[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
Đông xe bên họ chạy vẫn nhàn và nhanh hơn ở VN nhiều cụ ơi.
Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,297
Động cơ
678,409 Mã lực
Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
Đường, xe VN chạy 800km ngày đã là siêu nhân rồi cụ. Vẹo lưng đau cột sống, rát mông và trĩ sớm ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở VN e thi thoảng mới được ngồi trải nghiệm 180km khi trên xe biển đỏ, thấy cậu lính lái kêu chạy vậy ngốn xăng và hại lốp kinh lắm. Bác chạy 200km thường xuyên thấy thế k ạ.
Ở Séc thì chỉ được chạy tối đa trên cao tốc là 130km/h. Cả Séc hiện mới có cả thảy 11 đường cao tốc ký hiệu từ D1 tới D11. Nhưng em để ý thấy đa số đều chạy trên 130, toàn tầm 140, 150km/h. Chỉ có qua Đức thì tụi em mới chạy tầm 180-200 km/h, nhưng cũng chỉ từng đoạn.

Em thấy chạy xe tốc độ tầm khoảng 90-110 km/h là tiết kiệm nhiên liệu nhất ạ.

Cảnh sát Séc mới đưa một con Ferrari tịch thu được từ một vụ án hình sự vào hoạt động trên đường cao tốc.

fygqeoxxwaabidc_16_9_0-740x416.jpg

ferrari7-720x405.jpg


Em thấy dân tình kêu ca kinh lắm vì cho rằng lãng phí. Ông bộ trưởng bộ Nội vụ phải lên truyền thông giải thích rằng bộ mua lại con xe mới chạy 5000km này từ nhà nước có 150 triệu VND, cộng thêm tiền lắp đặt trang thiết bị cho xe và sơn màu mới hết 330 triệu VND nữa, nên chi phí đầu tư không phải cao.

Nhưng dân tình họ phản biện lại rằng tuy mua xe rẻ, nhưng sửa chữa và chi phí sử dụng xe cao. Mỗi 100km con xe này ngốn 20l xăng thì thuế của người dân là lãng phí.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
Em nghĩ trường hợp này chọn về VN mổ đĩa đệm có mấy lý do như sau:

1. Bác ấy chưa có thẻ vĩnh trú, nên không có được bảo hiểm xịn. Bảo hiểm bán theo gói dịch vụ thì thường phải thanh toán phí trước, hoặc đóng một khoản phí bảo lãnh trước khi điều trị. Sau khi ra viện thì thừa thiếu thế nào thanh toán nốt với bệnh viện và bên bảo hiểm y tế.

2. Bác ấy có bảo hiểm xịn, được điều trị không mất tiền, nhưng không tin tưởng vào y tế bên đây, nên chọn hướng về VN để mổ. Sự tin tưởng này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, mà trong đó vấn đề tiếng tăm để trao đổi về bệnh án cũng khá quan trọng.

3. Lý do nữa có thể do bên đây khi bác sỹ điều trị họ luôn làm từng bước, ít khi áp dụng biện pháp chữa trị mạnh ngay. Đơn giản như đưa trẻ em hay người lớn tới khám, bác sĩ họ luôn cho uống thuốc từ loại nhẹ tới cao. Hôm đầu tới, họ khám xem hiện tượng rồi cho thuốc rất nhẹ về uống. Mấy hôm sau thấy không đỡ lại tới khám tiếp, lúc đó bác sỹ mới cho thuốc mạnh hơn hoặc cho đi làm xét nghiệm. Phải khi tái khám lần thứ 3 liên tục thì bác sĩ mới cho uống kháng sinh. Thế nên nhiều người Việt mình không quen cách khám bệnh này, nên cho rằng bác sĩ của họ chuyên môn yếu, chữa lâu khỏi và mất thời gian. Nên lâu dần tạo ra cảm giác thiếu an tâm với tay nghề bác sỹ bên này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
cảm ơn bác đã thông tin rất chi tiết.
Hôm qua em có đăng một số thông tin thăm quan hai nơi ở Séc là Praha và Karlovy Vary ở thread bên kia. Nay em đưa lại bên đây, nếu cụ thấy hữu dụng.

A. Những điểm tham quan tại Praha:

1. Old Town Square + Hall + Astronomical clock (Staroměstské náměstí + radnice + pražský orloj) : thăm Quảng trường cổ và toà thị chính cổ cùng đồng hồ thiên văn.

2. Prague Castle (Pražský hrad): thăm thành cổ và lâu đài Praha.

3. Charles Bridge (Karlův most) : thăm cầu Charles hay còn gọi là cầu tình.

4. National Muzeum (Národní muzea): Thăm bảo tàng Quốc gia và Quảng trường Thánh Václav, hay còn gọi là Quảng trường con ngựa.

5. National Theatre (Národní divadlo) : Thăm nhà hát quốc gia.

6. Strahov Monastery (Strahovský klášter) : thăm thư viện Strahov và vườn thượng uyển cung đình Praha.

Mua sắm ở Praha thì có thể đi từ Quảng trường Václav đọc theo phố Na příkopě. Hoặc ra khu phố hàng hiệu là Pařížská ulice và thăm quan luôn bảo tàng Tình dục (Sex machines muzeum) trên cung đường đi ra khu mua sắm :)

B. Karlovy Vary là Thành phố điện ảnh nơi tổ chức liên hoan phim quốc tế vào tháng 7 hàng năm tại Séc. Ở đây có nguồn nước khoáng nóng tự nhiên chảy ngầm theo con sông Teplá (sông Nước nóng).

Dọc hai bờ sông là các cột chứa nguồn nước khoáng nóng với từng cấp độ khoáng khác nhau. Các kiến trúc dọc bờ sông khá độc đáo và mọi người cứ chậm rãi rảo bước để khám phá từng khu vực.

1. Smetana Orchards (Smetanový sady)
2. Park Colonnade (Sadová kolonáda)
3. St. Luke - Wax Museum (Kostel Sv. Lukáše) và thăm quan bảo tàng tượng sáp.
4. Mill Colonnade (Mlýnská kolonáda)
5. Market Colonnade (Tržní kolonáda)
6. St. Mary Magdalenes Church (Kostel Máří Magdalény).
7. Karlovy Vary City Theatre
8. Museum of Glass Moser.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Em nghĩ trường hợp này chọn về VN mổ đĩa đệm có mấy lý do như sau:

1. Bác ấy chưa có thẻ vĩnh trú, nên không có được bảo hiểm xịn. Bảo hiểm bán theo gói dịch vụ thì thường phải thanh toán phí trước, hoặc đóng một khoản phí bảo lãnh trước khi điều trị. Sau khi ra viện thì thừa thiếu thế nào thanh toán nốt với bệnh viện và bên bảo hiểm y tế.

2. Bác ấy có bảo hiểm xịn, được điều trị không mất tiền, nhưng không tin tưởng vào y tế bên đây, nên chọn hướng về VN để mổ. Sự tin tưởng này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, mà trong đó vấn đề tiếng tăm để trao đổi về bệnh án cũng khá quan trọng.

3. Lý do nữa có thể do bên đây khi bác sỹ điều trị họ luôn làm từng bước, ít khi áp dụng biện pháp chữa trị mạnh ngay. Đơn giản như đưa trẻ em hay người lớn tới khám, bác sĩ họ luôn cho uống thuốc từ loại nhẹ tới cao. Hôm đầu tới, họ khám xem hiện tượng rồi cho thuốc rất nhẹ về uống. Mấy hôm sau thấy không đỡ lại tới khám tiếp, lúc đó bác sỹ mới cho thuốc mạnh hơn hoặc cho đi làm xét nghiệm. Phải khi tái khám lần thứ 3 liên tục thì bác sĩ mới cho uống kháng sinh. Thế nên nhiều người Việt mình không quen cách khám bệnh này, nên cho rằng bác sĩ của họ chuyên môn yếu, chữa lâu khỏi và mất thời gian. Nên lâu dần tạo ra cảm giác thiếu an tâm với tay nghề bác sỹ bên này.
Bạn ý ở lâu rồi nên chắc có thẻ cư trú nhưng chắc tin tưởng bs Vn và chi phí hợp lý cụ nhỉ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bạn ý ở lâu rồi nên chắc có thẻ cư trú nhưng chắc tin tưởng bs Vn và chi phí hợp lý cụ nhỉ.
Vâng, nếu nói về trình độ cũng như kinh nghiệm thì bác sỹ ở VN có điều kiện để nhanh nâng cao tay nghề hơn. Ở bên đây, hai ngành nghề phải tốn nhiều thời gian công sức để đạt được tấm bằng là bác sỹ và luật sư. Nên tỷ lệ người theo học hai ngành này khá thấp, và thời gian để đủ tư cách mở phòng riêng cũng không hề ngắn. Hơn nữa các bác sỹ chỉ được nhận tối đa số bệnh nhân tùy theo quy định của mỗi phòng khám, hay bệnh viện. Nên cơ hội được nâng cao tay nghề trong thực tế không nhiều như ở VN.

Vấn đề nữa theo em là chi phí cho các ca mổ và điều trị ở VN thấp hơn và cũng ít thủ tục hơn. Do đó lên lịch để tiến hành các ca phải phẫu thuật sẽ được triển khai nhanh chóng hơn khá nhiều số với bên đây ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua thứ 6 và hôm nay thứ 7, ngày 30.7, tại CH Séc đã liên tục đón nhận 2 trẻ em sơ sinh bị mẹ bỏ rơi, được để vào Baby box.

Trường hợp ngày hôm qua là một bé trai được để vào Baby box tại bệnh viện của TP Pardubice. Bé trai khỏe mạnh được đặt tên là Dan và là em bé thứ 240 kể từ khi hệ thống Baby box được thiết lập từ năm 2005.
f8331bbba5021e240d1368e5e6b4a194.jpg


Ngày hôm nay thì lại có một bé gái được đặt vào Baby box tại bệnh viện ở TP Neratovice. Bé gái khỏe mạnh nặng 3,6 kg và dài 49cm. Bé được đặt tên là Sara và là em bé thứ 241 được đặt vào hệ thống Baby box. Bé Sara đã nâng tỷ lệ bé gái và bé trai được để vào hệ thống này lên 132:109.
b8f8b754bf3dc3b5371e1f1e9205dfb0.jpg


Hiện đã có 81 hệ thống Baby box được lắp đặt trên khắp Cộng hòa Séc. Baby box đầu tiên được lắp đặt là vào năm 2005. Những người triển khai hệ thống Baby box này với mục đích nhằm ngăn chặn các mối đe dọa làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.

Khi ai đó đặt trẻ sơ sinh vào đó, hệ thống sưởi và hệ thống thông gió sẽ được kích hoạt và khi người bỏ rơi trẻ sơ sinh rời đi, thì hệ thống báo động sẽ được kích hoạt, thông báo cho nhân viên cơ sở y tế biết và tiếp nhận kịp thời trẻ sơ sinh. Các Baby box này được thiết kế để bảo mật thông tin về người bỏ rơi trẻ sơ sinh, đảm bảo để họ không phải lo lắng, rằng ai đó sẽ phát hiện ra họ.

Chương trình Baby box này cũng bị chỉ trích bởi các hiệp hội bảo vệ quyền trẻ em, những người cho rằng hệ thống Baby box đã vi phạm một số điều của Công ước về Quyền trẻ em, chẳng hạn như quyền có tên, có danh tính, có quốc tịch và quyền được biết cha mẹ đẻ của mình.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Mấy xưởng cơ khí sản xuất các thùng đựng hàng hay các thiết bị công nghiệp, mà các thợ hàn người Việt mình đang làm ở chỗ em thì cũng không cần tay nghề cao lắm. Mỗi sản phẩm họ làm ra được định mức theo giờ, theo ngày. Thường thì thợ ký kết trực tiếp với công ty thì họ chỉ làm đúng theo định mức được giao. Nhưng thợ người Việt mình thì ký qua các công ty môi giới nên thường vẫn lách luật.

Có nhiều người làm gấp đôi sản phẩm được khoán hàng ngày, nên tổng giờ làm cuối tháng tính theo sản lượng, họ làm được hơn 400h. Bởi họ cố tình bỏ qua thời gian bắt buộc phải nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn lao động. Đó cũng là lý do tại sao người Việt mình chấp nhận ký qua công ty môi giới, dù mức lương được trả thấp hơn và các trợ cấp với ưu đãi không có, hoặc có rất ít.
Nói chung séc giờ đi làm lương cũng chả cao gì so với Việt Nam, Việt Nam nếu thợ hàn cứng thì 1 tháng thu nhập trên 20 triệu, nếu thợ hàn tay nghề cao thu nhập còn gấp đôi. Cụ ở séc có khi còn nghèo hơn bọn em ở Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
Nói ko phải phũ phàng chứ đa số dân Việt Nam toàn phải về Việt Nam chữa bệnh. Người nhà e bên séc còn lác đác về lại Việt Nam làm ăn kìa, bên đó giờ chán lắm, nghe thì oai oách chứ thu nhập ko bằng Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói chung séc giờ đi làm lương cũng chả cao gì so với Việt Nam, Việt Nam nếu thợ hàn cứng thì 1 tháng thu nhập trên 20 triệu, nếu thợ hàn tay nghề cao thu nhập còn gấp đôi. Cụ ở séc có khi còn nghèo hơn bọn em ở Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em biết là ở Việt Nam giờ mức lương cao hơn trước nhiều. Nhưng cụ cho rằng mức lương thợ hàn ở VN 20 triệu tới 40 triệu 1 tháng là cao. Vậy cụ thử tính mức lương của thợ hàn CO2 ở bên này sẽ biết là bao nhiêu. Họ làm theo sản phẩm tính ra mỗi tháng tầm 400 giờ, nhân với 280 ngàn VND/h, thì các bác ấy thu nhập không dưới 100 triệu mỗi tháng, cụ ạ :) Đấy là chưa kể thợ hàn TIG lương từ 350 ngàn tới 420 ngàn mỗi giờ.

Nhưng như em đã nói, công việc này khá độc hại nên mọi người cũng chỉ tranh thủ làm vài năm, kiếm tiền mua đất đai nhà cửa ở VN rồi chuyển đổi sang làm việc khác. Như công việc phổ thông bên đây giờ cũng thấp nhất là 170 ngàn mỗi giờ. Nhà máy em làm đang thiếu tầm 40 công nhân VN mà giờ còn không tuyển được người vì mọi người chuyển sang làm nails nhiều. Cũng là lao động vất vả nên công việc nào mọi người kiếm được kinh tế tốt hơn thì họ chuyển qua làm.

Giờ làm chủ muốn giữ nhân công cũng khó, việc thì nhiều lựa chọn, không có ưu đãi thêm cho người lao động thì họ tìm việc khác ngay. Như vùng Plzen này, tuần nào cũng có chủ tiệm nails đăng tìm người làm ăn chia 50/50, đảm bảo không dưới 60 triệu mỗi tháng mà cũng không tìm được thợ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói ko phải phũ phàng chứ đa số dân Việt Nam toàn phải về Việt Nam chữa bệnh. Người nhà e bên séc còn lác đác về lại Việt Nam làm ăn kìa, bên đó giờ chán lắm, nghe thì oai oách chứ thu nhập ko bằng Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em đang làm bảng lương cho mọi người, tiện em gửi cụ một bảng lương tháng trước của một bác trên 50 tuổi. Bác ấy cũng chịu khó làm thêm và được 332h. Thật sự em phải công nhận người Việt Nam mình rất chịu thương chịu khó.

Screenshot_2022-07-31-00-30-14-096_cn.wps.moffice_eng~2.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy ngày vừa rồi mẹ tụi nhỏ đưa Ông Bà và tụi nhóc đi biển tiếp. Giờ là những vùng biển ở ngoài Bắc. Em cũng lo mấy nhóc nhà em về chỉ ăn với chơi rồi lại tăng cân. Tụi nhóc đang quen ở bên này tuần 3 tới 4 buổi đi tập và thi đấu cùng các bạn. Giờ về suốt ngày thấy ăn với thấy đi chơi.

Screenshot_2022-07-31-07-00-59-588_com.viber.voip.jpg

IMG-99cbe0b91c8d853b008b218441192af9-V.jpg

IMG-776bb2137241c432973cf51f9cf0f6ab-V.jpg


Ông Bà nội muốn đi chơi ở đây về rồi sau đó tới thăm bên nhà ngoại của tụi nhỏ. Ông Bà nội tụi nhóc cũng có ý định mời cả nhà Ông Bà ngoại vào Nha Trang chơi một chuyến. Có lẽ điều em mừng nhất chính là đã hàn gắn lại được các vết nứt trong gia đình mà em đã từng đánh vỡ.

Bảy năm nói dài cũng không phải, mà ngắn thì cũng đúng là chớp mắt đã qua, nhưng nhìn lại thì những gì em đã cố gắng cũng thấy xứng đáng.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
ó lẽ điều em mừng nhất chính là đã hàn gắn lại được các vết nứt trong gia đình mà em đã từng đánh vỡ.

Bảy năm nói dài cũng không phải, mà ngắn thì cũng đúng là chớp mắt đã qua, nhưng nhìn lại thì những gì em đã cố gắng cũng thấy xứng đáng.
Xây lại đã siêu khó.
Giữ lại còn khó hơn.

