[TNGT] Tại sao những ngày này nhiều tai nạn giao thông ?

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
418
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Tìm thấy cái này các cụ nghiên cứu xem nó có ảnh hưởng gì đến tâm lý của người lái xe không nha :

Trăng tròn ảnh hưởng tới hành vi của con người

Có rất nhiều câu chuyện dân gian, những lời đồn đại và cả những nghiên cứu khoa học cho rằng trăng tròn có ảnh hưởng rất lớn đến vạn vật trên Trái đất. Không kể đến hiện tượng Thủy triều do ảnh hưởng của lực hút từ mặt trăng là một kết luận khoa học đã được khẳng định từ nhiều năm nay, những hiện tượng khác trên Trái đất từ những thảm họa thiên nhiên như sóng thần Tsunami năm 2004 trên Ấn Độ Dương, trận động đất kinh hoàng ở Pakistan năm 2005, đến những hành vi của con người hay thú hoang cũng được liên hệ tới ảnh hưởng của mặt trăng.

Liệu những liên hệ đó có thật hay không. Đây là bài viết trên news.nationalgeographic.com

Hãy cẩn thận: Đêm nay trăng tròn. Mọi người sẽ tổ chức tiệc tùng. Chó sẽ sủa. Kẻ trộm sẽ đi ăn trộm. Những kẻ giết người sẽ thực hiện nhiệm vụ của chúng.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì người ta thường tin, những hành động này có thể sẽ không khác lắm trong đêm nay so với các đêm khác trong năm, theo như góc độ phân tích của khoa học về giả thuyết trăng tròn thay đổi hành vi của con người và động vật hoang dã.

Phát biểu của Nhà tâm lí học người Canada Ivan Kelly tại đại học Saskatchewan ở Saskatoon, Saskatchewan: "Theo quan điểm của tôi, trường hợp trăng tròn ảnh hưởng tới con người và động vật chưa xảy ra."

Ông Kelly đã xuất bản 15 bài viết về vấn đề này và phê bình hơn 50 bài viết khác cùng chủ đề, bao gồm cả những bài viết chứa đựng chừng 200 cuộc nghiên cứu. Ông đã kết luận rằng không có căn cứ thuyết phục nói lên ảnh hưởng của mặt trăng.

Chó bị bệnh dại?

Hai công trình nghiên cứu được công bố vào ngày 23 tháng 12 năm 2000 trên tạp chí Y học của Anh (British Medial Journal) mâu thuẫn với nhau xung quanh việc lí giải câu hỏi liệu động vật hoang có cắn người nhiều hơn trong thời gian trăng tròn hay không.

Chanchall và Bhattacharjee và các đồng nghiệp của mình tại bệnh viện Hoàng gia Braford ở Anh, đã xem xét lại trường hợp của 1 621 bệnh nhân khẳng định đã phải nhập viện vì bị thú cắn trong vòng từ năm 1997 đến 1999 và đã phát hiện ra rằng nguy cơ bị cắn cao gấp hai lần trong những ngày xung quanh ngày rằm.

Nhưng ông Simon Chapman tại đại học Sydney, Australia đã so sánh ngày nhập viện vì bị chó cắn ở các bệnh viện của Australia với những ngày trăng tròn trong vòng 12 tháng và không tìm thấy kết quả rõ ràng nào về mối liên hệ giữa trăng tròn và số lần chó cắn.

Ông Chapman, người đã phát biểu rằng cuộc nghiên cứu chỉ là "một bài tập đầu tiên và cũng là duy nhất về tính tò mò," đã không lí giải được tại sao ở Anh trăng tròn lại tác động đến động vật làm chúng cắn người nhiều hơn nhưng trường hợp tương tự lại không xảy ra ở Australia.

Những mâu thuẫn tương tự cũng xảy ra khi so sánh nhiều cuộc nghiên cứu khác, như những moon2.jpgnghiên cứu về bạo lực, số lượng bắt giữ của cảnh sát, hoặc tự tử bằng thuốc độc có gia tăng trong thời gian trăng tròn hay không. Theo nhà tâm lí học Eric Chudler tại đại học Washington ở Seattle:

"Trong số những nghiên cứu tôi đọc được, tôi thấy rằng có rất ít bằng chứng chứng minh ảnh hưởng trực tiếp của trăng tròn đến hành vi của con người và động vật."

Không giống với những gì các cuộc nghiên cứu đã kết luận, năng lượng của mặt trăng thường được sử dụng để giải thích cho hàng loạt các sự kiện trên trái đất, từ chứng điên của con người, bạo lực, và tai nạn giao thông đến việc đưa con người vào trạng thái hưng phấn và lãng mạn.

Tại sao? "Một lí do đó là con người có thói quen nghĩ đến những gì thường hay nghĩ," ông Chudler nói. "Khi một điều gì đó bất bình thường xảy ra, và lúc đó đúng lúc trăng tròn, họ sẽ liên tưởng đến mặt trăng và đổ lỗi cho nó."

Theo Chudler, một sự sai lầm nữa là việc không thể phân biệt sự khác nhau giữa mối liên hệ và nguyên nhân. Ông còn lưu ý rằng chỉ vì một cuộc nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa trăng tròn và một số hành vi nhất định, không có nghĩa rằng mặt trăng gây ra hành vi này.

Ông còn nói thêm: "Đây là các cuộc nghiên cứu có mối liên hệ với nhau."
Kelly còn có ý nói rằng những người tiến hành các cuộc nghiên cứu về mối quan hệ giữa trăng tròn và hành vi của con người thường không thu thập dữ liệu trong suốt tháng để kiểm tra xem có phải là các hành vi bị kích thích nhiều hơn trong độ trăng tròn so với các ngày còn lại của tháng hay không.

Một lí do khác nằm ở giới truyền thông.

"Các nhà báo chú ý quá nhiều đến việc tìm các thông tin nhạy cảm hoặc các thông tin chỉ với mục đích thỏa mãn sự hiếu kì của công chúng." Do đó, thường lờ đi những kết quả nghiên cứu khoa học và có xu hướng hứng thú với những câu chuyện và những "giai thoại" của các cảnh sát và y tá."

Theo một báo cáo của tờ báo Anh The Daily Telegraph, nhà sản xuất rượu người Mexico Jose Cuervo đã được tài trợ bởi một chuyên gia về tâm thần học ở đại họ Kings College ở London để nghiên cứu mối liên hệ giữa hiện tượng trăng tròn và các hành vi kì lạ được mô tả trong sách báo.

Nhà tâm thần học Glenn Wilson đã tìm ra rằng hiện tượng trăng tròn được miêu tả trong các câu chuyện dân gian và truyền thuyết trong hàng thế kỉ là nguyên nhân dẫn đến các cuộc cúng tế, đặc biệt là trong thời kì xã hội còn chưa văn minh.

Ông Wilson cho biết: "Có một lí do rất hợp lí giải thích vì sao tính cách của con người bị thay đổi khi trăng tròn, không phải là do một lực nào từ vũ trụ, mà bởi vì trăng tròn tạo ra điều kiện ánh sáng thích hợp để con người cảm thấy thảnh thơi và hứng khởi."

Sưu tầm !
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
418
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Nếu bạn phải đi ra đường vào ngày rằm, hãy cẩn thận kẻo bị đánh oan.

Một nghiên cứu mới khẳng định các vụ bạo lực thường gia tăng trong ngày đó.

Các nhà phân tích tại Sở cảnh sát Sussex, Anh, đã tìm thấy sự gia tăng trùng hợp của các vụ tai nạn trong ngày trăng tròn khi họ điều tra những yếu tố ngoại cảnh tác động tới hành vi của con người.

Cùng với ngày lĩnh lương, ngày trăng tròn được coi là thời điểm đặc biệt khi hành vi bạo lực gia tăng ở những người uống rượu tại các quán bar và hộp đêm ở Brighton và Hove, East Sussex.

Thanh tra cảnh sát Andy Parr phát biểu: "Tôi so sánh biểu đồ trăng tròn với đồ thị các vụ tội phạm bạo lực của năm ngoái và nhìn thấy một xu hướng rõ rệt. Tôi sẽ rất hứng thú nếu một sinh viên tốt nghiệp nào đó muốn nghiên cứu sâu về vấn đề này. Điều đó sẽ rất có ích cho tất cả chúng ta".

Ông Parr cũng thừa nhận rằng ý tưởng có thể hoang đường nhưng theo ông, còn rất nhiều điều chúng ta vẫn chưa biết hết. "Mặt trăng tác động mạnh mẽ lên thuỷ triều và lực từ trường có thể ảnh hưởng tới thần kinh của con người", ông nói.

Các nghiên cứu khoa học cũng đã đề cập đến mối liên quan giữa trăng tròn và sự bất ổn trong hành vi con người. Trong một nghiên cứu mới, Michal Zimecki tại Học viện khoa học cảnh sát tuyên bố trăng tròn có thể ảnh hưởng tới hoạt động tội phạm và sức khoẻ, dẫn tới sự gia tăng các vụ phạm tội và những ca nhập viện. Ông cho rằng hiệu ứng này rõ rệt đủ để hỗ trợ cảnh sát trong việc điều tra.

