[VHGT] Tại sao ý thức tham gia giao thông của dân ta lại kém?-Góc nhìn từ một người dân.

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,778
Động cơ
369,006 Mã lực
Thử thay hết xxx bằng XHT xem có tốt hơn không!:-?
 

Trần Nam Vinh

Xe buýt
Biển số
OF-173339
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
845
Động cơ
350,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả phải học đâu xa, cứ sang Lào xin cái "hệ điều hành" ý thức chấp hành luật GT của bên họ về mà cài vào ta ạ :D
E sang Viengchan, thấy ngã tư to đùng chả có chú xxx nào đứng cả. Đèn xanh đèn đỏ dân tự giác đi, dừng rất nghiêm túc. Bảo ô dân Việt bên đó đèo 3 xe máy đi chợ mà ô ý bảo bên này đèo 3 dân nó tưởng người hành tinh khác đấy =))
 
Biển số
OF-194287
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
1,251
Động cơ
340,050 Mã lực
Do Hành pháp kém, thiếu nhân lực thực thi hành pháp là chủ yếu cụ ạ.

Ý thức của dân được hình thành chủ yếu là từ:
- Xử phạt: chiếm 60% (cái này là lỗi của cơ quan hành pháp).
- Cơ sở hạ tầng và môi trường: chiếm 20% (Tây nó gặp đường hẹp mà có thể trèo vỉa hè nó cũng trèo ạ)
- Giáo dục nhà trường: chiếm 20% (các cháu dù có được giáo dục lý thuyết mà ra ngoài đường nó chứng kiến vi phạm nhan nhản thì nó cũng quên ngay điều vừa học ạ)

Cháu cứ chém vậy cụ nào thấy xuôi thì xuôi ạ.

Các IQ cao đỉnh cao trí tuệ cứ hay lên báo đổ thừa cho ý thức của dân, chứ cháu thì cháu nghĩ là do các IQ cao là chính đấy ạ (hành pháp quá kém).
 
Chỉnh sửa cuối:

usavn

Xe tải
Biển số
OF-126489
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
437
Động cơ
381,250 Mã lực
Nơi ở
Thường xuyên thay đổi
Người ta hay nói là hạ tầng yếu kém chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông của XH nên tai nạn nhiều, nên blablabla. Điều đó đúng một phần, phần ngọn. Thực sự thì chính vì hệ thống yếu kém nên hạ tầng giao thông mới yếu kém như vậy (kém hơn tất cả các nước xung quanh). Cũng chính vì hệ thống yếu kém nên cái gọi là "ý thức" mới yếu kém. Ai cũng thấy là những con người bị coi là có "ý thức yếu kém" đó, sau khi sống ở các nước tiên tiến trên 5 năm, thì họ thay đổi ra sao.
Gần đây anh Đinh La To thừa nhận là tiêu cực tràn lan từ ngoài đường cho đến bộ chỉ huy ngồi phòng máy lạnh làm chính sách. Ở bậc vi mô thì việc dạy và sát hạch cấp bằng GPLX ô tô và xe máy không nghiêm túc, nhiều tiêu cực, diễn ra trên phạm vi cả 63 tỉnh thành. Hệ thống xxxGT, TTGT, vv. nhiều tham nhũng, yếu kém về chuyên môn, xử phạt tùy tiện, hệ thống biển báo GT quá kém, việc xây dựng và bảo trì đường kém. Đường xấu nhiều ổ trâu, thì dù người lái xe rất cẩn thận đi đúng làn, cũng phải đi kiểu uốn lượn để tránh.
Ở bậc vĩ mô hơn thì hệ điều hành ... đang bị "treo". Hệ thống làm gươm, lá chắn, cũng hỏng theo. Trên thế giới nói nhiều người thừa nhận chỉ có hai mô hình hoạt động trơn tru: độc tài triệt để (trong ngắn hạn) và dân chủ bài bản (trong dài hạn). Dân có thể có nhiều thành phần "mất dạy", nhưng nếu "quan" không phải do dân trực tiếp bầu ra, thì thường là gian tham hơn, tráo trở và "mất dạy" hơn những thành phần do dân trực tiếp bầu ra.
Làm gì bây giờ? Với tư cách người dân thì chỉ có thể giáo dục những người gần gũi xung quanh mình (F-1,F0,F1,F2,vv) ) các kiến thức cơ bản và kỹ năng quan trọng khi tham gia GT.
Xa hơn nữa có thể tổ chức ra hiệp hội dân sự để tạo ảnh hưởng trên truyền thông, gia tăng ý thức XH và tác động lên chính sách. Nếu là các thầy cô giáo thì nên dành thời gian để hướng dẫn học sinh, sinh viên trong các buổi trò chuyện. Với tư cách chuyên gia thì nên tích cực tác động lên truyền thông và giới quan chức. Với tư cách quan chức thì có thể tác động trực tiếp vào chính sách, các văn bản pháp quy. Tóm lại ai cũng có thể làm ít hay nhiều để trật tự giao thông tốt hơn.
Với HĐH khác, thì cơ bản cũng vẫn phải làm những việc đó, có chăng môi trường thuận lợi thân thiện hơn. Chờ HĐH mới, hmmm, bao giờ cho đến tháng mười?
 
Biển số
OF-194287
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
1,251
Động cơ
340,050 Mã lực
Nhiều cụ cứ phán bừa là chỉ còn cách reset lại thôi , rồi thì phá hết đi làm lại.
Các cụ không hiểu rằng để làm vậy thì cũng tương đương với 1 cuộc cách mạng mới rồi. Mà cách mạng thì đổ máu, đau thương và có thể hy sinh ít nhất 1-2 thế hệ.
Các cụ có dám hy sinh thế hệ bản thân và thậm chí cả F1 để trông đợi điều tốt đẹp cho F2 không ? Và nếu cách mạng không thành công thì F2, F3 cũng chưa chắc được hưởng đâu nhá.
 

Trần Nam Vinh

Xe buýt
Biển số
OF-173339
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
845
Động cơ
350,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
reset mà hết cháu đi = gối , chỉ có nước cài win năng cấp hệ điều hành thì may ra.
Chả có nhẽ hệ điều hành cũ nó tự cài lại win để nâng cấp hệ điều hành mới á cụ?
Thế thì cái hệ điều hành cũ nó vứt đi đâu ạ?
Nếu điều này xảy ra cháu cũng xin đi = gối luôn ợ ;))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
...
Nhà cháu khi lái xe ở nước ngòai,đến ngã tư gặp đèn đỏ,phanh ko kịp lấn vạch cả 1 thân xe là chuyện bình thường,kể cả xxx đang đứng đó cũng chẳng nói gì.Nếu đằng sau ko có xe nào thì lùi lại đúng vạch,còn ko thì thôi (trừ trường hợp ngã tư quá nhỏ).Lý do là nếu phanh gấp dễ xảy ra tai nạn.Ở VN chỉ cần bánh xe đè lên vạch cũng chết rồi.
Vượt phải thì sao?Ví dụ đường có 2 làn được chạy từ 80-100km.Thằng bên trái nó chạy 85km,ko sai gì cả,không thể bắt nó phải chạy vào trong được.Thế các xe đằng sau nó cũng phải chạy sau nó à?Nếu ko chạy sau nó thì chỉ có nước vượt phải thôi.
....
Ở NN xe máy nó cũng lách,len lỏi như ở VN các cụ ạ,kể cả các nước tiên tiến.Cháu thường xuyên chứng kiến cảnh 1,2 con xe lách từ dưới lên trên,đỗ trên đầu oto.Có sao đâu,đó là ưu điểm của xe máy cơ mà.
......
Bác à, vụ đèn đỏ ở nước ngoài, CSGT nó đánh giá theo cảm quan của cá nhân đồng chí CS, và thường là nó ko phạt.
Nhưng đen đủi thì bác vớ được Máy chụp tự động, máy nó ko thong minh như CSGT, nó chụp ngay và bác ăn đủ.

Vụ đi 85 trên đường 85-100: cũng ở nước ngoài, thế là sai luật, vì anh ko vào bên phải ngay khi có thể.
Còn nếu rồng rắn đằng sau vài chú nữa thì tội to rồi: Cản trở giao thông.
Cũng đừng nói vụ "tôi ko nhìn thấy xe xin vượt": Trách nhiệm lái xe là phải nhìn thấy, anh được đào tạo rồi mà.
Mỗi VN có cái trò phân làn theo Xe tải - Xe con...., bọn dãy chết nó phân theo tốc độ.
Chuyện bình thường khi tôi nhiều lần phải đợi ở làn bên trái, do 1 chú xe tải vượt chú xe tải khác và chiếm mất làn trái (truck chạy tối đa 80kmh ở Đức).

Vụ xe máy len lỏi, bác đúng ở chỗ bọn tây nó cũng lách như điên, do xe máy cơ động và nhỏ.
Nhưng, ví dụ 1 chú ô tô mở cửa bất ngờ ==> tai nạn, khi ấy lỗi sẽ là 50/50, chú nào cũng có lỗi cả, chú nào cũng phải đền cho bên kia.
Vì thế, xe máy nó lách lên thật, nhưng nó đi rất chậm và hay nháy đèn pha. Trên High way thì nó hay lách lên ở làn khẩn cấp - trong cùng bên phải (chỗ ấy thì bố bảo ô tô cũng không dám đi vào)
 

meotom2010

Xe điện
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
3,860
Động cơ
382,721 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Nhiều cụ cứ phán bừa là chỉ còn cách reset lại thôi , rồi thì phá hết đi làm lại.
Các cụ không hiểu rằng để làm vậy thì cũng tương đương với 1 cuộc cách mạng mới rồi. Mà cách mạng thì đổ máu, đau thương và có thể hy sinh ít nhất 1-2 thế hệ.
Các cụ có dám hy sinh thế hệ bản thân và thậm chí cả F1 để trông đợi điều tốt đẹp cho F2 không ? Và nếu cách mạng không thành công thì F2, F3 cũng chưa chắc được hưởng đâu nhá.
Cụ ơi,e xin.Khéo vài câu nữa thì mod xóa tóp em bi giờ.
Nhưng mà e cũng ngứa mồm quá;))Cụ nghĩ là cứ CM là phải đổ máu hay sao?
Bác à, vụ đèn đỏ ở nước ngoài, CSGT nó đánh giá theo cảm quan của cá nhân đồng chí CS, và thường là nó ko phạt.
Nhưng đen đủi thì bác vớ được Máy chụp tự động, máy nó ko thong minh như CSGT, nó chụp ngay và bác ăn đủ.

Vụ đi 85 trên đường 85-100: cũng ở nước ngoài, thế là sai luật, vì anh ko vào bên phải ngay khi có thể.
Còn nếu rồng rắn đằng sau vài chú nữa thì tội to rồi: Cản trở giao thông.
Cũng đừng nói vụ "tôi ko nhìn thấy xe xin vượt": Trách nhiệm lái xe là phải nhìn thấy, anh được đào tạo rồi mà.
Mỗi VN có cái trò phân làn theo Xe tải - Xe con...., bọn dãy chết nó phân theo tốc độ.
Chuyện bình thường khi tôi nhiều lần phải đợi ở làn bên trái, do 1 chú xe tải vượt chú xe tải khác và chiếm mất làn trái (truck chạy tối đa 80kmh ở Đức).

Vụ xe máy len lỏi, bác đúng ở chỗ bọn tây nó cũng lách như điên, do xe máy cơ động và nhỏ.
Nhưng, ví dụ 1 chú ô tô mở cửa bất ngờ ==> tai nạn, khi ấy lỗi sẽ là 50/50, chú nào cũng có lỗi cả, chú nào cũng phải đền cho bên kia.
Vì thế, xe máy nó lách lên thật, nhưng nó đi rất chậm và hay nháy đèn pha. Trên High way thì nó hay lách lên ở làn khẩn cấp - trong cùng bên phải (chỗ ấy thì bố bảo ô tô cũng không dám đi vào)
E đồng ý phần lớn với cụ.
Chỗ em thì ngã tư nó vẫn lắp camera nhưng chẳng thấy mấy khi phạt bao giờ cả.Chắc xxx chỗ em hiền;))
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Chuẩn, cài lại hệ điều hành :-<
Hồi sinh viên em cũng hay thế :)), nhưng càng lớn càng phải tư duy vấn đề audit, kiểm tra bảo dưỡng, an toàn tt, thiết kế, cut over hơn và đương nhiên mình phải tự hiểu, tự làm chứ chả thằng nào làm free cho mình được cả.
 

namthaihoa

Xe đạp
Biển số
OF-204358
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
34
Động cơ
320,330 Mã lực
Các cụ thử ngẫm cái câu: " Một người làm quan cả họ được nhờ!" xem nó có phải là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng đó không.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,594
Động cơ
379,343 Mã lực
Tại anh tại ả, tại cả... ?
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,360
Động cơ
633,601 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tất cả là do luật chả ra cái quái gì cả.
 

lemdao

Xe buýt
Biển số
OF-16110
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
887
Động cơ
519,492 Mã lực
Ý thức tham gia giao thông chỉ là 1 phần trong ý thức ứng xử với cộng đồng. Thiếu ý thức tôn trọng cộng đồng, ích kỷ chỉ biết đến bản thân mình, nên đi đường phải đè phải chèn, đường chật 2 ô tô đối đầu đang nhường nhau thì xe máy kệ mẹ, nhìn không quá được cái biển số xe đằng trước, lao luôn vào khoảng trống giữa 2 ô tô dẫn đến chết cứng cả với nhau.

Phần lớn người đi xe máy xe đạp không học luật GT 1 cách nghiêm chỉnh, và do điều khiển cái xe máy quá dễ nên dẫn đến coi thường không tuân thủ những quy tắc an toàn giao thông, vd như đi luồn lách, rẽ không xi nhan. Có lẽ phải đến 90% người đi xe máy (không tính những người đi cả ô tô) không biết gì về báo hiệu giao thông, trừ cái đèn xanh đèn đỏ. Đơn giản nhất là không tuân thủ phân làn, hay không tuân thủ vạch chỉ đường, chỉ đến khi bị CA vịn mới ngớ ra ồ thế à. Chỗ em làm rất nhiều đồng chí cả nam cả nữ bị ăn phạt vì đi ra làn ô tô nhưng đến cơ quan vẫn lèm bèm chửi bới. Những người đi xe máy xe đạp mà đi chuẩn, 1 là có ô tô, ngồi ô tô cũng biết luật lá nên đi xe máy cũng cẩn thận, 2 là bản chất người đó cẩn thận, tôn trọng người khác và cộng đồng.
Cụ nói chuẩn.
 

linhthap

Xe hơi
Biển số
OF-190367
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
113
Động cơ
331,530 Mã lực
Nơi ở
hà nội
+Phương tiện GT:Dân ta phần lớn sử dụng xe máy.Mã đã là xe máy thì ưu điểm của nó là nhỏ nhẹ,cơ động.Hơn nữa với tâm lý đám đông,việc người này nhích lên 1 tí,người kia nhích lên một tí là điều dễ hiểu.Đứng đợi đèn đỏ giữa trưa hè nắng chang chang,đằng sau đèo trẻ con thì chẳng mấy ai đủ bình tĩnh để đợi đèn chuyển hẳn sang xanh hoặc cố chạy thêm khi mới có đèn vàng.Mấy thằng làm luật có phải đi xe máy dek đâu mà hiểu nỗi khổ đấy cơ chứ.
Ở NN xe máy nó cũng lách,len lỏi như ở VN các cụ ạ,kể cả các nước tiên tiến.Cháu thường xuyên chứng kiến cảnh 1,2 con xe lách từ dưới lên trên,đỗ trên đầu oto.Có sao đâu,đó là ưu điểm của xe máy cơ mà.
Nói như cụ thì thôi bỏ cái đèn đỏ cho dân đỡ khổ :)
Còn người ta có đổ hết cho dân đâu, họ chỉ bảo là một phần là do sự thiếu ý thức của người dân, một phần là do cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông còn yếu kém.
Tóm lại cụ nói em ko thấy hợp lý
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vật chất quyết định ý thức, triết học duy vật đã chỉ rõ và hiện đang được công nhận rộng rãi. Vậy yếu tố vật chất nào quyết định nên ý thức kém cỏi của dân ta? Ngoài ý kiến rất xác đáng của các bác cho rằng do cơ sở hạ tầng kém (đường xá chất lượng kém, cắm biển bừa bãi, đèn đóm bất hợp lý...) thì một yếu tố cũng mang tính quyết định, đó là phương tiện giao thông, là cái xe máy, đã có bác nào nhắc đến ở trên, tôi đồng ý. Cùng một người, khi lái ô tô và khi lái xe máy thì hành vi khác hẳn nhau. Khi đi xe máy thì cũng bon chen, tạt đầu, luồn lách, leo vỉa hè...Nhưng khi đi ô tô thì khác hẳn, đâu có chuyện thấy ùn một chút là len lên ngay được?
Phần lớn dân ta đi xe máy, mà cái xe máy có đặc điểm rất gọn nhẹ, rất dễ quay đầu, luồn lách, nên người lái sẵn sàng lao vào bất kỳ chỗ trống nào, sau đó nếu gặp ách tắc vẫn có thể thoát ra được nhờ đặc tính cơ động gọn nhẹ ấy. Chính vì vậy, khi đi đường, nếu gặp ùn tắc thì người lái xe máy vẫn không ngần ngại chen lên bất kỳ khoảng trống nào có thể, nhưng ô tô thì khác, phải xếp hàng, chứ len lên thì biết chắc sẽ không thể lùi, mà cũng không thể tiến.
Cũng vì đặc điểm gọn nhẹ, dễ luồn lách này mà tỷ lệ xe máy vi phạm luật nhiều hơn ô tô rất nhiều lần. Xe máy có thể vượt đèn đỏ ào ào ở phía bên này đường nếu chú xxx đứng ở phía bên kia đường. Ngay cả khi đường vắng, nếu xe máy cố tình vượt đèn đỏ thì cảnh sát cũng không thể nào bắt được. Ô tô thì lại khác, vượt đèn đỏ thì xxx tóm được ngay, có chạy cũng không thoát, mà tiền phạt (cũng là vật chất) cũng cao hơn xe máy nữa.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Theo em là mọi người, từ dân đến Lờ Đờ phải xúm tay vào thôi.Dân thì nâng cao dân trí, quan thì nâng cao quan trí, chẳng phải chỉ trong GT mà là trong tất cả các lĩnh vực.Mà làm được như thế...em nghĩ là hơi bị lâu.
Mọi thứ đều phải từ 2 phía, dân ý thức tốt mà quan trí tồi thì cũng bị luật lá nó hành cho đến chết.Ngược lại, chính sách quan ra tốt mà dân lại ko có ý thức tuân thủ thì luật cũng chỉ là để đấy.
 

vienthuatri

Xe hơi
Biển số
OF-110075
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
107
Động cơ
391,970 Mã lực
Ở mềnh Quan thì THAM, Dân thì GIAN ! Xã hội thối nát! Giáo dục trẻ em thì bắt học nói dối ngay từ khi biết nói! thế thì đến bao giờ mới khá lên được đây!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top