[Funland] Tâm Linh dưới góc nhìn Vật Lý Khoa Học thuần túy

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Ngoại phần thịt xương thuộc về vật lý, sinh học thì trong mỗi người còn tồn tại một hệ thống kinh mạch mà được nói đến trong đông y. Nó là phần vô hình, phẫu thuật mô cơ thì tìm không thấy gì, nhưng người còn sống nó lại hoạt động và sinh ra điện sinh học mà ngày nay các đồng hồ điện nhạy đo được. Việc này đã khiến tây y cũng phải công nhận phần nào. Có lẽ phần đó nó là phân giao thoa giữa trường sinh học và hệ thống cơ xương vật lý, sinh lý của cơ thể. Khí lực đó biểu hiện rõ ở những người luyện tập khí công trong các môn võ thuật thể thao hoặc võ chiến đấu của quân đội. Khoa học ghi nhận nhưng chưa thể lý giải được nó hoạt động được thế nào.
Theo 4.0 thì nó là phần mềm.
 

Ecoview

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823076
Ngày cấp bằng
26/11/22
Số km
126
Động cơ
4,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo 4.0 thì nó là phần mềm.
Em xem nhiều clip bộ đội đặc công/ hay công an vận khí để dao, gỗ đá phang vào người mà không sao thì em nghĩ nó không hẳn là phần mềm. Nó là loại khác. Mềm thì đau chết ấy cụ, chịu sao được. Mũi giáo cắm vào yết hầu, chỗ mềm thế mà không sao, nó không giải thích được bằng lực cứng và mềm vật lý. Cụ xem tạm clip này, khoảng phút 2.30
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,526 Mã lực
TÂM LINH và VẬT LÝ gần đây đã có những bước tiến GẦN đến nhau.
Cả 2 trường phái đều có quan điểm giống nhau về phần cơ thể vật lý của con người, dường như không còn xung đột, hoặc mâu thuẫn giữa TÂM LINH và VẬT LÝ về phần cơ thể (xác).
Phần còn lại chỉ là phần TÂM THỨC của con người, cả 2 trường phái đều thừa nhận có sự tồn tại, chỉ một điều khác nhau là các quan điểm TÂM LINH cho rằng phần tâm thức không bao giờ mất, và nó được tái tục trong một cơ thể khác, VẬT LÝ chưa đưa ra quan điểm về điều này.
Em dành thời gian tìm hiểu việc các linh hồn sau khi chết sẽ như thế nào , đi đâu về đâu và điểm mấu chốt lực nào đã quyết định đến các việc đó -- dưới góc nhìn Vật Lý và thuần túy Khoa Học -- nhưng chưa có lời giải thỏa đáng -- mong chờ hy vọng các cụ giải đáp .
Quan điểm e thì tâm linh dưới nhãn quan Vật Lý tồn tại dưới các dạng sóng có năng lượng , mỗi cá nhân sau khi chết đi thì phần còn lại sẽ tồn tại ở một mức năng lượng nào đó , và vì là năng lượng -- từ đây chúng có khả năng tương tác qua lại , vặn xoắn hút đẩy , đan xen vào nhau ....... etc.....và là tiền đề giải thích cho các sự kiện Tâm Linh khác .
Về lý do tại sao nếu là năng lượng thì máy móc không đo được e cho là chúng tồn tại ở các mức năng lượng thấp nằm ngoài dải đo của máy móc hiện đại
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Thực sự nếu tồn tại linh hồn sau khi 1 người chết đi thì có lẽ những tên sát nhân sẽ bị linh hồn nguòi bị hắn giết "báo ứng" chết hết hoặc phải bị đền tội...Nhưng thực ra rất nhiều tên sát nhân vẫn sống sau khi gáy án mà không sao.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Vấn đề này, em cũng hóng là chủ yếu.

Tuy nhiên, chúng ta đều chưa đủ hiểu biết để xây dựng một lý thuyết về tâm linh đâu ạ. Vì thế, cách tiếp cận để học hỏi về tâm linh của em là nghe kể những câu chuyện cụ thể, những hiện tượng cụ thể. Để sau này xây dựng nên lý thuyết.
Biết cả những cái mình chưa biết ấy gọi là biết , cụ có thể cho thêm gợi ý ak
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Thực sự nếu tồn tại linh hồn sau khi 1 người chết đi thì có lẽ những tên sát nhân sẽ bị linh hồn nguòi bị hắn giết "báo ứng" chết hết hoặc phải bị đền tội...Nhưng thực ra rất nhiều tên sát nhân vẫn sống sau khi gáy án mà không sao.
Vì linh hồn không truyền thông tin cho chúng ta được. Nhưng họ lại biết chúng ta. Thời gian của họ sau chúng ta. Họ là quá khứ còn ta là hiện tại.
 

