Đã nhen nhóm từ rất lâu, nhưng do một vài lí do, chủ quan có và khách quan cũng có, đến giờ mới thực hiện được dự án hồi sinh lại con xế điếc này.
Xét về tuổi đời, cháu mới "chỉ" 30 cái xuân xanh, nhưng con xế điếc này nó cũng 35 năm tuổi đời. Lần cuối cùng nó lăn bánh là 1997, hồi đi học cấp ba, và cũng chỉ lăn bánh được đúng 1 ngày, do hồi đó phong trào xe mini Tàu, địa hình Tàu nên do tự ti đã không đi em nó. Ông già ở nhà mất mấy ngày để bảo dưỡng nhưng cuối cùng thì lại treo gác bếp.
Tên đầy đủ của con xế này là Sputnik (tiếng Anh), nhưng xe là CCCP - Liên bang Xô Viết. Bây giờ kiếm trên mạng thông tin về hãng này cũng chẳng biết ở đâu, nhưng có mò mẫm thì được biết rằng sau khi tan rã, hãng này đã được chuyển sang Ukraina.
Logo em nó đây
Một ngày đẹp trời quyết định đưa em ấy xuống để "reborn"
Nằm im trên kho từ hơn chục năm, nhiều bộ phận đã hỏng không còn có thể sử dụng được nữa, khung cũng đã han rỉ rất rất nhiều, nhiều chỗ còn bị rỗ (khung thép khá nặng)
Những thứ còn lại không tận dụng gì được nhiều
Còn cặp vành là giữ lại được
Sau một buổi lên danh sách các việc cần làm, đồ cần mua. Công việc đầu tiên và cũng là tốn thời gian nhất đó là đánh rỉ, tẩy sơn cũ.
Cũng may trong nhà có máy đánh bóng, tốn 60K mua đĩa mài về để đánh rỉ và đa phần sơn cũ để trông nó được như trên. Do xe là khung sắt nên đánh rỉ xong nhìn cái khung đen xì xì. Nhưng có vấn đề nảy sinh đó là việc đánh sơn ở các vị trí hiểm mà máy đánh ko rờ tới được cũng như ko thể đánh bằng giấy nhám được. Chợt nghĩ tới "paint remove", lên hàng Hòm làm một thùng 70K, về bôi lên, sạch bay các vết cũ luôn. Công đoạn này mất 2 tuần để thực hiện (do không có thời gian để đi mua cũng như ngồi làm vì vướng bận con cái, chỉ làm vào hai ngày cuối tuần). Xây dựng lại chiếc xe này với tiêu chí không theo nguyên bản, hạn chế kinh phí nhất có thể nên hầu hết các công đoạn đều tự làm, chỉ duy nhất vụ cân vành là làm ngoài.
Một số thiết bị được thay thế như: Tay lái, pô tăng, đùi đĩa, trục trước sau, nan hoa, yên, cọc yên, xích, pê đan. Được bà cô ưu ái, ko lấy tiền nên cũng giảm được một khoản chi phí, cũng toàn là hàng khủng một thời (tối sẽ update mấy thiết bị này): Pê đan Mifa xịn&mới 100%, pô tăng Favorite xịn 100% mới khoảng 95%, trục trước Tiệp xịn 100%, nan hoa Tiệp xịn 100%, trục sau (được lấy cảm hứng từ xe fixed và một vài gợi ý) là dạng Coaster Brake, loại dùng cho xe trẻ em ngày xưa, hàng ĐỨc xịn, mới 100% cái này 300K ngoài chợ Trời - Thịnh Yên (ban đầu hỏi bị nói thách tới 500K lận)
Có thể một vài thiết bị sẽ không phù hợp với con xế này như vụ Pê Đan, nhưng vẫn khá tâm đắc vì con xế vẫn đa phần là đồ XHCN tương đối cùng thời với cái khung dù không phải là chính nó.
Phần việc quan trọng tiếp theo sau khi đnáh bóng là sơn, cũng rất mất thời gian, ban đầu định chơi màu cam đen cho nó nổi nhưng nghĩ tới nghĩ lui thì cuối cùng lại chọn Xanh-Trắng kết hợp (màu gốc xe cũng là xanh dương dạng này).
Chi phí giai đoạn này: 75K sơn gốc dầu, 75K sơn bình, 40K xăng pha, 20K tiền nhờ máy nén khí, hi sinh một cái dàn treo quần áo. Thành quả và một số kinh nghiệm có được:
Các kinh nghiệm sau lần sơn này:
- Xe khung sắt, nếu dùng sơn dầu thì không cần lớp lót chống rỉ vì sơn dầu đó cũng đã chống được rỉ rồi, sau khi lót bằng sơn chống rỉ, mất thời gian chờ khô rồi mới sơn lớp tiếp theo. Nếu xe mà khung nhôm thì chẳng cần súng phun, chỉ cần vài bình xịt ATM 27K ngoài thị trường là đẹp luôn mà lại không lo bị lạc màu.
- Không sơn lẫn, nghĩa là nếu sơn dầu rồi thì đừng có xịt sơn bình lên sau, hai hóa chất khác nhau nên gây ra hiện tượng rộp sơn hoàn toàn, phải sơn lại.
- Tốt nhất là sơn ở nhà (nếu có kho rộng), việc di chuyển khi mới sơn rất dễ làm hỏng nước sơn do bụi, nước bắn hoặc va quệt.
- Đừng dùng màu quá độc kiểu như pha 2-3 màu để cho màu mới, vì khi sơn xong muốn sơn thêm thì lúc pha lại một là nhạt hai là đậm rất dễ hỏng màu.
