Tại sao pô phun ra lửa được ?

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Em đã từng thấy pô phun ra lửa trong những trường hợp sau :
- Đi xem triển lãm ô tô xe máy : 1 chiếc mô tô sau khi khởi động làm nóng máy, cho nẹt pô ( lên ga nhanh rồi giảm ga đột ngột --> pô tóe ra lửa xanh, y như lửa bếp ga vậy )
- Xem 1 thằng đi bão : nó chạy chiếc wave, cũng nẹt pô --> pô tẹt ra lửa vàng.
- Xem đua xe F1, GTR : mỗi lần nó phanh bằng động cơ ( vd : đang chạy số 5, tới đoạn cua, giảm ga, vô số 4, 3 ,2 ... ) là pô khẹt ra lửa vàng, mà phải nói là phun chứ không phải là khẹt nữa, lửa ra vàng rực, thấy rất rõ.

Em đã hỏi nhiều người. Họ đều giải thích là do xăng dư bị đốt ở ống pô. Nhưng khi em hỏi là tại sao khi giảm ga đột ngột thì dư xăng, họ đều ko giải thích dc.

Nếu dùng chế hòa khí, khi giảm ga vẫn hút xăng lên do có áp suất chân không thì có lý. Trong khi đó, chiếc mô tô, xe F1... đều dùng động cơ phun xăng. Theo em được biết, khi giảm ga đột ngột, ECU sẽ điều khiển ngắt phun xăng chứ, vậy đâu có xăng dư.

Theo em nghĩ, ở những xe có bướm ga ( ô tô ), khi giảm ga đột ngột, bướm ga đóng nhanh làm tăng chân không trên đường ống nạp, khi đó, đối với xe dùng chế hòa khí, xăng của mạch cầm chừng (gan ran ti) và xăng trên đường ống nạp bị hút mạnh, thì mới có hiên tượng dư xăng. Còn đối với xe máy, không có bướm ga, thì khi giảm ga đột ngột, sao có sự tăng áp suất chân không dc ? Và xe dùng phun xăng điện tử (phun gần xú páp hoặc phun trực tiếp trong buồng đốt) thì trên đường ống nạp đâu có hơi xăng đâu mà bị dư xăng ?

Ngoài ra, em còn nghĩ đến nguyên nhân do sự cháy rớt diễn ra quá lâu trong buồng đốt, sự cháy còn tiếp tục kéo dài đến kỳ xả, ngọn lửa đi ra theo đường ống xả làm cho pô phun lửa. Nhưng nguyên nhân dẫn đến cháy rớt thì em không hiểu tại sao.

Ở đây, em xin được phép LOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN LÀ DÂN CHƠI ĐỘ THÊM ỐNG PÔ PHUN LỬA (flame thrower exhaust : http://www.tuningclub.vn/showthread.php?t=105 ). Bởi vì xe đua F1 nó không cần độ thêm cái kit này làm gì mà vẫn phun ra lửa được.

Mong các anh giải đáp hộ em. Em xin cảm ơn trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
2,013
Động cơ
498,160 Mã lực
kụ nhầm to rùi em nghĩ chẳng có xe nào phun ra lửa được cả,nếu phun lửa ra thì chỉ có kéo lên thái nguyên thôi:)):Pngười ta gắn vành đèn led gắn vào đầu trên đầu ống xả '' xanh lè hoặc đỏ"..rực theo mức nhấn ga như lửa thoát ra ở đuôi động có phản lực\:D/\:D/
 

Mr.QuangAnh

Xe điện
Biển số
OF-22394
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
3,019
Động cơ
525,243 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm đam mê PKL
Website
www.facebook.com
kụ nhầm to rùi em nghĩ chẳng có xe nào phun ra lửa được cả,nếu phun lửa ra thì chỉ có kéo lên thái nguyên thôi:)):Pngười ta gắn vành đèn led gắn vào đầu trên đầu ống xả '' xanh lè hoặc đỏ"..rực theo mức nhấn ga như lửa thoát ra ở đuôi động có phản lực\:D/\:D/
Cái này thì cụ nhầm to rồi cụ nhé.

Cụ đã xem Shadow1100,cbr100rr ... khạc lửa để đốt lửa trại chưa cụ.Ngay tại VN nhé :))
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
2,013
Động cơ
498,160 Mã lực
Cái này thì cụ nhầm to rồi cụ nhé.

Cụ đã xem Shadow1100,cbr100rr ... khạc lửa để đốt lửa trại chưa cụ.Ngay tại VN nhé :))
>-)\:D/:))$-)b-) oh thế em nhầm ak,em xin lỗi kụ chủ thớt nhé [-O<:D=))=))=))kụ chủ thớt cũng độ xe khạc lửa như thế đi :))"ông mà ghét thằng nào ông mang xe máy đốt nhà mà ko sợ phải bóc lịch":))=))=))
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Vậy là không ai giải thích vấn đề này cho em sao ?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,531
Động cơ
566,291 Mã lực
Câu hỏi của cụ chủ thớt mang tính chất tò mò, nhưng cũng khá hay.
Cháu trả lời theo thiển ý như sau ạ:
Muốn có lửa ở bô thì phải có cái gì đó cháy hoặc nhiệt rất cao, vậy thì chắc chắn phải là nhiên liệu cháy, vì nhiệt độ ở cuối kỳ xả thông thường không quá nóng đến phát ra ánh sáng nhìn thấy. Vậy tại sao có nhiên liệu ở đó khi giảm ga đột ngột?
Khi người ta thiết kế động cơ đã tính toán và khảo sát được nhiệt độ cuối kỳ xả, nên khi động cơ hoạt động ở chế độ thông thường thì không có chuyện nóng đỏ bô chứ chưa nói đến việc khạc lửa.
Việc khạc lửa xảy ra khi giảm ga đột ngột, đổ đèo hoặc phanh bằng động cơ nói chung. Khi đó, với động cơ chạy chế hoà khí, bướm ga bị đóng lại đột ngột khi động cơ đang ở tốc độ cao, nên theo quán tính, Piston vẫn chuyển động tốc độ cao do quán tính bánh đà (hoặc bị dẫn động ngược lại do quán tính của xe - quá trình phanh bằng động cơ) nên nó vẫn hút khí nạp vào mãnh liệt như ở chế độ làm việc có tải tốc độ cao. Nhưng Bướm ga đóng kín gần như hoàn toàn, nên chế độ lấy gió không tải (cái khe gió không tải hoặc mô tơ bước) không đáp ứng được lượng gió cần thiết để động cơ hoạt động đúng hệ số dư lượng không khí Alpha =1 (tức là đốt vừa đủ). Trong khi đó, lượng xăng vẫn được phun vào qua chế hoà khí hoặc vòi phun (đừng nói là khi giảm ga thì vòi phun ngắt nhé, nó chỉ giảm lượng phun chứ không có chuyện ngắt, và thậm chí là nếu tính ở tốc độ không tải thì nó phun đậm là đằng khác, để duy trì không tải ổn định khi bướm ga đóng).
Tổng hợp lại, khi đó lượng xăng vẫn phun vào mà gió thì bị bịt mũi không đáp ứng kịp, nên sản phẩm cháy vẫn còn Hydrocarbon dư, có nghĩa là vẫn cháy được/. Khi bị thoát ra với tốc độ và nhiệt độ cao, gặp không khí nó sẽ cháy tiếp như cái đèn khò xăng.
Thế thôi ạ. CỤ không tin cứ thử với xe máy đổ dốc cao rồiing phanh bằng số 2 chẳng hạn, không phụt lửa nhưng vẫn nghe tiếng nổ lụp bụp sau xupáp xả/ \\
Với ô tô cũng thế, phun xăng cũng thế, nhất là với xe đua thì có công suất động cơ rất lớn và lượng tiêu hao nhiên liệu lớn do không cần tính toán tính kinh tế, nên nó phụt càng kinh.
À còn nữa, cụ bảo xe máy không có bướm ga là sai bét nhè nhé. Nó có cái quả ga chính là bướm ga đấy ạ. QUả ga kéo lên kéo xuống ở trong cái ống trụ đó cũng giống hệt như cái van bứơm vậy, chỉ để thay đổi tiết lưu thôi ạ!
Mời các cụ cao niên trao đổi thêm giúp cụ chủ thớt sớm thoả mãn vấn đề!
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Cảm ơn anh guidingstar đã giải đáp.
Ở động cơ dùng chế hòa khí thì em đã hiểu rồi.
Nhưng em vẫn chưa thông suốt việc dư xăng ở động cơ phun xăng. Em vừa đọc lại quyển tài liệu về EFI của Toyota, nó nói như sau :
- Khi xe chạy cầm chừng, quả thật, như anh guidingstar đã nói, vòi phun sẽ phun xăng đậm để làm ổn định tốc độ không tải của động cơ.
- Thế nhưng, ECU sẽ điều khiển ngắt phun xăng khi xuất hiện đồng thời cả 3 điều kiện sau : nhiệt độ nước làm mát đủ cao ( dĩ nhiên là OK, bởi vì ta đang nói chiếc xe đã được warm up rồi ), tốc độ động cơ đang cao và bướm ga được xác định là đóng hoàn toàn. Ở đây nhà SX đang tính đến trường hợp phanh bằng động cơ. Mục đích là để tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra khí thải bớt ô nhiễm hơn.
Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và ô nhiễm thì có lẽ các đội đua xe không quan tâm đến. Nhưng mà, nếu xe đang phanh bằng động cơ (vd lúc vào cua) thì điều mà tay đua mong muốn là giảm tốc độ xe xuống càng nhanh cang tốt. Vậy việc gì phải cho đốt nhiên liệu vào lúc đó, khi mà việc cắt nhiên liệu lại giúp ích cho việc giảm tốc ?
Còn về mục đích giảm ô nhiễm, thì có lẽ nhà SX đã "đi ngược" lại ý muốn của dân chơi xe rồi. Pô phun lửa nghĩa là trong khí thải có đầy hơi xăng, 1 chất độc hại. Nếu nhà SX lập trình như vậy, thì dân chơi xe làm sao biểu diễn cho pô phun lửa được ?
Vì vậy, ta thấy lập trình cho phun xăng điện tử thật sự khiến cho sự khạc lửa ở ống pô khó xảy ra được. Vậy tại sao ở những xe công suất lớn, dùng động cơ phun xăng vẫn có thể làm cho phun ra lửa vàng lửa xanh như vậy ?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,531
Động cơ
566,291 Mã lực
Tất cả các ô tô đua đều có chương trình phần mềm của hộp ECU thiết kế đặc biệt hoặc đều đã được độ lại cụ ạ, vậy nên không thể đem xe đua ra quy chụp cho xe gia đình được.
Cái tài liệu Toyota nó chỉ viết riêng cho xe gia đình, yêu cầu tiện nghi êm ái và an toàn môi trường thôi. Hơn nữa, nó chỉ viết chung nhất cho tất cả các loại xe, chứ mỗi xe thiết kế 1 kiểu, không bám vào cái đấy làm đề bài đâu ạ.
Cụ sang box độ công suất đọc dăm thớt là hiểu thôi mà.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Vâng xin cảm ơn anh rất nhiều ạ. Vậy em xin được phép đóng cái thớt này lại ạ.
 