Ecoview

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823076
Ngày cấp bằng
26/11/22
Số km
126
Động cơ
4,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực sự nếu tồn tại linh hồn sau khi 1 người chết đi thì có lẽ những tên sát nhân sẽ bị linh hồn nguòi bị hắn giết "báo ứng" chết hết hoặc phải bị đền tội...Nhưng thực ra rất nhiều tên sát nhân vẫn sống sau khi gáy án mà không sao.
Em suy luận thế này, khi mất đi phần thân vật lý, thì có thể phần tâm thức còn, ý thức nhận biết được nhưng lại không có thân vật lý tác động được. Chỉ còn có thể dùng ý thức tác động, nhưng lại phụ thuộc ý thức của đối tượng mạnh hay yếu, yếu thì dễ tác động hơn. Ngoài ra, nếu công nhận việc có cõi giới khác thì trong cảnh giới đó nó cũng còn rất nhiều thứ chuyện tác động, ảnh hưởng đến người trong cảnh giới đó, chứ không phải chỉ chú ý duy nhất vào đối tượng gây án. Nói chung thiếu nhân tố để lý giải khi mình đứng trong cảnh vật lý để kết luận trong cảnh không phải vật lý thông thường mà mình không trong đó. :D
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cụ lạc lối rồi. Nếu nói đến năng lượng thì sau khi chết cơ thể dừng trao đổi chất, các sóng điện từ của cơ thể sẽ dần bị hấp thụ tản mát hết.

Không nên nhầm lẫn hay đánh đồng sóng điện từ do cơ thể sống tạo ra với linh hồn hay ý thức vì linh hồn là gì đố cụ định nghĩa được đấy. Nếu cụ định nghĩa linh hồn là nhận thức, tư duy và trí tuệ của con người thì cụ giải thích sao về những người có bệnh về thần kinh hoặc tâm thần phân liệt hoặc sống thực vật...?

Nếu cụ học sâu về vật lý và vật lý lượng tử thì cụ sẽ rất ngạc nhiên khi thấy vạn vật trên đời này đều quy về các hàm sóng, hàm năng lượng và năng lượng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, nói cách khác là không có cái gì gọi là linh hồn đâu cụ ơi. Dành thời gian rảnh chăm sóc bản thân và vợ con hoặc bồ nhí có lẽ sẽ hạp hơn :)
Cụ kết luận sau khi chết các sóng điện từ sẽ bị hấp thụ tản mát hết vậy e hỏi cụ nó bị hấp thụ xong tản mát như thế nào? -- là em đang hỏi xuôi dòng theo mạch của cụ .
Quan điểm e sau khi chết tan hoại rồi phân rã , các protein sẽ chuyển dần sang dạng cơ bản Ch4 , Co2 .... No2 , P3O4 ...... - và chúng có điện tích , cũng có nghĩa nó mang 1 năng lượng, Tuy vậy cái năng lượng e nói đến ở thớt khác với cái năng lượng/ điện từ đang nói trong còm qua lại với cụ , là do cụ gợi ra em mới nói
 
Chỉnh sửa cuối:

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,846
Động cơ
352,093 Mã lực
Cụ kết luận sau khi chết các sóng điện từ sẽ bị hấp thụ tản mát hết vậy e hỏi cụ nó bị hấp thụ xong tản mát như thế nào? -- là em đang hỏi xuôi dòng theo mạch của cụ .
Quan điểm e sau khi chết tan hoại rồi phân rã , các protein sẽ chuyển dần sang dạng cơ bản Ch4 , Co2 .... No2 , P3O4 ...... - và chúng có điện tích , cũng có nghĩa nó mang 1 năng Tuy vậy cái năng lượng e nói đến ở thớt khác với cái năng lượng/ điện từ đang nói trong còm qua lại với cụ , là do cụ gợi ra em mới nói
Ví dụ của cụ về CH4 hay CO2 và nói có điện tích thì chứng tỏ cụ không hiểu gì về điện và khái niệm trung hòa điện, vậy làm sao cụ hiểu được thế nào là hấp thụ và tản mát :))
 

