Tản mạn 2013....Đi và cảm nhận

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ở Sydney, khu phố của người Tàu (Khu Chinatown) cũng rất lớn và nằm ngay ở trung tâm. Đây là nơi có chợ bán rau quả, thịt cá tươi mà người VN và người TQ thường xuyên đến đây đi chợ (Chợ Paddy). Tâm lý của người Việt Nam thích ăn đồ tươi sống nên các thực phẩm dạng đông lạnh trong siêu thị của người Úc thường chỉ được sử dụng tạm, khi không thể đi chợ được thôi. Ngoài ra, mua thực phẩm tươi tại đây cũng rất rẻ, rẻ hơn nhiểu so với siêu thị, vì vậy chúng tôi thường đến đây đi chợ 1 tuần 1 lần.

Người Tàu họ dựng một cây vàng ở ngay đầu ngõ khu vực của họ để tượng trưng cho sự thịnh vượng của người TQ. Nghe nói, cư dân ở đây đã góp vàng, nung chảy và đổ lên cái cây này, làm cho cái cây trở thành biểu tượng cho người TQ ở Sydney



Buổi tối, khu phố ẩm thực của người Tàu trong khu Chinatown cũng là một khu rất nhộn nhịp. Thêm vào đó, khu này cũng nằm ngay bên cạnh khu vực Cầu Cảng Tình Yêu (Darling Habour) của Sydney. Darling Habour cũng là một địa điểm ăn chơi về đêm của Sydney, ở đây tập trung rất nhiều nhà hàng và các các câu lạc bộ khiêu vũ. Nơi đây cũng là khu vực biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, đã từng có một chuyện tình yêu nổi tiếng diễn ra ở đây khi một cô gái bình thường người Úc đến từ Tasmania, cô đến khu vực Darling Habour này chơi trong dịp Olympic mùa hè năm 2000 và tình cờ đã gặp chàng hoàng tử Đan Mạch Frederik, sau đó họ yêu nhau và lấy nhau và cô gái từ một vùng quê của Úc bây giờ đã trở thành Công nương của đất nước Đạn Mạch. Câu chuyện có thật này đã càng làm tăng thêm sự quyến rũ và hấp dẫn của khu vực Darling Habour, rất nhiều bạn gái trong đó có cả đám sinh viên chúng tôi thời đi học đã đến đây và mơ ước là mình được gặp một vị hoàng tử như vậy

 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lần ở Sydney này, tôi cũng ở tại một khách sạn dạng dorm, khách sạn ở ngay khu trung tâm, gần ga tàu trung tâm (Central Station) của Sydney. Từ cửa sổ khách sạn là nhìn thẳng xuống các đường ray của nhà ga trung tâm.




Khách sạn này không có phòng dành riêng cho nữ giống như ở Melbourne nên tôi phải book 1 giưởng trong 1 phòng nam nữ lẫn lộn với 8 giường. Ở kiểu lẫn lộn nam nữ thế này, lúc đầu cũng cảm thấy hơi lo lo, nhưng mọi việc đều tốt đẹp, những người khác ở cùng phòng tôi check in check out thường xuyên nên cũng chẳng biết ai với ai. Việc mình mình làm, giường mình mình ngủ, giữ ý thức chung trong sinh hoạt, thế là OK. Mỗi người cũng đều có một cái thẻ để ra vào các cửa

Khách sạn cũng có phòng sinh hoạt chung, các máy tính phục vụ internet trả tiền, sách báo tạp chí và một cái bàn có trò chơi gì đó mà tôi cũng chưa hiểu




Khu vực bếp của khách sạn có hệ thống tủ lạnh mà mỗi khách có thể được quyền để thức ăn của mình trong đó