aveotq

Xe tải
Biển số
OF-328019
Ngày cấp bằng
21/7/14
Số km
383
Động cơ
288,330 Mã lực
>-)\:D/:))$-)b-) oh thế em nhầm ak,em xin lỗi kụ chủ thớt nhé [-O<:D=))=))=))kụ chủ thớt cũng độ xe khạc lửa như thế đi :))"ông mà ghét thằng nào ông mang xe máy đốt nhà mà ko sợ phải bóc lịch":))=))=))
biết là trêu rồi nhưng ngu vãi, cứ nhìn cái động cơ 2 thì tháo bô ra khác rõ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,683
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phun ra lửa là do xăng dư chưa cháy hết chui vào ống pô và tiếp tục nổ. Em thấy thợ kêu là nổ pô. Mà cũng chỉ pô độ, ngắn hơn chứ pô xịn còn qua bao vách thì khó thấy lửa lắm. 4b lại còn có bộ xúc tác thì lửa không qua được.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhaison

Đi bộ
Biển số
OF-343637
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
8
Động cơ
272,380 Mã lực
hay quá.. để e về thử con wave của e xem xem
 

rumani135

Xe máy
Biển số
OF-109469
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
98
Động cơ
392,380 Mã lực
kụ nhầm to rùi em nghĩ chẳng có xe nào phun ra lửa được cả,nếu phun lửa ra thì chỉ có kéo lên thái nguyên thôi:)):Pngười ta gắn vành đèn led gắn vào đầu trên đầu ống xả '' xanh lè hoặc đỏ"..rực theo mức nhấn ga như lửa thoát ra ở đuôi động có phản lực\:D/\:D/
cụ này không biết rồi.
 

3398

Xe tải
Biển số
OF-331719
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
237
Động cơ
284,070 Mã lực
oto chưa thử nhưng trên xe máy Wave đỏ của em, hồi còn trẻ nghịch đi vê ga to, giật trả về số thấp gấp có ra lửa nhé. Nhưng em ko để ý đc mầu gì, thằng cu đi sau nhìn thích.
Còn ô tô cụ nào nghịch rồi thì khai sáng .
 

vietdniit

Xe tải
Biển số
OF-54614
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
301
Động cơ
452,986 Mã lực
Hay, cảm ơn các cụ đã giúp em mở mắt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top