timtoi

Xe tăng
Biển số
OF-356388
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,317
Động cơ
279,378 Mã lực
Theo ước tính số lượng người từng xuất hiện trên trái đất khoảng 100 tỷ người. Trừ 8 tỷ đang sống. Còn lại khoảng 92 tỷ con ma.
Theo kinh Phật thì nhiều vô lượng. Chúng sinh như con kiến, con trùng... Đều có linh hồn. Linh hồn con người cũng vậy. Nếu một kiếp tu tập kém thì rơi xuống tầng thấp hơn, ngược lại thì lên tầng cao hơn kiểu như tiên hiệp😁. Kiếp người là vào tầng khá, nên các cư sĩ hay nói kiếp người rất quý, phải sống sao cho xứng đáng kiếp người. Như Phật Thích Ca phải qua triệu kiếp mới ngộ và giải thoát. Hình như cụ Anhstanh cũng đã từng nói Khoa học chỉ là 1 phần nhỏ của Phật học.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Ví dụ của cụ về CH4 hay CO2 và nói có điện tích thì chứng tỏ cụ không hiểu gì về điện và khái niệm trung hòa điện, vậy làm sao cụ hiểu được thế nào là hấp thụ và tản mát :))
Cụ đừng sướng nhanh như vậy chứ :D, E hỏi cụ vậy cái lân tinh phát sáng bốc ra từ các ngôi mộ là lí do gì ạ ?
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,846
Động cơ
352,093 Mã lực
Cụ đừng sướng nhanh như vậy chứ :D, E hỏi cụ vậy cái lân tinh phát sáng bốc ra từ các ngôi mộ là lí do gì ạ ?
Cụ lại hỏi sang chuyện khác không liên quan đến điện ạ? Em xin phép không dài dòng sang chuyện khác, nhà bao việc cụ ạ. Cái đó cụ có thể Gúc gồ ra mà :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,731
Động cơ
627,457 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Ngoại phần thịt xương thuộc về vật lý, sinh học thì trong mỗi người còn tồn tại một hệ thống kinh mạch mà được nói đến trong đông y. Nó là phần vô hình, phẫu thuật mô cơ thì tìm không thấy gì, nhưng người còn sống nó lại hoạt động và sinh ra điện sinh học mà ngày nay các đồng hồ điện nhạy đo được. Việc này đã khiến tây y cũng phải công nhận phần nào. Có lẽ phần đó nó là phân giao thoa giữa trường sinh học và hệ thống cơ xương vật lý, sinh lý của cơ thể. Khí lực đó biểu hiện rõ ở những người luyện tập khí công trong các môn võ thuật thể thao hoặc võ chiến đấu của quân đội. Khoa học ghi nhận nhưng chưa thể lý giải được nó hoạt động được thế nào.
Nó là một dạng sóng sinh học.
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Em dành thời gian tìm hiểu việc các linh hồn sau khi chết sẽ như thế nào , đi đâu về đâu và điểm mấu chốt lực nào đã quyết định đến các việc đó -- dưới góc nhìn Vật Lý và thuần túy Khoa Học -- nhưng chưa có lời giải thỏa đáng -- mong chờ hy vọng các cụ giải đáp .
Quan điểm e thì tâm linh dưới nhãn quan Vật Lý tồn tại dưới các dạng sóng có năng lượng , mỗi cá nhân sau khi chết đi thì phần còn lại sẽ tồn tại ở một mức năng lượng nào đó , và vì là năng lượng -- từ đây chúng có khả năng tương tác qua lại , vặn xoắn hút đẩy , đan xen vào nhau ....... etc.....và là tiền đề giải thích cho các sự kiện Tâm Linh khác .
Về lý do tại sao nếu là năng lượng thì máy móc không đo được e cho là chúng tồn tại ở các mức năng lượng thấp nằm ngoài dải đo của máy móc hiện đại
e nghĩ cụ đang suy tư khoa học một cách rất mê tín, và mê tín một cách rất có vẻ khoa học:

“Bất cứ điều gì mà bạn có thể vẽ một vòng tròn bao quanh nó sẽ không thể tự giải thích về bản thân nó mà không tham chiếu đến một cái gì đó ở bên ngoài vòng tròn – một cái gì đó mà bạn phải thừa nhận là đúng nhưng không thể chứng minh.” - Kurt Gödel .

"Người ta không nhận thức được vật tự thể (Ding an sich), mà chỉ nhận thức được sự trình hiện (Erscheinung) của nó mà thôi " - Immanuel Kant

"Tâm tư thế giới là bất khả tư nghị" - Thich Ca Mâu Ni Phật
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cụ đang định nói về vật lý hay làm văn? Vật lý làm gì có khái niệm bản giao hưởng?
Hạt mang điện và năng lượng là những thứ khác nhau.
Tóm lại đầu tiên cụ chủ thớt đọc lại SGK vật lý phổ thông để chuẩn hóa lại các khái niệm đã rồi chém tiếp :D
Kiến thức phổ thông là dành cho đại chúng dễ ăn dễ xơi và dễ kiểm chứng , cái ở đây có thể là mới và khó sao cụ cứ phải áp Sgk làm chân lý sao nhỉ, à tiện e lại nhớ thuyết Đác Uyn với cái gì ... vụ nổ to ...... một thời cũng được Sgk của cụ tung hô cụ ak .:D
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,234
Động cơ
320,333 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Kiến thức phổ thông là dành cho đại chúng dễ ăn dễ xơi và dễ kiểm chứng , cái ở đây có thể là mới và khó sao cụ cứ phải áp Sgk làm chân lý sao nhỉ, à tiện e lại nhớ thuyết Đác Uyn một thời cũng được Sgk của cụ tung hô cụ ak .:D
Hì em chơi forum hàng chục năm nay, và thỉnh thoảng lại gặp 1 nhân vật như cụ, kiến thức cơ bản thì không nắm được nhưng lại thích chém gió cao siêu về Vật lý hay Toán học. Đúng là kiến thức SGK phổ thông là dành cho đại chúng, nhưng những bạn như cụ thường vẫn đếch đủ trình để hiểu. Vì thế thường hay lý luận là kiến thức trong SGK tầm thường quá, tớ đếch cần hiểu :D Nhớ nhất là hồi TTVNOL có nick Nguyễn Đức Quý Dzien gì đó.
Trao đổi tranh luận với những đối tượng như cụ cơ bản là vô ích vì không cùng dùng chung các thuật ngữ khái niệm cơ bản. Vì thế em chả dại gì tranh luận với cụ đâu. Cụ cứ về nhất thôi :D
Em post vào đây là để giới thiệu với các cụ khác quyển sách của nhà vật lý Trịnh Xuân Thuận lại viết về linh hồn và luân hồi cho các cụ khác đọc (Thực ra là ông ấy so sánh Phật giáo và Vật lý có những điểm tương đồng như thế nào, trong đó bao gồm linh hồn và luân hồi). Chứ tất nhiên quyển sách này vượt quá trình của cụ vì ngoài kiến thức Vật lý phổ thông còn cần nhớ 1 chút về thuyết tương đối và vật lý lượng tử (ở mức đơn giản) mới hiểu được.
À, thuyết Darwin vẫn là lý thuyết tiến hóa chính thống được giảng dạy ở sách giáo khoa lớp 12 hiện nay (bên cạnh thuyết di truyền, biến dị của Menden) nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,234
Động cơ
320,333 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em lược trích 1 đoạn cuốn Cái vô hạn trong lòng bàn tay của Trịnh Xuân Thuận (https://thuvienhoasen.org/images/file/nuEIIAIE1QgQAAg6/cai-vo-han-trong-long-ban-tay-matthieu-ricard-trinh-xuan-thuan.pdf), đoạn nói về linh hồn và sự tái sinh:

Trịnh Xuân Thuận: Nếu tôi hiểu đúng ý ông thì để tránh phải nói tới khái niệm về tính gián đoạn giữa cái vô sinh và cái hữu sinh, Phật giáo đã đưa ra khái niệm dòng ý thức liên tục gắn với các giá đỡ vật chất khác nhau.

Matthieu: Mỗi một giá đỡ là cái mà người ta gọi, theo cách nói của Francisco Varela, là một "ghi dấu hữu thể của ý thức". Nhưng ý thức không nhất thiết phải có một giá đỡ như thế. Theo Phật giáo, trong một khoảng thời gian nào đó, nó (ý thức) có thể trải qua kinh nghiệm về một thế giới được gọi là "vô hình", trong đó không có một giá đỡ vật lý nào cũng không có tri giác về thế giới hữu hình. Điều này gần giống với trạng thái trung gian giữa cái chết và sự hồi sinh mà người ta gọi là bardo, trong đó có sự tri giác về các hình dạng và về một thể tinh thần, nhưng không có giá đỡ vật lý. Khả năng này tạo nên sự khác biệt giữa Phật giáo và các ngành khoa học tự nhiên nhưng không được đa số các nhà sinh học chấp nhận.

