[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Nowherelands

Xe buýt
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
954
Động cơ
12,824 Mã lực
Tuổi
25
Trước tiên em sẽ chia sẻ về những cô cậu thanh niên rời Việt Nam sang đây theo diện lao động để tìm kiếm việc làm và xây dựng một cuộc sống mới. Cũng như những thanh niên mười tám đôi mươi, sau khi kết thúc 12 năm phổ thông ở Việt Nam, không thi vào được đại học, gia đình cũng không khá giả để có thể xin vào một công ty nào đó theo mong muốn. Họ có người nhà đã sinh sống tại Séc, hay tại những nước khác trong EU, thành ra ít nhiều cũng biết sơ qua cuộc sống ở bên này, qua những câu chuyện của người thân khi về thăm quê hương.

Đa phần những người đang sống ở bên đây, luôn có tư tưởng muốn giúp người thân có điều kiện kinh tế còn khó khăn qua bên này sinh sống. Lý do vì sao thì cũng nhiều lắm, muôn hình muôn vẻ. Người thì muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh, cần người thân để quản lý, người thì đã có cuộc sống sung túc, ổn định, muốn giúp họ hàng ở quê thoát nghèo theo quan điểm của họ. Nên khi những cô cậu thanh niên đó có cơ hội sang nước ngoài, họ sẽ cân nhắc và đa phần chọn con đường rời quê hương để sang Séc.

Kinh phí ban đầu thường do người bên này muốn đón sang cho vay mượn một phần, gia đình ở nhà lo xoay sở một phần, khi nào sang bên này đi làm rồi trả dần. Thường thì sẽ mất khoảng vài tháng đến đôi năm mới có thể đặt chân tới Séc.
Họ hàng bên vợ em ở Séc rất nhiều đến bây giờ sang thế hệ thứ 3 rồi. Những người ở lại từ thời xklđ những năm 1980s thì hầu hết đã về lại VN, có người rất khá mua cả chục cái nhà ở HN, có cả nhà mặt đường phố cổ. Thế hệ hiện nay đang ở bên ấy là con của thế hệ trước tiếp quản các công việc kinh doanh và nuôi các cháu ăn học (thế hệ cháu này thì chúng tập trung học hành thôi chứ chắc không đi theo con đường của ông bà, bố mẹ nữa).

Họ gần nhà vợ em có 1 em rất khá hiện có cơ sở kinh doanh khá lớn ở Praha và đánh hàng bán sang cả Balan, Slovenia, Hung.....cũng như Việt Nam và ngược lại. Vì khá nên cũng giúp đỡ anh em họ hàng đúng như cụ nói, em ấy đưa mấy gia đình người họ hàng bên này sang rồi (đầu tiên chồng/vợ sang rồi sau vài năm đưa cả vợ/chồng con cái còn lại sang nốt). Gần đây nhất mới đưa cậu em họ sang qua đường một cty Slovenia nhưng lại nhập cảnh ở Hung. Hiện đã sang Praha làm việc rồi, mỗi tháng trừ ăn ở đi cũng được trả khoảng 45tr VND, đang dự tính vài năm sau đưa nốt vợ con qua đấy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,625
Động cơ
317,124 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
thôi, cụ ấy đã ko muốn nói rồi, cụ đừng gạn. Nôm na là vào thớt Nga syria, bị mấy cụ fan Nga bóc tư tưởng sùng PT, và trong thớt ấy bị khóa bánh nhiều lắm, sai lại là cứ thắc mắc mà trong đấy là quy định cấm thắc mắc. Thế là cho đi dài hạn luôn. Loáng thoáng e nhớ là vậy!
Đúng là em sống ở bên Séc thời gian khá dài, cũng chứng kiến sự thay đổi của Séc từ những năm 9x tới giờ. Bản thân em và mẹ tụi nhỏ cũng trải qua khá nhiều thăng trầm bất ổn trong cuộc sống, nên đúng là em có cái nhìn và đánh giá về xã hội bên đây với nhận định chủ quan, vô hình là luôn ưu ái hơn.

Ai cũng hiểu tuy mang tiếng dân chủ nhưng dù là ở đâu thì cũng luôn phải trong khuôn khổ của luật pháp. Thế nên sự nghiêm minh của Pháp luật ảnh hưởng trực tiếp tới sự dân chủ của từng xã hội. Mỗi người sống ở đâu thì phải luôn cố gắng tuân thủ pháp luật ở đó. Đấy cũng là một hình thức đóng góp vào việc xây dựng xã hội nơi mình sống.

Sau nửa năm bị tịch thu bằng lái trong xã hội Xa lộ thông tin Otofun này, em mới nhận ra rằng việc thảo luận hay tranh luận trên diễn đàn là điều khá vô bổ. Đúng như cụ mod hungalpha đã từng khuyên em, đừng nhìn vào mâm cơm nhà mình rồi đánh giá mâm cơm nhà người khác. Bởi mỗi cá nhân đều có những quan điểm và nhân sinh quan khác nhau, các góc nhìn vào một sự việc có thể cũng khác nhau nên nhận định cũng khác đi.

Trước đây khi em bắt đầu lập nick để tham gia diễn đàn (em biết tới diễn đàn Webtretho đầu tiên sau đó mới biết tới diễn đàn Otofun), lúc đó tâm trạng em khá khủng hoảng, nên em muốn tìm một không gian để có thể giải tỏa những bức xúc trong lòng. Thế nên em mới bắt đầu chia sẻ trên Wtt và rồi là OF, lâu dần nó trở thành như 1 thói quen khó bỏ.

Nhưng nửa năm nay, do vi phạm nội quy nên em không được tham gia vào diễn đàn nữa, mặc dù em có thể đăng ký nick mới, nhưng em cũng xác định không tham gia trực tiếp vào OF thời gian bị phạt này. Thỉnh thoảng em cũng có vào OF đọc tin tức, đọc chia sẻ của các thành viên, nhưng với mật độ giảm dần. Thread về Nga và Ukraina thỉnh thoảng em vẫn vào theo dõi, nhưng giờ thật sự là em cũng chẳng hào hứng tham gia tranh luận nữa.

Hiện tại cuộc sống của em cũng khá bận rộn, đời sống tinh thần của em cũng không còn khủng hoảng như mấy năm trước đây nữa, nên em cũng đang dần tự hạn chế bản thân tham gia vào các mạng xã hội như Facebook, hay diễn đàn OF này. Em thấy thoải mái với những gì em đang tạo dựng lại được và em vẫn đang tiếp tục để chăm sóc nó tốt hơn. Với em như vậy là hạnh phúc rồi ạ :)
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,658
Động cơ
3,306,900 Mã lực
Đúng là em sống ở bên Séc thời gian khá dài, cũng chứng kiến sự thay đổi của Séc từ những năm 9x tới giờ. Bản thân em và mẹ tụi nhỏ cũng trải qua khá nhiều thăng trầm bất ổn trong cuộc sống, nên đúng là em có cái nhìn và đánh giá về xã hội bên đây với nhận định chủ quan, vô hình là luôn ưu ái hơn.

Ai cũng hiểu tuy mang tiếng dân chủ nhưng dù là ở đâu thì cũng luôn phải trong khuôn khổ của luật pháp. Thế nên sự nghiêm minh của Pháp luật ảnh hưởng trực tiếp tới sự dân chủ của từng xã hội. Mỗi người sống ở đâu thì phải luôn cố gắng tuân thủ pháp luật ở đó. Đấy cũng là một hình thức đóng góp vào việc xây dựng xã hội nơi mình sống.

Sau nửa năm bị tịch thu bằng lái trong xã hội Xa lộ thông tin Otofun này, em mới nhận ra rằng việc thảo luận hay tranh luận trên diễn đàn là điều khá vô bổ. Đúng như cụ mod hungalpha đã từng khuyên em, đừng nhìn vào mâm cơm nhà mình rồi đánh giá mâm cơm nhà người khác. Bởi mỗi cá nhân đều có những quan điểm và nhân sinh quan khác nhau, các góc nhìn vào một sự việc có thể cũng khác nhau nên nhận định cũng khác đi.

Trước đây khi em bắt đầu lập nick để tham gia diễn đàn (em biết tới diễn đàn Webtretho đầu tiên sau đó mới biết tới diễn đàn Otofun), lúc đó tâm trạng em khá khủng hoảng, nên em muốn tìm một không gian để có thể giải tỏa những bức xúc trong lòng. Thế nên em mới bắt đầu chia sẻ trên Wtt và rồi là OF, lâu dần nó trở thành như 1 thói quen khó bỏ.

Nhưng nửa năm nay, do vi phạm nội quy nên em không được tham gia vào diễn đàn nữa, mặc dù em có thể đăng ký nick mới, nhưng em cũng xác định không tham gia trực tiếp vào OF thời gian bị phạt này. Thỉnh thoảng em cũng có vào OF đọc tin tức, đọc chia sẻ của các thành viên, nhưng với mật độ giảm dần. Thread về Nga và Ukraina thỉnh thoảng em vẫn vào theo dõi, nhưng giờ thật sự là em cũng chẳng hào hứng tham gia tranh luận nữa.

Hiện tại cuộc sống của em cũng khá bận rộn, đời sống tinh thần của em cũng không còn khủng hoảng như mấy năm trước đây nữa, nên em cũng đang dần tự hạn chế bản thân tham gia vào các mạng xã hội như Facebook, hay diễn đàn OF này. Em thấy thoải mái với những gì em đang tạo dựng lại được và em vẫn đang tiếp tục để chăm sóc nó tốt hơn. Với em như vậy là hạnh phúc rồi ạ :)
Thành thật chúc mừng cụ!
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,606
Động cơ
268,823 Mã lực
Bên bển họ nghe bác sĩ bác ạ.
"Đầu năm vừa rồi bà phát hiện ra mình dính K, chả đi chữa chạy gì, tận dụng lúc còn khoẻ để đi thăm thú các nơi.": Cái vụ đi chơi chắc là do đốc tờ tư vấn cho.

Ở chiều ngược lại, để tư vấn được tử tế, bác sĩ họ cũng bỏ ra rất nhiều công sức để giải thích cho bệnh nhân nghe bằng ngôn ngữ bệnh nhân hiểu được; và khi tuyên Án tử như trên, tôi đoán họ cũng đã phải làm mươi xét nghiệm các thể loại rồi bác.

Đi kèm là bác sĩ tâm lý, sẽ hỗ trợ và tư vấn sao cho khổ chủ có thể tiếp cận thực tế một cách tích cực nhất, như bà trong câu chuyện của bác.
Vn chưa phổ biến bs tâm lý để tư vấn cho người bệnh K.

Và bs Việt Nam luôn khuyên bệnh nhân K là còn nước còn tát
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,447 Mã lực
Vn chưa phổ biến bs tâm lý để tư vấn cho người bệnh K.

Và bs Việt Nam luôn khuyên bệnh nhân K là còn nước còn tát
Thằng teilon cũng "còn nước còn tát" bác ạ:
Còn nước = Còn sức khoẻ ==> đi chơi đê, xoã đê, ăn thịt thú sách đỏ đê, ... và ....

Tụi nó đặt Chất lượng cuộc sống lên cao hơn nhiều lần so với cái vũng nước lập lờ của dân ta.

Nằm trên giường bệnh, chịu đau đớn trăm chiều hoặc ngàn chiều, morphine liều gấp 4 cũng không thể giảm bớt.
Và cái đó được định nghĩa là Còn nước. Thật là nhân văn.
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
628
Động cơ
206,126 Mã lực
Trước thời điểm em rải CV, có người bạn đã nhắn tin cho em, nói rằng em nên cân nhắc việc chuyển về gần tụi nhỏ nhà em. Bởi các con vẫn luôn cần có sự quan tâm hơn nữa của bố trong thời điểm này, nhất là cháu lớn nhà em.