Mỗi khách đều có một tủ riêng, tôi phải mang theo khóa số để khóa tủ của mình cho yên tâm. Thích nhất là trong tủ có hệ thống ổ cắm nên các thiết bị điện tử của tôi được cắm sạc trong tủ, sau đó khóa lại, thế là thoải mái và yên tâm để ngủ
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Như đã hẹn, tôi còn đến thăm một gia đình Việt Kiều đã định cư và kinh doanh ở đây khoảng 20 năm. Những người bạn này của tôi nhập cư bằng con đường du học tự túc, sau đó, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp bằng việc đi làm cho một quán ăn nổi tiếng của Việt Nam, dần dần, vốn liếng khá lên, họ đã mua lại nhà hàng và trở thành ông chủ nhà hàng chuyên về đồ ăn Việt Nam ngay tại trung tâm Sydney. Sở dĩ tôi quen những người bạn này vì thời gian đi học, tôi từng đến làm thêm tại nhà hàng. Việc đi làm thêm của sinh viên du học là chuyện rất phổ biến, vừa có thêm tiền, lại có thêm kinh nghiệm, có cơ hội tiếp xúc với cộng đồng và văn hóa bản xứ. Những công việc làm thêm của sinh viên thì chủ yếu là các công việc chân tay như làm việc trong quán ăn, làm việc tại các trang trại hay trong các siêu thị, với mức lương trung bình khoảng 10-15 đô/giờ. Tuy nhiên, đi làm ở quán ăn của người Việt là công việc nhẹ nhàng nhất, đặc biệt quán ăn này lại còn là quán ăn của người Bắc nhập cư giai đoạn sau này, chứ không phải quán ăn của người Nam di cư sang từ giai đoạn trước. Là một người Bắc, việc đi làm trong các quán ăn của người Nam từ chế độ trước, có lẽ cũng không được thuận lợi lắm. Tôi may mắn được làm việc ở quán ăn này nên không khí cũng rất dễ chịu, nhờ đó mà tôi cũng có được nguồn thu nhập rủng rỉnh hơn để thường xuyên đi lại về thăm gia đình trong thời gian học, bên cạnh nguồn học bổng do Chính phủ Úc cấp

Sau này, khi tôi đã về nước thì vợ chồng anh chị chủ đã trở thành bạn thân của gia đình chúng tôi, mỗi khi họ về nước, chúng tôi lại gặp gỡ và cùng nhau đi du lịch một số nơi ở VN.

Lần này tôi mới có dịp quay trở lại thăm những người bạn này sau vài lần chúng tôi đã gặp nhau ở VN. Tôi đã được nhớ lại những kỷ niệm và những món ăn khi có thời tôi đã từng làm bếp trưởng ở đây, trực tiếp được chị chủ đào tạo từ phụ bếp trở thành bếp trưởng. Cũng nhờ thời gian làm việc trong căn bếp này mà tài nấu nướng của tôi được chuyển từ cấp rất tệ lên cấp hơi tệ. Đến bây giờ tôi vẫn không được ai công nhận là người phụ nữ nấu ăn ngon, nhưng nhờ có thời gian được đào tạo nấu ăn ở nước ngoài nên các món tôi nấu mặc dù không ngon nhưng vẫn ăn được.

Gia đình người bạn Việt Kiều này của tôi giờ đã rất phát đạt, từ một cửa hàng phải đi thuê, bây giờ họ đã mua và mở một cửa hàng sở hữu riêng của mình. Ngoài ra, họ cũng đã mua thêm 1 căn nhà mặt đường lớn tại Sydney, một căn nhà dạng nhà vườn này được mua năm 2010 với giá có 800 nghìn đô Úc, tất nhiên bây giờ thì không có giá này nữa. Có thể nói, đây là một điển hình của sự thành công của người Việt ở nước ngoài, những người bạn này của tôi có lẽ khá tự tin khi thâm nhập vào cuộc sống trung thượng lưu của cộng đồng Úc

Căn nhà mặt đường, thời giá năm 2010 là 800 ngàn đô Úc




 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mặc dù có bạn bè ở Sydney, sẵn sàng đưa đón đi những nơi mà tôi muốn đến, nhưng tôi vẫn muốn có khoảng thời gian của riêng mình, được tự mình đi lại những tuyến xe bus quen thuộc trước kia. Ở Sydney, phương tiên giao thông công cộng chỉ có xe bus, không có tàu điện ngầm, cũng không có trams giống như ở Melbourne. Chỉ có một vài đường trams ở khu trung tâm mà thôi, còn ra các khu vực ngoại vi của Sydney thì đều phải dùng bus. Còn nếu muốn đi xa hơn thì có thể đi tàu (trains).

Hệ thống xe bus vẫn vậy, không có gì thay đổi nhiều, tuy nhiên, trước kia người lái xe bus đồng thời kiêm luôn người bán vé, với những ai không có thẻ xe bus thì có thể mua vé lẻ trực tiếp từ người lái xe, nhưng bây giờ thì không như thế, người đi xe bus buộc phải mua vé trước tại các cửa hàng gần bến xe bus, thường là mua ở các cửa hàng Seven Eleven. Giá vé xe bus bây giờ cũng đặt hơn nhiều so với ngày trước. Lên xe bus ở cửa trước và đút thẻ vào máy đọc thẻ gắn ở trên, máy sẽ nhận diện và in lên thẻ ngày giờ mà bạn lên xe. Không ai kiểm soát hay kiểm tra vé của bạn cả, người lái xe cũng không quan tâm đến bạn có tự giác dùng thẻ không. Tuy nhiên, hệ thống thanh tra của xe bus hoạt động cũng rất gắt gao, hôm tôi lên xe bus ở một bến gần trường đại học, rất nhiều sinh viên đã bị kiểm tra vé và đã bị ghi vé phạt vì tội trốn vé. Với tâm lý như vậy, chúng tôi thường rất tự giác chấp hành việc mua vé xe bus


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tôi tranh thủ khoác ba lô lên vai, một mình lang thang thăm lại những cảnh vật cũ

Khu vực nhà ga trung tâm, nơi đây khá gần với khu chợ rau quả, thịt cá tươi của người Tàu, chúng tôi thường đợi xe bus ở cái bến này sau khi đi chợ về. Sinh viên đi chợ, mua ăn cả tuần, nên mỗi lần lên xe bus ở đây với khệ nệ các loại túi thức ăn, chúng tôi từng cảm thấy mình khá lạc lõng trong cái cộng đồng không phải của mình

Bến xe bus trước nhà ga trung tâm



Công viên nhỏ phía trước nhà ga



Ở Sydney cũng có xe hop-on hop-off giống như các nước, với những khách du lịch ít thời gian thì cũng có thể sử dụng dịch vụ này

Ngoài ra, lần này còn xuất hiện thêm 1 loại xe bus miễn phí, xe mang số 555, màu xanh lá cây (khác với các xe bus thông thường màu xanh nước biển), xe bus này cũng chỉ hoạt động ở khu vực trung tâm để phục vụ khách du lịch với các điểm du lịch chính của Sydney. Khi giá vé xe bus bây giờ khá cao thì việc sử dụng xe bus miễn phí này là rất có lợi, tôi đã sử dụng nó để đến tận điểm cuối cùng của tuyến là khu vực nhà hát nổi tiếng Opera House của Sydney

Khu vực có nhà hát Opera House nổi tiếng của Sydney là một quần thể bến cảng, cầu cảng, cầu Habour Bridge, bảo tàng, công viên Botanic Garden,… Khu này gọi chung là Circular Quay
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mọi người vẫn thường nói, đến Úc mà chưa đến thăm nhà hát con Sò thì coi như chưa đến Úc. Quả vậy, trước khi đi học ở Úc, tôi cũng chỉ biết đến nước Úc thông qua biểu tượng nhà hát Con Sò này, đó cũng là lý do tôi chọn học ở Sydney vì ở đó có nhà hát Con Sò, thời đó, tôi còn nghĩ Sydney là thủ đô của nước Úc nữa, do vậy tôi quyết tâm chọn Sydney thay vì Melbourne.

Ngày đầu tiên khi được đặt chân đến nước Úc, việc đầu tiên tôi làm là nhờ bạn bè đưa đến chỗ nhà hát Con Sò này, tôi vẫn nhớ, hôm đó là một ngày nắng đẹp nhưng khi đến tận nơi và nhìn tận mắt nhà hát này thì tôi hơi thất vọng. Mọi thứ không sáng láng và long lanh như trên Tivi tôi vẫn nhìn thấy, một nhà hát Opera với nhiều mái vòm dạng con sò úp lên nhau hiện lên trong ánh nắng chiều với nhiều vết ố vàng và cũ kỹ. Với tâm trạng buồn vì lần đầu tiên phải xa gia đình, vậy mà đến đây nhìn cái nhà hát này chán quá, tôi đã có suy nghĩ ân hận vì đã quá vất vả để dành suất học bổng đi học nước ngoài này.

Thế nhưng, trong thời gian đi học, không biết bao nhiều lần tôi đến đây. Mỗi khi không phải đi học, đi làm hay có sự kiện kỷ niệm gì của hội lưu học sinh là chúng tôi lại đến đây. Mỗi khi có đoàn từ VN sang chơi, tôi lại làm hướng dẫn viên du lịch và bao giờ cũng đến đây đầu tiên. Và sau mỗi lần làm hướng dẫn viên du lịch, tìm hiểu thêm được một khía cạnh hay một góc nhìn về nhà hát Con Sò này thì tôi lại thấy nó đẹp lên một ít. Dần dần, đến lúc học xong và chuẩn bị phải về nước hẳn, lúc đó tôi thực sự thấy nơi này đẹp quá, nuối tiếc vì không biết đến bao giờ mới được quay trở lại nơi đây.

Sự nuối tiếc này đã dần dần trở thành ấp ủ và ước mơ được quay trở lại và để rồi tôi có chuyến đi ngày hôm nay.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Quay trở lại khu vực nhà hát Con Sò trong một ngày mưa gió, không hiểu sao hôm nay tự nhiên trời lại đổ mưa. Bầu trời nhà hát con Sò xám xịt, mặt biển động, gió lạnh. Còn tôi thì lại đi một mình, không có bạn bè. Tôi đi bộ một vòng quanh khu vực Circular Quay, từ nhà hát đến cây cầu nổi tiếng, cây cầu này vẫn là tâm điểm bắn pháo hoa của Sydney trong dịp năm mới.






Đi bộ thăm lại tất cả các ngóc ngách của cầu cảng Circular Quay, khung cảnh gần như không có gì thay đổi. Chính vì không có gì thay đổi, không có gì mới lạ nên lại làm cho tôi rất nhanh thỏa mãn. Sau khi kết thúc tour đi bộ thăm quan nơi quan trọng nhất của Sydney, tôi thực sự cảm thấy không còn gì để nuối tiếc về nơi này nữa, cảm giác lúc này chỉ muốn về nhà thật nhanh để không phải chịu cái cảm giác lạnh lẽo và cô đơn ở đây nữa. Đúng là diễn biến tâm lý của con người thật phức tạp. Lúc thì mong ngóng để được đến, đến rồi thì lại mong ngóng để quay trở về. Có lẽ, tôi đã có cảm giác hoàn toàn thỏa mãn về nước Úc ở đây, lần sau nếu có cơ hội đi nước ngoài, tôi sẽ chọn một nước nào khác mà không cần phải quay lại Úc nữa.




Lạnh lẽo và cô đơn, tôi nhanh chóng bắt xe bus, rời khỏi khu vực trung tâm của Sydney để quay trở về khách sạn, chui vào chăn để tìm chút hơi ấm. Một việc làm khá lạ của những người thích phượt như tôi, khi mà tôi thường tận dụng mọi thời gian để khám phá thay vì ngủ nghỉ. Nhưng lúc này, dường như giá trị hưởng thụ có thay đổi đôi chút, tự dưng tôi chẳng thiết khám phá gì nữa, chỉ nhanh chóng muốn được trở về nhà
 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
GATO với cụ TT quá ! Mà cụ TT niều quá dám để Bạn Huệ đi một mình Thân Gái Dăm Trường thế lày .Thật ngưỡng mộ Gia Đình Các Bạn quá
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
GATO với cụ TT quá ! Mà cụ TT niều quá dám để Bạn Huệ đi một mình Thân Gái Dăm Trường thế lày .Thật ngưỡng mộ Gia Đình Các Bạn quá
Cụ Thái nói ko đúng quan điểm rồi :). Em đi công tác mà, ko có lựa chọn nào khác, cụ ợ :)
 

30T-2917

Xe tải
Biển số
OF-44506
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
361
Động cơ
467,200 Mã lực
mợ đêm hôm ko ngủ mà tuôn trào cảm xúc ntn. Bái phục, bái phục :)
 

PTI12

Xe hơi
Biển số
OF-302843
Ngày cấp bằng
25/12/13
Số km
169
Động cơ
307,010 Mã lực
Các chuyến đi của Cụ thú vị quá !
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lạnh lẽo và cô đơn, tôi nhanh chóng bắt xe bus, rời khỏi khu vực trung tâm của Sydney để quay trở về khách sạn, chui vào chăn để tìm chút hơi ấm. Một việc làm khá lạ của những người thích phượt như tôi, khi mà tôi thường tận dụng mọi thời gian để khám phá thay vì ngủ nghỉ. Nhưng lúc này, dường như giá trị hưởng thụ có thay đổi đôi chút, tự dưng tôi chẳng thiết khám phá gì nữa, chỉ nhanh chóng muốn được trở về nhà

Chỉ nhanh chóng muốn được trở về nhà, do vậy, việc cuối cùng của tôi trước khi lên máy bay trở về Việt Nam chỉ là ra ngắm hồ thiên nga đen



Và rồi tôi đã được toại nguyện, sung sướng và hạnh phúc bên các tình yêu của mình



Thế giới này không đâu bằng nhà mình...
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tản mạn Mộc Châu - điểm đến không biết chán...

Mộc Châu, điểm đến không biết chán… Tôi phải nói như vậy vì không biết bao nhiêu lần đã đi Mộc Châu, nhưng mỗi lần đi, lại là một cảm nhận khác nhau. Không kể các chuyến đi lẻ tẻ của các năm trước, chỉ tính trong năm 2013-2014, tôi đã đến Mộc Châu 5 lần, thậm chí trong vòng có 2 tháng, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, tôi đã đi đi lại lại ở Mộc Châu 3 lần… Vậy mà vẫn không thấy chán

Cái thu hút đầu tiên khi đi Mộc Châu đó là đỉnh Thung Khe, nằm trên đường đi Mộc Châu, gần với Mai Châu. Lần nào cũng vậy, mà hầu như xe nào cũng vậy, cứ đến đây là mọi người đều dừng nghỉ chân để được vui mắt với các hàng quán dạng lán trại của người dân tộc. Thập cẩm các loại sản vật của Mai Châu, Mộc Châu được bán ở đây, nào là thịt lợn mán tươi sống, rau cỏ, dao thớt, dúi sống, ngô luộc, cơm lam, phong lan… Nếu vào mùa lạnh, ngồi bên nồi ngô nghi ngút khói, uống nước ngô và ăn ngô luộc là đã cảm thấy thoát trần lắm rồi. Nhưng đợt tết âm lịch vừa rồi, khi chúng tôi qua đỉnh Thung Khe này, lần đầu tiên được chứng kiến cảnh vườn không nhà trống ở đây. Bà con dân tộc nghỉ ăn tết là nghỉ hẳn, chứ không cố làm ăn như người ở dưới xuôi. Thế nhưng theo thói quen, rất nhiều xe vẫn cứ dừng ở đây để nghỉ. Ngày tết, đồ ăn tết dư thừa nhiều, mọi người vô tư sử dụng hệ thống lán trại bỏ không này để bày đồ ăn tự túc, tự vui với nhau.


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục con đường đi đến Mộc Châu, chỉ cách Hà Nội khoảng 180km, thích hợp cho các kỳ nghỉ 2 ngày cuối tuần, thậm chí có lần, chúng tôi hứng chí lên, chỉ đi về trong ngày. Cảnh vật bên đường đi Mộc Châu là cái hấp dẫn tiếp theo. Cần chịu khó vừa đi, vừa dừng nghỉ để ngắm cảnh thì mới thấy được những cảnh đẹp này.

Một điểm nên dừng chân là các khu vườn mận dọc đường, một vườn mận mà chúng tôi hay vào là cái ở gần quán cơm Lý Thía. Đến khu vườn vào 2 thời điểm cách nhau không lâu nhưng cảnh vật lại rất khác nhau, lúc thì mận đang ở thời kỳ ra hoa, cành cây khẳng khiu nhưng hoa phủ trắng, lúc thì mận đến thời kỳ ra lộc và thụ quả, thì toàn cây phủ một màu xanh biếc, mát mắt. Sự biến đổi rất nhanh của phong cảnh chính là điều làm cho việc đến Mộc Châu không bị nhàm chán





 

Civic2306

Xe điện
Biển số
OF-7948
Ngày cấp bằng
12/8/07
Số km
3,154
Động cơ
569,279 Mã lực
Cái mốc bắt đầu một năm mới được tính từ tháng 1, nhưng với người Việt Nam, năm mới chỉ bắt đầu khi Tết Nguyên Đán đến. Vì thế, thường thì hết tháng 2 dương lịch mọi người mới khởi động cho một năm mới. Năm nay cũng vậy, sau đợt nghỉ tết dài với các chuyến du xuân có tính "bỏ quên sự đời", ngoảnh đi ngoảnh lại thì đã lại đến gần giữa năm rồi.

Thời gian đúng là rất mang tính tương đối, có những giờ phút chờ đợi thì rất dài, nhưng nếu cứ càng bận rộn thì lại càng thấy thời gian trôi quá nhanh. Làm gì để có nhiều thời gian hơn? Sống chậm lại cũng là một cách để có nhiều thời gian hơn, làm việc cần suy ngẫm, cũng như thấy nhiều thì hãy viết cảm nhận, đó chính là một cách để sống chậm lại, để cảm thấy là có nhiều thời gian hơn.

Viết về cảm nhận đất nước, con người với mọi miền có cơ hội đặt chân đến thật khó khi Thế giới thì quá rộng lớn, Việt Nam thì quá phong phú, tư liệu thì quá nhiều, thời gian viết thì quá ít, biết đến otofun thì quá muộn…kỳ vọng về một Thớt lưu trữ cảm nhận của 63 vùng miền VN và của các nước đã qua thật khó đạt được. Tạm gác lại ý tưởng này…để tản mạn với hiện tại và tương lai vậy.

…Và sự tản mạn của tôi bắt đầu

Tản mạn tháng 3 ..................................................................... Tản mạn Hà Nội
Cúc Phương resort..................................................................... Đường vành đai 3
Thành nhà Hồ........................................................................... Khu vui chơi Era House
Sơn La
Yên Bài Resort
Lăng cô – Bà Nà

Tản mạn tháng 4
Đà Nẵng - Quảng Nam
Sầm Sơn
Mộc Châu
Cao Bằng

Tản mạn tháng 5........................................................................Tản mạn Hà Nội
Cần Thơ - Trà Vinh - Bến Tre - Hậu Giang.................................... Công viên Nghĩa Đô
Đến Gióng - Việt Phủ Thành Chương............................................ Ecopark
Yên Bài

Tản mạn tháng 6
Singapore - Melaka - Kuala Lumpur - Penang
Savanakhet - Pakse (Nam Lào)
Đảo cò (Hải Dương)


Tản mạn tháng 7
Cửa Lò - Cửa Hội
Sông Hồng Thủ Đô (Vĩnh Phúc)

Tản mạn tháng 8.....................................................................Tản mạn Hà Nội
...............................................................................................Royal City - Vincom Villages
Hưng Yên (Bẻ nhãn)................................................................Chợ Phiên (Hà Nội) - 1946 Restaurant

Tản mạn tháng 9
Hồ Ba Bể - Bắc Kạn
Đầm Long (Sơn Tây)
Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau

Tản mạn tháng 10.....................................................................Tản mạn Hà Nội
Yên Bài.....................................................................................Bờ Hồ - Nhà thờ lớn - Bảo tàng phụ nữ
Bắc Ninh
Đường Lâm

Tản mạn tháng 11
Kim Bôi
Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương)
Melbourne - Sydney (Australia)
Mộc Châu

Tản mạn tháng 12
Điền Viên Thôn (Sơn Tây)
Lạng Sơn
Quảng Ninh

Tản mạn tháng 1 - 2014
Tây Thiên - Tam Đảo
Mộc Châu
Làng văn hóa các dân tộc
Yên Bài

Tản mạn tháng 2 - 2014
Mộc Châu - Điện Biên - Than Uyên - Sapa (Tết Tây Bắc)
...