(to be Continued...)
Xét về tuổi đời, cháu mới "chỉ" 30 cái xuân xanh, nhưng con xế điếc này nó cũng 35 năm tuổi đời. Lần cuối cùng nó lăn bánh là 1997, hồi đi học cấp ba, và cũng chỉ lăn bánh được đúng 1 ngày, do hồi đó phong trào xe mini Tàu, địa hình Tàu nên do tự ti đã không đi em nó. Ông già ở nhà mất mấy ngày để bảo dưỡng nhưng cuối cùng thì lại treo gác bếp.
Tên đầy đủ của con xế này là Sputnik (tiếng Anh), nhưng xe là CCCP - Liên bang Xô Viết. Bây giờ kiếm trên mạng thông tin về hãng này cũng chẳng biết ở đâu, nhưng có mò mẫm thì được biết rằng sau khi tan rã, hãng này đã được chuyển sang Ukraina.
Logo em nó đây
Một ngày đẹp trời quyết định đưa em ấy xuống để "reborn"
Nằm im trên kho từ hơn chục năm, nhiều bộ phận đã hỏng không còn có thể sử dụng được nữa, khung cũng đã han rỉ rất rất nhiều, nhiều chỗ còn bị rỗ (khung thép khá nặng)
Những thứ còn lại không tận dụng gì được nhiều
Còn cặp vành là giữ lại được
Sau một buổi lên danh sách các việc cần làm, đồ cần mua. Công việc đầu tiên và cũng là tốn thời gian nhất đó là đánh rỉ, tẩy sơn cũ.
Cũng may trong nhà có máy đánh bóng, tốn 60K mua đĩa mài về để đánh rỉ và đa phần sơn cũ để trông nó được như trên. Do xe là khung sắt nên đánh rỉ xong nhìn cái khung đen xì xì. Nhưng có vấn đề nảy sinh đó là việc đánh sơn ở các vị trí hiểm mà máy đánh ko rờ tới được cũng như ko thể đánh bằng giấy nhám được. Chợt nghĩ tới "paint remove", lên hàng Hòm làm một thùng 70K, về bôi lên, sạch bay các vết cũ luôn. Công đoạn này mất 2 tuần để thực hiện (do không có thời gian để đi mua cũng như ngồi làm vì vướng bận con cái, chỉ làm vào hai ngày cuối tuần). Xây dựng lại chiếc xe này với tiêu chí không theo nguyên bản, hạn chế kinh phí nhất có thể nên hầu hết các công đoạn đều tự làm, chỉ duy nhất vụ cân vành là làm ngoài.
Một số thiết bị được thay thế như: Tay lái, pô tăng, đùi đĩa, trục trước sau, nan hoa, yên, cọc yên, xích, pê đan. Được bà cô ưu ái, ko lấy tiền nên cũng giảm được một khoản chi phí, cũng toàn là hàng khủng một thời (tối sẽ update mấy thiết bị này): Pê đan Mifa xịn&mới 100%, pô tăng Favorite xịn 100% mới khoảng 95%, trục trước Tiệp xịn 100%, nan hoa Tiệp xịn 100%, trục sau (được lấy cảm hứng từ xe fixed và một vài gợi ý) là dạng Coaster Brake, loại dùng cho xe trẻ em ngày xưa, hàng ĐỨc xịn, mới 100% cái này 300K ngoài chợ Trời - Thịnh Yên (ban đầu hỏi bị nói thách tới 500K lận)
Có thể một vài thiết bị sẽ không phù hợp với con xế này như vụ Pê Đan, nhưng vẫn khá tâm đắc vì con xế vẫn đa phần là đồ XHCN tương đối cùng thời với cái khung dù không phải là chính nó.
Phần việc quan trọng tiếp theo sau khi đnáh bóng là sơn, cũng rất mất thời gian, ban đầu định chơi màu cam đen cho nó nổi nhưng nghĩ tới nghĩ lui thì cuối cùng lại chọn Xanh-Trắng kết hợp (màu gốc xe cũng là xanh dương dạng này).
Chi phí giai đoạn này: 75K sơn gốc dầu, 75K sơn bình, 40K xăng pha, 20K tiền nhờ máy nén khí, hi sinh một cái dàn treo quần áo. Thành quả và một số kinh nghiệm có được:
Các kinh nghiệm sau lần sơn này:
- Xe khung sắt, nếu dùng sơn dầu thì không cần lớp lót chống rỉ vì sơn dầu đó cũng đã chống được rỉ rồi, sau khi lót bằng sơn chống rỉ, mất thời gian chờ khô rồi mới sơn lớp tiếp theo. Nếu xe mà khung nhôm thì chẳng cần súng phun, chỉ cần vài bình xịt ATM 27K ngoài thị trường là đẹp luôn mà lại không lo bị lạc màu.
- Không sơn lẫn, nghĩa là nếu sơn dầu rồi thì đừng có xịt sơn bình lên sau, hai hóa chất khác nhau nên gây ra hiện tượng rộp sơn hoàn toàn, phải sơn lại.
- Tốt nhất là sơn ở nhà (nếu có kho rộng), việc di chuyển khi mới sơn rất dễ làm hỏng nước sơn do bụi, nước bắn hoặc va quệt.
- Đừng dùng màu quá độc kiểu như pha 2-3 màu để cho màu mới, vì khi sơn xong muốn sơn thêm thì lúc pha lại một là nhạt hai là đậm rất dễ hỏng màu.
(to be Continued...)