[Funland] Tam Đảo- Giấc mơ dang- dở

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,743
Động cơ
524,558 Mã lực
Đầy biệt thự cổ ở HN mà còn giữ đc thì đã đẹp thôi rồi, rồi khu 36 phố phường nữa, thủ đô còn thế thì tam đảo như bây giờ quá là bình thường.
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,147
Động cơ
376,551 Mã lực
Thớt củi sun củi sư bị xóa rồi phải không CCCM ?
Thớt ý bị xóa rồi. Em thắng độ ông bạn chầu cafe vì cá rằng báo phụ nữ chấp of 24h xe chỗ nào bị gỡ bài gỡ thớt trước. Hơi buồn với ông Mod, thà khóa thớt luôn hôm qua đi cho bạn em đỡ mơ mộng.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Công việc xây dựng Tam Đảo 2, 3 dự định bắt đầu từ 1941, thì Pháp bị Đức đánh thua, tại các thuộc địa Pháp có 2 luồng phân hóa:
1. Theo chính phủ Vichy ( Vanh-chi), tức là chính phủ Pháp được lập ra dưới thời Đức chiếm đóng
2. Theo phe kháng chiến Charles de Gaulle

Chính quyền Đông Dương chọn số 1, nên đã ký với Nhật bản hiệp ước Tokyo năm 1940, trong đó Pháp nhượng bộ Nhật nhiều điều, đến ngày 25/9/1940, quân Nhật tấn công VN từ biên giới TQ, quân Nhật tràn vào Vn, ép Pháp phải ký nhiều điều:
1. Nhật được hưởng những ưu đãi đặc biệt tại Đông Dương;
2.Nhật được sử dụng mọi phương tiện giao thông, kiểm soát hệ thống đường sắt, tàu biển tại các cảng ở Đông Dương với trọng tải 200.000 tấn
3.1940 đến 1945, chính quyền Pháp phải đóng cho Nhật Bản một số tiền là 723.786.000 đồng
4.Phải để 50% giá trị nhập khẩu và 15% giá trị xuất khẩu của Đông Dương cho các công ty thương mại của Nhật.
 

Namtroc

Xe điện
Biển số
OF-646464
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
3,112
Động cơ
169,871 Mã lực
Nơi ở
Trển
Em hóng 3 đảo thời này? Chứ thông tin thì dài lắm đọc sao :)) Ai đánh ai? Lý do sao?Kết quả sẽ thế nào?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khi Nhật bản bắt đầu thua trận ở Thái Bình Dương, chính quyền Pháp tại Đông Dương cũng bắt đầu có ý đồ tình trở cờ chống lại Nhật. Bắt đầu từ 1942, nhiều phái viên thuộc tổ chức “Nước Pháp Tự do” (Free French) của tướng De Gaulle được Anh bảo trợ đã bắt liên lạc với những sỹ quan Pháp tại các đồn biên giới với Trung Quốc để bí mật thành lập những tổ chức kháng chiến chống lại Nhật.

Năm 1944, khi Paris được giải phóng và chính quyền De Gaulle trở thành chính quyền chính thức của Pháp thay cho Vichy.,liên lạc vô tuyến trở thành thường xuyên giữa Cơ Quan Thống Kê Quân Sự, tức là cơ quan tình báo của quân đội Pháp tại Hà Nội và phái bộ Quân Sự Pháp của chính phủ De Gaulle tại Côn Minh.

Chính các giới chức cao nhất trong chính quyền và quân đội Pháp tại Đông Dương lúc đó cũng bắt đầu tìm cách liên lạc với chính phủ De Gaulle và lo tổ chức những hoạt động để chống lại Nhật. Và tất cả những chuyện đó hầu như được làm một cách công khai thành ra không thể nào mà che mắt được các cơ quan tình báo và Hiến Binh Nhật.

Tháng 10, 1944, quân đội Mỹ dưới quyền chỉ huy của tướng Douglas Mac Arthur đổ bộ xuống đảo Leyte của Philippines và đến tháng giêng thì tiến đến Luzon và đánh vào Manila, khiến cho khả năng của một cuộc đổ bộ vào Đông Dương là một chuyện rất có thể xảy ra.

Đặc biệt, tháng 1 năm 1945, máy bay của Mỹ ở ngoài khơi đột nhiên xuất hiện tại Sài Gòn và ném bom đánh đắm gần 20 chiếc tầu Nhật đang đậu tại cảng này khiến quân Nhật càng e ngại thêm rằng sau Philippines, Đông Dương có thể là mục tiêu mới của Mỹ.

Trong khi đó, Nhật biết rõ rằng trong trường hợp đổ bộ như vậy, quân đội Pháp tại Đông Dương sẽ trở cờ theo Đồng Minh mà chống lại Nhật, không những qua những tin tức mà họ thu lượm được về các hoạt động ngầm của Pháp mà cả qua những chương trình phát thanh trong đó chính phủ De Gaulle luôn luôn tuyên bố ý định sẽ chiếm lại Đông Dương bằng vũ lực.

Tất cả những chuyện đó đã khiến cho Nhât quyết định đưa vào thực hiện chiến dịch gọi là “Meigo” (Minh Nguyệt) mà họ đã hoạch định sẵn trước để lật đổ chính quyền Pháp tại Đông Dương. Và đến tháng hai, 1945 mọi chuyện đã được Nhật chuẩn bị để sẵn sàng cho một cuộc đảo chính.
 

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,961
Động cơ
450,265 Mã lực
Chị nhà báo mà sinh vào thời này có khi bị Pháp nó sợ hơn giặc Cờ Đen
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
16h ngày 9 tháng 3 năm 1945.

Đại diện Nhật tới Phủ Toàn quyền của Pháp ở Sài Gòn thảo luận và chuẩn bị văn kiện về việc Pháp cung cấp gạo cho Nhật trong năm 1945. Trước đó, Pháp đã rất bất bình với việc Nhật bắt dân ta nhổ lúa trồng đay, dẫn đến nạn đói

Tới 18h cùng ngày, đại diện Nhật trao tối hậu thư đòi chính quyền Pháp phải trao toàn bộ quyền kiểm soát Đông Dương cho Nhật và Pháp phải trả lời trước 21h cùng ngày.

Tới 21h20', Pháp chưa trả lời, Nhật tiến hành tấn công Pháp. Phía Pháp trở tay không kịp , quân Nhật nhanh chóng chiếm được Phủ Toàn quyền, giam giữ Toàn quyền Đông Dương và hầu hết các quan chức cao cấp của thực dân Pháp.

Đến chiều ngày 10/3, quân Pháp đầu hàng, Nhật làm chủ các vùng đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Sài Gòn và nhiều tỉnh lỵ,… Những đơn vị quân Pháp còn cố thủ ở Cà Mau, Biển Hồ (Campuchia), một số vùng ở Bắc Đông Dương cũng lần lượt bị thất thủ, chỉ còn một số tàn quân chạy qua biên giới Việt–Trung.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 14 tháng 3 năm 1945.

Quân Nhật, đem 400 quân, trong đó có 300 lính Việt, tấn công quân Pháp ở Tam Đảo, sau vài giờ chạm súng, quân Pháp thua, chết mất 200, nhiều lính Pháp và Việt bỏ chạy, trút quân phục, men theo đường rừng chạy sang Thái Nguyên, chạy về Sơn Tây, nơi có lực lượng dưới sự chỉ huy của tướng Alessandri. Nhờ được báo trước, Alessandri đã có thể trốn thoát ra khỏi vòng vây của quân Nhật và chạy về phía Sơn La.
Nhiều lính Pháp đã bị lạc, chết trong rừng, sau này người ta vẫn tìm thấy những bộ xương to quá khổ nằm chết cạnh những gốc cây.

Quân Nhật bắt hết các kiều dân Pháp và Âu, đem tạm giam. Viên sĩ quan Pháp chỉ huy đồn lính khố xanh, khi quân Nhật đến bắt, nói:
- Tất cả quân Pháp đầu hàng rồi,..
- Viên sĩ quan Pháp nói: - Trừ tao ra...
Rồi dùng súng ngắn tự bắn vào đầu trước quân Nhật. Quân Nhật lấy làm cảm phục.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Từ đây, Tam Đảo do Nhật quản lý, nhưng Nhật Bản lúc này đang thua trận, hơi đâu mà nghỉ với dưỡng, nên điều 1 trung đội lính lên quản lý. Nhật không tàn phá cái gì, không cướp phá, cho niêm phong những biệt thự mà chủ đã chạy, còn lại, những người Việt nào trông nom cho chủ, đến đăng ký với Nhật, và phài điểm danh thường xuyên.

Cả TAm Đảo chỉ có vài sĩ quan Nhật, còn lại toàn lính Việt, nên Việt Minh đã tiếp xúc, lấy dân làng Mai làm nòng cốt, lúc này, quân Việt Minh nằm ở Làng Mai. Từ đây, cán bộ VM lân la, tuyên truyền lính Việt.

Đến tháng 6 năm 1945, VM điều 1 đại đội, ông Bắc Dũng làm chỉ huy trưởng, ông Kim Ngọc ( sau này là bí thư Vĩnh Phú) làm chính trị viên, phối hợp với 1 đơn vị từ Thái Nguyên tràn sang.

Kế hoạch oánh giải phóng đồn Tam Đảo, đang khẩn trương chuẩn bị đánh, thì cơ sở Việt Minh trong lính Bảo An đóng ở Tam Đảo làm lộ kế hoạch. Nhật sinh nghi, lập tức chuyển đơn vị Bảo An Tam Đảo về Liễn Sơn và Vĩnh Yên, đổi đơn vị Bảo an binh ở Liễn Sơn, Vĩnh Yên lên Tam Đảo. Tuy nhiên nhóm lính này cũng bị VM tuyên truyền rồi.

Đêm 16 tháng 7 năm 1945,

Lực lượng Bảo an Tam Đảo mới điều lên thời nổ súng oánh Nhật, cử người liên lạc với đơn vị VM xin gấp rút tiếp viện. Quân VM từ Thái Nguyên tràn sang, từ chân núi đã sẵn sàng từ trước nhanh chóng hành áp sát, phối hợp với lực lượng bảo an binh, chiếm các vị trí then chốt. Sau 1 hồi oánh nhau, quân Nhật thua, trong số 15 lính và sĩ quan Nhật thì 6 người mổ bụng tự sát, 5 người bị bắn chết, còn 3 lính đầu hàng VM và trở thành bộ đội.

Các đường lên Tam Đảo, qua Hồ Sơn, bắt đầu đến dốc thì trở thành độc đạo. Du kích Vĩnh Yên phối hợp tác chiến, nổ mìn phá đường. Chiến xa của Nhật lên cứu viện, không đi được.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,868
Động cơ
433,386 Mã lực
ĐÁnh dấu mai theo dõi tiếp. Thank cụ đốc, thớt hay quá. Quê em ngay Lập Thụt, nhiều địa danh nghe rất than thuộc như Đạo Trù, Hương Canh, Chợ Gạo...
 

chieusay81

Xe đạp
Biển số
OF-204133
Ngày cấp bằng
30/7/13
Số km
12
Động cơ
320,320 Mã lực
Lái xe lên TAM ĐẢO có dễ không các bác? em chưa lái đèo dốc bao giờ hic
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,884
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 6 tháng 2 năm 1947.

Thực hiện Tiêu Thổ Kháng Chiến của Việt Minh, với những lời kể tội ác liệt, du kích, bộ đội, dân làng Mai, đã tiến hành công cuộc phá tan Tam Đảo.

Những nhà hầm xây đá hộc và xi măng rất kiên cố, búa, choòng, xà beng... Khó có thể phá vỡ. Thuốc nổ rất quý hiếm, còn dùng vào việc chế tạo bom, mìn, đạn và lựu đạn, không thể lấy để làm bộc phá, giật đổ những mảng tường dày tới 60cm được, nên VM đã phát minh ra 1 phương pháp phá biệt thự, khách sạn rất sáng tạo:

Dân đã dùng cỏ khô, cành củi, lốp xe, chất áp sát vào tường, vào cột bên tông rồi đốt lên. Xi măng cốt sắt, đá hộc, cuội suối bị lửa nung đốt, nứt vỡ tan hoang rồi đổ sập. 35 căn nhà hầm kiên cố chứa đầy rượu ngon bỗng chốt làm chất xúc tác, gạch đá ngổn ngang. Cỏ dại, dây leo gặp thời phát triển.

145 ngôi biệt thự cũng bị phá tan, công việc đốt lâu quá, VM lại dùng thuốc nổ, bàn ghế, đồ đạc bị chôn vùi.
Khó phá nhất là khách sạn Metropole và Ks Thác Bạc, bọn Tây xây gì mà chắc thể, thuốc nổ không xong, phải chất củi, quần áo, đồ đạc cảu bọn Tây mà đốt, cháy cả tuần chưa hết.

Dân quân du kích hai tỉnh Phúc Yên và Vĩnh Yên lại phát huy sáng kiến. Họ chôn những thanh ray mà Pháp đem đến để thí nghiệm làm đường sắt, dựng đứng lên, buộc dây tơi, treo thành một ray khác nằm ngang, đánh đu lên thanh ray dựng đứng, họ đẩy thanh ray nằm ngang phóng lên phía trước, đâm thẳng vào bức tường phía dưới toà nhà, mạnh như một mũi khoan khổng lồ. Bức tường thủng một lỗ bằng cái nia. Chỉ cần vài lần phóng thanh ray, cả toà nhà hai ba tầng phút chốc bị đổ sập theo đường rơi thẳng đứng, không hề gây nguy hiểm, tại nạn, cho những người phải phá huỷ chúng.
 

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,591
Động cơ
421,701 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày 6 tháng 2 năm 1947.

Thực hiện Tiêu Thổ Kháng Chiến của Việt Minh, với những lời kể tội ác liệt, du kích, bộ đội, dân làng Mai, đã tiến hành công cuộc phá tan Tam Đảo.

Những nhà hầm xây đá hộc và xi măng rất kiên cố, búa, choòng, xà beng... Khó có thể phá vỡ. Thuốc nổ rất quý hiếm, còn dùng vào việc chế tạo bom, mìn, đạn và lựu đạn, không thể lấy để làm bộc phá, giật đổ những mảng tường dày tới 60cm được, nên VM đã phát minh ra 1 phương pháp phá biệt thự, khách sạn rất sáng tạo:

Dân đã dùng cỏ khô, cành củi, lốp xe, chất áp sát vào tường, vào cột bên tông rồi đốt lên. Xi măng cốt sắt, đá hộc, cuội suối bị lửa nung đốt, nứt vỡ tan hoang rồi đổ sập. 35 căn nhà hầm kiên cố chứa đầy rượu ngon bỗng chốt làm chất xúc tác, gạch đá ngổn ngang. Cỏ dại, dây leo gặp thời phát triển.

145 ngôi biệt thự cũng bị phá tan, công việc đốt lâu quá, VM lại dùng thuốc nổ, bàn ghế, đồ đạc bị chôn vùi.
Khó phá nhất là khách sạn Metropole và Ks Thác Bạc, bọn Tây xây gì mà chắc thể, thuốc nổ không xong, phải chất củi, quần áo, đồ đạc cảu bọn Tây mà đốt, cháy cả tuần chưa hết.

Dân quân du kích hai tỉnh Phúc Yên và Vĩnh Yên lại phát huy sáng kiến. Họ chôn những thanh ray mà Pháp đem đến để thí nghiệm làm đường sắt, dựng đứng lên, buộc dây tơi, treo thành một ray khác nằm ngang, đánh đu lên thanh ray dựng đứng, họ đẩy thanh ray nằm ngang phóng lên phía trước, đâm thẳng vào bức tường phía dưới toà nhà, mạnh như một mũi khoan khổng lồ. Bức tường thủng một lỗ bằng cái nia. Chỉ cần vài lần phóng thanh ray, cả toà nhà hai ba tầng phút chốc bị đổ sập theo đường rơi thẳng đứng, không hề gây nguy hiểm, tại nạn, cho những người phải phá huỷ chúng.
Đọc mà đau xót cho các công trình tuyệt tác quá.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Hoàng thành Huế còn phá tan hoang thì Tam Đảo là cái đinh.
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
3,708
Động cơ
555,297 Mã lực
Ngày 6 tháng 2 năm 1947.

Thực hiện Tiêu Thổ Kháng Chiến của Việt Minh, với những lời kể tội ác liệt, du kích, bộ đội, dân làng Mai, đã tiến hành công cuộc phá tan Tam Đảo.

Những nhà hầm xây đá hộc và xi măng rất kiên cố, búa, choòng, xà beng... Khó có thể phá vỡ. Thuốc nổ rất quý hiếm, còn dùng vào việc chế tạo bom, mìn, đạn và lựu đạn, không thể lấy để làm bộc phá, giật đổ những mảng tường dày tới 60cm được, nên VM đã phát minh ra 1 phương pháp phá biệt thự, khách sạn rất sáng tạo:

Dân đã dùng cỏ khô, cành củi, lốp xe, chất áp sát vào tường, vào cột bên tông rồi đốt lên. Xi măng cốt sắt, đá hộc, cuội suối bị lửa nung đốt, nứt vỡ tan hoang rồi đổ sập. 35 căn nhà hầm kiên cố chứa đầy rượu ngon bỗng chốt làm chất xúc tác, gạch đá ngổn ngang. Cỏ dại, dây leo gặp thời phát triển.

145 ngôi biệt thự cũng bị phá tan, công việc đốt lâu quá, VM lại dùng thuốc nổ, bàn ghế, đồ đạc bị chôn vùi.
Khó phá nhất là khách sạn Metropole và Ks Thác Bạc, bọn Tây xây gì mà chắc thể, thuốc nổ không xong, phải chất củi, quần áo, đồ đạc cảu bọn Tây mà đốt, cháy cả tuần chưa hết.

Dân quân du kích hai tỉnh Phúc Yên và Vĩnh Yên lại phát huy sáng kiến. Họ chôn những thanh ray mà Pháp đem đến để thí nghiệm làm đường sắt, dựng đứng lên, buộc dây tơi, treo thành một ray khác nằm ngang, đánh đu lên thanh ray dựng đứng, họ đẩy thanh ray nằm ngang phóng lên phía trước, đâm thẳng vào bức tường phía dưới toà nhà, mạnh như một mũi khoan khổng lồ. Bức tường thủng một lỗ bằng cái nia. Chỉ cần vài lần phóng thanh ray, cả toà nhà hai ba tầng phút chốc bị đổ sập theo đường rơi thẳng đứng, không hề gây nguy hiểm, tại nạn, cho những người phải phá huỷ chúng.
"Nghe xót xa như rụng bàn tay" :(
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,310
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Ngày 6 tháng 2 năm 1947.

Thực hiện Tiêu Thổ Kháng Chiến của Việt Minh, với những lời kể tội ác liệt, du kích, bộ đội, dân làng Mai, đã tiến hành công cuộc phá tan Tam Đảo.

Những nhà hầm xây đá hộc và xi măng rất kiên cố, búa, choòng, xà beng... Khó có thể phá vỡ. Thuốc nổ rất quý hiếm, còn dùng vào việc chế tạo bom, mìn, đạn và lựu đạn, không thể lấy để làm bộc phá, giật đổ những mảng tường dày tới 60cm được, nên VM đã phát minh ra 1 phương pháp phá biệt thự, khách sạn rất sáng tạo:

Dân đã dùng cỏ khô, cành củi, lốp xe, chất áp sát vào tường, vào cột bên tông rồi đốt lên. Xi măng cốt sắt, đá hộc, cuội suối bị lửa nung đốt, nứt vỡ tan hoang rồi đổ sập. 35 căn nhà hầm kiên cố chứa đầy rượu ngon bỗng chốt làm chất xúc tác, gạch đá ngổn ngang. Cỏ dại, dây leo gặp thời phát triển.

145 ngôi biệt thự cũng bị phá tan, công việc đốt lâu quá, VM lại dùng thuốc nổ, bàn ghế, đồ đạc bị chôn vùi.
Khó phá nhất là khách sạn Metropole và Ks Thác Bạc, bọn Tây xây gì mà chắc thể, thuốc nổ không xong, phải chất củi, quần áo, đồ đạc cảu bọn Tây mà đốt, cháy cả tuần chưa hết.

Dân quân du kích hai tỉnh Phúc Yên và Vĩnh Yên lại phát huy sáng kiến. Họ chôn những thanh ray mà Pháp đem đến để thí nghiệm làm đường sắt, dựng đứng lên, buộc dây tơi, treo thành một ray khác nằm ngang, đánh đu lên thanh ray dựng đứng, họ đẩy thanh ray nằm ngang phóng lên phía trước, đâm thẳng vào bức tường phía dưới toà nhà, mạnh như một mũi khoan khổng lồ. Bức tường thủng một lỗ bằng cái nia. Chỉ cần vài lần phóng thanh ray, cả toà nhà hai ba tầng phút chốc bị đổ sập theo đường rơi thẳng đứng, không hề gây nguy hiểm, tại nạn, cho những người phải phá huỷ chúng.
Ghét nhau ghét cả đường đi lối về nên phá khá nhiều thứ di sản quý báu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top