[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

sieutoc123

Xe tải
Biển số
OF-138352
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
261
Động cơ
370,177 Mã lực
Thanks cụ! Sao cụ biết nhà cháu khoái vị nời chư!o:-)
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,443
Động cơ
717,758 Mã lực
Cái này em sợ nhất đấy Cụ ạ. Chẳng bền vững tí nào. MÀ sản xuất, xây dựng thương hiệu thì cần phải bền vững có khi mất hàng trăm năm mới có 1 thương hiệu giá trị toàn quốc hoặc toàn cầu.

Quan hệ thì nhất thời, đến khi mối quan hệ rụng thì Cụ sẽ phải lãnh đủ các mối đòn thù.
Nếu không có cái đó thì cụ phải chịu sự dọa dẫm và vòi vĩnh

Thế thôi cụ ạ .
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
vấn đề là thị trường của nó có hơn tỷ dân của mình có 70k
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Nếu không có cái đó thì cụ phải chịu sự dọa dẫm và vòi vĩnh

Thế thôi cụ ạ .
Em không biết cái nào chi phí cao hơn đâu ạ.

Em thì đầy người gợi ý bảo kê cho em toàn quốc luôn. Nhưng em đề xuất bảo kê cho em buôn Heroin thì không nhận ạ. :D
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,159
Động cơ
553,233 Mã lực
người Việt ham buôn bán nhưng lại không có chiến lược, đối sách lâu dài chỉ nhăm nhăm thấy cái lợi trước mắt, cốt làm sao bụp 1 miếng thật to rồi biến, trên thế giới có 1 dân tộc cũng phát triển nhờ buôn bán giao thương đó là dân do thái, tuy nhiên họ cũng rất cần cù chăm chỉ học hành (người Việt cũng vậy) mà sao họ giàu thế,mạnh thế.
 

sieutoc123

Xe tải
Biển số
OF-138352
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
261
Động cơ
370,177 Mã lực
Cụ đặt câu hỏi vậy. Nhà cháu có vài ý này?
- Cái đất nước mình oánh nhau như vậy (mấy chục năm trước) thì người ta chả có hơi sức đâu mà SX.
- Những chính sách, hoặc biện pháp của nhà cầm quyền đánh đổ giới công thương, phá hoại SX (chỉ 20 -30 năm gần đây) thì ai dám SX.
- Ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì sản xuất cái gì mà sống được (trình độ hạn chế, cơ sở hạ tầng yếu kém,...)
- Ở các khu Đô thị hóa cao trong hơn chục năm gần đây, ai có tiền cũng quay ra làm bất động sản nhanh giàu SX làm gì?
- VN mình nói chung cũng được coi là "mặt tiền" nên thương mại phát triển là cũng có phần đúng.
- Nói chung muốn phát triển SX còn do chính sách của CQ nữa. Cứ bùng nhùng như mấy năm gần đây cụ có SX được không: lãi suất cao, trượt giá phi mã... chính quyền thì chẳng hỗ trợ còn muốn cày đẽo,...
- Thêm một chi tiết nữa: Năm 2011 **** mới có NQ về Doanh nhân trong khi đó đội ngũ Doanh nhân hình thành từ rất sớm. Nói chung nhiều vị giàu cũng sợ lắm. Nhỡ làm to nó thu mất đới....
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,298
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Nói thế chứ VN cũng có một số nhà sản xuất giỏi (cho đến nay, còn tương lai hậu xét).
Masan, Vinamilk, ...
Cũng chưa chắc cụ ạ, có doanh nghiệp vừa phong Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới xong thì tuyên bố phá sản, kiểu như Dệt Long An thì cũng có nhiều tiền lệ rồi.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,443
Động cơ
717,758 Mã lực
Em không biết cái nào chi phí cao hơn đâu ạ.

Em thì đầy người gợi ý bảo kê cho em toàn quốc luôn. Nhưng em đề xuất bảo kê cho em buôn Heroin thì không nhận ạ. :D
Em thì không mất chi phí vì những cái này
 

jamebond

Xe tăng
Biển số
OF-10829
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,488
Động cơ
551,575 Mã lực
Nói thế chứ VN cũng có một số nhà sản xuất giỏi (cho đến nay, còn tương lai hậu xét).
Masan, Vinamilk, ...
Em đồng ý với cụ nhưng số này tỷ lệ ít quá. Như cụ nhớ một lúc cũng đưa được ra 2 ví dụ :P
 

Picnic

Xe tải
Biển số
OF-116537
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
376
Động cơ
389,350 Mã lực
Nó thuộc về cơ hội cụ ạ:
- Các ngành SX thì DNNN nắm hết rồi.
- Các phần giao thầu của DNNN thì lại rơi vào DN sân sau.
- Nông nghiệp thì ngăn sông cấm chợ.
- SX các mặt hàng công nghiệp thì bị củ hành.
- Mặt bằng SX không có.
- Buôn lậu qua biên giới tràn lan.
Vì vậy chỉ đi buôn qua ngày thôi.
Cụ này nói đúng ý em, em chỉ xin bổ xung thêm 2 ý đó là:
- Bản tính người VN mình (hiện nay) thường làm ăn chụp giật, theo kiểu cứ làm một quả cho chắc vậy nên rất khó xuất khẩu (kinh nghiệm thực tế của em và người trong Nam làm s/x tốt hơn ngoài Bắc).
- Hai là để bảo hộ sản xuất thì cũng phải bảo hộ "sáng kiến, phát minh, mẫu mã, thương hiệu" công nghiệp, cái này VN mình rất kém.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Cụ có ý tưởng sản xuất hay, hãy call em số 090321, 73,79
Em có đủ tất cả các thứ cụ đang thiếu: Đất, nhà xưởng, tiền vốn, công nhân, quan hệ, sự hỗ trợ từ nhà nước....
Cái quan trọng là chuỗi giá trị, ở VN bài toán đầu vào luôn là cái đau đầu nhất. Có ông DN nào chủ động được tất cả các khâu đâu. Kô tự túc được NVL tại chỗ thì chi phí giá thành sẽ bị đội cao, hàng làm ra khó cạnh tranh. Đơn cử làm đồ nội thất từ cái đinh vít, chỉ may cũng đều phải nhập từ tàu hết
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Cái câu "Phi thương bất phú" hình như chỉ có duy nhất ở VN thôi các cụ nhể.
 

Hwngdelta

Xe điện
Biển số
OF-93406
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
2,604
Động cơ
419,316 Mã lực
Nơi ở
Bí mật!
Website
www.otofun.net
Đơn giản vì sản xuất khó khăn, phức tạp và rủi ro hơn thương mại nhiều. Đầu tiên là phải tính xem sản xuất cái gì, công nghệ ra sao, làm thế nào để cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại, lo đầu vào đầu ra, công nhân nhà xưởng, vốn đầu tư lớn, lâu thu hồi vốn... Nếu sản xuất thất bại đồng nghĩa với việc một đống tài sản đổ xuống sông xuống biển. Còn đi buôn đơn giản hơn nhiều, hôm nay thích thì buôn cái này, mai không thích thì buôn cái khác.
 

uoat

Xe buýt
Biển số
OF-5566
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
896
Động cơ
552,630 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói.
Website
www.minhquan.vn
Em rất căm bọn Khựa bẩn vì những âm mưu bành trướng, làm suy yếu hàng xóm để tạo vùng đệm của chúng.

Nhưng em nhận thấy ở Khựa, nếu anh có 10 vạn tệ thì sẽ mở 1 xưởng sản xuất nho nhỏ, sản xuất từ cái cúc áo cho đến những sợ dây thun buộc tóc...

Nếu anh có 3 vạn tệ thì anh sẽ kiếm thêm 3 người bạn nữa để tổ chức sản xuất..

Nhà nhà chăm lo sản xuất ra mọi thứ của cải tiêu dùng cho xã hội...
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...

Từ đó, trình độ tay nghề của công nhân ngày càng nâng cao, trình độ kỹ thuật ngày càng được cải tiến và nước họ mạnh lên như vũ bão...

Còn ở VN ta, phần lớn dân số chỉ muốn đi buôn, anh có 100 triệu thì buôn vàng, buôn chứng khoán, anh có 1 tỷ thì làm miếng đất những mong tăng giá rồi bán...anh có 100 tỷ thì chuyển sang buôn lậu, cấu kết với Hải quan thuế vụ... để nhập hàng chui lủi về bán....từ đó phá nát nền sản xuất vốn đã què quặt lắm.

Chẳng hiểu từ đời nào, và vì sao mà người Việt ta lại thích đi buôn đến thế, mà toàn thích buôn những thứ đươc ăn cả ngã về không !

