[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
670
Động cơ
410,730 Mã lực
Các cụ nhìn vào sự thật đi. Tại sao thế giới có những dân tộc bị lên bờ xuống ruộng nhiều phen nhưng chỉ cho họ dăm bảy chục năm phát triển họ lại thành cường quốc ngay? Có những nước hòa bình cả trăm năm nhưng cũng chỉ làng nhàng đủ ăn. Thậm chí có nước càng ngày càng đuối.

Tại sao trên thế giới người ta hay nói những dân tộc phương Bắc bao giờ cũng thông minh và hùng mạnh hơn phương Nam? Tại sao ngày xưa Lỗ Tấn viết truyện chỉ trích những cái xấu xa của dân tộc Trung Hoa thì bị bao nhiêu thằng hăm dọa. Đến bây giờ ngừoi ta đã phải công nhận nhiều cái ông chỉ ra là đúng.

Tất nhiên chế độ chính trị, chính sách cũng có nhiều ảnh hưởng, vd điển hình như ĐÔng-Tây Đức, Bắc-Nam Hàn. Nhưng rõ ràng cả Trung quốc và Đài loan đều là những nước công nghiệp hóa mạnh mẽ trong khi tụi Nam Mỹ (đều gốc latin) thì chỉ thích ăn chơi nhảy múa là chính.

Con em Việt kiều ở nước ngoài đấy. bao nhiêu chú học thành tài chọn con đường trở thành KS, bao nhiêu chỉ thích cạo giấy văn phòng? Dân VN đi du học cũng thế.

Tóm lại là vấn đề chủng tộc thôi. Hơi đau nhưng co lẽ là sự thật
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,465
Động cơ
510,689 Mã lực
Một hình ảnh bằng 1000 lời nói:

Tàu hỏa ở Ấn độ, đất nước dân chủ vĩ đại nhất thế giới:

Cái câu "đất nước dân chủ vĩ đại nhất" là em nghe được hơn một lần từ các bạn Ấn độ tự sướng với em.

Tàu hỏa ở Trung Quốc, quốc gia độc tài lớn nhất thế giới:


Tất nhiên là so với Việt Nam, các ngành công nghiệp của Ấn độ còn tốt chán - họ còn đi trước VN khoảng 30 năm. Nhưng so với Trung Quốc thì Ấn độ cũng còn đi sau 30 năm nữa, đấy là giả sử các bạn ý thay đổi được ngay từ bây giờ.

Cho nên em trộm nghĩ chính trị là một phần thôi (dù quan trọng), nhưng cái phần quan trọng khác là con người, nền văn hóa, lề thói, thái độ.
Thiếu 1 trong 2 vế là tèo - trong khi Việt Nam mình thiếu cả 2.
Mà 2 cái này tác động lẫn nhau. Dân chúng làm nên hệ thống chính trị (bằng cách này hay cách khác), hệ thống chính trị tác động lại đến dân chúng. VN bị rơi vào cái vòng luẩn quẩn là cùng kéo nhau "xuống hố cả nút", hehe.

(Mong các cụ chém thoải mái, nhưng đừng để chủ đề bị xóa. Em nghĩ là chủ đề này hữu ích hơn tất cả những cái khác trên otofun trong thời gian gần đây. Mong các mod nếu thấy đoạn nào của em hoặc của cụ nào có vấn đề thì cứ xóa đoạn đó chứ đừng xóa hết).
 
Chỉnh sửa cuối:

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,760
Động cơ
770,308 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
topic này rất hay với em, em đánh dấu mai ở nhà trông thợ ngâm cứu ạ.
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,112
Động cơ
445,299 Mã lực
E nghĩ việt nam đang trong giai đoạn chuyển mình thôi. Bản thân em đã từng bôn ba nhiều nước trên thế giới và vẫn tin rằng việt nam có thể nằm trong top 30 cường quốc trên thế giới. ! :)
Em cũng tin như cụ với điều kiện sau mấy chục năm nữa các nước trên trái đất thôn tính lẫn nhau còn đúng 30 nước và VN may mắn vẫn độc lập vươn lên đứng thứ hạng 30!
 

Lukas

Xe tăng
Biển số
OF-31455
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
1,843
Động cơ
496,666 Mã lực
Được cái VN sản xuất dân thì rất nhanh ạ ;))
 

MinhHang0410

Xe buýt
Biển số
OF-41586
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
642
Động cơ
472,160 Mã lực
Nơi ở
Sau lũy tre làng
Vậy đâu là giải pháp để đổi mới tư duy, đổi mới con người. Chúng ta cũng đã có rất nhiều chính sách để đổi mới như cải cách giáo dục, thực hiện 3 không trong thi cử... Nền tảng giáo dục tốt là điều kiện cần để đổi mới tư duy. Liệu chúng ta đã có thể lạc quan được chưa?
 

odaiba

Xe tăng
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
1,976
Động cơ
387,549 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Xong phần nguyên nhân, các cụ cho giải pháp đi ạ!
 

ngominh

Xe điện
Biển số
OF-11978
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
2,286
Động cơ
543,628 Mã lực
Bác không thấy tình hình chính trị ở nước ta thực sự ổn định sao? Khủng bố, biểu tình, đình công hầu như không xảy ra. Các chính sách, hoạch định được thực hiện nhất quán từ TW đến địa phương và có tính bền vững cao. Môi trường quá tốt cho đầu tư và phát triển kinh tế.
nó thể hiện dưới hình thức khác mợ ạ, mợ đợi 1 tí nữa nhé tha hồ mà xem :))
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,465
Động cơ
510,689 Mã lực
Một ví dụ khác là Philippines.

Vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước, Philippines là nước giàu thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản. Nó giàu hơn cả Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore...
Cũng giống như các nước kia, hệ thống chính trị của Philipines về mặt thực chất là độc tài (dưới tay Ferdinand Marcos). Thế nhưng các nước kia thì thay da đổi thịt từng ngày, trong khi Philippines dậm chân tại chỗ để rồi sau 20 năm đã thành một trong những nước nghèo nhất ĐNA (nghèo nhất nếu không kể các nước Đông Dương).

Đến những năm 80, Ferdinand Marcos bị lật đổ. Sau đấy dân Phi được hưởng nền chính trị "dân chủ" đa đảng. Nhưng cho đến giờ đã gần 30 năm nữa rồi nhưng về cơ bản Philippines vẫn tiếp tục dẫm chân tại chỗ. Cả Philippines ngày nay chỉ có khu vực Manila là phồn vinh, còn các nơi khác cũng không hơn gì VN. Mà Manila giàu có cũng vì một nguyên nhân quan trọng là nó ăn hút tiền của phần còn lại (rất giống Hà nội bây giờ).
 

odaiba

Xe tăng
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
1,976
Động cơ
387,549 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Philipin có thời điểm phát triển đc là vì cho US thuê lãnh thổ làm bàn đạp để oánh nhau với các nước khác, ngoài ra cũng ko bị chiến tranh như các nc khác, sau khi chiến tranh kết thúc thì làm gì còn gì nữa mà phát triển, tài nguyên ko, có đc ít dầu thì suốt ngày tranh chấp, bão thì quanh năm, dân thì còn đông hơn cả VN, về cơ bản thì Phi thua VN về các nguồn lực tự nhiên, nếu có so sánh thì ta nên so sánh với Thái thì hợp lí hơn.
 

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
461
Động cơ
396,380 Mã lực
Lâu lắm mới thấy một chủ đề giải thích, tranh luận đúng căn bệnh kinh niên của nền kinh tế VN.
vấn đề cốt lõi tưởng chừng rất đơn giản vậy thôi nhưng bao nhiêu thế hệ " nô bộc " tiêu đến hết " rừng vàng, biển bạc " và những gì của đất mẹ phì nhiêu, cho đến lúc phải đi vay cũng chả tìm ra đâu mà =))
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
87,104
Động cơ
4,656,368 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Lâu lắm mới thấy một chủ đề giải thích, tranh luận đúng căn bệnh kinh niên của nền kinh tế VN.
vấn đề cốt lõi tưởng chừng rất đơn giản vậy thôi nhưng bao nhiêu thế hệ " nô bộc " tiêu đến hết " rừng vàng, biển bạc " và những gì của đất mẹ phì nhiêu, cho đến lúc phải đi vay cũng chả tìm ra đâu mà =))
Mợ hôm nay thức khuya nhờ:P
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,465
Động cơ
510,689 Mã lực
Lại nói tiếp về nguyên nhân con người - văn hóa. Cái nguyên nhân nghèo khổ do XXX thì ai cũng rõ rồi, còn nguyên nhân ở bên trong mỗi chúng ta thì em thấy ít người đề cập đến, mà có đề cập đến thì bị ném đá là vọng ngoại, mất gốc, v.v...

Để đỡ bị nhiễu bởi các bước tiến của KHKT trong thời gian gần đây, em với các cụ thử so sánh người nông dân Việt Nam thời phong kiến và nông dân châu Âu thời trung cổ xem sao:

Thứ nhất là điều kiện tự nhiên của VN mình thuận lợi hơn nhiều, trồng trọt cũng dễ, chăn nuôi càng dễ hơn. Thế nhưng nông dân mình vẫn khổ hơn nó - cứ giáp hạt là đói. Ngược lại, dân nó chỉ trồng được một vụ một năm, dân mình có thể trồng trọt 9 tháng mỗi năm (ở miền Bắc) và quanh năm (ở miền Nam), trong khi nông dân châu Âu không có khái niệm "nông nhàn" bao giờ.

Mỗi năm châu Âu có 7-8 tháng không trồng trọt được, nhưng những lúc không trồng trọt thì bọn Tây nó không ngồi chơi chém gió như các cụ nhà mình (thời xưa cũng như thời bây giờ), mà nó vào rừng đốn gỗ làm nhà, rèn sắt làm nông cụ, vũ khí. Mùa đông lạnh thấu xương thì nó vào rừng săn bắn. Thú săn được thì lấy thịt để ăn, lấy da và lông làm áo ấm. Vì thế dù cuộc sống có khó khăn nhưng nhà cửa của họ vững chãi đâu ra đấy, ăn mặc tương đối đầy đủ.

Thử nhìn vào một vài nông cụ của người Âu cũng thấy khác hẳn nông dân ta. Nông cụ của họ vô cùng phong phú về số lượng và chủng loại.



 

hotbloodvt

Xe hơi
Biển số
OF-25142
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
174
Động cơ
491,330 Mã lực
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng để so sánh với Trung Quốc là quốc gia bên cạnh, có cùng thể chế chính trị và hoàn cảnh xã hội giống chúng ta thì có thể thấy nguyên nhân chủ yếu như sau:
- Sự khuyến khích và giúp sức của Chính phủ Trung Quốc trong các hoạt động mua dây chuyền công nghệ, tiêu thụ sản phẩm;
- Sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại ở Trung Quốc quá khốc liệt, số lượng người tham gia thương mại quá lớn;
- Sự phát triển của Công nghiệp do chuyển dịch sản xuất tới Trung Quốc của các tập đoàn sản xuất giúp Trung Quốc hình thành một nền công nghiệp phụ trợ lớn mạnh....
Em mới chỉ nghĩ đến đó thôi, sâu xa còn rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác mời các cụ bóng bàn ạ.

Cụ Chuột Lang đâu rồi nhỉ?
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,465
Động cơ
510,689 Mã lực
Các dụng cụ đào hố:

Cái bên phải đào rất nhanh. Chỉ cần cắm phập 2 lưỡi xuống đất rồi kéo 2 tay cầm về 2 phía một phát là 2 cái lưỡi sắt như 2 bàn tay vốc được cả một đống đất to đùng. Dụng cụ này đào hố để trồng cây hoặc cắm cọc trên nền đất xốp thì rất nhanh, một buổi có thể được mấy trăm hố. Nếu đất cứng thì đã có các dụng cụ ở phía bên trái.

Dụng cụ cắt cỏ:

Chỉ cần đẩy về phía trước là các lưỡi cắt tự động quay cùng bánh xe và cắt cỏ thành một vệt.

Đấy là các nông cụ đơn giản chứ chưa nói đến nhưng thứ phức tạp như thế này:

Máy tắm cho lợn:
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,465
Động cơ
510,689 Mã lực
Công nghiệp luyện kim bắt đầu từ những cái này mà ra:


 

nhatson2010

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62975
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
135
Động cơ
439,950 Mã lực
Đọc những cm của các cụ thông thái mà em đau hết cả lòng . E đề nghị pv của báo Dantri hay vnexpress tổng hợp các cm của các cụ ở trên đây thành một bài báo , thì có thế nói bài báo này cực kỳ có giá trị !
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top