoe với em là có 1 bác sỹ khám tim mạch là người quen, khi ông bà tới khám lần đầu thì cậu ấy nhận ra ngay. Bà bảo mới ngày nào cậu ấy sang Séc, lúc đó chỉ tầm 7 tuổi, đi học về vẫn lon ton đi ra chợ rau Chomutov nơi bố mẹ cậu ấy bán hàng. Vậy mà giờ cậu ấy đã 40 tuổi, vợ con đề huề cả rồi.

Sang tuần ông bà lại được hãng bảo hiểm y tế cho đi nghỉ an dưỡng 3 tuần ở khu suối nước nóng nghỉ dưỡng. Cứ hai năm là ông bà có chế độ đi nghỉ dưỡng kiểu này 1 lần miễn phí toàn bộ. Còn nếu mỗi năm đi 1 lần thì hãng bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ cho 1 nửa chi phí. Ông bà tự đăng ký lịch và gói dịch vụ rồi gửi order cho bên bảo hiểm là họ giải quyết nốt. Nếu phải trả một nửa thì bảo hiểm sẽ thông báo và cho mã QR để trả nốt tiền.

Ông ngoại sang bên này cũng được ông nội tranh thủ đưa đi khám mắt với một số bệnh liên quan tới tuổi già. Ông ngoại nói sang đây nhưng thấy cuộc sống sinh hoạt vẫn không khác ở Việt Nam là mấy. Mẹ tụi nhỏ biết ông vẫn quen ăn theo kiểu ở Vn nên sáng ra vẫn nấu phở, bún với miến (các món có nước) để ông ăn sáng, cùng 2 li rượu Finland tráng miệng. Các món ăn cũng chủ yếu thuần Việt như canh cua rau mùng tơi, giá đỗ xào với tim, gan, mề gà. Ngoài vườn thì có đủ mướp, su su, đậu dài lẫn cải canh, cải cúc các kiểu, nên ông muốn ăn món Việt Nam gì thì đa số đều đáp ứng được cả.

6294C41C-A7DC-4855-B172-3819EAE2A6C6.jpeg
 

MasterX

Xe tải
Biển số
OF-558401
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
429
Động cơ
155,284 Mã lực
Em lại chỉ thích xem phim Séc. Cụ nào có phim hay gửi em thùy link
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
Thế là ấm rồi. Đội đi Nhật vẫn bị các CTY môi giới thịt hơn trăm củ. Có khi làm gần 1 năm mới đủ vốn.
Đi Nhật như đúa em họ bên này theo diện đi làm sau khi tốt nghiệp đại học thì đi hơn năm đầu nó đã có 300 man tương đương 500 củ. Phí ban đầu đi là 150 củ.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,457
Động cơ
60,387 Mã lực
Đi Nhật như đúa em họ bên này theo diện đi làm sau khi tốt nghiệp đại học thì đi hơn năm đầu nó đã có 300 man tương đương 500 củ. Phí ban đầu đi là 150 củ.
Ngang với mấy đứa học hết cấp 3 đi Hàn thôi cụ. Phí theo sở LĐTBXH free.
 

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,079
Động cơ
15,037 Mã lực
Tuổi
25
Đi Nhật như đúa em họ bên này theo diện đi làm sau khi tốt nghiệp đại học thì đi hơn năm đầu nó đã có 300 man tương đương 500 củ. Phí ban đầu đi là 150 củ.
Hơn 1 năm là năm rưỡi hay gần 2 năm, 500 củ là tiền tiết kiệm được hay tổng lương hả cụ?
 

Nowherelands

Xe tăng
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
1,079
Động cơ
15,037 Mã lực
Tuổi
25
Đi tháng 5 về nghỉ phép tháng 8. 300 man là tiền tiết kiệm được chứ tổng lương thì nói làm gì.
Cháu nó học ngành gì ra và sang làm lĩnh vực gì thế cụ?
Đi sau ĐH thế này thì hợp lý hơn là mới hết cấp 3 đã nghỉ học để đi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
Cháu nó học ngành gì ra và sang làm lĩnh vực gì thế cụ?
Đi sau ĐH thế này thì hợp lý hơn là mới hết cấp 3 đã nghỉ học để đi.
Học ngành ô tô của ĐH công nghiệp. Sang làm gì thì em cũng không hỏi chỉ thấy bảo là làm theo dây chuyền sản xuất.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,622
Động cơ
547,358 Mã lực
Ông bà Nội có lịch khám định kỳ của bác sỹ từ giờ tới cuối năm, nên em phải chụp lại lịch đi khám của ông bà để thu xếp thời gian đưa ông bà đi chơi cùng gia đình. Ông vẫn có ghi lịch nhắn ở điện thoại nhưng ông cũng vẫn ghi ở giấy dán ở tường để con cháu cũng biết lịch mà sắp xếp thời gian cho hợp lý.

Ông bà vẫn tranh thủ mùa hè ở bên Séc để đi khám định kỳ trước khi về Việt Nam tầm dịp đầu tháng 1 hàng năm. Bởi về Việt Nam thì ông bà chỉ có bệnh mới đi khám. Đợt này ở thành phố Kladno và Rakovnik có khá nhiều bác sỹ và y tá người Việt Nam chuyển tới sinh sống và làm việc, nên khá tiện lợi đối với cộng đồng người Việt mình ở khu vực này.

Giờ Mami em nhiều hôm có thể tự đi khám bác sỹ theo lịch mà không cần ông đưa đi cùng nữa. Bởi các bác sỹ và y tá đều nói thông thạo tiếng Việt. Bà khoe với em là có 1 bác sỹ khám tim mạch là người quen, khi ông bà tới khám lần đầu thì cậu ấy nhận ra ngay. Bà bảo mới ngày nào cậu ấy sang Séc, lúc đó chỉ tầm 7 tuổi, đi học về vẫn lon ton đi ra chợ rau Chomutov nơi bố mẹ cậu ấy bán hàng. Vậy mà giờ cậu ấy đã 40 tuổi, vợ con đề huề cả rồi.

Sang tuần ông bà lại được hãng bảo hiểm y tế cho đi nghỉ an dưỡng 3 tuần ở khu suối nước nóng nghỉ dưỡng. Cứ hai năm là ông bà có chế độ đi nghỉ dưỡng kiểu này 1 lần miễn phí toàn bộ. Còn nếu mỗi năm đi 1 lần thì hãng bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ cho 1 nửa chi phí. Ông bà tự đăng ký lịch và gói dịch vụ rồi gửi order cho bên bảo hiểm là họ giải quyết nốt. Nếu phải trả một nửa thì bảo hiểm sẽ thông báo và cho mã QR để trả nốt tiền.

Ông ngoại sang bên này cũng được ông nội tranh thủ đưa đi khám mắt với một số bệnh liên quan tới tuổi già. Ông ngoại nói sang đây nhưng thấy cuộc sống sinh hoạt vẫn không khác ở Việt Nam là mấy. Mẹ tụi nhỏ biết ông vẫn quen ăn theo kiểu ở Vn nên sáng ra vẫn nấu phở, bún với miến (các món có nước) để ông ăn sáng, cùng 2 li rượu Finland tráng miệng. Các món ăn cũng chủ yếu thuần Việt như canh cua rau mùng tơi, giá đỗ xào với tim, gan, mề gà. Ngoài vườn thì có đủ mướp, su su, đậu dài lẫn cải canh, cải cúc các kiểu, nên ông muốn ăn món Việt Nam gì thì đa số đều đáp ứng được cả.

View attachment 8703895
Mừng là em đã quay lại OF!
chúc đại gia đình ta sức khỏe vui vẻ hạnh phúc, rảnh thì biên bài đều tay nhé!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cho tới thời điểm hiện tại ở Séc có hơn 800 ngàn người nước ngoài sử dụng visa lao động (bao gồm cả thẻ xanh tay nghề cao lẫn lao động phổ thông) và 111 ngàn người nước ngoài kinh doanh cá thể. Tổng cộng là có gần 1 triệu người nước ngoài đang đóng thuế và các khoản bảo hiểm cho ngân sách nhà nước Séc hàng tháng.

Cũng theo thống kê thì số lượng người Ukraina chiếm nhiều nhất (53%), sau đó tới Slovakia. Trong đó Việt Nam chiếm 7% và Nga chiếm 5%. Hiện tại thị trường lao động Séc ngoài các nước Đông Âu cũ thì giờ có thêm một số nước Nam Mỹ, Châu Phi và Đông Nam Á như Philipine và Indonesia. Trong nhà máy em đang làm cũng có 1 nhóm lao động Philipine và 1 nhóm lao động người Indonesia.

Người lao động tới từ hai nước này chấp hành khá nghiêm chỉnh hợp đồng ký kết. Thường sau khi hết thời hạn hợp đồng là họ quay về nước, chứ không tìm cách ở lại. Mức lương của họ cũng không cao, nếu không làm thêm thì sau khi trừ đi hết các khoản (bao gồm nhà ở thường là ký túc xá do nhà máy bố trí, thuế và bảo hiểm các khoản, tiền ăn hai bữa trong nhà máy, do nhiều người đặt cả xuất ăn mang về, nhà máy trừ vào lương qua số lần quẹt thẻ) thì còn lại khoảng 20 tới 25 ngàn korun, tương đương khoảng 800 tới 1000 Euro.

Còn người Việt mình làm ở đây thì đa số đều qua các công ty môi giới, với mức lương sạch sau khi trừ thuế má các thứ là 170 korun cho 1 giờ lao động phổ thông. Mà phải đảm bảo cho họ ít nhất là 250 h mỗi tháng, nếu không là họ cũng sẽ tìm việc chỗ khác.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Cho tới thời điểm hiện tại ở Séc có hơn 800 ngàn người nước ngoài sử dụng visa lao động (bao gồm cả thẻ xanh tay nghề cao lẫn lao động phổ thông) và 111 ngàn người nước ngoài kinh doanh cá thể. Tổng cộng là có gần 1 triệu người nước ngoài đang đóng thuế và các khoản bảo hiểm cho ngân sách nhà nước Séc hàng tháng.

Cũng theo thống kê thì số lượng người Ukraina chiếm nhiều nhất (53%), sau đó tới Slovakia. Trong đó Việt Nam chiếm 7% và Nga chiếm 5%. Hiện tại thị trường lao động Séc ngoài các nước Đông Âu cũ thì giờ có thêm một số nước Nam Mỹ, Châu Phi và Đông Nam Á như Philipine và Indonesia. Trong nhà máy em đang làm cũng có 1 nhóm lao động Philipine và 1 nhóm lao động người Indonesia.

Người lao động tới từ hai nước này chấp hành khá nghiêm chỉnh hợp đồng ký kết. Thường sau khi hết thời hạn hợp đồng là họ quay về nước, chứ không tìm cách ở lại. Mức lương của họ cũng không cao, nếu không làm thêm thì sau khi trừ đi hết các khoản (bao gồm nhà ở thường là ký túc xá do nhà máy bố trí, thuế và bảo hiểm các khoản, tiền ăn hai bữa trong nhà máy, do nhiều người đặt cả xuất ăn mang về, nhà máy trừ vào lương qua số lần quẹt thẻ) thì còn lại khoảng 20 tới 25 ngàn korun, tương đương khoảng 800 tới 1000 Euro.

Còn người Việt mình làm ở đây thì đa số đều qua các công ty môi giới, với mức lương sạch sau khi trừ thuế má các thứ là 170 korun cho 1 giờ lao động phổ thông. Mà phải đảm bảo cho họ ít nhất là 250 h mỗi tháng, nếu không là họ cũng sẽ tìm việc chỗ khác.
Người Đức đòi tăng lương giảm giờ làm , người Việt Nam đòi tăng giờ làm để nhận được nhiều lương
.Người Việt cuối đời hay phải bỏ tiền ra mua sức khỏe là vậy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối nay em đoán cây quỳnh em trồng ở Studio của nhóc lớn sẽ nở hoa, nên 22h em lọ mọ ra ra tiệm. Tháng trước cây này cũng nở 1 bông, nhưng em không để ý nó nở từ khi nào nữa, lúc biết thì hoa đã tàn mất rồi. Nên lần này em phải đặt lịch để ra ngắm ạ :)

70AE0C55-C675-4052-8F29-03D0F93BDA59.jpeg

D3540029-E6D1-4613-82E6-7E64DCACD557.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay ông bác sỹ mới chuyên điều trị về dinh dưỡng cho mẹ tụi nhỏ nhà em có gửi mấy thùng đạm về tận nhà cô ấy, để ý tá hàng ngày tới truyền. Em không nghĩ là nhiều vậy, cứ nghĩ là nhiều như vậy. Chắc cũng giống mấy lần trước, không sử dụng hết thì mang trả lại cho bệnh viện.

A6FB6D87-9CFD-4AEA-A9B7-09DEB1534F89.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top