[Thảo luận] Tản mạn về chuyện độ xe! Độ như thế nào cho đúng ????

p_quanghuy

Xe tải
Biển số
OF-64536
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
296
Động cơ
439,410 Mã lực
tiếp về WHEELS.

Đương nhiên việc độ mâm còn tùy theo thẩm mĩ mỗi người, không hẳn lắp Wheels mới vào xe cổ hay lắp wheel chrome vào xe offroad đã là xấu.
Tuy nhiên bác nào muốn đi theo kiểu "ăn chắc mặc bền" thì cách tốt nhất thì cứ nên đi theo hướng Period và style correct.
Chọn mâm như thế nào????

SIZE : chênh lệch 1 inch. nghĩa là nếu wheel của bác size 18 thì chỉ nên lên 19 thôi. lên hơn nữa sẽ làm chậm + lì xe (mâm to quá). chưa kể đến lốp sẽ đắt tiền hơn rất nhiều. VD: bộ Falken all season cho 18" chỉ vào khoảng $600 trong khi 20" là trên dưới $1000. Các bác cứ nghĩ đơn giản là cả đống các ông car designer khi người ta thiết kế chiếc xe chắc hẳn đã phải tính đến việc chọn mâm xe sao cho cân xứng và phù hợp nhất với chiếc xe của mình rồi. nếu đổi mâm thì chỉ nên đổi kiểu cho đẹp thôi các bác nhỉ. Trình độ các cháu thanh niên trong shop độ xe VN mình làm sao bằng những bác kĩ sư lâu năm dc!
( thanks các đã volka em. xỉn quá rồi 0.........hết xỉn em post tiếp)
Cụ nào đã có kinh nghiệm thì cho em xin ý kiến về cái chỗ đỏ đỏ với ạ.
Em thấy ở trên 1 số diễn đàn ô tô của Tây, bọn nó độ mâm nguyên bản từ 14" lên 17", 18" là bình thường. Trên OF cũng đã có cụ tư vấn: độ mâm chỉ cần quan tâm sao cho chu vi của bánh xe không đổi hoặc thay đổi trong phạm vi 5% là OK. Có cụ lại bảo: độ mâm to hơn, thì lốp phải mỏng đi => đi dễ bị méo vành lắm.
Như vậy có 2 câu hỏi em đặt ra nhưng không biết trả lời:
1- Tăng kích thước mâm lên bao nhiêu % thì đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật (ko tính đến việc đồng hồ hiển thị sai tốc độ và sai quãng đường).
2- Lốp mỏng bao nhiêu thì được coi là đảm bảo an toàn trong điều kiện đường xá Việt Nam.
Các cụ vào khai sáng cho em với ạ [-O<
 

Kientrannguy

Xe hơi
Biển số
OF-73795
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
108
Động cơ
425,100 Mã lực
xem máy cái này thì xong lại ngứa tay rùi
 

ValkyrieLenneth

Xe tăng
Biển số
OF-68821
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
1,692
Động cơ
447,550 Mã lực
Nơi ở
OF Headquarter
Độ mâm to thì đâu ai cấm ạ, có điều là nhiều xe các cụ thấy mâm siêu to đa phần la show car chứ ko phải để chạy rầm rầm trên đường hàng ngày :P
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Thưa cụ, chỉ quan tâm đến chu vi là để cho đồng hồ tốc độ không bị sai số, còn khi độ mâm to lên, để không sai số về đường kính cả bánh xe thì lốp sẽ phải mỏng đi, sẽ ảnh hưởng đến lực kéo ạ. Hình như lốp càng mỏng thì lực kéo sẽ càng kém đi, cộng với việc mâm to lên, khối lượng của mâm cũng tăng, bánh xe sẽ nặng hơn, cũng làm giảm lực kéo. Em nghĩ đấy là lý do mà cụ Dép Lào nói là "làm chậm + lì xe". ^_^
Trên thực tế, với những xe thể thao, máy khỏe thì việc độ này ít ảnh hưởng hơn, trong khi đó, tăng đường kính vành sẽ giúp xe vận hành vững hơn, bám đường hơn, vào cua chắc tay hơn, ... nhưng khi vành to thì phải quan tâm đến giá thành của lốp. Vành càng to --> lốp càng đắt.
Nói chung khi độ vành cần phải cân nhắc và cân đối giữa cái LỢI và cái THIỆT: vững, bám đường, ồn, xóc, lực kéo, sức ì, giá thành của lốp, ... Thường em thấy dân tình độ xe chỉ nâng cấp vành lên +2 inch so với vành nguyên bản, hiếm ai độ cao hơn.
Còn như em thì đang lắp vành +1 inch so với nguyên bản ạ (và thay lốp có độ mỏng như lốp của vành độ +2 inch --> giảm đường kính cả bánh --> xe bốc hơn tẹo (vì xác xe em nặng quá) --> nhưng sẽ làm hơi hơi sai số đồng hồ tốc độ!

