E hèm!
Những điều tôi nói sau đây có thể mới lạ đối với nhiều vị
(Tây lông nó có tài nguyên để nghiên cứu cả rồi, có thời gian thì tìm mà đọc). Xã hội nào càng có nhiều sự tin tưởng (lòng tin) thì xã hội đó càng hiệu quả. Hiệu quả ở đây có nghĩa là làm mọi việc dễ dàng, năng suất cao, ít tốn phí thời gian và nỗ lực vào những quá trình không tạo ra giá trị... Tôi đơn cử, tôi ngồi ở VN mua hàng trên Amazon Mỹ, cách nửa vòng trái đất mà thấy tin tưởng hơn mua của các người bán cùng thành phố (HN). Hàng mua ở Mỹ được chuyển về địa chỉ bạn tôi, có lần bị vứt nhầm sang nhà hàng xóm của anh ấy lăn lóc ngoài cửa cả tuần mà không mất.
Ví dụ về lòng tin ở ta:
- Anh công an dắt cụ già qua đường cũng tạo thành tấm gương việc tốt. Đưa ảnh lên thông tin đại chúng thì nhiều người bảo, phông bạt diễn để làm truyền thông đấy;
(thông tin từ diễn đàn otofun)
- Mua cái bếp từ cũng sợ/bị nó lừa;
(thông tin từ diễn đàn otofun)
- Ép cái kính điện thoại cũng sợ/bị nó lừa;
(thông tin từ diễn đàn otofun)
- Đi làm sợ chủ nó lừa, không trả lương, không trả sổ BHXH. Tuyển dụng thì sợ người làm nó lừa, làm vài ngày thì nghỉ, trước khi nghỉ thì phá hoại, ăn cắp tài sản của mình...
Trích dẫn một ví dụ làm cảm hứng đọc tiếp cho các bác
, dưới đây: