[Funland] Tâm linh trong tôi là...!!!

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Ta thường có thói quen phản ứng với mọi việc xảy ra. Hau háu cặp giò thon thả của mùa hè rực lửa, khao khát sự thành công hoặc giận dữ khi ai đó đằng sau cứ bóp còi inh ỏi...

Mọi vật, sự việc vẫn diễn ra theo cách bình thường của nó. Nhưng khi ta tiếp nhận những điều này, cái tôi nảy sinh yêu và ghét hay bỏ qua. Mặt khác cái tôi phát sinh nhu cầu được bảo vệ và thỏa mãn trước sự yêu ghét ấy.[ Chính ở đây, mọi vấn đề bắt đầu nảy sinh với cơ chế vận hành của cái tôi - bản ngã - a nại da thức.

Sau đó cái yêu hay ghét này hình thành nên một định kiến và lưu trữ trong tiềm thức của mình. Một vài trường hợp, những định kiến dựa trên những kinh nghiệm xảy ra trong quá khứ được lôi ngược trở lại để cái tôi dựa vào đó mà đánh giá, phán xét...

Tôi, của tôi, là tôi. Ta thường chắc chắn về cái tôi của mình cũng như những đánh giá với sự vật được coi là ngoài ta. Cho dù một sự thật là cái tôi đó thường không chắc chắn. Nói một cách khác, cái tôi đó luôn thay đổi.
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Không có cái tôi chắc chắn nào hết. Cho dù ta có cố gắng khẳng định về một cái tôi bất biến như thế nào chăng nữa [ Tôi là một người yêu màu tím, thích thủy chung, thỉnh thoảng hay buồn vu vơ và còn làm thơ một mình...] thì sự thật là cái tôi đó luôn thay đổi.

Những tế bào hình thành nên cái cơ thể mà ta đang sử dụng được thay thế từng ngày [Có quan niệm cho rằng, cứ 7 năm một lần, cơ thể mà ta đã sử dụng đã được thay thế hết và ta sử dụng một cơ thể mới].

Những cảm xúc trong ta cũng vậy. Lúc thì tôi đang tràn trề hạnh phúc, lúc lại tôi thấy thật là buồn, có khi còn quát lên tao với vợ tao đang cáu đây. Mày đừng có để tao phải bắt mày quỳ xuống gầm giường mà năn nỉ tao.

Ngay cả cái tính cách, suy nghĩ, tư tưởng mà ta nghĩ đó là tư tưởng, suy nghĩ, tính cách của tôi cũng luôn thay đổi.

....

Không có một cái tôi chắc chắn nào hết. Tất cả chỉ là tập hợp của những yếu tố: tế bào, cảm xúc, tư tưởng suy nghĩ khác nhau và luôn thay đổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Không thể nào. Không thể chấp nhận được. Thói quen ôm chặt lấy cái tôi lên tiếng.

Và nếu phải có một cái ta nào đó thì có một cái ta thường hằng. Cái ta đó tồn tại nếu như ta quan sát trong im lặng.
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Vẫn là cảm xúc - Thứ dễ dàng cảm nhận mỗi khi nó khởi sinh trong ta. Đã bao lâu ta để nó dẫn dắt? Đã bao lâu ta coi cái cảm xúc đang hiện diện là tôi, của tôi?

Người ta thường nói về việc làm chủ cảm xúc. Không biết điều đó được thực hiện như thế nào nhưng muốn làm chủ một điều gì đó ta trước hết phải xác định được nó. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì hòa nhập với cảm xúc, coi nó là của tôi, là tôi thì việc "biết" - "nhận diện" đang diễn ra đó là việc trước hết. Ví như khi cơn giận phát sinh, thay vì suy nghĩ, hành động để thỏa mãn cơn giận. Ta biết: Ta đang giận.

Sau cái biết này. Có thể ta không làm gì được với nó. Nó như con ngựa kìm cương, càng trói chặt nó càng lồng lộn. Để rồi đến khi bùng nổ cơn giận phát lộ thành những hành động, lời nói và suy nghĩ không mong muốn.

Song nếu như ta quan sát chính cơn giận - cái cảm xúc tiêu cực của mình như một đối tượng nào đó ngoài ta thì dù cơn giận vẫn xảy ra theo cách của nó nhưng nó không còn làm ta thấy khó chịu hay khổ sở vì nó nhiều nữa.

Nhận diện và quan sát chính cảm xúc của mình như quan sát một cái gì đó ngoài ta, không phải là ta là một trong những cách làm chủ cảm xúc - Không để cho cái cảm xúc đến rồi đi đó dẫn dắt ta theo những cung bậc mà nó đang diễn ra.

Đôi lúc, việc quan sát cảm xúc hình thành như một thói quen nho nhỏ. Ta bắt đầu đi tìm cái cảm xúc đó xem nó tồn tại ở đâu? Nhưng dường như, ta càng cố tâm tìm kiếm cái cảm xúc đó thì càng chẳng biết nơi mà nó khởi nguồn. Đôi lúc. Nó biến mất khi ta tìm kiếm như chưa bao giờ tồn tại. Cảm xúc đến và đi những người con gái đã đi qua đời ta. Chỉ là một khoảnh khắc thay đổi "vô thường"...
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Tương tự như quan sát cảm xúc là tư tưởng. Nhưng quan sát một tư tưởng còn khó khăn hơn rất nhiều. Bởi những suy nghĩ và tư tưởng thay đổi nhảy múa trong ta liên tục không lúc nào ngừng. Từng phút. Từng giây.

Và dùng tư tưởng để phản ánh một tư tưởng thông qua công cụ là ngôn ngữ là điều điên rồ nhất mà Khùng có thể nghĩ ra.
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Và một câu hỏi thú vị: Nếu như những cảm xúc, tư tưởng, suy nghĩ...kia là ta. Thì khi ta quan sát nó.

Vậy ai đang quan sát ta???

Đó phải chăng là cái ta thường hằng bất biến. Cái ta này đóng một vai trò khán giả cái vai diễn mà ta đang hóa thân. Nó quan sát ta. Chỉ quan sát ta. Không gì ngoài quan sát. Không yêu. Không ghét. Không đúng. Không sai...Quan sát và quan sát.

Khi quan sát trở thành một thói quen miên mật. Sự tỉnh thức bắt đầu. Tự như bốn câu: Quán thân trên thân. Quán thọ trên thọ. Quán tâm trên tâm. Quán pháp trên pháp mà ta có thể nghe về tứ niệm xứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Tương tự như quan sát cảm xúc là tư tưởng. Nhưng quan sát một tư tưởng còn khó khăn hơn rất nhiều. Bởi những suy nghĩ và tư tưởng thay đổi nhảy múa trong ta liên tục không lúc nào ngừng. Từng phút. Từng giây.

Và dùng tư tưởng để phản ánh một tư tưởng thông qua công cụ là ngôn ngữ là điều điên rồ nhất mà Khùng có thể nghĩ ra.
ho ho cháu thích
 

Symbolic

Xe tải
Biển số
OF-74806
Ngày cấp bằng
6/10/10
Số km
437
Động cơ
426,472 Mã lực
Kính cụ.

Cụ có thể soi đc mình, soi đc tư tưởng của mình, để lý trí ngoài cảm xúc thì đúng là ở bển rồi.

Phải chăng cụ đang tập 1 dạng Thiền nào phải không ah?
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Những giấc mơ thường mang đến điều bí ẩn.

Ai đó có thể nghe thấy tiếng sét lớn trong đầu.

Ai đó có thể cảm nhận được mọi sự việc xung quanh dù đang ngủ - một sự nghỉ ngơi của thể xác.

Ai đó có thể cảm nhận thấy cái hơi thở trong ta với không khí bên ngoài chỉ là một. Không có sự ngăn cách nào giữa ta và thế giới bên ngoài. Ngay cả cơ thể đang bao bọc ta cũng trở nên mờ nhạt. Điều mà khi thường nhật, ta có sự phân biệt một cách rõ ràng giữa cái tôi và ngoài tôi - không phải là tôi.

....
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Kính cụ.

Cụ có thể soi đc mình, soi đc tư tưởng của mình, để lý trí ngoài cảm xúc thì đúng là ở bển rồi.

Phải chăng cụ đang tập 1 dạng Thiền nào phải không ah?
Cám ơn cụ. Em đang chém cho sang cái miệng thôi ạ. Tựa như đứa trẻ đang tập bi bô sao có thể làm được việc xxx của người nhớn. Thứ duy nhất em có thể soi được một cách chắc chắn là gái. Đặc biệt là gái xinh.

Em không nghĩ quan sát cảm xúc hay tư tưởng của mình là một điều quá khó khăn. Cái khó khăn đó là sự thường xuyên quan sát. Không phải lúc nào ta cũng có thể. Bởi vì bất kể những gì làm ảnh hưởng đến cái tôi thì cơ chế vận hành của tâm thức lập tức đưa ra sự phản kháng. Một sự tranh đấu khốc liệt diễn ra trong ta. Và cho dù cái ta tỉnh thức có nhất thời chiến thắng thì cái tôi - bản ngã lại thay đổi chiến thuật. Nó vờ như đồng ý với ta rằng ta đang đi đúng hướng. Song trong sâu thẳm nó lại khoác cho ta chiếc áo cao cả hay gì gì đó - Một hình thức biến thể đầy tinh vi của cái tôi. Ngay khi ta ý thức về sự cao cả thì sự "cao cả" mà ta đang tôn vinh thực sự cũng chỉ để làm mãn nguyện cái tôi đầy quái quỷ này.
 
Chỉnh sửa cuối:

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,278
Động cơ
261,210 Mã lực
Như những người trẻ tuổi hồ hởi bước vào đời - đại hí trường. Ai đó bước vào con đường tâm linh cũng vậy. Họ nhiệt thành với lòng tin và đầy thành kính. Ai đó có thể giữ vững đức tin của mình. Ai đó có thể có những trải nghiệm tuyệt vời của riêng mình. Có thể có những sinh hoạt tràn ngập sắc màu Phật môn...

Song ngay cả việc có những cái được gọi là kinh nghiệm riêng của mình: sự vi tế của hơi thở, giấc ngủ tỉnh thức, vài tợ tướng chập chờn...vân vân và vân vân. Thì dường như ta vẫn tồn tại một cảm giác không trọn vẹn.

Bởi vì dù có hoàn toàn ở trong cái môi trường được gọi là tâm linh đó, dù thường xuyên luyện tập những điều được gọi là pháp hành, dù có nhồi nhét bao nhiêu kiến thức...thì trong ta vẫn có điều gì đó không ổn. Thực sự không ổn nếu tự nhìn nhận những cảm xúc, tư tưởng, hành vi của mình.

Có người nói: vỡ mộng rồi!

Cái quái gì đang xảy ra vậy? Ta tự hỏi khi những điều không được như ý xảy ra. Không ở đâu khác mà ở chính ta?

Cụ đang ở chữ mộng thứ 4.
Cố gắng tu tập đột phá lên được chữ mộng thứ 7 hoặc 8 thì sẽ thấy an nhiên, tự tại.
Mọi dính mắc, khổ đau nó tự biến mất.
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Quán sát cái Tôi như một người bạn với tập hợp của nó bao gồm cơ thể và tinh thần [cảm xúc, suy nghĩ...].

Cho dù người bạn đó có thể làm đúng, có thể làm sai. Cho dù có thể đôi lúc ta không thích người bạn này. Cho dù có bất kể chuyện gì xảy ra.

Hãy quan sát.

Bởi vì hạnh phúc là hành trình chúng ta đang đi. Không phải điểm đến. Người bạn đó đã cho ta những trải nghiệm,,kinh nghiệm đầy thú vị trên con đường đến cái đích toàn thiện.
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Như một cách AQ, nếu những đau khổ hay tuyệt vọng đến với ta. Khi mà ta không thể vượt qua hay kiểm soát được cái khối tâm trạng đầy nặng nề đó.

Hãy chấp nhận nó. Quan sát nó - cái đau khổ mà ta tưởng như là tột cùng ấy. Cái khối tâm trạng đang đè nặng và vây trọn lấy ta.

Để rồi, một lúc nào đó, rất có thể như lời tự sự của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn: "Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa"...

Bởi vì

Âm cùng thì dương khởi, dương cực âm sanh. Khi đau khổ đến tột cùng mà không thể bám víu được vào đâu trong sự vùng vẫy của tâm thức thì ta bắt đầu biết chấp nhận thực tại. Và hơn thế nữa, nó thực sự "buông bỏ". Cái khoảnh khắc tuyệt vời này tựa như kẻ gánh nặng đưỡng xa vừa quẳng đi cái gánh lo mà ta đã tự ôm lấy không biết từ lúc nào. [Thông thường cái khoảnh khắc này không kéo dài được bao lâu vì tâm thức nhanh chóng thu xếp để có một cái gì đó bám víu.].

Trời cho con người Tiếng khóc để chào đời, tuổi tác để trưởng thành, bệnh tật để buông bỏ, cái chết để nghỉ ngơi, hạnh phúc để biết bao dung và đau khổ để thử lòng nhẫn nại. Ngày nào ta còn đau khổ, ngày đó ta còn là kẻ dũng sỹ được tạo hóa thử thách chinh phục những khó khăn của trò chơi. Hoặc ta là một dũng sỹ. Hoặc ta sẽ chơi lại cái bài chơi mà ta không vượt qua được. Ta không có lựa chọn thứ hai để sang bài kế tiếp.

.....
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,658
Động cơ
640,957 Mã lực
Luyên thuyên, khi ta khổ Bác xuất hiện là lại vui các cụ nhé :)
 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,278
Động cơ
261,210 Mã lực
Thấy bài này hay cop về cho cụ chủ đọc, xem cụ mở được nhãn nào rồi?

TẠI SAO CON NGƯỜI CÓ NHIỀU THỂ?


Tại sao con người có 7 Thể, nhiều quá vậy? Và điều này tưởng phải giải nghĩa cho rành rẽ mới được.

Trước đây tôi có nói: Con người ngày sau sẽ thành một vị Thái Dương Thượng Đế và sẽ sinh hóa một Tiểu Vũ Trụ khác giống như Thái Dương Hệ này vậy, cũng có Mặt Trời, Mặt Trăng, 7 cõi, những Dãy Hành Tinh, con người và loài vật.

7 Thể con người để dùng học hỏi 5 cõi Trời, từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn:

1 – 2 – Xác Thân và Cái Phách để học hỏi và hoạt động tại Cõi Trần.

3 – Cái Vía để học hỏi và hoạt động tại cõi Trung Giới.

4 – Hạ Trí để học hỏi và hoạt động tại cõi Hạ Thiên.

5 – Thượng Trí hay là Nhân Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Thượng Thiên.

6 – Kim Thân hay là Thể Bồ Đề để học hỏi và hoạt động tại cõi Bồ Đề.

7 – Tiên Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Niết Bàn.


TẠI SAO 7 THỂ

CHỈ DÙNG TRONG 5 CÕI MÀ THÔI?

Bởi Cái Trí con người chia ra làm hai phần: Hạ Trí và Thượng Trí.

Còn cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ (Plan Mental) vẫn chia ra làm hai:

Cõi Thượng Thiên là 3 cảnh cao của cõi Trí Tuệ gồm: Cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba.

Cõi Thượng Thiên (Aroupa) là cõi vô hình bởi vì tại đây tư tưởng xẹt ra từng làn chứ không có hình dạng như ở mấy cõi dưới.

Phật giáo gọi cõi Thượng Thiên là: Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Thiên. Cõi Hạ Thiên (Roupa) gồm 4 cảnh chót của cõi Trí Tuệ là cảnh thứ Tư, cảnh thứ Năm, cảnh thứ Sáu và cảnh thứ Bảy.

Thế thì, hai cõi Thượng Thiên và Hạ Thiên nhập lại làm ra cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ.

VÌ LÝ DO NÀO CON NGƯỜI

PHẢI HỌC HỎI 5 CÕI TRỜI?

Bây giờ ta nên biết: Vì lý do nào con người phải học hỏi 5 cõi Trời?

Nếu con người không biết 5 cõi này ra thế nào thì làm sao tạo lập chúng nó được khi thành một vị Thái Dương Thượng Đế. Thế nên sự học hỏi 5 cõi là điều cần thiết và rất quan trọng.

NHỜ CÁI GÌ MÀ CON NGƯỜI

HỌC HỎI ĐƯỢC 5 CÕI TRỜI?

Bây giờ, ta phải đề cập đến vấn đề: Nhờ cái gì mà con người học hỏi được 5 cõi Trời?

Phải học hỏi rành rẽ phận sự mỗi thể của con người, chúng ta mới thấy Đấng Tạo Công chu đáo là dường nào! Ta hãy thử nghĩ điều này: Nếu sinh ra ở cõi Phàm, không có cặp mắt thì ta là một người đui mù, ta không thấy những sự vật ở chung quanh ta, làm sao ta học hỏi chúng được vì ta có biết chúng nó ra sao đâu.

Thế nên, Đấng Tạo Hóa mới cho mỗi Thể của con người có một quan để thấy đặng học hỏi một cõi. Cõi nào con mắt nấy. Một quan đó là:

Con mắt phàm – Nhãn quan của Cái Phách – Thần Nhãn – Thiên Nhãn – Huệ Nhãn – Tối Thượng Huệ Nhãn.

1 – CÕI PHÀM VÀ CON MẮT PHÀM

Cõi Phàm làm bằng một chất khí căn bản gọi là Hồng Trần (Matière physique). Chất Hồng Trần chia ra làm 7 chất nhỏ nữa, mỗi chất làm ra một cảnh (Sous plan). Thế nên cõi Trần có 7 cảnh (Xin nói tóm tắt là: 7 cõi Trời, cõi nào cũng chia ra làm 7 cảnh khác nhau).

– Cảnh thứ Nhất của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhất (Ether 1er).

– Cảnh thứ Nhì của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhì (Ether 2è).

– Cảnh thứ Ba của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Ba (Ether 3è).

– Cảnh thứ Tư của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Tư (Ether 4è).

– Cảnh thứ Năm là cảnh chất hơi (Không khí).

– Cảnh thứ Sáu là cảnh của chất lỏng (Nước).

– Cảnh thứ Bảy là cảnh của chất đặc (Đất cát).

Xác phàm làm bằng 3 chất Hồng Trần chót là: Chất đặc, chất lỏng và chất hơi. Cho nên con mắt phàm chỉ để xem những việc xảy ra ở 3 cảnh này mà thôi.

2 – CÁI PHÁCH VÀ NHÃN QUAN CỦA CÁI PHÁCH

(CLAIRVOYANCE ÉTHÉRIQUE)

Cái Phách làm bằng 4 chất Dĩ Thái Hồng Trần. Nên biết, chất Dĩ Thái mịn hơn chất đặc, chất lỏng và chất hơi, nó chun thấu qua ba chất này, nên con mắt phàm không thấy Cái Phách và 4 cảnh Dĩ Thái được.

Tuy nhiên, Trời cho Cái Phách có một quan, khi luyện tập cho nó mở ra rồi thì con người thấy được 4 cảnh Dĩ Thái và nhân vật 4 cảnh đó. Nói rằng một quan như một con mắt cho dễ hiểu, chứ kỳ thật nó giống hình một cái đĩa quay tròn giữa hai chơn mày Tiếng Phạn gọi là Charka.

Có nhãn quan của Cái Phách Thì Thấy được:

1 – Bốn cảnh Dĩ Thái.

2 – Những vật để cách vách, dù cho vách đó làm bằng ván, bằng gạch, bằng đá háy bằng sắt.

3 – Những vật để dưới đất cái.

4 – Những Tinh Linh hay Ngũ Hành thân mình làm bằng chất Dĩ Thái. Có nhiều loại mà người ta nói đến là những Fê (fées).[3]

Những Tinh Linh ở trong đất gọi là Thổ Thần (Gnomes).

Những Tinh Linh ở trong nước gọi là Thủy Thần (Ondines). Những Tinh Linh ở trong lửa gọi là Hỏa Thần (Salamandres).

Họ ở trong đất, trong đá, trong nước, trong lửa, trong không khí. Họ có nhiệm vụ phải thi hành cho Thiên Cơ khác hơn con người.

3 – CÁI VÍA VÀ THẦN NHÃN

(CLAIRVOYANCE ASTRALE)

Cái Vía làm bằng 7 chất của cõi Trung Giới gọi là chất Thanh Khí hay là chất Tinh Quang (Matière astrale).

Cái Vía có một Luân Xa ở chính giữa hai chơn mày. Luân Xa này mở ra thì con người có Thần Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch Mũi (Corps pituitaire) làm trung gian giữa Cái Vía và cái óc xác thịt. Khi Luân Xa mở ra rồi và Hạch Mũi phải hoạt động, con người mới dùng Thần Nhãn được. Còn như Hạch Mũi nằm im lìm, dù cho Luân Xa mở ra, con người vẫn chưa có Thần Nhãn.

Người có Thần Nhãn thấy được:

1 – Cõi Trung Giới.

2 – Các Hạng Thiên Thần ở tại cõi đó gọi là Kama Dévas.

3 – Nhiều Phái Huyền bí học. Phái thì theo Chánh Đạo, Phái thì theo Tà Đạo và cũng có một Phái nửa Tà nửa Chánh, nghĩa là họ giúp người cũng được mà hại người thì cũng không từ nan.

4 – Những hình tư tưởng của ý muốn và tình cảm.

5 – Hồn người chết và Hồn người sống đang ngủ. Lúc Cái Vía xuất ra và qua cõi Trung Giới. Chừng về nhập xác, con người thức dậy.

6 – Những Tinh Linh thân hình làm bằng chất Tinh Quang.

7 – Những Tinh Chất thứ Ba (3è Essence élémen-tale), có tới 2.401 thứ Tinh Chất (Elémentals). Chúng thay hình đổi dạng liền liền, cũng chớ nên tưởng rằng hễ có Thần Nhãn thì dùng được liền.

Một trăm lần đầu tiên nói sai hết chín mươi chín lần. Phải nhờ một vị Đại Sư Huynh tới bậc La Hán chỉ bảo cặn kẽ mới hết sự lầm lạc.

Ngày nay nhân loại tiến tới mức độ khá cao, nhiều người có Thần Nhãn song còn ở bậc thấp.

Có nhiều cách luyện Thần Nhãn, duy có phương pháp mở luồng Hoả Hầu (Kundalini) là cao hơn hết mà cũng nguy hiểm hơn hết.

4 – HẠ TRÍ VÀ HẠ THIÊN NHÃN

(CLAIRVOYANCE MENTALE INFÉRIEURE)

Ngày nay, ngoại trừ các vị Cao đồ của Chơn Sư đã vào hàng Tứ Thánh, thì ngoài đời, chưa có một ai có Thiên Nhãn.

Từ Thiên Nhãn sắp lên, không có sự tiết lộ nhiều, chỉ nói tổng quát thôi.

Hạ Trí cấu tạo bằng bốn chất Trí Tuệ (Matière mentale) thấp hơn hết là chất thứ Tư, chất thứ Năm, chất thứ Sáu và chất thứ Bảy. Chúng làm ra 4 cảnh chót của cõi Thượng Giới gọi là cõi Hạ Thiên (Plan inférieur ou Ciel inférieur). Cõi Hạ Thiên là cõi Thiên Đàng của người Trần thế.

Hạ Trí có một Luân Xa, mở ra rồi thì con người có Hạ Thiên Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch óc liên quan mật thiết với Luân Xa này và làm trung gian giữa Hạ Trí và bộ óc. Nó phải hoạt động, con người mới dùng được Ha Thiên Nhãn.

Có Hạ Thiên Nhãn thì thấy được:

1 – Cõi Hạ Thiên.

2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Sắc Giới (Roupa Dévas).

3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.

4 – Tinh Chất thứ Nhì (2è Essence élémentale).

5 – Hồn người chết khi bỏ cõi Trung Giới lên Thiên Đàng.

6 – Hồn thú vật sắp có cá tính.

7 – Những hình tư tưởng thuần tuý v.v. . . .

5 – THƯỢNG TRÍ VÀ THƯỢNG THIÊN NHÃN

(CLAIRVOYANCE MENTALE SUPÉRIEURE)

Thượng Trí hay là Nhân Thể cấu tạo bằng 3 chất Trí Tuệ (cũng gọi là Thượng Thanh Khí) cao hơn hết của cõi Trí Tuệ là cõi Thượng Giới. Chúng làm ra cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba của cõi Thượng Giới. Ba cảnh này nhập chung gọi là cõi Thượng Thiên (Plan mental supérieur ou Monde Céleste supérieur). Cõi này là quê hương của Chơn Nhơn.

Có Thượng Thiên Nhãn Thì thấy được:

1 – Cõi Thượng Thiên.

2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Vô Sắc Giới (Aroupa Dévas).

3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.

4 – Những vị Chơn Nhơn tức là 60 ngàn triệu Linh Hồn đều có mặt tại đây, vì số dân chúng trên Dãy Địa Cầu là 60 tỷ. Họ xuống Trần từng đợt, hết đợi này đến đợt kia chứ không phải xuống một lượt.

5 – Tinh Chất thứ Nhất (1ere Essence élémentale).

6 – KIM THÂN HAY LÀ THỂ BỒ ĐỀ VÀ HUỆ NHÃN

(CLAIVOYANCE BOUDDHIQUE)

Kim Thân hay là Thể Bồ Đề cấu tạo bằng 7 chất khí làm ra cõi Bồ Đề cũng gọi là Thái Thanh Khí.

Nhãn quan của Thể Bồ Đề gọi là Huệ Nhãn.

Có Huệ Nhãn thì thấy:

1 – Cõi Bồ Đề.

2 – Các Đại Thiên Thần.

3 – Tiên Thánh và các bậc Đệ tử tới bậc La Hán v.v. . . .

Phải tu hành tới bậc La Hán mới sử dụng được Huệ Nhãn.

7 – TIÊN THỂ VÀ TỐI THƯỢNG HUỆ NHÃN

(CORPS ATMIQUE ET VISION ATMIQUE)

Tiên Thể hay là Thể Atma (Corps Atmique) làm bằng 7 chất khí đã cấu tạo ra cõi Niết Bàn (Nirvana).

Phải tu hành tới bậc Siêu Phàm gọi là Chơn Tiên (Asekha) mới ở vĩnh viễn được tại cõi Niết Bàn và biết nó ra sao.

Con người không có ngôn ngữ để diễn tả những điều đã thấy ở cõi Trung Giới, nói chi tới cõi Niết Bàn.

Những vị La Hán sau nhiều năm luyện tập vào được cõi Niết Bàn đặng học hỏi. Các Ngài cũng không thể thuật lại rành rẽ những điều đã nhận xét.

CON NGƯỜI LÀ TIỂU THIÊN ĐỊA

Tới đây mới giải vì sao kinh sách xưa gọi con người là Tiểu Thiên Địa.

BA NGÔI CỦA ĐỨC THƯỢNG ĐẾ

Theo Ấn giáo thì Đức Thượng Đế phân làm 3 Ngôi:

1 – Ngôi thứ Nhất là BRAHMA – Phạm Vương –

2 – Ngôi thứ Nhì là VISHNOU – Quích Nu –

3 – Ngôi thứ Ba là SHIVA – Si Hoa –

Theo Thiên Chúa giáo:

1 – Ngôi thứ Nhất là ĐỨC CHÚA CHA – Dieu, Le Père –

2 – Ngôi thứ Nhì là ĐỨC CHÚA CON – Dieu, Le Fils –

3 – Ngôi thứ Ba là ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN – Dieu, Le Saint Esprit –

BA NGÔI CỦA CON NGƯỜI

Con người là một Tiểu Thượng Đế, nên cũng phân làm Ba Ngôi như Cha mình:

1 – Ngôi thứ Nhất là Chơn Thần – Monade –

2 – Ngôi thứ Nhì là Chơn Nhơn – Égo, Soi Supérieur –

3 – Ngôi thứ Ba là Phàm Nhơn – Personnalité, Soi inférieur –

Con người có 7 Thể. Bảy Thể này do các chất khí đã tạo lập ra 5 cõi Trời, từ cõi Niết Bàn cho tới cõi Phàm cấu tạo nên.