Chúc 2 bác và mấy nhỏ hạnh phúc!!!!
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cụ đi kiểu gì mà kinh dị thế

Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em biết là ở Việt Nam giờ mức lương cao hơn trước nhiều. Nhưng cụ cho rằng mức lương thợ hàn ở VN 20 triệu tới 40 triệu 1 tháng là cao. Vậy cụ thử tính mức lương của thợ hàn CO2 ở bên này sẽ biết là bao nhiêu. Họ làm theo sản phẩm tính ra mỗi tháng tầm 400 giờ, nhân với 280 ngàn VND/h, thì các bác ấy thu nhập không dưới 100 triệu mỗi tháng, cụ ạ Đấy là chưa kể thợ hàn TIG lương từ 350 ngàn tới 420 ngàn mỗi giờ.

Nhưng như em đã nói, công việc này khá độc hại nên mọi người cũng chỉ tranh thủ làm vài năm, kiếm tiền mua đất đai nhà cửa ở VN rồi chuyển đổi sang làm việc khác. Như công việc phổ thông bên đây giờ cũng thấp nhất là 170 ngàn mỗi giờ. Nhà máy em làm đang thiếu tầm 40 công nhân VN mà giờ còn không tuyển được người vì mọi người chuyển sang làm nails nhiều. Cũng là lao động vất vả nên công việc nào mọi người kiếm được kinh tế tốt hơn thì họ chuyển qua làm.

Giờ làm chủ muốn giữ nhân công cũng khó, việc thì nhiều lựa chọn, không có ưu đãi thêm cho người lao động thì họ tìm việc khác ngay. Như vùng Plzen này, tuần nào cũng có chủ tiệm nails đăng tìm người làm ăn chia 50/50, đảm bảo không dưới 60 triệu mỗi tháng mà cũng không tìm được thợ.
Cụ ơi 1 tháng thợ hàn bên Việt Nam làm chỉ tính ra tầm 150h thôi cụ, thứ 7 chủ nhật nghỉ đều, 1 tháng làm 22 công mỗi công ngày 8h. Còn làm khoán công sản phẩm thì đơn giản cứ hàn 1 cái pô xe máy có ngay 2 củ đút túi. Thời này chỉ thiếu thợ tay nghề cao, nếu thợ tay nghề cao như thợ hàn, thợ tiện, hoặc cái anh ngồi máy cnc ở Việt Nam tháng kiếm 30-40 triệu là bthg, mà ko làm đến 400h/ 1 tháng như bên séc đâu cụ. Haiz cụ đi xa đất nước lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em đang làm bảng lương cho mọi người, tiện em gửi cụ một bảng lương tháng trước của một bác trên 50 tuổi. Bác ấy cũng chịu khó làm thêm và được 332h. Thật sự em phải công nhận người Việt Nam mình rất chịu thương chịu khó.

View attachment 7284342
332h/ tháng haiz làm sao phải khổ thé này

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ ơi 1 tháng thợ hàn bên Việt Nam làm chỉ tính ra tầm 150h thôi cụ, thứ 7 chủ nhật nghỉ đều, 1 tháng làm 22 công mỗi công ngày 8h. Còn làm khoán công sản phẩm thì đơn giản cứ hàn 1 cái pô xe máy có ngay 2 củ đút túi. Thời này chỉ thiếu thợ tay nghề cao, nếu thợ tay nghề cao như thợ hàn, thợ tiện, hoặc cái anh ngồi máy cnc ở Việt Nam tháng kiếm 30-40 triệu là bthg, mà ko làm đến 400h/ 1 tháng như bên séc đâu cụ. Haiz cụ đi xa đất nước lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Chắc cụ không theo dõi các bài viết của em rồi. Các bác thợ hàn bên đây làm được hơn 400 giờ mỗi tháng là do các bác ấy làm khoán sản phẩm rồi tính ra giờ tương đương như vậy để trả lương. Chứ thực tế cả tháng các bác ấy cũng chỉ làm tối đa 200 giờ thôi ạ.

Còn các bác lao động phổ thông làm được 332 giờ vì đó là những công việc không đòi hỏi trình độ, chỉ cần chịu khó là làm được. Họ là những người lao động chịu thương, chịu khó, chấp nhận đánh đổi thời gian, công sức để làm kinh tế gửi về cho gia đình ở VN.

Em biết cụ sẽ cho rằng họ là những con người không biết hưởng thụ, nhưng mỗi hoàn cảnh mỗi khác. Nếu ở VN họ có được cuộc sống sung sướng như của cụ, thì họ đã không phải xa gia đình để rồi phải chấp nhận làm kinh tế vất vả như thế này cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top