[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối nay em làm ca đêm nên đi nghỉ từ trưa. Em dặn nhóc lớn tầm 20h30 gọi em dậy để chuẩn bị đi làm. Mẹ tụi nhỏ hôm nay bà Tây nhờ đưa bà ấy lên chỗ cô con gái nên chỉ có mấy bố con ở nhà. Ăn trưa xong em làm nửa lon bia nên ngủ ngon. Trước lúc em đi ngủ thì nhóc bé xin phép lát ra sân nghịch tuyết với đắp người tuyết. Em đồng ý nhưng kêu phải mặc quần áo ấm và mũ găng tay đầy đủ không cảm lạnh.

Tới tối nhóc lớn gọi em dậy để đi làm thì thấy nhóc đã rang cơm chuẩn bị để cho em mang đi ăn khuya. Ngó ra ngoài cửa hàng thì thấy ba nhóc đang chia nhau bày hàng bán Nôel giúp mẹ. Anh lớn thì bày rượu bia các loại với đồ quà Giáng Sinh, nhóc nhỡ thì bày nước với đồ hộp, còn nhóc bé thì xếp bánh kẹo. Khi ra sân để đánh xe đi làm đã thấy người tuyết to đùng được nhóc con đắp và trang trí.

Một mùa Giáng Sinh lại sắp tới. Hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp và bình an.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em có thằng bạn nối khố chơi với nhau từ học kỳ hai năm lớp 1 cho tới tận bây giờ. Cấp 1 với cấp 2 gần nhà nhau nên học cùng trường cùng lớp, lên cấp 3 thì hai thằng thi hai trường khác nhau, nhưng lại cùng sang Séc khi đang học cấp 3. Ngày đầu tiên gặp lại nhau cũng là những ngày giá lạnh của tháng 11 tại khu ký túc xá của trường học tiếng ở TP Podebrady.

Năm 1998, đám cưới nó, Bố Mẹ em là đại diện họ nhà trai, nhoằng cái nhóc lớn của vợ chồng nó đã hai mấy tuổi. Nhiều vụ em gặp rắc rối trên Praha, cũng nhờ có nó thu xếp hộ. Nhiều lúc cũng chỉ mong nó nhờ gì đó để có thể giúp đỡ lại, nhưng gia đình nó thành đạt nên nếu có gặp cũng chỉ là tụ tập ăn uống hay vui chơi. Đợt vừa rồi, dịch giã thấy nó gọi điện kêu giúp tao việc này cái. Thằng em vợ tao muốn mở cái tiệm cắt tóc, mày giúp nó lo giấy phép được không?

Cái gì chứ, việc đó là chuyện nhỏ, em mong mãi mới được, nên nhận lời ngay. Hy vọng là sẽ không làm thằng bạn già thất vọng.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có một điểm khá lạ ở nhà máy em làm là từ đầu năm ngoái khi em vào làm, nhà máy không bị thiếu hụt công nhân dù dịch Covid-19 tăng mạnh và kéo dài tới thời điểm này. Nhưng kể từ khi ban lãnh đạo nhà máy quyết định chuyển thời gian làm việc ở xưởng lắp ráp từ 2 ca 8 tiếng (ca sáng từ 6h tới 14h, ca chiều từ 14h tới 22h, ca đêm nghỉ), sang 2 ca 12 tiếng, thì lại thiếu công nhân.

Lý do là các bà công nhân người Séc không muốn ký hợp đồng mới để làm 2 ca 12 tiếng, nên nhà máy phải bồi thường hợp đồng cho họ và họ đệ đơn lên sở lao động để tìm công việc mới. Chỉ mấy chục người nghỉ nhưng cũng làm ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ sản xuất.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Có một điểm khá lạ ở nhà máy em làm là từ đầu năm ngoái khi em vào làm, nhà máy không bị thiếu hụt công nhân dù dịch Covid-19 tăng mạnh và kéo dài tới thời điểm này. Nhưng kể từ khi ban lãnh đạo nhà máy quyết định chuyển thời gian làm việc ở xưởng lắp ráp từ 2 ca 8 tiếng (ca sáng từ 6h tới 14h, ca chiều từ 14h tới 22h, ca đêm nghỉ), sang 2 ca 12 tiếng, thì lại thiếu công nhân.

Lý do là các bà công nhân người Séc không muốn ký hợp đồng mới để làm 2 ca 12 tiếng, nên nhà máy phải bồi thường hợp đồng cho họ và họ đệ đơn lên sở lao động để tìm công việc mới. Chỉ mấy chục người nghỉ nhưng cũng làm ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ sản xuất.
Chỗ bác làm 12h/ngày thì ngạc nhiên đấy.
Vì thường thì tụi tây nó làm 40h/tuần, tức 5 ngày.
Giờ làm 12 tiếng/ngày x 5 ngày = 60 tiếng à bác?
Chưa kể việc, cái 4 tiếng tăng thêm kia, kiểu gì cũng bị đòi thêm tiền theo giờ.

Bạn tôi ở Đức, giờ chỉ làm 4.5 ngày = 36 tiếng/tuần.
Thứ sáu, tụi nó làm 1/2 ngày thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chỗ bác làm 12h/ngày thì ngạc nhiên đấy.
Vì thường thì tụi tây nó làm 40h/tuần, tức 5 ngày.
Giờ làm 12 tiếng/ngày x 5 ngày = 60 tiếng à bác?
Chưa kể việc, cái 4 tiếng tăng thêm kia, kiểu gì cũng bị đòi thêm tiền theo giờ.

Bạn tôi ở Đức, giờ chỉ làm 4.5 ngày = 36 tiếng/tuần.
Thứ sáu, tụi nó làm 1/2 ngày thôi.
Bên em theo đúng luật lao động thì làm ca 8h mỗi ngày thì tuần 40 tiếng, còn làm ca 12h mỗi ngày thì tuần được 37,5 tiếng. Nhưng mức lương làm ca 12 tiếng mỗi ngày cao hơn. Nếu làm ca đêm được thêm 1.5 lương, nếu đi làm hai ngày cuối tuần thì được 1.6 lương.

Nhưng đó là đối với người lao động ký qua sở lao động, còn với người Việt Nam mình và người Đông Âu thì lại không làm như vậy được, vì mọi người đa phần không đủ điều kiện để ký hợp đồng. Mà qua bên công ty môi giới thì thường phải làm nhiều giờ để bù lại mức lương thấp hơn. Nên chuyện công nhân người Séc 1 tháng làm tối đa được 180h thì công nhân người Việt Nam làm ít nhất từ 260h tới hơn 300h, thậm chí có người tranh thủ làm thêm được tới 370h - 380h, một con số không tưởng.

Hiện tại thì nhà nước Séc đã kéo dài hạn visa du lịch đối với người Ucraina từ 3 tháng lên 6 tháng, nên người lao động Ucraina cũng tiện lợi hơn. Thay vì sau 90 ngày họ phải quay về nước để xin visa mới, thì giờ sau nửa năm họ mới phải về. Nhà máy em làm vừa phải tuyển thêm công nhân Việt Nam và Ucraina để thế vào chỗ số công nhân Séc nghỉ việc và số công nhân Ucraina về quê ăn Tết.
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,917
Động cơ
3,189 Mã lực
Em có xem mấy cái series Czech Massage rồi Czech Public thì có vẻ phụ nữ Czech khá thoáng & dễ dãi về sex, thực tế có được tầm 70% mấy cái ký sự POV kiểu vậy ko cụ chủ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em có xem mấy cái series Czech Massage rồi Czech Public thì có vẻ phụ nữ Czech khá thoáng & dễ dãi về sex, thực tế có được tầm 70% mấy cái ký sự POV kiểu vậy ko cụ chủ?
Nói chung thì người Séc trưởng thành thường khá thoáng về sex, nhất là khi còn độc thân. Độc thân ở bên đây quan điểm là chưa có gia đình, chưa có đăng ký kết hôn và kể cả là chưa có partner (kiểu người sống cùng nhà, người bạn tình hoặc người bạn đời mặc dù chưa kết hôn). Thế nên những người độc thân Séc khá thoáng trong vấn đề sex, kể cả là nam hay là nữ, nhưng ngược lại, khi họ đã coi trọng một mối quan hệ nam nữ thì họ cũng luôn giữ giới hạn với việc sex ngoài luồng.

