[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,901
Động cơ
583,842 Mã lực
Như a V, nếu a ý ở mãi Ukr thì a ấy mãi chỉ là soái mà có khi chính biến còn bị thịt hoặc phiêu bạt sang Nga, các soái ở Nga cũng vậy, nếu ko về VN thì coa bao h đc vào hàmg tỷ phú đâu? Kẻ thức thời là tuấn kiệt, các a đó độ liều và tư duy là trên trung bình rồi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nếu so sánh với mức lương thợ hàn (đã tốt nghiệp đại học) ở Nhật kể cả tính làm thêm 45h trong tháng mà được 275500 Yên Nhật (tức khoảng 50 ngàn korun), thì em nghĩ bên Séc không ai làm nghề hàn cả. Mà đã tốt nghiệp đại học thì lại càng không ai chấp nhận phải cầm máy hàn làm việc kiếm tiền ạ :)
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
253
Động cơ
59,987 Mã lực
Tuổi
44
Nếu so sánh với mức lương thợ hàn (đã tốt nghiệp đại học) ở Nhật kể cả tính làm thêm 45h trong tháng mà được 275500 Yên Nhật (tức khoảng 50 ngàn korun), thì em nghĩ bên Séc không ai làm nghề hàn cả. Mà đã tốt nghiệp đại học thì lại càng không ai chấp nhận phải cầm máy hàn làm việc kiếm tiền ạ :)
Đi Nhật là tuyển ksck mà cụ, làm về máy tiện phay cnc, cadcam...Cụ đọc trong bức ảnh ấy sẽ thấy. Em lấy ví dụ ra để so sánh cho cụ kia biết thực tế nó như thế thôi cụ ạ. Còn công nhân lao động phổ thông biết đứng gá phôi bấm nút thì 6tr/tháng quá phổ biến ở Miền Bắc, miền Nam có cao hơn.
Còn thợ hàn nói chung bây giờ lương cao hơn ngày xưa nhưng rất ít người học chính quy. Học ngắn hạn để rồi Đài loan, đi Trung Đông thì rất nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đi Nhật là tuyển ksck mà cụ, làm về máy tiện phay cnc, cadcam...Cụ đọc trong bức ảnh ấy sẽ thấy. Em lấy ví dụ ra để so sánh cho cụ kia biết thực tế nó như thế thôi cụ ạ. Còn công nhân lao động phổ thông biết đứng gá phôi bấm nút thì 6tr/tháng quá phổ biến ở Miền Bắc, miền Nam có cao hơn.
Còn thợ hàn nói chung bây giờ lương cao hơn ngày xưa nhưng rất ít người học chính quy. Học ngắn hạn để rồi Đài loan, đi Trung Đông thì rất nhiều.
Vâng, tại em thấy lương kỹ sư cơ khí làm tại Nhật mà 1200yên/h (em nghĩ là trước thuế), tính ra chỉ khoảng 220 korun/h nếu so với bên Séc thì không hẳn là cao. Nếu so với Đức thì lại càng thấp vì mức lương tối thiểu theo giờ ở Đức đã là 12 Euro, tức khoảng 300 korun/h. Lương phổ thông bên nhà máy em làm, mà công ty môi giới trả 170 Korun mỗi giờ mà mọi người còn không muốn làm.

Em để ý, đa số những ai có thẻ ID mã ES (được phép làm việc trên toàn Eu) thì đều muốn sang Tây Âu làm việc, vì mức lương trả theo giờ cao. Bên đây thì phải làm thêm gấp rưỡi, gấp đôi giờ cơ bản thì cuối tháng mới có được mức lương theo giờ hành chính như bên Đức.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
253
Động cơ
59,987 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, tại em thấy lương kỹ sư cơ khí làm tại Nhật mà 1200yên/h (em nghĩ là trước thuế), tính ra chỉ khoảng 220 korun/h nếu so với bên Séc thì không hẳn là cao. Nếu so với Đức thì lại càng thấp vì mức lương tối thiểu theo giờ ở Đức đã là 12 Euro, tức khoảng 300 korun/h. Lương phổ thông bên nhà máy em làm, mà công ty môi giới trả 170 Korun mỗi giờ mà mọi người còn không muốn làm.

Em để ý, đa số những ai có thẻ ID mã ES (được phép làm việc trên toàn Eu) thì đều muốn sang Tây Âu làm việc, vì mức lương trả theo giờ cao. Bên đây thì phải làm thêm gấp rưỡi, gấp đôi giờ cơ bản thì cuối tháng mới có được mức lương theo giờ hành chính như bên Đức.
Vâng, rất thấp cụ ạ, nhất là bây giờ tiền Nhật mất giá. Nghề xây dựng còn thấp hơn, có cháu kỹ sư mới ra trường vừa mới sang mấy tháng lương 17 man; làm thêm dc 2 man nữa là 19. Ăn ở, tiêu xài khéo mới dư tiền được.
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,132
Động cơ
376,245 Mã lực
Cụ này phét lác quá. Hàn cái bô xe máy mà 2tr thì nó cái bô ấy và cái xe dc gàn ấy giá bao nhiêu. Thợ cnc nào 40tr/ tháng. Kỹ sư bằng giỏi, bằng xs bkhn vào công ty Hanwa làm nó trả 11tr/tháng kia kìa. Thợ biết vận hành máy phay tiện cnc 8-15tr là cao.
Công nhận cụ í gió máy kinh, chán chả buồn phản biện. Em đã sống ở hai nơi, xin lỗi nhé, vn mình cày phải vài chục năm nữa mới bằng Séc bây giờ. Cách đây gần nửa thế kỷ, dân mình nước giếng còn chưa đủ thì Séc nước đã uống tại vòi không phải đun, nước nóng lạnh quanh năm cả nông thôn và thành phố, tàu bè xe ô tô đến từng thôn xóm, giờ giấc đúng từng phút một. Còn nhiều cái ưu việt lắm mà không tiện kể. Mình tăng trưởng 30 năm không ngừng nghỉ mà thu nhập đầu người giờ cũng chỉ xấp xỉ gần 1/10 của họ thôi. Tự sướng nhưng đừng sướng quá.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bị chã cấm thớt này roài nếu không còn bi bô dữ.
Em xin đính chính chút là em được Admin của diễn đàn mở khoá, cho phép được trả lời trong Thread Ukraina Nga từ hai tầng gần nhất rồi, nhưng em chỉ vào đọc chứ không tham gia bình luận trong đó, vì em thấy không hợp.

Những gì em muốn chia sẻ về cuộc sống hàng ngày tại Séc, về quan điểm của người dân Séc, cũng như của em thì em vẫn đưa thông tin đều trong đây. Công việc của em tuy không mất nhiều thời gian hàng ngày, nhưng khá áp lực trên quan điểm và cảm nhận của em, nên việc em chém gió trên này cũng là một cách giúp em thoải mái tinh thần. Chứ lại vào bên kia thảo luận thì càng mệt thêm :)

Screenshot_2022-08-01-19-01-38-272_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngày 3.8 thứ tư này em sẽ ký một hợp đồng mới để phát triển kinh doanh lĩnh vực phụ, ngoài công việc chính của em ở nhà máy. Mấy hôm nay em cũng cân nhắc nhiều và quyết định triển khai kế hoạch này.

Giờ công việc chính của em đã ổn định nên em an tâm để phát triển thêm, với mục đích tạo nền tảng để sớm đón mẹ con tụi nhỏ lên trên này. Hy vọng em bỏ qua cơ hội về VN với cả gia đình để nắm bắt và thực hiện thành công kế hoạch này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hãng Škoda mới chào bán dòng xe Octavia iV Hybrid với giá bán dòng cơ bản Ambition từ 806 triệu VND, còn dòng cao cấp hơn với hộp số tự động 7 cấp DSG cùng các options cao hơn thì giá từ 857 triệu VND.

Em xem review một con Octavia iV Hybrid thì thấy các thông số kỹ thuật khá ổn.

clanky-137895.jpg

clanky-137896.jpg


Đây là dòng Octavia thế hệ thứ 4 của hãng Škoda. Xe được lắp 1 động cơ xăng 1.4 TSI 110 kW - 250 Nm cùng 1 động cơ điện 3 pha 85 kW - 350 Nm. Ác quy điện nặng 135 kg và có thông số 13 kWh.

Chiếc xe mới mua được chạy thử 8 ngày với quãng đường không liên tục là 1200 km, với những thông số thực tế như sau:

- Tăng tốc từ 0-100 km/h mất 7,2s
- Tốc độ tối đa đạt được với động cơ xăng là 220 km/h
- Tốc độ tối đa đạt được với động cơ điện là 140 km/h

clanky-137903.jpg

clanky-137904.jpg


- Xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện thì được 62 km trong thời tiết mùa hè hiện tại và theo thông số đăng ký thì với khí hậu mùa đông, động cơ điện chỉ chạy được tối đa 50 km.
- Mỗi lần sạc điện đầy ác quy mất 3,5 tiếng.

Chiếc xe sau khi chạy được 1180 km (trong đó khoảng 700 km là chạy trên đường cao tốc) cùng với 5 lần sạc điện thì trên bảng táp lô hiện các thông số như sau:

clanky-137907.jpg


- Trung bình 100 km tiêu thụ hết 4,2 lít xăng.
- Trung bình 100 km tiêu thụ hết 4,7 kWh điện.
- Chi phí tiền xăng mỗi km chạy động cơ xăng của chiếc xe sẽ hết 2200 VND (với giá xăng hiện tại là 46 ngàn một lít ở Séc)
- Chi phí tiền điện mỗi km chạy động cơ điện của chiếc xe tính ra hết tầm 300 ngàn VND (với giá điện dùng cho gia đình hiện nay là 6 ngàn VND mỗi kWh).

Như vậy có thể thấy rằng, đây là một mẫu xe khá hợp lý, giao hoà giữa xăng và điện. Hãng Škoda tuy giờ mới phát triển sản phẩm này, chậm hơn nhiều so với các hãng khác, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, đây sẽ là dòng xe được ưa chuộng tại Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Người dân Séc đang thắc mắc về một nghịch lý là giá các loại bột mỳ tại thị trường Séc đã về lại mức giá cũ trước khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraina nổ ra. Nhưng giá bán các sản phẩm làm từ lúa mỳ vẫn chưa hề giảm.

Screenshot_2022-08-04-06-48-18-579_com.UCMobile.intl.jpg


Theo các nhà chuyên gia thì giá thành các mặt hàng làm từ lúa mỳ tăng giá không chỉ do giá bột mỳ tăng mạnh mà còn do chi phí xăng dầu và chi phí điện ga sản xuất tăng cao, khiến sản phẩm bán ra cho người tiêu dùng vẫn cao hơn hồi đầu tháng 2.2022.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang chờ tới 19h để xem trực tiếp trận đấu giữa FC Slovácko (CZE) và Fenerbahce (TUR). Thủ môn gốc Việt Nam Filip Nguyễn đang bắt chính cho đội Slovácko.

Filip Nguyễn đã cùng đội Slovácko dành vị tri thứ 4 của giải ngoại hạng Séc và dành chức Vô địch quốc gia Séc MOL Cup mùa 2021/2022. Đây là chiếc cúc vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử của đội Slovácko.

Và ngày hôm nay, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội Slovácko được thi đấu tại Cúp C2 của UEFA. Trong quá khứ, đội Slovácko chưa lần nào được thi đấu một trận đấu ở cấp độ này.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tục, Filip Nguyễn được thì thi đấu ở giải của UEFA, năm kia thi đấu cùng FC Slovan Liberec và năm ngoái thi đấu trong màu áo của Slovácko, cũng trong khuôn khổ giải Cúp C3 UEFA.

Giải cúp C3 UEFA 2020/2021, Filip Nguyễn đã cùng đội bóng thi đấu tất cả 9 trận tại giải C3. Ba trận thắng ở cả 3 vòng sơ loại để tiến vào vòng đấu bảng. Tại bảng L, đội Liberec có 2 trận thắng, 1 trận hoà và 3 trận thua, được 7 điểm và không được vào đá play off.

Mùa giải cúp C3 2021/2022, Slovácko thua đội Lokomotiv Plovdiv của Bulgaria ở vòng sơ loại thứ 2. Lượt đi Slovácko thua 0-1 ở sân khách, nhưng lượt về Slovácko thắng lại 1-0 và hai đội tiến vào loạt penalty sau 120 phút thi đấu. Filip Nguyễn đã bắt khá thành công nhưng đội Slovácko bị loại do thua 2-3 trên chấm phạt đền.

Filip Nguyễn (quần đùi vàng) cùng toàn bộ thành viên đội bóng nhận chức Vô địch quốc gia Séc 2021/2022.
Screenshot_2022-08-04-12-03-34-640_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg


Trận Chung kết với Sparta Praha đầy kịch tính với chiến thắng 3-1 nghiêng về Slovácko. Filip Nguyễn bảo vệ khung thành, phía sau là hàng loạt cảnh sát cơ động đứng bảo vệ an toàn cho trận đấu.
Screenshot_2022-08-04-12-04-40-725_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg


Cảm xúc khá đặc biệt khi chứng kiến một cái tên Việt Nam trên bục nhận Cúp quốc gia của Séc.
Screenshot_2022-08-04-12-08-14-781_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy nhóc nhà em đi biển về nên ngủ sớm không xem trận bóng giữa Slovácko với Fenerbahce. Giờ mỗi mình em ở bên này ngồi xem và cổ vũ cho Filip Nguyễn cùng đội bóng Slovácko.

Screenshot_2022-08-04-18-48-41-292_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg


Ngay phút thứ 2, tuyển thủ quốc gia tài năng trẻ của Iran Doski đã sút trúng cột dọc bên phải của khung thành Fenerbahce. Rất tiếc cú sút thiếu may mắn và đội Slovácko đã phải trả giá hơn chục phút sau đó.

Phút 17, đội Fenerbehce đã dẫn trước 1-0, dù Filip Nguyễn đã hết sức cố gắng cứu thua. Từ đầu trận, cậu đã có 3 pha cản phá thành công. Thi đấu trong sân vận động đầy kín cổ động viên tại chảo lửa Thổ Nhĩ Kỳ thật không hề đơn giản.

Screenshot_2022-08-04-19-20-24-362_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg

IMG_20220804_192400.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Slovácko cuối hiệp 1 lại để thua thêm một bàn nữa từ cú xút phạt hàng rào bằng chân trái đẳng cấp như Quang Hải của tiền đạo cánh phải Lincoln. Filip Nguyễn không thể cản phá nổi cú xút xoáy vòng cung vào góc cao khung thành.

Sang hiệp 2, đội Slovácko lại thêm phần khó khăn khi chung vệ Hofmann bị thẻ vàng thứ 2 và bị đuổi khỏi sân. Phút thứ 81, tiền đạo Lincoln của Fenerbahce lại ghi thêm một siêu phẩm bằng chân trái. Thủ môn Filip Nguyễn chỉ biết đứng nhìn bóng đập cột dọc bên phải và đi vào lưới.

Fenerbahce áp dụng pressing ngay từ đầu trận khiến tốc độ trận đấu tương đối cao. Lượt về vào tuần sau với mục tiêu đi tiếp của Slovácko gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Nếu thua Fenerbahce, Slovácko vẫn còn cơ hội xuống đá vòng sơ loại cuối cùng của cúp C3.

Ở một diễn biến khác, vòng loại thứ 3 của Cúp C3 UEFA, đội Slavia Praha đã chiến thắng 2-0 trước Panathinaicos của Hy Lạp ở trên sân nhà.

Screenshot_2022-08-04-20-54-28-407_eu.livesport.LiveSport_cz.jpg


Dù sao cũng chúc mừng Filip Nguyễn đã được thi đấu ở cấp độ cao nhất trong sự nghiệp cho tới thời điểm hiện tại. Vẫn còn trận lượt về ở sân nhà vào tuần sau, mong em và đội bóng đạt được kết quả tốt.
 

Japika

Xe đạp
Biển số
OF-353653
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
38
Động cơ
266,136 Mã lực
Mấy thằng ở VN toàn cáo chê nho xanh ý mà
Châu Âu giờ người ta có sang để kiếm tiền nữa đâu
Vn đang hội nhập phát triển, tháng kiếm 5 7 chục giờ là xoàng, nhưng cái người ta tìm kiếm bên châu Âu là sự thoải mái, yên bình trong cuộc sống
Thứ mà ở 1 xã hội xô bồ, đổi trắng thay đen, lừa lọc, giẫm đạp lên nhau mà sống như ở VN thì có hàng chục triệu đô cũng ko mua nổi
 
  • Vodka
Reactions: UFA

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc cụ và gia đình thành công. Trời sẽ không phụ người cố gắng.
Điều em quan tâm và lo lắng nhất khi quyết định cố gắng hàn gắn lại gia đình, chính là luôn giữ được tình cảm và sự tôn trọng từ các con. Khi bố mẹ đổ vỡ và thiếu tôn trọng nhau, sẽ khiến các con cảm thấy luôn bị tổn thương và dần xa lánh với bố hoặc mẹ.

Lúc đó em lo lắng nhất là nhóc lớn nhà em. Bởi thời điểm gia đình em đổ vỡ và kinh tế kém nhất đúng vào lứa tuổi dậy thì của cháu. Cháu lại là đứa nhỏ luôn lo nghĩ cho gia đình, nên cháu khá sốc khi chứng kiến em trở thành như vậy.

Cũng may mắn khi em kịp thời nhìn ra vấn đề và luôn tìm mọi cách để cháu nhận ra rằng, dù bố đã từng sai lầm, nhưng bố vẫn luôn là người cha lúc nào cũng đồng hành và giúp đỡ các con. Nhưng nói gì thì nói, có thực mới vực được đạo vực được đạo. Khi bản thân mình còn nhiều nỗi lo toan chưa khắc phục được thì để chăm lo cho các con toàn vẹn là điều rất khó. Nên em đã cố gắng từng bước giải quyết các nút thắt và dần dần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các con.

Bên cạnh đó em có được sự đồng hành từ mẹ tụi nhỏ. Mặc dù có những lúc cô ấy coi em hơn cả kẻ thù, nhưng rồi dần dần cô ấy đã hiểu và cùng chung quan điểm với em trong mục đích thổi lửa lại mái ấm gia đình.

Em cũng nghĩ như cụ, Trời sẽ không phụ người cố gắng.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Mấy thằng ở VN toàn cáo chê nho xanh ý mà
Châu Âu giờ người ta có sang để kiếm tiền nữa đâu
Vn đang hội nhập phát triển, tháng kiếm 5 7 chục giờ là xoàng, nhưng cái người ta tìm kiếm bên châu Âu là sự thoải mái, yên bình trong cuộc sống
Thứ mà ở 1 xã hội xô bồ, đổi trắng thay đen, lừa lọc, giẫm đạp lên nhau mà sống như ở VN thì có hàng chục triệu đô cũng ko mua nổi
Sống ở Châu Âu mà không biết tiếng không hòa nhập được văn hóa bản xứ thì chẳng khác nào bị đi đày biệt xứ,cho dù có nhiều tiền.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sống ở Châu Âu mà không biết tiếng không hòa nhập được văn hóa bản xứ thì chẳng khác nào bị đi đày biệt xứ,cho dù có nhiều tiền.
Có một anh đang làm việc trong nhà máy, hồi đầu hè cũng mới làm xong thủ tục và đón vợ với con gái sang bên này. Chị vợ sau đó đăng ký xin vào làm cùng chồng. Còn cô con gái mới 17 tuổi, đang học ở VN nên anh chị ấy cũng quyết định tháng này cho con quay về VN để học tiếp ở nhà. Cháu sang đây không biết tiếng nên sẽ khó hòa nhập khi vẫn còn đang tuổi ăn tuổi học.

Anh ấy tâm sự, giờ hai vợ chồng cố gắng làm việc rồi tiết kiệm kinh tế lo cho các con. Con vẫn chưa tới tuổi trưởng thành nên để cho con học hành tới nơi tới chốn ở Việt Nam. Nếu con không học được nữa thì chịu, còn cháu nó học được thì sẽ tạo hết điều kiện cho con. Anh làm visa cho con ăn theo bố để đề phòng nhỡ con không muốn học nữa, mà đi làm ở VN khó khăn, thì lúc đó sẽ sang bên này để đi làm, hoặc phát triển lập nghiệp.

Đúng là ở bên này không biết tiếng sẽ là một trở ngại khá lớn, nhưng dần dần rồi mọi người cũng thích nghi được. Bởi đa số khi mới sang, mọi người đều có biết tiếng gì nhiều đâu.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Có một anh đang làm việc trong nhà máy, hồi đầu hè cũng mới làm xong thủ tục và đón vợ với con gái sang bên này. Chị vợ sau đó đăng ký xin vào làm cùng chồng. Còn cô con gái mới 17 tuổi, đang học ở VN nên anh chị ấy cũng quyết định tháng này cho con quay về VN để học tiếp ở nhà. Cháu sang đây không biết tiếng nên sẽ khó hòa nhập khi vẫn còn đang tuổi ăn tuổi học.

