Thấy bài này hay cop về cho cụ chủ đọc, xem cụ mở được nhãn nào rồi?
TẠI SAO CON NGƯỜI CÓ NHIỀU THỂ?
Tại sao con người có 7 Thể, nhiều quá vậy? Và điều này tưởng phải giải nghĩa cho rành rẽ mới được.
Trước đây tôi có nói: Con người ngày sau sẽ thành một vị Thái Dương Thượng Đế và sẽ sinh hóa một Tiểu Vũ Trụ khác giống như Thái Dương Hệ này vậy, cũng có Mặt Trời, Mặt Trăng, 7 cõi, những Dãy Hành Tinh, con người và loài vật.
7 Thể con người để dùng học hỏi 5 cõi Trời, từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn:
1 – 2 – Xác Thân và Cái Phách để học hỏi và hoạt động tại Cõi Trần.
3 – Cái Vía để học hỏi và hoạt động tại cõi Trung Giới.
4 – Hạ Trí để học hỏi và hoạt động tại cõi Hạ Thiên.
5 – Thượng Trí hay là Nhân Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Thượng Thiên.
6 – Kim Thân hay là Thể Bồ Đề để học hỏi và hoạt động tại cõi Bồ Đề.
7 – Tiên Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Niết Bàn.
TẠI SAO 7 THỂ
CHỈ DÙNG TRONG 5 CÕI MÀ THÔI?
Bởi Cái Trí con người chia ra làm hai phần: Hạ Trí và Thượng Trí.
Còn cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ (Plan Mental) vẫn chia ra làm hai:
Cõi Thượng Thiên là 3 cảnh cao của cõi Trí Tuệ gồm: Cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba.
Cõi Thượng Thiên (Aroupa) là cõi vô hình bởi vì tại đây tư tưởng xẹt ra từng làn chứ không có hình dạng như ở mấy cõi dưới.
Phật giáo gọi cõi Thượng Thiên là: Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Thiên. Cõi Hạ Thiên (Roupa) gồm 4 cảnh chót của cõi Trí Tuệ là cảnh thứ Tư, cảnh thứ Năm, cảnh thứ Sáu và cảnh thứ Bảy.
Thế thì, hai cõi Thượng Thiên và Hạ Thiên nhập lại làm ra cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ.
VÌ LÝ DO NÀO CON NGƯỜI
PHẢI HỌC HỎI 5 CÕI TRỜI?
Bây giờ ta nên biết: Vì lý do nào con người phải học hỏi 5 cõi Trời?
Nếu con người không biết 5 cõi này ra thế nào thì làm sao tạo lập chúng nó được khi thành một vị Thái Dương Thượng Đế. Thế nên sự học hỏi 5 cõi là điều cần thiết và rất quan trọng.
NHỜ CÁI GÌ MÀ CON NGƯỜI
HỌC HỎI ĐƯỢC 5 CÕI TRỜI?
Bây giờ, ta phải đề cập đến vấn đề: Nhờ cái gì mà con người học hỏi được 5 cõi Trời?
Phải học hỏi rành rẽ phận sự mỗi thể của con người, chúng ta mới thấy Đấng Tạo Công chu đáo là dường nào! Ta hãy thử nghĩ điều này: Nếu sinh ra ở cõi Phàm, không có cặp mắt thì ta là một người đui mù, ta không thấy những sự vật ở chung quanh ta, làm sao ta học hỏi chúng được vì ta có biết chúng nó ra sao đâu.
Thế nên, Đấng Tạo Hóa mới cho mỗi Thể của con người có một quan để thấy đặng học hỏi một cõi. Cõi nào con mắt nấy. Một quan đó là:
Con mắt phàm – Nhãn quan của Cái Phách – Thần Nhãn – Thiên Nhãn – Huệ Nhãn – Tối Thượng Huệ Nhãn.
1 – CÕI PHÀM VÀ CON MẮT PHÀM
Cõi Phàm làm bằng một chất khí căn bản gọi là Hồng Trần (Matière physique). Chất Hồng Trần chia ra làm 7 chất nhỏ nữa, mỗi chất làm ra một cảnh (Sous plan). Thế nên cõi Trần có 7 cảnh (Xin nói tóm tắt là: 7 cõi Trời, cõi nào cũng chia ra làm 7 cảnh khác nhau).
– Cảnh thứ Nhất của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhất (Ether 1er).
– Cảnh thứ Nhì của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhì (Ether 2è).
– Cảnh thứ Ba của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Ba (Ether 3è).
– Cảnh thứ Tư của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Tư (Ether 4è).
– Cảnh thứ Năm là cảnh chất hơi (Không khí).
– Cảnh thứ Sáu là cảnh của chất lỏng (Nước).
– Cảnh thứ Bảy là cảnh của chất đặc (Đất cát).
Xác phàm làm bằng 3 chất Hồng Trần chót là: Chất đặc, chất lỏng và chất hơi. Cho nên con mắt phàm chỉ để xem những việc xảy ra ở 3 cảnh này mà thôi.
2 – CÁI PHÁCH VÀ NHÃN QUAN CỦA CÁI PHÁCH
(CLAIRVOYANCE ÉTHÉRIQUE)
Cái Phách làm bằng 4 chất Dĩ Thái Hồng Trần. Nên biết, chất Dĩ Thái mịn hơn chất đặc, chất lỏng và chất hơi, nó chun thấu qua ba chất này, nên con mắt phàm không thấy Cái Phách và 4 cảnh Dĩ Thái được.
Tuy nhiên, Trời cho Cái Phách có một quan, khi luyện tập cho nó mở ra rồi thì con người thấy được 4 cảnh Dĩ Thái và nhân vật 4 cảnh đó. Nói rằng một quan như một con mắt cho dễ hiểu, chứ kỳ thật nó giống hình một cái đĩa quay tròn giữa hai chơn mày Tiếng Phạn gọi là Charka.
Có nhãn quan của Cái Phách Thì Thấy được:
1 – Bốn cảnh Dĩ Thái.
2 – Những vật để cách vách, dù cho vách đó làm bằng ván, bằng gạch, bằng đá háy bằng sắt.
3 – Những vật để dưới đất cái.
4 – Những Tinh Linh hay Ngũ Hành thân mình làm bằng chất Dĩ Thái. Có nhiều loại mà người ta nói đến là những Fê (fées).
[3]
Những Tinh Linh ở trong đất gọi là Thổ Thần (Gnomes).
Những Tinh Linh ở trong nước gọi là Thủy Thần (Ondines). Những Tinh Linh ở trong lửa gọi là Hỏa Thần (Salamandres).
Họ ở trong đất, trong đá, trong nước, trong lửa, trong không khí. Họ có nhiệm vụ phải thi hành cho Thiên Cơ khác hơn con người.
3 – CÁI VÍA VÀ THẦN NHÃN
(CLAIRVOYANCE ASTRALE)
Cái Vía làm bằng 7 chất của cõi Trung Giới gọi là chất Thanh Khí hay là chất Tinh Quang (Matière astrale).
Cái Vía có một Luân Xa ở chính giữa hai chơn mày. Luân Xa này mở ra thì con người có Thần Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch Mũi (Corps pituitaire) làm trung gian giữa Cái Vía và cái óc xác thịt. Khi Luân Xa mở ra rồi và Hạch Mũi phải hoạt động, con người mới dùng Thần Nhãn được. Còn như Hạch Mũi nằm im lìm, dù cho Luân Xa mở ra, con người vẫn chưa có Thần Nhãn.
Người có Thần Nhãn thấy được:
1 – Cõi Trung Giới.
2 – Các Hạng Thiên Thần ở tại cõi đó gọi là Kama Dévas.
3 – Nhiều Phái Huyền bí học. Phái thì theo Chánh Đạo, Phái thì theo Tà Đạo và cũng có một Phái nửa Tà nửa Chánh, nghĩa là họ giúp người cũng được mà hại người thì cũng không từ nan.
4 – Những hình tư tưởng của ý muốn và tình cảm.
5 – Hồn người chết và Hồn người sống đang ngủ. Lúc Cái Vía xuất ra và qua cõi Trung Giới. Chừng về nhập xác, con người thức dậy.
6 – Những Tinh Linh thân hình làm bằng chất Tinh Quang.
7 – Những Tinh Chất thứ Ba (3è Essence élémen-tale), có tới 2.401 thứ Tinh Chất (Elémentals). Chúng thay hình đổi dạng liền liền, cũng chớ nên tưởng rằng hễ có Thần Nhãn thì dùng được liền.
Một trăm lần đầu tiên nói sai hết chín mươi chín lần. Phải nhờ một vị Đại Sư Huynh tới bậc La Hán chỉ bảo cặn kẽ mới hết sự lầm lạc.
Ngày nay nhân loại tiến tới mức độ khá cao, nhiều người có Thần Nhãn song còn ở bậc thấp.
Có nhiều cách luyện Thần Nhãn, duy có phương pháp mở luồng Hoả Hầu (Kundalini) là cao hơn hết mà cũng nguy hiểm hơn hết.
4 – HẠ TRÍ VÀ HẠ THIÊN NHÃN
(CLAIRVOYANCE MENTALE INFÉRIEURE)
Ngày nay, ngoại trừ các vị Cao đồ của Chơn Sư đã vào hàng Tứ Thánh, thì ngoài đời, chưa có một ai có Thiên Nhãn.
Từ Thiên Nhãn sắp lên, không có sự tiết lộ nhiều, chỉ nói tổng quát thôi.
Hạ Trí cấu tạo bằng bốn chất Trí Tuệ (Matière mentale) thấp hơn hết là chất thứ Tư, chất thứ Năm, chất thứ Sáu và chất thứ Bảy. Chúng làm ra 4 cảnh chót của cõi Thượng Giới gọi là cõi Hạ Thiên (Plan inférieur ou Ciel inférieur). Cõi Hạ Thiên là cõi Thiên Đàng của người Trần thế.
Hạ Trí có một Luân Xa, mở ra rồi thì con người có Hạ Thiên Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch óc liên quan mật thiết với Luân Xa này và làm trung gian giữa Hạ Trí và bộ óc. Nó phải hoạt động, con người mới dùng được Ha Thiên Nhãn.
Có Hạ Thiên Nhãn thì thấy được:
1 – Cõi Hạ Thiên.
2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Sắc Giới (Roupa Dévas).
3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.
4 – Tinh Chất thứ Nhì (2è Essence élémentale).
5 – Hồn người chết khi bỏ cõi Trung Giới lên Thiên Đàng.
6 – Hồn thú vật sắp có cá tính.
7 – Những hình tư tưởng thuần tuý v.v. . . .
5 – THƯỢNG TRÍ VÀ THƯỢNG THIÊN NHÃN
(CLAIRVOYANCE MENTALE SUPÉRIEURE)
Thượng Trí hay là Nhân Thể cấu tạo bằng 3 chất Trí Tuệ (cũng gọi là Thượng Thanh Khí) cao hơn hết của cõi Trí Tuệ là cõi Thượng Giới. Chúng làm ra cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba của cõi Thượng Giới. Ba cảnh này nhập chung gọi là cõi Thượng Thiên (Plan mental supérieur ou Monde Céleste supérieur). Cõi này là quê hương của Chơn Nhơn.
Có Thượng Thiên Nhãn Thì thấy được:
1 – Cõi Thượng Thiên.
2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Vô Sắc Giới (Aroupa Dévas).
3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.
4 – Những vị Chơn Nhơn tức là 60 ngàn triệu Linh Hồn đều có mặt tại đây, vì số dân chúng trên Dãy Địa Cầu là 60 tỷ. Họ xuống Trần từng đợt, hết đợi này đến đợt kia chứ không phải xuống một lượt.
5 – Tinh Chất thứ Nhất (1ere Essence élémentale).
6 – KIM THÂN HAY LÀ THỂ BỒ ĐỀ VÀ HUỆ NHÃN
(CLAIVOYANCE BOUDDHIQUE)
Kim Thân hay là Thể Bồ Đề cấu tạo bằng 7 chất khí làm ra cõi Bồ Đề cũng gọi là Thái Thanh Khí.
Nhãn quan của Thể Bồ Đề gọi là Huệ Nhãn.
Có Huệ Nhãn thì thấy:
1 – Cõi Bồ Đề.