Thế nên sau hôm đó, em đã ngồi viết CV và gửi online. Em quyết định sẽ lại về gần các con, hỗ trợ cho mẹ tụi nhỏ phần nào áp lực của dịch bệnh trong thời gian sắp tới. Hàng ngày cô ấy vẫn dậy sớm đưa các con đi học, chiều lại lên đón về. Rồi đưa các con đi tập thể thao, học thêm này nọ.

Cô ấy luôn tự hào về các con, em nghe qua anh em bạn bè thì cháu lớn nhà em khá ngoan và giúp đỡ mẹ cũng như các em khá nhiều. Đợt Trung Thu vừa rồi, các gia đình gửi bảng điểm lên cho hội người Việt ở tỉnh Pardubice để nhận bằng khen, mẹ cháu vinh dự lắm vì bảng điểm lớp 9 của con là cháu duy nhất được điểm tuyệt đối.

Nên việc em có ý định chuyển lại về dưới đó làm việc cô ấy cũng thấy an tâm hơn cho các con.
E đọc cái thớt của bác từ trước dịch cho tới giờ mới bập bùng lùng nhùng được non nửa (e lướt ạ),
Đọc mãi mới thấy điểm chung là năm 1994 bác 17t bác cùng mẹ đoàn tụ với bố ở Séc, còn e thì cùng mẹ cũng đoàn tụ với bố ở Sài Gòn - nếu hồi ấy cụ Govbachov ko cho CCCP rớt đài thì bố e (cùng bác e, và anh họ của e) cũng không phải khăn gói về lại Hà Nội.
Nhưng căn bản Hà Nội khó khăn quá nên năm sau bố lại tha hương vào SG kiếm cơ hội, vào được 1 năm thì bố e về bàn với mẹ là bán hết cơ ngơi tích cóp 7 năm ở Liên Xô đổi ra vàng rồi mang vào SG mua nhà để chuẩn bị đón mẹ con e vào, rồi bố e và thằng ku e ruột của e vào SG trước. Rồi đúng năm sau nhà e đoàn tụ. Hồi ấy đi ra đi vào khó khăn chứ ko như bây giờ là đi về trong ngày ạ.
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
628
Động cơ
206,126 Mã lực
Elmich Group s.r.o do ông Đỗ Thành Trung thành lập từ năm 2007, tiền thân của công ty Elmich ART-TOY s.r.o được sáng lập từ năm 2005. Hiện nhà máy của Elmich nằm tại thành phố Ostrava, cụ ạ.

P/S: thông tin cụ thể có thể tìm trên google khá nhiều.
Năm 2022 vk e có mua 1 cái máy ép trái cây củ Elmich, hoàn thiện tốt máy chạy khá êm, e đánh giá cao đấy
Giờ mới biết là 1 thương hiệu Séc do ng Việt sáng lập thật là tốt ạ
P/S: e cũng làm trong 1 cty chuyên về thiết bị gia dụng của Nhật chục năm nên có chút lời khen
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
628
Động cơ
206,126 Mã lực
Em xin phép mượn hình ảnh từ comment trên của cụ thanhvinhckgtcc, để phân tích thêm một ý. Ở bên Séc các siêu thị cũng hay có các khuyến cáo như thế này. Chẳng hạn khi hạ giá khuyến mại sản phẩm, siêu thị chỉ cho phép mỗi người mua giới hạn theo định mức sản phẩm. Đa phần người dân bản xứ họ chấp hành khá nghiêm chỉnh, nhưng ngược lại người Việt mình thì lại toàn lợi dụng việc này để đầu cơ mua hết về để bán lại kiếm lời. Nếu người thu ngân không cho, thì người Việt mình lại tìm cách thuê dân Cigan vào mua hộ. Tóm lại là người dân Tây, đa phần họ vẫn nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo hơn ta :)
e đồng ý với bác Hô, dân An Nam mình thì Ý thức cộng đồng là thứ xa xỉ
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
628
Động cơ
206,126 Mã lực
Như hiện tại thì em thấy nếu thuộc lĩnh vực công việc có chuyên môn như giáo viên, bác sỹ, hay cảnh sát thì bên Séc cũng đang thiếu. Về các lĩnh vực có tay nghề như điều dưỡng, thợ nề hay thợ hàn Séc cũng thiếu khá nhiều. Còn về lao động phổ thông thì công nhân đứng trên dây chuyền sản xuất cũng đang cần tuyển.

Như dân Séc họ không muốn làm ca 12 tiếng, không muốn làm ca đêm, không muốn đi làm 2 ngày cuối tuần. Thế nên như trong nhà máy em, luôn phải điều tiết để làm sao đảm bảo được các điều kiện đó cho người lao động Séc, nếu không là họ cũng chẳng thiết tha ở lại làm.

