[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Phía đường dây yêu cầu gửi ảnh chụp hộ chiếu cho họ, và cho lịch chính xác để tới tập kết trước khi bay sang Anh. Họ cần hướng dẫn một số thứ trước khi đưa M vào sân bay và lên máy bay.

Khi biết được lịch, M có ý định tới sát ngày đó được về thăm gia đình em một lần. Cô ấy nói muốn tới nhà em để thăm Bố Mẹ em trước khi bất đầu một hành trình mới. Em cũng không muốn cô ấy thất vọng nên có gọi điện về cho Bố Mẹ nói là sắp tới con có người bạn trước quen ở Việt Nam. Giờ cô ấy quá cảnh sang Séc vài hôm, muốn con đưa về thăm Bố Mẹ rồi sau đó bay sang Anh.

Bố Mẹ em cũng biết em đã có bạn gái và cô ấy cũng hay tới thăm họ nên việc em đưa M về thăm gia đình, Bố Mẹ không có chút để ý nào cả. Bữa cơm gia đình khá thân mật, cả nhà đều chúc M ngày mai được thượng lộ bình an. Hôm sau, trước khi đưa M về Praha để giao cho phía đường dây, M muốn em đưa M đi thăm thú thành phố nơi Bố Mẹ em sinh sống. Đây là một thành phố cũng khá đông dân sinh sống, nằm sát với biên giới với Đức. Gợi nhớ cho M về những ngày lang bạt nơi đất Cheb khi vừa mới đặt chân tới Séc.

Cũng những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt kia, nhưng giờ ẩn chứa nhiều tâm sự. Vừa vui mừng, vừa lo lắng cho tương lai trước mặt. Em không quan trọng trước đây M như thế nào, chỉ nghĩ rằng gặp nhau là cái duyên, giúp được nhau nơi đất khách quê người là điều nên làm. Con đường của M ở phía trước còn rất nhiều chông gai, M cần phải giữ nghị lực để đi tiếp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ chủ thật là giầu lòng trắc ẩn, cầu Chúa ban thật nhiều phước lành cho cụ, cụ dậy sớm thế ạ =((
Lúc nào đi đâu hay đến địa điểm mới, cụ có thể cho em xin vài tấm ảnh thành phố, đồng quê được không ạ, hoặc nơi cụ đang sống (Pribram), Cụ cứ chụp bình thường, thấy đâu chụp đấy chứ không cần chỉnh sửa đâu ạ. Những tấm ảnh đời thường của cụ bao giờ cũng làm em rưng rưng cảm động. Em cũng xa đất Séc hơn 30 năm rồi mà chưa một lần được trở lại thăm cảnh cũ người xưa. Cảm ơn cụ nhé.
Vâng, em hay tỉnh giấc tầm này rồi lại ngủ tiếp cụ anh ạ. Nhưng hôm qua em say nên viết về câu chuyện này, nên giờ viết nốt, coi như hồi tưởng lại về một người bạn trong cuộc đời.

Em sẽ chụp ảnh miền quê của Séc và up lên đây để cụ hồi tưởng lại những kỷ niệm cũ về đất Séc bình yên này.

Chúc cụ và gia đình mọi điều tốt đẹp nhất.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khi em và M quay lại Praha, M cũng muốn 1 lần được đi thăm thú phong cảnh Praha, nơi mà M có lẽ sẽ không bao giờ quay trở lại. Em hiểu phần nào tâm trạng của một người sắp bước vào một hành trình nguy hiểm, không biết trước ở tương lai. M nói sau ngày hôm nay, không biết M có cơ hội được đặt chân lên nước Anh không, hay lại trôi nổi, lang bạt ở một miền đất nào đó. Em an ủi động viên M, M có dì, có gia đình luôn giúp đỡ và bảo bọc, mọi cái giờ đã gần tới đích. M phải vui lên vì trải qua bao nhiêu chuyện, bao nhiêu khó khăn kể từ khi đặt chân tới nước Nga cho tới giờ, M vẫn đứng đây với bao hoài bão.

M chia sẻ rằng có lẽ sau ngày hôm nay, M và em sẽ không có cơ hội gặp mặt lại nữa. Dù M ở nơi nào cũng cầu Chúa chúc phúc và ban phước lành cho em. Điều này lại khiến em nhớ tới cái hình ảnh anh chàng Trương Vô Kỵ uỷ mị chia tay nàng Tiểu Chiêu trên con thuyền vào buổi tối cuối cùng, trước khi nàng về Ba Tư làm Thánh nữ ;))

Nhưng rồi cuộc chia tay nào cũng phải kết thúc. Em không được phép biết về đường dây đó, chỉ đưa M tới gặp họ và việc còn lại sẽ do họ lo liệu. Chào nhau lần cuối trước khi chia tay, em cũng chỉ biết chúc phúc cho M được mọi điều tốt lành và chờ đợi.

Hai ngày sau, em nhận được điện thoại của dì M, dì báo M đã sang tới London an toàn. Giờ M đang làm thủ tục trong trại tị nạn, nhanh nhất phải sau 1 tuần nữa M mới có thể gọi điện nói chuyện với em. Ba ngày sau thì M gọi cho em, cô ấy lại khóc qua điện thoại, nhưng lần này là những giọt nước mắt hạnh phúc và bình an.
 

lancaster

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437031
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
1,314
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
46
Khi em và M quay lại Praha, M cũng muốn 1 lần được đi thăm thú phong cảnh Praha, nơi mà M có lẽ sẽ không bao giờ quay trở lại. Em hiểu phần nào tâm trạng của một người sắp bước vào một hành trình nguy hiểm, không biết trước ở tương lai. M nói sau ngày hôm nay, không biết M có cơ hội được đặt chân lên nước Anh không, hay lại trôi nổi, lang bạt ở một miền đất nào đó. Em an ủi động viên M, M có dì, có gia đình luôn giúp đỡ và bảo bọc, mọi cái giờ đã gần tới đích. M phải vui lên vì trải qua bao nhiêu chuyện, bao nhiêu khó khăn kể từ khi đặt chân tới nước Nga cho tới giờ, M vẫn đứng đây với bao hoài bão.

M chia sẻ rằng có lẽ sau ngày hôm nay, M và em sẽ không có cơ hội gặp mặt lại nữa. Dù M ở nơi nào cũng cầu Chúa chúc phúc và ban phước lành cho em. Điều này lại khiến em nhớ tới cái hình ảnh anh chàng Trương Vô Kỵ uỷ mị chia tay nàng Tiểu Chiêu trên con thuyền vào buổi tối cuối cùng, trước khi nàng về Ba Tư làm Thánh nữ ;))

Nhưng rồi cuộc chia tay nào cũng phải kết thúc. Em không được phép biết về đường dây đó, chỉ đưa M tới gặp họ và việc còn lại sẽ do họ lo liệu. Chào nhau lần cuối trước khi chia tay, em cũng chỉ biết chúc phúc cho M được mọi điều tốt lành và chờ đợi.

Hai ngày sau, em nhận được điện thoại của dì M, dì báo M đã sang tới London an toàn. Giờ M đang làm thủ tục trong trại tị nạn, nhanh nhất phải sau 1 tuần nữa M mới có thể gọi điện nói chuyện với em. Ba ngày sau thì M gọi cho em, cô ấy lại khóc qua điện thoại, nhưng lần này là những giọt nước mắt hạnh phúc và bình an.
Cụ thật tốt bụng, ở xứ người mà có sự giúp đỡ như thế này quả là ấm lòng
 

jonn222

Xe đạp
Biển số
OF-726107
Ngày cấp bằng
18/4/20
Số km
17
Động cơ
74,870 Mã lực
Tuổi
41
Khi em và M quay lại Praha, M cũng muốn 1 lần được đi thăm thú phong cảnh Praha, nơi mà M có lẽ sẽ không bao giờ quay trở lại. Em hiểu phần nào tâm trạng của một người sắp bước vào một hành trình nguy hiểm, không biết trước ở tương lai. M nói sau ngày hôm nay, không biết M có cơ hội được đặt chân lên nước Anh không, hay lại trôi nổi, lang bạt ở một miền đất nào đó. Em an ủi động viên M, M có dì, có gia đình luôn giúp đỡ và bảo bọc, mọi cái giờ đã gần tới đích. M phải vui lên vì trải qua bao nhiêu chuyện, bao nhiêu khó khăn kể từ khi đặt chân tới nước Nga cho tới giờ, M vẫn đứng đây với bao hoài bão.

M chia sẻ rằng có lẽ sau ngày hôm nay, M và em sẽ không có cơ hội gặp mặt lại nữa. Dù M ở nơi nào cũng cầu Chúa chúc phúc và ban phước lành cho em. Điều này lại khiến em nhớ tới cái hình ảnh anh chàng Trương Vô Kỵ uỷ mị chia tay nàng Tiểu Chiêu trên con thuyền vào buổi tối cuối cùng, trước khi nàng về Ba Tư làm Thánh nữ ;))

Nhưng rồi cuộc chia tay nào cũng phải kết thúc. Em không được phép biết về đường dây đó, chỉ đưa M tới gặp họ và việc còn lại sẽ do họ lo liệu. Chào nhau lần cuối trước khi chia tay, em cũng chỉ biết chúc phúc cho M được mọi điều tốt lành và chờ đợi.

Hai ngày sau, em nhận được điện thoại của dì M, dì báo M đã sang tới London an toàn. Giờ M đang làm thủ tục trong trại tị nạn, nhanh nhất phải sau 1 tuần nữa M mới có thể gọi điện nói chuyện với em. Ba ngày sau thì M gọi cho em, cô ấy lại khóc qua điện thoại, nhưng lần này là những giọt nước mắt hạnh phúc và bình an.
Cảm ơn cụ, cụ thật là nhân văn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua ai cũng quá chén nên giờ mấy anh em mới dậy để ăn sáng và chuẩn bị bắt tay vào công việc của ngày hôm nay.

Hai anh em sẽ ốp gạch lát nền cho phòng tắm, vì chiều qua trước khi nghỉ để liên hoan, em đã quét keo chống thấm để sáng nay kịp khô.

 

jonn222

Xe đạp
Biển số
OF-726107
Ngày cấp bằng
18/4/20
Số km
17
Động cơ
74,870 Mã lực
Tuổi
41
Cụ tuyệt vời quá, việc gì cũng có thể làm được.
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
481
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Nàng M mà không đi Anh có lẽ ...
Cụ sống rất nhân văn.
Bình yên và mạnh khoẻ cụ nhé.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,884
Động cơ
278,767 Mã lực
Hai anh em cũng cố gắng ốp gạch cẩn thận, tuy chậm nhưng đảm bảo mạch thẳng, để đỡ phải dỡ ra làm lại :)


Còn cái bệ phía bên kia cầu thang lên mà em vẫn chưa có thời gian để xử lý.


P/S: vợ chồng người em vì kinh phí hạn hẹp, nên mua gạch đang được hạ giá 50%, tuy là màu trắng nhưng hàng của Đức và cũng chất lượng.
Cụ chủ có biết cái máy lấy mực laze này không nhỉ

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nàng M mà không đi Anh có lẽ ...
Cụ sống rất nhân văn.
Bình yên và mạnh khoẻ cụ nhé.
Em nghĩ 3 chấm của mợ khó thành hiện thực bởi lúc đó em đang có bạn gái và mối quan hệ của tụi em vẫn khắng khít.

Hơn nữa khi đó M vẫn nghĩ em bị yếu sinh lý ;)) nên tình cảm dành cho em chỉ là sự cảm kích.
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
481
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ 3 chấm của mợ khó thành hiện thực bởi lúc đó em đang có bạn gái và mối quan hệ của tụi em vẫn khắng khít.

Hơn nữa khi đó M vẫn nghĩ em bị yếu sinh lý ;)) nên tình cảm dành cho em chỉ là sự cảm kích.
Hì hì. Em thấy nó gần gần tương tự như trường hơp cụ giúp mẹ tụi nhỏ á!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hì hì. Em thấy nó gần gần tương tự như trường hơp cụ giúp mẹ tụi nhỏ á!
Thật ra khi chia tay, M có đưa em một lá thư. Trong thư M có nói rằng M nghĩ em không có tình cảm với M. Và nếu thật sự em nảy sinh tình cảm với M thì M cũng sẽ không chấp nhận. Lý do M ghi rõ là M luôn cảm thấy không xứng đáng với em.