Trịnh Xuân Thuận: Nếu thừa nhận có thể có một ý thức không có giá đỡ vật lý, thì ý thức có quan hệ gì với vật chất?

Matthieu: Các mối quan hệ này bắt nguồn từ tính phổ biến của sự phụ thuộc lẫn nhau: ngay cả khi không có giá đỡ vật chất, thì ý thức cũng không vì thế mà bị "tách rời" khỏi tổng thể của thế giới các hiện tượng.

Trịnh Xuân Thuận: Phật giáo đã đưa ra những luận cứ gì để làm chỗ dựa cho quan điểm của mình là gì?

Matthieu: Các luận cứ mà Phật giáo đưa ra gồm hai loại. Loại thứ nhất là bằng chứng của những người đã trải qua trạng thái trung gian giữa cái chết và hồi sinh - tức là trạng thái bardo, ở phương Tây, những trải nghiệm mà người ta gọi là "ở cận kề cái chết" (tiếng Anh là near death experience, viết tắt là NDE) rất quen thuộc trong ngành y và đã được minh họa rất nhiều. Đó là lời chứng của những người bị chết lâm sàng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, và sau đó họ hồi tỉnh lại. Họ thường kể lại là đã trải qua trạng thái cực kỳ hạnh phúc, kể về tình yêu thương toàn nhân loại, về cuộc du hành đến một nguồn ánh sáng chói loà ở cuối đường hầm tăm tối và về điểm không thể quay lui mà ở đó họ phải lựa chọn giữa tiếp tục hoặc trở lại sự sống. Và họ rất thường xuyên ngập ngừng trong việc tái nhập trở lại vào thể xác của mình. Đôi khi họ cũng trải qua những cảm giác sợ hãi như phải sống trong địa ngục. Những người đã trải qua các trạng thái này khi tỉnh lại thường thay đổi và quyết định sống phần còn lại của cuộc đời theo một cách mới. Dù các lời kể này có sức ảnh hưởng như thế nào chăng nữa thì những người theo chủ nghĩa duy vật vẫn sẽ bác lại rằng chúng chẳng qua chỉ là tàn dư của hoạt động thần kinh lúc hấp hối. Theo Phật giáo, người ta cho rằng những người đã trải qua NDE vẫn chưa thực sự vượt qua ngưỡng của cái chết. Ngược lại, một số người khác (tiếng Tây Tạng gọi là délok), mà thường là những thiền sư cao cấp hoặc những người bình thường đã trải qua những trải nghiệm như thế kéo dài, họ đã mô tả rất chi tiết các giai đoạn khác nhau của cái chết và của trạng thái trung gian- hay bardo - giữa cái chết và sự hồi sinh.

...

Trịnh Xuân Thuận: Theo Phật giáo, ý thức liệu có tồn tại ngay từ những phần giây đầu tiên từ Big Bang trong món xúp nguyên thủy chỉ gồm các hạt cơ bản?

Matthieu: Trên phương diện tối hậu, thì cả vũ trụ lẫn ý thức đều không có sự tồn tại thật, và như vậy, không có sự khởi đầu, nhưng trên phương diện chân lý tương đối, thì chúng đã luôn tồn tại từ lâu rồi. ý thức không được quy định về mặt vật lý trong lò lửa của Big Bang và, như tôi đã nói ở trên, không nhất thiết là ý thức bao giờ cũng phải có một giá đỡ vật lý. Việc vũ trụ của chúng ta không có sự sống trong nhiều tỷ năm không có nghĩa là dòng liên tục của ý thức đã bị ngắt quãng, gián đoạn. Theo Phật giáo, ý thức có thể biểu hiện trên các bình diện khác và trong các vũ trụ khác. Trên phương diện khoa học, thì dường như định đề này cũng võ đoán như nguyên lý sáng thế, nhưng xem xét sự tồn tại của một dòng liên tục ý thức song song với dòng liên tục khối lượng-năng lượng có lẽ sẽ tiết kiệm hơn so với việc đưa vào một thực thể sáng thế mà người ta còn chưa biết rõ nó xuất hiện từ đâu, vai trò và tính chất của nó là gì và hơn là hình dung rằng ý thức có thể sinh ra từ vô thức.

