Tại sao nên chăm sóc khoang máy

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
396
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
Tại sao cố vấn dịch vụ của Honda lại khuyên không nên rửa máy nhỉ!!!! Chắc chắn nếu không có chuyên môn thì nước sẽ vào các bộ phận liên quan tới điện và khi đó thì X_X

01.Tại sao nên chăm sóc khoang máy?

Trên thực tế, rất nhiều người dùng xe hầu như không có khái niệm vệ sinh khoang máy trong suốt mấy năm sử dụng. Bên cạnh đó, một số ít người tuy có quan tâm đến việc này, nhưng chỉ là hành động bắt nguồn từ tính cẩn thận, chứ thật sự không biết những lợi ích cụ thể của công việc đó là gì. Những người thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc và vệ sinh khoang máy đúng cách thì không nhiều.
Một số chuyên gia cung cấp dịch vụ bảo trì và chăm sóc xe hơi tại Hà Nội khuyến cáo: Đừng bao giờ coi nhẹ và bỏ qua việc vệ sinh khoang động cơ trong quá trình sử dụng và bảo quản xe ô tô. Động cơ của xe hơi ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với những dòng xe trước kia. Khoang máy ngày càng nhỏ và chật hẹp hơn, thậm chí có những loại xe với khoang máy kín đặc các chi tiết với các khe hở hầu như rất hẹp, chẳng hạn như trên các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz… Điều này làm cho nhiệt độ cao tỏa ra từ máy và bụi bẩn ngày càng bị bó hẹp luẩn quẩn gần các đường ống, dây dẫn, các chi tiết bằng nhựa… làm những bộ phận này có thể bị lão hóa rất nhanh và có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.
Theo các chuyên gia kỹ thuật của Báo Đỏ, ngoài tác dụng kể trên, việc vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy đối với nhiều dòng xe nhập còn giúp loại bỏ các chất muối bám trên bề mặt các chi tiết trong quá trình xe được nhập khẩu về bằng đường biển. Hơn nữa, bạn cũng cần nghĩ tới một lúc nào đó bạn muốn bán lại chiếc xe, thì khoang máy sạch sẽ bóng bẩy là cơ sở quan trọng để chiếc xe được định giá cao hơn. Chăm sóc khoang máy sẽ khiến các ống dẫn trở nên đen hơn và các phần kim loại của máy trở nên sáng sủa hơn. Việc chăm sóc một cách đúng đắn các đường ống dẫn, các dây cua roa, các vành đai và các bộ phận làm bằng cao su và nhựa khác sẽ khiến chúng có tuổi thọ lâu hơn khi chúng không được ngó ngàng tới.
Các nhà thiết kế xe nổi tiếng của hãng Chip Foose thường ví khoang động cơ xe hơi như một “hộp châu báu” và ví động cơ xe hơi nhu viên ngoc quý. Bạn sẽ bi kinh ngạc bởi ánh sáng “kim cương” có được sau khi chúng ta chăm sóc khoang máy khác hẳn những chiếc xe khác của của bạn bè hay tại các bãi xe rộng lớn, các Showroom.

2.Quy trình chăm sóc máy

+ Bước 1 Bạn nên chắc chắn rằng máy phải nguội trước khi rửa. Nếu không rất nguy hiểm cho cả người chăm sóc động cơ và động cơ xe của bạn.
+ Bước 2 Trước khi mở nắp Capô, xịt trước phần trước phía dưới ôtô với nước. Nó sẽ hạn chế bớt số lượng đất bẩn bán vào tấm chắn cũng như phần dưới động cơ. Công việc này giúp ngăn cản những nguy hiểm từ những vết nhơ, vết dầu mỡ bắn lên bề mặt sơn xe và người chăm sóc xe.
+ Bước 3 Mở nắp Capo và bảo vệ các phần dễ bị hỏng như bộ giao điện, và pin với túi nilon hay giấy nhôm. Phải lưu ý bịt lỗ thông gió để ngăn nước vào bên trong hệ thống lọc gió.
+ Bước 4 Xịt toàn bộ khoang máy với nước sạch, chú ý không xịt trực tiếp nước vào bề mặt động cơ. Tốt nhất bạn nên sử dụng súng phun áp lực để rửa máy. Loại súng này sẽ tạo ra hơi nước dạng sương mù.
+ Bước 5 Xịt hóa chất đều toàn bộ khoang máy trong vài phút. Chú ý không được bỏ sót phần dưới của nắp capo. Bước 6 Dùng bàn chải các loại đánh kỹ các bộ phận trong khoang máy. Chú ý chải nhẹ nhàng tại các phần sơn, chú ý khi đánh các ống dẫn điện, và các chỗ đã được bao bọc.
+ Bước 7 Xả lại toàn bộ động cơ bằng nước chú ý không xịt nước vào các chỗ nhạy cảm.
+ Bước 8 Xì khô nước và đóng nắp máy và nổ máy, nổ máy khoảng 10 phút với cách này có thể làm khô máy nhanh và hiệu quả.
+ Bước 9 Sau 10 phút tắt máy và mở nắp capo, sử dụng khăn khô lau lại máy cho khô. Chú ý lau khô cả phần dưới nắp Capo.
+ Bước 10 Tiến hành bảo dưỡng máy với hóa chất chuyên dụng để phục hồi bề mặt nhựa và các ống cao su nối.
+ Bước 11 Đóng nắp capô và nổ máy 1 lần nữa trong khoảng 10 phút giúp làm khô hóa chất dưỡng máy.
+ Bước 12 Sau đó mở nắp capo kiểm tra và lau lại những chỗ hóa chất bảo dưỡng thừa bằng khăn sạch.

Hình ảnh thực tế chăm sóc khoang máy tại Báo Đỏ


 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Tại sao cố vấn dịch vụ của Honda lại khuyên không nên rửa máy nhỉ!!!! Chắc chắn nếu không có chuyên môn thì nước sẽ vào các bộ phận liên quan tới điện và khi đó thì X_X
Đấy là chuyên gia khuyên người sử dụng xe không nên tự ý rửa máy. Ở các trung tâm chăm sóc xe thì không vấn đề gì bác ạ, đương nhiên phải có kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm mới dám xử lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là chuyên gia khuyên người sử dụng xe không nên tự ý rửa máy. Ở các trung tâm chăm sóc xe thì không vấn đề gì bác ạ, đương nhiên phải có kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm mới dám sử lý.
Như vậy, cụ có dám chắc thợ của cụ được đào tạo bài bản và có đủ kỹ thuật chuyên môn không?
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Như vậy, cụ có dám chắc thợ của cụ được đào tạo bài bản và có đủ kỹ thuật chuyên môn không?
Đương nhiên là thợ của bên e được đào tạo chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thật sonax đưa ra rồi bác
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Rửa xe tại Báo Đỏ luôn rất đông vào những ngày trời nắng. Trước tiên BĐ cảm ơn toàn thể ace OF đã quan tâm và ủng hộ dịch vụ rửa xe tại BĐ.
Báo Đỏ rất mong được phục vụ khác hàng nói chung và ace OF nói riêng ngày càng chất lượng và thời gian nhanh hơn. Vì vậy trong những ngày trời nắng ace có nhu cầu rửa xe nên qua BĐ vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để tránh phải chờ đợi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đương nhiên là thợ của bên e được đào tạo chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thật sonax đưa ra rồi bác
Được thế thì chuẩn rồi bác.
Em chỉ nghĩ đơn giản thế này: ở các gara, thợ máy thường là thợ được đào tạo, có bằng cấp hoặc thâm niên. Còn các thợ làm việc khác lặt vặt hơn, đôi khi bằng cấp không rõ ràng hoặc không cần bằng cấp, cứ làm đi, rồi sẽ biết. Sự hiểu biết chưa đủ, nếu chỉ rửa xe bên ngoài thì cũng tạm chấp nhận, nhưng động vào máy (mặc dù chỉ là rửa), có khi tay nghề yếu hoặc kém hiểu biết sẽ làm hại hơn. Như vậy, thà "ở vậy" có khi lại tốt hơn.
Nếu cụ cam đoan thợ của chỗ cụ được đào tạo chuẩn theo kỹ thuật sonax thì em nghĩ nhiều cụ ở OF sẽ yên tâm hơn đấy. Không biết Sonax có cấp chứng chỉ đào tạo cho thợ kỹ thuật không cụ.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,356
Động cơ
633,576 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em hơi ớn cái vụ súng phun áp lực vào khoang máy.
 

dungsonax

Xe máy
Biển số
OF-143030
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
51
Động cơ
363,910 Mã lực
Nơi ở
C.Ty CP Báo Đỏ số 4/37 - Trần Quốc Hoàn - Cầu Giấy

dungsonax

Xe máy
Biển số
OF-143030
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
51
Động cơ
363,910 Mã lực
Nơi ở
C.Ty CP Báo Đỏ số 4/37 - Trần Quốc Hoàn - Cầu Giấy

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Máy móc đơn giản thì rửa k sao chứ mấy cái máy nó lù lù cả khối đặc trong khoang, dây nhợ lằng nhằng nếu bọc các điểm đấu vào thì bọc hết cả máy, k bọc mà phụt nứoc vào em thấy cũng hơi ghê dù biết các điểm đấu này nó khá tốt, nhưng theo chuẩn IP (độ kín khít và chịu nước) thì có đến IP65, 67 k mà phụt nc vào nhỉ.
Có cụ nào chuyên gia cho em hỏi là các điểm đấu nối trong xe hơi theo chuẩn chịu nc là bi nhiêu ạ?
Còn em thấy nhiều nơi lạm dụng từ cố vấn với chuyên gia lắm
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,769
Động cơ
695,331 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Đương nhiên là thợ của bên e được đào tạo chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thật sonax đưa ra rồi bác
- Bác bốc phét hơi quá đà rồi, em là người rửa xe trên Sonax Đặng Thai Mai từ khi nó mới thành lập, cách đây khoảng 6-7 năm nên em biết kha khá các ngóc ngách của cái món làm đẹp xe hơi này. Phần lớn các gara rửa xe có chữ Sonax đều là các bác thợ trước đây làm trên ĐTM sau này nghỉ rồi ra mở riêng hoặc chủ gara và thợ lên đó học việc, chậm thì 2 tuần, nhanh thì 1 tuần rồi sau đó mua hóa chất của hãng về tự làm chứ Sonax họ đâu có cấp chứng chỉ cho ai. Theo em biết thì ngoài ĐTM ra thì có Báo Đỏ, 1 bác ở Quan Nhân- Thanh Xuân, 1 bác bên khu đô thị Việt Hưng, 1 bác mới mở trên đường Lê Văn Lương là sử dụng chữ Sonax đằng sau tên gara, còn các chú khác thì là nhận vơ vớ vẩn (như 1 loạt hàng rửa xe trên đường ĐTM).
-Còn về vấn đề rửa máy thì cũng tùy xe, em biết có bác chạy Cam tuần nào đi rửa xe cũng bảo thợ phun nước vào máy mà cũng chả sao nhưng cũng có bác lăn đùng ra ngay. Nói chung khi rửa máy kiểu này cần phải để máy nguội hoàn toàn, các chỗ nhạy cảm là phải được che đậy kỹ nếu ko thì lợi bất cập hại, máy thì trông sạch sẽ, bóng bảy nhưng hại rất nhiều thứ.
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
- Bác bốc phét hơi quá đà rồi, em là người rửa xe trên Sonax Đặng Thai Mai từ khi nó mới thành lập, cách đây khoảng 6-7 năm nên em biết kha khá các ngóc ngách của cái món làm đẹp xe hơi này. Phần lớn các gara rửa xe có chữ Sonax đều là các bác thợ trước đây làm trên ĐTM sau này nghỉ rồi ra mở riêng hoặc chủ gara và thợ lên đó học việc, chậm thì 2 tuần, nhanh thì 1 tuần rồi sau đó mua hóa chất của hãng về tự làm chứ Sonax họ đâu có cấp chứng chỉ cho ai. Theo em biết thì ngoài ĐTM ra thì có Báo Đỏ, 1 bác ở Quan Nhân- Thanh Xuân, 1 bác bên khu đô thị Việt Hưng, 1 bác mới mở trên đường Lê Văn Lương là sử dụng chữ Sonax đằng sau tên gara, còn các chú khác thì là nhận vơ vớ vẩn (như 1 loạt hàng rửa xe trên đường ĐTM).
-Còn về vấn đề rửa máy thì cũng tùy xe, em biết có bác chạy Cam tuần nào đi rửa xe cũng bảo thợ phun nước vào máy mà cũng chả sao nhưng cũng có bác lăn đùng ra ngay. Nói chung khi rửa máy kiểu này cần phải để máy nguội hoàn toàn, các chỗ nhạy cảm là phải được che đậy kỹ nếu ko thì lợi bất cập hại, máy thì trông sạch sẽ, bóng bảy nhưng hại rất nhiều thứ.
Tí sặc, ha ha:P
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
- Bác bốc phét hơi quá đà rồi, em là người rửa xe trên Sonax Đặng Thai Mai từ khi nó mới thành lập, cách đây khoảng 6-7 năm nên em biết kha khá các ngóc ngách của cái món làm đẹp xe hơi này. Phần lớn các gara rửa xe có chữ Sonax đều là các bác thợ trước đây làm trên ĐTM sau này nghỉ rồi ra mở riêng hoặc chủ gara và thợ lên đó học việc, chậm thì 2 tuần, nhanh thì 1 tuần rồi sau đó mua hóa chất của hãng về tự làm chứ Sonax họ đâu có cấp chứng chỉ cho ai. Theo em biết thì ngoài ĐTM ra thì có Báo Đỏ, 1 bác ở Quan Nhân- Thanh Xuân, 1 bác bên khu đô thị Việt Hưng, 1 bác mới mở trên đường Lê Văn Lương là sử dụng chữ Sonax đằng sau tên gara, còn các chú khác thì là nhận vơ vớ vẩn (như 1 loạt hàng rửa xe trên đường ĐTM).
-Còn về vấn đề rửa máy thì cũng tùy xe, em biết có bác chạy Cam tuần nào đi rửa xe cũng bảo thợ phun nước vào máy mà cũng chả sao nhưng cũng có bác lăn đùng ra ngay. Nói chung khi rửa máy kiểu này cần phải để máy nguội hoàn toàn, các chỗ nhạy cảm là phải được che đậy kỹ nếu ko thì lợi bất cập hại, máy thì trông sạch sẽ, bóng bảy nhưng hại rất nhiều thứ.
Tất nhiên e không nói thợ bên e được cấp chứng chỉ của Sonax. Nhưng đương nhiên là được đào tạo và thi công theo đúng tiêu chuẩn của Sonax đưa ra rồi, và thực tế đã làm rất nhiều năm với tiêu chuẩn kỹ thuật đó. Bác có tung hứng như thế nào thì cũng kệ bác thôi. Đọc cả cái thớt này thì người đọc tự nhận ra. Quan trọng bên e làm từ trước đến giờ vẫn giữ vững được chất lượng và lượng khách hàng thường xuyên. #:-s
 

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Nhìn Cụ chủ phun nước trực tiếp vào khoang máy mà ghê quá. Liệu có vấn đề gì với xe có nhiều thiết bị điện tử ko nhỉ???
 

MerS350

Xe máy
Biển số
OF-149912
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
50
Động cơ
358,100 Mã lực
Nơi ở
Bờ Hồ Tây
E đã từng rửa khoang máy và làm nội thất ở đây, nói chung là chất lượng tốt nhưng giá hơi cao. Mong sao cụ chủ giữ vững được chất lượng và giá rẻ hơn chút để a e được nhờ. Chúc cụ làm ăn khấm khá ~o)
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
E đã từng rửa khoang máy và làm nội thất ở đây, nói chung là chất lượng tốt nhưng giá hơi cao. Mong sao cụ chủ giữ vững được chất lượng và giá rẻ hơn chút để a e được nhờ. Chúc cụ làm ăn khấm khá ~o)
Cảm ơn bác đã ủng hộ. Chất lượng thì đương nhiên bên e sẽ phải củng cố và nâng cao rồi. Về giá thì để đáp lại sự ủng hộ của ace thì bên e sẽ có những đợt giảm giá dịch vụ bác ạ.
 

mũi tên

Đi bộ
Biển số
OF-152299
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
9
Động cơ
355,590 Mã lực
Nên rửa bác ạ, nhưng cần biết chỗ uy tín để làm. Thực ra với những dòng xe phổ thông thì cần thực hiện đúng quy trình. Cơ bản nhất là vệ sinh khô nước ở các bộ phận điện và cổ hút phải khô. Còn với những dòng cao cấp nếu bác muốn cẩn thận thì dùng chất tẩy đa năng của 3M or Sonax xịt vào từng khu vực rồi chải bằng bút sơn or chổi lông, sau đó dùng súng xì hơi thổi sạch ngay rồi làm sang khu vực khác.
 

Manzzo_wood

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-85285
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
197
Động cơ
410,681 Mã lực
Website
manzzo.com
Úi trời ơi, rửa máy mà phun nước thì hỏng rồi. Đố bác dám xịt thẳng nước vào máy Mẹc hoặc Bim đó, đền cả trăm triệu chứ chả chơi. Trước em thấy mấy chỗ đền rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top