2 – Các Đại Thiên Thần.
3 – Tiên Thánh và các bậc Đệ tử tới bậc La Hán v.v. . . .
Phải tu hành tới bậc La Hán mới sử dụng được Huệ Nhãn.
7 – TIÊN THỂ VÀ TỐI THƯỢNG HUỆ NHÃN
(CORPS ATMIQUE ET VISION ATMIQUE)
Tiên Thể hay là Thể Atma (Corps Atmique) làm bằng 7 chất khí đã cấu tạo ra cõi Niết Bàn (Nirvana).
Phải tu hành tới bậc Siêu Phàm gọi là Chơn Tiên (Asekha) mới ở vĩnh viễn được tại cõi Niết Bàn và biết nó ra sao.
Con người không có ngôn ngữ để diễn tả những điều đã thấy ở cõi Trung Giới, nói chi tới cõi Niết Bàn.
Những vị La Hán sau nhiều năm luyện tập vào được cõi Niết Bàn đặng học hỏi. Các Ngài cũng không thể thuật lại rành rẽ những điều đã nhận xét.
CON NGƯỜI LÀ TIỂU THIÊN ĐỊA
Tới đây mới giải vì sao kinh sách xưa gọi con người là Tiểu Thiên Địa.
BA NGÔI CỦA ĐỨC THƯỢNG ĐẾ
Theo Ấn giáo thì Đức Thượng Đế phân làm 3 Ngôi:
1 – Ngôi thứ Nhất là BRAHMA – Phạm Vương –
2 – Ngôi thứ Nhì là VISHNOU – Quích Nu –
3 – Ngôi thứ Ba là SHIVA – Si Hoa –
Theo Thiên Chúa giáo:
1 – Ngôi thứ Nhất là ĐỨC CHÚA CHA – Dieu, Le Père –
2 – Ngôi thứ Nhì là ĐỨC CHÚA CON – Dieu, Le Fils –
3 – Ngôi thứ Ba là ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN – Dieu, Le Saint Esprit –
BA NGÔI CỦA CON NGƯỜI
Con người là một Tiểu Thượng Đế, nên cũng phân làm Ba Ngôi như Cha mình:
1 – Ngôi thứ Nhất là Chơn Thần – Monade –
2 – Ngôi thứ Nhì là Chơn Nhơn – Égo, Soi Supérieur –
3 – Ngôi thứ Ba là Phàm Nhơn – Personnalité, Soi inférieur –
Con người có 7 Thể. Bảy Thể này do các chất khí đã tạo lập ra 5 cõi Trời, từ cõi Niết Bàn cho tới cõi Phàm cấu tạo nên.
Bởi vì con người là một vị Tiểu Thượng Đế và trong mình có đủ các chất khí đã tạo lập Tiểu Vũ Trụ của chúng ta, cho nên người xưa nói: Con người là Tiểu Thiên Địa.
Ngày nào con người tu hành và làm chủ được 7 Thể của mình thì con người làm chủ được từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn. Con người sẽ thành một vị Siêu Phàm.
Thế nên, hãy tìm Đạo trong mình chúng ta, đừng tìm Đạo ở ngoài. Quả thật, ở khắp mọi nơi, từ trên Trời xuống tới dưới đất đều có Đạo, song nó đầy đủ hơn ở trong mình con người, khỏi đi tìm đâu xa cho thất công. Câu châm ngôn:
“Khi thí sinh sẵn sàng,
Chơn Sư sẽ hiện đến.”
Nếu Ngài bận việc thì Ngài bảo một vị Đệ tử lớn tới chỉ dạy cho ta.
Ai có kinh nghiệm rồi thì biết điều này không bao giờ sai. Chỉ e một điều là ta chưa hội đủ những điều kiện cần thiết mà thôi. Có một việc mà tất cả các hàng Phật tử nên làm là: Lấy Đạo Bát Chánh làm một cái gương để soi mình hàng ngày. Nếu bền chí và cố gắng sống như lời Phật đã dạy thì sẽ lần lần vén lên được những bức màn Vô Minh, từ cái này tới cái kia.
Còn tiếp....
(Vô minh - Bạch Liên)