Trịnh Xuân Thuận: Như vậy, quan niệm này là hoàn toàn khác với các lý thuyết sinh học hiện đại, bởi vì theo các lý thuyết đó, có sự chuyển tiếp từ thế giới vô tri sang thế giới sự sống rồi từ sự sống sang ý thức.

Matthieu: Phật giáo không hề chống lại thuyết tiến hóa. Theo Phật giáo, độ phức tạp tăng dần của thế giới các sinh vật liên quan đến các giá đỡ cho phép ghi khắc ý thức bên trong một thể xác. Chẳng hạn, người ta chuyển từ các giá đỡ rất thô sơ, chỉ là sự tri giác giản đơn tới các động vật có một trí tuệ hạn chế, rồi tới con người có trí tuệ phát triển cao và một ý thức suy ngẫm chắc chắn sẽ còn tiếp tục phát triển cao hơn nữa. Dù mức độ tiến hóa của các dạng sự sống này là thế nào đi chăng nữa, thì theo Phật giáo, vẫn có điểm chung, đó là chúng đều có một dòng liên tục ý thức tiếp nối từ đời này sang đời khác. Gắn cho ý thức một điểm bắt đầu cũng chẳng khác nào nói rằng bản chất của Phật, khía cạnh cơ bản nhất của ý thức, cũng có thể sinh ra từ thế giới vô sinh. Thế nhưng, theo Phật giáo, không những bản chất này của Phật không thể sinh ra từ thế giới vô sinh mà nó cũng không thể được tạo ra từ các tư duy luận giới bị vô minh làm cho tăm tối. Bản chất của Phật không phải là một thực thể, mà là bản chất tối hậu của ý thức nguyên thủy, nó hoàn toàn thoát khỏi những tấm màn che phủ của vô minh. Các tấm màn như vậy có thể tạm thời che lấp ý thức, nhưng chúng cũng chỉ như những đám mây che khuất Mặt trời và không thuộc Mặt trời. Như vậy, vô minh là một hiện tượng độc hại không làm bản chất tối hậu của trí tuệ biến mất; nó đơn giản chỉ làm cho chúng ta không hiểu được nó mà thôi.

Trịnh Xuân Thuận: Vậy thì theo Phật giáo, con người có nằm ở đỉnh của cái hình tháp trí tuệ không? Liệu có tồn tại những sinh vật tiến hóa cao hơn con người không?

Matthieu: Có, và các Đức Phật chính là những ví dụ cụ thể. Cũng không có bất cứ lý do gì để khẳng định không có các sinh vật thông minh hơn chúng ta ở các thế giới khác. Trong thế giới chúng ta, ngoài những khác biệt về trí tuệ mà chúng ta vẫn thường khẳng định, còn có những khác biệt đáng kể trong việc thực hành tâm linh giữa các cá nhân. Các khả năng trí tuệ của một Đức Phật, sự thấu hiểu của Ngài về bản chất của tinh thần, về cơ chế của hạnh phúc và khổ đau là vô cùng vi diệu mà những kẻ không tinh lọc dòng liên tục ý thức của họ không thể nào sánh nổi.

Trịnh Xuân Thuận: Như vậy, thế giới quan và việc nắm bắt nó phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của ý thức và các bình diện khác mà trên đó ý thức biểu lộ.
Matthieu: ý thức có thể ghi khắc trong thể xác theo những cách khác nhau, không chỉ dưới dạng con người, hay chỉ trên hành tinh của chúng ta hay trong vũ trụ của chúng ta. Có ba loại thế giới (tam giới). Đầu tiên là "thế giới của ham muốn" (dục giới) trong đó có con người. Sở dĩ thế giới này có tên như vậy là vì đầu óc của các chúng sinh luôn là trò chơi các xúc cảm mạnh. Tiếp đến là "thế giới của hình dạng" (sắc giới), trong đó, ý thức tinh tế hơn và ít chịu sự kiểm soát của các xung động tình cảm. Và cuối cùng là "thế giới vô hình dạng" (vô sắc giới), ở đó ý thức không bị gắn với một hình dạng thể xác nào, điều này không ngăn cản trạng thái tồn tại này vẫn thuộc vào thế giới bị quy định bởi vô minh.

Trịnh Xuân Thuận: Trong trường hợp thế giới không hình dạng này, liệu người ta có thể nói đến sự tái sinh?

Matthieu: Nói đến các trạng thái tồn tại liên tiếp nhau thì chính xác hơn ý thức ở trong trạng thái vô dạng này trong một thời gian, sau đó dưới tác động của các xu hướng tiềm ẩn, nó sẽ nhập lại vào thể xác.

Trịnh Xuân Thuận: Những nhân tố nào quyết định những điều kiện nào để ý thức của tôi tái sinh?
Matthieu: Tự do ý chí cho phép, trong suốt cuộc đời chúng ta, chuyển hóa dòng ý thức của chúng ta bằng những suy nghĩ cũng như bằng những lời nói và hành động bắt nguổn từ những suy nghĩ đó và đến lượt mình, chúng lại quy định những suy nghĩ này. Người ta có thể xóa đi những tấm màn tinh thần được dựng lên bởi hận thù kiêu ngạo, tham lam, hoặc ngược lại, có thể làm cho chúng dày đặc thêm. Các trạng thái này được gọi là "tối tăm", vì chúng ngăn cản, không cho chúng ta thấy được bản chất đích thực của ý thức và của các sự vật mà chúng ta tri giác; chúng tước mất khả năng phán xét của chúng ta và phá hủy sự trong trẻo tự nhiên của tinh thần chúng ta. Đối với một Phật tử, sự chuyển hóa tâm linh đích thực chính là sự chuyển hóa của dòng ý thức. Chúng tựa như người ta có thể làm ô nhiễm nước một dòng sông bằng cách đổ vào đó các chất thải hoặc làm sạch nó bằng cách lọc nước, chúng ta, trong suốt cuộc đời mình, cũng có thể làm cho dòng liên tục ý thức của chúng ta trở nên trong sáng hơn hoặc đen tối hơn. Nếu dòng liên tục này được thanh lọc thì kiếp sau của chúng ta, nghĩa là giá đỡ tiếp sau của ý thức, sẽ là kiếp của một người có trí thông minh, mà nhờ đó, chúng ta có thể tiếp tục quá trình chuyển hóa được bắt đầu từ kiếp này. Ngược lại, nếu chúng ta làm cho dòng liên tục đó trở nên đen tối hơn thì chúng ta sẽ phơi trải qua kiếp loài vật hoặc một trạng thái khác trong đó trí tuệ bị hạn chế hơn rất nhiều và khả năng chuyển hóa hầu như bằng không.

...

Trịnh Xuân Thuận: Phật giáo có nói rằng vũ trụ chính là ý thức?

Matthieu: Không, vũ trụ không phải là ý thức, mà nó cùng tồn tại với ý thức. Có một dòng liên tục ý thức bên cạnh dòng liên tục vật chất.

Trịnh Xuân Thuận: Một vấn đề khác: vì dân số Trái đất tăng lên không ngừng và vì mỗi một dòng ý thức lại gần với một con người, vậy trong vũ trụ liệu có một nguồn dự trữ không bao giờ cạn kiệt các dòng ý thức để cung cấp cho số người tăng như phi mã không? Một nguồn dự trữ có lẽ đã tồn tại từ lâu rồi, từ khi vũ trụ hình thành? Điều này phải chăng cũng có nghĩa là có vô số các dòng ý thức không bao giờ gắn với một giá đỡ vật chất nào kể từ thuở Big Bang?

Matthieu: Một trong những định đề cơ bản của vật lý là tổng số khối lượng và năng lượng của vũ trụ không thay đổi. Tương tự, nếu các dòng ý thức không có bắt đầu cũng chẳng có kết thúc, thì không có lý do gì để nó tạo ra thêm các dòng ý thức mới xuất hiện từ hư vô. Nhưng điều đó không có nghĩa là có tồn tại một giới hạn về số lượng đối với các dòng ý thức đó. Số lượng các dòng ý thức này tăng lên hoặc giảm xuống trong một vũ trụ nào đó tùy theo các giá đỡ ở đấy. Nếu một dòng ý thức không thể xuất hiện cũng không thể biến đi, thì bù lại, nó có thể chuyển hóa, như tôi đã nói, bằng một quá trình u mê hóa sinh ra đau khổ, hoặc quá trình giải thoát mà kết thúc là Giác ngộ.

Trịnh Xuân Thuận: Định đề về sự tồn tại của các dòng ý thức này chắc chắn là có những hệ quả siêu hình đối với vũ trụ quan của chúng ta, đặc biệt là đối với nguyên lý vị nhân mà
chúng ta đã đề cập tới.