Bởi vì con người là một vị Tiểu Thượng Đế và trong mình có đủ các chất khí đã tạo lập Tiểu Vũ Trụ của chúng ta, cho nên người xưa nói: Con người là Tiểu Thiên Địa.

Ngày nào con người tu hành và làm chủ được 7 Thể của mình thì con người làm chủ được từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn. Con người sẽ thành một vị Siêu Phàm.

Thế nên, hãy tìm Đạo trong mình chúng ta, đừng tìm Đạo ở ngoài. Quả thật, ở khắp mọi nơi, từ trên Trời xuống tới dưới đất đều có Đạo, song nó đầy đủ hơn ở trong mình con người, khỏi đi tìm đâu xa cho thất công. Câu châm ngôn:

“Khi thí sinh sẵn sàng,

Chơn Sư sẽ hiện đến.”

Nếu Ngài bận việc thì Ngài bảo một vị Đệ tử lớn tới chỉ dạy cho ta.

Ai có kinh nghiệm rồi thì biết điều này không bao giờ sai. Chỉ e một điều là ta chưa hội đủ những điều kiện cần thiết mà thôi. Có một việc mà tất cả các hàng Phật tử nên làm là: Lấy Đạo Bát Chánh làm một cái gương để soi mình hàng ngày. Nếu bền chí và cố gắng sống như lời Phật đã dạy thì sẽ lần lần vén lên được những bức màn Vô Minh, từ cái này tới cái kia.

Còn tiếp....
(Vô minh - Bạch Liên)
 

Khùng.

Xe tăng
Biển số
OF-405931
Ngày cấp bằng
21/2/16
Số km
1,101
Động cơ
232,970 Mã lực
Tuổi
107
Thấy bài này hay cop về cho cụ chủ đọc, xem cụ mở được nhãn nào rồi?

TẠI SAO CON NGƯỜI CÓ NHIỀU THỂ?


Tại sao con người có 7 Thể, nhiều quá vậy? Và điều này tưởng phải giải nghĩa cho rành rẽ mới được.

Trước đây tôi có nói: Con người ngày sau sẽ thành một vị Thái Dương Thượng Đế và sẽ sinh hóa một Tiểu Vũ Trụ khác giống như Thái Dương Hệ này vậy, cũng có Mặt Trời, Mặt Trăng, 7 cõi, những Dãy Hành Tinh, con người và loài vật.

7 Thể con người để dùng học hỏi 5 cõi Trời, từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn:

1 – 2 – Xác Thân và Cái Phách để học hỏi và hoạt động tại Cõi Trần.

3 – Cái Vía để học hỏi và hoạt động tại cõi Trung Giới.

4 – Hạ Trí để học hỏi và hoạt động tại cõi Hạ Thiên.

5 – Thượng Trí hay là Nhân Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Thượng Thiên.

6 – Kim Thân hay là Thể Bồ Đề để học hỏi và hoạt động tại cõi Bồ Đề.

7 – Tiên Thể để học hỏi và hoạt động tại cõi Niết Bàn.


TẠI SAO 7 THỂ

CHỈ DÙNG TRONG 5 CÕI MÀ THÔI?

Bởi Cái Trí con người chia ra làm hai phần: Hạ Trí và Thượng Trí.

Còn cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ (Plan Mental) vẫn chia ra làm hai:

Cõi Thượng Thiên là 3 cảnh cao của cõi Trí Tuệ gồm: Cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba.

Cõi Thượng Thiên (Aroupa) là cõi vô hình bởi vì tại đây tư tưởng xẹt ra từng làn chứ không có hình dạng như ở mấy cõi dưới.

Phật giáo gọi cõi Thượng Thiên là: Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Thiên. Cõi Hạ Thiên (Roupa) gồm 4 cảnh chót của cõi Trí Tuệ là cảnh thứ Tư, cảnh thứ Năm, cảnh thứ Sáu và cảnh thứ Bảy.

Thế thì, hai cõi Thượng Thiên và Hạ Thiên nhập lại làm ra cõi Thượng Giới hay là cõi Trí Tuệ.

VÌ LÝ DO NÀO CON NGƯỜI

PHẢI HỌC HỎI 5 CÕI TRỜI?

Bây giờ ta nên biết: Vì lý do nào con người phải học hỏi 5 cõi Trời?

Nếu con người không biết 5 cõi này ra thế nào thì làm sao tạo lập chúng nó được khi thành một vị Thái Dương Thượng Đế. Thế nên sự học hỏi 5 cõi là điều cần thiết và rất quan trọng.

NHỜ CÁI GÌ MÀ CON NGƯỜI

HỌC HỎI ĐƯỢC 5 CÕI TRỜI?

Bây giờ, ta phải đề cập đến vấn đề: Nhờ cái gì mà con người học hỏi được 5 cõi Trời?

Phải học hỏi rành rẽ phận sự mỗi thể của con người, chúng ta mới thấy Đấng Tạo Công chu đáo là dường nào! Ta hãy thử nghĩ điều này: Nếu sinh ra ở cõi Phàm, không có cặp mắt thì ta là một người đui mù, ta không thấy những sự vật ở chung quanh ta, làm sao ta học hỏi chúng được vì ta có biết chúng nó ra sao đâu.

Thế nên, Đấng Tạo Hóa mới cho mỗi Thể của con người có một quan để thấy đặng học hỏi một cõi. Cõi nào con mắt nấy. Một quan đó là:

Con mắt phàm – Nhãn quan của Cái Phách – Thần Nhãn – Thiên Nhãn – Huệ Nhãn – Tối Thượng Huệ Nhãn.

1 – CÕI PHÀM VÀ CON MẮT PHÀM

Cõi Phàm làm bằng một chất khí căn bản gọi là Hồng Trần (Matière physique). Chất Hồng Trần chia ra làm 7 chất nhỏ nữa, mỗi chất làm ra một cảnh (Sous plan). Thế nên cõi Trần có 7 cảnh (Xin nói tóm tắt là: 7 cõi Trời, cõi nào cũng chia ra làm 7 cảnh khác nhau).

– Cảnh thứ Nhất của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhất (Ether 1er).

– Cảnh thứ Nhì của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Nhì (Ether 2è).

– Cảnh thứ Ba của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Ba (Ether 3è).

– Cảnh thứ Tư của cõi Hồng Trần làm bằng chất Dĩ Thái Hồng Trần thứ Tư (Ether 4è).

– Cảnh thứ Năm là cảnh chất hơi (Không khí).

– Cảnh thứ Sáu là cảnh của chất lỏng (Nước).

– Cảnh thứ Bảy là cảnh của chất đặc (Đất cát).

Xác phàm làm bằng 3 chất Hồng Trần chót là: Chất đặc, chất lỏng và chất hơi. Cho nên con mắt phàm chỉ để xem những việc xảy ra ở 3 cảnh này mà thôi.