Nhưng ngược lại, điều này lại giúp người nước ngoài như công nhân Việt Nam, Ukraina, Moldova,... và nhiều nước khác có việc để làm thêm, và tất nhiên là họ sẽ vất vả hơn công nhân người Séc. Người Việt Nam mình đa số lại muốn như vậy, trong thời gian ngắn nhất, tranh thủ kiếm được nhiều tiền nhất, dù cái giá bỏ ra là thời gian và sức khỏe là khá nhiều.
E thấy ở đâu cũng vậy, nhưng ở chỗ cty e đang làm doanh nghiệp FDI thôi thì các bạn trẻ nvvp cũng ko muốn tăng ca và ko muốn làm 2 ngày cuối tuần. Đơn giản là mức thu nhập không phải là ưu tiên hàng đầu của các bạn ấy nữa, các bạn ấy ko làm bán sống bán chết vì tiền. Cty e có mức lương trả cho NLĐ trung bình cao so với mức TB của khu công nghiệp VSIP2, môi trường làm việc là lắp ráp linh kiện điện tử làm trong phòng sạch rất mát mẻ sạch sẽ.
NVVP
+ Trẻ thì làm để lấy kinh nghiệm, chịu đựng vài năm xong kiếm chỗ lương cao hơn
+ Trung niên thì khó nhảy việc, nhưng họ đã ổn định rồi thì họ muốn có thời gian dành cho gia đình cho 1 nghề tay trái
+ Còn sắp về hưu thì vẫn nhiệt huyết với công việc nhưng muốn có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn
LĐPT
+ Ký hd với cty thì làm ca 12h (8hrs giờ công bình thường x1; 4hrs còn lại OT x1.5), đi 4 nghỉ 2 chứ ko thích làm ca 8 tiếng (8hrs x1). Họ muốn giờ tăng ca nhiều hơn giờ làm
+ Ký qua cty cung ứng nhân lực hay gọi là lao động thời vụ. Cái này e ko rành nhưng cũng đi theo lao động chính thức, có lẽ cũng hưởng chế độ giống như vậy nhưng phải trả phí cho bên cung ứng nhân lực thì tiền về tay họ sẽ ít hơn kha khá
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
628
Động cơ
206,126 Mã lực
Đổ xăng ở VN hơn cái không phải xuống xe ,chỉ cần hạ kính nói số tiền cần đổ xong trả tiền , có lần nhà cháu quên không tắt máy xe cũng không thấy nhân viên nhắc nhở ,đang bơm nhà cháu nhớ ra tự tắt máy.
Bơm xăng ở bên Thụy Điển là nhà cháu thấy củ chuối nhất ,cụ nào sang đó lần đầu mà không có thẻ ngân hàng ,không biết tiếng thì chịu chết không biết bơm kiểu gì ,trạm xăng bên đó cụ phải cắm thẻ bank vào cây bơm ,bấm số lượng nhiên liệu (hoặc số tiền, nhà cháu quên rồi) xong mới bơm được ,trong trạm có mỗi nhân viên trong coi bán hàng vặt trong trạm thu ngân quẹt thẻ ,không chơi iền mặt mới mệt cho ai sang lần đầu.
E nghĩ ở VN do xe đông nên phải cấn có nhân viên đổ xăng nếu ko sẽ ùn ứ rất dài vào giờ cao điểm
Còn ở các nước tiên tiến như Thụy Điển mình dùng tiếng Anh dc ko bác? chắc nó phải có SOP dán đâu đó để mọi ng dòm mà biết chứ nhỉ hihi
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,625
Động cơ
317,124 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc không giàu là so với Anh, Đức thôi chứ nhỉ? Chứ em đánh giá, ngay ở châu Âu, Séc là một nước ở mức khá (trên trung bình tương đối và hơn nhiều nước Đông Âu khác như Hungary, Romani, Thổ, Nga...), có hệ thống an sinh tốt (có khi chỉ kém mấy nước Bắc Âu như Thụy Điển, Na uy), có nhiều mặt tốt hơn cả các nước như Pháp? Cụ chủ hoviba làm rõ thêm cho em với.
Cuối tuần em rảnh rỗi nên vào OF để thảo luận thêm với cụ đôi điều chủ quan của riêng em, có thể nói rõ hơn về sự phát triển của Séc sau cách mạng Nhung năm 1989 ạ.

Em đặt chân sang Séc năm 1994, khi đó Séc cũng chưa phát triển lắm so với các nước trong khối Đông Âu cũ. Về ý thức của người dân nói chung là rất thấp, nếu so với với hai nước láng giềng là Đức và Áo. Tệ nạn tham nhũng của ngành cảnh sát, tòa án vẫn tràn lan, lương của bác sỹ, giáo viên và công nhân viên chức nhà nước rất thấp. Người dân rất có ác cảm với ngành cảnh sát, nhất là cảnh sát giao thông nhưng bản thân người dân lại là những người có ý thức tuân thủ pháp luật kém. Hồi đó em để ý, trên các bài báo rồi truyền thông luôn đưa những tin về ý thức kém của người dân Séc, nhất là những so sánh về sự chênh lệch ý thức giữa người Séc và người Áo, người Đức.

Bản thân các giáo viên trong trường trung cấp em theo học cũng luôn kêu ca phàn nàn về mức lương không đủ sống, họ phải làm thêm nhiều việc ở ngoài. Chính vì vậy mà nhiều thành phần công chức, thành phần tri thức vẫn phải làm lậu, chấp nhận vi phạm pháp luật để kiếm tiền bằng mọi giá. Có lẽ do chủ chương của vị Tổng thống Séc đầu tiên sau cách mạng Nhung là Vaclac Havel, sau đó tới chính sách của vị Tổng thống thứ hai là Vaclav Klaus (một vị giáo sư kinh tế học), đã đưa nước Séc chuyển mình. Đầu tiên đó là sự cải tổ ngành tư pháp, đưa ra những sắc lệnh nâng cao ý thức người dân, tiếp đó là nâng mức lương xứng đáng cũng như mức phạt cho những nhân viên công chức để họ đảm bảo được cuộc sống, cũng như hạn chế những tiêu cực trong hành chính công.

Có thể do người dân Séc cũng như các vị lãnh đạo của Séc cảm thấy tự nhục với đất nước và với sự văn minh, ý thức cao của những nước láng giềng như Đức và Áo thì sau 20 năm kể từ 1989 tới 2009, ý thức chung của người dân Séc đã được cải thiện đáng kể. Người dân Séc đã có ý thức tham gia giao thông không kém người dân Đức và Áo là mấy. Các thành phần viên chức đã sống được gần như hoàn toàn nhờ vào đồng lương, nên sự tham nhũng vặt cũng như các tệ nạn làm lậu trong xã hội giảm đáng kể. Tất nhiên cho tới hiện tại thì sự tham nhũng, ăn cắp tài sản công trong bộ máy công quyền của nhà nước Séc vẫn tồn tại, nhưng cũng không đáng kể so với sự phát triển của đất nước, và những lợi ích mà nhà nước đem lại cho người dân, nên xã hội vẫn khá ổn định.

