[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Em đi vội nên chỉ chụp được mấy tấm ảnh ở còm trên thôi cụ ạ. Lúc sang thì trời còn quang đãng một chút, nhưng sau tuyết rơi nhiều nên ngại la cà. Tụi em chạy về Séc luôn để mẹ tụi nhỏ về sớm với các cháu. Nói chung thì đường xá nhà cửa ở các nước Châu Âu (Đông Âu) cũng na ná nhau.

Trên đường về, nhóc lớn nhắn tin cùng hình ảnh mấy anh em đang lo cho nhau ăn tối. Anh lớn làm cá hồi với sốt cam, còn anh nhỡ thì nấu cơm. Nhóc em nhận nhiệm vụ rửa bát. Trời lạnh nhưng thấy cũng ấm lòng.

Công nhận trẻ em bên tây nó tự lập hơn trẻ e ở việt nam mình. Mà cụ thật hạnh phúc có mấy đứa con ngoan thật, đó là 1 món quà cực kỳ quý giá. Chúc cụ chân cứng đá mềm với con đường mình chọn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em tới thăm gia đình người em, cũng gặp cả người cháu hơn con trai lớn nhà em 1 tuổi. Năm ngoái cháu nó được nhà nước Séc đặc cách cho nhập tịch để thi đấu cho đội tuyển bóng chuyền trẻ của CH Séc.

Tháng 7 vừa rồi, cháu vinh dự được đứng trong đội hình chính của tuyển U17 bóng chuyền CH Séc đi thi đấu giải Vô địch U17 Châu Âu gồm hơn 30 nước tham dự. Đội tuyển U17 Séc đứng thứ 4 của giải và cháu cũng đạt được 1 thành tích cá nhân là tay chuyền đứng thứ 29 của cả giải. Mọi người thật sự hãnh diện vì những gì cháu phấn đấu.

Qua đây cũng thấy rằng nước CH Séc cũng rất cởi mở và tạo mọi điều kiện để bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi được ước mơ. Biết rằng để có thể đứng trong hàng ngũ của đội tuyển CH Séc, cháu còn cần phải chứng minh rất nhiều trong quá trình tập luyện và thi đấu cho đội trẻ. Nhưng không gì là không thể, chúc cháu luôn thành công và đạt được ước mơ.

U17 CH Séc đứng thứ 2 của bảng II


Ở trận tranh 3-4, đội U17 CH Séc thua đội U17 Poland 0-3, dù các cháu đã cố gắng hết mình.


U17 CH Séc đứng thứ 4 của giải Vô địch U17 Châu Âu.


Cháu đứng thứ 29 trong 1 bảng xếp hạng cá nhân của giải.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Operace VOMBAT
https://www.policie.cz/clanek/operace-vombat.aspx

Cụ chủ kể gì đó về cái này đê. Nghe nói ông trùm là Xù mang HC Việt nam à? Chứ mấy cái thuốc sâu với ô nhiễm các cụ chả quan tâm lắm đâu!
Vâng, chiến dịch này từ tháng 6 năm ngoái và giờ mới chính thức đưa ra xét xử. Theo như thông tin công bố thì đứng đầu đường dây này là 3 người Việt Nam. Trong khoảng 3 năm họ đã vận chuyển được hơn 100 kg hàng trắng vào Úc và New Zealand qua các ngả từ Bắc Mỹ hoặc Châu Á. Cảnh sát ước lượng đường đây này đã kiếm được hơn 2 tỷ Kc tức là khoảng 2 nghìn tỷ VND.

Mức án sẽ từ 10 tới 18 năm dành cho 60 bị can. Đa số những người vận chuyển là những người đang gặp khó khăn về tài chính và nợ nần. Những người vận chuyển khai, mỗi chuyến họ được trả từ 150 tới 200 triệu VND. Như vậy cũng đâu có nhiều. Em sẽ tìm hiểu thêm về vụ này, nếu cụ mợ nào có thông tin gì thì chia sẻ thêm nhé :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em kể sơ qua chiến dịch "Vombat" theo những thông tin em lượm lặt được.

Chiến dịch truy bắt ma tuý với biệt danh "Vombat".

Nhân viên hình sự thuộc Cục phòng chống ma tuý quốc gia của Séc gọi tắt là NPC đã phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ (Drug Enforcement Administration), cùng Bộ An ninh nội địa và Cảnh sát liên bang Úc, đã truy tìm và đập tan một tổ chức đa quốc gia khổng lồ buôn lậu ma túy, có liên quan trong phạm vi 4 lục địa (từ Châu Âu, quá giang qua Mỹ, Thái Lan rồi tới Úc và New Zealand.

Tổ chức này tập trung vào buôn bán cocaine và heroin, nhóm tội phạm vận chuyển hàng trăm kg ma túy nguy hiểm nhất qua đường dây trải dài trên cả bốn lục địa. Quy mô của tổ chức này được chứng minh bằng thực tế là đã có 60 người bị cáo buộc và truy tố tội buôn bán, vận chuyển ma tuý, chỉ tính riêng ở Cộng hòa Séc (trong số đó có 1 người đã chết trong quá trình điều tra và 1 người đang ngồi tù án 7 năm ở Úc).

Những ông trùm người Việt: "Tội phạm của tổ chức này liên quan đến việc vận chuyển ma túy bất hợp pháp từ các quốc gia sản xuất tại Séc hay các quốc gia lân cận, rồi đích đến cuối cùng là Úc, nơi giá bán của các chất này cao hơn nhiều lần và việc vận chuyển các lô hàng đã tạo ra lợi nhuận cao. Với mục đích này, nhóm đứng đầu là ba thành viên chính (đều là người Việt Nam), đã có một hệ thống thuê mạng lưới thuê người vận chuyển tinh vi ở Cộng hòa Séc. Các thành viên của tổ chức tội phạm này đã tìm kiếm các vận chuyển viên khắp cả nước, thường là những người có thu nhập thấp, có khó khăn trong cuộc sống hoặc vướng vào nợ nần", phát ngôn viên cảnh sát nói.




 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảnh sát Séc cũng cho biết thêm, tổ chức này tuân thủ một hệ thống phân cấp rất nghiêm ngặt, do một ông trùm người Việt Nam lãnh đạo. Dưới ông trùmg này là hai người Việt Nam khác và dưới họ chỉ có 1 người Séc có quyền hạn được liên lạc trực tiếp, người Séc này sẽ chỉ đạo mạng lưới chân rết ở dưới theo lệnh của ông trùm. Ông trùm cao nhất sống tại Praha, các thành viên của nhóm tội phạm sống trong khu vực thành phố Plzen. Toàn bộ thành viên của tổ chức phạm tội này hoạt động liên lạc và giao dịch rất nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Hình thức vận chuyển của đường dây này là thuê những người vận chuyển, dưới dạng khách đi du lịch. Thường là mỗi lần vận chuyển hàng sẽ đi theo 1 cặp, có những cặp đôi vận chuyển hơn 1 lần. Mỗi cặp vận chuyển hàng được thuê ở Cộng hòa Séc luôn nhận được giao tổng cộng bốn vali không để ma túy và một điện thoại di động có thẻ trả trước từ tổ chức. Với thiết bị này, "khách du lịch" đã bay tới Los Angeles hoặc Bangkok. Tại những nơi này, những cặp khách du lịch này được liên lạc bởi một thành viên của tổ chức tại địa phương, sau đó họ đã tráo đổi 4 cái vali. Chiến dịch Vombat lần này đã bắt giữ 2 cặp vận chuyển, 1 vụ cocaine ở Los Angeles là vận chuyển Cocaine và 1 vụ ở Bangkok vận chuyển Heroin.

Ma tuý và hành lý đã được xử lý để không thể bị phát hiện ra bằng tia X-quang hoặc bởi chó nghiệp vụ của cảnh sát. 5 kg ma túy được giấu trong mỗi vali, vì vậy một chuyến đi đường dây vận chuyển 20 kg chất ma tuý bất hợp pháp. Chi phí cho một chuyến đi là khoảng 600.000 Kc tương đương 600 triệu VND. Trong số tiền này, khoảng 200 triệu VND chi phí cho đi lại, ăn ở và các chi phí phát sinh khác. Những thành viên liên lạc của tổ chức, ở Séc và Úc, sẽ nhận được 100 tới 150 triệu VND mỗi người và phí trả cho người vận chuyển là 150 triệu VND. Cảnh sát cũng điều tra thấy rằng, không phải lúc nào những người vận chuyển cũng nhận được toàn bộ số tiền, bởi vì đôi khi số tiền đã được trừ bớt đi khi những cặp vận chuyển đã "tận hưởng chuyến đi" quá đà.







 

hòn dấu

Xe buýt
Biển số
OF-418193
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
606
Động cơ
222,733 Mã lực
Tuổi
50
Hay quá, e làm về nông nghiệp rất quan tâm vấn đề này. Nếu có bằng PhD nông nghiệp của Đức xin việc ở đây có khó k ah
Mặc dù mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trên một ha đất ở Cộng hòa Séc thấp hơn so với các nước trong khối EU, nhưng ngược lại, theo đánh giá thì CH Séc vẫn đang dẫn đầu về lượng chất này trong thực phẩm. Báo Tài Chính đã nói chuyện với nhà chất độc học Jiří Patočka không chỉ về thuốc trừ sâu, mà cả về những chất độc khác đang tồn tại trong những thực phẩm yêu thích trước Giáng sinh (Ví dụ các loại hạt khô, mứt, rau, củ quả,...).

Hỏi: Nông dân Séc vẫn đang giảm áp dụng thuốc trừ sâu và theo nghĩa này, chúng ta là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ thuốc trừ sâu thấp nhất trong EU. Nhưng thực tế các mặt hàng thực phẩm được bán ở Cộng hòa Séc, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn pháp lý trong thức phẩm lại cao hơn so với mức trung bình của EU. Theo ông, làm thế nào điều này lại có thể xảy ra?

Trả lời: Theo thống kê từ Văn phòng thống kê châu Âu Eurostat, đã cho thấy tại Cộng hòa Séc, mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trung bình là 1,9 kg/ha, trong khi ở nước láng giềng chẳng hạn như 3,1 kg/ha ở Áo, 3,4 kg/ha ở Đức, 7,7 kg/ha ở Ý và thậm chí 8 kg/ha thuốc trừ sâu mỗi ha ở Bỉ. Do đó trên lý thuyết thực phẩm có nguồn gốc từ Séc phải có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu rất thấp. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại, chúng ta có nhiều thuốc trừ sâu trong thực phẩm hơn các nước khác. Dựa trên các phân tích, Trung tâm Sức khỏe, dinh dưỡng và thực phẩm của Viện Y tế Nhà nước cho thấy 41% mẫu thực phẩm được phân tích đang bán tại Cộng hòa Séc có dư lượng thuốc trừ sâu khá cao, trong đó 3,6% vượt quá giới hạn cho phép. Mức trung bình của EU là 2,4%, trong khi 2,3% ở Đức và thậm chí 0,6% ở Áo.

Hỏi: Những số liệu thống kê đó có thể tin cậy được không? Ai là người có lỗi?

Trả lời: Thật khó để trả lời chính xác. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán. Có thể là do thị trường đen đang lũng đoạn thuốc trừ sâu, nơi mà vẫn được tiêu thụ các chất không được ghi nhận hoặc thậm chí bị cấm xuất hiện? Hoặc do nhập khẩu thực phẩm từ các nước như Ba Lan, nơi tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở Cộng hòa Séc, khi đạt tới mức 4,1%? Có đúng như các số liệu thống kê là thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, thường không được sản xuất tại Cộng hòa Séc? Hay là do Cơ quan Kiểm tra Nông nghiệp và Thực phẩm Séc thực hiện các thử nghiệm rộng rãi về dư lượng thuốc trừ sâu trên toàn EU thiếu chính xác? Lý do nào được tìm thấy nhiều hơn thì sẽ chỉ ra nguyên nhân chính xác hơn. Năm 2018 đã phát hiện sự hiện diện của 460 loại dư lượng thuốc trừ sâu trên 1186 mẫu thực phẩm các loại.

Hỏi: Thực phẩm nhiễm "thuốc trừ sâu" có thể được xác định bằng mắt nhìn hoặc có thể nhận biết bằng khứu giác hay vị giác?

Trả lời: Không thể. Con người không có khả năng nhận biết như vậy. Chúng tôi tin rằng một số động vật có thể có khả năng này. Nhưng con người thì không. Thông thường chúng ta chỉ có thể nói về một số thực phẩm đáng ngờ rằng: "thực phẩm này đến chó còn sợ không dám ăn".

Hỏi: Thuốc trừ sâu có thể không tránh được, nhưng người tiêu dùng có thể bằng cách nào đó giảm được lượng dư thừa của thuốc trừ sâu trong thức ăn của họ không?

Trả lời: Chỉ trông chờ vào sự lựa chọn và may rủi. Cái chính là Nhà nước phải thúc đẩy các cơ quan giám sát và quản lý chất lượng an toàn thực phẩm.

Hỏi: Ngoài thuốc trừ sâu, còn có các chất độc khác trong thực phẩm ăn uống. Những thực phẩm nào là rủi ro nhất theo quan điểm của ngài và tại sao?

Trả lời: Có rất ít thực phẩm như vậy ở Cộng hòa Séc, nhưng mọi người có thể bắt gặp chúng khi đi ra nước ngoài, đặc biệt là các nước nhiệt đới. Có những thành phần rất thường được sử dụng (trong trái cây, rau và động vật), điều mà ẩm thực Séc (chưa) ít gặp, vì vậy việc tiếp xúc với chúng có thể đi kèm với các vấn đề sức khỏe. Trong những năm gần đây, CH Séc cũng tìm thấy một số lượng lớn các vi hạt và hạt nano nhựa trong thực phẩm nhập khẩu.

Nói chung bài phỏng vấn khá dài, em chỉ lược dịch những ý chính để thấy rằng vấn nạn về vệ sinh an toàn thực phẩm (nhất là sử dụng những hoá chất để bảo quản thực phẩm) vẫn luôn là những bức bối của xã hội Séc. Mặc dù nhà nước Séc vẫn luôn đặt nặng vấn đề về kiểm tra nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, nhưng thực tế vẫn chưa đạt được mức an toàn tiệm cận các nước Tây Âu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
CỤ CHỦ CHO EM HỎI TÍ LÀ : bên đó có cái forum nào kiểu như Quán CAFE trên otofun này không, nơi mà mọi người vào chém gió ảo tung chảo ấy! Em cũng có tìm mà chưa thấy.
Em tìm thông tin về vụ Vombat thì tìm ra cái forum này chủ yếu về giao thông cũng gần giống với OF, cụ thử vào ngó xem thế nào. Em dán cái link có thớt chém về vụ Vombat này hồi năm ngoái https://www.30kmh.cz/index.php?topic=6583.0 .

Ngoài ra có cái forum http://emimino.cz cũng giống với Webtretho.com của mình. Đây cũng là một thớt liên quan tới vụ vợ có con với người khác khi đang ly thân, cụ có thể tham khảo ạ https://www.emimino.cz/diskuse/kamarad-se-rozvadi-a-jeho-zena-je-tehotna-s-jinym-54847/
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hay quá, e làm về nông nghiệp rất quan tâm vấn đề này. Nếu có bằng PhD nông nghiệp của Đức xin việc ở đây có khó k ah
Em thấy trên mạng cũng nhiều nơi đang cần nhân viên kỹ thuật về nông nghiệp, chẳng hạn như ở Uỷ ban Y tế và thông tin thuộc bộ Nông Nghiệp đang cần tuyển nhân viên nghiên cứu và phát triển ở đây https://www.uzei.cz/vyzkumny-a-vyvojovy-pracovnik-11/

Hoặc trang thông tin của hiệp hội Nông Nghiệp CH Séc cũng có rất nhiều thông tin cần tuyển trọn nhân viên, nhưng đa số đều bằng tiếng Séc. Nhưng em nghĩ nếu cụ/mợ giỏi tiếng Anh và trình độ kiến thức ổn thì cũng đáp ứng được yêu cầu. Đây là link tuyển trọn: https://www.zscr.cz/onas/pracovni-mista/nabidka-145
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,888
Động cơ
438,840 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
278
Động cơ
677,434 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi là tiếng Việt của các con cụ có tốt không ạ, và cụ có thể chia sẻ cách nào để giữ tụi nhỏ sử dụng tốt tiếng Việt không ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ chủ cho em hỏi là tiếng Việt của các con cụ có tốt không ạ, và cụ có thể chia sẻ cách nào để giữ tụi nhỏ sử dụng tốt tiếng Việt không ?
Các cháu nhà em đều nói được khá tốt tiếng Việt ạ. Cháu lớn nhà em có thể đọc và viết đươc tiếng Việt những câu đơn giản. Mẹ tụi nhỏ yêu cầu khi về nhà, mấy anh em phải giao tiếp bằng tiếng Việt, và nói chuyện với bố mẹ cũng bằng tiếng Việt, nhất là với mẹ. Chẳng hạn, mẹ tụi nhỏ có chuyện gi cần, hay nhắn gì thì cũng toàn viết tiếng Việt, tụi nhỏ phải cố mà đọc để hiểu, nếu nhỡ làm sai thì ăn đòn :).

Thành ra tụi nhỏ cũng quen dần việc phải sử dụng tiếng Việt lúc cần thiết. Hơn nữa nghỉ hè thì các cháu thường về Việt Nam thăm gia đình, và đó cũng là cơ hội để các cháu có điều kiện tiếp xúc thêm với Tiếng Việt và cuộc sống ở Việt Nam. Em cũng không biết như vậy có hợp lý không, nhưng hiện tại thì các cháu không thấy có vấn đề gì cấp bách, hay bất hợp lý, để phải thay đổi cả ạ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,205
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi em bước vào lĩnh vực xây dựng thì em có mấy giấy phép kinh doanh cá thể về nhà hàng, khách sạn, thức phẩm tươi sống và dĩ nhiên là có cả nghề buôn bán. Em thành lập công ty xây dựng trách nhiệm hữu hạn, với giấy phép hoạt động có được qua cách nhờ người bảo lãnh. Số vốn lúc đầu đi vào hoạt động là 100 triệu VND với 1 thành viên.

Việc ký kết giữa công ty và người lao động có nhiều hình thức, nhưng chủ yếu em thực hiện theo những cách sau:

1. Nếu là người thân tín, em đăng ký vào làm thành viên của công ty. Hàng tháng công ty đóng thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho từng thành viên.

2. Nếu người lao động có quốc tịch, có thẻ vĩnh trú, hay visa lao động thì công ty ký hợp đồng lao động và đăng ký với sở lao động. Hàng tháng công ty đóng thuế, bhyt, bhxh cho từng người.

3. Nếu người lao động có visa kinh doanh thì hơi phức tạp hơn. Em phải mở thêm cho mọi người mục thực hiện công việc hỗ trợ và hoàn thiện công trình trong mục kinh doanh mở, em nhớ không nhầm là mục số 62 thì phải. Sau đó công ty ký hợp đồng theo từng công việc cụ thể (ở bên Séc gọi là Smlouva o dilo với từng cá thể một). Với hình thức này thì mọi người phải tự đóng thuế, bhyt và bhxh, bởi họ là những người kinh doanh cá thể, và chỉ ký hợp đồng giao dịch với công ty.
Bên cụ có giống bọn g7 mỗi gia đình có 1 luật sư riêng ko ạ? E nghĩ nếu có thì ủy quyền cho luật sư làm cho yên tâm chứ ạ
 

vu tuan ky nam

Xe buýt
Biển số
OF-313634
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
504
Động cơ
302,176 Mã lực
Tuổi
49
Cụ nói qua về đám cưới vs đám ma của ng Séc ntn,quà mừng bằng tiền hay quà?Đi đám ma có phong bì viếng như mình k cụ?
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,205
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mức lương em trả cho người lao động trong lĩnh vực xây dựng cũng tuỳ theo từng trường hợp. Với những người là thành viên của công ty thì có mức lương bao hàng tháng, cộng với phần trăm lãi suất của từng công trình. Với người ký theo hợp đồng lao động có đăng ký với sở lao động thì em trả lương theo ngày công, mức trung bình là 1,5 triệu VND/ngày/10h làm việc. Tiền ở và tiền thức ăn như gạo, đồ ăn em hỗ trợ, còn nước uống, bia rượu, thuốc lá thì mọi người tự túc. Với những người có giấy phép kinh doanh thì em trả cao hơn 1 chút, để bù vào khoản tiền họ phải đóng thuế, bhyt và bhxh hàng tháng.

Công ty em làm ở mọi nơi trên khắp nước Séc, cứ có hợp đồng hợp lý là em ký và đưa quân xuống làm. Thường thì mỗi đội tầm 5 người, vì vừa đủ 1 xe. Tới khu vực nào thì thuê nhà trọ và ăn uống tại trỗ. Tuỳ theo mức độ công việc của công trình mà làm trong bao lâu, phải điều bao nhiêu đội. Thường thì mùa hè nhiều việc hơn mùa đông, đa phần mọi người chỉ làm 9 tháng trong năm, còn lại 3 tháng thì về VN ăn Tết với gia đình và tránh rét. Tới khoảng cuối tháng 3 thì quay lại Séc.

Những ai không về thì thường em bố trí xắp xếp cho họ làm những công việc thời vụ như gần Nôel thì làm hoa nhựa, hoặc vào đóng gói hàng trong những xưởng nào đó. Tóm lại là mùa đông việc không nhiều, nhưng cũng phải đảm bảo cho người lao động có thu nhập tạm ổn định nếu muốn họ ở lại làm việc lâu dài cho mình.
Ôi cụ cũng làm xây dựng ạ? E thì thiết kế và thi công nội thất, cũng nuôi 1 đống thợ nhg làm quanh năm nghỉ mỗi tết âm
 

mooncafedaddy

Xe tải
Biển số
OF-355111
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
479
Động cơ
263,657 Mã lực
Em có đứa em ruột sống ở Đức hơn chục năm rồi, cuộc sống cũng vừa đủ chưa có cơ hội sang thăm nó lần nào. Nhiều lúc muốn nó về Việt Nam để ổn định hơn mà nó không chịu, giờ thằng cháu lớn bắt đầu học lớp 1 bên đó rồi chắc vợ chồng nó xác định ở lại hẳn.
 

Xe_Dap_Dua

Xe hơi
Biển số
OF-145119
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
177
Động cơ
363,538 Mã lực
Các cụ nói về các doanh.nhân doanh nghiệp thành danh ở séc dc người sở tại nể trọng đi
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên cụ có giống bọn g7 mỗi gia đình có 1 luật sư riêng ko ạ? E nghĩ nếu có thì ủy quyền cho luật sư làm cho yên tâm chứ ạ
Ở bên này đa số mọi người vẫn chỉ thường nhờ tới những văn phòng dịch vụ giấy tờ có liên quan tới người Việt mở tại những trung tâm mua bán như chợ Sapa ở Praha, chợ đổ hàng ở Brno hay Ostrava. Tóm lại là người Việt mình bên này vẫn chưa có thói quen thuê luật sư riêng như ở những nước Tây Âu.

Cũng có thể do phần đông vẫn là buôn bán kiểu lách luật, nên ngại liên quan tới luật sư. Chỉ khi nào xảy ra chuyện thì mới tìm tới luật sư để giải quyết hậu quả, và cái giá phải trả cho những ngu phí đó không phải ít, cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,577 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em có đứa em ruột sống ở Đức hơn chục năm rồi, cuộc sống cũng vừa đủ chưa có cơ hội sang thăm nó lần nào. Nhiều lúc muốn nó về Việt Nam để ổn định hơn mà nó không chịu, giờ thằng cháu lớn bắt đầu học lớp 1 bên đó rồi chắc vợ chồng nó xác định ở lại hẳn.
Vâng, khi một gia đình người Việt sinh sống ở nước ngoài và quyết định sinh con, đó là lúc họ phải đứng trước sự lựa chọn sẽ quay về hay định cư ở lại. Đây luôn là một câu hỏi rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Nhưng đa phần, với quan điểm của người Việt mình là "hy sinh đời bố, củng cố đời con", thì đều cố gắng ở lại dù có khó khăn.

Đa phần những người quay về Việt Nam để ổn định cuộc sống lại là những người đã thành đạt ở bên này, và khi đó con cái của họ cũng đã trưởng thành, có thể tự phát triển cuộc sống ổn định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top