Tôi chạy 300E, trong phố dưới cái nóng Hà Nội mấy hôm vừa rồi thì nhiệt độ trên 80, cỡ 1, 2mm trên vạch 80 của đồng hồ, còn đường trường thì cũng khoảng 1, 2mm dưới vạch 80. Theo lời bác cuty thì kiểm tra quạt, thấy quạt vẫn có thể quay được bằng tay khi động cơ không hoạt động, hoặc giữ lại khi động cơ vừa chạy, có nghĩa là bộ viscous clutch vẫn còn hoạt động, chỉ có điều là quạt có vẻ như chạy đồng tốc với động cơ.
Kiểm tra van hằng nhiệt thấy vẫn còn tốt, nghĩa là đóng kín khi động cơ chưa nóng. Tham khảo trên Peachparts thì bảo rằng có thể tôi đang dùng loại van hằng nhiệt 79 độ, do vậy không có gì phải lo lắng cả.
Bác Nexus bật máy mà kim đã chỉ ngay 80 nghĩa là đồng hồ bác hỏng rồi, hoặc cảm biến nhiệt độ, như xe tôi thì kim bao giờ cũng đi từ từ từ vị trí thấp nhất, đi cỡ 5 cây số mới có thể đạt ngưỡng 80. Con số 40 độ đi đường trường bác đưa ra có lẽ là không tưởng. Nếu xe bác chạy vẫn ngon thì như đã nói, hoặc đồng hồ, hoặc cảm biến nhiệt độ của bác toi rồi.
Xe của bác chủ thớt mà lên trên 100 độ thì cao quá rồi, tôi đọc tài liệu của những xe W124 thì Merc nói operating temperature vào khoảng 80, các động cơ về sau chắc cũng không khác nhiều. Nhiệt có thể hơn có thể kém nhưng nếu quá xa con số đó thì nhất định có vấn đề rồi, bác nên kiểm tra lẹ lẹ, nhiệt độ cao là kẻ thù số một của động cơ.