Em nghe mấy ông lái xe ở cơ quan ( già) nói. Lọc gió đông cơ nếu bẩn và cũ quá vẫn có thể ngâm xà phòng, xịt sạch và phơi khô để sử dụnglại. Nghe cũng lạ tai, các cụ cho ý kiến ạ.
Lọc mút thì cụ làm đúng.Nhà em không có xe hơi, nhưng em lại liên tưởng đến con xe máy của mình : xe máy có 2 lọc, lọc giấy và lọc mút. Nếu là lọc giấy thì khi bẩn đem ra thổi gió cho sạch bụi là xong, nhưng chỉ thổi được 1 vài lần như thế là bỏ, vì nó sẽ bị rách. Lọc bằng mút thì đem ngâm dầu hôi (hoặc xăng), rửa lại bằng xà phòng, vắt khô, phết dầu máy (nhớt) lên bề mặt rồi phơi khô và gắn vào, số lần tái sử dụng như thế có thể là rất rất nhiều lần. Cụ chủ thớt xem cái lọc gió của cụ loại gì thì quyết định nhé. Nếu là lọc giấy thì em nghĩ cụ thổi được chừng 1 2 lần là phải thay ngay rồi.
À, mới phát hiện ra 1 topic ở ngay trong otofun nhà mình, cụ chủ thớt tham khảo thử xem : http://www.otofun.net/threads/203787-rua-loc-gio-|-rua-loc-gio
Em không biết lọc xe hơi như thế nào, chứ lọc giấy xe máy của em được sách HDSD nó chỉ dẫn làm thế đấy ạ : lấy súng thổi hơi ngược với chiều gió vào.Lọc mút thì cụ làm đúng.
Nhưng lọc giấy là không hiệu quả bởi vì mạng lưới lọc của màng lọc giấy là có chiều sâu, nó giống như nhiều lớp đan xen vào nhau. Một khi các hạt bụi bị mắc vào mạng lưới đó thì khó lòng mà thổi ra được, nó không giống như cái dây bột trẻ em cứ thổi ngược lại mà sạch .
Cụ saunhen nói chuẩn, đã đi xe hơi thì ko nên tiếc mấy thứ nhỏ nhỏ mà có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của xe.
Em ko tin lại có sách hướng dẫn như thế. Nếu là lọc mút thì còn tái sử dụng chứ lọc giấy là chịu rồi. Bác tưởng tượng giấy nếu phóng to ra nó ko phải là 1 lớp mà rất nhiều lớp chồng lên nhau. Bụi bị kẹt vào giữa và cứ nhiều dần lên, thổi thế nào được? Thổi mà làm thủng thì còn tệ hơn.Em không biết lọc xe hơi như thế nào, chứ lọc giấy xe máy của em được sách HDSD nó chỉ dẫn làm thế đấy ạ : lấy súng thổi hơi ngược với chiều gió vào.
Nhưng mà em cũng công nhận, lọc gió chẳng có bi nhiêu. Cứ bẩn thì nên thay cho nó lành.
Sách hướng dẫn của HONDA đấy ạ. Xe em là wave alpha 2008.Em ko tin lại có sách hướng dẫn như thế. Nếu là lọc mút thì còn tái sử dụng chứ lọc giấy là chịu rồi. Bác tưởng tượng giấy nếu phóng to ra nó ko phải là 1 lớp mà rất nhiều lớp chồng lên nhau. Bụi bị kẹt vào giữa và cứ nhiều dần lên, thổi thế nào được? Thổi mà làm thủng thì còn tệ hơn.
Bác chụp cái hướng dẫn sử dụng lên đây xem nào !
Cụ nhìn thế nào được mấy lớp !, nó ngăn các hạt bụi cớ vài chục micron thôi. Để lát nữa em tìm cái hình pot lên cho cụ xem.Sách hướng dẫn của HONDA đấy ạ. Xe em là wave alpha 2008.
Nhà em nghèo, không có máy chụp hình kĩ thuật số, điện thoại cũng chẳng có chức năng chụp hình. Thì làm sao chụp lên cho bác xem dc ?
Nói chung em thấy bác nói cũng có lý, mà sách HONDA thì chẳng lẽ viết sai. Thôi thì mặc nó đi, bác bận tâm mấy thứ ấy làm gì. Cứ xem như em chưa nói gì cả.
Em cũng đem lọc gió của em thổi 2 lần rồi, sắp tới chuẩn bị thay mới đây. Khi nào thay mới, em sẽ xé tan cái giấy lọc cũ ra xem thử là nó mấy lớp.
Hóa ra là nó phức tạp thật cụ nhể.Cụ nhìn thế nào được mấy lớp !, nó ngăn các hạt bụi cớ vài chục micron thôi. Để lát nữa em tìm cái hình pot lên cho cụ xem.
Dưới đây là cái hình mạng lưới xen lu lo của cái lọc giấy được phóng đại 50 lần, nó như một đám bùi nhùi chứ ko phải chỉ có 2 chiều như một cái sàng gạo.
Bác ko cần phải làm lớn chuyện nên như thế, (nghe hơi đanh đá). Có thể thế này: tuổi thọ của cái lọc gió là 2 năm (ví dụ nhé), nhưng trong các lần bảo dưỡng định kỳ, ta có thể lấy ra vệ sinh và dùng tiếp (vẫn trong hạn 2 năm). Nó cũng như vệ sinh cái bugi sau vài nghìn km, mặc dầu tuổi thọ của bugi có thể vài vạn km.Hóa ra là nó phức tạp thật cụ nhể.
Vậy là sách hướng dẫn của HONDA chỉ bậy rồi. Ôi giời, cả 1 công ty lớn thế kia mà lại đưa ra những chỉ dẫn phản khoa học thế đấy. Sao bác anhtho không gửi thư lên đóng góp ý kiến với nó nhỉ, kèm theo tấm ảnh phóng đại 50x của bác luôn, không khéo nó lại mời bác vào làm cố vấn kĩ thuật cho nó luôn chứ