Những tháng ngày M trong trại giam là những ngày mà M xuy nghĩ rất nhiều, vì nếu sau này M không có cơ hội sang Anh nữa thì M sẽ tính sao. Lúc đó M cũng chưa hiểu nhiều về em, cũng chẳng hiểu tại sao em lại chấp nhận giúp M. Sau này hiểu rõ hơn về em, thì M càng quyết định phải rời xa em.

Còn bản thân em lúc đó không hề coi thường M về quá khứ hay những gì M đã trải qua. Ở em đó là sự thương cảm và thấy cần phải giúp đỡ, chứ không phải là tình yêu nam nữ, dù M cũng khá xinh gái. Qua Anh được 3 năm thì M cũng lập gia đình với 1 người bản xứ.
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Trong vụ buôn người, con gái càng có nhan sắc thì tụi nó càng bịa chuyện để giữ chân. Hoặc là để ợi dụng làm bồ bịch hoặc làm gái như trong trường hợp này.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Trong vụ buôn người, con gái càng có nhan sắc thì tụi nó càng bịa chuyện để giữ chân. Hoặc là để ợi dụng làm bồ bịch hoặc làm gái như trong trường hợp này.
Năm 1992-1993, tôi có một thời gian tiếp xúc và thuê chung căn hộ với vài người làm dịch vụ "đưa người" từ VN sang châu Âu qua đường Nga rồi đi tiếp...nói thật là sau thời gian đó đâm ra coi thường những người Việt vì để ra nước ngoài kiếm tí tiền (thường là một cách không hợp pháp hoặc bán hợp pháp) mà tự hạ thấp nhân phẩm mình quá dễ dàng chứ cũng không hẳn là bị hoàn cảnh khách quan dồn ép gì đâu.
Chuyện phụ nữ- cả gái chưa chồng lẫn có chồng con ở VN- thành đồ chơi cho dân đưa người, cho cảnh sát, biên phòng của tây là chuyện bình thường, không vậy thì cũng bồ bịch dựa dẫm,
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm 1992-1993, tôi có một thời gian tiếp xúc và thuê chung căn hộ với vài người làm dịch vụ "đưa người" từ VN sang châu Âu qua đường Nga rồi đi tiếp...nói thật là sau thời gian đó đâm ra coi thường những người Việt vì để ra nước ngoài kiếm tí tiền (thường là một cách không hợp pháp hoặc bán hợp pháp) mà tự hạ thấp nhân phẩm mình quá dễ dàng chứ cũng không hẳn là bị hoàn cảnh khách quan dồn ép gì đâu.
Chuyện phụ nữ- cả gái chưa chồng lẫn có chồng con ở VN- thành đồ chơi cho dân đưa người, cho cảnh sát, biên phòng của tây là chuyện bình thường, không vậy thì cũng bồ bịch dựa dẫm,
Trong vụ buôn người, con gái càng có nhan sắc thì tụi nó càng bịa chuyện để giữ chân. Hoặc là để ợi dụng làm bồ bịch hoặc làm gái như trong trường hợp này.
Trong thập kỷ từ 1990 tới 2000 ở Châu Âu cộng đồng người Việt khá phức tạp, cả ở Đức, Séc, Nga, Ucraina hay Ba Lan,... Việc các đường dây đưa người Việt từ Việt Nam qua cũng như các băng nhóm buôn lậu các kiểu đa quốc gia luôn là vấn đề nhức nhối. Nhưng vì các nước còn đang phải đối phó với những khó khăn nội tại sau khi khối XHCN xụp đổ. Chính vì vậy mà các băng đảng của người Việt càng lộng hành.

Em không đánh giá những người chấp nhận đi con đường mạo hiểm này, bởi lúc đó khi họ chọn rời khỏi Việt Nam để sang Châu Âu, họ cũng không hình dung được con đường đó lại đáng sợ như vậy. Những đường dây làm dịch vụ luôn tìm cách tô vẽ để kiếm khách. Những người là nạn nhân của những đường giây này, nếu may mắn sang được đến đích thì cũng không dám nói gì cả. Bởi hoàn cảnh cũng như nhiều vấn đề liên quan khiến họ phải im lặng.

Cũng có nhiều trường hợp đi sang thuận tiện và đó lại là mồi câu để các đường dây dịch vụ đưa người chèo kéo khách hàng mới. Thời đó có thể nói là cơn mưa vàng ở Đông Âu, nơi sản sinh ra các soái của cộng đồng người Việt. Mạng người lúc đó thật sự khá chênh vênh, việc cướp bóc, thanh toán lẫn nhau không hề hiếm trong các cộng đồng người Việt ở Đông Âu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,637
Động cơ
318,859 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay ngủ dậy muộn, em tranh thủ lắp các ổ cắm và công tắc điện. Còn cậu em lát xong cái nền phòng tắm. Nên hai anh em nghỉ sớm :)

 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Năm 1992-1993, tôi có một thời gian tiếp xúc và thuê chung căn hộ với vài người làm dịch vụ "đưa người" từ VN sang châu Âu qua đường Nga rồi đi tiếp...nói thật là sau thời gian đó đâm ra coi thường những người Việt vì để ra nước ngoài kiếm tí tiền (thường là một cách không hợp pháp hoặc bán hợp pháp) mà tự hạ thấp nhân phẩm mình quá dễ dàng chứ cũng không hẳn là bị hoàn cảnh khách quan dồn ép gì đâu.
Chuyện phụ nữ- cả gái chưa chồng lẫn có chồng con ở VN- thành đồ chơi cho dân đưa người, cho cảnh sát, biên phòng của tây là chuyện bình thường, không vậy thì cũng bồ bịch dựa dẫm,
Đại đa số các cô gái gọi từ VN sang hành nghề ,sau một thời gian đều được các anh xù buôn lậu đại gia chồng tiền cho đường dây rồi đưa ra làm vợ (hoặc vợ bé).
Tóm lại những cô mà tôi biết bên này đều kết thúc khá may mắn,nhiều cô còn thành bà chủ ngay sau khi được đưa khỏi sới.
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Trong thập kỷ từ 1990 tới 2000 ở Châu Âu cộng đồng người Việt khá phức tạp, cả ở Đức, Séc, Nga, Ucraina hay Ba Lan,... Việc các đường dây đưa người Việt từ Việt Nam qua cũng như các băng nhóm buôn lậu các kiểu đa quốc gia luôn là vấn đề nhức nhối. Nhưng vì các nước còn đang phải đối phó với những khó khăn nội tại sau khi khối XHCN xụp đổ. Chính vì vậy mà các băng đảng của người Việt càng lộng hành.

Em không đánh giá những người chấp nhận đi con đường mạo hiểm này, bởi lúc đó khi họ chọn rời khỏi Việt Nam để sang Châu Âu, họ cũng không hình dung được con đường đó lại đáng sợ như vậy. Những đường dây làm dịch vụ luôn tìm cách tô vẽ để kiếm khách. Những người là nạn nhân của những đường giây này, nếu may mắn sang được đến đích thì cũng không dám nói gì cả. Bởi hoàn cảnh cũng như nhiều vấn đề liên quan khiến họ phải im lặng.

Cũng có nhiều trường hợp đi sang thuận tiện và đó lại là mồi câu để các đường dây dịch vụ đưa người chèo kéo khách hàng mới. Thời đó có thể nói là cơn mưa vàng ở Đông Âu, nơi sản sinh ra các soái của cộng đồng người Việt. Mạng người lúc đó thật sự khá chênh vênh, việc cướp bóc, thanh toán lẫn nhau không hề hiếm trong các cộng đồng người Việt ở Đông Âu.
Giờ vẫn đi bằng nhiều cách, ví dụ như vụ chết 39 người. Nhiều khi phải nói để cho ở VN nhất là những người ở nông thôn có thông tin về cuộc sống ở bên Tây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top