Các cụ hãy bỏ Laser, Escape và Ranger sang một bên, nó không phải là hàng Ford.
Em thì chưa đi FORD bao giờ nhưng không phải ngẫu nhiên mà FORD chết ở VN mình, người Vn dùng xe cũng sành phết đấy ạ, bạn bè, khách hàng của em chạy FORD đều khóc như ri, kêu như vạc (trong đó có TAXI FUTURE): Đồ đắt, xe hao xăng, hay hỏng vặt. Về phụ tùng thì FORD đã biết yếu điểm của mình nên đã giảm giá nhưng vưỡn không ăn thua, tiếng giữ đã đồn xa mất rồi, hối không kịp.
Ford lúc đầu vào VN thì mang các SP từ MAZDA nên người Việt mình khá ưng ý (rất nhiều người không biết), càng về sau các SP của FORD VN càng mang nặng chất Mỹ và dân ta không chấp nhận nữa, điển hình là hai mẫu FORCUS, theo em thì loại 5 cửa OK hơn so với Sedan về thiết kế nhưng nội thất thì quá thô và thiếu tinh xảo và hai mâuc này đã chết ngay từ trong trứng.
Thấy các bác tranh luận rôm rả quá em cũng thấy phấn khích quá. Em thì em chưa được đi Ford trừ mấu Forcus 5 cửa. Nhưng em có cảm nhận là về ngoại thất thì cũng chấp nhận được, trông có vẻ sì po. Nội thất thì đúng thật: vừa thô vừa nghèo nàn, chất da ở mặt táp lô thì rất xấu. Xe khá ồn, độ ồn dội lên từ gầm xe. Tiêu hao nhiên liệu thì cũng chấp nhận được so với xe 1.8 AT là trên 9 lít. Anh bạn em lúc mới mua xe về đã có tiếng kêu ở phanh, mang ra hãng cũng kiểm tra nhưng họ nói không khắc phục được và hiện tượng này là vô hại, thế mới lạ. Tiếng đóng cửa thì cũng không được êm ái lắm, nghe khộp khộp chứ không nhẹ nhàng hoặc đầm chắc như các loại xe khác.
Em mới xem xe Mondeo mới ở Ford Láng Hạ thì thấy về kiểu dáng ngoại và nội thất rất bắt mắt, xe khá nhiều tính năng. Tiếng đóng cửa chắc khỏe, tuy chưa được lái thử nhưng em có cảm giác xe rất đầm chắc, vì thế việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn các xe cùng phân khúc có thể giải thích được. Em cũng xem xe hãng Ford tại Trung Quốc thì thấy dòng Mondeo có hai phiên bản để lựa chọn: Một là phiên bản sport giống như em xem ở Láng Hạ, trông khỏe khoắn, hùng dũng. Phiên bản kia là dành cho doanh nhân thì trông đứng đắn và uy nghi hơn.
Theo em nghĩ cùng là sản phẩm của một hãng nhưng cũng có những sản phẩm cạnh tranh hơn so cả về chất lượng và giá cả với các loại xe cùng phân khúc của các hãng khác. Người tiêu dùng cần xem xét và biết nhu cầu của mình như thế nào rồi mới quyết định. Em cũng nghĩ rằng nước ta thoát khỏi chiến tranh chưa lâu. Xe cộ miền bắc trước kia thịnh hành các dòng xe của các nước XHCN, đặc biệt là Liên Xô cũ, sau rồi mới đến xe Nhật. Từ khi Mỹ bỏ cấm vận thì các sản phẩm của Ford mới dần đến được với người tiêu dùng VN. Cách đây hai chục năm khi chiếc xe máy còn là xa xỉ với đại đa số người Việt thì nhiều người còn chọn mua xe máy như một cách giữ tiền, mua dùng 1,2 năm bán vẫn còn có lãi, thậm chí xe còn được định giá bằng vàng (cây, chỉ). Xe máy hồi đó gần như chỉ có xe XHCN và xe Nhật thôi. Xe XHCN thì phần lớn là xe hai thì, chạy 1 vài năm là cũ nát, còn lại là xe Nhật 4 thì, thế nên xe Nhật đã có thương hiệu từ rất lâu rồi.
Cho đến bây giờ thì đã có nhiều hãng ô tô vào VN nhưng với người Việt thì ô tô cũng vẫn là một tài sản lớn nên mọi người đều cân nhắc lựa chọn một mẫu xe "an toàn", có nghĩa là vẫn phải được số đông chấp nhận, cho dù người mua mẫu xe đó chưa hẳn đã thích. Bỏ tiền ra mua một tài sản lớn, khi không dùng nữa muốn bán lại thì cũng không quá mất giá. Như trường hợp của em cũng thế: Mua xe lần đầu, em thích kiểu dáng của Jolie, trông rất sì po, nhất là quả lốp treo phía sau, nhưng rốt cục lại mua Zace vì rất nhiều người khuyên như thế, và hồi đó thì Zace bán chạy thật. Em dùng thì thấy cũng ok, o vấn đề gì, nhưng quả thật là em cũng thấy nó cứ thế nào ý, trông như cái hộp, y như dòng u oát của Liên Xô củ, cuối cùng thì em cũng bán em nó đi một năm sau đó, và ...lãi hơn ngà đô :77:
Một điểm nữa là người tiêu dùng VN cũng chưa tiếp cận nhiều với các thông tin chính thức về ô tô. Không phải ai cũng biết tìm kiếm trên các kênh thông tin như internet, hoặc tham gia các diễn đàn ô tô. Mọi người mua xe ngoài mục đích đi lại còn là muốn xe giữ giá, được mọi người cho là "sang" chứ chưa quan tâm thực sự đến tính thực dụng, độ "phê" và các tiện ích của xe.
Nhưng em nghĩ quan niệm này đang dần thay đổi. Trước kia mọi người đều cho rằng xe Hàn giá rẻ và chất lượng thấp khi nhìn những Lannos, matiz móm mém chạy đầy đường. Nhưng giờ người tiêu dùng đã nghĩ khác hơn khi mua SantaFE, Kia Morning... Mọi người dần tìm thú chơi cho mình, mặc dù mới ở những mức độ rón rén như độ âm thanh, đèn còi, thay lazang chứ chưa có nhiều người dám mổ xẻ, thay đổi kết cấu, lột ***, cưa nóc,... vì vẫn muốn khi không chơi nữa thì có thể chuyển về như trạng thái nguyên bản của xe để xe không... bị mất giá.
Em nghĩ rằng kiến thức về xe của dân ta ngày càng được nâng cao, các hãng xe cũng có chiến lược quảng bá hình ảnh của mình, vì thế những định kiến cũ sẽ dần thay đổi, nhất là khi ngày càng nhiều các hãng xe bước vào thị trường Việt Nam.