Có cách gì thay đổi tư duy được không các cụ ? Đất nước mà cứ nhăm nhăm nhập lậu trốn thuế rồi chứng khoán cờ bạc thế này thì chẳng biết sẽ về đâu ??
Em không thể leo hết mấy chục tầng những ý kiến quá hay và xác đáng của các cụ ấy được. Nhưng túm lại em có mấy cái gạch đầu dòng như sau:
1: Chính quyền l.éo khuyến khích các cậu sản xuất, thực hiện chủ chương ra là vặt (trong khi tung của nó làm ngược lại, béo mới vặt)
2:Chính quyền tung của bật đèn xanh cho DN làm hàng nhái, lấy xiền về an toàn là được
3: Môi trường xã hội tạo nên cơ hội chụp giật, nên sinh ra quá nhiều vong hồn chụp giật (trong đó có em, chả nói riêng cụ nào) Lý do sâu sắc em l.éo dám nói ra
4: Nhưng vì: Những vì ước mơ kiên cường, với nhận thức sâu sắc cá nhân em không thể bỏ đi những ý nghĩa bền vững của việc sản xuất , mong được hợp tác với cụ để thực hiện ước mơ đó (có gì cụ PM riêng cho em, em cũng còn ít xiền nhàn rỗi)
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
2,474
Động cơ
426,186 Mã lực
Ở VN CP chưa có chính sách hỗ trợ SX, mà SX cần nhiều vốn ( và cả cơ chế, chính sách...), lâu thu hồi vốn. Nên tư nhân ngại...đầu tư vào SX, làm TM & DV nhanh thu hồi vốn hơn.
VD: 1 tỷ có thể làm TM&DV, sau 1 năm có thể thu hồi vốn và thậm chí có lãi . Ngược lại để SX phải có 10 tỷ, và thu hồi vốn phải 10 năm, mà trong 10 năm đó nếu CP có chính sách thay đổi ( lãi suất NH, cơ chế XNK...) thì sẽ còn khó khăn gấp bội...
Sản xuất thì đầu tư nhiều hơn, thu hồi vốn chậm hơn, và vấn đề nữa là đầu tư 10 tỷ, sau 4 năm với mức lãi xuất như thế này thì coi như là đầu tư 20 tỷ rồi, tức là mỗi năm trừ chi phí đi không thu được lãi 5 tỷ thì coi như lỗ!
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Chung quy lại là giờ không sản xuất được phải không các cụ ?
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Chung quy lại là giờ không sản xuất được phải không các cụ ?
Sao không hả cụ, 90% dân số mình là nông dân, "không bán mặt cho đất bán lưng cho trời" thì lấy gì mà ăn ?
10% còn lại thì đủ thành phần, tỉ lệ không thích càng quá ít.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
2,474
Động cơ
426,186 Mã lực
Giả sử 1 người bên TQ và 1 người bên Vn cùng đầu tư sx 1 loại mặt hàng A nào đó, cho là chi phí nhân công là như nhau, chi phí vật liệu là same same, các chi phí khác là tương đương,... thì khi mà mặt bằng lãi suất tiền vay bên TQ ( em nghe nói, chưa vay bên ý bao giờ) khoảng ~5-6% và mặt bằng lãi suất tiền vay bên Vn là 17-19% (đấy là chưa kể Chính phủ TQ có tạo điều kiện thêm gì gì đó...) thì khi mặt hàng A được sản xuất ra thì Giá Thành xuất xưởng của Sp A tại Vn sẽ đắt hơn Giá thành xuất của sp A tại TQ! Thế thì sự cạnh tranh thế nào? Sx ở Vn hay là nhập khẩu của TQ về làm thương mại????????????????
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Em thấy có 2 nghề người Việt ghét:
nghề đầu tiên là sản xuất: khó quá, vất vả quá, đòi hỏi quy trình chặt chẽ quá...
nghề thứ hai là nghề bán hàng: cũng khó quá, áp lực nặng quá, lao tâm khổ tứ quá...

Người Việt thích những nghề bàn giấy, dịch vụ vì vừa dễ, vừa nhàn, lại an toàn. :P

Khổ nỗi những dân tộc hùng mạnh nhất trên thế giới thì toàn bọn vừa sản xuất giỏi vừa bán hàng hay. Xưa thì có Anh-Mỹ-Trung-Pháp-Đức. Nay thì có thêm Nhật-Hàn...Người Hoa thì nổi tiếng về sự cần cù, giỏi sản xuất lẫn buôn bán. Anh-Mỹ thì vừa là công xưởng thế giới một thời, vừa nổi tiếng về chủ nghĩa trọng thương. Pháp-Đức-Nhật-Hàn cũng đều là các cường quốc công nghiệp lẫn thương mại.

Cứ xem Boeing với Airbus sản xuất ra máy bay. Các tổng thống Mỹ, Pháp cũng là saleman vừa đi công tác vừa tranh thủ bán hàng cho tổ quốc họ đầy chuyên nghiệp và tự hào. Đại Vịt ta thì chẳng có cái con mịe gì mà bán nên tổng Vịt đành đi lên lớp thằng bạn đói ăn mốc mồm vẫn phải thức canh cho hòa bình thế giới=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top