Em vào OF đọc về vụ cảnh sát giao thông Việt Nam chặn xe đang bị truy bắt khiến một cảnh sát và hai người dân thường bị chết. Thì khi vào đọc tin của Séc thì thấy mới có vụ này, phía cảnh sát Séc phải mở họp báo và có khá nhiều thông tin về quyền và nghĩa vụ của các bên trong tình huống này. Em chia sẻ bài viết hơi dài, dành cho ai có quan tâm.
Vụ tai nạn của một chiếc Mercedes bị truy đuổi với một chiếc xe tải, vốn được cảnh sát sử dụng vào vai trò là chướng ngại vật trên đường cao tốc D8, đã thu hút sự chú ý của người dân đối với quyền chưng dụng của cảnh sát. Theo luật, cảnh sát có thể yêu cầu mọi tài xế cung cấp xe của họ cho mục đích của cảnh sát. Thiệt hại sau đó được nhà nước bồi thường và thanh toán. Nếu người lái xe từ chối hỗ trợ, nhân viên cảnh sát có quyền "vượt qua sự kháng cự của anh ta để cưỡng chế".
Chiếc Mercedes bị truy đuổi, đã bị cảnh sát Đức đuổi theo sang tới Séc. Cảnh sát Đức cũng đã dựng hai rào chắn cản đường người lái xe Mercedes. Nhưng lái xe người Ba Lan này đã lách xe qua cả hai và tiếp tục chạy đến Cộng hòa Séc. Tại đây, các cảnh sát Séc đã dùng một chiếc xe tải để làm chướng ngại vật. Người lái xe đã cố gắng tránh xe tải nhưng vẫn gây ra tai nạn. Không chỉ chiếc Mercedes bị hư hại mà cả chiếc xe tải cũng bị hỏng. Theo tuyên bố của nhà chức trách, người đàn ông Balan này bị ảnh hưởng bởi ma túy. Việc truy tố hình sự của anh ta sẽ được tiến hành bởi cảnh sát Đức và toà án Đức, nơi mà anh ta sẽ được bàn giao.
Trong những trường hợp này, cảnh sát có cơ sở trong luật định, rằng cảnh sát có thể sử dụng biện pháp cưỡng chế "yêu cầu dừng, chặn đường của phương tiện bị truy đuổi và dùng các phương tiện khác để cưỡng chế phương tiện đó dừng lại hoặc không cho phương tiện đó rời đi".
Người phát ngôn của sở cảnh sát, bà Hana Rubášová, chỉ ra rằng một sĩ quan cảnh sát phải được đào tạo để sử dụng quyền này và phải cẩn thận để không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe của người khác, đồng thời cũng phải bảo vệ sức khỏe của người bị can thiệp.
Việc đánh giá các biện pháp cần thiết sẽ khác nhau tùy vào từng tình huống và sĩ quan cảnh sát can thiệp luôn có trách nhiệm đánh giá tình huống cụ thể và quyết định những gì cần thiết để đạt được mục đích can thiệp," bà Rubášová giải thích.
Và bà ấy tiếp tục: "Mặc dù điều khoản nói trên thừa nhận một mức độ rủi ro cao hơn nhất định gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của một người, nhưng sẽ luôn cần phải tính đến tất cả các giá trị bị đe dọa bởi hành động của người đó trong một tình huống nhất định, cũng như hậu quả tối đa mà biện pháp cưỡng chế đã chọn có thể gây ra. Tất nhiên, trong thực tế có thể phát sinh những trường hợp mà ngay cả lường trước được hậu quả như vậy cũng vẫn cần thiết thực hiện để đạt được mục đích can thiệp."
Cũng theo người phát ngôn, ô tô nào cũng có thể được sử dụng làm vật cản đường, kể cả ô tô chở hàng, xe dịch vụ và dân dụng. Nhưng tuyệt đối không được sử dụng phương tiện vận chuyển chất nguy hiểm, phương tiện giao thông công cộng nếu đang có người ở trong và ô tô được miễn trừ ngoại giao.
Phóng viên cũng hỏi đại diện cảnh sát rằng, liệu tài xế có thể từ chối giúp đỡ hay từ chối tuân thủ biện pháp cưỡng chế của cảnh sát hay không. Theo người phát ngôn, sự hỗ trợ của người dân cũng được quy định trong Đạo luật: "Một người dân có nghĩa vụ cung cấp sự giúp đỡ khi được cảnh sát yêu cầu, nhưng người đó có quyền từ chối nếu sự giúp đỡ này sẽ đặt anh ta vào nguy hiểm nghiêm trọng hoặc gây nguy hiểm cho người thân của anh ta.
Người bị yêu cầu hỗ trợ bắt buộc phải tuân theo mệnh lệnh của cảnh sát tức khắc và tự nguyện. Nếu người này từ chối hay kháng cự lại yêu cầu của cảnh sát, thì nhân viên cảnh sát có quyền áp chế và vượt qua sự kháng cự này." Ví dụ: kéo tài xế ra khỏi xe nếu anh ta không chịu rời khỏi xe. Tuy nhiên, đại diện cảnh sát không nói rõ mối đe dọa nghiêm trọng chính xác nghĩa là gì.
Những thiệt hại trong quá trình hỗ trợ cảnh sát được bồi thường tài chính bởi Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, không rõ liệu nhà nước có chi trả không chỉ thiệt hại cho chiếc xe mà còn các chi phí phát sinh cũng như thời gian liên quan đến việc sửa chữa chiếc xe hoặc sẽ đền một chiếc xe mới nếu chiếc xe bị phá hủy trong quá trình can thiệp hay không. Hoặc những thiệt hại khác, ví dụ, đối với những thứ bị mất mát hay hư hỏng được để trong xe.