Con lạy cụ Hanoi beer, nói như cụ thì máy bay nó tai nạn hết rồi. ai lại xui phi công hạ cánh xuôi gió cho an toàn bao giờ không?!!!!!
trước khi xây dựng 1 sân bay, người ta đều phải khảo sát địa hình, phương hướng và quan trọng nhất là hướng gió địa phương ở đó rất kỹ. ví dụ nếu có ngọn núi phía tây thì chả ai dám xây đường cất hạ theo hướng đông tây cả, và gió ở khu vực đó mà hay thổi từ hướng bắc về thì đảm bảo đừong cất hạ cánh sẽ từ phía nam sang phía bắc ( ngược gió). lý do: nếu bị gió ngang coi như toi hoàn toàn, nếu bị gió đuôi thì cũng rất nguy hiểm. năm ngoái vna nhà mình chả bị 1 phát ở campuchia ( em ko nhớ rõ là lào hay camp) nguyên nhân là do gió đuôi.
Vì với các máy bay ngay này tốc độ (ground speed) được tính toán dựa trên máy tính. nếu có gió đuôi nhẹ thì ko sao, lớn 1 chút thì lệnh điều khiển từ máy tính tới động cơ chưa kịp có tác dụng thì máy bay đã bị gió đẩy xa hơn tính toán của máy tinh hàng chục mét. và ...bùm...
để xây dựng 1 đường băng cực kỳ tốn kém, và ko phải do hãng hàng không nào đứng ra có thể xây đc đâu ạ.
chính vì thế khi xây dựng nếu tìm đc hướng gió ưng ý rồi, họ mới triển khai các trang thiết bị mặt đất gọi nôm na là ILS (Instrumental landing system...em ko nhớ gió lém). hệ thống này gồm các loại đèn hiệu, máy phát sóng ( beacon), góc hạ cánh ( glide slope) và đường tầm ( localiser)...mấy cái máy phát sóng đó thường chỉ đặt ở 1 đầu đường băng mà thôi. chỗ nào giầu có và có lưu lượng giao thông lớn họ mới lắp đc cả 2 đầu. nội bài nhà mình chỉ có mỗi 1 bộ ở đầu phía tây phục vụ cho việc cất h ạ theo hướng 110 độ mà thôi.
trước khi xây dựng 1 sân bay, người ta đều phải khảo sát địa hình, phương hướng và quan trọng nhất là hướng gió địa phương ở đó rất kỹ. ví dụ nếu có ngọn núi phía tây thì chả ai dám xây đường cất hạ theo hướng đông tây cả, và gió ở khu vực đó mà hay thổi từ hướng bắc về thì đảm bảo đừong cất hạ cánh sẽ từ phía nam sang phía bắc ( ngược gió). lý do: nếu bị gió ngang coi như toi hoàn toàn, nếu bị gió đuôi thì cũng rất nguy hiểm. năm ngoái vna nhà mình chả bị 1 phát ở campuchia ( em ko nhớ rõ là lào hay camp) nguyên nhân là do gió đuôi.
Vì với các máy bay ngay này tốc độ (ground speed) được tính toán dựa trên máy tính. nếu có gió đuôi nhẹ thì ko sao, lớn 1 chút thì lệnh điều khiển từ máy tính tới động cơ chưa kịp có tác dụng thì máy bay đã bị gió đẩy xa hơn tính toán của máy tinh hàng chục mét. và ...bùm...
để xây dựng 1 đường băng cực kỳ tốn kém, và ko phải do hãng hàng không nào đứng ra có thể xây đc đâu ạ.
chính vì thế khi xây dựng nếu tìm đc hướng gió ưng ý rồi, họ mới triển khai các trang thiết bị mặt đất gọi nôm na là ILS (Instrumental landing system...em ko nhớ gió lém). hệ thống này gồm các loại đèn hiệu, máy phát sóng ( beacon), góc hạ cánh ( glide slope) và đường tầm ( localiser)...mấy cái máy phát sóng đó thường chỉ đặt ở 1 đầu đường băng mà thôi. chỗ nào giầu có và có lưu lượng giao thông lớn họ mới lắp đc cả 2 đầu. nội bài nhà mình chỉ có mỗi 1 bộ ở đầu phía tây phục vụ cho việc cất h ạ theo hướng 110 độ mà thôi.