[VHGT] Tại sao ý thức tham gia giao thông của chúng ta kém?

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Đó là câu hỏi mà e nghĩ mãi chưa tìm ra được câu trả lời khả dĩ nhất. E muốn xới xáo vấn đề này lên và mong các bác cho ý kiến ngõ hầu tìm ra được nguyên nhân sâu xa, cốt lõi của vấn nạn ý thức tham gia giao thông kém của chúng ta hiện nay.

Tạm thời e đưa ra một vài nguyên nhân như sau, các bác nếu đồng ý e sẽ phân tích sâu hơn, nếu chưa, hay không đồng ý e mời các bác bổ sung giúp e:

1/ Cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế nói chung và sự gia tăng phương tiện cá nhân nói riêng?

2/ Nền giáo dục của chúng ta thiếu cơ bản dạy kỹ năng giao tiếp nơi công cộng?

3/ Quản lý xã hội của chúng ta có vấn đề?

Kính mời các bác cùng thảo luận cho xôm :D
 

nguyenviquynh

Xe tải
Biển số
OF-87039
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
496
Động cơ
412,647 Mã lực
2/ Nền giáo dục của chúng ta thiếu cơ bản dạy kỹ năng giao tiếp nơi công cộng?
theo ngu ý của em là cái này ạ
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Hằng ngày e chứng kiến cảnh chen lấn, xô đẩy, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều....Nhưng tại sao họ lại làm như vậy? Đối chiếu với dòng người xếp hàng chờ lấy thức ăn ở Nhật Bản trong vụ động đất, sóng thần năm ngoái mà thấy sao xót xa quá. Trong cơn khủng hoảng mà ý thức của người dân của họ cũng rất cao. Nguyên nhân do đâu?
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
vì ý thức dân ta chưa cao, luật chưa chặt chẽ. dân không thấy sự nguy hiểm. không có sự giáo dục
ví dụ đơn giản là luật GTĐB đưa vào chương trình học mang tính chất đối phó, các cháu chưa có sự ý thức về việc chấp hành luật lệ ATGT. phụ huynh không làm tấm gương tốt cho con cái
khi đi thi bằng lái xe máy, có mấy ai đi học luật? đi học có ngồi nghe? rồi ra đường đi loạn theo ý mình.
oto thì khá hơn, nhưng cũng có bao luật, chống trượt. khi đi xe tập lái với thầy, chính thầy cũng bảo cứ chen lấn, chèn ép cho nhanh, kịp giờ
em thấy trong nam, lái xe tuân thủ luật hơn ngoài bắc nhiều, dân tự có ý thức đi cho đúng, k làm ảnh hưởng đến người khác. thái độ với CS, CA cũng khác.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,397
Động cơ
479,677 Mã lực
Đó là câu hỏi mà e nghĩ mãi chưa tìm ra được câu trả lời khả dĩ nhất. E muốn xới xáo vấn đề này lên và mong các bác cho ý kiến ngõ hầu tìm ra được nguyên nhân sâu xa, cốt lõi của vấn nạn ý thức tham gia giao thông kém của chúng ta hiện nay.

Tạm thời e đưa ra một vài nguyên nhân như sau, các bác nếu đồng ý e sẽ phân tích sâu hơn, nếu chưa, hay không đồng ý e mời các bác bổ sung giúp e:

1/ Cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế nói chung và sự gia tăng phương tiện cá nhân nói riêng?

2/ Nền giáo dục của chúng ta thiếu cơ bản dạy kỹ năng giao tiếp nơi công cộng?

3/ Quản lý xã hội của chúng ta có vấn đề?

Kính mời các bác cùng thảo luận cho xôm :D
Quản lý có vấn đề.

Đi ngoài đường thì bức xúc với xe biển xanh, đỏ, xe của sếp C.An đi không cần biết luật. Thấy thì tức, có cơ hội thì làm theo. Rồi khi xe mình phạm lỗi thấy thằng/ con bên cạnh được thả chỉ vì một cú điện thoại, bức xúc càng dồn nén, bung ra khi không có CSGT
Tiếp xúc với công quyền, từ giáo dục, y tế, công an... thì tham nhũng vặt gây mất niềm tin, có ý thức thì chỉ có thiệt...

Đó là tự bản thân một dân đen như mình rút ra
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Nhựt bổn khi thảm hoạ ý thức dân vẫn cao vì hàng ngày nó cao...nước ai đó thấp vì ngày nào cũng thấp, ngày nào cũng giá áo túi cơm, ngày nào cũng ướp, iết, iếp,ngày nào cũng vỗ tay, ngày nào cũng kiểm điểm...
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Luật cụ ah. Ý thức thể hiện qua hành vi, rồi luật để điều chỉnh hành vi. Vậy thôi. Luật và người thực thi luật.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Cá nhân tôi, may mắn cũng được ở Châu Âu vài năm, cho là:
Ý thức của dân Đức tương đối tốt, tương đối thôi.
Tụi Pháp thì cũng vậy, Italy và Spain thì chuối cả nải, như Vietnam.

Quan trọng nhất là: Hành pháp nó tốt ==> Dân sợ luật, sợ phạt (phạt nặng luôn), tỷ lệ bị bắt (ví dụ khi vượt đèn đỏ) là tương đối cao.
Vì vậy, dân sợ thôi ==> Tỏ ra là có ý thức tốt.

Có lần tôi đi với 1 chú, giữa đêm mà nó không dám qua đèn đỏ.
Tôi hỏi tại sao, và câu trả lời là: Nếu tao bị bắt, tiền phạt cỡ ngàn đô, vậy thì việc gì phải khổ.

Chốt lại: Nếu xử phạt tốt ==> chắc là ý thức tốt ngay thôi.
Trong HCM, tôi thấy nhiều khi làn ô tô vắng, nhưng ko có xe máy nào đi vào. Cậu em giải thích: Vào bị phạt liền, dù xin được hay không thì cũng vài trăm.

Sợ ngay thôi mà.

VW./.
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Cá nhân tôi, may mắn cũng được ở Châu Âu vài năm, cho là:
Ý thức của dân Đức tương đối tốt, tương đối thôi.
Tụi Pháp thì cũng vậy, Italy và Spain thì chuối cả nải, như Vietnam.

Quan trọng nhất là: Hành pháp nó tốt ==> Dân sợ luật, sợ phạt (phạt nặng luôn), tỷ lệ bị bắt (ví dụ khi vượt đèn đỏ) là tương đối cao.
Vì vậy, dân sợ thôi ==> Tỏ ra là có ý thức tốt.

Có lần tôi đi với 1 chú, giữa đêm mà nó không dám qua đèn đỏ.
Tôi hỏi tại sao, và câu trả lời là: Nếu tao bị bắt, tiền phạt cỡ ngàn đô, vậy thì việc gì phải khổ.

Chốt lại: Nếu xử phạt tốt ==> chắc là ý thức tốt ngay thôi.
Trong HCM, tôi thấy nhiều khi làn ô tô vắng, nhưng ko có xe máy nào đi vào. Cậu em giải thích: Vào bị phạt liền, dù xin được hay không thì cũng vài trăm.

Sợ ngay thôi mà.

VW./.
Em có thời gian làm việc trong Đồng Tháp: Người tham gia giao thông khi phạm lỗi, CSGT không bao giờ nhận tiền, lập biên bản thẳng thừng, CSGT cũng rất ít khi đứng nguyên một chỗ rình người tham gia giao thông vi phạm, họ thường xuyên chuyển địa điểm, đi tuần cả ngày và đêm. Nên e thấy tuy TP và Thị xã ở vùng này dân không đông nhưng ý thức chấp hành giao thông tương đối cao, đường về khuya, vắng tanh nhưng người dân vẫn chấp hành tín hiệu giao thông, không vượt đèn đỏ, ngồi trên xe máy là đội ngay mũ bảo hiểm.
 

Monitor

Máy Bay
Biển số
OF-41910
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
45,844
Động cơ
1,874,283 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Website
www.otofun.net
Quản lý có vấn đề.

Đi ngoài đường thì bức xúc với xe biển xanh, đỏ, xe của sếp C.An đi không cần biết luật. Thấy thì tức, có cơ hội thì làm theo. Rồi khi xe mình phạm lỗi thấy thằng/ con bên cạnh được thả chỉ vì một cú điện thoại, bức xúc càng dồn nén, bung ra khi không có CSGT
Tiếp xúc với công quyền, từ giáo dục, y tế, công an... thì tham nhũng vặt gây mất niềm tin, có ý thức thì chỉ có thiệt...

Đó là tự bản thân một dân đen như mình rút ra
Bác phân tích rất đúng về Quản lý XH có vấn đề. (b)
 

Ac080

Xe tăng
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,903
Động cơ
366,267 Mã lực
Đó là sản phẩm của ngành GIÁO DỤC VIỆT NAM + Truyền thống anh hùng của cha ông ( 80b, 31a, biển đỏ)
Tôi đã chứng kiến ở Đức con chó đi cùng chủ khi thả xích tung tăng chạy trước đến ngã tư thấy đèn đỏ nó dừng lại, lúc ấy là 21:00
Tôi chứng kiến ở Vientiane, Lào năm 1993 nam thanh nữ tú chấp hành luật GT như châu âu, cả thủ đô không có tiếng còi, rất ít cảnh sát, thế nhưng đến nay tiếng còi nhiều hơn, chen chúc giao thông nhiều hơn do nhiều ô tô việt nam sang hơn.
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,878
Động cơ
539,634 Mã lực
Luật của mình chưa chặt chẽ, người thi hành luật đôi khi không hiểu luật hoặc cố tính không thực hiện đúng theo luật, còn người dân tham gia giao thông theo kiểu mạnh ai nấy đi. Thượng bất chính, hạ tắc loạn
 

anhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-7206
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
167
Động cơ
542,170 Mã lực
Chủ quan : Ý thức cá nhân bừa bãi cho rằng đi như thế chẳng sao.
Khách quan : Cơm áo gạo tiền cả, không nhanh thì mất, vội họp, vội đón con, vội bắt khách....
cơ bản là $$$ nếu Bác bảo đi đường mà đi ẩu thì mang theo nhiều bác, thì ý thức khá hơn...Tóm lại là kinh tế....:-w
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ lực lượng CSGT là nguyên nhân chủ yếu ạ. Em chả chắc nếu em làm xxx thì có không xxx không. Nhưng lương cứng các vị ý được bao nhiêu, trong khi thu tiền phạt của các lái xe thì hằng ngày, mà nhiều, rất nhiều, làm sao tránh được tham ô (tham nhũng). Từ đó sinh ra luật lỏng lẻo. Em nó một ví dụ đơn giản nhất, ai cũng thấy: các xe khách lòng vòng bắt khách cực ngang nhiên ở trước các bến xe, em thấy, nhiều người thấy, ai cũng thấy, mà tại sao xxx không dẹp được ?. Từ việc 'làm luật' dẫn tới nhờn luật. Em gặp một cô, giờ cô ý đã ngoài 60. Cô ấy đi làm bằng xe máy hằng ngày và chưa bao giờ có bằng 2b. Lúc em nói chuyện với cô ấy tầm cách đây gần 10 năm (lúc đó cô ý đã đi 2b được khoảng 20 năm) thì cô ý bảo: à, không có bằng, nhưng có lần công an gọi, hỏi bằng, xì ra vài chục (ngày xưa mà) rồi năn nỉ là xong. Nếu làm nghiêm, dậy lái nghiêm, dậy luật nghiêm thì làm gì có chuyện lái xe từ 2b tới 4b cứ loạng quạng như ở ta vẫn thấy ?.
Vấn đề văn hóa GT phải bắt nguồn từ văn hóa XH, nhưng nó cũng bắt nguồn từ hiểu luật giao thông (ví dụ nhường đường thế nào, xi nhan thế nào, rẽ thế nào..). Nếu các cụ đi qua ngã tư, được 1 xe nhường đường, các cụ bảo: ông đó có văn hóa. Theo em thì điều đó chỉ đúng một nửa. Một ông kém văn hóa nhưng học luật chuẩn (giả sử xxx luôn bắt lỗi theo luật) thì ông đó cũng có thể nhường như vậy vì luật bảo thế. Nhưng ai cũng cho rằng ông đó có văn hóa bởi vì đây là điều kiện VN.
Nhiều khi đi đúng luật, nhưng người ko biết luật lại cho rằng ta vô văn hóa. Ví dụ em đang đi thẳng qua ngã tư, tự nhiên có ông rẽ trái, em cố tình không cho (vì luật luôn bắt người rẽ phải nhường người đi thẳng). Nhưng có khi ông đó lại chửi: thằng kia đi vô văn hóa quá. Ở bên châu Âu, nếu các cụ định rẽ như vậy, các cụ sẽ phải chờ khi nào không còn xe đi thẳng mới thôi, nếu đông quá, người đi thẳng vẫy tay cho rẽ mới được rẽ. Luật nó vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
xã hội nhà mình nó nát thì chả riêng gì giao thông,
bác cứ nhìn xem kinh tế, giáo dục, y tế, xây dựng, thể thao, nghệ thuật... chỗ nào cũng lọan xì ngậu cả thì giao thông nó cũng thế thôi
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Đó là câu hỏi mà e nghĩ mãi chưa tìm ra được câu trả lời khả dĩ nhất. E muốn xới xáo vấn đề này lên và mong các bác cho ý kiến ngõ hầu tìm ra được nguyên nhân sâu xa, cốt lõi của vấn nạn ý thức tham gia giao thông kém của chúng ta hiện nay.

Tạm thời e đưa ra một vài nguyên nhân như sau, các bác nếu đồng ý e sẽ phân tích sâu hơn, nếu chưa, hay không đồng ý e mời các bác bổ sung giúp e:

1/ Cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế nói chung và sự gia tăng phương tiện cá nhân nói riêng?

2/ Nền giáo dục của chúng ta thiếu cơ bản dạy kỹ năng giao tiếp nơi công cộng?

3/ Quản lý xã hội của chúng ta có vấn đề?

Kính mời các bác cùng thảo luận cho xôm :D
3 vấn đề cụ nêu ra - nó là nền tảng của một XH văn minh.
1. XH chúng ta chưa phải XH văn minh - Vì chúng ta đang cố xây dựng & tiến tới.
2. Xã hội văn minh dựa trên nền tảng của:
a) pháp luật.
b) sự áp dụng và tuân thủ pháp luật nghiêm minh.
c) sự bình đẳng trước pháp luật giữa thường dân và “người có thân, thế”.
d) sự làm gương/mẫu mực của quan/viên chức nhà nước.
e) Nền giáo dục không có cho sự dối trá-lạc hậu-lạc lối.
XH chúng ta đang thiếu hoặc chưa có các yếu tố b,c,d,e.
 
Chỉnh sửa cuối:

4 Số

Xe tải
Biển số
OF-149557
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
394
Động cơ
361,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em học Đức mấy năm, bên đó nổi tiếng nghiêm, các lái cũng vẫn tìm cách lách luật (tránh camera cố định để vượt tốc độ), nhưng rất hiếm, và hầu như ai cũng chấp hành luật tự giác. Hệ thống giao thông thoáng, rộng, do họ qui hoạch tốt, và xã hội có nề nếp từ trên xuống, chỉ khi có cấp cứu, hay cứu hỏa thì người đi đường mới thấy rú còi, còn cảnh sát và quan chức to đi lại bình thường như dân, k ụ còi bừa bãi. Túm lại là mọi thứ đều chỉn chu, giao thông chỉ là một mắt xích của xã hội, cái gì cũng nát be bét, đồng ý với cụ raklei đã comment, thì giao thông sẽ là bộ mặt của đống hổ lốn kia mà thôi
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,286
Động cơ
541,929 Mã lực
3 vấn đề cụ nêu ra - nó là nền tảng của một XH văn minh.
1. XH chúng ta chưa phải XH văn minh - Vì chúng ta đang cố xây dựng & tiến tới.
2. Xã hội văn minh dựa trên nền tảng của:
a) pháp luật.
b) sự áp dụng và tuân thủ pháp luật nghiêm minh.
c) sự bình đẳng trước pháp luật giữa thường dân và “người có thân, thế”.
d) sự làm gương/mẫu mực của quan/viên chức nhà nước.
e) Nền giáo dục không có cho sự dối trá-lạc hậu-lạc lối.
XH chúng ta đang thiếu hoặc chưa có các yếu tố b,c,d,e.
Cụ phân tích rất chuẩn ! nhưng còn thiếu một ý chính đó là : Ở bất cứ quốc gia nào mà các đảng phái chính trị đứng trên pháp luât thì XH đó nhất định rối loạn. Ý thức thượng tôn pháp luật là yếu tố quyết định cho một XH văn minh. Còn khi không có ý thức thượng tôn pháp luật thì nó vẫn là 1 XH phong kiến được ngụy trang bằng những khẩu hiệu nổ to đùng......................
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Vâng nhà dột từ nóc cụ ạ. Cụ cứ thấy các xe biển xanh biển đỏ chở các lãnh đạo thì biết
Và sau đó đến nền giáo dục ...
 

cam07

Xe buýt
Biển số
OF-15080
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
505
Động cơ
517,410 Mã lực
còn điêù hành đất nước = Thông Tư thì còn loạn, có luật cũng = ko ( tất cả các lĩnh vược, ko chỉ GT)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top