Em thí dụ thế này, từ tháng 1 năm ngoái em vào nhà máy này làm thì để ý có mấy cặp người Séc thay đổi partner liên tục. Có một nàng chỉ tầm 25 tuổi nhưng trong gần 1 năm đã thay đến giờ là 5 anh partner. Nhưng họ hay ở chỗ là chia tay nhau xong thì mới cặp đôi với người mới, chứ không kiểu tình tay ba. Có anh chàng thợ máy cũng vậy, vừa mới chia tay bạn gái, nhưng giờ lại sống cùng với một chị hơn hai chục tuổi.

Ở những thành phố làng quê như chỗ em đang ở này thì lấy đâu ra các hộp đêm, lấy đâu ra các câu lạc bộ vui chơi giải trí, nên cách để giải quyết sinh lý của cả nam lẫn nữ là vào quán bar, sàn nhảy. Sau khi nam nữ làm vài cốc bia, mời nhau vài ly rượu mạnh, rồi ngồi nói chuyện hợp với nhau thì sau đó đưa nhau đi đâu đó làm cuộc tình one night, sáng ra lại ai về nhà đó. Bữa sau nếu có hứng thì lại tới đó gặp nhau để ôn lại kỷ niệm, còn nếu thấy không hợp thì lại coi nhau như chưa hề có đêm nào xảy ra :)

Cuộc sống độc thân bên đây là vậy cụ ạ. Khá cởi mở về vấn đề sex, trên quan điểm của em.

P/S: ngay như chuyện đi xông hơi nơi công cộng, gần như các nơi đều bắt buộc nam và nữ đều nude toàn bộ. Nên chuyện nhìn ngắm cơ thể người khác giới cảm giác nó như chuyện tự nhiên :)
 
  • Vodka
Reactions: m4s

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Bên em theo đúng luật lao động thì làm ca 8h mỗi ngày thì tuần 40 tiếng, còn làm ca 12h mỗi ngày thì tuần được 37,5 tiếng. Nhưng mức lương làm ca 12 tiếng mỗi ngày cao hơn. Nếu làm ca đêm được thêm 1.5 lương, nếu đi làm hai ngày cuối tuần thì được 1.6 lương.

Nhưng đó là đối với người lao động ký qua sở lao động, còn với người Việt Nam mình và người Đông Âu thì lại không làm như vậy được, vì mọi người đa phần không đủ điều kiện để ký hợp đồng. Mà qua bên công ty môi giới thì thường phải làm nhiều giờ để bù lại mức lương thấp hơn. Nên chuyện công nhân người Séc 1 tháng làm tối đa được 180h thì công nhân người Việt Nam làm ít nhất từ 260h tới hơn 300h, thậm chí có người tranh thủ làm thêm được tới 370h - 380h, một con số không tưởng.

Hiện tại thì nhà nước Séc đã kéo dài hạn visa du lịch đối với người Ucraina từ 3 tháng lên 6 tháng, nên người lao động Ucraina cũng tiện lợi hơn. Thay vì sau 90 ngày họ phải quay về nước để xin visa mới, thì giờ sau nửa năm họ mới phải về. Nhà máy em làm vừa phải tuyển thêm công nhân Việt Nam và Ucraina để thế vào chỗ số công nhân Séc nghỉ việc và số công nhân Ucraina về quê ăn Tết.
Vẫn là thấp cổ bé họng thì thiệt thòi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vẫn là thấp cổ bé họng thì thiệt thòi.
Em nghĩ ở xã hội nào cũng vậy, đều ưu tiên những người có vĩnh trú hoặc quốc tịch. Còn những người nước ngoài có cư trú ngắn hạn hoặc du lịch thì ít được hỗ trợ về việc làm. Người Việt mình những ai có giấy tờ lởm khởm, hoặc không có ý định ở lâu dài tại đây thì hướng xin vào làm trong nhà máy là phù hợp. Tất nhiên cái giá họ bỏ ra sẽ cao hơn những người khác để đạt được mục đích kinh tế tương đương.

Nhưng nhìn chung em thấy họ đều vừa lòng với công việc và mức thu nhập của họ, mặc dù là họ vất vả hơn rất nhiều nếu so với mặt bằng chung. Cụ có lẽ sẽ không hình dung được, có những nhà máy mà ở đó người Việt mình toàn làm thông 2 ca 8 tiếng, tức là 16 tiếng mỗi ngày. Có cảm giác họ chỉ vào nhà máy làm việc, xong là lại lên ký túc xá tắm rửa, ăn uống rồi nghỉ ngơi, hôm sau lại tiếp tục công việc 16 tiếng như vậy.

Nhiều người Việt Nam đầu năm làm ở nhà máy ATEK này, nhưng mức thu nhập với họ vẫn chưa đạt nên họ lại chuyển sang nhà máy được làm 16 tiếng để làm việc. Mỗi tháng họ để thêm ra được gần ngàn USD, nhưng sức khoẻ, tinh thần họ bỏ ra không ít. Có điều họ lựa chọn và xác định mục đích làm kinh tế là trên hết, nên những ai không ở trong hoàn cảnh của họ thì khó mà hiểu được.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Em nghĩ ở xã hội nào cũng vậy, đều ưu tiên những người có vĩnh trú hoặc quốc tịch. Còn những người nước ngoài có cư trú ngắn hạn hoặc du lịch thì ít được hỗ trợ về việc làm. Người Việt mình những ai có giấy tờ lởm khởm, hoặc không có ý định ở lâu dài tại đây thì hướng xin vào làm trong nhà máy là phù hợp. Tất nhiên cái giá họ bỏ ra sẽ cao hơn những người khác để đạt được mục đích kinh tế tương đương.

Nhưng nhìn chung em thấy họ đều vừa lòng với công việc và mức thu nhập của họ, mặc dù là họ vất vả hơn rất nhiều nếu so với mặt bằng chung. Cụ có lẽ sẽ không hình dung được, có những nhà máy mà ở đó người Việt mình toàn làm thông 2 ca 8 tiếng, tức là 16 tiếng mỗi ngày. Có cảm giác họ chỉ vào nhà máy làm việc, xong là lại lên ký túc xá tắm rửa, ăn uống rồi nghỉ ngơi, hôm sau lại tiếp tục công việc 16 tiếng như vậy.

Nhiều người Việt Nam đầu năm làm ở nhà máy ATEK này, nhưng mức thu nhập với họ vẫn chưa đạt nên họ lại chuyển sang nhà máy được làm 16 tiếng để làm việc. Mỗi tháng họ để thêm ra được gần ngàn USD, nhưng sức khoẻ, tinh thần họ bỏ ra không ít. Có điều họ lựa chọn và xác định mục đích làm kinh tế là trên hết, nên những ai không ở trong hoàn cảnh của họ thì khó mà hiểu được.
Kinh nhỉ.
16h/ngày. Tôi thực sự chưa gặp.
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,917
Động cơ
3,189 Mã lực
Nói chung thì người Séc trưởng thành thường khá thoáng về sex, nhất là khi còn độc thân. Độc thân ở bên đây quan điểm là chưa có gia đình, chưa có đăng ký kết hôn và kể cả là chưa có partner (kiểu người sống cùng nhà, người bạn tình hoặc người bạn đời mặc dù chưa kết hôn). Thế nên những người độc thân Séc khá thoáng trong vấn đề sex, kể cả là nam hay là nữ, nhưng ngược lại, khi họ đã coi trọng một mối quan hệ nam nữ thì họ cũng luôn giữ giới hạn với việc sex ngoài luồng.

Em thí dụ thế này, từ tháng 1 năm ngoái em vào nhà máy này làm thì để ý có mấy cặp người Séc thay đổi partner liên tục. Có một nàng chỉ tầm 25 tuổi nhưng trong gần 1 năm đã thay đến giờ là 5 anh partner. Nhưng họ hay ở chỗ là chia tay nhau xong thì mới cặp đôi với người mới, chứ không kiểu tình tay ba. Có anh chàng thợ máy cũng vậy, vừa mới chia tay bạn gái, nhưng giờ lại sống cùng với một chị hơn hai chục tuổi.

Ở những thành phố làng quê như chỗ em đang ở này thì lấy đâu ra các hộp đêm, lấy đâu ra các câu lạc bộ vui chơi giải trí, nên cách để giải quyết sinh lý của cả nam lẫn nữ là vào quán bar, sàn nhảy. Sau khi nam nữ làm vài cốc bia, mời nhau vài ly rượu mạnh, rồi ngồi nói chuyện hợp với nhau thì sau đó đưa nhau đi đâu đó làm cuộc tình one night, sáng ra lại ai về nhà đó. Bữa sau nếu có hứng thì lại tới đó gặp nhau để ôn lại kỷ niệm, còn nếu thấy không hợp thì lại coi nhau như chưa hề có đêm nào xảy ra :)

Cuộc sống độc thân bên đây là vậy cụ ạ. Khá cởi mở về vấn đề sex, trên quan điểm của em.

P/S: ngay như chuyện đi xông hơi nơi công cộng, gần như các nơi đều bắt buộc nam và nữ đều nude toàn bộ. Nên chuyện nhìn ngắm cơ thể người khác giới cảm giác nó như chuyện tự nhiên :)
Cảm ơn cụ nhiều, kính cụ 1 ly. Chúc cụ cùng vợ và các cháu nhiều sức khoẻ, may mắn trong cuộc sống :x
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Các dòng tâm sự của cụ thật ấm áp >:D<

Em có thằng bạn nối khố chơi với nhau từ học kỳ hai năm lớp 1 cho tới tận bây giờ. Cấp 1 với cấp 2 gần nhà nhau nên học cùng trường cùng lớp, lên cấp 3 thì hai thằng thi hai trường khác nhau, nhưng lại cùng sang Séc khi đang học cấp 3. Ngày đầu tiên gặp lại nhau cũng là những ngày giá lạnh của tháng 11 tại khu ký túc xá của trường học tiếng ở TP Podebrady.

Năm 1998, đám cưới nó, Bố Mẹ em là đại diện họ nhà trai, nhoằng cái nhóc lớn của vợ chồng nó đã hai mấy tuổi. Nhiều vụ em gặp rắc rối trên Praha, cũng nhờ có nó thu xếp hộ. Nhiều lúc cũng chỉ mong nó nhờ gì đó để có thể giúp đỡ lại, nhưng gia đình nó thành đạt nên nếu có gặp cũng chỉ là tụ tập ăn uống hay vui chơi. Đợt vừa rồi, dịch giã thấy nó gọi điện kêu giúp tao việc này cái. Thằng em vợ tao muốn mở cái tiệm cắt tóc, mày giúp nó lo giấy phép được không?

Cái gì chứ, việc đó là chuyện nhỏ, em mong mãi mới được, nên nhận lời ngay. Hy vọng là sẽ không làm thằng bạn già thất vọng.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là hết tháng này là em đã đi làm trong nhà máy ATEK này được tròn 1 năm. Công việc và mức thu nhập với em là phù hợp, tất nhiên em sẽ còn phải phấn đấu hơn nữa để vươn lên trên từng vị trí. Trước khi em quyết định nộp CV, lên thử việc và vào đây làm, mẹ tụi nhỏ cũng có nói với em một ý khá quan trọng.

Đó là môi trường làm việc trong nhà máy, nơi có mật độ công nhân người Việt cao thì khá phức tạp, nhất là về quan hệ nam nữ. Việc góp gạo thổi cơm chung là chuyện không thể tránh khỏi đối với người lao động khi sống xa gia đình. Cô ấy nói với em là nếu em xác định về dưới này làm để gần các con và cũng là để tạo cơ hội cho hai người hàn gắn lại thì em nên cân nhắc thật kỹ trước khi tiến tới bất kỳ một mối quan hệ tình cảm nào khác. Bởi ở đây còn các con, tụi nhóc đã lớn, có suy nghĩ và đánh giá từng hành động của bố mẹ.

Em cũng đã nói với cô ấy rằng, khi em xác định quay về vùng dưới này để gần mẹ con cô ấy là em cũng đã xác định tư tưởng và mục đích của mình. Đúng là hai em năm rời xa tụi nhỏ để lang bạt khắp nơi, vừa kiếm tiền vừa thử tìm kiếm một mối quan hệ tình cảm mới. Nhưng rồi em vẫn không thể dứt điểm được những ràng buộc cũng như trách nhiệm với tình cảm cũ, thành ra em không dám đi xa hơn với bất kỳ mối quan hệ mới nào. Nên em quyết định quay về vùng dưới này, ở gần các con, ở gần mẹ tụi nhỏ để cùng chăm sóc tụi nhóc và tìm kiếm cơ hội để cả hai hàn gắn lại tình cảm nếu được.

Đúng là khi bước vào lại môi trường làm việc trong nhà máy, nơi các mối quan hệ nhằng nhịt và không gì không thể xảy ra, em cũng đã gặp khá nhiều rắc rối liên quan tới chuyện tình cảm trong một năm qua. Cách đây tầm gần chục năm, em cũng từng xa ngã trong môi trường này, và giờ em lại phải đối mặt với những cám dỗ khá đời thường, mà nếu một người đàn ông hay phụ nữ nếu thiếu bản lĩnh sẽ khó mà không sai lầm được.

Có lẽ cũng nhờ cái giá đã phải trả quá lớn cho sai sót trước đây nên ơn Trời, tới giờ mọi cái với em vẫn ổn, tuy thỉnh thoảng vẫn có những cơn ghen giận hờn, những kiểm soát có phần hơi ích kỷ của mẹ tụi nhỏ, nhưng đến giờ em vẫn cảm thấy bình thường và chấp nhận được. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ với các mối quan hệ xã hội đan xen, thành ra để có được cuộc sống bình yên và vui vẻ sẽ luôn không bao giờ là đơn giản.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Có lẽ cũng nhờ cái giá đã phải trả quá lớn cho sai sót trước đây nên ơn Trời, tới giờ mọi cái với em vẫn ổn, tuy thỉnh thoảng vẫn có những cơn ghen giận hờn, những kiểm soát có phần hơi ích kỷ của mẹ tụi nhỏ, nhưng đến giờ em vẫn cảm thấy bình thường và chấp nhận được. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ với các mối quan hệ xã hội đan xen, thành ra để có được cuộc sống bình yên và vui vẻ sẽ luôn không bao giờ là đơn giản.
Chúc mừng bác và bác gái và sắp nhỏ.
Merry Christmas!!!!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc mừng bác và bác gái và sắp nhỏ.
Merry Christmas!!!!
Cảm ơn cụ, cũng chúc cụ Mùa Giáng Sinh thật vui vẻ và đầm ấm.

P/S: đợt này em tranh thủ dậy sớm để thiết kế bản vẽ và hồ sơ xin mở tiệm cắt tóc cho thằng bạn. Thấy hơi căng đầu là em vào đây giải trí cho thư giãn, rảnh thì viết vài dòng tâm sự :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tình hình dịch bệnh tại Séc mùa Giáng Sinh năm nay lại khá căng thẳng. Từ tháng 9 dịch Covid-19 bùng phát trở lại cũng theo chu kỳ như năm ngoái. Số ca nhập viện vẫn đang tăng, hy vọng là hệ thống y tế sẽ đảm bảo trước những biến thể Covid-19 mới.

Screenshot_2021-12-12-03-43-28-215_com.UCMobile.intl.jpg


Cho tới thời điểm này, số ca bị nặng đang phải điều trị trong các bệnh viện đã hơn 1000 trường hợp. Số tử vong mỗi ngày do Covid-19 tại Séc vẫn vượt qua con số 100.

Screenshot_2021-12-12-03-44-17-832_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối qua em và mẹ tụi nhỏ đưa mấy nhóc đi sắm đồ Noel và sau đó ghé vào MC Donalds ăn tối. Thành ra em nói với mẹ tụi nhỏ và nhóc lớn không phải chuẩn bị đồ ăn cho em. Trưa mai em mua đồ ăn trong công ty cũng được.

Trong nhà máy em làm có nhà ăn tập thể, thường nấu từ 10h sáng 15h trưa. Suất ăn phải đặt trước trên hệ thông qua thẻ nhân viên trước 1 ngày. Suất ăn bao gồm 1 món súp và 1 món chính, thường mỗi ngày có 2 menu, giá menu 1 là 75 ngàn VND và giá menu 2 là 69 ngàn VND. Ngoài ra trong phòng ăn cũng đặt 5 máy tự động bán đồ ăn đóng gói, giá đồng loạt giống nhau là 59 ngàn VND.

Vì cuối tuần nhà ăn đóng cửa nên em để ý mọi người mua đồ ăn và thức uống ở máy tự động khá nhiều. Chủ yếu là người Tây làm ca đêm đa số mua và ăn đồ ở máy tự động. Trong nhà ăn cũng có mấy cái lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn và các ấm đun nước sôi nên cũng tiện.

IMG_20211211_150609.jpg


Mọi người quẹt thẻ nhân viên để mua đồ ăn, hoặc mua bằng thẻ ngân hàng hoặc bằng tiền xu. Nếu quẹt bằng thẻ nhân viên thì cuối tháng công ty tự động trừ vào lương.

Đây là 1 suất mỳ xào bữa trước em mua rồi để tạm vào tủ lạnh. Tại thấy còn có 1 suất này trong cả 5 máy nên em mua trước, rồi tới giờ thì ăn sau.

IMG_20211211_151216.jpg
 

Tuổi gì

Xe hơi
Biển số
OF-442582
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
129
Động cơ
211,621 Mã lực
Tuổi
34
Rất nhiều thông tin bổ ích. Chúc cụ chủ sức khỏe, em tin tưởng một cái kết tốt đẹp (happy ending) sẽ đến với gđ cụ trong mùa noel này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hồi hè em mua con xe ghẻ Ford Galaxy của Đức với giá khoảng 10 triệu VND. Mục đích em mua là để chở đồ lặt vặt vì em tính đổi con Vito lấy một con xe khác đời mới hơn. Từ lúc mua tới giờ xe đã chạy được hơn 7 ngàn km, chủ yếu là đưa đón các anh chị em công nhân đi làm, thỉnh thoảng em chở vật liệu xây dựng, hoặc mẹ tụi nhỏ lên Brno mua hàng cho quầy tiện lợi.

Từ lúc mua em chỉ đưa vào xưởng của thằng bạn để thay dầu máy và các bộ lọc cùng thay cái ác quy mới. Thế mà từ đó tới giờ nó vẫn chạy vù vù, giúp em làm xong 3 công trình cho anh em bạn bè (1 cái quán ăn, 1 cái căn hộ để ở và 1 tiệm nails). Giờ có mấy bác công nhân cứ gạ em để lại, nhưng em nói không muốn bán, cứ để chạy tới khi nào hỏng thì hủy. Mọi người cần thì cứ mượn mà dùng, chỉ cần giữ gìn và lau chùi sạch sẽ là được.

IMG_20211212_051540.jpg

IMG_20211212_051304.jpg
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,434
Động cơ
311,132 Mã lực
Hồi hè em mua con xe ghẻ Ford Galaxy của Đức với giá khoảng 10 triệu VND. Mục đích em mua là để chở đồ lặt vặt vì em tính đổi con Vito lấy một con xe khác đời mới hơn. Từ lúc mua tới giờ xe đã chạy được hơn 7 ngàn km, chủ yếu là đưa đón các anh chị em công nhân đi làm, thỉnh thoảng em chở vật liệu xây dựng, hoặc mẹ tụi nhỏ lên Brno mua hàng cho quầy tiện lợi.

Từ lúc mua em chỉ đưa vào xưởng của thằng bạn để thay dầu máy và các bộ lọc cùng thay cái ác quy mới. Thế mà từ đó tới giờ nó vẫn chạy vù vù, giúp em làm xong 3 công trình cho anh em bạn bè (1 cái quán ăn, 1 cái căn hộ để ở và 1 tiệm nails). Giờ có mấy bác công nhân cứ gạ em để lại, nhưng em nói không muốn bán, cứ để chạy tới khi nào hỏng thì hủy. Mọi người cần thì cứ mượn mà dùng, chỉ cần giữ gìn và lau chùi sạch sẽ là được.

View attachment 6740087
View attachment 6740091
10tr 😬😬😬
 
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải
Top