[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,934
Động cơ
320,275 Mã lực
Tuổi
58
Ổng chém đúng đó khung gầm xe Hàn ,Nhật ở VN nhà cháu cảm thấy không chắc chắn như xe EU đi đường mưa tuyết không an toàn,bên trong cảm giác chật chội ,đã thế các bác tài hay sắm các loại phụ kiên treo ,để trước để sau rất rối mắt ,đa phần các xe hay dán thêm giấy bóng chống nhiệt lên tầm nhìn rất bị hạn chế ,nhất là đi đêm nhìn gương chiếu hậu nó cứ lờ mờ cực kỳ nguy hiểm.
"Tây" nói thì bao giờ...sai :D. Đùa chút, chứ em thấy đúng mà, nên xe nhập bao giờ cũng chắc chắn hơn. Em cũng dị ứng khi mn để thêm mấy thứ linh tinh trên xe gây rối mắt, nhất là treo lủng lẳng lắc lư trước mặt, nhức mắt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bắt đầu từ hôm nay, các trạm xăng bán nguyên liệu hoá thạch như xăng và dầu diesel, cùng một số loại được gọi là nhiên liệu thay thế, sẽ phải bắt buộc hiển thị bảng so sánh chi phí nhiên liệu tiêu thụ cho quãng đường 100 km. Tức là ngoài bảng niêm yết giá nhiên liệu, khoảng cách tới các quầy xăng khác, người tiêu dùng cũng được thông tin về mức chi phí tiêu thụ của dòng xe mình đang đi theo đánh giá 6 tháng 1 lần.

LPG (khí hóa lỏng), CNG (khí nén tự nhiên) và điện để sạc ô tô điện được coi là nhiên liệu thay thế cho những nhiên liệu hoá thạc.

Bảng này được Bộ Công Thương (MPO) công bố trên trang web của mình và sẽ được cập nhật hai lần một năm. Các trạm bán xăng dầu phải thực hiện nghĩa vụ niêm yết bảng mới ở nơi công cộng, dễ tiếp cận trước ngày 15 tháng 10 và thay đổi số liệu mới vào ngày 15 tháng 4 năm sau. Mục đích của biện pháp này, dựa trên chỉ thị của EU, là mang lại cho người sử dụng cơ hội cân nhắc chuyển từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe dẫn động bằng nhiên liệu thay thế tiết kiệm hơn.

Mức tiêu thụ được xác định theo loại xe bán chạy nhất trong danh mục nhất định trong sáu tháng qua, đại diện của MPO ông Marek Vošahlík thông báo trên truyền thông.

Chi phí nhiên liệu được liệt kê riêng cho từng loại xe. Ví dụ, từ bảng được công bố hiện tại, chẳng hạn như khi sử dụng Škoda Octavia, người lái xe sẽ phải chi từ 236,38 korun đến 249,04 korun cho xăng và tầm 167,23 korun cho động cơ diesel, với quãng đường 100 km. Nếu anh ta lái xe chạy bằng LPG, thì anh ta sẽ phải trả từ 134,48 korun tới 142,28 korun, trong trường hợp xe sử dụng nhiên liệu CNG thì chi phí từ 250,36 korun tới 264,02 korun, và đối với xe chạy bằng điện thì mức chi phí từ 87,00 korun tới 92,40 korun.

Các quầy bán nhiên liệu ở Séc được phép niêm yết giá bán nhiên liệu dưới mức giá trần do nhà nước đặt ra. Hiện tại thì tập đoàn bán lẻ xăng dầu của Séc là hãng ONO Tank có mức giá bán lẻ rẻ nhất trên thị trường.

P/S: em nghĩ EU ra luật này để những người chạy xe cân nhắc tài chính để chuyển sang sử dụng xe chạy bằng năng lượng điện.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em xem bảng thống kê chi phí nhiên liệu của các dòng xe mà bộ Công thương đưa ra thì thấy như sau:

Screenshot_2022-10-15-11-34-22-431_com.android.chrome.jpg


Theo bảng trên thì chi phí tốn kém nhất vẫn thuộc về dòng xe SUV. Đối với các xe hạng B và C thì chạy dầu (nafta) tiết kiệm hơn chạy xăng (benzin). Nhưng khi chạy các dòng xe hạng sang D và E thì chi phí giữa xăng và dầu không chênh lệch là mấy. Chạy xe điện thì tiết kiệm được chi phí nhiên liệu từ một nửa tới 2/3 so với xăng. Nhưng chi phí bảo dưỡng xe chạy điện và ác quy không biết có đắt hơn xe chạy xăng và điện nhiều không.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em không nghĩ là giá McDonald's tại Anh lại rẻ hơn giá bán tại Séc. Nhưng như bài viết này đăng thì có vẻ đúng là như vậy.

McDonald's đã tăng giá bán Cheeseburger (bánh kẹp pho mát) ở Anh lần đầu tiên sau 14 năm khi áp lực chi phí làm bánh gia tăng. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh xác nhận món bánh mì kẹp thịt và pho mai mang tính biểu tượng là một trong số những mặt hàng đang phải đối mặt với việc tăng giá trên toàn chuỗi nhà hàng ở Anh. CNBC đưa tin, giá một chiếc bánh mì kẹp pho mát đã tăng 20% từ 99 pence lên 1,19 pound (khoảng 34,75 korun). Nhưng nếu so sánh với giá ở Cộng hòa Séc, giá bán ở Anh quốc vẫn rẻ hơn tại Séc, khi một cái cheeseburger có giá là 39 korun.

Screenshot_2022-10-16-14-46-54-916_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giá vé đường sắt tại Séc sẽ tăng 15% kể từ ngày 11/12. Hãng vận tải đường sắt nhà nước Česká dráhy đang lên kế hoạch tăng mức phí theo km cũng như Bộ Giao thông Vận tải cho hệ thống biểu giá thống nhất một vé (SJT). Vé này có thể được sử dụng trên hầu hết tất cả các hãng tàu chạy ở Cộng hòa Séc, đối với tất cả các hãng vận tải đường sắt, người phát ngôn của Tổng cộng tỷ đường sắt và Bộ giao thông đã thông báo.

Screenshot_2022-10-19-06-29-10-155_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Người dân Séc bắt đầu cảm nhận hậu quả của khủng hoảng năng lượng.

Nông dân, thợ làm bánh, chủ quán cà phê,... Nhiều người trong số họ sẽ phải đóng toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của mình vào cuối tháng 10. Giá năng lượng tăng và nguyên liệu thô nhập vào giá cao là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các cơ sở kinh doanh của người dân trên khắp Cộng hòa Séc.

Screenshot_2022-10-20-06-29-18-826_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngoài trời 7h sáng có 1,5 độ C và các bác công nhân Việt Nam mình vẫn chịu khó đi làm thêm cùng các công nhân Ucraina ở vườn kính ngoài trời. Vì mưu sinh nên mọi người đều phải cố gắng. Gần như ai cũng đều lường trước được sự khủng hoảng kinh tế đang tới gần.

IMG_20221020_090426.jpg

IMG_20221017_120921.jpg

IMG_20221019_092206.jpg
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,998
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Bên cụ sắp tới có chính sách mở cửa siêu thị muộn và đóng cửa sớm để tiết kiệm năng lượng không?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên cụ sắp tới có chính sách mở cửa siêu thị muộn và đóng cửa sớm để tiết kiệm năng lượng không?
Hiện tại thì các siêu thị và Trung tâm mua sắm vẫn hoạt động bình thường ạ. Giá cả sinh hoạt hàng ngày trừ liên quan tới năng lượng thì cũng không tăng mấy. Vấn đề ngành nghề bị ảnh hưởng nặng là những nhà máy công nghiệp sản xuất bị phụ thuộc nhiều vào khí gas và chưa đảm bảo được nguồn cung ứng.

Ngành nails thì hiện tại cũng đã giảm nhiệt so với mùa hè. Người dân Séc cũng giảm chi cho ngành ăn uống, giải trí và các dịch vụ làm đẹp cũng như chăm sóc sức khỏe. Ngay như vụ hoa đợt này, quản lý người Séc cũng chia sẻ là đơn hàng năm nay cũng ít hơn mọi năm.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Em xem bảng thống kê chi phí nhiên liệu của các dòng xe mà bộ Công thương đưa ra thì thấy như sau:

View attachment 7443090

Theo bảng trên thì chi phí tốn kém nhất vẫn thuộc về dòng xe SUV. Đối với các xe hạng B và C thì chạy dầu (nafta) tiết kiệm hơn chạy xăng (benzin). Nhưng khi chạy các dòng xe hạng sang D và E thì chi phí giữa xăng và dầu không chênh lệch là mấy. Chạy xe điện thì tiết kiệm được chi phí nhiên liệu từ một nửa tới 2/3 so với xăng. Nhưng chi phí bảo dưỡng xe chạy điện và ác quy không biết có đắt hơn xe chạy xăng và điện nhiều không.
Bảo dưỡng thì xe điện tốn ít, vì ít linh kiện cần bảo dưỡng. Bản thân cái động cơ điện cũng ổn định từ cả trăm năm nay.
Nhưng thay thế linh kiện thì khá nặng bác ạ, cụ thể là Viên pin.

