Một nét mới trong chú phỉnh khóa này là chém gió tương đôi trơn.
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/tan-bo-truong-giao-thong-chi-mot-dong-tien-cua-dan-phai-can-nhac-3386958.html
Đẹp choai và cười rất tươi !
Tân Bộ trưởng Giao thông: 'Chi một đồng tiền của dân phải cân nhắc'
'Chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, đầu tư có trọng tâm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá', Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa chia sẻ ngày 14/4.
- Bộ trưởng thấy những thuận lợi và thách thức gì đang đợi mình phía trước?
- Về thuận lợi, tôi được kế thừa thành tựu của các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm để lại. Những năm qua, ngành giao thông được quan tâm đầu tư, đã có bước phát triển vượt bậc. Bộ mặt giao thông đã thay đổi đáng kể, nhiều công trình lớn hoàn thành, kinh nghiệm thi công các công trình lớn, hiện đại đã được nâng lên.
Tuy nhiên, còn nhiều thách thức như: hạ tầng giao thông nhiều nơi yếu kém, chưa đồng bộ, quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải tuy đã nâng cao nhưng vẫn cần cải thiện nhiều, trong khi ý thức chấp hành luật giao thông của phần lớn người dân chưa cao. Chế tài xử phạt chưa được thực hiện nghiêm, vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được đòi hỏi của sự phát triển. Sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực giao thông vận tải ngày càng gay gắt, nhu cầu của người dân và đất nước trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông ngày càng bức thiết...
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa. Ảnh:Đ.Loan
- Những thành quả nổi bật của người tiền nhiệm ảnh hưởng đến ông thế nào?
- Sức ép lớn nhất với tôi là làm thế nào để cùng với tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn đang gia tăng, công việc rất nhiều và nặng nề. Nợ công đã chạm trần, các nguồn lực đầu tư cho giao thông ngày càng hạn chế, trong khi người dân, đất nước đòi hỏi phải tiếp tục hiện đại hoá hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải, nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa.
Chắc chắn mỗi ngày chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để người dân đi lại an toàn, thuận tiện. Giao thương thuận lợi hơn sẽ giúp kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên, để làm tốt việc này, ngành giao thông cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân.
- Công việc nào sẽ được ông ưu tiên trên cương vị mới?
- Có một số vấn đề khiến dư luận bức xúc, cử tri cả nước quan tâm gần đây như các dự án BOT; tai nạn giao thông vẫn cao, hạ tầng một số nơi yếu kém; công tác đầu tư, giải ngân tại các dự án cần được công khai, minh bạch hơn; có sự chồng chéo trong quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực...
Tôi sẽ rà soát từng việc cụ thể, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí để người dân biết, giám sát. Trong công tác đầu tư, chúng tôi giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư.
Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2020, hệ thống giao thông vận tải phải cơ bản đáp ứng nhu cầu của xã hội, bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý; tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Với ông, điều gì là quan trọng nhất trong nhiệm kỳ mới của mình?
- Công việc còn rất nhiều và ngổn ngang, tôi e rằng 5 năm nhiệm kỳ khó có thể làm hết những gì mong muốn. Tuy nhiên, có một điều phải làm bằng được, đó là tiếp tục đổi mới. Chỉ có đổi mới, ngành mới có thể phát triển. Cụ thể, cần đổi mới phong cách quản lý, lãnh đạo; đổi mới tư duy, phương pháp làm việc. Cần tiếp tục cải cách hành chính, gắn trách nhiệm cá nhân vào các quyết định cụ thể, vào từng công việc, bám sát cơ sở và thực tiễn cuộc sống.
Thời gian vừa qua, nhất là trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Đinh La Thăng, khâu cải cách hành chính của Bộ được tiến hành rất tốt, rất thành công và tôi sẽ tiếp tục sự nghiệp đó.
- Kinh tế Việt Nam khó khăn, nợ công Chính phủ đã chạm trần, Bộ trưởng sẽ huy động nguồn vốn thế nào để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao?
- Nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hiện nay chủ yếu là đi vay cho nên trông chờ vào ngân sách là cực kỳ gian nan. Chúng ta đã hội nhập với khu vực và thế giới, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký năm ngoái, các Hiệp định FTA khác đã ký và dần có hiệu lực, điều đó đặt ngành giao thông đứng trước cơ hội và thách thức. Chúng tôi sẽ tranh thủ nắm bắt, chắt chiu từng cơ hội để phát triển hạ tầng, phát triển và phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải, tạo cơ sở vững chắc cho các ngành kinh tế khác, các địa phương phát triển. Sau khi rà soát, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, dự án nào sẽ tiếp tục triển khai, dự án nào phải điều chỉnh và dự án nào phải dừng. Tất cả quá trình này sẽ được tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch để mọi người cùng biết và đồng thuận.
Chúng tôi sẽ sớm tổ chức cuộc gặp với các nhà tài trợ và cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, đề xuất và điều chỉnh phù hợp trên tinh thần hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ luôn cầu thị, lắng nghe và trân trọng các ý kiến đóng góp; trân trọng các nguồn vốn của các nhà đầu tư muốn hợp tác với chúng tôi. Tôi xin nhắc lại là chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, không đầu tư dàn trải, đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá.
À, đáng lẽ phải thu 501 đồng/km, sau khi cân lên nhắc xuống, thấy thêm 1 đồng là quá cao, nên thu 500 đồng thôi.Thế lấy thêm của dân 500 đồng/1km đường không biết có cân nhắc không ạ?
Leo lên đc cái ghế chắc tập trung chạy cửa này cửa kia chứ ko có thời gian suy nghĩ chuyện ... chính sách. Chuyện ấy cứ lên đã, lo sau nên giờ PV hỏi lấy đâu ra cái mà trả lời.Nghe bác này phát biểu là e thất vọng:
- thứ nhất là BT nhưng suy nghĩ thiếu chiến lược, tư duy giống ô làm tài chính chỉ nghĩ cân đong đo đếm từng đồng: 'Chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, đầu tư có trọng tâm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá'. Ngành gì thì đầu tư cũng phải tiết kiệm hiệu quả, nhưng trọng tâm của gt là vấn đề khác, là làm sao phải phát triển nhanh chóng mạng lưới gt, phải tìm ra giải pháp để huy động được nhiều nguồn lực khi không thể dựa hết vào NSNN và chất lượng. Cái này a # đã làm rất tốt (khoan bàn mức phí và chất lượng). Như vậy, cách nói của bác này có hơi hướng mị dân hơn là tính chiến lược.
Nói "o đầu tư bằng mọi giá" là cách nói bàn lùi. Trước kia VN vào WTO, đang chạy ro ro thì xuất hiện câu "o hội nhập bằng mọi giá", rồi "hội nhập nhưng o hòa tan" (hình như chỉ đạo của bác P), ngay sau đó là o cho ký WTO tại New zealand rồi để chậm 2 năm, đến khi vào được thì chẳng còn lợi thế nữa khi cả TG đã vào WTO, vì vậy nay các nước mới phát triển các loại HĐTM kiểu mới.
- Thứ 2, khả năng bác này sẽ rất chậm, không dám quyết: Phỏng vấn PR mà toàn nói mấy câu chung chung, chưa làm gì mà đã định cái gì cũng sẽ xin phép, báo cáo...."Tôi sẽ rà soát từng việc cụ thể, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng". Thế thì cần gì BT, các ngành để BCT, BBT, TT làm hết đi
- Thứ 3, ngành GT bây giờ khó nhất là vốn, PV hỏi rất cụ thể về vấn đề này nhưng BT trả lời rất chung chung, chẳng có giải pháp cụ thể nào cả
Chỉ một cái được là có vẻ bác ý sẵn sàng lắng nghe. Nhưng nhiều khả năng cái khí thế a # để lại cho ngành GT sẽ ko duy trì được
Hóa ra là BTGT là bác này à. Thế mà nói tiết kiệm từng đồng hả cụ???bác này làm việc tốt lắm trước bác ấy là bí thư tỉnh sla . có bác ấy bộ mặt tp sla thay đổi hẳn lên khác hẳn các đời bí thư trước . dân sla chỉ mong bác ấy làm thêm khóa nữa cho dân được nhờ .mà bác ấy lại về sớm quá tiếc thật . vẫn chưa xong được cái tượng đài Bác...