Những điều mê tín về mặt trăng đã có từ cách đây nhiều thế kỷ. Vào thế kỷ 17, chánh án quan toà William Hale đã khẳng định: "Mặt trăng có ảnh hưởng mạnh mẽ lên mọi bệnh tật của não, đặc biệt là chứng mất trí".

Bên cạnh bệnh thần kinh, trăng tròn còn được gán với hiện tượng người sói. Mọi người cũng dễ bị ốm hơn. Nghiên cứu tại Đại học Leeds tìm thấy số người đi khám bệnh tăng 3,6% vào ngày rằm.

Nhưng với tất cả những nghiên cứu tìm ra mối liên quan giữa mặt trăng và hành vi con người, thì chưa ai lý giải được điều này. Một số tin rằng con người được cấu tạo chủ yếu từ nước, nên lực hấp dẫn của mặt trăng cũng tác động lên chúng ta như với nước biển.

Ngày trăng tròn tiếp theo sẽ là ngày 30/12.

Theo VnExpress

URL: http://tinnhanhvietnam.net/Dieubianquanhngaytrangtron.html
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,129
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Hi ...hôm lay 13 âm lịch rồi đới :ohmy:
 

vdtung

Xe tải
Biển số
OF-22316
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
216
Động cơ
497,380 Mã lực
sắp tết roài, các cụ các mợ chuẩn bị lấy xe mới hàng loạt,
đi lại cứ phải rón rén nhé (b)
 

Nhẻm

Xe tải
Biển số
OF-35050
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
268
Động cơ
476,880 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
Nghich.ORG
:)) dạo này lắm tai nạn chẳng qua các cụ lái ẩu thôi ạ. Cố gắng tập trung lái xe cẩn thận ko có mem khi lên xe là ok ạ .

Em lên xe là cũng phải cẩn thận, nhiều lúc sắp gấu nhà em cứ bảo sao lên xe là mặt em nghiêm vậy. Em bảo sang mà lái đường VN mình biết liền :77:
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Đám cưới - đám cười đám khóc nhiều, tết đến -----> ra đường nhiều -----> nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,153
Động cơ
893,594 Mã lực
Em nghĩ tất cả những điều trên chỉ tăng lên mức bình thường. Nhưng tai nạn, tắc đường tăng lên đột biến là do cả làng kéo nhau đi mua xe chạy thuế. Người mua xe mới không chỉ cá nhân mà ở HN mình thời gian vừa rồi ngay đến số lượng taxi mới cũng tăng lên rất nhiều. Xe mới, lái mới đường vẫn như thế, mà nhiều lái xe ngồi trên xe 4B cứ cảm giác như lái 2B, thích vòng, lạng lách... Như cái bác gì mới mở topic đi trên đường thấy mặt đường rộng, muốn rẽ vào cơ quan, đánh xi nhan bên này, mở cua bên kia và ngoặt "vèo một cái", rồi mở topic kêu ông xe máy không hiểu ý xít hôn xe mình... Đi trên đường, nhiều ông taxi, chắc vừa lấy bằng, nộp tiền... chạy xe không chỉ như xe 2B mà còn quen đi xe 2B vẫn thường chạy ở làng. Tai nạn và tắc đường là kết quả tất yếu thôi!
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
trăng tròn lại không phải là 15 , mà có thể 20 tùy theo tháng mà . thế thì khó thuyết phục nhỉ
 

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
795
Động cơ
550,420 Mã lực
dài quá thế này ai mà đọc hiểu được cụ ơi:77::77:
 

Bóng ma

Xe buýt
Biển số
OF-19603
Ngày cấp bằng
6/8/08
Số km
808
Động cơ
510,206 Mã lực
Website
ditru.com.vn
Mấy hôm nay gần như ngày nào em đi về đường Giải Phóng đều thấy tai nạn cả, ghê quá.
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
cái này thâm sâu quá cụ ơi. nhưng em cũng mê tín nhưng chỉ 1 số cái thôi chứ chưa đến nước này
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu nghĩ rằng nó do nhiều yếu tố.
Có thể trăng tròn là 1 yếu tố,
nhưng không phải duy nhất!
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,382
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
XH càng phát triển, nhu cầu tham gia giao thông lớn theo:69: Nhưng ý thức lại bé đi:P thế là nhiều tai nạn thôi:^):^) mời cụ(b)
 

MrQuangHao

Xe tăng
Biển số
OF-20281
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,265
Động cơ
513,000 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Biết đi đâu về đâu....??Nhưng giờ đã có chỗ để về=
Văn hóa giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông của VN chúng ta vẫn còn hạn chế. Tiếp đến việc thi sát hạch lý thuyết không thực chất(chủ yếu đóng tiền là qua) dẫn đến khi tham gia giao thông không hiểu luật thì tai nạn là điều tất yếu:77::77::77::^):^):^)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top