Còn với xe động cơ nổ, các chi phí thay thế sửa chữa đã ổn định và mức độ nào đó, dự kiến được.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bảo dưỡng thì xe điện tốn ít, vì ít linh kiện cần bảo dưỡng. Bản thân cái động cơ điện cũng ổn định từ cả trăm năm nay.
Nhưng thay thế linh kiện thì khá nặng bác ạ, cụ thể là Viên pin.

Còn với xe động cơ nổ, các chi phí thay thế sửa chữa đã ổn định và mức độ nào đó, dự kiến được.
Mấy anh bạn em cũng đã chuyển sang đi xe điện. Nếu đổi xe, dòng xe tới em cũng muốn chuyển sang đi xe điện.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ tháng 9 năm 2022, 752 trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học tại Séc, nơi có tổng số 18 212 học sinh người Ukraine đang theo học, đã đệ đơn xin tiền hỗ trợ cho các trợ lý giảng dạy tới từ Ukraine. Các trường học sẽ nhận được hơn 110 triệu korun từ nhà nước để trả tiền lương và các chi phí khác liên quan đến công việc của các trợ lý người Ukraine. Các trường sẽ nhận được số tiền này trước ngày 30 tháng 11.

Screenshot_2022-10-20-13-16-41-033_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vào thứ Năm, một siêu thị nhỏ có chức năng bán hàng tự động của tập đoàn siêu thị COOP, đã được khai trương tại Ústí nad Orlicí. Đây đã là cửa hàng thứ ba thuộc loại này trong mạng lưới COOP và cửa hàng thứ hai trong khu vực tỉnh Pardubice.

Cửa hàng loại này lần đầu tiên được mở gần đây ở thị xã Bítovany ở Chrudim. Hệ thống này sắp tới cũng được lên kế hoạch mở ở Přívrat, gần thành phố Česká Třebová. Cửa hàng ở Ústí nad Orlicí sẽ hoạt động liên tục 24/7 và được bổ sung hàng hoá bởi dịch vụ giao hàng từ hệ thống điện tử và nhân viên bán hàng. Buổi khai trương chính thức cửa hàng còn có sự tham dự của chủ tịch thị xã Martin Netolický, đồng thời cũng là thành viên của tập đoàn COOP.

"Khái niệm cửa hàng tự động hoạt động 24/7 đang bắt đầu được giới thiệu dần dần không chỉ trong mạng COOP, mà còn bởi các nhà khai thác nhỏ hơn, và không chỉ trong khu vực của chúng tôi. Cá nhân tôi hoan nghênh hệ thống này, vì nó mở rộng cơ hội mua sắm không chỉ ở các thành phố lớn hơn, mà còn ở nông thôn, những nơi sẽ không kinh tế nếu giữ nhân viên trong suốt giờ làm việc, chỉ để phục vụ những người lao động đi làm tại các thành phố lớn và trở về vùng nông thôn vào buổi chiều muộn. Do chi phí tiền lương, cũng như sự tăng giá của chi phí năng lượng, nên tự động hóa là một trong những lựa chọn để duy trì các cửa hàng ở các thị xã nhỏ và phục vụ người dân mua các loại hàng hóa cần thiết. Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ điều này về lâu dài, thông qua danh nghĩa trợ cấp khu vực để hỗ trợ các cửa hàng nông thôn và hiện nay cũng bằng cách tham gia vào dự án Shop 21+ của Bộ Công Thương", ông chủ tịch thị xã Martin Netolicky cho biết.

Các cửa hàng hiện có trong mạng lưới COOP đang dần chuyển sang chế độ bán hàng tự động, thường nằm ở trung tâm của các thị trấn nhỏ và do đó mọi người dân đều có thể dễ dàng tiếp cận. Các cửa hàng hoạt động trong giờ mở cửa theo tiêu chuẩn như các cửa hàng thông thường, ngoài giờ mở cửa bình thường, khi không có người bán hàng, thì cửa hàng hoạt động ở chế độ tự động. Điều kiện tiên quyết cơ bản để mua hàng là sử dụng thẻ ngân hàng có định tính (nghĩa là khi dùng thẻ ngân hàng để mở cửa, sẽ xác định nhận dạng tính danh là người đang cầm thẻ đúng là người đó). Nhờ đó, có thể nhận biết độ tuổi của người mua hàng, từ đó ngăn chặn việc bán rượu, thuốc cho những người dưới 18 tuổi.

Ngoài hệ thống thẻ ngân hàng chính danh, khách hàng cần cài một ứng dụng đặc biệt trên điện thoại thông minh của mình. Không gian cửa hàng được đảm bảo chống trộm bằng hệ thống camera bao quát mọi ngóc ngách trong cửa hàng. Đồng thời, cửa hàng được kết nối với hệ thống bảo vệ trung tâm, được kích hoạt mỗi khi có khách hàng vào. Thời gian hoạt động ở chế độ tiêu chuẩn có người bán hàng của cửa hàng này sẽ là 57 giờ mỗi tuần, và thời gian còn lại ở chế độ tự động. Quầy bán cà phê tự động cũng sẽ hoạt động theo phương thức tự phục vụ.

Ngoài Ústí nad Orlicí, COOP đã mở một cửa hàng tự phục vụ ở Český Krumlov và Strakonice. Tập đoàn theo cơ chế Hợp tác xã Konzum cũng là một phần của tập đoàn COOP.

Screenshot_2022-10-21-07-57-21-641_com.UCMobile.intl.jpg


P/S: đây là một tin tức không hề tốt đối với bà con người Việt đang sinh sống và làm ăn ở Séc. Bởi đa số khá nhiều gia đình người Việt kinh doanh bằng cách mở các cửa hàng tiện lợi để phục vụ người dân. Nhưng nếu các cửa hàng bán hàng tự động mở càng nhiều, thì sẽ làm ảnh hưởng tới doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam, trong lĩnh vực bán lẻ hàng hoá thiết yếu phẩm này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy có bài viết của cụ Anh_he viết về giá gas ở Châu Âu bên Thread Nga và Ucraina, nên em xin đưa thêm thông tin giá gas hiện tại ở Châu Âu để mọi người tham khảo cho chính xác.

Screenshot_2022-10-21-16-35-06-512_com.UCMobile.intl.jpg


Về tình hình gas trên thế giới.

Hiện nay thì giá gas tại châu Âu đã giảm, hình như còn đâu đó 1.200 đô thì phải, so với hồi leo đỉnh thì giá giảm còn một nửa. Cũng có một số thông tin là hiện một loạt các tàu chở LNG đang lang thang ngoài biển, chưa cập bến Châu Âu được. Vậy có phải Châu Âu đã thừa gas rồi, không còn phải mua gas của Nga nữa không.

Câu trả lời là không ạ, Châu Âu vẫn đang rất thèm gas của Nga.

Nhưng có một vấn đề là đợt rồi do quá sốt sắng, EU đã cấp tập bới tung thị trường gas lên để mua gas về nhập kho, chờ mùa đông đến. Và kết quả là chính EU đẩy giá gas lên rất cao, xong bây giờ thì kho nó đầy xừ nó gas rồi, giờ mua cũng chả biết cất đâu. Mà cái EU cần là cần gas cho mùa đông chứ không phải là ngay bây giờ.

Mà các cụ biết rồi đấy, cái kho trữ gas của EU nó cũng chỉ tương đương với dưới hai tháng tiêu thụ trong mùa đông thôi nên là tình hình vẫn rất căng thẳng với EU và cả UK, vì chả biết cái gì chờ đợi phía trước.

Hôm rồi Đức có mạnh mồm bảo bọn bố thoát hẳn phụ thuộc gas của Nga rồi đấy, giỏi không. Thực ra nói như này là nói phét thôi, đã đến mùa đông đếch đâu mà, mới nhét xong được mấy cái kho đã to mồm.

Giá mùa gas mùa đông năm nay tại EU có lẽ không dưới 5.000 đô được.

Đợt rồi EU gom được kha khá LNG trên thị trường ngoài việc mạnh dạn trả giá cao, còn được Tàu và Nhật nó thương, nó bố thí cho. Nhưng nay thì mùa đông đã đến với cả hai nước này, ngoài việc Tàu tuyên bố không bán LNG cho EU nữa thì chắc chắn Tàu và Nhật cũng nhắc nhở mấy nhà cung cấp gas chính cho nó là Qatar và Mỹ là chúng mài nhớ mấy cái hợp đồng dài hạn ký rồi đấy, liệu liệu mà ứng xử.

Ngay lập tức thì Qatar, một nhà cung cấp LNG khủng trên thị trường đã phải lên tiếng là Qatar sẽ tiếp tục cấp gas theo các hợp đồng dài hạn đã ký, không có ưu tiên cho EU đâu. Thậm chí Qatar còn bồi thêm một câu cảnh báo mà EU rất muốn dấu dân mình là mùa đông năm sau còn khó khăn hơn nhiều cho EU với cái tình hình hiện nay.

Thực sự là chả có phép màu nào cho EU cả, không có Nga thì EU sẽ chết cóng. Nếu EU không muốn chết cóng thì chỉ còn cách là đóng cửa sản xuất đi thôi, cũng đơn giản các cụ nhỉ :D. Nên nhớ là năm 2021 Nga cấp cho EU hơn 40% nhu cầu gas, giờ có làm đủ mọi trò thì may ra thay được tầm 10-15%, chỗ còn lại thiếu thì chịu.

Trước tình cảnh khủng hoảng gas trầm trọng (vừa thiếu, giá lại cao hơn nhiều lần), EU tuần này đã nhóm họp để bàn cách đối phó. Có ý kiến là rủ thêm thằng Nhật Hàn vào nữa để làm hội đồng mua gas cho nó máu, tìm cách ép giá thằng bán. Nhưng Nhật Hàn chắc nó không bị ngu, nó cứ lo thân nó đã, EU cần thì nó viện trợ chăn với áo giữ nhiệt Uniqlo cho dân EU, có dở đâu nó chuyển gas cho.

EU lại nghĩ ra cái trò đoàn kết cùng tiết kiệm khoảng 20% nhu cầu (bù cho phần thiếu của Nga). Tuy nhiên lại đặt ra vấn đề là thằng giàu như Đức tại sao nó lại phải đi tiết kiệm cho mấy thằng nghèo kiết xác như bọn Đông Âu, họ hàng gì à mà phải giúp. Đức nó còn đang gom 200 tỷ ơ để sẵn sàng trợ giá cho cả nước nó dùng gas với dầu cho tẹt. Chính vấn đề này lại gây tranh cãi trong EU, đến mức Pháp cũng phải lên tiếng là Đức ơi mài đừng làm thế, mất hết đoàn kết anh em. Còn bọn còn lại trong EU chắc chắn cũng chửi rồi, nhưng sợ nên không dám quá to mồm. Cay cái là nếu chỉ các nước giàu trong EU trợ giá như Đức thì bản thân khối EU lại trở thành cạnh tranh không lành mạnh với nhau. Nhóm các nước nghèo lại càng thiệt hại. EU đứng trước nguy cơ tan rã chứ chả đùa.

Vấn đề này chắc chắn các bên còn cãi nhau như mổ bò, nhưng Đức chắc chắn nó vẫn trợ giá thôi, và mấy nước nghèo trong EU còn lại sẽ là thằng thiếu gas nặng nề trong mùa đông này.

Nói chung là vấn đề thiếu gas của Nga tại EU thậm chí còn chưa bắt đầu đâu ạ, mọi thứ còn ở phía trước. Sẽ không có bất ngờ gì nếu các nước EU sẽ phải bò xuống xin Nga cấp lại gas vào những tháng đầu năm 2023, đơn giản là chẳng có giải pháp nào khác cả.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ năm 2020, các thành phố trực thuộc trung ương tại Séc có nghĩa vụ đảm bảo thu gom các chất thải dễ phân hủy sinh học, có nguồn gốc từ thực vật. Đó là lý do tại sao trong hai năm trở lại đây, trên đường phố của nhiều thành phố, những chiếc thùng rác màu nâu vốn dành cho loại rác thải này bắt đầu xuất hiện với số lượng nhiều hơn.

Sự ra đời của các thùng rác màu nâu trên hết là mang lại lợi ích cho người dân, vì rác thải đô thị có thể phân hủy sinh học có nguồn gốc thực vật chiếm khoảng 20% tổng lượng rác thải hỗn hợp. Nếu không có các thùng rác màu nâu dành riêng, thì lượng rác thải này sẽ phải đựng trong các thùng rác màu đen dành cho chất thải thông dụng. Nếu các hộ gia đình quản lý để phân loại các rác thải bio này, họ có thể giảm đáng kể khối lượng rác thải thông thường hàng ngày của họ.

Ngoài ra, một số thành phố có kế hoạch thu gom chất thải sinh học để tận dụng sản xuất phân bón sinh học, được tạo ra sau một thời gian ủ nhất định. Thông thường thành phố sử dụng phân trộn được tạo ra theo cách này trên các khu vực cây xanh công cộng mà thành phố quản lý và chăm sóc chăm sóc.

Tuy nhiên, các thành phố tự quản cũng có thể xử lý chất thải sinh học thực vật theo những cách khác. Ví dụ, Praha muốn sản xuất khí nén tự nhiên (CNG) từ chất thải sinh học đã được phân loại trong một trạm khí sinh học. Một công ty về lĩnh vực này sẽ mua lại lượng rác thải sinh học này từ thành phố và sản xuất ra khí CNG để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Screenshot_2022-10-21-17-24-46-399_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Những gì được phép bỏ vào thùng màu nâu đựng rác hữu cơ có nguồn gốc thực vật:

- Cỏ, lá, cỏ dại, cây bụi, thực vật rụng héo
- Trái cây, rau, thậm chí cả trái cây nhiệt đới và chuối
- Bã chè và trà túi giấy
- Bã cà phê (không lọc)
- Đất cũ trồng hoa và phân cũ
- Đất lẫn phân bón (không dùng tới)
- Cành cây, dăm gỗ
- Mùn cưa
- Cỏ khô và rơm rạ
- Vỏ những loại quả vỏ cứng và có nhân nói chung
- Vỏ cây và hoa heo các loại,...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng dậy sớm ngồi đọc báo uống chè, em thấy có bài báo viết về ngân hàng quần áo mới được thành lập ở Séc. Đây cũng là một dự án tương tự như ngân hàng thực phẩm, nơi cung cấp các nhu cầu thiết yếu dành cho những hoàn cảnh khó khăn. Trước cửa nhà cũng có cái thùng để quần áo cũ của một Trung tâm hoạt động từ thiện, mà tụi nhỏ nhà em thỉnh thoảng vẫn quyên góp quần áo cũ vào đấy.

Khi tình hình khủng hoảng kinh tế càng ngày càng hiện hữu thì những tổ chức từ thiện như thế này khá cần thiết. Những gia đình hoặc những người neo đơn đang thật sự gặp khó khăn, sẽ có được những sự hỗ trợ kịp thời để vượt qua sóng gió.

IMG_20221022_061550.jpg


Đây là trang Web của ngân hàng quần áo có trụ sở chính tại Praha.
Screenshot_2022-10-22-06-15-31-390_com.UCMobile.intl.jpg


Trên trang chính của hãng quyền hình Televize Nová cũng có đưa tin về Trung tâm này.
Screenshot_2022-10-22-06-18-31-263_com.UCMobile.intl.jpg


Dịch: Một ngân hàng quần áo đã được thành lập ở phường Troja của Praha. Dự án nhằm giúp đỡ và hỗ trợ quần áo cho các gia đình, cũng như cho các cá nhân đang có khó khăn về tài chính và có nhu cầu được hỗ trợ về quần áo.

Ngân hàng quần áo tương tự như dự án ngân hàng thực phẩm đã hoạt động, mà các nhà sáng lập quyết định mở rộng sang lĩnh vực bao gồm cả quần áo, để có thể cung cấp hỗ trợ toàn diện hơn cho những người có nhu cầu. Quần áo sẽ được thu gom tới ngân hàng và sau đó được phân phát cho những người có nhu cầu.

Vì vậy, nếu ai đó thấy mình đang gặp khó khăn về tài chính, mọi người có thể đến ngân hàng quần áo tại Troja ở Praha. Trên cơ sở xác nhận được trợ cấp từ nhà nước, mọi người sẽ được chọn từ một số lượng lớn quần áo khác nhau, cho dù đó là mũ trẻ em hay áo khoác nam mùa đông hoàn toàn miễn phí.

Đồng thời, Trung tâm cũng kêu gọi bất cứ ai có quần áo ở nhà mà họ không cần dùng tới nữa vì lý do nào đó, hãy mang chúng đến chi nhánh ngân hàng quần áo ở Praha hoặc xem trên trang web www.odevnibanka.cz, nơi họ có thể tìm thấy thông tin về cách gửi quần áo miễn phí từ mọi nơi trên Cộng hòa Séc, qua hãng vận chuyển hàng hoá Zasilkovna.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang làm về lĩnh vực sản xuất linh phụ kiện cho nền công nghiệp xe hơi, nên cũng khá quan tâm tới các thông tin về ngành này. Hôm nay em có đọc được bài viết về nền công nghiệp xe hơi ở Nga trên trang báo của Séc nên em dịch và chia sẻ lên đây. Nếu có cụ nào có thông tin chính xác hơn về ngành công nghiệp xe hơi ở Nga thì vào cùng thảo luận.

Screenshot_2022-10-22-07-40-53-043_com.UCMobile.intl.jpg


Trong tháng 2 năm nay, việc sản xuất mẫu xe Vesta vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau khi chiến sự giữa Nga và Ukraine nổ ra thì việc sản xuất mẫu xe này đã dừng lại. Nhà máy ở Izhevsk đã đứng im trong 5 tháng và các nhân viên của hãng lo sợ rằng nó sẽ không bao giờ hoạt động trở lại. Trong một bức thư ngỏ, họ yêu cầu Vladimir Putin "cứu họ một lần nữa".

Tình hình hiện nay tại nhà máy, được các nhân viên mô tả là "cực kỳ tiêu cực", họ phàn nàn rằng các chuyên gia tay nghề cao phải đi sơn phòng, cắt cỏ và thu gom rác để kiếm sống qua ngày.

Một bức thư ngỏ được công bố trên mạng xã hội chỉ ra thực tế rằng tỷ lệ các bộ phận sản xuất trong nước trên "chiếc xe tốt nhất của Nga" chỉ ở mức 40% kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2015, phần còn lại là nhập khẩu. Họ viết cho Putin: “Chúng tôi tin rằng chính chủ sở hữu nhà máy người Pháp đã thực hiện hành vi phá hoại”. Điều này ám chỉ thực tế rằng Renault, với tư cách là một trong những nhà sản xuất nước ngoài đầu tiên, đã phản ứng với một cuộc chiến tranh gay gắt bằng cách ngừng cung cấp các bộ phận để hoàn thiện chiếc xe.

"Chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi sẽ bị bỏ lại nếu không có sản phẩm xe hơi, không có nhà máy. Chúng tôi hiện đang không có triển vọng", tờ Gazeta của Nga dẫn lời lãnh đạo công đoàn Viktor Nazarov cho biết. Ban lãnh đạo của AvtoVAZ đã quyết định chuyển hoạt động sản xuất Vesta từ Izhevsk sang Togliatti, vì không gian sản xuất tại nhà máy Lady chính rộng lớn gấp đôi và hơn nữa, nó hoàn toàn không được sử dụng.

Chủ tịch của AvtoVAZ, Maxim Sokolov, trước đó đã tuyên bố rằng việc sản xuất Lady Vesta sẽ có thể được tiếp tục sớm nhất vào năm 2023, khi nhà sản xuất ô tô ký hợp đồng với các nhà cung cấp mới. Sau đó, ông hứa với các nhân viên của nhà máy Izhevsk rằng thay vì Vesta, họ có thể sản xuất ô tô điện Largus.

Tuy nhiên, rất ít người ở Izhevsk tin vào điều này. "Hóa ra ban lãnh đạo cao nhất của AvtoVAZ đang cố tình lừa dối chúng tôi. Họ sẽ dừng sản xuất dòng Vesta mà chúng tôi đang làm và giữ lời hứa rằng chúng tôi có thể sản xuất một chiếc ô tô điện ở đây, điều mà đến nay chỉ tồn tại trên giấy tờ. Cần hai đến ba năm làm việc chăm chỉ để điều này có thể xảy ra", ông viết trong bức thư.

Các nhân viên cũng chỉ ra thực tế rằng chỉ có khoảng 2.000 chiếc ô tô điện được bán trên toàn nước Nga vào năm ngoái, và chúng chủ yếu là xe sang của Tesla, Audi và Porsche. “Largus dự định trở thành một chiếc xe gia đình giá rẻ, nhưng lại hướng đến người mua ở những vùng không có bộ sạc cho xe điện”, nhà lãnh đạo công đoàn sản xuất xe hơi cho biết.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Screenshot_2022-10-22-08-39-50-418_com.UCMobile.intl.jpg


Năm nay số lượng gỗ bị đánh cắp khỏi rừng nhiều hơn những năm trước. Những người kiểm lâm đã nhận thấy điều đó, và cảnh sát cũng đang xử lý nhiều trường hợp trộm cắp gỗ hơn. Điều này có lẽ liên quan đến việc thiếu củi và giá bán củi đã tăng so với trước.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tổng công ty lâm nghiệp của Cộng hòa Séc đã ghi nhận hơn tám chục vụ trộm gỗ với khối lượng gần 2,5 nghìn m3. Điều này đã gây ra thiệt hại với số tiền gần 1,7 triệu Korun (khoảng 1,7 tỷ VND).

“Hầu hết các trường hợp trộm cắp xảy ra ở vùng phía bắc của Séc, nơi vẫn đang còn bệnh dịch bọ làm bong chóc vỏ cây. Tại khu vực Plzeň, chúng tôi đã phát hiện năm vụ trộm với thiệt hại lên tới vài chục nghìn korun", phát ngôn viên Eva Jouklová của Lâm nghiệp Séc xác nhận.

Theo nữ phát ngôn viên cảnh sát Dagmar Brožová, một thủ phạm chưa rõ danh tính đã gây ra 76 ngàn korun thiệt hại vào tháng 9 năm nay gần làng Litohlav ở vùng Rokycan, người này đã lấy trộm 32 mét khối gỗ đang khai thác. Một vụ khác, 27 mét khối gỗ vân sam trị giá 62 000 korun đã biến mất gần làng Postřekov ở Domažlicka vào giữa tháng 10. "Những kẻ phạm tội sẽ phải đối mặt với án tù lên đến hai năm", nữ phát ngôn viên nói thêm.

Trong vài ngày gần đây, những khúc gỗ đã được cưa nhỏ của bà Petra Šroubová, một cư dân Plzeň, đã biến mất khỏi nhà kho trong khu nghỉ dưỡng của họ. "Chúng tôi có một khu nghỉ dưỡng tại một ngôi làng ở phía bắc Plzeň, nhưng chúng tôi đến đó khoảng bốn lần mỗi năm. Gần đây đã có người lợi dụng và lấy trộm gỗ trong nhà kho”, bà nói. Khi được phóng viên báo Deník hỏi, liệu bà có trình báo vụ việc với cảnh sát hay không, thì bà trả lời rằng không có ý định báo. “Nó cũng chẳng đáng là bao, với cả tôi thậm chí không biết chính xác bao nhiêu gỗ đã bị lấy mất. Chúng tôi đã chia sẻ số gỗ còn lại cho những người hàng xóm. Chúng tôi sẽ không dùng đến củi trong năm nay", bà Šroubová đề cập.

Công ty Lâm nghiệp của Cộng hòa Séc đang cố gắng bảo vệ gỗ khỏi những kẻ trộm bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, họ cài đặt chip trong đó. "Tại các bãi chứa gỗ, chúng tôi sử dụng camera ảnh và một ứng dụng định vị giao thông có kết nối với cảnh sát. Hệ thống này lưu lại hồ sơ về lộ trình vận chuyển gỗ và khối lượng, bao gồm cả những bức ảnh chụp. Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ hiện đại nhất dưới dạng chip GPS. Sau đó, chúng tôi và cảnh sát sẽ theo dõi vị trí của tội phạm", bà Eva Jouklová mô tả.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,850
Động cơ
319,297 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở Séc cũng có một cách hợp pháp để lấy gỗ, củi miễn phí. Theo Đạo luật Lâm nghiệp, mọi người có thể lấy củi khô nằm trên mặt đất, tức là cành hoặc tàn dư của các ngọn cây, từ rừng để phục vụ nhu cầu của mình.

"Giới hạn được đặt ra ở đây là đường kính của cành gẫy không được quá 7 cm. Nếu cành có đường kính lớn hơn thì đó là củi chứ không phải gỗ dổi, chỉ có thể phải mua chứ không được miễn phí nữa. Luật quy định rằng các quyền lợi của chủ sở hữu phải được đảm bảo, vì vậy nếu mọi người quan tâm đến các nhánh cây lớn hơn, họ nên sắp xếp và liên hệ với chủ sở hữu hoặc người quản lý rừng. Hoặc người dân cũng có thể thu mua gỗ theo hình thức tự sản xuất, với việc người dân tự khai thác những cây đã được đánh dấu dựa trên hợp đồng và thỏa thuận với kiểm lâm hoặc từ khu vực rừng được phép thu hoạch.

P/S: mấy nhóc nhà em nhiều khi cũng tham gia cùng mọi người vào rừng nhặt củi cho uy ban của làng, để uỷ ban cung cấp miễn phí cho những trường hợp khó khăn. Đổi lại, những gia đình tham gia thu gom củi sẽ được hỗ trợ mua củi với giá rẻ hơn. Tháng trước tui nhỏ cũng tham gia kế hoạch này cùng uỷ ban và sau đó mẹ con tụi nhỏ tranh thủ mua thêm đầy 1 kho củi để dự trữ. Đúng là chẳng có bữa trưa nào miễn phí cả :)

IMG_20220923_185323.jpg
 
  • Vodka
Reactions: UFA
Thông tin thớt
Đang tải
Top