Tại sao nên chăm sóc khoang máy

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
em thắc mắc tai sao bọn nó làm xe càng ngày càng ngu dốt để cái khe hở bé hơn xe hồi xưa làm gì nhỉ ? hay để khe hỏ bé để chứng tỏ thông minh hơn ?
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Úi trời ơi, rửa máy mà phun nước thì hỏng rồi. Đố bác dám xịt thẳng nước vào máy Mẹc hoặc Bim đó, đền cả trăm triệu chứ chả chơi. Trước em thấy mấy chỗ đền rồi.
Đây là hình ảnh thực tế chăm sóc khoang máy tại Báo Đỏ an toàn bác ạ.




 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,629
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Em từ ngày đi xe 3 năm rồi cũng ứ rửa lần nào, toàn lấy khí nén xịt và lau = dẻ ướt
 

Manzzo_wood

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-85285
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
197
Động cơ
410,681 Mã lực
Website
manzzo.com
Cụ chưa gặp thôi ạ. Chắc cụ may đấy. Xịt bằng súng áp lực cao thế chỉ sơ ý vào cụm IC hoặc hộp đen, đặc biệt các đầu bugi để lâu sẽ hoen gỉ. Nói chung hại trước mắt có thể không thấy nhưng lâu dài chắc chắn ảnh hưởng.
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Cụ chưa gặp thôi ạ. Chắc cụ may đấy. Xịt bằng súng áp lực cao thế chỉ sơ ý vào cụm IC hoặc hộp đen, đặc biệt các đầu bugi để lâu sẽ hoen gỉ. Nói chung hại trước mắt có thể không thấy nhưng lâu dài chắc chắn ảnh hưởng.


Bên e làm hơn 3 năm nay rồi, mỗi năm cũng rửa trên dưới 200 khoang máy. Chăm sóc khoang máy là để làm sạch và dưỡng khoang máy để các chi tiết kim loại tránh bị oxy hóa, giảm bám bụi ... chứ không phải chăm sóc khoang máy là để ảnh hưởng không tốt đến khoang máy về sau bác ạ.
 

Công Nông Mini

Xe đạp
Biển số
OF-154235
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
36
Động cơ
354,160 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt - Hà Nội
Vừa hôm qua dọn nội thất bên cụ được khuyến mại thêm gói rửa máy. Đầu tiên cũng e ngại chút nhưng xong rồi thì không thấy vấn đề gì. Chất lượng bên cụ làm e thấy là được, chấm điểm cho cụ. Chúc cụ luôn đắt khách.
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,248
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Chỉnh sửa cuối:

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
736
Động cơ
441,441 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em nhớ lão Lý rửa khoang máy không cần nước, cụ Báo Đỏ xịt nước 2 lần nhìn ghê phết :D - em nói ghê là bởi vì em cũng ko am hiểu về mấy vụ rửa khoang máy này lắm :D mà em thấy cụ Tốp bẩu ko nên rửa khoang máy mà ;)
http://www.otofun.net/threads/124092-top-10-sai-lam-ve-bao-duong-su-dung-xe-hoi
Nhiều cụ nhắc đến em quá nên em xin góp ý đôi nhời, bằng kinh nghiệm chăm sóc khoảng 500 con máy rồi ạ:
1- Khẳng định 100% rửa máy xịt nước là không an toàn. Trước bên xưởng em đã làm theo cách này và ít nhất bị lỗi 2-3 chú rồi ạ. Trường hợp cuối cùng là con Mẹc của cụ Hung_xalo, sau khi rửa khỏi xưởng 10p là đèn checkengine sáng. Sau đó phải qua Mẹc xóa lỗi. Kể cả có che chắn kỹ đến mức nào đi nữa nước vẫn len được vào các chi tiết quan trọng để gây chập và báo lỗi. Chính vì thế xưởng em đã XÓA SỔ dịch vụ rửa máy dùng nước xịt bằng súng cao áp hơn 1 năm nay rồi. Dịch vụ hiện tại bên em chỉ dùng loại súng này để xịt nước (dễ điều khiển nên sẽ tránh được những chỗ hiểm ác). Loại súng này có tên là Engine cleaner.

2- Những dấu hiệu lỗi động cơ hoặc chập cháy nếu không xảy ra thì nó cũng tiềm ẩn nguy cơ lâu dài: nước chui vào các giắc điện mang theo tạp chất, nếu không tháo giắc điện ra sẽ không thể sạch được. Nhưng khổ nỗi có ai rửa máy xong tháo giắc ra xì khô đâu. Thành ra chắc chắn nước nằm trong đó và sẽ làm oxi hóa các tiếp xúc, gây ra tiếp xúc kém. VD điển hình là xe của cụ KiaK5 hôm trước vào xưởng em, đồng hồ táp lô báo nhiệt độ quá nóng. Em kiểm tra thì giắc cắm quạt gió giàn nóng bị chập chờn nên quạt không chạy, gây ra nhiệt độ động cơ tăng cao và hệ thống điều hòa tự ngắt. Nếu cố đi thêm thì nguy cơ cháy xe là chắc chắn xảy ra.
Ngoài ra, nó còn nằm trong các tiếp xúc Bugi gây ra hiện tượng 4 máy nhưng chỉ có 2-3 máy chạy, máy còn lại chạy đỡ. IC máy phát điện, hộp đen, cầu chì, ...

Các cụ có thể tham khảo thêm bài này để rút kinh nghiệm.
http://www.otofun.net/threads/406527-canh-bao-cac-cu-hay-rua-may
 

Công Nông Mini

Xe đạp
Biển số
OF-154235
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
36
Động cơ
354,160 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt - Hà Nội
i êm thì thấy rửa máy xông vẫn ngon lành cành đào. Hôm trước bồ hóng với mấy cụ hay chăm xe trên Đặng Thai Mai thấy các cụ ấy nói cần nhất là mấy ông thợ làm có kinh nghiệm và cẩn thận hay không. Đặng Thai Mai là nơi uy tín cả chục năm nay rồi e đã thấy có ai kêu gì đâu các cụ. Tại sao người ta làm được mà cụ Lý không làm được phải bỏ. Cụ xem lại năng lực quản lý và chất lượng thợ trước rồi hãy tư vấn ở đây.
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Cảm ơn các bác đã đóng góp ý kiến cho thớt này của nhà e. Ý kiến của bác Lý đưa ra cũng có cái đúng, đương nhiên rửa máy bằng nước mà thi công không chuẩn thì gặp vấn đề ngay. Bên e chưa phải xử lý hậu quả và sẽ cố gắng để không gặp trường hợp nào phải xử lý hậu quả do quá trình thi công gây ra.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em thỉnh thoảng rỗi cũng lau khoang máy bằng giẻ ướt. Để lâu ngày bẩn nhìn kinh lắm. Rửa bằng nước như ngoài hàng phụt thì em cũng hổng dám, sợ xe nó cảm cúm :21:
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em thỉnh thoảng rỗi cũng lau khoang máy bằng giẻ ướt. Để lâu ngày bẩn nhìn kinh lắm. Rửa bằng nước như ngoài hàng phụt thì em cũng hổng dám, sợ xe nó cảm cúm :21:
Chỉ nhìn cái tia nước với áp suất hàng chục kg/cm2 mà em đã thấy ớn rồi, rửa nước đúng cách vẫn có thể OK nhưng dùng cái vòi áp lực cao thế kia thì ............ thôi em chả nói nữa, mặc dù các giắc điện trong khoang máy đều có seal nhưng với áp lực như trong ảnh thì chả seal nào chịu nổi.
Rửa khoang máy hay bị nhất là nước chui vào khoang bu-gi, với máy dãy thẳng hàng thì dễ xử chứ máy "V" thì muốn làm khô cái khoang bu-gi này thì loại đơn giản nhất cũng mất tầm 2 giờ, loại khó thì cả 8 giờ chưa xong.
Em vẫn bảo vệ quan điểm, khoang máy sạch chỉ để cho đẹp mắt và có giá khi bán xe, tuy nhiên sạch quá lại bóng lộn bởi dầu bóng thì người mua xe lại ..... sợ........ Việc tỏa nhiệt động cơ đã có két nước, giàn làm mát dầu và quạt gió làm việc, tỏa nhiệt qua vỏ máy là không nhiều và với động cơ Diesel và một số loại động cơ xăng thì lốc máy còn được đắp chăn bông để giữ nhiệt ạ. Còn sự lão hóa của đường ống và dây điện thì chỉ do nhiệt cao, hóa chất chứ bụi bẩn chả liên quan.
Và túm lại thì rửa khoang máy chỉ để ngắm cho nó đẹp, và rửa xong thì nếu ngày nào cũng đi làm tầm 20 km thì chỉ 1 tháng sau, cái sự bẩn nó lại quay trở lại.
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Máy Karcher bên nhà e đang sử dụng có chế độ điều chỉnh áp lực nước bác ạ. Khi rửa máy thì điều chỉnh về mức thấp nhất nên áp lực của nước tác động đến các chi tiết trong khoang máy là không đáng kể bác ạ.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
736
Động cơ
441,441 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
i êm thì thấy rửa máy xông vẫn ngon lành cành đào. Hôm trước bồ hóng với mấy cụ hay chăm xe trên Đặng Thai Mai thấy các cụ ấy nói cần nhất là mấy ông thợ làm có kinh nghiệm và cẩn thận hay không. Đặng Thai Mai là nơi uy tín cả chục năm nay rồi e đã thấy có ai kêu gì đâu các cụ. Tại sao người ta làm được mà cụ Lý không làm được phải bỏ. Cụ xem lại năng lực quản lý và chất lượng thợ trước rồi hãy tư vấn ở đây.
Cụ nói hãy nghĩ cho kỹ trước khi nói nhé, không phải em bỏ mà là em mua sự an toàn và chu đáo cho khách của em thôi. Nếu tay em rửa thì em làm ngay ko ngại, nhưng mọi việc em giao cho thợ. Kể cả có kinh nghiệm mấy cũng sẽ gặp rủi ro VD hôm nào trời nắng mệt mỏi, hoặc tia nước văng lung tung thì sẽ ko kiểm soát được.
Còn trường hợp cụ bảo trên Đặng Thai Mai rửa máy chưa gặp vấn đề gì thì em xin ĐÁNH CƯỢC công khai với cụ luôn. Thợ thủ công làm chứ không phải robot làm nên chắc chắn sẽ gặp sai sót là chuyện bình thường. Mấy chú bạn của cụ quan liêu thôi. Xe nào lỗi họ xử lý ngay chứ chẳng "bỏ của chạy lấy người" như mấy chỗ rửa xe.
Năng lực quản lý và chất lượng thợ chỗ em thế nào thì chỉ có các cụ trên này mới đánh giá được. Cụ ở trình độ gì đã qua chỗ em làm chưa mà dám đánh giá về bên em như thế? Hay cụ cũng mắc bệnh tát nước theo mưa? Quan liêu? Bệnh ... bừa?
Em không bảo thợ chỗ em làm tốt. Làm thủ công nên chắc chắn sẽ có sai sót, nhưng em cam kết chịu trách nhiệm đến cùng, đến khi KH hài lòng thì thôi cụ nhé.
Xin lỗi, cụ đã có tý kinh nghiệm gì chưa mà tư vấn ở đây? Em chẳng phải tư vấn mà em đóng góp ý kiến về vấn đề này, để các cụ khác có cái nhìn nhiều chiều nhé, chẳng có đến lúc dính chưởng mới thấy rằng mình "ngu thì chết". Em cũng mới rửa có 500 khoang máy thôi cụ nhé.
Tư vấn theo cách của cụ, đến lúc người ta làm theo mà teo hàng chục củ, thử hỏi nếu gặp cụ họ chắc họ để cụ yên?

Chỉ nhìn cái tia nước với áp suất hàng chục kg/cm2 mà em đã thấy ớn rồi, rửa nước đúng cách vẫn có thể OK nhưng dùng cái vòi áp lực cao thế kia thì ............ thôi em chả nói nữa, mặc dù các giắc điện trong khoang máy đều có seal nhưng với áp lực như trong ảnh thì chả seal nào chịu nổi.
Rửa khoang máy hay bị nhất là nước chui vào khoang bu-gi, với máy dãy thẳng hàng thì dễ xử chứ máy "V" thì muốn làm khô cái khoang bu-gi này thì loại đơn giản nhất cũng mất tầm 2 giờ, loại khó thì cả 8 giờ chưa xong.
Em vẫn bảo vệ quan điểm, khoang máy sạch chỉ để cho đẹp mắt và có giá khi bán xe, tuy nhiên sạch quá lại bóng lộn bởi dầu bóng thì người mua xe lại ..... sợ........ Việc tỏa nhiệt động cơ đã có két nước, giàn làm mát dầu và quạt gió làm việc, tỏa nhiệt qua vỏ máy là không nhiều và với động cơ Diesel và một số loại động cơ xăng thì lốc máy còn được đắp chăn bông để giữ nhiệt ạ. Còn sự lão hóa của đường ống và dây điện thì chỉ do nhiệt cao, hóa chất chứ bụi bẩn chả liên quan.
Và túm lại thì rửa khoang máy chỉ để ngắm cho nó đẹp, và rửa xong thì nếu ngày nào cũng đi làm tầm 20 km thì chỉ 1 tháng sau, cái sự bẩn nó lại quay trở lại.
Ý kiến chuyên gia Hyundai đây, các cụ tham khảo nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Rửa thoải mái đê, ai hỏng qua nhà em chữa xe (em có anh họ Đầu Bướng chống lưng nên sửa được tuốt các loại) :D

@ all: em rửa máy độ hai năm, trục trặc độ 3 cái nhưng em có thợ điện oto nên sửa được ngay - cứ khách quan thế cho các cụ xem xét

Gửi từ Nokia 8210 sử dụng phần mềm Bút Bi
 
Chỉnh sửa cuối:

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
736
Động cơ
441,441 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Rửa thoải mái đê, ai hỏng qua nhà em chữa xe (em có anh họ Đầu Bướng chống lưng nên sửa được tuốt các loại) :D

@ all: em rửa máy độ hai năm, trục trặc độ 3 cái nhưng em có thợ điện oto nên sửa được ngay - cứ khách quan thế cho các cụ xem xét

Gửi từ Nokia 8210 sử dụng phần mềm Bút Bi
Đề nghị cụ không quảng cáo công nghệ và khuyếch trương con 8210 ghẻ lên đây nhá=))
 

stdt

Xe tải
Biển số
OF-641
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
407
Động cơ
581,956 Mã lực
Túm lại xe lởm thì ko nên rửa máy nhể, xịn xịn một tí thì kì cọ cho máy nó bóng và chỉ để nhìn sướng mắt
 

