[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Em đang nghe lại clip này của Ông, trong clip này là toàn bộ hình ảnh của Ông từ thời trẻ cho tới lúc trung niên. Phải nói đây là một người Ca sỹ được sinh ra để hát và sống với âm nhạc.

Karel Gott hát bản tiếng Tiệp Some time when you touch hay quá. 1 lần nữa cảm ơn cụ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em chia sẻ tiếp về việc xin giấy phép xây dựng tại CH Séc. Theo luật mới từ năm 2018, nhiều hạng mục xây dựng nếu chỉ là sửa chữa thì không cần phải xin giấy phép xây dựng mà chỉ cần đệ đơn thông báo về việc sửa chữa.

Việc thông báo này đối với những công trình sửa chữa nhà ở có độ sâu không quá 3 mét so với mặt đất và không cao quá 2 tầng so với mặt đường, đối với sửa chữa sân, vườn, hay với những sửa chữa không làm ảnh hưởng tới kết cấu chịu lực của công trình,... và thêm nhiều hạng mục đặc biệt được ghi trong bộ luật sửa đổi đối với Luật xây dựng kể từ ngày 1.1.2018.

Những giấy tờ cần thiết khi đệ đơn xin giấy phép xây dựng:

- Điền và nộp mẫu đơn xin giấy phép xây dựng, có thể xin tại uỷ ban xây dựng hoặc trên internet.

- Trích lục quyền sở hữu bất động sản (có thể lấy ở CzechPoint hoặc tại sở nhà đất)

- Giấy đồng ý cho phép xây dựng hay sửa chữa của người chủ bất động sản, nếu người đệ đơn không phải là chủ sở hữu.

- Danh sách tên và địa chỉ của những người có quyền lợi hợp pháp với bất động sản, nếu bất động sản đó không phải tài sản riêng của người đệ đơn.

- Giấy đồng ý của những người sở hữu bất động sản lân cận.

- Văn bản kỹ thuật của công trình xây dựng bao gồm cả toàn bộ tài liệu của dự án có dấu tròn của kiến trúc sư.

- Bản vẽ quy mô bản đồ về địa chính của bất động sản.

- Công văn đảm bảo yêu cầu từ các cơ quan hữu quan như sở môi trường, cơ quan cấp nước, sở quản lý chất lượng không khí, chất thải,...

- Công văn đảm bảo an toàn của sở giao thông công cộng, sở phòng cháy chữa cháy, sở hạ tầng kỹ thuật liên quan tới hệ thống cấp thoát nước, điện, khí ga,...

Nếu bạn không muốn tự đi làm thì có thể thuê văn phòng kiến trúc sư đại diện đi giải quyết trọn bộ hồ sơ. Giá thành trọn gói rơi vào khoảng 11 tới 12% tổng giá trị công trình (chẳng hạn công trình có giá trị là 1 tỷ VND, thì giá thành trọn bộ của văn phòng Kiến trúc sư cho tới khi có giấy phép xây dựng là 110 triệu VND).

- Lệ phí nộp vào kho bạc nhà nước sẽ giao động từ 300 ngàn VND cho tới 10 triệu VND tuỳ thuộc vào mức độ sửa chữa hay xây dựng của dự án đó.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở bên Séc bạn có thể tự đi làm mọi việc nếu bạn biết tiếng và có thêm chút hiểu biết về máy tính. Các nhân viên hành chính tại các phòng ban đa phần khá nhiệt tình giúp đỡ bạn nếu bạn có gì chưa hiểu.

Đa phần những việc đơn giản em đều tự đi làm để học hỏi và thu lượn thêm thông tin. Như hiện tại em đang tự xin giấy phép cho tiệm nails. Nếu có cụ mợ nào đang ở Séc, biết đâu qua chia sẻ của em sẽ tham khảo và áp dụng vào thực tế cho bản thân.

Việc đầu tiên em tiến hành là tìm mặt bằng. Vị trí càng nhiều người qua lại càng tốt, diện tích phải phù hợp với mục đích kinh doanh. Giá thuê cũng phải hợp lý, không đắt quá. Sau khi làm việc với chủ mặt bằng thì nên yêu cầu chủ nhà cho miễn phí tiền thuê máy tháng trong khi xin giấy phép và sửa chữa. Đa phần chủ nhà đều thông cảm và đồng ý. Cũng nhớ yêu cầu họ viết cho giấy chứng nhận cho phép người thuê mặt bằng được sửa chữa theo mục đích kinh doanh.

Bước thứ 2 là tới phòng hồ sơ lưu của sở xây dựng để xin bản foto bản vẽ mặt bằng hiện tại của công trình cũng như bản đồ địa chính. Lệ phí mỗi trang là 30 ngàn VND.

Nếu việc sửa chữa không làm ảnh hưởng tới kết cấu bền vững của công trình thì có thể tự thiết kế bản vẽ được mà không cần thuê kiến trúc sự. Như tiệm của em chỉ phải đập mấy bức tường ngăn nên không làm ảnh hưởng tới kết cấu. Do đó em tự thiết kế lấy trên máy tính hoặc điện thoại. Có rất nhiều chương trình hỗ trợ việc thiết kế 3D, cả miễn phí lẫn mất phí.

Dưới đây là thiết kế em tự làm, thiết kế này đã được sở PCCC và sở môi trường duyệt và hôm này em vừa hoàn thiện đủ hồ sơ để đệ đơn xin giấy phép sửa chữa và chuyển đổi mục đích kinh doanh cho phòng xây dựng.





 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sau khi thiết kế xong bản vẽ, thì việc tiếp theo là phải làm đơn xin ý kiến đồng ý của sở Phòng cháy chữa cháy và sở vệ sinh dịch tễ. Nếu việc sửa chữa liên quan tới giao thông công cộng hay hệ thống thoát khí hay hệ thống sưởi của thành phố thì phải xin cả sở giao thông và sở môi trường. Cũng may là tiệm nails của em chỉ phải xin có 2 phòng đầu tiên thôi.

Trong đơn xin sự đồng ý của phòng vệ sinh dịch tễ thì ngoài bản thiết kế, em phải nộp kèm theo bản dự án hoạt động của tiệm và phương án tối ưu về an toàn vệ sinh dịch tễ cho tiệm cũng như cho nhân viên và khách hàng. Nói chung những thông tin của bản phương án này có thể tìm kiếm trên mạng, có đầy đủ các thông số kỹ thuật theo yêu cầu của luật về an toàn dịch tễ. Ngoài ra cũng phải trình bày hệ thống cấp thoát nước, hệ thống trao đổi không khí cũng như cách xử lý chất thải,...

Các nhân viên hành chính ở sở vệ sinh dịch tễ cũng khá nhiệt tình giúp em chỉnh sửa và hoàn thiện bản phương án này. Sau khi làm xong thì em điền đơn và nộp kèm bản thiết kế cùng bản phương án này là xong. Cũng không phải đóng đồng lệ phí nào cả, rồi chờ trong vòng 2 tới 4 tuần là họ gửi quyết định đồng ý về.

Khi đệ đơn xin sự đồng ý của phòng vệ sinh dịch tễ thì cũng có thể cùng lúc đệ đơn xin đồng ý của sở phòng cháy chữa cháy (PCCC). Ngoài bản thiết kế cũng phải kèm theo bản giải trình về phương án tối ưu an toàn phòng cháy chữa cháy. Cái khác biệt duy nhất là PCCC yêu cầu bản phương án này phải có dấu tròn của người có thẩm quyền, ở đây là kiến trúc sư riêng về PCCC.

Em thì tự thiết kế và cũng tự viết bản phương án an toàn dựa theo các bản tìm kiếm trên mạng cùng các số liệu yêu cầu. Sau khi làm xong bản phương án an toàn PCCC, em cầm tới gặp KTS và nhờ họ kiểm tra, sửa lại và cộp dấu cho. Thay vì mất phí là 15 triệu VND, ông KTS lấy em có 3 triệu VND cả thuế. Em đang eo hẹp về kinh phí nên đỡ được đồng nào là quý với em đồng đó :)

Sau khi có bản phương án PCCC thì em mang tới nộp cùng đơn xin sự đồng ý của sở PCCC kèm theo cả bản thiết kế. Em cũng không mất đồng phí nào cả và sau 3 tuần thì em cũng nhận đươc quyết định đồng ý của sở PCCC (tiếng Séc gọi là Stanovisko).

Vì hệ thống điện và lò sưởi em không phải sửa gì cả, nên không phải xin lại nghiệm thu của 2 cái đó thành ra hôm nay em mang theo 2 cái quyết định nhận được của sở PCCC và sở vệ sinh dịch tễ cùng bản thiết kế và điền đơn nộp xin giấy phép sửa chữa tại phòng xây dựng, kèm theo nộp lệ phí 1 triệu VND. Họ kiểm tra thấy đầy đủ hồ sơ thì nhận và cho giấy hẹn sau 15 ngày trả lời. Nếu sau khi phòng xây dựng công khai trên thông tin của uỷ ban mà sau 15 ngày không có ai kiện cáo thì em chính thức nhận được giấy phép sửa chữa.

Kể từ khi nhận được giấy phép thì em mới chính thức được sửa chữa theo thiết kế đã được duyệt. Khi sửa chữa xong thì em thông báo cho phòng xây dựng và họ cho ngày hẹn để các phòng ban tới nghiệm thu. Nghiệm thu xong thì nhận được quyết định chính thức và lúc đó có thể mở cửa để bắt đầu kinh doanh :)
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Khi em bước vào lĩnh vực xây dựng thì em có mấy giấy phép kinh doanh cá thể về nhà hàng, khách sạn, thức phẩm tươi sống và dĩ nhiên là có cả nghề buôn bán. Em thành lập công ty xây dựng trách nhiệm
hữu hạn, với giấy phép hoạt động có được qua cách nhờ người bảo lãnh. Số vốn lúc đầu đi vào hoạt động là 100 triệu VND với 1 thành viên.

Việc ký kết giữa công ty và người lao động có nhiều hình thức, nhưng chủ yếu em thực hiện theo những cách sau:


1. Nếu là người thân tín, em đăng ký vào làm thành viên của công ty. Hàng tháng công ty đóng thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho từng thành viên.

2. Nếu người lao động có quốc tịch, có thẻ vĩnh trú, hay visa lao động thì công ty ký hợp đồng lao động và đăng ký với sở lao động. Hàng tháng công ty đóng thuế, bhyt, bhxh cho từng người.

3. Nếu người lao động có visa kinh doanh thì hơi phức tạp hơn. Em phải mở thêm cho mọi người mục thực hiện công việc hỗ trợ và hoàn thiện công trình trong mục kinh doanh mở, em nhớ không nhầm là mục số 62 thì phải. Sau đó công ty ký hợp đồng theo từng công việc cụ thể (ở bên Séc gọi là Smlouva o dilo với từng cá thể một). Với hình thức này thì mọi người phải tự đóng thuế, bhyt và bhxh, bởi họ là những người kinh doanh cá thể, và chỉ ký hợp đồng giao dịch với công ty.
Thợ xd có cần chứng chỉ hành nghề hoặc tham gia vào một tổ chức ,hiệp hội hành nghề ko ạ? E có đứa e bên Mỹ ,bảo rằng toàn bộ thợ bên đấy phải đăng kí qua hiệp hội, có thi tay nghề và lương trả theo giờ theo trình độ. E thấy như Cụ mô tả thì cũng ko nặng nề lắm, chủ yếu là thủ tục hành chính, thợ từ Vn sang làm thoải mái, ko bị hạn chế về mặt chính sách phải ko ạ
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,322
Động cơ
445,512 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
CỤ CHỦ CHO EM HỎI TÍ LÀ : bên đó có cái forum nào kiểu như Quán CAFE trên otofun này không, nơi mà mọi người vào chém gió ảo tung chảo ấy! Em cũng có tìm mà chưa thấy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
CỤ CHỦ CHO EM HỎI TÍ LÀ : bên đó có cái forum nào kiểu như Quán CAFE trên otofun này không, nơi mà mọi người vào chém gió ảo tung chảo ấy! Em cũng có tìm mà chưa thấy.
Bản thân em thì hàng ngày vẫn đọc tin ở www.idnes.cz và theo dõi mọi người Séc thảo luận từng vấn đề theo mỗi bài báo tại đây ạ https://www.idnes.cz/zpravy/diskuse

Có thể đánh giá được phần lớn quan điểm của người dân qua những phản hồi hay số lượng like mà những phản hồi đó nhận được.
 

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
2,586
Động cơ
335,042 Mã lực
Đọc các cmt của cụ về soccer thấy lại đam mê thời trẻ, thức xem C1 hay WC liên miên rồi chợp mắt 7h dậy đi làm nhẹ tênh tênh. Yêu thích Đức nên vỡ òa khi Bierhoff đánh đầu bà khoái Liv của Benitez hạ KO Milan ở Istabul 1 cách ko tưởng... Kính cụ 1 ly!
You´ll never walk alone @};-

Với em đó là Liverpool với thế hệ của Milan Baros, Vladimir Smicer, những cầu thủ Séc đã đóng góp công sức cùng với đội trưởng Steven Gerrard đem về chiếc Cup Champions League 2005 danh giá.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





Cụ cho 5đ ảnh bên slovenia đi cụ
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,322
Động cơ
445,512 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Bản thân em thì hàng ngày vẫn đọc tin ở www.idnes.cz và theo dõi mọi người Séc thảo luận từng vấn đề theo mỗi bài báo tại đây ạ https://www.idnes.cz/zpravy/diskuse

Có thể đánh giá được phần lớn quan điểm của người dân qua những phản hồi hay số lượng like mà những phản hồi đó nhận được.
Em cũng đọc idnes thường xuyên hơn 20 năm nay, và cũng hay đọc comment dưới mỗi bài báo, khá bổ ích!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cho 5đ ảnh bên slovenia đi cụ
Em đi vội nên chỉ chụp được mấy tấm ảnh ở còm trên thôi cụ ạ. Lúc sang thì trời còn quang đãng một chút, nhưng sau tuyết rơi nhiều nên ngại la cà. Tụi em chạy về Séc luôn để mẹ tụi nhỏ về sớm với các cháu. Nói chung thì đường xá nhà cửa ở các nước Châu Âu (Đông Âu) cũng na ná nhau.

Trên đường về, nhóc lớn nhắn tin cùng hình ảnh mấy anh em đang lo cho nhau ăn tối. Anh lớn làm cá hồi với sốt cam, còn anh nhỡ thì nấu cơm. Nhóc em nhận nhiệm vụ rửa bát. Trời lạnh nhưng thấy cũng ấm lòng.

 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,234
Động cơ
688,492 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





Vậy là 2 cụ mợ yêu lại từ đầu rồi=D>=D>
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là 2 cụ mợ yêu lại từ đầu rồi=D>=D>
Cảm ơn mợ đã động viên. Thú thật là sau những biến cố trong 3 năm vừa qua, tình cảm của tụi em gần như đã trai sạn. Chỉ hy vọng mọi thứ được bình yên cũng đã là hạnh phúc lắm rồi.
 

Dr Oddbods

Xe hơi
Biển số
OF-586668
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
143
Động cơ
136,571 Mã lực
Tuổi
36
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





Hôm qua ở dưới Plzenska tuyết bắt đầu rơi trắng đường rồi cụ ơi. Chiều qua nhà cháu facetime với ông bà ngoại được xem livestream tuyết tơi trắng đường rồi. Nhà cháu định bụng bảo hay là năm tới sang chơi lúc Noel để con bé con nó đươc đặp người tuyết, vo tuyết ném chơi.
Người Xù từ giờ còn mỗi đợt Noel để bán hàng mạnh, còn lại mùa đông dân ít đi lại mua bán nên cũng kém. Chúc cụ mợ thuận lợi hàng hóa đợt này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua ở dưới Plzenska tuyết bắt đầu rơi trắng đường rồi cụ ơi. Chiều qua nhà cháu facetime với ông bà ngoại được xem livestream tuyết tơi trắng đường rồi. Nhà cháu định bụng bảo hay là năm tới sang chơi lúc Noel để con bé con nó đươc đặp người tuyết, vo tuyết ném chơi.
Người Xù từ giờ còn mỗi đợt Noel để bán hàng mạnh, còn lại mùa đông dân ít đi lại mua bán nên cũng kém. Chúc cụ mợ thuận lợi hàng hóa đợt này.
Vâng, ở Séc tuyết đã bắt đầu rơi nhiều rồi cụ ạ. Chỗ vùng của mấy mẹ con tụi nhỏ tuyết rơi dày từ tuần trước. Em ở Praha nên ấm hơn, lúc trưa còn rơi 1 chút tuyết sau đó nhiệt độ lại tăng. Giờ gần sáng mà nhiệt độ ở Praha đã lên tới 4 độ C.

Vợ chồng cụ và các cháu mà sang chơi dịp mùa đông cũng có cái thú và hay của nó ạ. Cái lạnh ở bên này không giống cái lạnh ở Việt Nam mình, nên sang Châu Âu chơi một vài tháng mùa đông cũng là một trải nhiệm khá thú vị.
 
Biển số
OF-705208
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
99
Động cơ
93,500 Mã lực
Tuổi
29
em lót dép ngâm cứu ạ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy vấn đề môi trường hiện tại cũng đang được các nước quan tâm, nên em đưa thêm một số thông tin liên quan tới lĩnh vực này ở Séc.

Trên bảng xếp hạng về việc tái chế các loại bao bì, Cộng hòa Séc đứng thứ hai sau Bỉ. Về vấn đề tái chế nhựa, người Séc đang đứng hạng thứ 3 và về vấn đề tái chế giấy, họ đã vươn lên vị trí thứ năm trong các nước thuộc khối EU. Năm 2017, mỗi người Séc đã phân loại trung bình 44,8 kg rác thải bao gồm giấy, thủy tinh, nhựa và bao bì nước giải khát (Số liệu được lấy từ nguồn của Eurostat).

Hầu hết người Séc đã coi việc phân loại chất thải là một hoạt động tự giác và phổ biến. 72% trong số họ thường xuyên phân loại chất thải. Người Séc đang cải thiện không chỉ về lượng chất thải được phân loại, mà còn về chất lượng phân loại. Để làm được điều này là nhờ họ có đủ số lượng container phân loại rác thải được đặt trên đường phố tại khắp mọi miền của đất nước.

Nhờ sự hợp tác của 20.586 công ty và 6.114 đô thị tham gia vào hệ thống Eco-Kom, nên điều kiện để phân loại chất thải trên khắp Cộng hòa Séc đang dần được cải thiện. Cư dân Séc đã có thể phân loại rác trên 99% lãnh thổ của Cộng hòa Séc. Trong năm 2016, hơn 307.000 container đã có sẵn để thu gom từng loại chất thải đem về tái chế.

"Chúng tôi đã cố gắng để khoảng cách trung bình từ nhà dân tới các thùng phân loại rác được giảm dần theo từng năm. Vào năm 2016, các container phân loại rác đã tiếp cận các hộ gia đình gần thêm được một mét nữa, xuống còn 96 mét", giám đốc truyền thông của Eco-Kom Lukáš Grolmus cho biết.

Như vậy có thể thấy, người Séc từ già tới trẻ nhỏ đã cố gắng tự giác thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường tương đương với các nước phát triển ở Tây Âu. Theo em, đó cũng là một trong những thông tin khá hữu ích để người dân ở các xã hội khác nhìn nhận và đánh giá.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,521 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mặc dù mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trên một ha đất ở Cộng hòa Séc thấp hơn so với các nước trong khối EU, nhưng ngược lại, theo đánh giá thì CH Séc vẫn đang dẫn đầu về lượng chất này trong thực phẩm. Báo Tài Chính đã nói chuyện với nhà chất độc học Jiří Patočka không chỉ về thuốc trừ sâu, mà cả về những chất độc khác đang tồn tại trong những thực phẩm yêu thích trước Giáng sinh (Ví dụ các loại hạt khô, mứt, rau, củ quả,...).

Hỏi: Nông dân Séc vẫn đang giảm áp dụng thuốc trừ sâu và theo nghĩa này, chúng ta là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ thuốc trừ sâu thấp nhất trong EU. Nhưng thực tế các mặt hàng thực phẩm được bán ở Cộng hòa Séc, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn pháp lý trong thức phẩm lại cao hơn so với mức trung bình của EU. Theo ông, làm thế nào điều này lại có thể xảy ra?

Trả lời: Theo thống kê từ Văn phòng thống kê châu Âu Eurostat, đã cho thấy tại Cộng hòa Séc, mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trung bình là 1,9 kg/ha, trong khi ở nước láng giềng chẳng hạn như 3,1 kg/ha ở Áo, 3,4 kg/ha ở Đức, 7,7 kg/ha ở Ý và thậm chí 8 kg/ha thuốc trừ sâu mỗi ha ở Bỉ. Do đó trên lý thuyết thực phẩm có nguồn gốc từ Séc phải có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu rất thấp. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại, chúng ta có nhiều thuốc trừ sâu trong thực phẩm hơn các nước khác. Dựa trên các phân tích, Trung tâm Sức khỏe, dinh dưỡng và thực phẩm của Viện Y tế Nhà nước cho thấy 41% mẫu thực phẩm được phân tích đang bán tại Cộng hòa Séc có dư lượng thuốc trừ sâu khá cao, trong đó 3,6% vượt quá giới hạn cho phép. Mức trung bình của EU là 2,4%, trong khi 2,3% ở Đức và thậm chí 0,6% ở Áo.

Hỏi: Những số liệu thống kê đó có thể tin cậy được không? Ai là người có lỗi?

Trả lời: Thật khó để trả lời chính xác. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán. Có thể là do thị trường đen đang lũng đoạn thuốc trừ sâu, nơi mà vẫn được tiêu thụ các chất không được ghi nhận hoặc thậm chí bị cấm xuất hiện? Hoặc do nhập khẩu thực phẩm từ các nước như Ba Lan, nơi tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở Cộng hòa Séc, khi đạt tới mức 4,1%? Có đúng như các số liệu thống kê là thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, thường không được sản xuất tại Cộng hòa Séc? Hay là do Cơ quan Kiểm tra Nông nghiệp và Thực phẩm Séc thực hiện các thử nghiệm rộng rãi về dư lượng thuốc trừ sâu trên toàn EU thiếu chính xác? Lý do nào được tìm thấy nhiều hơn thì sẽ chỉ ra nguyên nhân chính xác hơn. Năm 2018 đã phát hiện sự hiện diện của 460 loại dư lượng thuốc trừ sâu trên 1186 mẫu thực phẩm các loại.

Hỏi: Thực phẩm nhiễm "thuốc trừ sâu" có thể được xác định bằng mắt nhìn hoặc có thể nhận biết bằng khứu giác hay vị giác?

Trả lời: Không thể. Con người không có khả năng nhận biết như vậy. Chúng tôi tin rằng một số động vật có thể có khả năng này. Nhưng con người thì không. Thông thường chúng ta chỉ có thể nói về một số thực phẩm đáng ngờ rằng: "thực phẩm này đến chó còn sợ không dám ăn".

Hỏi: Thuốc trừ sâu có thể không tránh được, nhưng người tiêu dùng có thể bằng cách nào đó giảm được lượng dư thừa của thuốc trừ sâu trong thức ăn của họ không?

Trả lời: Chỉ trông chờ vào sự lựa chọn và may rủi. Cái chính là Nhà nước phải thúc đẩy các cơ quan giám sát và quản lý chất lượng an toàn thực phẩm.

Hỏi: Ngoài thuốc trừ sâu, còn có các chất độc khác trong thực phẩm ăn uống. Những thực phẩm nào là rủi ro nhất theo quan điểm của ngài và tại sao?

Trả lời: Có rất ít thực phẩm như vậy ở Cộng hòa Séc, nhưng mọi người có thể bắt gặp chúng khi đi ra nước ngoài, đặc biệt là các nước nhiệt đới. Có những thành phần rất thường được sử dụng (trong trái cây, rau và động vật), điều mà ẩm thực Séc (chưa) ít gặp, vì vậy việc tiếp xúc với chúng có thể đi kèm với các vấn đề sức khỏe. Trong những năm gần đây, CH Séc cũng tìm thấy một số lượng lớn các vi hạt và hạt nano nhựa trong thực phẩm nhập khẩu.

Nói chung bài phỏng vấn khá dài, em chỉ lược dịch những ý chính để thấy rằng vấn nạn về vệ sinh an toàn thực phẩm (nhất là sử dụng những hoá chất để bảo quản thực phẩm) vẫn luôn là những bức bối của xã hội Séc. Mặc dù nhà nước Séc vẫn luôn đặt nặng vấn đề về kiểm tra nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, nhưng thực tế vẫn chưa đạt được mức an toàn tiệm cận các nước Tây Âu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top