[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,322
Động cơ
445,512 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Số hai mươi tám mới ở phía Đông thành London. West Ham đã chào đón Souček.

Tiền vệ trẻ mỉm cười trước ống kính trước băng ghế ở sân vận động Olympic rộng lớn, sau đó mặc chiếc áo đấu của đội bóng mới. Vậy là đã chính thức, cầu thủ bóng đá Tomáš Souček rời Slavia và sẽ chơi cho West Ham từ mùa xuân. Đội bóng Anh đã giành được tiền vệ 24 tuổi với một lựa chọn để giúp họ trụ hạng ở Premier League.

"Tôi đã rất hạnh phúc ở Slavia. Tôi đã tự hỏi điều gì có thể tốt hơn nữa, chơi ở Slavia cho phép tôi vượt qua bản thân và tôi không thể hạnh phúc hơn về phương diện bóng đá và cá nhân", Souček chia sẻ với trang web Slavic. "Nhưng có một thách thức lớn và cơ hội lớn hơn ở phía trước. Tôi đặt những ưu và khuyết điểm của cơ hội đó trước mặt và quyết định rằng tôi muốn chấp nhận nó."

Vào chiều thứ ba, anh ấy đã vượt qua việc kiểm tra sức khỏe mà không gặp vấn đề gì và vào ngày thứ Tư đã chính thức trở thành cầu thủ của đội đang đứng thứ 17 tại Premier League. West Ham đang chiến đấu để trụ hạng và Soucek được cho là niềm hy vọng của đội bóng.

Tình hình của West Ham cuối mùa giải cũng liên quan đến tương lai của cầu thủ người Séc: nếu câu lạc bộ vẫn trụ lại được ở trong giải đấu hàng đầu của Anh, họ sẽ trả thêm cho cầu thủ Séc là 16,2 triệu euro (tương đương 408,5 tỷ VND) ngoài phí sang nhượng là 4,5 triệu euro (tương đương 113,5 tỷ VND) vào mùa hè này. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng có những khoản thưởng thêm vào khoảng nửa triệu euro.

Những hợp đồng chuyển nhượng đắt nhất từ liên đoàn Séc:

522 tỷ VND - Tomas Soucek, Slavia Prague - West Ham United, tháng 1 năm 2020 *

504 tỷ VND - Tomas Rosicky, Sparta Prague - Borussia Dortmund, tháng 1 năm 2001

310 tỷ VND - Alex Kral, Slavia Prague - Spartak Moscow, tháng 9 năm 2019

230 tỷ VND - Bořek Dočkal, Sparta Prague - Hà Nam Jianjie, tháng 2 năm 2017

200 tỷ VND - Nicolae Stanciu, Sparta Prague - Al Ahli, tháng 1 năm 2019

189 tỷ VND - Milan Baros, Banik Ostrava - FC Liverpool, tháng 8 năm 2001

150 tỷ VND - Petr Cech, Sparta Prague - Stade Rennes, tháng 7/2002

149.5 tỷ VND - Tomas Repka, Sparta Prague - AC Fiorentina, tháng 7 năm 1998

145 tỷ VND - Jan Simunek, Sparta Prague - Wolfsburg, tháng 8 năm 2007

143,5 tỷ VND - Karel Poborsky, Slavia Prague - Manchester United, tháng 8 năm 1996

138,7 tỷ VND - Pavel Nedved, Sparta Prague - Lazio Rome, tháng 7 năm 1996.

Lưu ý: * Trước hết, giá chuyển nhượng của Soucek là 113,5 tỷ VND, nếu West Ham trụ hạng thành công, câu lạc bộ sẽ trả phần còn lại vào mùa hè.

EPc0NbxWAAAOpkB.jpg

(ČTK)

Slavia bán hết luôn à? Alex Kral, Stanciu, giờ đến Soucek!!! Thực ra Westham cũng là đội thường thôi! Chờ xem thế nào!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vụ Lidice có phải là Đức trả đũa vụ ám sát Heydrich không cụ chủ?
Vâng, đúng cụ ạ. Sau vụ ám sát Reinhard Heydrich, phát xít tiến hành phá hủy toàn bộ ngôi làng thành bình địa ạ. Nói thật là thông tin này em hoàn toàn không biết cho tới khi em làm mấy công trình ở đây. Em vào bảo tàng của làng và mới biết được sự việc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Loan to West Ham[edit]
On 29 January 2020, Souček joined Premier League side West Ham on an initial loan deal until the end of the 2019–20 season, with an option to make the transfer permanent in the summer.

Thảo nào, cho mượn thôi!
Vâng, Slavia cho West Ham mượn tới hết mùa, nhưng nếu West Ham trụ hạng thành công thì coi như mua đứt luôn và trả nốt 16 triệu Euro cho Slavia ạ.

Thì đội bóng nhỡ nhỡ nào cũng vậy mà cụ, cứ mạnh lên một chút là lại bị hút máu :)
 

beamerhonk

Xe tải
Biển số
OF-710838
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
271
Động cơ
89,690 Mã lực
E hóng ạ! Chúc cc tháng 2 vui vẻ!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm kia, kết thúc công việc làm ban đêm sau hơn 4 tháng, em về thăm các cháu. Cu bé nhất thấy bố liền hỏi, bố có sợ virus corona không? Em mới hỏi, con cũng biết con virus này à. Cháu kể là đợt rồi ở trường có dịch cúm mùa nên các cháu được nghỉ để phòng tránh dịch bệnh. Cô giáo cũng nói về dịch bệnh coronavirus ở bên Trung Quốc và trên Thế giới, rồi nhắc nhở và hướng dẫn các cháu chú ý vệ sinh cá nhân và ý thức công cộng.

Em cũng hỏi thế các con có gì mới không? Cũng là nhóc bé nhất le te kể với bố là hôm trước anh V. (nhóc nhỡ) mới bị mẹ đánh đòn. Em hỏi tại sao thì cu em kể là hai anh em đi tập bóng về nhưng không về ngay, lại lang thang đi chơi. Chiều tối thì đi xe bus về nhà lại ngủ quên, đi quá thêm mấy bến rồi phải ngồi chờ và đón xe bus quay về.

- Thế con có bị phạt không? Cu cậu trả lời là con không bị phạt.

- Con cũng đi chơi cùng với anh mà, rồi con cũng ngủ quên, không gọi anh dậy khi tới nhà. Như vậy là cũng đồng phạm đấy.

- Nhưng con còn bé, anh V. lớn hơn nên bị phạt, con chỉ bị cảnh cáo thôi.

- Thế cảnh cáo như thế nào?

- Con bị cảnh cáo phải hút bụi nhà 3 hôm liên tục.

- Thế ngoài việc bị phạt thì các con có gì mới nữa không?

- À, anh V. có bạn gái rồi.

- Sao con biết?

- Con thấy chị ấy hay đi theo anh V. và con đi tập bóng. Đi ăn trưa ở trường anh chị ấy cũng đi cùng với nhau.

- Có đúng như em nói không V. ?

- Vâng, đúng ạ.

- Thế bạn ấy có xinh không?

- Xinh ạ.

- Chị ấy không xinh lắm đâu bố ạ.

- Xinh mà.

- Không xinh lắm, nhóc em nói tiếp.

Nhóc anh ngẫm nghĩ một chút rồi nói tiếp:

- Đúng là tóc của bạn ấy không đẹp như của mẹ.

Chết cười với mấy nhóc con.

Hôm qua em đưa cả nhà đi chơi, lúc tối về trên đường gặp 1 con xe có dàn đèn hậu kéo dài cả thân sau khá lạ mắt. Em mới hỏi đố các con biết xe phía trước là xe gì? Nhóc thì bảo Porsche, nhóc thì bảo Tesla vì xe điện mới có dàn đèn như vậy.

1FD3FB9F-CF2B-4A51-9149-1CC464B0A422.jpeg


Lúc vượt qua xe đó mấy nhóc nhìn kỹ thì ra là Audi, nhưng cũng không rõ là type gì.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Phải mấy tháng rồi em mới có dịp đi cổ vũ các con thi đấu. Sáng sớm em với mấy nhóc đợi xe bus của câu lạc bộ qua đón. Nhóc nhỡ là cầu thủ nòng cốt của đội U11, lại ở xa nên Ông HLV ưu tiên cho xe ghé qua tận nhà để đón.

Đang mùa nghỉ đông của giải đấu nên hàng tuần các câu lạc bộ trong vùng (bao gồm khoảng chục huyện trong bán kính 60 km) thay nhau tổ chức các giải đấu nhỏ trong nhà dạng futsal 4+1. Tuần này giải tổ chức ở Thành phố Moravanka cách nhà khoảng 60 km nên phải đi từ sớm.

Giải đấu này có 6 đội đăng ký tham gia trong 1 ngày và thi đấu vòng tròn mỗi đội đá 5 trận. Đội SKP Slovan hôm nay thi đấu kết quả không được tốt. Tiền đạo Vitek Nguyen chỉ ghi được có 3 bàn trong 5 trận :) . Tổng kết giải, đội SKP Slovan đứng thứ 5/6 với 1 trận thắng, 1 trận hoà và 3 trận thua.

Tuy kết quả không như ý, nhưng cả đội cũng như toàn thể phụ huynh đều vui vẻ vì các con đã có một ngày thi đấu đầy hăng say. Cả đội sẽ lại cố gắng chăm chỉ luyện tập để chuẩn bị cho giải thi đấu vào tuần tới.





 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Nhân thread của cụ Ngao về trại tập trung Auschwitz, em cũng đưa thêm thông tin về ngôi làng Lidice ở gần Praha. Đây là một ngôi làng bị phát xít Đức thảm sát gần như toàn bộ đàn ông và phá hủy toàn bộ nhà cửa. Em cũng có một thời gian thi công xây dựng nửa năm ở làng này, và cũng từng tới thăm viếng bảo tàng di tích chiến tranh ở đây.

Nhiệm vụ của Đài tưởng niệm Lidice là lưu giữ ký ức về sự hủy diệt của làng Lidice và sự đau khổ của những công dân là nạn nhân của bạo lực Đức Quốc xã vào ngày 10 tháng 6 năm 1942 và bảo vệ tên của làng Lidice như một biểu tượng của nạn nhân tội ác chiến tranh trên toàn thế giới. Khu vực của Lidice được tuyên bố là một di tích văn hóa vào ngày 3 tháng 3 năm 1962. Vào ngày 16 tháng 8 năm 1995, nó đã được tuyên bố là một di tích văn hóa quốc gia theo một nghị định của chính phủ.

_mg_6675.jpg

csm__MG_2816_803cd56eb3.jpg

csm__mg_6870_5ac88b6f32.jpg

csm__mg_6937_9b63de5b30.jpg


Lidice, một ngôi làng nhỏ ở Trung tâm vùng Bohemia, đã bị phá hủy vào ngày 10 tháng 6 năm 1942. Sau vụ ám sát Reinhard Heydrich, xảy ra vào ngày 27 tháng 5 năm 1942, ngôi làng bị đánh sập xuống đất theo lệnh của Karl Hermann Frank. Phát xít Đức đã bắn chết 173 người đàn ông trong làng, phụ nữ và hầu hết trẻ em được chuyển đến các trại tập trung.

csm_Bozi_telo_u_Sroubku_v_Lidicich_599d8e103d.jpg

csm_Celkovy_pohled_na_obec_pred_znicenim_SL003b0009_c5e37b3e36.jpg

csm_Horici_obec_Lidice_NL001b2167_eea334ba58.jpg

csm_Lidice_po_zniceni__pohled_k_Bustehradu_III_ed4e6c784f.jpg

Toàn cảnh ngôi làng bị tàn phá thành bình địa.

Tin tức về sự hủy diệt toàn bộ làng Lidice lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới. Nhưng ý định của Đức Quốc xã nhằm quét sạch ngôi làng nhỏ bé của Séc khỏi Trái đất đã không thành công. Một số ngôi làng trên khắp thế giới đã lấy tên của Lidice để tưởng nhớ tới ngôi làng. Nhiều phụ nữ được sinh ra vào thời điểm đó đã được đặt tên là Lidice và họ vẫn còn mang nó cho đến tận ngày nay.

Lidice tiếp tục sống trong tâm trí của mọi người trên khắp thế giới, và sau chiến tranh, quyết định xây dựng lại ngôi làng của chính phủ Tiệp Khắc đã được tuyên bố trong một cuộc biểu tình vì hòa bình vào ngày 10 tháng 6 năm 1945 tại Lidice. Sự kiện có sự tham dự của những người phụ nữ sống sót. Đã có tất cả 340 công dân của Lidice đã bị Đức quốc xã sát hại, 143 phụ nữ Lidice trở về nhà sau khi chiến tranh kết thúc. Sau cuộc tìm kiếm kéo dài hai năm, 17 đứa trẻ đã được tìm thấy và trao lại cho mẹ của họ ở tại chính ngôi làng này.
Làng này em cũng đến qua 1 lần rồi. Thỉnh thoảng đọc bài cụ lại nhớ cái tàu điện hình như số 2 thì phải chạy lên đồi Strahov.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Hôm kia, kết thúc công việc làm ban đêm sau hơn 4 tháng, em về thăm các cháu. Cu bé nhất thấy bố liền hỏi, bố có sợ virus corona không? Em mới hỏi, con cũng biết con virus này à. Cháu kể là đợt rồi ở trường có dịch cúm mùa nên các cháu được nghỉ để phòng tránh dịch bệnh. Cô giáo cũng nói về dịch bệnh coronavirus ở bên Trung Quốc và trên Thế giới, rồi nhắc nhở và hướng dẫn các cháu chú ý vệ sinh cá nhân và ý thức công cộng.

Em cũng hỏi thế các con có gì mới không? Cũng là nhóc bé nhất le te kể với bố là hôm trước anh V. (nhóc nhỡ) mới bị mẹ đánh đòn. Em hỏi tại sao thì cu em kể là hai anh em đi tập bóng về nhưng không về ngay, lại lang thang đi chơi. Chiều tối thì đi xe bus về nhà lại ngủ quên, đi quá thêm mấy bến rồi phải ngồi chờ và đón xe bus quay về.

- Thế con có bị phạt không? Cu cậu trả lời là con không bị phạt.

- Con cũng đi chơi cùng với anh mà, rồi con cũng ngủ quên, không gọi anh dậy khi tới nhà. Như vậy là cũng đồng phạm đấy.

- Nhưng con còn bé, anh V. lớn hơn nên bị phạt, con chỉ bị cảnh cáo thôi.

- Thế cảnh cáo như thế nào?

- Con bị cảnh cáo phải hút bụi nhà 3 hôm liên tục.

- Thế ngoài việc bị phạt thì các con có gì mới nữa không?

- À, anh V. có bạn gái rồi.

- Sao con biết?

- Con thấy chị ấy hay đi theo anh V. và con đi tập bóng. Đi ăn trưa ở trường anh chị ấy cũng đi cùng với nhau.

- Có đúng như em nói không V. ?

- Vâng, đúng ạ.

- Thế bạn ấy có xinh không?

- Xinh ạ.

- Chị ấy không xinh lắm đâu bố ạ.

- Xinh mà.

- Không xinh lắm, nhóc em nói tiếp.

Nhóc anh ngẫm nghĩ một chút rồi nói tiếp:

- Đúng là tóc của bạn ấy không đẹp như của mẹ.

Chết cười với mấy nhóc con.

Hôm qua em đưa cả nhà đi chơi, lúc tối về trên đường gặp 1 con xe có dàn đèn hậu kéo dài cả thân sau khá lạ mắt. Em mới hỏi đố các con biết xe phía trước là xe gì? Nhóc thì bảo Porsche, nhóc thì bảo Tesla vì xe điện mới có dàn đèn như vậy.

1FD3FB9F-CF2B-4A51-9149-1CC464B0A422.jpeg


Lúc vượt qua xe đó mấy nhóc nhìn kỹ thì ra là Audi, nhưng cũng không rõ là type gì.
Trẻ con nhà cụ cute quá.
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,677
Động cơ
256,625 Mã lực
Hay quá, đọc mấy hôm mới hết. Toàn các cụ trải nghiệm chia sẻ thực tế
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trẻ con nhà cụ cute quá.
Tụi nó nghịch lắm cụ ạ. Nhất là 2 thằng sau. Lúc nãy nhóc em kể với bố là hôm trước thằng anh rụng một cái răng. Thường thì mỗi lần nhổ răng, mẹ tụi nhỏ thường nói là các con nhổ răng xong cất răng vào túi giấy rồi để dưới chân giường, sáng ra sẽ có đồng tiền trong cái túi đấy. (Khi tụi nhỏ ngủ say, cô ấy hay lén để 1 đồng xu 50 Kc tương đương 50 ngàn VND vào trong túi cho tụi nhỏ).

Nhưng hôm đó nhóc nhỡ quên không kể với mẹ là vừa nhổ răng, mà lại khoe với thằng em là mai sẽ có xu để đi mua quà. Sáng ra cu cậu mò xuống dưới gầm giường mở túi ra xem thì không thấy có đồng xu nào cả. Thằng em cũng dậy rồi, nhưng để ý xem thằng anh làm gì. Nhóc anh sau đó ra mở ví của mình lấy đồng xu 10 ngàn cho vào đó.

Khi 2 nhóc đi học thì nhóc anh mở túi nói là bữa nay chắc răng nhỏ nên bà tiên cho có mỗi 10 ngàn, trưa mua mỗi đứa cái kẹo mút. Ai dè hôm nay nhóc em bóc mẽ kể cho bố.

Em mới hỏi, tại sao con lại cho xu vào túi. Nhóc mới vò đầu bứt tai bảo tại con hứa có xu thì mua quà cho cả em. Ai dè sáng ra chẳng thấy xu nào cả nên con cho 10 đồng vào đấy coi như có chút ít.

Em lại hỏi thằng em, sao con thấy anh cho xu vào túi, rõ ràng đó là tiền của anh chứ có phải xu của bà tiên cho đâu mà con lại đòi anh chia phần. Nhóc con cũng xoa đầu rồi nhún vai, tại con thấy anh cho tiền vào túi nên con cũng có phần mà :)



Hai nhóc dậy sớm xem máy tính, còn nhóc lớn vẫn ngủ. Hai nhóc nhỏ có giường tầng, còn nhóc lớn thì có phòng riêng nên tụi nhỏ hay vào để mượn máy tính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Hôm kia, kết thúc công việc làm ban đêm sau hơn 4 tháng, em về thăm các cháu. Cu bé nhất thấy bố liền hỏi, bố có sợ virus corona không? Em mới hỏi, con cũng biết con virus này à. Cháu kể là đợt rồi ở trường có dịch cúm mùa nên các cháu được nghỉ để phòng tránh dịch bệnh. Cô giáo cũng nói về dịch bệnh coronavirus ở bên Trung Quốc và trên Thế giới, rồi nhắc nhở và hướng dẫn các cháu chú ý vệ sinh cá nhân và ý thức công cộng.

Em cũng hỏi thế các con có gì mới không? Cũng là nhóc bé nhất le te kể với bố là hôm trước anh V. (nhóc nhỡ) mới bị mẹ đánh đòn. Em hỏi tại sao thì cu em kể là hai anh em đi tập bóng về nhưng không về ngay, lại lang thang đi chơi. Chiều tối thì đi xe bus về nhà lại ngủ quên, đi quá thêm mấy bến rồi phải ngồi chờ và đón xe bus quay về.

- Thế con có bị phạt không? Cu cậu trả lời là con không bị phạt.

- Con cũng đi chơi cùng với anh mà, rồi con cũng ngủ quên, không gọi anh dậy khi tới nhà. Như vậy là cũng đồng phạm đấy.

- Nhưng con còn bé, anh V. lớn hơn nên bị phạt, con chỉ bị cảnh cáo thôi.

- Thế cảnh cáo như thế nào?

- Con bị cảnh cáo phải hút bụi nhà 3 hôm liên tục.

- Thế ngoài việc bị phạt thì các con có gì mới nữa không?

- À, anh V. có bạn gái rồi.

- Sao con biết?

- Con thấy chị ấy hay đi theo anh V. và con đi tập bóng. Đi ăn trưa ở trường anh chị ấy cũng đi cùng với nhau.

- Có đúng như em nói không V. ?

- Vâng, đúng ạ.

- Thế bạn ấy có xinh không?

- Xinh ạ.

- Chị ấy không xinh lắm đâu bố ạ.

- Xinh mà.

- Không xinh lắm, nhóc em nói tiếp.

Nhóc anh ngẫm nghĩ một chút rồi nói tiếp:

- Đúng là tóc của bạn ấy không đẹp như của mẹ.

Chết cười với mấy nhóc con.

Hôm qua em đưa cả nhà đi chơi, lúc tối về trên đường gặp 1 con xe có dàn đèn hậu kéo dài cả thân sau khá lạ mắt. Em mới hỏi đố các con biết xe phía trước là xe gì? Nhóc thì bảo Porsche, nhóc thì bảo Tesla vì xe điện mới có dàn đèn như vậy.

1FD3FB9F-CF2B-4A51-9149-1CC464B0A422.jpeg


Lúc vượt qua xe đó mấy nhóc nhìn kỹ thì ra là Audi, nhưng cũng không rõ là type gì.
Có lẽ A8 cụ nhỉ.
 

vvv

Xe tăng
Biển số
OF-99438
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
1,309
Động cơ
411,085 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Sang Sec có vẻ ko có đạn cho lắm nếu xác đinh đi lao động, ko bằng hàn quốc
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sang Sec có vẻ ko có đạn cho lắm nếu xác đinh đi lao động, ko bằng hàn quốc
Vâng cụ nhận định không sai. Nếu xác định đi lao động với mục đích làm kinh tế sau mấy năm hết hợp đồng thì quay về, thị trường Séc không phù hợp bằng Hàn, Nhật và Đài Loan,... Vì chi phí làm visa lao động Séc giá thành cao, thời gian lâu và mức lương lao động không hấp dẫn.

Tiện em đang rảnh, ở nhà dọn dẹp nhà cửa với trao đổi về chuyện học hành của mấy nhóc, em sẽ tranh thủ viết thêm về sự so sánh giữa các vùng của Séc để thread có thêm thông tin.

Nếu ai đặt câu hỏi: Bạn có muốn sống lâu và cơ hội kiếm nhiều tiền trên nước Séc không? Câu trả lời là: Bạn sé phải chuyển đến Praha để sinh sống. Bạn có thích hít thở không khí trong lành và sống trong môi trường sạch sẽ không? Câu trả lời là bạn nên chuyển đến sống ở vùng České Budějovice và những vùng xung quanh thuộc Nam Séc. Nếu bạn lo lắng về sự ảnh hưởng bởi quản lý chất thải, thì tỉnh Liberec sẽ phù hợp với bạn, bởi người dân ở đấy tạo ra ít rác thải nhất.

Vậy đâu là nơi tốt nhất để sống tại Séc? Những so sánh khá cụ của các khu vực dựa trên dữ liệu từ Văn phòng thống kê Séc trong năm 2019 sẽ giúp cho ta thấy rõ hơn. Các chỉ số về điều kiện sống khác nhau sẽ giúp chúng ta đánh giá khu vực nào hấp dẫn hơn để sống vì nhiều lý do: chỉ số về tuổi già, sức khỏe, tiền lương, GDP, độ trong lành của không khí, lượng chất thải và khả năng nghiên cứu. Tất cả các tiêu chí này cho thấy một số khu vực đang phát triển và cải thiện ở các khía cạnh khác nhau. Dựa vào chúng, có thể hình dung ra nơi tốt hơn để sống, ví dụ, có những người quan tâm nhiều đến môi trường không khí trong lành hơn là mức thu nhập từ tiền lương.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sự khác biệt lớn đầu tiên giữa các khu vực được thể hiện bởi nền kinh tế. Praha đã vượt lên hẳn các khu vực khác trong GDP bình quân đầu người từ lâu, nhưng hiện tại đã có sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực còn lại. Ví dụ, vùng Karlovarský (Tây Séc) lại nghèo nhất với tổng sản phẩm bình quân đầu người là 326.000 Kc (tương đương 326 triệu VND) chỉ bằng 2/3 so với Vùng Nam Moravian (486.000 Kč tương đương 486 triệu VND).

Tương tự, tổng tiền lương trung bình hàng tháng cũng khác nhau. Sau Praha, nơi có mức lương trung bình khoảng 34,3 triệu VND, thì người dân kiếm được nhiều nhất ở các khu vực thuộc tỉnh Plzen (30,1 triệu VND) và Trung tâm Bohemia thuộc Trung Séc (30 triệu VND). Mặt khác, cư dân của vùng Karlovarský thuộc Tây séc (26,8 triệu VND), Olomoucký (27,3 triệu VND) và Zlínský (27,4 triệu VND) thì kiếm được ít nhất.

Phân phối này cũng tương ứng với số tiền trợ cấp tuổi già, một lần nữa mức cao nhất vẫn thuộc Praha (13,300 triệu VND) và sau đó là Vùng Trung Séc (12,6 triệu VND), thấp nhất vẫn thuộc khu vực Karlovy Vary và Olomouc (12,1 triệu VND ở cả hai khu vực). Praha từ lâu đã là một trong 10 khu vực tiên tiến nhất ở châu Âu, trong khi các khu vực khác của Séc chỉ nằm trong mức trung bình của châu Âu về GDP của khu vực, nhưng điều này không phải là một đánh giá khó hiểu, theo ông Vladimír Žítek, Hiệu phó trường Đại Học Masaryk và là trưởng bộ môn Phát triển xã hội, chia sẻ.

Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì vị trí của Praha rất thuận lợi, khi tất cả các tổ chức chính phủ quan trọng, trụ sở của một số lượng lớn các công ty đa quốc gia, đều tập trung trong thành phố. Và cũng có một thực tế là có rất nhiều người đang làm việc trong các khu đô thị từ các khu vực khác và từ nước ngoài, nhưng họ đóng góp đáng kể vào việc tạo ra GDP cho Praha. Nó cũng giải thích rằng tại sao mức tiền lương ở Praha lại cao hơn đáng kể so với các vùng khác tại Séc.



Nhìn vào biểu đồ có thể thấy GDP của Praha (1,6 triệu dân trong tổng số 9,8 triệu dân Séc) vượt trội hơn hẳn phần còn lại của Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Một trong số những thống kê thú vị cũng cho thấy sự phát triển của số lượng người thất nghiệp dài hạn. Mức trung bình của lượng người thất nghiệp dài quá 1 năm trên toàn quốc gia là thấp nhất trong năm 2009, khi nó giảm xuống còn 23% trong tổng số người thất nghiệp. Sau nhiều năm khủng hoảng tài chính ở châu Âu, mức trung bình đó đã tăng trở lại gần 44% vào năm 2014, nhưng kể từ đó nó đã giảm trở lại và các giá trị trong năm 2018 cho thấy đã gần quay lại với thời gian trước cuộc khủng hoảng.

Những người thất nghiệp dài hạn ít nhất là ở Vùng Pardubický (nơi mẹ tụi nhỏ và các con em đang sống), chỉ có 11%. Tỷ lệ cao nhất là ở Vùng Moravian-Sleszko hay còn gọi là Bắc Morava (36, 3%), luôn ở vị trí đầu tiên trong những năm được theo dõi, xen kẽ với nó là Vùng Ustí (Bắc Séc) (30%).

Biểu đồ thể hiện tỷ lệ số người thất nghiệp quá 1 năm trong tổng số người đăng ký thất nghiệp trong khu vực.


Có 1 thực tế là Cộng hòa Séc đang già đi. So sánh các khu vực cũng cho thấy sự già hóa dần dần của dân số. Có thể thấy rõ hai yếu tố rất quan trọng. Ngoài độ tuổi trung bình của dân số, thì còn có chỉ số về tuổi già.



Hiện tại chỉ số trẻ em dưới 15 tuổi và người già trên 65 tuổi ở Séc là 1/1,3. Có nghĩa là cứ 1 trẻ dưới 15 tuổi thì có 1,3 cụ già trên 65 tuổi.

Hiện tại, các khu vực có tỷ lệ người sống lâu nhất là vùng Královéhradecký và Zlínský, cả hai vùng đều có tuổi trung bình của người dân là 43,1 năm. Ngược lại, khu vực có tỷ lệ dân số “trẻ nhất” là Vùng Trung tâm Bohemia hay còn gọi là Trung Séc với độ tuổi trung bình là 41,2 tuổi. Thứ hạng này tương ứng với chỉ số tuổi, cao nhất ở Vùng Hradec Králové (136%) và thấp nhất ở Středočeský Trung Séc (103%). Nhưng chỉ số này cũng thay đổi khá nhanh trong những năm gần đây. Chẳng hạn năm 2000, chỉ số thấp nhất thuộc về Vùng Karlovy (70,6%). Tuy nhiên, tới ngày nay, với chỉ số 132%, xếp hạng của vùng Karlovy chỉ đứng sau Hradec Kralove và Zlin. Đáng ngạc nhiên, tỷ lệ người già nhất tính từ đầu thiên niên kỷ thứ ba lại là Prague, với 121%.



Theo bản đồ trên thì vùng càng sẫm màu thì tỷ lệ người già càng cao.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,139
Động cơ
606,700 Mã lực
Làng này em cũng đến qua 1 lần rồi. Thỉnh thoảng đọc bài cụ lại nhớ cái tàu điện hình như số 2 thì phải chạy lên đồi Strahov.
Nói đến Strahov em thì lại luôn nhớ cái lanovka từ Petřín xuống, rồi lang thang ngồi bãi cỏ kolej uống bia, rồi đi česat táo, mận với lê, rồi chen chúc xem koncert bên sân vận động ... Time flies :(.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tăng tuổi thọ cũng liên quan đến việc làm tăng tuổi trung bình tại Séc. Theo thống kê, các bé trai sinh từ năm 2018 có cơ hội lớn để có được sinh nhật lần thứ 78, còn các bé gái thậm chí sẽ được đón nhận sinh nhật vào năm 83 tuổi. Cũng theo thống kê, cư dân của khu vực Ústí nad Labem và Karlovy Vary sẽ sống được ngắn hơn các vùng khác. Chẳng hạn, đối với vùng Ústecký, tuổi thọ ước tính là 74,2 tuổi đối với nam giới và 80 tuổi đối với nữ giới. Còn đối với vùng Karlovarský là 74,5 tuổi đối với nam giới và 79,9 đối với nữ giới.

Nhưng cũng theo thống kê không phải tất cả mọi chỉ số của Praha đều là tốt nhất. Trên hết, phải nói tới chất lượng môi trường sống. Người dân Praha đang phải hít vào phổi hàng ngày những chất ô nhiễm rắn nhất, trong đó có mật độ khí bụi là hơn 2 tấn / km2, gần gấp đôi so với Vùng Ústí nad Labem, vùng đang nằm ở vị trí thứ hai.

Riêng về chỉ số liên quan đến carbon monoxide, thì chỉ có Vùng Moravian-Slezsko nơi có thành phố Ostrava (với mức độ 33,8 tấn / km2) được biết đến là vùng khai thác và chế biến than cứng là vượt qua được Praha (28,5 tấn mỗi km vuông).

Bản đồ dưới đây cho thấy mức độ độc hại của Praha, Usti và vùng Ostrava là cao nhất Séc.


Nhưng ở một khía cạnh khác, Praha là một trong những khu vực có chỉ số cải thiện mức độ xấu một cách nhanh chóng. Kể từ năm 2008, lượng khí thải chất rắn đã giảm một phần ba, lượng khí thải carbon monoxide thậm chí chỉ còn một nửa. Trong khi đó ở các khu vực khác, chỉ số cải thiện môi trường không tăng nhanh. Có thể thấy Praha đang làm hết khả năng để nâng cao chất lượng không khí và môi trường.

Ở tất cả các khu vực, tỷ lệ rác thải đô thị trên đầu người tăng so với năm 2006. Từ mức trung bình 296 kg bình quân đầu người, khối lượng rác thải đô thị đã tăng lên 351 kg vào năm 2018. So sánh, Vùng Trung Séc đã có chỉ số tồi tệ nhất, cao hơn mức trung bình quốc gia là 50 kg.

Dưới đây là bản đồ phân bổ mức độ tạo ra rác thải trên đầu người trong từng khu vực.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều bị thu hút bởi các thành phố lớn.

Số người có trình độ học vấn đại học thấp nhất là ở Vùng Ústí nad Labem, mặc dù đã có một sự gia tăng nhẹ kể từ năm 2000 (từ 5,5% đến 11,2%). Ngược lại, khu vực có trình độ học vấn cao nhất là Praha trong một thời gian dài, (kể từ năm 2000, số lượng cư dân có trình độ học vấn đại học hoặc cao hơn đã tăng từ 20,4% lên 38,3%). Hai trường đại học công lập được sinh viên đăng ký nhiều nhất là Đại học Charles (Universita Karlova) và Đại học Masaryk.

Điều đó đã dẫn đến sự ảnh hưởng tới nguồn lực trình độ cao đối với các khu vực nhỏ hơn. Chúng tôi làm việc với trung tâm EDUin cùng với nhiều chính quyền địa phương và về cơ bản mọi thị trưởng của các thị trấn nhỏ hoặc các khu vực hành chính nhỏ hơn, đều cho rằng những người trẻ không quay trở lại sau khi học xong đại học. Họ ở lại những vùng có đại học lớn đó hoặc di cư xa hơn đến Praha hoặc Brno. Điều này ảnh hưởng đến hầu hết mọi khu vực trên lãnh thổ nước Séc, ông Miroslav Hřebecký, giám đốc của trung tâm thông tin EDUin về giáo dục, chia sẻ.

Theo biểu đồ này thì số lượng sinh viên Séc đang giảm đi trong những năm gần đây.



Đây là danh sách 3 trường đại học công có lượng sinh viên nhiều nhất Séc.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top