Cụ nào đã có kinh nghiệm thì cho em xin ý kiến về cái chỗ đỏ đỏ với ạ.
Em thấy ở trên 1 số diễn đàn ô tô của Tây, bọn nó độ mâm nguyên bản từ 14" lên 17", 18" là bình thường. Trên OF cũng đã có cụ tư vấn: độ mâm chỉ cần quan tâm sao cho chu vi của bánh xe không đổi hoặc thay đổi trong phạm vi 5% là OK. Có cụ lại bảo: độ mâm to hơn, thì lốp phải mỏng đi => đi dễ bị méo vành lắm.
Như vậy có 2 câu hỏi em đặt ra nhưng không biết trả lời:
1- Tăng kích thước mâm lên bao nhiêu % thì đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật (ko tính đến việc đồng hồ hiển thị sai tốc độ và sai quãng đường).
2- Lốp mỏng bao nhiêu thì được coi là đảm bảo an toàn trong điều kiện đường xá Việt Nam.
Các cụ vào khai sáng cho em với ạ [-O<
 

p_quanghuy

Xe tải
Biển số
OF-64536
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
296
Động cơ
439,410 Mã lực
Thưa cụ, chỉ quan tâm đến chu vi là để cho đồng hồ tốc độ không bị sai số, còn khi độ mâm to lên, để không sai số về đường kính cả bánh xe thì lốp sẽ phải mỏng đi, sẽ ảnh hưởng đến lực kéo ạ. Hình như lốp càng mỏng thì lực kéo sẽ càng kém đi, cộng với việc mâm to lên, khối lượng của mâm cũng tăng, bánh xe sẽ nặng hơn, cũng làm giảm lực kéo. Em nghĩ đấy là lý do mà cụ Dép Lào nói là "làm chậm + lì xe". ^_^
Trên thực tế, với những xe thể thao, máy khỏe thì việc độ này ít ảnh hưởng hơn, trong khi đó, tăng đường kính vành sẽ giúp xe vận hành vững hơn, bám đường hơn, vào cua chắc tay hơn, ... nhưng khi vành to thì phải quan tâm đến giá thành của lốp. Vành càng to --> lốp càng đắt.
Nói chung khi độ vành cần phải cân nhắc và cân đối giữa cái LỢI và cái THIỆT: vững, bám đường, ồn, xóc, lực kéo, sức ì, giá thành của lốp, ... Thường em thấy dân tình độ xe chỉ nâng cấp vành lên +2 inch so với vành nguyên bản, hiếm ai độ cao hơn.
Còn như em thì đang lắp vành +1 inch so với nguyên bản ạ (và thay lốp có độ mỏng như lốp của vành độ +2 inch --> giảm đường kính cả bánh --> xe bốc hơn tẹo (vì xác xe em nặng quá) --> nhưng sẽ làm hơi hơi sai số đồng hồ tốc độ!
Cái đoạn đỏ đỏ rất quan trọng vì xe em lực kéo hơi yếu. Thanks cụ đã chia sẻ. Thế thì hôm tới em chỉ thay vành khác cho đẹp thôi, ko tăng kích cỡ lên làm gì *-:)
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Tăng lên nhìn cool hơn này, ôm cua chắc hơn này. Cũng có nhiều cái lợi chứ cụ. Với điều kiện đường xá Hà Nội, xe toàn vận hành với tốc độ 5km/h thì nó cũng chả làm yếu xe cụ bao nhiêu đâu! :D
Với đa số các xe dân dụng vành nhỏ thì em vẫn nên khuyên các cụ chỉ nên tăng vành lên 17" thôi, cho lốp nó rẻ. Lốp của vành 18" đắt gấp đôi lốp của vành 17" đấy ạ! ^_^
Tiền bạc là quan trọng, cần phải tiết kiệm chứ! :D

Cái đoạn đỏ đỏ rất quan trọng vì xe em lực kéo hơi yếu. Thanks cụ đã chia sẻ. Thế thì hôm tới em chỉ thay vành khác cho đẹp thôi, ko tăng kích cỡ lên làm gì *-:)
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Nếu cụ đang chạy 15 hoặc 16" thì có thể lên mâm 17" là hợp lý về tài chính nhất, vì cỡ mâm này ngon (ở thị trường VN) chỉ cỡ 12-20 triệu, cộng thêm bộ lốp 17" Mich khoảng 12 triệu nữa. Trong khi đó nếu lên 18" thì tổng chi phí mâm vỏ sẽ gần như gấp đôi (tối thiểu cũng khoảng 2000$), chưa kể vỏ 18" rất khó kiếm, thường phải đặt hàng khá lâu mới có. Mấy loại vỏ 18 có thể kiếm được lại đa số là vỏ hàn xẻng, cứng và cực ồn. Ngay bản thân cá loại vỏ xịn khi thiết kế cho loại lốp mỏng này thưongllaf gai Sport nên cũng cứng và ồn hơn loại vỏ thông dụng nhiều lần. (ví dụ như xe em nếu lắp bộ 18" + March3 thì ồn hơn lắp bộ 17"+ PilotSport3 đến 6dB trên mặt đường nhựa phẳng ở tốc độ 40km/h và lên đến khoảng 10dB nếu chạy bắc thăng long với tốc độ 80-100km/h

Với đường ở VN thì khuyên cụ nên xác định độ dầy tối thiểu cho lốp mà không sợ móp mâm là 11cm. Nếu cố lắm thì cũng chỉ nên xuống đến 9cm thôi, mà nếu xuống 9cm thì chạy cũng phải rón rén lắm.

Tất nhiên là khi lên mâm to hơn, vỏ mỏng hơn thì cảm giác lái sẽ chính xác hơn nhiều, xe sẽ êm ái hơn trên đường phẳng, xóc hơn trên đường xấu :D
cụ thể là con hummer H3 độ mâm 22" cho cảm giác lái vững chãi và cứng cấp như sedan vậy (cái này tây nó làm và comment nhá).

hummer H2 độ mâm


Lốp mỏng nó không ảnh hưởng đến lực kéo, thậm chí còn mang tính tích cực chứ không như cụ Inter nói đâu, vì lực sẽ không bị mất vào việc vặn xoắn lốp. Tuy nhiên đa phần mâm to thì sẽ nặng hơn mâm nhỏ, càng to càng nặng nên moment để quay bánh đòi hỏi nhiều hơn, nếu động cơ xe yếu sẽ có cảm giác ì hơn. Đấy là 1 trong những lý do mâm to thường thiết kế nan nhỏ và ít nan cho nó nhẹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Em đồng ý với cụ về mọi thứ, trừ cái vụ lốp mỏng lốp dày ảnh hưởng đến lực kéo! :D
Đúng là lốp dày sẽ mất lực ngay thời điểm ban đầu vì xoắn lốp, nhưng lực xoắn đấy sẽ được giải phóng thẳng vào lực kéo khi xe bắt đầu chuyển động.
Lốp mỏng sẽ mất nhiều lực hơn do mực trượt lốp với mặt đường lớn hơn so với lốp dày, tuy nhiên sai khác này là gần như không có với xe dân dụng, chạy ở đường VN.
Thường các xe chạy time attack hay đua drag luôn thay vành nhỏ, lốp nhẵn để tăng lực kéo, còn lại thì chạy vành to vẫn sướng hơn chứ! :D

Nếu cụ đang chạy 15 hoặc 16" thì có thể lên mâm 17" là hợp lý về tài chính nhất, vì cỡ mâm này ngon (ở thị trường VN) chỉ cỡ 12-20 triệu, cộng thêm bộ lốp 17" Mich khoảng 12 triệu nữa. Trong khi đó nếu lên 18" thì tổng chi phí mâm vỏ sẽ gần như gấp đôi (tối thiểu cũng khoảng 2000$), chưa kể vỏ 18" rất khó kiếm, thường phải đặt hàng khá lâu mới có. Mấy loại vỏ 18 có thể kiếm được lại đa số là vỏ hàn xẻng, cứng và cực ồn. Ngay bản thân cá loại vỏ xịn khi thiết kế cho loại lốp mỏng này thưongllaf gai Sport nên cũng cứng và ồn hơn loại vỏ thông dụng nhiều lần. (ví dụ như xe em nếu lắp bộ 18" + March3 thì ồn hơn lắp bộ 17"+ PilotSport3 đến 6dB trên mặt đường nhựa phẳng ở tốc độ 40km/h và lên đến khoảng 10dB nếu chạy bắc thăng long với tốc độ 80-100km/h

Với đường ở VN thì khuyên cụ nên xác định độ dầy tối thiểu cho lốp mà không sợ móp mâm là 11cm. Nếu cố lắm thì cũng chỉ nên xuống đến 9cm thôi, mà nếu xuống 9cm thì chạy cũng phải rón rén lắm.

Tất nhiên là khi lên mâm to hơn, vỏ mỏng hơn thì cảm giác lái sẽ chính xác hơn nhiều, xe sẽ êm ái hơn trên đường phẳng, xóc hơn trên đường xấu :D
cụ thể là con hummer H3 độ mâm 22" cho cảm giác lái vững chãi và cứng cấp như sedan vậy (cái này tây nó làm và comment nhá).
Lốp mỏng nó không ảnh hưởng đến lực kéo, thậm chí còn mang tính tích cực chứ không như cụ Inter nói đâu, vì lực sẽ không bị mất vào việc vặn xoắn lốp. Tuy nhiên đa phần mâm to thì sẽ nặng hơn mâm nhỏ, càng to càng nặng nên moment để quay bánh đòi hỏi nhiều hơn, nếu động cơ xe yếu sẽ có cảm giác ì hơn. Đấy là 1 trong những lý do mâm to thường thiết kế nan nhỏ và ít nan cho nó nhẹ.
 

p_quanghuy

Xe tải
Biển số
OF-64536
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
296
Động cơ
439,410 Mã lực
Ồ, em vẫn chưa hiểu chỗ này: "Tuy nhiên đa phần mâm to thì sẽ nặng hơn mâm nhỏ, càng to càng nặng nên moment để quay bánh đòi hỏi nhiều hơn, nếu động cơ xe yếu sẽ có cảm giác ì hơn." Em nghĩ động cơ nó phải tải trọng lượng của cả cái xe chứ không phải mỗi 4 cái bánh. Do đó, nếu vành có nặng hơn 1 chút thì cũng không ăn thua gì so với trong lượng cả xe đúng không ạ?
Các cụ cho em hỏi nốt: thế chuyện vành to, vành bé có ảnh hưởng đến phanh không ạ? Trên mấy diễn đàn của Tây, nó tư vấn là: "chu vi bánh xe thay đổi trong phạm vi 3-5% thôi để đảm bảo an toàn trong việc phanh?".
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@p-quanghuy: Bác cứ tưởng tưởng là bây giờ thay cái bánh to như bánh máy cày và 01 cái bé như cái bánh bích quy thì cái nào quay dễ hơn? Phanh cũng thế thôi, bánh càng to thì tay đòn càng dài (tính từ tâm của truc) thì càng phải cần lực phanh lớn hơn. Vành to lên nhưng chiều dày lốp giảm đi và đường kính lốp giữ nguyên thì không ảnh hưởng; nhưng vành nhỏ 16 inches chẳng hạn (cho xe con) mà táng lốp 245/75/16 của Light Truck (Triton) thì xe bò chẳng được ấy chứ, nói gì phanh :D
 

TheBlue

Xe buýt
Biển số
OF-64681
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
762
Động cơ
443,891 Mã lực
Ồ, em vẫn chưa hiểu chỗ này: "Tuy nhiên đa phần mâm to thì sẽ nặng hơn mâm nhỏ, càng to càng nặng nên moment để quay bánh đòi hỏi nhiều hơn, nếu động cơ xe yếu sẽ có cảm giác ì hơn." Em nghĩ động cơ nó phải tải trọng lượng của cả cái xe chứ không phải mỗi 4 cái bánh. Do đó, nếu vành có nặng hơn 1 chút thì cũng không ăn thua gì so với trong lượng cả xe đúng không ạ?
Các cụ cho em hỏi nốt: thế chuyện vành to, vành bé có ảnh hưởng đến phanh không ạ? Trên mấy diễn đàn của Tây, nó tư vấn là: "chu vi bánh xe thay đổi trong phạm vi 3-5% thôi để đảm bảo an toàn trong việc phanh?".
Hí hí, cái này dễ ấy mà, e liên hệ với các e nữ sinh chuyên lý của trường năng khiếu Trần Phú a đảm bảo có kết quả chuẩn 100%,keke. Sáng mai e mới đi Udon ah, hôm nay ở nhà với vợ ngoan thế.he
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Các bác cho em hỏi, cái xe F1 nó chạy nhanh và ôm cua máu thế, sao nó chỉ dùng vành 13 inch ợ?