Anh ấy tâm sự, giờ hai vợ chồng cố gắng làm việc rồi tiết kiệm kinh tế lo cho các con. Con vẫn chưa tới tuổi trưởng thành nên để cho con học hành tới nơi tới chốn ở Việt Nam. Nếu con không học được nữa thì chịu, còn cháu nó học được thì sẽ tạo hết điều kiện cho con. Anh làm visa cho con ăn theo bố để đề phòng nhỡ con không muốn học nữa, mà đi làm ở VN khó khăn, thì lúc đó sẽ sang bên này để đi làm, hoặc phát triển lập nghiệp.

Đúng là ở bên này không biết tiếng sẽ là một trở ngại khá lớn, nhưng dần dần rồi mọi người cũng thích nghi được. Bởi đa số khi mới sang, mọi người đều có biết tiếng gì nhiều đâu.
Ở bên Séc mà biết tiếng bập bõm(khoảng95% dân sang kinh doanh ,lao động ,du lịch ở lai) thì luôn sống trong sợ hãi ,ức chế vô cùng, nhận được cái thư bảo đảm hay tin nhắn điện thoại của tổng đài thôi là cũng giật mình lo lắng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,686
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở bên Séc mà biết tiếng bập bõm(khoảng95% dân sang kinh doanh ,lao động ,du lịch ở lai) thì luôn sống trong sợ hãi ,ức chế vô cùng, nhận được cái thư bảo đảm hay tin nhắn điện thoại của tổng đài thôi là cũng giật mình lo lắng.
Vâng, cái này cụ nói đúng. Như em ở đây, thỉnh thoảng mọi người lại nhận được thư từ hay tin nhắn thông báo, thì mang tới nhờ em giải quyết hộ. Nhiều người họ bị phụ thuộc khá nhiều vào bên dịch vụ làm giấy tờ. Ai may mắn gặp được chỗ làm có uy tín, thì còn đỡ, chứ nhiều người gặp phải bên thiếu trách nhiệm thì có khi vướng khá nhiều phiền phức. Cũng may là ở bên đây, nhiều khi giải quyết qua điện thoại, email, hoặc qua bưu điện khá thuận lợi.

Biết là thường sau khi xảy ra chuyện thì họ cũng sẽ chuyển hồ sơ sang cho người khác quản lý, nhưng lúc đó thì cũng phải mất khá nhiều công sức và tiền bạc để giải quyết. Nên không gì bằng biết tiếng, ít ra là để hiểu những gì liên quan trực tiếp tới mình.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Vâng, cái này cụ nói đúng. Như em ở đây, thỉnh thoảng mọi người lại nhận được thư từ hay tin nhắn thông báo, thì mang tới nhờ em giải quyết hộ. Nhiều người họ bị phụ thuộc khá nhiều vào bên dịch vụ làm giấy tờ. Ai may mắn gặp được chỗ làm có uy tín, thì còn đỡ, chứ nhiều người gặp phải bên thiếu trách nhiệm thì có khi vướng khá nhiều phiền phức. Cũng may là ở bên đây, nhiều khi giải quyết qua điện thoại, email, hoặc qua bưu điện khá thuận lợi.

Biết là thường sau khi xảy ra chuyện thì họ cũng sẽ chuyển hồ sơ sang cho người khác quản lý, nhưng lúc đó thì cũng phải mất khá nhiều công sức và tiền bạc để giải quyết. Nên không gì bằng biết tiếng, ít ra là để hiểu những gì liên quan trực tiếp tới mình.
Cái gì cũng có 2 mặt ,tốt, xấu chê hay khen cuộc sống trời Âu cũng tùy hoàn cảnh ,giai đoạn . Thời trước Việt Nam còn bị cấm vận đói kém thì việc được đi nước ngoài là mong ước hy vọng của cả gia đình ,dòng tộc ,nhưng ngày nay việc ra đi đó được cả xã hội coi như đi làm việc xa nhà mà thôi,hợp duyên thì ở lại,vô duyên thì về
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top