2 – CÁI PHÁCH VÀ NHÃN QUAN CỦA CÁI PHÁCH

(CLAIRVOYANCE ÉTHÉRIQUE)

Cái Phách làm bằng 4 chất Dĩ Thái Hồng Trần. Nên biết, chất Dĩ Thái mịn hơn chất đặc, chất lỏng và chất hơi, nó chun thấu qua ba chất này, nên con mắt phàm không thấy Cái Phách và 4 cảnh Dĩ Thái được.

Tuy nhiên, Trời cho Cái Phách có một quan, khi luyện tập cho nó mở ra rồi thì con người thấy được 4 cảnh Dĩ Thái và nhân vật 4 cảnh đó. Nói rằng một quan như một con mắt cho dễ hiểu, chứ kỳ thật nó giống hình một cái đĩa quay tròn giữa hai chơn mày Tiếng Phạn gọi là Charka.

Có nhãn quan của Cái Phách Thì Thấy được:

1 – Bốn cảnh Dĩ Thái.

2 – Những vật để cách vách, dù cho vách đó làm bằng ván, bằng gạch, bằng đá háy bằng sắt.

3 – Những vật để dưới đất cái.

4 – Những Tinh Linh hay Ngũ Hành thân mình làm bằng chất Dĩ Thái. Có nhiều loại mà người ta nói đến là những Fê (fées).[3]

Những Tinh Linh ở trong đất gọi là Thổ Thần (Gnomes).

Những Tinh Linh ở trong nước gọi là Thủy Thần (Ondines). Những Tinh Linh ở trong lửa gọi là Hỏa Thần (Salamandres).

Họ ở trong đất, trong đá, trong nước, trong lửa, trong không khí. Họ có nhiệm vụ phải thi hành cho Thiên Cơ khác hơn con người.

3 – CÁI VÍA VÀ THẦN NHÃN

(CLAIRVOYANCE ASTRALE)

Cái Vía làm bằng 7 chất của cõi Trung Giới gọi là chất Thanh Khí hay là chất Tinh Quang (Matière astrale).

Cái Vía có một Luân Xa ở chính giữa hai chơn mày. Luân Xa này mở ra thì con người có Thần Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch Mũi (Corps pituitaire) làm trung gian giữa Cái Vía và cái óc xác thịt. Khi Luân Xa mở ra rồi và Hạch Mũi phải hoạt động, con người mới dùng Thần Nhãn được. Còn như Hạch Mũi nằm im lìm, dù cho Luân Xa mở ra, con người vẫn chưa có Thần Nhãn.

Người có Thần Nhãn thấy được:

1 – Cõi Trung Giới.

2 – Các Hạng Thiên Thần ở tại cõi đó gọi là Kama Dévas.

3 – Nhiều Phái Huyền bí học. Phái thì theo Chánh Đạo, Phái thì theo Tà Đạo và cũng có một Phái nửa Tà nửa Chánh, nghĩa là họ giúp người cũng được mà hại người thì cũng không từ nan.

4 – Những hình tư tưởng của ý muốn và tình cảm.

5 – Hồn người chết và Hồn người sống đang ngủ. Lúc Cái Vía xuất ra và qua cõi Trung Giới. Chừng về nhập xác, con người thức dậy.

6 – Những Tinh Linh thân hình làm bằng chất Tinh Quang.

7 – Những Tinh Chất thứ Ba (3è Essence élémen-tale), có tới 2.401 thứ Tinh Chất (Elémentals). Chúng thay hình đổi dạng liền liền, cũng chớ nên tưởng rằng hễ có Thần Nhãn thì dùng được liền.

Một trăm lần đầu tiên nói sai hết chín mươi chín lần. Phải nhờ một vị Đại Sư Huynh tới bậc La Hán chỉ bảo cặn kẽ mới hết sự lầm lạc.

Ngày nay nhân loại tiến tới mức độ khá cao, nhiều người có Thần Nhãn song còn ở bậc thấp.

Có nhiều cách luyện Thần Nhãn, duy có phương pháp mở luồng Hoả Hầu (Kundalini) là cao hơn hết mà cũng nguy hiểm hơn hết.

4 – HẠ TRÍ VÀ HẠ THIÊN NHÃN

(CLAIRVOYANCE MENTALE INFÉRIEURE)

Ngày nay, ngoại trừ các vị Cao đồ của Chơn Sư đã vào hàng Tứ Thánh, thì ngoài đời, chưa có một ai có Thiên Nhãn.

Từ Thiên Nhãn sắp lên, không có sự tiết lộ nhiều, chỉ nói tổng quát thôi.

Hạ Trí cấu tạo bằng bốn chất Trí Tuệ (Matière mentale) thấp hơn hết là chất thứ Tư, chất thứ Năm, chất thứ Sáu và chất thứ Bảy. Chúng làm ra 4 cảnh chót của cõi Thượng Giới gọi là cõi Hạ Thiên (Plan inférieur ou Ciel inférieur). Cõi Hạ Thiên là cõi Thiên Đàng của người Trần thế.

Hạ Trí có một Luân Xa, mở ra rồi thì con người có Hạ Thiên Nhãn. Nhưng phải nói thêm rằng Hạch óc liên quan mật thiết với Luân Xa này và làm trung gian giữa Hạ Trí và bộ óc. Nó phải hoạt động, con người mới dùng được Ha Thiên Nhãn.

Có Hạ Thiên Nhãn thì thấy được:

1 – Cõi Hạ Thiên.

2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Sắc Giới (Roupa Dévas).

3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.

4 – Tinh Chất thứ Nhì (2è Essence élémentale).

5 – Hồn người chết khi bỏ cõi Trung Giới lên Thiên Đàng.

6 – Hồn thú vật sắp có cá tính.

7 – Những hình tư tưởng thuần tuý v.v. . . .

5 – THƯỢNG TRÍ VÀ THƯỢNG THIÊN NHÃN

(CLAIRVOYANCE MENTALE SUPÉRIEURE)

Thượng Trí hay là Nhân Thể cấu tạo bằng 3 chất Trí Tuệ (cũng gọi là Thượng Thanh Khí) cao hơn hết của cõi Trí Tuệ là cõi Thượng Giới. Chúng làm ra cảnh thứ Nhất, cảnh thứ Nhì và cảnh thứ Ba của cõi Thượng Giới. Ba cảnh này nhập chung gọi là cõi Thượng Thiên (Plan mental supérieur ou Monde Céleste supérieur). Cõi này là quê hương của Chơn Nhơn.

Có Thượng Thiên Nhãn Thì thấy được:

1 – Cõi Thượng Thiên.

2 – Các Đại Thiên Thần thuộc về Hạng Vô Sắc Giới (Aroupa Dévas).

3 – Tiên Thánh và các Đệ tử.

4 – Những vị Chơn Nhơn tức là 60 ngàn triệu Linh Hồn đều có mặt tại đây, vì số dân chúng trên Dãy Địa Cầu là 60 tỷ. Họ xuống Trần từng đợt, hết đợi này đến đợt kia chứ không phải xuống một lượt.

5 – Tinh Chất thứ Nhất (1ere Essence élémentale).

6 – KIM THÂN HAY LÀ THỂ BỒ ĐỀ VÀ HUỆ NHÃN

(CLAIVOYANCE BOUDDHIQUE)

Kim Thân hay là Thể Bồ Đề cấu tạo bằng 7 chất khí làm ra cõi Bồ Đề cũng gọi là Thái Thanh Khí.

Nhãn quan của Thể Bồ Đề gọi là Huệ Nhãn.

Có Huệ Nhãn thì thấy:

1 – Cõi Bồ Đề.

2 – Các Đại Thiên Thần.

3 – Tiên Thánh và các bậc Đệ tử tới bậc La Hán v.v. . . .

Phải tu hành tới bậc La Hán mới sử dụng được Huệ Nhãn.

7 – TIÊN THỂ VÀ TỐI THƯỢNG HUỆ NHÃN

(CORPS ATMIQUE ET VISION ATMIQUE)

Tiên Thể hay là Thể Atma (Corps Atmique) làm bằng 7 chất khí đã cấu tạo ra cõi Niết Bàn (Nirvana).

Phải tu hành tới bậc Siêu Phàm gọi là Chơn Tiên (Asekha) mới ở vĩnh viễn được tại cõi Niết Bàn và biết nó ra sao.

Con người không có ngôn ngữ để diễn tả những điều đã thấy ở cõi Trung Giới, nói chi tới cõi Niết Bàn.

Những vị La Hán sau nhiều năm luyện tập vào được cõi Niết Bàn đặng học hỏi. Các Ngài cũng không thể thuật lại rành rẽ những điều đã nhận xét.

CON NGƯỜI LÀ TIỂU THIÊN ĐỊA

Tới đây mới giải vì sao kinh sách xưa gọi con người là Tiểu Thiên Địa.

BA NGÔI CỦA ĐỨC THƯỢNG ĐẾ

Theo Ấn giáo thì Đức Thượng Đế phân làm 3 Ngôi:

1 – Ngôi thứ Nhất là BRAHMA – Phạm Vương –

2 – Ngôi thứ Nhì là VISHNOU – Quích Nu –

3 – Ngôi thứ Ba là SHIVA – Si Hoa –

Theo Thiên Chúa giáo:

1 – Ngôi thứ Nhất là ĐỨC CHÚA CHA – Dieu, Le Père –

2 – Ngôi thứ Nhì là ĐỨC CHÚA CON – Dieu, Le Fils –

3 – Ngôi thứ Ba là ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN – Dieu, Le Saint Esprit –

BA NGÔI CỦA CON NGƯỜI

Con người là một Tiểu Thượng Đế, nên cũng phân làm Ba Ngôi như Cha mình:

1 – Ngôi thứ Nhất là Chơn Thần – Monade –

2 – Ngôi thứ Nhì là Chơn Nhơn – Égo, Soi Supérieur –

3 – Ngôi thứ Ba là Phàm Nhơn – Personnalité, Soi inférieur –

Con người có 7 Thể. Bảy Thể này do các chất khí đã tạo lập ra 5 cõi Trời, từ cõi Niết Bàn cho tới cõi Phàm cấu tạo nên.

Bởi vì con người là một vị Tiểu Thượng Đế và trong mình có đủ các chất khí đã tạo lập Tiểu Vũ Trụ của chúng ta, cho nên người xưa nói: Con người là Tiểu Thiên Địa.

Ngày nào con người tu hành và làm chủ được 7 Thể của mình thì con người làm chủ được từ cõi Trần cho tới cõi Niết Bàn. Con người sẽ thành một vị Siêu Phàm.

Thế nên, hãy tìm Đạo trong mình chúng ta, đừng tìm Đạo ở ngoài. Quả thật, ở khắp mọi nơi, từ trên Trời xuống tới dưới đất đều có Đạo, song nó đầy đủ hơn ở trong mình con người, khỏi đi tìm đâu xa cho thất công. Câu châm ngôn:

“Khi thí sinh sẵn sàng,

Chơn Sư sẽ hiện đến.”

Nếu Ngài bận việc thì Ngài bảo một vị Đệ tử lớn tới chỉ dạy cho ta.

Ai có kinh nghiệm rồi thì biết điều này không bao giờ sai. Chỉ e một điều là ta chưa hội đủ những điều kiện cần thiết mà thôi. Có một việc mà tất cả các hàng Phật tử nên làm là: Lấy Đạo Bát Chánh làm một cái gương để soi mình hàng ngày. Nếu bền chí và cố gắng sống như lời Phật đã dạy thì sẽ lần lần vén lên được những bức màn Vô Minh, từ cái này tới cái kia.

Còn tiếp....
(Vô minh - Bạch Liên)
Cám ơn cụ nhiều ạ. Một sự phân chia khá đầy đủ về các thể và cõi giới.

Nhân lại chém chơi cùng cụ chút cho thỏa phím.

"Tất cả chỉ là những trường quang minh trùng trùng trùng điệp điệp...". Em không nhớ mình đã đọc câu này ở đâu đó. Nhưng phải chăng sự phân chia các thể, cõi giới chỉ là sự phóng chiếu của tâm thức???

Phải chăng từ những hình tư tưởng - luồng rung động [trường ánh sáng dạng sóng] chúng được biểu hiện qua các "môi trường" khác nhau bằng những hình thái tưởng chừng như không giống nhau. Nhưng thực ra. Chúng chỉ "là một" - Trường quang minh.

Ví như con người. Khi một tư tưởng khởi sanh, ở thể vía nó xây dựng một hình tư tưởng trong cõi trung giới. Ở thể phách nó hiển thị là một vầng hào quang bao bọc lấy xác thân. Ứng với rung động của tư tưởng đó [Thanh cao hay nặng trược...] thì màu sắc và độ lớn của hào quang cũng tương tự. Đến thể xác, rung động của tư tưởng tạo nên cảm xúc và phát lộ qua hành động hoặc lời nói của con người...Tất cả chỉ là những biểu hiện của tư tưởng - trường quang minh qua những môi trường [cõi giới].
 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,278
Động cơ
261,210 Mã lực
Cám ơn cụ nhiều ạ. Một sự phân chia khá đầy đủ về các thể và cõi giới.

Nhân lại chém chơi cùng cụ chút cho thỏa phím.

"Tất cả chỉ là những trường quang minh trùng trùng trùng điệp điệp...". Em không nhớ mình đã đọc câu này ở đâu đó. Nhưng phải chăng sự phân chia các thể, cõi giới chỉ là sự phóng chiếu của tâm thức???

Phải chăng từ những hình tư tưởng - luồng rung động [trường ánh sáng dạng sóng] chúng được biểu hiện qua các "môi trường" khác nhau bằng những hình thái tưởng chừng như không giống nhau. Nhưng thực ra. Chúng chỉ "là một" - Trường quang minh.

Ví như con người. Khi một tư tưởng khởi sanh, ở thể vía nó xây dựng một hình tư tưởng trong cõi trung giới. Ở thể phách nó hiển thị là một vầng hào quang bao bọc lấy xác thân. Ứng với rung động của tư tưởng đó [Thanh cao hay nặng trược...] thì màu sắc và độ lớn của hào quang cũng tương tự. Đến thể xác, rung động của tư tưởng tạo nên cảm xúc và phát lộ qua hành động hoặc lời nói của con người...Tất cả chỉ là những biểu hiện của tư tưởng - trường quang minh qua những môi trường [cõi giới].
Câu trả lời nó nằm ở đây cụ:
Con người ngày sau sẽ thành một vị Thái Dương Thượng Đế và sẽ sinh hóa một Tiểu Vũ Trụ khác giống như Thái Dương Hệ này vậy, cũng có Mặt Trời, Mặt Trăng, 7 cõi, những Dãy Hành Tinh, con người và loài vật.

Tất nhiên để trở thành TDTĐ hay tạo hóa hay 1 thứ gì tương tự như thế con người còn phải tu học hàng ngàn, vạn kiếp, hàng tỷ tỷ năm tùy cơ duyên, nghiệp lực từng người. So ra 100 năm ở cõi ta bà này cũng chỉ là nháy mắt, một cuộc dạo chơi mà thôi. Mời cụ dạo chơi thêm chút nữa để thấy vũ trụ cũng chính là con người, con người cũng là vũ trụ không khác biệt gì cả.

DIỆT VÔ MINH CÁCH NÀO?

Có hai cách:

– Một là: Về phương diện lý thuyết.

– Hai là: Về phương diện thực hành.

*

**

VỀ PHƯƠNG DIỆN LÝ THUYẾT


Về phương diện này chúng ta phải học rành rẽ Vũ Trụ và Nhân Sinh. Vũ Trụ đây là Thái Dương Hệ của chúng ta chứ không phải là Vũ Trụ Càn Khôn vô biên vô tận.

Về Nhân Sinh thì phải biết:

Con người là ai? Từ đâu đến? Xuống cõi Trần làm chi?

Nếu khởi đầu giải về Thái Dương Hệ thì chắc chắn những người mới mộ Đạo không hiểu nổi nhiều chỗ khó khăn. Thế nên, trước hết phải học hỏi Nhân Sinh, vì điều này có thể dễ hiểu hơn.

*

**

CON NGƯỜI LÀ AI? TỪ ĐÂU ĐẾN?

XUỐNG CÕI TRẦN LÀM CHI?

Một khi con người tự biết mình rồi thì sẽ biết được Vũ Trụ và các Vị Thượng Đế.

1 – Con người là ai?

Ở đây tôi phải lập lại một lần nữa những điều tôi đã nói về cội rễ con người trong những quyển tôi đã viết trước đây.

Thật con người là Chơn Thần, một Điểm Linh Quang của Đức Thái Dương Thượng Đế, có đủ những quyền năng như Ngài, song chúng còn tiềm tàng chứ chưa phát triển đầy đủ như Ngài vậy.

2 – Con người từ đâu đến?

Con người hay là Chơn Thần ở tại cõi Đại Niết Bàn (Paranirvana ou Anupadaka).

3 – Con người xuống cõi Trần làm chi?

Con người xuống cõi Trần đặng học hỏi Cơ Tiến Hóa.

Mục đích đã định sẵn cho con người tại Thái Dương Hệ này là: Khi sự tiến hóa của Dãy Địa Cầu này chấm dứt thì con người thành một vị Siêu Phàm, toàn năng toàn thiện, không có cái chi phải học hỏi nữa. Phật giáo gọi là A Sơ Ca (Asekha), Tàu dịch là Vô Học, chúng ta gọi là Chơn Tiên.

Mà sự tiến hóa không chấm dứt ở đây. Vị Chơn Tiên càng ngày càng tiến lên nhiều cấp bậc cao hơn nữa.

Rồi tới một ngày kia không biết đúng là bao nhiêu tỷ năm nữa, vị Chơn Tiên sẽ thành một vị Thái Dương Thượng Đế và sẽ tạo lập một Tiểu Vũ Trụ khác giống như Thái Dương Hệ này vậy, cũng có Mặt Trời, Mặt Trăng, các Dãy Hành Tinh, các Cõi Trời và nhân vật trên mấy cõi đó.

Cõi Trần là cõi tạm mà cũng là một Trường học lớn. Mỗi kiếp ta có nhiều bài học khác nhau, phải học cho thật thuộc, đặng sau khỏi phải học lại. Chừng nào hết chương trình thì tới chừng đó mới thoát đọa Luân Hồi.

CON NGƯỜI TẠI CÕI TRẦN

CÓ PHẢI LÀ CHƠN THẦN (MONADE) KHÔNG?

Thế thì con người sinh ra tại cõi Trần là Chơn Thần?

Không. Không phải là Chơn Thần mà là Phàm Nhơn đại diện cho Chơn Thần. Điều này rất kỳ lạ, phải nói về Ba Ngôi của con người mới hiểu được.

SỰ SINH RA CHƠN NHƠN

(EGO – SOI SUPÉRIEUR)

Chơn Thần ở tại cõi Đại Niết Bàn, Chơn Thần không thể xuống thấp được, bởi vì càng xuống thấp chất khí càng nặng nề, Chơn Thần khó hoạt động được dễ dàng. Vì thế, Chơn Thần mới sinh ra Chơn Nhơn để thay thế mình đặng học hỏi ở Ba cõi kế dưới là:

1 – Cõi Niết Bàn (Nirvana ou Plan Atmique).

2 – Cõi Bồ Đề (Plan Bouddhique).

3 – Cõi Thượng Thiên (Plan Mental supérieur ou Monde Céleste supérieur).

PHÀM NHƠN

(SOI INFÉRIEUR – PERSONNALITÉ)

Chơn Nhơnlại sinh ra Phàm Nhơn để đại diện cho mình đặng hoạt động ở 3 cõi chót là:

4 – Cõi Hạ Thiên (Plan Mental inférieur).

5 – Cõi Trung Giới hay cõi Tinh Quang (Plan Astral).

6 – Cõi Hạ Giới hay là cõi Hồng Trần (Plan Physique).

Chơn Thần, Chơn Nhơn và Phàm Nhơn là Ba Ngôi của con người.

Con người trên thế gian là Phàm Nhơn nhập vào Bốn Thể thường dùng hàng ngày là:

1 – Xác Thân để hoạt động.

2 – Cái Phách để chuyển di sinh lực Prana khắp châu thân đặng nuôi dưỡng các tế bào và làm chúng liền lại với nhau.

3 – Cái Vía để biểu hiện ý muốn và tình cảm.

4 – Hạ Trí để học hỏi, phân biện, xét đoán, ghi nhớ, tưởng tượng.

PHÀM NHƠN Ở TRONG MÌNH TẠI CHỖ NÀO?

Tùy theo giống dân và Cung mạng, Ngôi sao này không phải ở tại Luân xa gần trái tim mà ở chỗ khác.

Tỷ như: Người da trắng bây giờ thuộc về Nhánh thứ Tư và thứ Năm của Giống dân thứ Năm, thì Ngôi sao này ở trong đầu, gần hạch mũi (Corps pituitaire).

Muốn thấy được Chơn Nhơn thì phải tu hành tới bậc La Hán và mở được Huệ Nhãn.

Muốn thấy được Chơn Thần thì phải là một vị Siêu Phàm dùng được Tối Thượng Huệ Nhãn.

*

* *

Còn tiếp....
(Vô minh - Bạch Liên)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top