Matthieu: Trên quan điểm siêu hình, nếu tồn tại các dòng ý thức không duy trì mối quan hệ nhị nguyên không thể quy giản được với vật chất, thì sự điều chỉnh của vũ trụ là có thể hiểu được bằng sự phụ thuộc lẫn nhau tạo ra một sự hài hòa nguyên thủy giữa các thành phần của nó. Chỉ cần chú ý đến sự cùng tồn tại của ý thức và các hiện tượng vô sinh là có thể hiểu được sự hòa hợp của chúng. Sau rốt, khi người ta đề cập đến vấn đề nguồn gốc, thì không thể không nói đến bình diện siêu hình, vì dù các phát hiện có liên quan đến Big Bang, trước Big Bang, hay các dạng bắt đầu khác của vũ trụ có là thế nào đi chăng nữa, thì chỉ duy nhất siêu hình học mới có thể đặt ra câu hỏi sau: "Phải chăng đã có một điểm khởi đầu?" hay "Tại sao lại một điểm khởi đầu?". Quan điểm này cũng được nhiều nhà khoa học tán đồng
 
Chỉnh sửa cuối:

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,680
Động cơ
281,764 Mã lực
Hình như cụ chủ thớt đang hiểu:
- Cứ năng lượng là liên quan đến tích điện, Tích điện là có năng lượng, gì cũng tích điện được.
- Cứ cái gì cao siêu huyền bí, chưa hiểu được là liên quan đến năng lượng.

Nhân thể có cụ nhắc đến thuyết tiến hoá mà các cụ theo Pháp Luân Công kịch liệt phủ nhận. Em thấy có 1 cách tư duy rất ko logic và nguỵ biện của nhiều cụ là: Thuyết khoa học A sai, nhiều lỗi, nhiều cái chưa giải thích hết được, thì có nghĩa là cái thuyết B tôi đang nói là đúng, mặc dù thuyết B chẳng phải chứng minh gì cả, cứ tin là được, vì nó huyền bí, cao siêu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thế sao họ lại ko đặt tên là "hạt của Phật nhỉ". Hay Chúa mới là người tối thượng hiểu được vũ trụ này.
Phật ko tạo ra vật chất, nên ko nói hạt của Phật được :) Phật chỉ là người bình thường như chúng ta tu ngộ mà thành thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nếu cứ mỗi người chết đi lại có 1 linh hồn ở lại thì giờ số lượng linh hồn phải nhiều lắm rồi ấy nhỉ. Và sẽ tăng lên vô hạn với giả định cuộc sống ở trái đất sẽ tiếp tục tồn tại.
Ý cụ nói linh hồn là theo thuyết của Đạo nào, trong Phật giáo ko có linh hồn bản ngã, chỉ là tâm tái sinh một phần của thức trong 5 thứ (ngũ uẩn) tạo nên thể xác và tinh thần con người (sắc thọ tưởng hành thức). Trong 5 thứ đó chỉ có sắc là biểu hiện trạng thái vật chất thôi còn thọ tưởng hành thức là tinh thần thì bình thường cụ ko thể "thấy" được tâm tái sinh mà phải người tu đạo công năng đặc dị (ngộ) mới thấy được.

Còn về số lượng, cụ chỉ nghĩ đến số lượng con người ở trạng thái vật chất (sắc) thôi. Nhưng cõi người chỉ là 1 cõi trong 6 cõi luân hồi còn có A tu la ngạ quỷ etc rồi còn trạng thái tinh thần (tâm tái sinh) nữa, khi dân số cõi người (ở trạng thái vật chất) tăng lên mình nghi là có thêm nhiều ngạ quỷ được luân hồi thành người do được học Phật pháp, 6 cõi được lên đời :D đó là kể chuyện theo giáo Phật giáo thế chứ ko phải mình nghĩ thế nhé

Nhưng thật ra Đức Phật ko nói chuyện về sau khi chết với đại chúng, không khuyến khích cầu nguyện cho người chết. Phật Giáo là Đạo của hiện tại, tu dưỡng cứu khổ cứu nạn trong đời sống này chứ ko phải tập trung vào sau khi chết, chỉ nói cái lý thuyết chung luân hồi theo duyên khởi thôi ko đi vào chi tiết sau khi chết. Hiện nay thì nghề Phật giáo Việt Nam lại làm ngược lại lời dạy của Đức Phật làm service cho người chết hơi bị nhiều :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top