[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Nẹp góc trần thì em dán keo cụ ạ. Những chỗ nối thì em dùng keo loại dẻo để tạo hình và che chỗ hở, sau đó thì quét sơn để hoàn thiện.

Em nghĩ là nếu cụ làm nhiều thì sài bột tự trộn rẻ và dễ sử dụng hơn chứ?vì ít nhất cụ trát rồi vét một lần là xong khỏi phải sợ sót hay hở khe ghép
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em nghĩ là nếu cụ làm nhiều thì sài bột tự trộn rẻ và dễ sử dụng hơn chứ?vì ít nhất cụ trát rồi vét một lần là xong khỏi phải sợ sót hay hở khe ghép
Cụ nói chuẩn ạ. Nhưng vì đang lockdown nên nhiều cửa hàng vật liệu chỗ em phải đặt mua online. Nên nhiều mặt hàng em không tìm thấy trên danh sách. Đành tiện cái gì thì dùng cái đó. Tại em dán cũng có khoảng 60 thanh 2m nên một tuýp keo đó là đủ cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cái vụ này em nghĩ không cả khả thi được, mở cửa lạnh, các con mặc ấm mấy thì cũng vẫn lạnh. Có khi chưa ốm vì con cô vy đã ốm vì cảm lạnh ấy chứ. Em xem tin tức thấy mùa đông châu Âu lạnh lắm, mà giờ cũng đã vào mùa đông.
P/s: trước khi viết còm này em xem nhiệt độ Prague có 3 độ thôi á.!!!😩
Vâng, em nghĩ nhà trường cũng đang tính toán và cân nhắc vấn đề này. Đúng là dịch bệnh khiến cuộc sống xáo trộn mợ ạ. Hai nhóc lớn nhà em học online ở nhà nghe chừng có vẻ không hiệu quả. Nhưng vẫn phải cố gắng để khắc phục thôi. Cái chính là xã hội không để bị quá tải về y tế. Sắp tới bên em sẽ dỡ bỏ lockdown từng vùng đối với những khu vực có mức độ lây nhiễm giảm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay có cái hẹn luật sư lúc 8h30 trên Praha để dịch giúp người em chút việc. Hai anh em hẹn gặp nhau trên Praha rồi đi mấy nơi giải quyết cho xong. Sau đó em về tới dưới này cũng hơn 14h. Nhưng em vẫn ngẫn ngẫn thế nào, lại rỉa rói ra ốp tiếp gạch đá men cho phòng tắm.

Cậu em làm cùng nói, bác đi cả ngày về mệt rồi thì nghỉ đến mai làm cho thoải mái. Ấy vậy mà em không nghe, nói anh làm thêm một lát rồi nghỉ, chứ giờ cũng chẳng biết làm gì.

Thế là ốp gạch tới gần 18h thì nhìn thành quả không thể ưng được. Nó không đồng mạch với bức hôm qua làm, chắc tại do em chủ quan, cứ nghĩ chỉnh dần sẽ được. Ai dè càng làm càng xiên, hai mạch của hai bức lệch nhau cả nửa phân :(

Vậy là lại hỳ hục ngồi gỡ ra, để mai làm lại :)

Đúng là lừa ưa nặng. Giờ đi tắm rửa rồi ăn cơm. Nghe nói có món cổ hũ xào dưa mà em thích ;))
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cái này em nhìn thấy lần đầu tiên, đơn giản và hiệu quả quá
Thợ ở VN cũng dùng loại máy laser của TQ, giá bình dân cỡ 1 triệu. Hình thức thì khác nhưng nguyên tắc giống thế này. Tuy nhiên ốp lát thì vẫn kỳ cạch từng viên gạch, lâu lắm.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Sáng nay có cái hẹn luật sư lúc 8h30 trên Praha để dịch giúp người em chút việc. Hai anh em hẹn gặp nhau trên Praha rồi đi mấy nơi giải quyết cho xong. Sau đó em về tới dưới này cũng hơn 14h. Nhưng em vẫn ngẫn ngẫn thế nào, lại rỉa rói ra ốp tiếp gạch đá men cho phòng tắm.

Cậu em làm cùng nói, bác đi cả ngày về mệt rồi thì nghỉ đến mai làm cho thoải mái. Ấy vậy mà em không nghe, nói anh làm thêm một lát rồi nghỉ, chứ giờ cũng chẳng biết làm gì.

Thế là ốp gạch tới gần 18h thì nhìn thành quả không thể ưng được. Nó không đồng mạch với bức hôm qua làm, chắc tại do em chủ quan, cứ nghĩ chỉnh dần sẽ được. Ai dè càng làm càng xiên, hai mạch của hai bức lệch nhau cả nửa phân :(

Vậy là lại hỳ hục ngồi gỡ ra, để mai làm lại :)

Đúng là lừa ưa nặng. Giờ đi tắm rửa rồi ăn cơm. Nghe nói có món cổ hũ xào dưa mà em thích ;))
Biết làm hết tất cả các ngành như cụ là hiếm có. Tuy nhiên kỹ năng nề thì là khó nhất.

Ở VN cũng vậy, thợ điện nước thạch cao rất nhiều nhưng thợ nề thì thiếu.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,183
Động cơ
332,291 Mã lực
Chỗ em giáp với luxemburg, từ praha đi cửa rozvadov tầm hơn 700 km. Công việc thì nó ko nhiều lắm nhưng vì em ko có kiến thức xây dựng vả lại chỉ có một mình nên thấy nó khó. Để qua tết dương xem tình hình dịch bệnh thế nào, nếu vẫn kiểu này em nhờ Cụ nhé. Cụ sang chỗ em chơi khuây khoả là chuẩn rồi, vì vùng em ở là vùng du lịch, nó gồm nhiều làng nhỏ có nghề làm rượu nho, chạy dọc theo con sông Mosel chảy quanh co men theo những đồi nho là những ngôi làng cổ kính, rất yên ả và lãng mạn Cụ ạ.
Cụ ơi liệu có học được nghề làm rượu nho rồi về VN làm không cụ!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Biết làm hết tất cả các ngành như cụ là hiếm có. Tuy nhiên kỹ năng nề thì là khó nhất.

Ở VN cũng vậy, thợ điện nước thạch cao rất nhiều nhưng thợ nề thì thiếu.
Vâng, đúng là kỹ năng về nề là em kém nhất. Bởi với nghề này thì cần phải có được sự đúc kết của kinh nghiệm. Để có được thành quả mỹ mãn yêu cầu người thợ phải có tay nghề cao cũng như mắt thẩm mỹ.

Em luôn mất nhiều thời gian nhất cho công đoạn này :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hai anh em cũng cố gắng ốp gạch cẩn thận, tuy chậm nhưng đảm bảo mạch thẳng, để đỡ phải dỡ ra làm lại :)


Còn cái bệ phía bên kia cầu thang lên mà em vẫn chưa có thời gian để xử lý.


P/S: vợ chồng người em vì kinh phí hạn hẹp, nên mua gạch đang được hạ giá 50%, tuy là màu trắng nhưng hàng của Đức và cũng chất lượng.
 

lancaster

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437031
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
1,314
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
46
Hai anh em cũng cố gắng ốp gạch cẩn thận, tuy chậm nhưng đảm bảo mạch thẳng, để đỡ phải dỡ ra làm lại :)


Còn cái bệ phía bên kia cầu thang lên mà em vẫn chưa có thời gian để xử lý.


P/S: vợ chồng người em vì kinh phí hạn hẹp, nên mua gạch đang được hạ giá 50%, tuy là màu trắng nhưng hàng của Đức và cũng chất lượng.
Mấy ông thợ xây quê em dân chuyện nề mà làm ẩu lắm, như cụ mà làm ở Việt Nam thì có mà giàu to
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay nhân dịp em lên đây làm được tròn 1 tháng nên mấy anh em tổ chức liên hoan. Em uống hơi nhiều nên cũng hơi tây tây :) Tự nhiên ngó lên facebook lại nhớ tới một thời thanh niên nông nổi. Có chút tâm tư trong lòng, em chia sẻ về một câu chuyện xảy ra hồi đầu những năm 2000. Đây cũng là một trong những lần em đã cư xử theo bản năng và không hề lường tới những hậu quả có thể xảy ra.

Vào một buổi tối mùa hè năm 2001, sau khi em và một người em kết nghĩa (nếu có dịp, em sẽ kể lại những phi vụ hai anh em em từng trải qua), sau khi vừa hoàn thành một giao dịch, cả hai lái xe tới quán karaoke ở Pisnice gần chợ Bokave (một trung tâm thương mại cũ của người Việt tại Praha). Hai anh em vào đó hát hò với đánh bài một lúc thì gọi nhân viên lên phòng riêng. Quán đó có tiếp viên người Việt phục vụ từ A tới Z.

Hai anh em mỗi người trọn 1 cô rồi phòng của ai người đó vào. Em thì từ khi mới lớn có 1 căn bệnh về tâm sinh lý, đó là nếu không có tình cảm thì em không thể quan hệ tình dục được. Nhưng em vẫn hay đi quán bar về đêm và khám phá những sắc màu trong cuộc sống. Cũng như mọi khi, vào phòng là em chỉ để tiếp viên mát xa và tâm sự trò chuyện. Chủ yếu là em nghe họ nói chuyện và kể về những gì họ muốn chia sẻ với em.

Em có nói tránh là có bạn gái nên không muốn quan hệ tình dục ngoài luồng. Vì cậu em khao nên em gọi tiếp viên lên phòng trò chuyện cho vui, miễn ai cũng thoải mái vì đạt được mục đích. Nhưng có lẽ cô gái kia nghĩ là em bị yếu sinh lý ;)) tất nhiên cô ấy không nói cũng như không thể hiện ra mặt điều này.

Em tò mò muốn biết tại sao cô ấy lại chọn con đường này, nên muốn cô ấy chia sẻ nếu không ngại. Tất nhiên em cũng không tin tưởng là cô ấy sẽ nói sự thật với em, nhưng cũng chẳng mất gì để nghe về một câu chuyện trong lúc như thế này.

Cô ấy bắt đầu chia sẻ, cô ấy là người Hải Phòng, kém em vài tuổi. Cô ấy có bà dì ruột đang ở bên Anh quốc. Bà dì có ba cái tiệm ăn tại London nên muốn đón cô ấy sang để phụ giúp bà dì. Gia đình đã tìm được đường dây để lo cho cô ấy đi từ Việt Nam sang Anh. Lịch trình đi máy bay từ Nội Bài sang Nga, sau đó từ Nga bay sang Séc và cuối cùng là từ Séc bay sang Anh.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khi cô ấy bay từ Việt Nam sang đến Nga thì mọi việc đều thuận lợi. Theo lịch trình thì cô ấy chờ ở Nga hai ngày rồi bay tiếp sang Séc cùng vài người nữa. Nhưng trong thời gian chờ đợi thì đường dây bị lộ và bị cảnh sát Nga truy bắt. Nên họ phải chuyển sang đi đường bộ. Mọi người được đưa lên 1 xe du lịch 9 chỗ chạy từ Moscow tới một thành phố sát biên giới với Ucraina.

Cô ấy kể phải chờ ở đó gần 1 tuần để đợi người dẫn đoàn vượt biên giới. Sau gần 1 tuần ăn chực nằm chờ thì người dẫn đoàn cũng tới. Họ đều là những người Nga và đưa mọi người vượt rừng sang bên Ucraina. Như lời cô ấy chia sẻ thì hành trình vượt biên khá gian nan nhưng mọi người cùng hỗ trợ nhau để di chuyển thật nhanh. Sang tới đất Ucraina thì cũng có người Tây đợi để đón. Họ lại đưa mọi người lên xe để đi về vùng sát với biên giới Slovakia.

Tại đây thì nhóm 6 người bị chia ra làm 3, cứ 2 người 1 nhóm ở cùng nhau tại 1 địa điểm. Không ai được liên lạc với ai và chỉ biết chờ đợi đường dây đưa đi tới Séc. Cô ấy vượt biên qua Ucraina khá đơn giản so với vượt biên từ Nga. Họ cho hai người vào trong cốp sau xe oto và chở đi. Khi cốp mở thì cô ấy nghĩ là đã sang tới bên Skovakia rồi vì hai người được đưa tới nghỉ ngơi ở một căn nhà và lại phải chờ tới khi tiếp tục hành trình.

Ở Slovakia khoảng gần 2 tuần thì có người tới đón, lại tiếp tục nằm cốp xe và khi cô ấy và anh cùng đi được ra ngoài thì họ thấy đang đứng trước 1 con xuối. Người dẫn đường chỉ cho họ thấy 1 chiếc xe và có người đứng bên đó đợi, ra hiệu cho họ lội qua suối đó để sang bên kia. Cả hai sang tới bờ bên kia và lại tiếp tục hành trình nằm trong cốp xe, cho tới khi về tới chỗ ở.
 

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,214
Động cơ
316,170 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Khi cô ấy bay từ Việt Nam sang đến Nga thì mọi việc đều thuận lợi. Theo lịch trình thì cô ấy chờ ở Nga hai ngày rồi bay tiếp sang Séc cùng vài người nữa. Nhưng trong thời gian chờ đợi thì đường dây bị lộ và bị cảnh sát Nga truy bắt. Nên họ phải chuyển sang đi đường bộ. Mọi người được đưa lên 1 xe du lịch 9 chỗ chạy từ Moscow tới một thành phố sát biên giới với Ucraina.

Cô ấy kể phải chờ ở đó gần 1 tuần để đợi người dẫn đoàn vượt biên giới. Sau gần 1 tuần ăn chực nằm chờ thì người dẫn đoàn cũng tới. Họ đều là những người Nga và đưa mọi người vượt rừng sang bên Ucraina. Như lời cô ấy chia sẻ thì hành trình vượt biên khá gian nan nhưng mọi người cùng hỗ trợ nhau để di chuyển thật nhanh. Sang tới đất Ucraina thì cũng có người Tây đợi để đón. Họ lại đưa mọi người lên xe để đi về vùng sát với biên giới Slovakia.

Tại đây thì nhóm 6 người bị chia ra làm 3, cứ 2 người 1 nhóm ở cùng nhau tại 1 địa điểm. Không ai được liên lạc với ai và chỉ biết chờ đợi đường dây đưa đi tới Séc. Cô ấy vượt biên qua Ucraina khá đơn giản so với vượt biên từ Nga. Họ cho hai người vào trong cốp sau xe oto và chở đi. Khi cốp mở thì cô ấy nghĩ là đã sang tới bên Skovakia rồi vì hai người được đưa tới nghỉ ngơi ở một căn nhà và lại phải chờ tới khi tiếp tục hành trình.

Ở Slovakia khoảng gần 2 tuần thì có người tới đón, lại tiếp tục nằm cốp xe và khi cô ấy và anh cùng đi được ra ngoài thì họ thấy đang đứng trước 1 con xuối. Người dẫn đường chỉ cho họ thấy 1 chiếc xe và có người đứng bên đó đợi, ra hiệu cho họ lội qua suối đó để sang bên kia. Cả hai sang tới bờ bên kia và lại tiếp tục hành trình nằm trong cốp xe, cho tới khi về tới chỗ ở.
Em lót dép hóng tiếp câu chuyện của cụ, giống phim phiêu lưu quá :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Và từ đây, những chuỗi ngày tồi tệ hơn đã chờ đón cô ấy.

Đường dây ở Séc nói phía bên Nga không thanh toán tiền cho họ nên họ không có trách nhiệm đưa cô ấy sang Anh. Ngay cả tiền đi từ Ucraina sang Séc, phía Séc cũng chưa nhận được hết tiền thành ra họ giữ cô ấy lại cho tới khi nhận được tiền. Cô ấy nhớ là ở căn hộ đó được bốn hôm thì có người đàn ông Việt Nam tới gặp và nói chuyện với cô ấy. Ông ấy nói là cô phải liên lạc lại với gia đình ở Việt Nam hay ở Anh để yêu cầu người nhà gửi tiền sang để đi tiếp sang Anh.

Nhưng từ giờ cho tới lúc người nhà gửi tiền sang thì cô phải đi làm cho họ. Công việc là tiếp viên ở quán karaoke của người Việt. Cô ấy bị bắt buộc phải làm, nếu không sẽ gặp khá nhiều rắc rối. Quán cô ấy được đưa tới nằm ở thành phố Cheb (một thành phố khá đông người Việt sát với cửa khẩu Đức). Tại đây đã có khoảng 6 tiếp viên người Việt, phục vụ chủ yếu nhu cầu cho người Việt Nam.

Cô ấy làm ở quán đó đâu chừng được 1 tuần, thì được đưa lên Praha (theo như cô ấy chia sẻ thì hàng tuần nhân viên các quán được hoán đổi để tạo cảm giác có tiếp viên mới cho khách hàng). Hôm nay là ngày thứ 2 cô ấy ở Praha và gặp em.

Em vẫn nằm nghe cô ấy kể, cũng chẳng biết đó có phải sự thật không. Nhưng tất cả những gì cô ấy chia sẻ thì em cũng được ông anh họ em kể lại chi tiết không khác là bao. Vì ông ấy cũng đi con đường y hệt vậy. Mỗi tội đích đến của ông ấy là Séc chứ không phải là Anh hay nước nào khác.

Lúc đó thì cậu em gọi điện, kêu sao ông anh lâu xuống thế. Em nói anh ngủ quên ;)) làm cô tiếp viên kia phải phì cười. Trước khi rời phòng, cô ấy có xin số điện thoại của em, em thấy cũng chẳng có vấn đề gì nên cho cô ấy. Sau đó thì cả hai cùng xuống và em với cậu em lại quậy tiếp tới sáng thì về.

Nhưng một tuần sau, em nhận được 1 cuộc điện thoại của bên hình sự.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông cảnh sát nói có người muốn nói chuyện với em. Em khá ngạc nhiên không biết là ai. Tới khi em nghe máy thì nghe giọng của một người con gái Việt Nam. Em cũng không nhớ rõ nội dung, chỉ nhớ những ý chính như sau: em là cô tiếp viên anh gặp hôm tuần trước ở quán Karaoke tại Praha. Sau hôm gặp anh thì ở quán xảy ra vụ bắn chết 1 người Việt Nam nên cảnh sát tới bắt tất cả mọi người trong quán. Em không có giấy tờ nên họ giam lại. May mà em có ghi lại số điện thoại của anh nên hôm nay em đưa cho ông cảnh sát nhờ ông ấy gọi cho anh. Em mong anh giúp đỡ em, chứ giờ em không biết phải làm sao nữa. Rồi cô ấy khóc nức nở.

Em có nghe thông tin Dũng Híp (một trong những chủ chợ Bokave bị bắn chết tại quán Karaoke Pisnice đúng sau hôm hai anh em em quậy ở đấy. Em từng thầm cảm ơn Ông Trời vì việc này, may mắn mà không liên đới tới vụ thanh toán đó. Chứ đen đủi có mặt đúng hôm bắn giết thì chẳng biết rắc rối thế nào. Mà em cũng quên hẳn cô tiếp viên này. Cho tới khi nhận được cuộc điện thoại đầy bất ngờ này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông cảnh sát sau đó có nói chuyện tiếp với em và hỏi em thêm một số vấn đề liên quan tới cô ấy, nhưng thật sự là em không biết. Em có hỏi là em có thể tới đó thăm cô ấy được không và có thể giúp đỡ cô ấy nếu được pháp luật cho phép vì cô ấy không biết tiếng. Ông cảnh sát nói là em có thể tới thăm được và ông ấy cũng muốn em hỗ trợ cô ấy cho lời khai. Ông ấy cho địa chỉ là một trại giam ở gần thành phố Plzen.

Hai ngày sau em có mặt ở trại giam, có mang theo cho cô ấy một ít đồ cá nhân, mỳ tôm và ít tiền. Gặp được em cô ấy lại oà lên khóc, khiến em cũng bối rối không biết phải làm thế nào. Thời gian được gặp mặt riêng khoảng nửa tiếng, cô ấy cho em số điện thoại của bà dì cô ấy ở bên Anh và số điện thoại ở Việt Nam. Cô ấy nhờ em liên hệ với bà dì và nói rõ mọi chuyện cho dì biết để tìm cách giúp đỡ cô ấy. Cô ấy dặn là em nói với dì đừng nói vội với gia đình ở Việt Nam vì sợ mọi người lo lắng. Cô ấy cho em số của gia đình ở Việt Nam, để nhỡ cô ấy có mệnh hệ nào thì lúc đó nhờ em báo tin cho gia đình.

Em an ủi cô ấy là mọi chuyện không đến nỗi tồi tệ lắm đâu. Dù sao cô ấy cũng là nạn nhân của một đường dây đưa người trái phép. Nhưng cô ấy cũng nói là cô ấy rất sợ, bởi nếu cô ấy mà khai ra điều gì thì đường dây sẽ không bỏ qua cho cô ấy. Tới lúc này em mới hiểu là mọi chuyện không hề đơn giản như em nghĩ.

Hôm tới ra toà, cô ấy tốt nhất là không nói gì cả. Mà thật ra thì cô ấy cũng chẳng biết được gì để mà khai. Nói những điều cô ấy biết thì cũng chẳng giúp được gì mà có khi còn gây thêm rắc rối về sau. Nên em đồng ý với cô ấy là không khai gì cả, cứ để toà xử theo hồ sơ và em sẽ nhờ thêm luật sư tư vấn.

Đưa đồ và tiền cho cô ấy xong thì em đi về. Trước đó em cũng xin số điện thoại của trại giam để có gì xin liên lạc với cô ấy, nếu được phép. Về tới nhà em liền gọi điện tới số của bà dì bên Anh. Em có nói là bạn của M (cô ấy đã nói tên thật cho em biết), M nhờ cháu gọi để báo tin cho dì. M đang bị giam tại CH Séc vì đường dây bị lộ và toàn bộ mọi người bị bắt giữ. Dì cũng có nói là đang chuẩn bị tiền để gửi qua bên đó, nhưng chưa thấy họ liên lạc lại nên đang chờ để xác minh trước khi chuyển tiền tạm ứng.

Giờ nghe tin M bị bắt giữ, dì rất lo lắng và muốn nhờ em giúp đỡ M, mọi kinh phí dì sẽ gửi qua cho em. Em nói là em giúp M như người bạn, chứ không yêu cầu điều kiện gì cả. Chỉ mong M sớm được qua để đoàn tụ với dì là em vui rồi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Qua luật sư, em được biết là toà sẽ sớm đưa vụ này ra xét xử. Nhưng M không khai gì và cũng chẳng có giấy tờ tuỳ thân nên theo luật sẽ bị giam 3 tháng. Sau 3 tháng thì sẽ được chuyển qua trại tị nạn, lúc đó sẽ tuỳ theo hồ sơ và chờ quyết định của sở nội vụ chuyên về tị nạn.

Đúng như dự định của luật sư, sau khi toà xử thì M bị phạt giam giữ 3 tháng. Cứ hai tuần em lại chạy xe vào trại đưa đồ cần thiết và ít tiền cho M mua đồ dùng cá nhân. Em cũng giúp M và dì giữ được liên lạc với nhau. Theo ý của dì, thì để sau 3 tháng bị giam giữ, khi M được chuyển ra trại tị nạn thì dì sẽ nhờ đường dây tìm cách đưa M sang Anh.

Đúng là thời gian trong trại giam đối với M có lẽ khá dài, bởi mỗi lần em vào thăm M đều buồn bã và khóc nhiều. Dù cuộc sống trong trại giam cũng không có gì khác biệt mấy so với ở ngoài, chỉ là bị mất tự do. Mỗi lần em vào thăm M là nhét cho 1 đống thư để về đọc dần. Có lẽ ở trong đấy, viết thư là cách để M tìm lại được sự bình an.

Có thư M viết cho dì, nhờ em gọi điện và đọc cho dì, hoặc gửi qua yahoo mail. Thời đó em cũng buôn cả thẻ gọi điện quốc tế, gọi qua điện thoại công cộng bằng thẻ không giới hạn. Cứ gọi hết credits thì lại rút ra cắm lại gọi tiếp. Hồi đó bạn gái em đang học đại học bên Balan, nên những tuần cô ấy không sang thăm em được thì hàng ngày tụi em buôn điện thoại tới khi nóng máy hoặc khi có người đứng chờ để gọi. Thành ra em cũng gọi điện cho dì của M thường xuyên.
 

jonn222

Xe đạp
Biển số
OF-726107
Ngày cấp bằng
18/4/20
Số km
17
Động cơ
74,870 Mã lực
Tuổi
41
Em hóng tiếp câu truyện của cụ!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Gần hết thời hạn 3 tháng, dì của M nói là đã liên hệ được với đường dây đưa người sang Anh quốc ở bên này, họ nhận trách nhiệm đón M sang Anh sau khi M được nhập trại tị nạn. Dì có cho em số điện thoại bên Séc để giúp dì và M trao đổi với họ.

Ngày M hết thời hạn giam giữ 3 tháng và sau đó được chuyển về trại tị nạn mạn gần thành phố Teplice, em có tới gặp M ở đó. Lúc này M đã có thẻ của trại và sau khoảng 1 tuần nữa để làm mọi thủ tục cũng như phỏng vấn là có thể được đi ra ngoài. Vấn đề lúc này là liên lạc với đường dây để chờ họ sắp xếp cũng như để ý xem đường dây cũ có tìm M hay không?

Việc em giúp đỡ M trong thời gian qua không ai biết cả, ngay người thân trong gia đình cũng không biết, anh em bạn bè cũng vậy. Nhưng người em kết nghĩa của em thì vẫn nhận ra M sau một lần tới ký túc xá thăm em. Đợt đó M cũng tới thăm em nên họ gặp mặt nhau. Lúc có M ở đó thì cậu em không nói gì, nhưng khi hai thằng ngồi ở ngoài quán bia thì nó trách em. Nó nói tại sao em lại dính vào vụ này, bởi đợt bắt bớ ở quán đó nó cũng biết và nó cũng không lạ gì những đối tượng đứng sau đường dây đó.

Nó hỏi rõ em về tình hình và khuyên em đã tới nước này rồi thì cố gắng kêu M ở yên một chỗ và chờ cho tới khi đường dây mới họ gọi. Mọi cái không thể coi thường được. Như vậy thì giờ ở trong trại tị nạn, đối với M lại là nơi an toàn nhất. Phía bên đường dây nói tầm tháng 11, tức là 1 tháng nữa sẽ đưa M sang Anh bằng đường máy bay. Nhưng bên Anh phải ứng 1/2 số tiền đã thống nhất. Dì của M đồng ý và đã thanh toán cho phía bên kia, khi nào M sang tới Anh thì sẽ thanh toán nốt số còn lại.
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,124
Động cơ
376,159 Mã lực
Cụ chủ thật là giầu lòng trắc ẩn, cầu Chúa ban thật nhiều phước lành cho cụ, cụ dậy sớm thế ạ =((
Lúc nào đi đâu hay đến địa điểm mới, cụ có thể cho em xin vài tấm ảnh thành phố, đồng quê được không ạ, hoặc nơi cụ đang sống (Pribram), Cụ cứ chụp bình thường, thấy đâu chụp đấy chứ không cần chỉnh sửa đâu ạ. Những tấm ảnh đời thường của cụ bao giờ cũng làm em rưng rưng cảm động. Em cũng xa đất Séc hơn 30 năm rồi mà chưa một lần được trở lại thăm cảnh cũ người xưa. Cảm ơn cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top