*** HẾT TRỌN 12 THÁNG TRONG NĂM ***
Thứ nhất em xin phép quote lại để làm hình mẫu đợi một hai năm nữa các cháu lớn hẳn em sẽ làm một chuyến như nhà mợ
Thứ hai: em théc méc cái là mợ thu xếp công việc thế nào mà đi cả năm được thế
Thứ ba: mợ có thời gian mà viết thành cẩm nang hướng dẫn nhưng nới mợ đã đến thì tốt nhỉ
Em có mong ước được đi lang thang cùng vợ con mà vợ em nó lại chả thích đi chơi mới chán chứ :) chả có lẽ lại rủ mợ khác đi cùng
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một điểm đáng để dừng chân khác là một bản làng nhỏ của người dân tộc, nằm sâu bên dưới thung lũng ngay bên đường. Các ngôi nhà gỗ nghèo nàn của người dân tộc nằm xen kẽ trong các vườn mơ, vườn mận. Nhưng sự hấp dẫn là ở chỗ, mỗi thời điểm khác nhau, bức tranh bản làng của người dân tộc lại được thiên nhiên vẽ theo một cách khác nhau

Vào thời điểm ngày cuối cùng của tháng 11, toàn bộ bản làng ở đây được phủ một lớp hoa dại, màu tim tím, các cây mận khẳng khiu vào thời điểm này mới chỉ có lác đác hoa nên trông như những nhành củi khô cắm trên một thảm hoa tím nhạt


Nhưng chỉ hơn một tháng sau đó, khi quay lại khu vực này, toàn bộ lớp hoa dại đã bị rụi đi, để lại một thảm cỏ khô xơ xác, nhưng vườn mận bên trên thì lại bắt đầu có sự sống với những bông hoa mận đầu tiên. Để rồi nửa tháng sau đó, vào đúng dịp tết nguyên đán, toàn bộ vùng này đã được phủ trắng bằng vườn mận đang thời kỳ nở rộ.

Mộc Châu - thời điểm cuối tháng 11 với thảm hoa tím dại (vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc)





Mộc Châu - thời điểm giữa tháng 1 (Cháy hết mình để tạo sự sống)



Mộc Châu - thời điểm đầu tháng 2 (Sự sống đã sinh sôi)




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sự đơn sơ và nghèo nàn của người dân trong bản này cũng là điểm khác lạ đối với những con người đến từ nơi văn minh, hiện đại. Trò chơi của trẻ nhỏ ở đây cũng thật đơn giản, nhưng không kém phần sáng tạo, hình ảnh cậu bé ngồi trên chiếc xích đu tự chế, bên cạnh ngôi nhà gỗ lấm lem, cứ thu hút tôi mãi. Cô con gái nhỏ của tôi cứ luôn miệng hỏi “Tại sao họ lại nghèo như vậy hả mẹ?” Tôi nghĩ mãi mà vẫn chưa tìm được câu trả lời dễ hiểu nhất cho một đứa trẻ

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Dịp Tết cũng là dịp mà các vườn hoa cải bên đường vẫn còn trắng xóa, phải nói là đẹp tuyệt. Cánh đồng hoa cải trắng đan xen với cánh đồng cỏ xanh ngắt làm cho các đám khách như chúng tôi tiêu tốn hàng giờ ở đây để chụp các kiểu, các tư thế, các ý tưởng với cải và cỏ




Những ngày giáp Tết, đào rừng Mộc Châu được bày bán ngập hai bên đường, từng đoàn xe chở đào nối đuôi nhau về dưới xuôi


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đến ngã ba Mộc Châu, rẽ phải về phía nông trường Mộc Châu và đi theo biển chỉ dẫn đi Ngũ Động Bản Ôn là đi qua vùng chè mà ở đây nổi tiếng với vườn chè hình trái tim

Nếu vào dịp tháng 4, lá chè còn xanh ngắt, có thể là do chưa vào mùa thu hoạch chè nên các búp chè vẫn còn xanh. Đến tháng 11 vẫn vậy, cả một vùng đồi chè vẫn xanh ngắt, được trồng theo hàng theo lối rất ngay ngắn, trải dài ngút tầm mắt. Vậy mà sang đầu tháng 2 năm sau, cả vườn chè đã trở nên xám ngắt, hình như là chè vừa được cắt hết búp, lại bị nhuộm sương nên mới trở nên xơ xác như vậy. Nhưng sự đổi thay mới là sự hấp dẫn, bức tranh dù đẹp đến mấy, treo mãi trên tường nó cũng sẽ trở lên tầm thường. Điều này thì tôi cũng đã từng có trải nghiệm…

Chè tháng 4



Chè tháng 11



Chè tháng 2



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top