Nếu nói về Lobby chính sách thì ở Séc cũng khá nhiều, đơn cử như ở thành phố em mới chuyển tới định cư được hai năm nay, một tập đoàn con của hãng Airbus, đang xây dựng thêm 1 khu nhà máy thứ 2 sản xuất khoang để hàng cho dòng A380 (nhà máy đầu tiên nằm ở TP Plzen cách đó 20 km). Tập đoàn đã phải cam kết với thành phố về việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng của thành phố, nhất là về thể dục thể thao trong ngành giáo dục, để đổi lấy đất cũng như hỗ trợ của thành phố trong phát triển sản xuất. Các trường học trong thành phố được đầu tư cải tổ sân tập, bể bơi, sân vận động của thành phố cũng được nâng cấp và tạo mọi điều kiện để cạnh tranh để thăng cấp. Kết quả là sau 1 năm thì CLB bóng đá của thành phố cũng từ hạng 5 lên được hạng 4 trong hệ thống giải quốc gia Séc. CLB Hockey cũng từ hạng 4 lên được hạng 3. Thế nên cho dù cái chính sách Lobby có làm rơi một phần tiền của vào các cá nhân, thì người dân họ cũng đành phải chấp nhận, miễn sao mức thất thoát đó chấp nhận được.

Nên theo quan điểm chủ quan của em thì đa số các nước khi các thành phần công nhân viên chức, những thành lao động chính của xã hội đủ sống an toàn bằng đồng lương thì xã hội đó sẽ bớt được những tệ nạn, bớt được những bòn rút của công, cũng như sự nhũng nhiễu đối với người dân. Đồng thời cũng khiến người dân nâng dần có niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như sự minh bạch của các hệ thống công quyền (tất nhiên là cũng ở một mức độ tương đối thôi ạ).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,625
Động cơ
317,124 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E thấy ở đâu cũng vậy, nhưng ở chỗ cty e đang làm doanh nghiệp FDI thôi thì các bạn trẻ nvvp cũng ko muốn tăng ca và ko muốn làm 2 ngày cuối tuần. Đơn giản là mức thu nhập không phải là ưu tiên hàng đầu của các bạn ấy nữa, các bạn ấy ko làm bán sống bán chết vì tiền. Cty e có mức lương trả cho NLĐ trung bình cao so với mức TB của khu công nghiệp VSIP2, môi trường làm việc là lắp ráp linh kiện điện tử làm trong phòng sạch rất mát mẻ sạch sẽ.
NVVP
+ Trẻ thì làm để lấy kinh nghiệm, chịu đựng vài năm xong kiếm chỗ lương cao hơn
+ Trung niên thì khó nhảy việc, nhưng họ đã ổn định rồi thì họ muốn có thời gian dành cho gia đình cho 1 nghề tay trái
+ Còn sắp về hưu thì vẫn nhiệt huyết với công việc nhưng muốn có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn
LĐPT
+ Ký hd với cty thì làm ca 12h (8hrs giờ công bình thường x1; 4hrs còn lại OT x1.5), đi 4 nghỉ 2 chứ ko thích làm ca 8 tiếng (8hrs x1). Họ muốn giờ tăng ca nhiều hơn giờ làm
+ Ký qua cty cung ứng nhân lực hay gọi là lao động thời vụ. Cái này e ko rành nhưng cũng đi theo lao động chính thức, có lẽ cũng hưởng chế độ giống như vậy nhưng phải trả phí cho bên cung ứng nhân lực thì tiền về tay họ sẽ ít hơn kha khá
Bên Séc thì cũng chủ yếu chỉ có công nhân người Việt Nam, công nhân người Ukraina và một số các công nhân nước ngoài mới làm việc tăng ca, chứ người dân Séc theo em biết thì khá ít người muốn làm. Những người này họ chấp nhận đánh đổi công sức để kiếm tiền nên chỉ có cách ký qua các công ty môi giới thì mới lách được luật. Cái này cũng là do tình hình thiếu thốn nhân lực nên chính quyền vẫn mắt nhắm mắt mở làm ngơ, nên trong xã hội luôn không có gì là tuyệt đối được ạ.

Vì tình trạng luôn thiếu nhân lực nên các nhà máy tại Séc vẫn phải dựa khá nhiều vào các công ty cung ứng nhân lực (hay còn gọi là công ty môi giới việc làm), thì mới đáp ứng được các đơn hàng. Như chỗ em đang làm việc thì do đa phần là chị em phụ nữ Ukraina, mà lại thiếu nhân lực nam giới nên gần 1 năm nay nhà máy phải ký với bên nhà tù để nhận tù nhân nam vào làm việc. Nói chung cũng có nhiều vấn đề phát sinh, nhưng cũng coi như là tạm ổn. Từ tháng 10 năm ngoái khi các tù nhân vào làm tới nay, thì đã có 5 tù nhân bỏ trốn trong tổng số 4 vụ khi đang làm việc trong xưởng. Cho tới hiện tại thì cảnh sát mới bắt lại được 3 người, còn 2 người vẫn đang lẫn trốn. Bên cạnh đó thì cũng đã có 3 người hoàn thành tốt nhiệm vụ và được mãn hạn tù truóc thời hạn.
 

hungpb

Xe buýt
Biển số
OF-207428
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
705
Động cơ
325,196 Mã lực
Nơi ở
Xứ sở thiên đường
Cuối tuần em rảnh rỗi nên vào OF để thảo luận thêm với cụ đôi điều chủ quan của riêng em, có thể nói rõ hơn về sự phát triển của Séc sau cách mạng Nhung năm 1989 ạ.

Em đặt chân sang Séc năm 1994, khi đó Séc cũng chưa phát triển lắm so với các nước trong khối Đông Âu cũ. Về ý thức của người dân nói chung là rất thấp, nếu so với với hai nước láng giềng là Đức và Áo. Tệ nạn tham nhũng của ngành cảnh sát, tòa án vẫn tràn lan, lương của bác sỹ, giáo viên và công nhân viên chức nhà nước rất thấp. Người dân rất có ác cảm với ngành cảnh sát, nhất là cảnh sát giao thông nhưng bản thân người dân lại là những người có ý thức tuân thủ pháp luật kém. Hồi đó em để ý, trên các bài báo rồi truyền thông luôn đưa những tin về ý thức kém của người dân Séc, nhất là những so sánh về sự chênh lệch ý thức giữa người Séc và người Áo, người Đức.

Bản thân các giáo viên trong trường trung cấp em theo học cũng luôn kêu ca phàn nàn về mức lương không đủ sống, họ phải làm thêm nhiều việc ở ngoài. Chính vì vậy mà nhiều thành phần công chức, thành phần tri thức vẫn phải làm lậu, chấp nhận vi phạm pháp luật để kiếm tiền bằng mọi giá. Có lẽ do chủ chương của vị Tổng thống Séc đầu tiên sau cách mạng Nhung là Vaclac Havel, sau đó tới chính sách của vị Tổng thống thứ hai là Vaclav Klaus (một vị giáo sư kinh tế học), đã đưa nước Séc chuyển mình. Đầu tiên đó là sự cải tổ ngành tư pháp, đưa ra những sắc lệnh nâng cao ý thức người dân, tiếp đó là nâng mức lương xứng đáng cũng như mức phạt cho những nhân viên công chức để họ đảm bảo được cuộc sống, cũng như hạn chế những tiêu cực trong hành chính công.

Có thể do người dân Séc cũng như các vị lãnh đạo của Séc cảm thấy tự nhục với đất nước và với sự văn minh, ý thức cao của những nước láng giềng như Đức và Áo thì sau 20 năm kể từ 1989 tới 2009, ý thức chung của người dân Séc đã được cải thiện đáng kể. Người dân Séc đã có ý thức tham gia giao thông không kém người dân Đức và Áo là mấy. Các thành phần viên chức đã sống được gần như hoàn toàn nhờ vào đồng lương, nên sự tham nhũng vặt cũng như các tệ nạn làm lậu trong xã hội giảm đáng kể. Tất nhiên cho tới hiện tại thì sự tham nhũng, ăn cắp tài sản công trong bộ máy công quyền của nhà nước Séc vẫn tồn tại, nhưng cũng không đáng kể so với sự phát triển của đất nước, và những lợi ích mà nhà nước đem lại cho người dân, nên xã hội vẫn khá ổn định.

Nếu nói về Lobby chính sách thì ở Séc cũng khá nhiều, đơn cử như ở thành phố em mới chuyển tới định cư được hai năm nay, một tập đoàn con của hãng Airbus, đang xây dựng thêm 1 khu nhà máy thứ 2 sản xuất khoang để hàng cho dòng A380 (nhà máy đầu tiên nằm ở TP Plzen cách đó 20 km). Tập đoàn đã phải cam kết với thành phố về việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng của thành phố, nhất là về thể dục thể thao trong ngành giáo dục, để đổi lấy đất cũng như hỗ trợ của thành phố trong phát triển sản xuất. Các trường học trong thành phố được đầu tư cải tổ sân tập, bể bơi, sân vận động của thành phố cũng được nâng cấp và tạo mọi điều kiện để cạnh tranh để thăng cấp. Kết quả là sau 1 năm thì CLB bóng đá của thành phố cũng từ hạng 5 lên được hạng 4 trong hệ thống giải quốc gia Séc. CLB Hockey cũng từ hạng 4 lên được hạng 3. Thế nên cho dù cái chính sách Lobby có làm rơi một phần tiền của vào các cá nhân, thì người dân họ cũng đành phải chấp nhận, miễn sao mức thất thoát đó chấp nhận được.

Nên theo quan điểm chủ quan của em thì đa số các nước khi các thành phần công nhân viên chức, những thành lao động chính của xã hội đủ sống an toàn bằng đồng lương thì xã hội đó sẽ bớt được những tệ nạn, bớt được những bòn rút của công, cũng như sự nhũng nhiễu đối với người dân. Đồng thời cũng khiến người dân nâng dần có niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như sự minh bạch của các hệ thống công quyền (tất nhiên là cũng ở một mức độ tương đối thôi ạ).
Ôi Sao mà giống thế, giống y hệt bác hoviba ạ. Thật buồn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,625
Động cơ
317,124 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có một anh quê ở Hưng Yên bốn năm trước sang Rumani theo dạng lao động. Anh ấy làm ở Rumani được 1 năm thì bỏ giấy tờ ở bên đó, rồi ngồi công te nơ sang Séc làm lao động chui. Cách đây hơn năm thì anh ấy mượn được 1 bộ giấy tờ nên xin vào làm trong nhà máy nơi em đang làm việc. Anh ấy làm việc tại đây khá ổn. Do công việc nhiều, anh ấy lại siêng năng, rất chịu khó làm thêm, nên vài tháng lại gom được một khoản để gửi tiền về Việt Nam cho gia đình.

Mấy tháng trước được bạn bè giới thiệu, anh ấy có nhờ đường dây của người Việt mình để làm bộ giấy tờ cư trú dài hạn ở một quốc gia Tây Âu. Sau khoảng 1 tháng thì anh ấy có hộ chiếu VN mới cùng thẻ cư trú 5 năm tại quốc gia đó. Cách đây vài tuần, anh ấy đi ra bến xe để mua vé tháng xe bus thì gặp vấn đề. Bữa đó cảnh sát vô tình kiểm tra giấy tờ của mấy người ngoại quốc, trong đó có anh ấy. Sau khi kiểm tra thẻ của anh ấy bằng máy soi thì cảnh sát nghi ngờ thẻ của anh ấy có vấn đề nên đưa về đồn thuộc cảnh sát ngoại kiều để xác minh.

Tại đây cảnh sát đã xác nhận thẻ cư trú của anh ấy là giả, chỉ có hộ chiếu Việt Nam là thật. Họ liền tạm giam anh ấy. Hôm đó là tầm trưa ngày thứ 6. Tới sáng ngày thứ hai thì anh ấy được đưa ra toà để xét xử. Quan toà tuyên án anh ấy phải chịu hình phạt là 6 tháng tù giam. Khi nhận bản án thì anh ấy có nhờ người phiên dịch nói với toà là có thể cho anh ấy không phải ngồi tù mà được quay về lại Việt Nam với gia đình.

Quan toà sau khi nghe nguyện vọng của anh ấy, thẩm phán đã đồng ý chuyển mức phạt từ 6 tháng tù giam sang thành 6 tháng án treo cùng với lệnh trục xuất khỏi Séc, đồng thời cấm anh ấy được nhập cảnh lại Séc trong 24 tháng. Toà cũng đồng ý hộ trợ anh ấy tiền vé để hồi hương. Thư ký toà cũng đã giải quyết được vé về Vn cho anh ấy ngay trong ngày. Vậy là chỉ sau phiên toà có 2 ngày, tới trưa thứ 4 là anh ấy đã được nhân viên của tổ chức phi chính phủ đưa ra sân bay Praha để bay về Việt Nam.

Thật sự em không nghỉ là toà án giải quyết mọi việc nhanh gọn như vậy. Từ lúc anh ấy bị bắt và đưa về khu tạm giam là thứ 6, tới khi anh ấy đặt chân về tới sân bay Nội Bài là ngày thứ 5 của tuần sau. Vậy là chưa đầy 1 tuần mà mọi thủ tục để anh ấy rời khỏi Séc và quay về Việt Nam đã được hoàn tất.

Thỉnh thoảng hai anh em vẫn liên lạc thì như anh ấy nói, là đường dây làm giấy tờ kia hứa sẽ đưa anh ấy quay lại Châu Âu trong thời gian ngắn nhất có thể. Hoặc họ sẽ bồi thường trả lại một phần tiền, mà anh ấy đã bỏ ra để làm bộ giấy tờ vừa rồi, nếu anh ấy xác định không quay lại Châu Âu nữa.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,084
Động cơ
557,888 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em xin phép mượn hình ảnh từ comment trên của cụ thanhvinhckgtcc, để phân tích thêm một ý. Ở bên Séc các siêu thị cũng hay có các khuyến cáo như thế này. Chẳng hạn khi hạ giá khuyến mại sản phẩm, siêu thị chỉ cho phép mỗi người mua giới hạn theo định mức sản phẩm. Đa phần người dân bản xứ họ chấp hành khá nghiêm chỉnh, nhưng ngược lại người Việt mình thì lại toàn lợi dụng việc này để đầu cơ mua hết về để bán lại kiếm lời. Nếu người thu ngân không cho, thì người Việt mình lại tìm cách thuê dân Cigan vào mua hộ. Tóm lại là người dân Tây, đa phần họ vẫn nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo hơn ta :)

Thời 80', người Việt tại Tiệp Khắc trong các bữa ăn thường gọi chai Magi thần thánh là "Quốc sỉ", ví dụ như "cho mượn chai Quốc sỉ", "Hết Quốc sỉ à?" 😁😁😁😁😁. Có việc lên sứ quán thì vào đến sảnh Khánh tiết nồng nặc mùi quốc sỉ quyện với khói thuốc lào. Đi chơi đến những nơi xa xôi hẻo lánh mà ngửi thấy mùi quốc sỉ là y rằng ngay đó phải có být Xù.
Vì sao thế? Vì xì dầu là thứ gia vị được yêu thích của người mình trong hoàn cảnh nước mắm khó kiếm. Cứ hễ ở cửa hàng có Magi là người mình nhặt ít thì dăm chai nhiều thì nguyên một kệ có bao nhiêu nhặt hết. Cũng không phải vì đầu cơ bán lại, chỉ đơn giản là do cái thói quen tích trữ mang từ nhà sang. Cứ hễ có hàng là người mình mách nhau ra khênh bằng sạch. Đến nỗi hình ảnh đó thành ra một thứ ám ảnh cả tây lần ta, tự trào với nhau mấy bác Xù mốc mới đặt ra cái tên "quốc sỉ".
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
362
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Có một anh quê ở Hưng Yên bốn năm trước sang Rumani theo dạng lao động. Anh ấy làm ở Rumani được 1 năm thì bỏ giấy tờ ở bên đó, rồi ngồi công te nơ sang Séc làm lao động chui. Cách đây hơn năm thì anh ấy mượn được 1 bộ giấy tờ nên xin vào làm trong nhà máy nơi em đang làm việc. Anh ấy làm việc tại đây khá ổn. Do công việc nhiều, anh ấy lại siêng năng, rất chịu khó làm thêm, nên vài tháng lại gom được một khoản để gửi tiền về Việt Nam cho gia đình.

Mấy tháng trước được bạn bè giới thiệu, anh ấy có nhờ đường dây của người Việt mình để làm bộ giấy tờ cư trú dài hạn ở một quốc gia Tây Âu. Sau khoảng 1 tháng thì anh ấy có hộ chiếu VN mới cùng thẻ cư trú 5 năm tại quốc gia đó. Cách đây vài tuần, anh ấy đi ra bến xe để mua vé tháng xe bus thì gặp vấn đề. Bữa đó cảnh sát vô tình kiểm tra giấy tờ của mấy người ngoại quốc, trong đó có anh ấy. Sau khi kiểm tra thẻ của anh ấy bằng máy soi thì cảnh sát nghi ngờ thẻ của anh ấy có vấn đề nên đưa về đồn thuộc cảnh sát ngoại kiều để xác minh.

Tại đây cảnh sát đã xác nhận thẻ cư trú của anh ấy là giả, chỉ có hộ chiếu Việt Nam là thật. Họ liền tạm giam anh ấy. Hôm đó là tầm trưa ngày thứ 6. Tới sáng ngày thứ hai thì anh ấy được đưa ra toà để xét xử. Quan toà tuyên án anh ấy phải chịu hình phạt là 6 tháng tù giam. Khi nhận bản án thì anh ấy có nhờ người phiên dịch nói với toà là có thể cho anh ấy không phải ngồi tù mà được quay về lại Việt Nam với gia đình.

Quan toà sau khi nghe nguyện vọng của anh ấy, thẩm phán đã đồng ý chuyển mức phạt từ 6 tháng tù giam sang thành 6 tháng án treo cùng với lệnh trục xuất khỏi Séc, đồng thời cấm anh ấy được nhập cảnh lại Séc trong 24 tháng. Toà cũng đồng ý hộ trợ anh ấy tiền vé để hồi hương. Thư ký toà cũng đã giải quyết được vé về Vn cho anh ấy ngay trong ngày. Vậy là chỉ sau phiên toà có 2 ngày, tới trưa thứ 4 là anh ấy đã được nhân viên của tổ chức phi chính phủ đưa ra sân bay Praha để bay về Việt Nam.

Thật sự em không nghỉ là toà án giải quyết mọi việc nhanh gọn như vậy. Từ lúc anh ấy bị bắt và đưa về khu tạm giam là thứ 6, tới khi anh ấy đặt chân về tới sân bay Nội Bài là ngày thứ 5 của tuần sau. Vậy là chưa đầy 1 tuần mà mọi thủ tục để anh ấy rời khỏi Séc và quay về Việt Nam đã được hoàn tất.

Thỉnh thoảng hai anh em vẫn liên lạc thì như anh ấy nói, là đường dây làm giấy tờ kia hứa sẽ đưa anh ấy quay lại Châu Âu trong thời gian ngắn nhất có thể. Hoặc họ sẽ bồi thường trả lại một phần tiền, mà anh ấy đã bỏ ra để làm bộ giấy tờ vừa rồi, nếu anh ấy xác định không quay lại Châu Âu nữa.
Anh bạn kia vẫn tin vào lời hứa của đường dây làm giấy tờ sẽ đưa ảnh quay lại Eu trước 24 tháng hả cụ?
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
362
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Thời 80', người Việt tại Tiệp Khắc trong các bữa ăn thường gọi chai Magi thần thánh là "Quốc sỉ", ví dụ như "cho mượn chai Quốc sỉ", "Hết Quốc sỉ à?" 😁😁😁😁😁. Có việc lên sứ quán thì vào đến sảnh Khánh tiết nồng nặc mùi quốc sỉ quyện với khói thuốc lào. Đi chơi đến những nơi xa xôi hẻo lánh mà ngửi thấy mùi quốc sỉ là y rằng ngay đó phải có být Xù.
Vì sao thế? Vì xì dầu là thứ gia vị được yêu thích của người mình trong hoàn cảnh nước mắm khó kiếm. Cứ hễ ở cửa hàng có Magi là người mình nhặt ít thì dăm chai nhiều thì nguyên một kệ có bao nhiêu nhặt hết. Cũng không phải vì đầu cơ bán lại, chỉ đơn giản là do cái thói quen tích trữ mang từ nhà sang. Cứ hễ có hàng là người mình mách nhau ra khênh bằng sạch. Đến nỗi hình ảnh đó thành ra một thứ ám ảnh cả tây lần ta, tự trào với nhau mấy bác Xù mốc mới đặt ra cái tên "quốc sỉ".
Đúng là vật đổi sao dời,trước kia xù mình phải đi "trấn hàng" về dùng hay đóng thùng,ngày nay những thứ đó xù mình lại phải mời chào Tây mua.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,132
Động cơ
54,738 Mã lực
Họ hàng bên vợ em ở Séc rất nhiều đến bây giờ sang thế hệ thứ 3 rồi. Những người ở lại từ thời xklđ những năm 1980s thì hầu hết đã về lại VN, có người rất khá mua cả chục cái nhà ở HN, có cả nhà mặt đường phố cổ. Thế hệ hiện nay đang ở bên ấy là con của thế hệ trước tiếp quản các công việc kinh doanh và nuôi các cháu ăn học (thế hệ cháu này thì chúng tập trung học hành thôi chứ chắc không đi theo con đường của ông bà, bố mẹ nữa).

Họ gần nhà vợ em có 1 em rất khá hiện có cơ sở kinh doanh khá lớn ở Praha và đánh hàng bán sang cả Balan, Slovenia, Hung.....cũng như Việt Nam và ngược lại. Vì khá nên cũng giúp đỡ anh em họ hàng đúng như cụ nói, em ấy đưa mấy gia đình người họ hàng bên này sang rồi (đầu tiên chồng/vợ sang rồi sau vài năm đưa cả vợ/chồng con cái còn lại sang nốt). Gần đây nhất mới đưa cậu em họ sang qua đường một cty Slovenia nhưng lại nhập cảnh ở Hung. Hiện đã sang Praha làm việc rồi, mỗi tháng trừ ăn ở đi cũng được trả khoảng 45tr VND, đang dự tính vài năm sau đưa nốt vợ con qua đấy.
45tr sau khi trừ ăn ở là gấp đôi các bạn xklđ bên Nhật hiện nay đấy cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top