Em đã từng thấy pô phun ra lửa trong những trường hợp sau :
- Đi xem triển lãm ô tô xe máy : 1 chiếc mô tô sau khi khởi động làm nóng máy, cho nẹt pô ( lên ga nhanh rồi giảm ga đột ngột --> pô tóe ra lửa xanh, y như lửa bếp ga vậy )
- Xem 1 thằng đi bão : nó chạy chiếc wave, cũng nẹt pô --> pô tẹt ra lửa vàng.
- Xem đua xe F1, GTR : mỗi lần nó phanh bằng động cơ ( vd : đang chạy số 5, tới đoạn cua, giảm ga, vô số 4, 3 ,2 ... ) là pô khẹt ra lửa vàng, mà phải nói là phun chứ không phải là khẹt nữa, lửa ra vàng rực, thấy rất rõ.
Em đã hỏi nhiều người. Họ đều giải thích là do xăng dư bị đốt ở ống pô. Nhưng khi em hỏi là tại sao khi giảm ga đột ngột thì dư xăng, họ đều ko giải thích dc.
Nếu dùng chế hòa khí, khi giảm ga vẫn hút xăng lên do có áp suất chân không thì có lý. Trong khi đó, chiếc mô tô, xe F1... đều dùng động cơ phun xăng. Theo em được biết, khi giảm ga đột ngột, ECU sẽ điều khiển ngắt phun xăng chứ, vậy đâu có xăng dư.
Theo em nghĩ, ở những xe có bướm ga ( ô tô ), khi giảm ga đột ngột, bướm ga đóng nhanh làm tăng chân không trên đường ống nạp, khi đó, đối với xe dùng chế hòa khí, xăng của mạch cầm chừng (gan ran ti) và xăng trên đường ống nạp bị hút mạnh, thì mới có hiên tượng dư xăng. Còn đối với xe máy, không có bướm ga, thì khi giảm ga đột ngột, sao có sự tăng áp suất chân không dc ? Và xe dùng phun xăng điện tử (phun gần xú páp hoặc phun trực tiếp trong buồng đốt) thì trên đường ống nạp đâu có hơi xăng đâu mà bị dư xăng ?
Ngoài ra, em còn nghĩ đến nguyên nhân do sự cháy rớt diễn ra quá lâu trong buồng đốt, sự cháy còn tiếp tục kéo dài đến kỳ xả, ngọn lửa đi ra theo đường ống xả làm cho pô phun lửa. Nhưng nguyên nhân dẫn đến cháy rớt thì em không hiểu tại sao.
Ở đây, em xin được phép LOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN LÀ DÂN CHƠI ĐỘ THÊM ỐNG PÔ PHUN LỬA (flame thrower exhaust : http://www.tuningclub.vn/showthread.php?t=105 ). Bởi vì xe đua F1 nó không cần độ thêm cái kit này làm gì mà vẫn phun ra lửa được.
Mong các anh giải đáp hộ em. Em xin cảm ơn trước.
- Đi xem triển lãm ô tô xe máy : 1 chiếc mô tô sau khi khởi động làm nóng máy, cho nẹt pô ( lên ga nhanh rồi giảm ga đột ngột --> pô tóe ra lửa xanh, y như lửa bếp ga vậy )
- Xem 1 thằng đi bão : nó chạy chiếc wave, cũng nẹt pô --> pô tẹt ra lửa vàng.
- Xem đua xe F1, GTR : mỗi lần nó phanh bằng động cơ ( vd : đang chạy số 5, tới đoạn cua, giảm ga, vô số 4, 3 ,2 ... ) là pô khẹt ra lửa vàng, mà phải nói là phun chứ không phải là khẹt nữa, lửa ra vàng rực, thấy rất rõ.
Em đã hỏi nhiều người. Họ đều giải thích là do xăng dư bị đốt ở ống pô. Nhưng khi em hỏi là tại sao khi giảm ga đột ngột thì dư xăng, họ đều ko giải thích dc.
Nếu dùng chế hòa khí, khi giảm ga vẫn hút xăng lên do có áp suất chân không thì có lý. Trong khi đó, chiếc mô tô, xe F1... đều dùng động cơ phun xăng. Theo em được biết, khi giảm ga đột ngột, ECU sẽ điều khiển ngắt phun xăng chứ, vậy đâu có xăng dư.
Theo em nghĩ, ở những xe có bướm ga ( ô tô ), khi giảm ga đột ngột, bướm ga đóng nhanh làm tăng chân không trên đường ống nạp, khi đó, đối với xe dùng chế hòa khí, xăng của mạch cầm chừng (gan ran ti) và xăng trên đường ống nạp bị hút mạnh, thì mới có hiên tượng dư xăng. Còn đối với xe máy, không có bướm ga, thì khi giảm ga đột ngột, sao có sự tăng áp suất chân không dc ? Và xe dùng phun xăng điện tử (phun gần xú páp hoặc phun trực tiếp trong buồng đốt) thì trên đường ống nạp đâu có hơi xăng đâu mà bị dư xăng ?
Ngoài ra, em còn nghĩ đến nguyên nhân do sự cháy rớt diễn ra quá lâu trong buồng đốt, sự cháy còn tiếp tục kéo dài đến kỳ xả, ngọn lửa đi ra theo đường ống xả làm cho pô phun lửa. Nhưng nguyên nhân dẫn đến cháy rớt thì em không hiểu tại sao.
Ở đây, em xin được phép LOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN LÀ DÂN CHƠI ĐỘ THÊM ỐNG PÔ PHUN LỬA (flame thrower exhaust : http://www.tuningclub.vn/showthread.php?t=105 ). Bởi vì xe đua F1 nó không cần độ thêm cái kit này làm gì mà vẫn phun ra lửa được.
Mong các anh giải đáp hộ em. Em xin cảm ơn trước.
Chỉnh sửa cuối: