Không đơn giản thế.
Để làm đại lý phân phối hoặc thậm chí lắp ráp tại VN như Thành công và Trường hải thì có thể.
Nhưng sx 40% nội địa câu chuyện lại khác hoàn toàn.
Nhập dây chuyền? Dập khung xe? Nghe đơn giản nhưng đi sâu chút nữa sẽ thấy vấn đề. Dây chuyền là dây chuyền gì? toàn bộ dây truyền? Dập khung xe lấy thép ở đâu? Đừng nói là thép sx vỏ tàu rỉ hay thép tấm sx máy tuốt lúa nhé. Máy để dập vỏ xe thì đơn giản mua đâu cũng dc, nhưng thép ô tô lại là vấn đề. Nó liên quan đến bí quyết công nghệ mang tầm quốc tế. Để nói kỹ thêm tý nhé:
VN đã sở hữu công nghệ sx xe tăng chưa? VN đã tự sx xe tăng chưa? Do chưa chôm dc công nghệ hay có rồi nhưng chưa sx vì nhiều lý do??? Bí quyết công nghệ làm vỏ xe ô tô có liên quan và phức tạp hơn thép sx xe tăng và xích xe tăng không??? Mấy anh có trụ sở mặt đường Phạm Hùng gần bến xe Mỹ Đình đã chôm dc công nghệ này k? (Đừng nói là mua dc nhá, chỉ trông chờ vào sự tài ba của các anh ấy thôi) Nếu có thì cơ quan nào đang sở hữ và có đưa ra thương mại cho 1 cty tư nhân k????
Đấy mới là chuyện công nghệ, còn từ sở hữu CN đến thương mại hoá còn là 1 trời 1 vực, nhìn thằng tàu đấy, nó sở hữu toàn bộ CN hiện đại, đưa dc người lên vũ trụ nhưng nó đã đưa dc cái xe bằng bao diêm qua biên giới chưa???
TRung quốc, Ấn độ... là những nc lớn sở hữu hết các công nghệ, tièn đè chết người mà chưa làm nổi.
Hoàn toàn k đơn giản như nhiều người tưởng.