[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Em kể câu chuyện này vì thật sự em thấy mẹ tụi nhỏ khá may mắn, bởi chỉ cần sức khoẻ của bà Tây bị ảnh hưởng ở mức cao hơn 1 chút thôi khi tai nạn vừa xảy ra, thì kết cục đã khác. Bởi khi đó nghiễm nhiên bị thành luật hình sự. Nhưng vì nhiều yếu tố trong cả quá trình điều tra của bên cảnh sát, bên y tế xác minh tình trạng sức khoẻ, bên vật lý trị liệu cũng như lời khai của bà Tây đã cho thấy mẹ tụi nhỏ chưa tới mức bị truy tố hình sự.

Trong buổi giải quyết ngày hôm qua, bên đại diện uỷ ban thành phố thuộc sở giao thông họ muốn trao quyền quyết định cho phía người bị thiệt hại. Bởi theo họ, tội của mẹ tụi nhỏ chưa nghiêm trọng tới mức bị phạt và treo bằng như vậy. Nhưng đã gây ra lỗi thì phải chịu phạt, để trả giá cho hành động đó. Và không gì chính xác hơn là để cho người bị thiệt hại tự đưa ra mức bồi thường. Nhân viên chính phủ trước khi để hai bên thương thảo cũng nói rõ mức khung hình phạt hành chính cho lỗi này là từ 25 tới 50 ngàn Kc, và mức phạt vi phạm là tịch thu bằng lái từ 12 tháng tới 24 tháng.

Nên như cụ wave-tau cũng nói, mức bồi thường nên nằm ở giữa khung 25 tới 50 ngàn là hợp lý nhất. Ở đây có hai khía cạnh có thể xảy ra như sau: nếu bà Tây không rút hồ sơ y tế thì mẹ tụi nhỏ sẽ phải nộp phạt vào kho bạc nhà nước tối đa 50 ngàn và bị treo bằng 24 tháng, còn bà Tây chỉ được bồi thường theo mức bảo hiểm, mà cái này bà ấy đã nhận được. Còn khi bà Tây rút hồ sơ y tế ra, coi như vấn đề sức khoẻ của bà ấy không bị ảnh hưởng thì bà ấy có quyền đòi hỏi sự bồi thường từ người gây ra tai nạn cho bà ấy. Mức bồi thường có thể căn cứ theo mức khung phạt mà luật pháp đưa ra. Lúc đó ngân sách nhà nước sẽ không thu được đồng nào, nhưng bà Tây sẽ có thêm một khoản kinh phí để bù đắp cho những ảnh hưởng do tai nạn đó gây ra.

Điều em vẫn luôn cảm kích mẹ con bà ấy đó là sự thật thà, chính trực của họ. Họ không hề có ý nghĩ muốn khai mọi thứ quá lên để gây khó khăn cho người trực tiếp gây ra phiền toái cho mình. Bởi chỉ cần hiện trạng sức khoẻ hay bất cứ thêm 1 chứng nhận bất lợi thôi là mẹ tụi nhỏ gặp phiền phức lớn. Ngay bản thân em nếu rơi vào vị trí của bà Tây, mà nếu có người Digan nào gây tai nạn cho em như thế, thì chưa chắc em đã vị tha được như mẹ con bà Tây. Có thể em sẽ làm mình làm mẩy, hoặc nói quá lên để gây sức ép cho bên kia, hoặc ít ra đòi mức bồi thường trong khung hình phạt.

Nhưng mẹ con bà Tây đã không làm như vậy, họ hầu như không muốn yêu cầu bồi thường, bởi họ tự nhận thấy những gì phía bảo hiểm trả cho họ đã phù hợp rồi. Nên họ đưa ra mức bồi thường 10 ngàn, coi như là để cảnh cáo cho mẹ tụi nhỏ có một bài học nhớ đời. Nên việc mẹ tụi nhỏ chấp nhận ngay mức giá bà Tây đưa ra là để kết thúc nhanh hồ sơ. Còn sau này, em nghĩ cô ấy đã có thông tin liên lạc của mẹ con bà ấy, mà cô ấy có lòng thì cô ấy sẽ không thiếu cách để đáp trả lại tấm ân tình này.

Em cũng suy nghĩ khá nhiều về vụ việc ngày hôm qua, nhưng vì em không phải là những người trực tiếp trong hoàn cảnh đó nên khó đưa ra những nhận xét chính xác được. Có điều em thật sự rất cảm kích tấm lòng của mẹ con bà Tây này.
Cụ diễn giải thế này là chuẩn roài.
Cá nhân em thấy luật bên này đúng kiểu giáo dục răn đe, cảm hóa con người, bảo sao họ sống theo luật nhưng vãn cực nhân văn.
Chứ cứ đòi ra tòa rồi phạt rồi tước bằng, vô tình làm 1 gia đình tiếp theo vào cảnh vất vả, khó khăn, tiền có thể đơn giản chứ cái bằng lái bên này là quá quan trọng.
Ko ai muốn 1 phút ko tập trung sau đấy phải trả giá đắt cả, sự việc ko ảnh hưởng gì về con người là ok rồi, vợ cụ nhận ra bài học và chắc chắn cảm thấy rất tình người về cách cư xử của bà kia.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Nếu chưa đến mức hình sự thì đôi bên tự dàn xếp là chuẩn khi có TNGT. Cụ hoviba không bận việc nhà máy thì chạy qua Đức giúp mấy ae bên này sửa nhà, đủ việc tới cuối năm đấy, xem ảnh cụ úp là có hoa tay đó.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Đây là hòa giải tự gợi ý đưa tiền lão ui, hay mất bằng 12 tháng và phạt 50 củ.
Cơ mà người bị nạn ko quá nặng nên họ mới cho làm thế, chứ bị nặng cứ thế mà ra toà.

Trong trường hợp này bên bảo hiểm cũng trả hết còn gì, mỗi cái hòa giải kia làm ngoài lề thôi.
Bên tổ gợi ý hòa giải có bảo ra đưa tiền cho nhau đâu, họ biết đưa tiền mua chuộc nhau để không bị ra tòa khéo còn bị mắng ý.
Cơ mà họ hiểu có thực mới vực được đạo. :D
Chuyện này chưa từng nghe và thấy bên Đức và HL lão ạ. thực sự thấy rất lạ khi thấy kiểu mình bồi thường tai nạn cho người bị tai nạn, người đó rút đơn rồi mình vô tội. Thực sự chưa từng thấy luôn. Cụ Mợ nào từng gặp cảnh này bên Đức vào cho thêm ý kiến cho đa chiều.
Đây là mức BH tối đa cho tai nạn xe hơi, nếu chết người hoặc bi thương thì con số lên tới tối đa 6,25 củ EU :)). Nhưng nó có biểu giá hết rồi. không phải muốn là đc :D.
Wij betalen per schademelding tot maximaal 2.500.000 euro voor schade aan de auto of spullen van anderen. Raakt iemand gewond of overlijdt iemand door uw schuld? Dan betalen wij maximaal 6.250.000 euro.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Nếu chưa đến mức hình sự thì đôi bên tự dàn xếp là chuẩn khi có TNGT. Cụ hoviba không bận việc nhà máy thì chạy qua Đức giúp mấy ae bên này sửa nhà, đủ việc tới cuối năm đấy, xem ảnh cụ úp là có hoa tay đó.
Đúng là mình có thể dàn xếp khi tai nạn nhỏ không đáng kể. Nhưng 1 khi bị thương và nát xe thì đó là điều gần như không thể đc, trừ khi mình có quá nhiều tiền để trả. VD cái xe trị giá từ 10k hoặc hơn. Nếu người ta bị thương cho dù nhẹ , Mình cũng phải trả tiền với con số không nhỏ. Còn kiểu mà như bà già người Tiệp này thì chắc chẳng có ai cầm vài nghìn luôn . Nó tùy hoàn cảnh từng nước, và cũng có thể từng trường hợp.... Cụ cũng ở Đức, liệu cụ đã từng nghe những vụ như này chưa ? em thì chưa từng thấy ở đức và Hà lan.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Em chỉ hỏi cụ 1 vấn đề thôi, thế người gây ra tai nạn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người khác sẽ ko bị sao hết ? tất cả đã có bảo hiểm lo ? Tây lông nổi tiếng luật pháp nghiêm minh mà nó lại bao bọc cả người "vi phạm luật" gây tai nạn ?
Cụ ngẫm vấn đề ý là ra cách họ làm trong trường hợp cụ Ho.

Còn việc bà kia nhận tiền em còm trên rồi, có người ko thiếu hoặc cương quyết muốn cụ ra tòa kể cả mời vài tỷ họ cũng ko cần, và có người sẽ ko cần gì mà cho qua, tất nhiên trong trường hợp này họ chịu thiệt về sức khỏe, thứ mà họ ko bao giờ lấy lại được.

Sửa xe hay tiền bà kia chạy chữa bảo hiểm đã lo hết rồi nên ko cần bàn thêm ở đây nữa.

Còn chuyện bị tai nạn nhận được tiền đền bù sức khỏe có khi chính bản thân người đó trả tiền bh sức khỏe gói nâng cao để phòng cho những trường hợp này, cái này lại là mảng khác chứ ko liên quan đến luật pháp.
"Em chỉ hỏi cụ 1 vấn đề thôi, thế người gây ra tai nạn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người khác sẽ ko bị sao hết ? tất cả đã có bảo hiểm lo ?": Câu hỏi của bác nó về 2 vấn đề, độc lập.
Khoản này thì tây lông chậm phát triển học tập từ ta khá nhiều, bác ạ:
Với tụi đó, nếu có Thiệt hại về người, bác ra Tòa, 100%.
Thiệt hại, dù là 1 móng tay gãy, do bác sĩ quyết định, thường là có điều trị nội trú.
Cũng nhiều lần, họ đưa nạn nhân vô viện, chỉ để xác nhận là, không sao cả - sau 1 đêm theo dõi.

Phiên tòa ở trên, do đó, nhiều khi chỉ kéo dài 1 phút mốt: Cậu A sai, phạt tiền + ... Tiền phạt sẽ vô Kho bạc, tất nhiên.

"Tây lông nổi tiếng luật pháp nghiêm minh", chính xác ở chỗ đó, so với vụ của vợ bác hoviba : Tòa án là bên duy nhất có quyền "trừng phạt" thủ phạm.
Thế nào là hình phạt thích đáng, họ có chuyên môn, họ sẽ quyết định và có barem sẵn, căn cứ vào các Thông số như Độ cồn, Ma túy, tiền án, .......; chứ không phải theo cảm tính thuần túy như 2 mẹ con nạn nhân nêu trên, dù họ rất đàng hoàng và chính trực và hơn đứt phần lớn dân Việt Nam, vốn hay tỏ ra láu cá khôn lỏi.
Như vậy, tính răn đe mới cao.

Bác hãy đặt 2 scenario thế này:
Anh nạn nhân thấy anh thủ phạm hoặc nghèo khổ hoặc rất xuynh xắn, muốn ve vãn và "tha bổng". Vậy là, mức "răn đe" là 0.00, phỏng ạ.
Hoặc:
Anh nạn nhân thấy thủ phạm có vẻ có tiền ==> thay vi đòi 10K, họ đòi hẳn 100K (gồm 50K mức phạt tối đa + 2 năm treo bằng). Giá đàm phán, tất nhiên.
Về mức độ "răn đe": Quá tuyệt vời, phải không bác.

Vì thế, thằng Tây lông mới dành quyền trừng phạt cho tòa.
Bản thân mức phạt cũng là khác nhau đôi chút ở vài nước.
Cơ bản, nó luôn tính theo Ngày công.
Thằng Thụy Sĩ tính theo ngày công cá nhân: Vượt đèn đỏ = 1 ngày công, ví dụ vậy.
Tức là, Messi vượt đỏ sẽ trả nhiều tiền hơn Quang Hải.

Thằng Đức tính theo Ngày công trung bình: Vượt đèn đỏ = 1 ngày công trung bình = 100 Biden.
Tức là, Messi hay Quang Hải, tội như nhau thì phạt như nhau.

"Còn việc bà kia nhận tiền em còm trên rồi, có người ko thiếu hoặc cương quyết muốn cụ ra tòa kể cả mời vài tỷ họ cũng ko cần, và có người sẽ ko cần gì mà cho qua,":
Bác thấy đấy, nhiều khi việc ở tù hay không, chẳng lẽ lại phụ thuộc vào cái Good will của ông nạn nhân??
Việt Nam cũng không làm thế:
Tai nạn ==> bác ra tòa.
Nếu có sự Bãi nại nào đó, do việc "và có người sẽ ko cần gì mà cho qua" => bác được giảm án - chứ không phải Tha bổng như ví dụ của bác hoviba .

Thế nên, chốt lại, tôi thực sự không đánh giá cao cách Xử lý vụ việc như ở Czech.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
"Em chỉ hỏi cụ 1 vấn đề thôi, thế người gây ra tai nạn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người khác sẽ ko bị sao hết ? tất cả đã có bảo hiểm lo ?": Câu hỏi của bác nó về 2 vấn đề, độc lập.
Khoản này thì tây lông chậm phát triển học tập từ ta khá nhiều, bác ạ:
Với tụi đó, nếu có Thiệt hại về người, bác ra Tòa, 100%.
Thiệt hại, dù là 1 móng tay gãy, do bác sĩ quyết định, thường là có điều trị nội trú.
Cũng nhiều lần, họ đưa nạn nhân vô viện, chỉ để xác nhận là, không sao cả - sau 1 đêm theo dõi.

Phiên tòa ở trên, do đó, nhiều khi chỉ kéo dài 1 phút mốt: Cậu A sai, phạt tiền + ... Tiền phạt sẽ vô Kho bạc, tất nhiên.

"Tây lông nổi tiếng luật pháp nghiêm minh", chính xác ở chỗ đó, so với vụ của vợ bác hoviba : Tòa án là bên duy nhất có quyền "trừng phạt" thủ phạm.
Thế nào là hình phạt thích đáng, họ có chuyên môn, họ sẽ quyết định và có barem sẵn, căn cứ vào các Thông số như Độ cồn, Ma túy, tiền án, .......; chứ không phải theo cảm tính thuần túy như 2 mẹ con nạn nhân nêu trên, dù họ rất đàng hoàng và chính trực và hơn đứt phần lớn dân Việt Nam, vốn hay tỏ ra láu cá khôn lỏi.
Như vậy, tính răn đe mới cao.

Bác hãy đặt 2 scenario thế này:
Anh nạn nhân thấy anh thủ phạm hoặc nghèo khổ hoặc rất xuynh xắn, muốn ve vãn và "tha bổng". Vậy là, mức "răn đe" là 0.00, phỏng ạ.
Hoặc:
Anh nạn nhân thấy thủ phạm có vẻ có tiền ==> thay vi đòi 10K, họ đòi hẳn 100K (gồm 50K mức phạt tối đa + 2 năm treo bằng). Giá đàm phán, tất nhiên.
Về mức độ "răn đe": Quá tuyệt vời, phải không bác.

Vì thế, thằng Tây lông mới dành quyền trừng phạt cho tòa.
Bản thân mức phạt cũng là khác nhau đôi chút ở vài nước.
Cơ bản, nó luôn tính theo Ngày công.
Thằng Thụy Sĩ tính theo ngày công cá nhân: Vượt đèn đỏ = 1 ngày công, ví dụ vậy.
Tức là, Messi vượt đỏ sẽ trả nhiều tiền hơn Quang Hải.

Thằng Đức tính theo Ngày công trung bình: Vượt đèn đỏ = 1 ngày công trung bình = 100 Biden.
Tức là, Messi hay Quang Hải, tội như nhau thì phạt như nhau.

"Còn việc bà kia nhận tiền em còm trên rồi, có người ko thiếu hoặc cương quyết muốn cụ ra tòa kể cả mời vài tỷ họ cũng ko cần, và có người sẽ ko cần gì mà cho qua,":
Bác thấy đấy, nhiều khi việc ở tù hay không, chẳng lẽ lại phụ thuộc vào cái Good will của ông nạn nhân??
Việt Nam cũng không làm thế:
Tai nạn ==> bác ra tòa.
Nếu có sự Bãi nại nào đó, do việc "và có người sẽ ko cần gì mà cho qua" => bác được giảm án - chứ không phải Tha bổng như ví dụ của bác hoviba .

Thế nên, chốt lại, tôi thực sự không đánh giá cao cách Xử lý vụ việc như ở Czech.
Đây cũng là lần đầu tiên em gặp tình huống này, nên chia sẻ lên đây. Mọi người cùng quan tâm phân tích để thấy được cái đúng cái sai của vấn đề này. Em nói rõ hơn để mọi người cùng hiểu sâu hơn về tình huống này và cũng để tránh rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Có 1 điều rõ ràng là sau khi xảy ra tai nạn, phía cảnh sát không truy tố mẹ tụi nhỏ dù đã nắm đủ hồ sơ. Có nghĩa là cô ấy chưa vi phạm tội hình sự. Cũng từ 1 năm nay, bên cảnh sát cũng chưa từng liên hệ với cô ấy, mà chỉ có bên bảo hiểm liên lạc để xác minh lại hồ sơ.

Chỉ tới khi bên y tế gửi quyết định cuối cùng về tình hình sức khoẻ của bà Tây thì phòng giao thông của uỷ ban Brno mới triệu tập mẹ tụi nhỏ và bà Tây tới giải quyết. Theo luật của Séc, về việc điều khiển giao thông gây tai nạn thì mẹ tụi nhỏ chưa tới mức bị tội hình sự. Về việc gây ra thương tích cho bà Tây thì theo hồ sơ bệnh án, nó nằm ở ranh giới có tội và không có tội.

Tức là nếu bên bị hại không yêu cầu khiếu kiện thì uỷ ban sẽ quyết định mẹ tụi nhỏ vô tội. Còn nếu bên bị hại yêu cầu kiện ra toà để xử lý thích đáng thì cô ấy sẽ bị xử theo luật hình sự. Việc nhân viên chính phủ đưa ra tình huống bà Tây rút lại hồ sơ bệnh án cũng có thể hiểu là bà ấy sẽ không khiếu kiện nữa. Đồng nghĩa với việc mẹ tụi nhỏ vô tội. Nhưng ở đây họ đưa thêm một tình huống là phía bị hại có thể yêu cầu thêm bồi thường những thiệt hại về phía dân sự.

Thế nên họ để cho hai bên tự dàn xếp, nếu không ổn thoả thì sẽ dựa vào hồ sơ lúc đó để xử tiếp. Theo như em nhìn nhận và đánh giá thì bản thân ông nhân viên hành chính đó muốn đôi bên được hoà giải, nên ông ấy mới triệu tập cả hai tới làm việc cùng một thời điểm.

Tất nhiên mỗi người có 1 cách đánh giá khác nhau về tình huống này, ngay như bản thân mỗi bộ luật đều có những khiếm khuyết nên luôn cần phải được sửa đổi và bổ xung cho phù hợp. Bản thân em thì có phần lý tính, khi vẫn nghĩ rằng mẹ tụi nhỏ đã quá may mắn trong chuyện này.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Đây cũng là lần đầu tiên em gặp tình huống này, nên chia sẻ lên đây. Mọi người cùng quan tâm phân tích để thấy được cái đúng cái sai của vấn đề này. Em nói rõ hơn để mọi người cùng hiểu sâu hơn về tình huống này và cũng để tránh rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Có 1 điều rõ ràng là sau khi xảy ra tai nạn, phía cảnh sát không truy tố mẹ tụi nhỏ dù đã nắm đủ hồ sơ. Có nghĩa là cô ấy chưa vi phạm tội hình sự. Cũng từ 1 năm nay, bên cảnh sát cũng chưa từng liên hệ với cô ấy, mà chỉ có bên bảo hiểm liên lạc để xác minh lại hồ sơ.

Chỉ tới khi bên y tế gửi quyết định cuối cùng về tình hình sức khoẻ của bà Tây thì phòng giao thông của uỷ ban Brno mới triệu tập mẹ tụi nhỏ và bà Tây tới giải quyết. Theo luật của Séc, về việc điều khiển giao thông gây tai nạn thì mẹ tụi nhỏ chưa tới mức bị tội hình sự. Về việc gây ra thương tích cho bà Tây thì theo hồ sơ bệnh án, nó nằm ở ranh giới có tội và không có tội.

Tức là nếu bên bị hại không yêu cầu khiếu kiện thì uỷ ban sẽ quyết định mẹ tụi nhỏ vô tội. Còn nếu bên bị hại yêu cầu kiện ra toà để xử lý thích đáng thì cô ấy sẽ bị xử theo luật hình sự. Việc nhân viên chính phủ đưa ra tình huống bà Tây rút lại hồ sơ bệnh án cũng có thể hiểu là bà ấy sẽ không khiếu kiện nữa. Đồng nghĩa với việc mẹ tụi nhỏ vô tội. Nhưng ở đây họ đưa thêm một tình huống là phía bị hại có thể yêu cầu thêm bồi thường những thiệt hại về phía dân sự.

Thế nên họ để cho hai bên tự dàn xếp, nếu không ổn thoả thì sẽ dựa vào hồ sơ lúc đó để xử tiếp. Theo như em nhìn nhận và đánh giá thì bản thân ông nhân viên hành chính đó muốn đôi bên được hoà giải, nên ông ấy mới triệu tập cả hai tới làm việc cùng một thời điểm.

Tất nhiên mỗi người có 1 cách đánh giá khác nhau về tình huống này, ngay như bản thân mỗi bộ luật đều có những khiếm khuyết nên luôn cần phải được sửa đổi và bổ xung cho phù hợp. Bản thân em thì có phần lý tính, khi vẫn nghĩ rằng mẹ tụi nhỏ đã quá may mắn trong chuyện này.
Mỗi xứ có 1 quy định khác nhau, bác ạ.
Trích: "Tức là nếu bên bị hại không yêu cầu khiếu kiện thì uỷ ban sẽ quyết định mẹ tụi nhỏ vô tội. Còn nếu bên bị hại yêu cầu kiện ra toà để xử lý thích đáng thì cô ấy sẽ bị xử theo luật hình sự.".
Ở đây chắc không phải Hình sự, mà là Dân sự, bác ạ.
Vì nếu Hình sự, thì chắc chắn nạn nhân không có tiếng nói quyết định.

Ý tôi hiểu là: Bây giờ, vụ việc xong rồi, phải bồi thường cho Nạn nhân - hoàn toàn xứng đáng.
Nếu 2 bên không thỏa thuận được ==> để 1 cậu Tòa nào đó nó chốt hộ cho.
Nếu thỏa thuận thành công: Câu chuyện kết thúc.
Về Số tiền bồi thường: Nếu con số cuối cùng vượt qua con số tối đa của Bảo hiểm dân sự ==> khổ chủ phải bỏ thêm tiền túi ra, cái đó thì ở đâu cũng vậy.

Thành thực là tôi chưa thấy ai bị bỏ tù chỉ vì vô ý cướp quyền Ưu tiên của bên khác, dù hậu quả có vẻ nặng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy hôm trước chú Huy được nghỉ nên nói với mẹ tụi nhỏ đưa mấy nhóc lên chú để chú cắt tóc cho. Mọi khi mấy nhóc chỉ cắt ở tiệm của chú Tâm trên chợ Sapa. Cả 3 nhóc đều chỉ tín nhiệm cắt mỗi ở chỗ đó. Nên khi nghe mẹ tụi nhỏ nói lên chỗ chú Huy để cắt tóc thì hai nhóc bé có vẻ hơi lưỡng lự.

Có mỗi nhóc lớn là mấy lần ngồi ăn cơm cùng chú Huy là hai anh em hay tâm sự. Huy cũng coi Hoàng như cậu em bé bỏng như trước đây em coi chú ý như vậy. Thế nên nhóc lớn nói hai em yên tâm, anh Huy cắt tóc cho tụi bay thì khỏi lo :)

Đúng là sau khi được chú Huy cắt thì cả 3 nhóc đều thích vì kiểu tóc phù hợp và cá tính. Nhóc nhỡ nói luôn, mấy bữa nữa tụi em tới, anh lại cắt tiếp cho tụi em nhé ;))

Sáng qua nhóc lớn hỏi mượn em bộ đồ sửa điện thoại để thay mặt màn hình iphone 8 plus cho bạn. Chiều về đã thấy cu cậu thay xong rồi và đang đóng gói để gửi lên Praha cho bạn.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,503
Động cơ
311,132 Mã lực
e thấy việc 2 bên thương thảo giống bên Mỹ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Mấy hôm trước chú Huy được nghỉ nên nói với mẹ tụi nhỏ đưa mấy nhóc lên chú để chú cắt tóc cho. Mọi khi mấy nhóc chỉ cắt ở tiệm của chú Tâm trên chợ Sapa. Cả 3 nhóc đều chỉ tín nhiệm cắt mỗi ở chỗ đó. Nên khi nghe mẹ tụi nhỏ nói lên chỗ chú Huy để cắt tóc thì hai nhóc bé có vẻ hơi lưỡng lự.

Có mỗi nhóc lớn là mấy lần ngồi ăn cơm cùng chú Huy là hai anh em hay tâm sự. Huy cũng coi Hoàng như cậu em bé bỏng như trước đây em coi chú ý như vậy. Thế nên nhóc lớn nói hai em yên tâm, anh Huy cắt tóc cho tụi bay thì khỏi lo :)

Đúng là sau khi được chú Huy cắt thì cả 3 nhóc đều thích vì kiểu tóc phù hợp và cá tính. Nhóc nhỡ nói luôn, mấy bữa nữa tụi em tới, anh lại cắt tiếp cho tụi em nhé ;))

Sáng qua nhóc lớn hỏi mượn em bộ đồ sửa điện thoại để thay mặt màn hình iphone 8 plus cho bạn. Chiều về đã thấy cu cậu thay xong rồi và đang đóng gói để gửi lên Praha cho bạn.
BÁc có những 3 kids kia à?
Mà đứa đầu có vẻ trưởng thành đến nơi rồi??!!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
BÁc có những 3 kids kia à?
Mà đứa đầu có vẻ trưởng thành đến nơi rồi??!!
Vâng, em có 3 nhóc giai cụ ạ :) Nhóc lớn nhà em cũng khá trững trạc và biết lo lắng cho mẹ và các em.

Mẻ đậu phụ làm bằng khuôn của em đây ạ. Chất lượng đậu tuy chưa chuẩn nhưng ăn cũng được ạ.

6486F5B4-1763-418C-8236-746D61BFADC8.jpeg
B4BF9B2A-C1CF-47E8-A2CD-FD8005D692AA.jpeg
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Vâng, em có 3 nhóc giai cụ ạ :) Nhóc lớn nhà em cũng khá trững trạc và biết lo lắng cho mẹ và các em.

Mẻ đậu phụ làm bằng khuôn của em đây ạ. Chất lượng đậu tuy chưa chuẩn nhưng ăn cũng được ạ.

6486F5B4-1763-418C-8236-746D61BFADC8.jpeg
B4BF9B2A-C1CF-47E8-A2CD-FD8005D692AA.jpeg
Cụ siêng và chịu khó quá, em cứ phi ra chợ là cái gì cũng xong :)
 

leipzig

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750522
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
143
Động cơ
54,670 Mã lực
Tuổi
24
Và tự gõ sửa lấy tại nhà. Tiền thừa thì đút túi. Tôi được 1 bữa bia, nhờ công quai búa cho nó.
Trường hợp này cũng giống với trường hợp của ông già tôi, bị tông vào đít xe, bảo hiểm nó trả cho khoảng 10.000 DM , thế là thay vì mang ra xưởng để chữa lại vỏ xe, ông già tôi cùng mấy cậu tôi vác búa ra gò lại vỏ là xong.
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,324
Động cơ
445,434 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Vâng cụ ạ. Người dân Séc họ cũng kêu ca vụ này nhiều lắm. Những người Séc bình thường cho rằng có thể chấp nhận những người digan ăn bám tiền trợ cấp tại Séc. Vì dù sao thì những người đó đã sinh ra tại Séc, hoặc ít ra cũng mang hộ chiếu quốc tịch Séc. Nhưng nếu cầm quyển hộ chiếu đó để sang Canada ăn bám trợ cấp của người dân Canada thì là điều sỉ nhục đối với nước Séc.

Chính vì vậy mà người dân Séc cũng không phản đối khi chính phủ Canada yêu cầu người dân Séc phải xin lại visa để được vào Canada. Bởi thực chất nếu chịu khó làm việc tại Séc thì tuy không thể có thu nhập cao như Canada nhưng chắc chắn vẫn hơn số tiền ăn trợ cấp ở bên đó. Nhưng dân digan họ lại không nghĩ được như vậy, và đa phần là lười biếng, không chịu làm việc.
Hồi xưa thằng em em, Robert Reichel, bọn Toronto mời sang đánh hokej bỏ mợ, chả visa vi siếc gì hết! TSB bọn Kanada cứ tinh vi, các cụ tìm youtube xem lại Giải VĐTG 1997, bọn Can hèn hạ thế nào!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong nhà máy em có quen một người bạn Ucraina. Cậu này năm nay 30 tuổi tên là Oleh Lakovskyj. Ở Ucraina thì cậu ấy sống ở TP Zhytomyr gần thủ đô Kiev. Cậu ấy hiện đang làm trong bộ phận phát triển và sản xuất khuôn đúc nhựa của nhà máy.

Cậu ấy qua Séc được tầm hơn 7 năm. Hồi mới qua cậu ấy cũng giống đa số người Ucraina, là đi theo kiểu visa du lịch rồi xin vào làm việc trong các nhà máy tại Séc. Lệ phí xin visa du lịch tại lãnh sự quán Séc ở Kiev là 45 Euro cho 90 ngày. Cậu ấy cứ hết 90 ngày thì lại quay về Ucraina rồi lại xin visa mới. Sau hơn 1 năm như vậy thì cậu ấy ký được hợp đồng với 1 công ty điện tử ở Séc để làm việc hợp pháp.

Trước cậu ấy cũng tốt nghiệp trường trung cấp công nghiệp điện tử giống ngành của em, nên cũng mới xin vào công ty này làm việc được hơn 4 năm. Cậu ấy cũng khoe em là mới mua được miếng đất gần 900m2 ở rìa thành phố và đang xây cái nhà 12x12m. Sáng nay em đạp xe đi tập thì có ghé qua đó thì thấy khu này khá yên tĩnh. Phía sau lưng là rừng, phía trước là hồ nuôi cá, nên phong cảnh khá thiên nhiên.

Cậu ấy mua đất mất tầm 400 triệu VND và vay tiền xây nhà với ưu đãi lãi xuất thấp, tổng cộng cả đất và xây dựng tầm 2 tỷ. Em thấy nhà của cậu ấy xây cũng khá đơn giản, nên hỏi sao mất công không thiết kế cả gara và làm mái cao thêm chút để làm tầng tum. Nhưng cậu ấy nói xây như vậy là được rồi, tiền mặt cậu ấy tích cóp được, cậu ấy gửi về giúp em gái học đại học và chắc học xong thì cũng tìm cách xin việc cho em gái ở bên Séc này.

Cậu ấy cũng không muốn vay ngân hàng nhiều, nên chỉ làm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sau này sẽ đầu tư vào làm vườn từ từ.

5FA8AC9C-1EC7-42FB-8B97-53C549801FD7.jpeg

E88ACFCB-E3F8-4E4A-83B7-849353FCEA88.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,781 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Trong nhà máy em có quen một người bạn Ucraina. Cậu này năm nay 30 tuổi tên là Oleh Lakovskyj. Ở Ucraina thì cậu ấy sống ở TP Zhytomyr gần thủ đô Kiev. Cậu ấy hiện đang làm trong bộ phận phát triển và sản xuất khuôn đúc nhựa của nhà máy.

Cậu ấy qua Séc được tầm hơn 7 năm. Hồi mới qua cậu ấy cũng giống đa số người Ucraina, là đi theo kiểu visa du lịch rồi xin vào làm việc trong các nhà máy tại Séc. Lệ phí xin visa du lịch tại lãnh sự quán Séc ở Kiev là 45 Euro cho 90 ngày. Cậu ấy cứ hết 90 ngày thì lại quay về Ucraina rồi lại xin visa mới. Sau hơn 1 năm như vậy thì cậu ấy ký được hợp đồng với 1 công ty điện tử ở Séc để làm việc hợp pháp.

Trước cậu ấy cũng tốt nghiệp trường trung cấp công nghiệp điện tử giống ngành của em, nên cũng mới xin vào công ty này làm việc được hơn 4 năm. Cậu ấy cũng khoe em là mới mua được miếng đất gần 900m2 ở rìa thành phố và đang xây cái nhà 12x12m. Sáng nay em đạp xe đi tập thì có ghé qua đó thì thấy khu này khá yên tĩnh. Phía sau lưng là rừng, phía trước là hồ nuôi cá, nên phong cảnh khá thiên nhiên.

Cậu ấy mua đất mất tầm 400 triệu VND và vay tiền xây nhà với ưu đãi lãi xuất thấp, tổng cộng cả đất và xây dựng tầm 2 tỷ. Em thấy nhà của cậu ấy xây cũng khá đơn giản, nên hỏi sao mất công không thiết kế cả gara và làm mái cao thêm chút để làm tầng tum. Nhưng cậu ấy nói xây như vậy là được rồi, tiền mặt cậu ấy tích cóp được, cậu ấy gửi về giúp em gái học đại học và chắc học xong thì cũng tìm cách xin việc cho em gái ở bên Séc này.

Cậu ấy cũng không muốn vay ngân hàng nhiều, nên chỉ làm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sau này sẽ đầu tư vào làm vườn từ từ.

5FA8AC9C-1EC7-42FB-8B97-53C549801FD7.jpeg

E88ACFCB-E3F8-4E4A-83B7-849353FCEA88.jpeg
Đẹp mà rẻ cụ nhỉ. Đây là tỉnh nào của séc vậy cụ ?
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Sáng nay rảnh rỗi em đạp xe dạo loanh quanh và đi ngó nghiêng mấy mảnh đất đang rao bán tại thành phố nơi có nhà máy em đang làm. Thấy có 1 khu đất 28 ha đang rao bán khoảng 8,6 tỷ VND (tính ra khoảng 330 ngàn VND một m2). Dự án này tính chia thành 26 lô đất nhỏ để xây thành 26 ngôi nhà biệt lập với diện tích đất là từ 700 m2 tới 1100m2.

Khu đất này tới nhà máy em đang làm khoảng hơn 2km. Tất nhiên giá này là giá bán đứt cả 26 ngàn m2. Nhưng kể cả sau này chủ đầu tư có phân lô bán thì chắc cũng chỉ lên tới tầm 500 ngàn/m2 bằng giá thị trường hiện tại ở vùng này. Tỷ lệ đất xây dựng nhà ở tại huyện này theo nghị định mới nhất là từ 600m2 thì được xây nhà ở tầm 100m2. Thấp hơn so với vùng Pribram, nơi em mở tiệm nails là diện tích đất phải trên 800 m2 thì mới được cấp phép xây nhà ở.

7C2683DF-8C5E-41DA-AC55-10F51EE2B6AA.png
26182 m2 là 2,6 ha cụ ơi. Em đọc đoạn đầu cụ nói 28 ha giật mình vì thấy rẻ quá:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top