The size of a dry front Formula One tyre is 270/55 R13, whilst a rear is 325/45 R13
 
Chỉnh sửa cuối:

TheBlue

Xe buýt
Biển số
OF-64681
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
762
Động cơ
443,891 Mã lực
Các bác cho em hỏi, cái xe F1 nó chạy nhanh và ôm cua máu thế, sao nó chỉ dùng vành 13 inch ợ?
E nghĩ cái thân xe nó đã lùn tịt thế rồi, vành to nữa có mà vỡ mồm, nhà sản xuất họ phải tính cho đảm bảo chuẩn nhất chứ.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Vì lốp nó phải đủ dày để gánh đỡ cho hệ thống treo - xem F1 thì nhìn hành trình giảm xóc mà xem.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Xe càng thấp thì khi ôm cua càng chắc. Center of gravity.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Em đồng ý với cụ về mọi thứ, trừ cái vụ lốp mỏng lốp dày ảnh hưởng đến lực kéo! :D
Đúng là lốp dày sẽ mất lực ngay thời điểm ban đầu vì xoắn lốp, nhưng lực xoắn đấy sẽ được giải phóng thẳng vào lực kéo khi xe bắt đầu chuyển động.
Lốp mỏng sẽ mất nhiều lực hơn do mực trượt lốp với mặt đường lớn hơn so với lốp dày, tuy nhiên sai khác này là gần như không có với xe dân dụng, chạy ở đường VN.
Thường các xe chạy time attack hay đua drag luôn thay vành nhỏ, lốp nhẵn để tăng lực kéo, còn lại thì chạy vành to vẫn sướng hơn chứ! :D
Vụ dày mỏng thì thực ra là em cũng suy luận thôi, không sure được nên không dám tranh với cụ, nhưng em vẫn ứ tin là cụ đúng. Còn cái vụ lốp nhẵn, nếu em nhớ không nhầm thì do 2 điểm: lốp nhẵn giảm ma sát ở tốc độ thấp và khi tăng tốc nên ít sinh nhiệt hơn. 2 khi phanh thì diện tích bám đường lớn hơn. Do đó các lốp sport đều hướng về nhẵn, với dòng F1-siêu sport thì nó nhẵn lừ luôn.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Lốp nhẵn thì bề mặt tiếp xúc với mặt đường lớn, nên ma sát lớn, khi tăng tốc thì sẽ truyền được hết công suất của máy thành động năng (tức là tăng lực kéo đấy ạ) và lốp của các xe đua còn mềm hơn lốp thường nữa, cũng nhằm mục đích tăng lực kéo, tăng độ bám, tăng hiệu quả phanh, chính vì thế nên chỉ số tread wear của lốp đua luôn rất thấp, chạy vài vòng là phải chui vào Pit-stop để thay lốp. :D
Cụ GL đứng ra tổ chức trà đá cho anh em đi, chứ chờ cụ Kar em thấy lâu quá cụ ạ! :P

Vụ dày mỏng thì thực ra là em cũng suy luận thôi, không sure được nên không dám tranh với cụ, nhưng em vẫn ứ tin là cụ đúng. Còn cái vụ lốp nhẵn, nếu em nhớ không nhầm thì do 2 điểm: lốp nhẵn giảm ma sát ở tốc độ thấp và khi tăng tốc nên ít sinh nhiệt hơn. 2 khi phanh thì diện tích bám đường lớn hơn. Do đó các lốp sport đều hướng về nhẵn, với dòng F1-siêu sport thì nó nhẵn lừ luôn.
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Các bác cho em hỏi, cái xe F1 nó chạy nhanh và ôm cua máu thế, sao nó chỉ dùng vành 13 inch ợ?
ở các Cam góc nhìn thứ nhất thấy rằng lx chỉ cần đánh lái rất nhẹ là xe vào cua ngọt rồi, cái này em cho là ở ht treo và thước Rutin!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top