Công Nông Mini

Xe đạp
Biển số
OF-154235
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
36
Động cơ
354,160 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt - Hà Nội
Cụ nói hãy nghĩ cho kỹ trước khi nói nhé, không phải em bỏ mà là em mua sự an toàn và chu đáo cho khách của em thôi. Nếu tay em rửa thì em làm ngay ko ngại, nhưng mọi việc em giao cho thợ. Kể cả có kinh nghiệm mấy cũng sẽ gặp rủi ro VD hôm nào trời nắng mệt mỏi, hoặc tia nước văng lung tung thì sẽ ko kiểm soát được.
Còn trường hợp cụ bảo trên Đặng Thai Mai rửa máy chưa gặp vấn đề gì thì em xin ĐÁNH CƯỢC công khai với cụ luôn. Thợ thủ công làm chứ không phải robot làm nên chắc chắn sẽ gặp sai sót là chuyện bình thường. Mấy chú bạn của cụ quan liêu thôi. Xe nào lỗi họ xử lý ngay chứ chẳng "bỏ của chạy lấy người" như mấy chỗ rửa xe.
Năng lực quản lý và chất lượng thợ chỗ em thế nào thì chỉ có các cụ trên này mới đánh giá được. Cụ ở trình độ gì đã qua chỗ em làm chưa mà dám đánh giá về bên em như thế? Hay cụ cũng mắc bệnh tát nước theo mưa? Quan liêu? Bệnh ... bừa?
Em không bảo thợ chỗ em làm tốt. Làm thủ công nên chắc chắn sẽ có sai sót, nhưng em cam kết chịu trách nhiệm đến cùng, đến khi KH hài lòng thì thôi cụ nhé.
Xin lỗi, cụ đã có tý kinh nghiệm gì chưa mà tư vấn ở đây? Em chẳng phải tư vấn mà em đóng góp ý kiến về vấn đề này, để các cụ khác có cái nhìn nhiều chiều nhé, chẳng có đến lúc dính chưởng mới thấy rằng mình "ngu thì chết". Em cũng mới rửa có 500 khoang máy thôi cụ nhé.
Tư vấn theo cách của cụ, đến lúc người ta làm theo mà teo hàng chục củ, thử hỏi nếu gặp cụ họ chắc họ để cụ yên?

só rì cụ Lý, iêm chỉ là người sử dụng xe chứ có phải thợ đâu mà nhảy vào đây tư vấn. Như cụ nói e tát nước theo mưa. CHÍNH XÁC. Cụ có khẳng định cách làm của cụ không có vấn đề không ?
Cụ cứ khẳng định người ta rửa máy bằng nước sẽ bị hỏng máy. Bao nhiêu năm rồi người ta làm chưa gặp sự cố, vậy đợi đến cái chắc chắn gặp vấn đề mà cụ nói thì đến bao giờ mới xảy ra. Cụ nói vậy cứ như há miệng chờ sung rơi vấy nhẩy, hay đợi vài năm nữa người ta sẽ gặp vấn đề như cách cụ nói là Ngáp Phải Ruồi đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
736
Động cơ
441,441 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
só rì cụ Lý, iêm chỉ là người sử dụng xe chứ có phải thợ đâu mà nhảy vào đây tư vấn. Như cụ nói e tát nước theo mưa. CHÍNH XÁC. Cụ có khẳng định cách làm của cụ không có vấn đề không ?
Cụ cứ khẳng định người ta rửa máy bằng nước sẽ bị hỏng máy. Bao nhiêu năm rồi người ta làm chưa gặp sự cố, vậy đợi đến cái chắc chắn gặp vấn đề mà cụ nói thì đến bao giờ mới xảy ra. Cụ nói vậy cứ như há miệng chờ sung rơi vấy nhẩy, hay đợi vài năm nữa người ta sẽ gặp vấn đề như cách cụ nói là Ngáp Phải Ruồi đấy.
Xin hỏi cụ là người của Sonax hay sao mà cụ dám khẳng định cái chỗ đo đỏ đó như Đúng rồi thế? Cụ nói là cụ "ngồi hóng" mấy bạn cụ làm xe chỗ đó, thế mà cụ cũng vào đây để phán. Cụ có trực tiếp hàng ngày hàng giờ ngồi theo dõi họ làm không?
Cụ bảo không tư vấn mà cụ nói là: Rửa máy bằng nước xong vẫn ngon lành cành đào. Thế thì không là tư vấn thì là cái gì? Các cụ khác mà làm theo cụ thì...
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
736
Động cơ
441,441 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Xin nói thêm với cụ Công Nông là trong Box này có ít nhất 2 người rất có kinh nghiệm và uy tín trên OF này: Hardtop và Vietvoiz, cụ thử xem lại xem mấy câu trả lời của người ta khuyên thế nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top