- Biển số
- OF-44
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 2,788
- Động cơ
- 608,692 Mã lực
Tại sao Vinfast chọn Opel làm đối tác sản xuất ô tô ở VN ?
Đầu tháng chín VF khởi động xây dựng nhà máy sản xuất ô tô gây tốn kém ko biết bao nhiêu bút mực của báo giới cũng như người tiêu dùng. Với thông báo úp úp mở mở sẽ thuê mua các đối tác hàng đầu thế giới từ Âu, Mỹ… để làm chiếc xe cho riêng mình, dân tình đoán già đoán non ko biết VF sẽ làm xe kiểu gì. Bài học từ anh Huyên Vinaxuki tự mình lọ mọ mua đồ tầu để lắp ráp chưa thành hình hài đã chết non. Bài học kiểu tự phát triển với cái tên riêng giống như bom phôn của anh Q nổ cực dễ để cho dân mình ném đá, sản phẩm làm ra rồi xếp xó. Chắc chắn anh Vượng sẽ ko dẵm lên vết xe đổ đó ! Vậy với tham vọng làm ô tô của VF sẽ theo mô hình nào ? Cách tốt nhất là mua công nghệ sản phẩm của một hãng có tiếng tăm rồi mang về VN làm (gần như cách làm của Thaco, Thành Công…). Nếu nguồn lực dồi dào, tầm nhìn xa không chỉ tiêu thụ trong nước mà tiến tới xuất khẩu ra các nước Asian thì nên lắp ráp theo kiểu IKD, nội địa hóa nhiều hơn 40% để đc hưởng ưu đãi khủng. Như đã công bố sẽ xây dựng dây chuyền dập (Press shop), thân xe (body shop), sơn (Paint shop), lắp ráp (GA shop) và không có trung tâm nghiên cứu và các nhà cung cấp phụ trợ (vendors) đi theo càng khẳng định mô hình này là đúng. Trước mắt là như thế, sau này sản lượng tăng vọt lên thì tham vọng tự nghiên cứu sản xuất ra mẫu xe cho riêng mình may ra mới khả thi.
OK, chiến lược tầm nhìn và quy mô sản xuất đã được định hình, đối tác nào sẽ được chọn đây ? Và anh ấy đã đóng khuôn vào xe Đức, vậy hãng nào thế ? Mercedes đã có nhà máy sản xuất rồi, BMW vừa được quê nhà anh Phúc giành giật xong, Audi, Volkswagen cũng đã có nhà phân phối. Còn chừa ra mỗi hãng Opel là chưa có tí hơi hướng gì ở VN mà thôi. Opel là một hãng xe của Đức ra đời từ những năm 30’s của thế kỷ trước nhưng sau đó bị hãng GM thôn tính. Là một hãng xe khá có tiếng ở châu Âu và Đức nhưng tại sao đến giờ vẫn chưa có chiếc xe nào lăn bánh tại VN (à hơn chục năm trước ông Hùng cò bạn mình nhập về con Opel Antara cùng cha khác mẹ với con Captiva nhưng ko đc thông quan, giờ hình như vẫn lay lắt ngoài cảng). Đơn giản là nó thuộc GM mà GM đã có chiến lược phân phối dòng Chevrolet tại VN rồi nên các dòng khác ko thể vào được. Nhưng vừa mới đây thôi GM chính thức chuyển giao Opel cho Groupe PSA sau hàng chục năm thua lỗ. Nếu mình là anh Vin thì ngay lập tức sẽ liên hệ với bản hãng và tìm cách hợp tác để thể hiện tham vọng làm ô tô ở VN và xuất khẩu ra khu vực. Và hãng cũng chắc chắn tìm kiếm đối tác để mở rộng vùng ảnh hưởng của mình ra ngoài biên giới châu Âu. Mối lương duyên hẳn là đôi bên cùng có lợi.
Hợp tác với Opel, VF chắc chắn sẽ ra được mẫu xe đầu tiên trong hai năm sau khi khởi công xây dựng nhà máy dựa trên mẫu xe có sẵn của hãng. Linh kiện nhập khẩu là chủ yếu, nhưng thân vỏ sẽ được nội địa hóa cao. Đầu tư dây chuyền dập ít phức tạp nhất đối với sàn, nóc và sườn xe chắc sẽ là lựa chọn ban đầu. Một vài linh phụ kiện đơn giản trong nước cung cấp đc như lốp, ắc quy, dây điện… sẽ tận dụng để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Nếu cố gắng tỉ lệ đó sẽ tương đương với Innova của Toyota đủ sức xuất khẩu sang các nước Asian. Công nghệ có sẵn, mẫu xe cũng có sẵn và đặc biệt là ông phó chủ tịch GM Global Jim DeLuca vừa mới nghỉ hưu về làm tổng giám đốc VF thì không có lý gì để VF không thành công.
Phần tiếp theo: mẫu xe gì sẽ được VF đưa về ?
Update (10/11/2018).
Ăn ốc nói mò hơn năm rồi, giờ có vẻ đúng nên em lại móc nó lên. Vinfast Fadil chính là mẫu Opel Karl dựa trên nguyên mẫu Chervolet Spark M400. Tuy nhiên anh Vin sẽ dùng động cơ 1.4L LV7 do Opel nghiên cứu thiết kế, và hình như đang đc sản xuất tại GM Shanghai.
Đầu tháng chín VF khởi động xây dựng nhà máy sản xuất ô tô gây tốn kém ko biết bao nhiêu bút mực của báo giới cũng như người tiêu dùng. Với thông báo úp úp mở mở sẽ thuê mua các đối tác hàng đầu thế giới từ Âu, Mỹ… để làm chiếc xe cho riêng mình, dân tình đoán già đoán non ko biết VF sẽ làm xe kiểu gì. Bài học từ anh Huyên Vinaxuki tự mình lọ mọ mua đồ tầu để lắp ráp chưa thành hình hài đã chết non. Bài học kiểu tự phát triển với cái tên riêng giống như bom phôn của anh Q nổ cực dễ để cho dân mình ném đá, sản phẩm làm ra rồi xếp xó. Chắc chắn anh Vượng sẽ ko dẵm lên vết xe đổ đó ! Vậy với tham vọng làm ô tô của VF sẽ theo mô hình nào ? Cách tốt nhất là mua công nghệ sản phẩm của một hãng có tiếng tăm rồi mang về VN làm (gần như cách làm của Thaco, Thành Công…). Nếu nguồn lực dồi dào, tầm nhìn xa không chỉ tiêu thụ trong nước mà tiến tới xuất khẩu ra các nước Asian thì nên lắp ráp theo kiểu IKD, nội địa hóa nhiều hơn 40% để đc hưởng ưu đãi khủng. Như đã công bố sẽ xây dựng dây chuyền dập (Press shop), thân xe (body shop), sơn (Paint shop), lắp ráp (GA shop) và không có trung tâm nghiên cứu và các nhà cung cấp phụ trợ (vendors) đi theo càng khẳng định mô hình này là đúng. Trước mắt là như thế, sau này sản lượng tăng vọt lên thì tham vọng tự nghiên cứu sản xuất ra mẫu xe cho riêng mình may ra mới khả thi.
OK, chiến lược tầm nhìn và quy mô sản xuất đã được định hình, đối tác nào sẽ được chọn đây ? Và anh ấy đã đóng khuôn vào xe Đức, vậy hãng nào thế ? Mercedes đã có nhà máy sản xuất rồi, BMW vừa được quê nhà anh Phúc giành giật xong, Audi, Volkswagen cũng đã có nhà phân phối. Còn chừa ra mỗi hãng Opel là chưa có tí hơi hướng gì ở VN mà thôi. Opel là một hãng xe của Đức ra đời từ những năm 30’s của thế kỷ trước nhưng sau đó bị hãng GM thôn tính. Là một hãng xe khá có tiếng ở châu Âu và Đức nhưng tại sao đến giờ vẫn chưa có chiếc xe nào lăn bánh tại VN (à hơn chục năm trước ông Hùng cò bạn mình nhập về con Opel Antara cùng cha khác mẹ với con Captiva nhưng ko đc thông quan, giờ hình như vẫn lay lắt ngoài cảng). Đơn giản là nó thuộc GM mà GM đã có chiến lược phân phối dòng Chevrolet tại VN rồi nên các dòng khác ko thể vào được. Nhưng vừa mới đây thôi GM chính thức chuyển giao Opel cho Groupe PSA sau hàng chục năm thua lỗ. Nếu mình là anh Vin thì ngay lập tức sẽ liên hệ với bản hãng và tìm cách hợp tác để thể hiện tham vọng làm ô tô ở VN và xuất khẩu ra khu vực. Và hãng cũng chắc chắn tìm kiếm đối tác để mở rộng vùng ảnh hưởng của mình ra ngoài biên giới châu Âu. Mối lương duyên hẳn là đôi bên cùng có lợi.
Hợp tác với Opel, VF chắc chắn sẽ ra được mẫu xe đầu tiên trong hai năm sau khi khởi công xây dựng nhà máy dựa trên mẫu xe có sẵn của hãng. Linh kiện nhập khẩu là chủ yếu, nhưng thân vỏ sẽ được nội địa hóa cao. Đầu tư dây chuyền dập ít phức tạp nhất đối với sàn, nóc và sườn xe chắc sẽ là lựa chọn ban đầu. Một vài linh phụ kiện đơn giản trong nước cung cấp đc như lốp, ắc quy, dây điện… sẽ tận dụng để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Nếu cố gắng tỉ lệ đó sẽ tương đương với Innova của Toyota đủ sức xuất khẩu sang các nước Asian. Công nghệ có sẵn, mẫu xe cũng có sẵn và đặc biệt là ông phó chủ tịch GM Global Jim DeLuca vừa mới nghỉ hưu về làm tổng giám đốc VF thì không có lý gì để VF không thành công.
Phần tiếp theo: mẫu xe gì sẽ được VF đưa về ?
Update (10/11/2018).
Ăn ốc nói mò hơn năm rồi, giờ có vẻ đúng nên em lại móc nó lên. Vinfast Fadil chính là mẫu Opel Karl dựa trên nguyên mẫu Chervolet Spark M400. Tuy nhiên anh Vin sẽ dùng động cơ 1.4L LV7 do Opel nghiên cứu thiết kế, và hình như đang đc sản xuất tại GM Shanghai.
Chỉnh sửa cuối: