01.Tại sao nên chăm sóc khoang máy?
Trên thực tế, rất nhiều người dùng xe hầu như không có khái niệm vệ sinh khoang máy trong suốt mấy năm sử dụng. Bên cạnh đó, một số ít người tuy có quan tâm đến việc này, nhưng chỉ là hành động bắt nguồn từ tính cẩn thận, chứ thật sự không biết những lợi ích cụ thể của công việc đó là gì. Những người thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc và vệ sinh khoang máy đúng cách thì không nhiều.
Một số chuyên gia cung cấp dịch vụ bảo trì và chăm sóc xe hơi tại Hà Nội khuyến cáo: Đừng bao giờ coi nhẹ và bỏ qua việc vệ sinh khoang động cơ trong quá trình sử dụng và bảo quản xe ô tô. Động cơ của xe hơi ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với những dòng xe trước kia. Khoang máy ngày càng nhỏ và chật hẹp hơn, thậm chí có những loại xe với khoang máy kín đặc các chi tiết với các khe hở hầu như rất hẹp, chẳng hạn như trên các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz… Điều này làm cho nhiệt độ cao tỏa ra từ máy và bụi bẩn ngày càng bị bó hẹp luẩn quẩn gần các đường ống, dây dẫn, các chi tiết bằng nhựa… làm những bộ phận này có thể bị lão hóa rất nhanh và có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.
Theo các chuyên gia kỹ thuật của Báo Đỏ, ngoài tác dụng kể trên, việc vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy đối với nhiều dòng xe nhập còn giúp loại bỏ các chất muối bám trên bề mặt các chi tiết trong quá trình xe được nhập khẩu về bằng đường biển. Hơn nữa, bạn cũng cần nghĩ tới một lúc nào đó bạn muốn bán lại chiếc xe, thì khoang máy sạch sẽ bóng bẩy là cơ sở quan trọng để chiếc xe được định giá cao hơn. Chăm sóc khoang máy sẽ khiến các ống dẫn trở nên đen hơn và các phần kim loại của máy trở nên sáng sủa hơn. Việc chăm sóc một cách đúng đắn các đường ống dẫn, các dây cua roa, các vành đai và các bộ phận làm bằng cao su và nhựa khác sẽ khiến chúng có tuổi thọ lâu hơn khi chúng không được ngó ngàng tới.
Các nhà thiết kế xe nổi tiếng của hãng Chip Foose thường ví khoang động cơ xe hơi như một “hộp châu báu” và ví động cơ xe hơi nhu viên ngoc quý. Bạn sẽ bi kinh ngạc bởi ánh sáng “kim cương” có được sau khi chúng ta chăm sóc khoang máy khác hẳn những chiếc xe khác của của bạn bè hay tại các bãi xe rộng lớn, các Showroom.
2.Quy trình chăm sóc máy
+ Bước 1 Bạn nên chắc chắn rằng máy phải nguội trước khi rửa. Nếu không rất nguy hiểm cho cả người chăm sóc động cơ và động cơ xe của bạn.
+ Bước 2 Trước khi mở nắp Capô, xịt trước phần trước phía dưới ôtô với nước. Nó sẽ hạn chế bớt số lượng đất bẩn bán vào tấm chắn cũng như phần dưới động cơ. Công việc này giúp ngăn cản những nguy hiểm từ những vết nhơ, vết dầu mỡ bắn lên bề mặt sơn xe và người chăm sóc xe.
+ Bước 3 Mở nắp Capo và bảo vệ các phần dễ bị hỏng như bộ giao điện, và pin với túi nilon hay giấy nhôm. Phải lưu ý bịt lỗ thông gió để ngăn nước vào bên trong hệ thống lọc gió.
+ Bước 4 Xịt toàn bộ khoang máy với nước sạch, chú ý không xịt trực tiếp nước vào bề mặt động cơ. Tốt nhất bạn nên sử dụng súng phun áp lực để rửa máy. Loại súng này sẽ tạo ra hơi nước dạng sương mù.
+ Bước 5 Xịt hóa chất đều toàn bộ khoang máy trong vài phút. Chú ý không được bỏ sót phần dưới của nắp capo. Bước 6 Dùng bàn chải các loại đánh kỹ các bộ phận trong khoang máy. Chú ý chải nhẹ nhàng tại các phần sơn, chú ý khi đánh các ống dẫn điện, và các chỗ đã được bao bọc.
+ Bước 7 Xả lại toàn bộ động cơ bằng nước chú ý không xịt nước vào các chỗ nhạy cảm.
+ Bước 8 Xì khô nước và đóng nắp máy và nổ máy, nổ máy khoảng 10 phút với cách này có thể làm khô máy nhanh và hiệu quả.
+ Bước 9 Sau 10 phút tắt máy và mở nắp capo, sử dụng khăn khô lau lại máy cho khô. Chú ý lau khô cả phần dưới nắp Capo.
+ Bước 10 Tiến hành bảo dưỡng máy với hóa chất chuyên dụng để phục hồi bề mặt nhựa và các ống cao su nối.
+ Bước 11 Đóng nắp capô và nổ máy 1 lần nữa trong khoảng 10 phút giúp làm khô hóa chất dưỡng máy.
+ Bước 12 Sau đó mở nắp capo kiểm tra và lau lại những chỗ hóa chất bảo dưỡng thừa bằng khăn sạch.
Hình ảnh thực tế chăm sóc khoang máy tại Báo Đỏ
Trên thực tế, rất nhiều người dùng xe hầu như không có khái niệm vệ sinh khoang máy trong suốt mấy năm sử dụng. Bên cạnh đó, một số ít người tuy có quan tâm đến việc này, nhưng chỉ là hành động bắt nguồn từ tính cẩn thận, chứ thật sự không biết những lợi ích cụ thể của công việc đó là gì. Những người thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc và vệ sinh khoang máy đúng cách thì không nhiều.
Một số chuyên gia cung cấp dịch vụ bảo trì và chăm sóc xe hơi tại Hà Nội khuyến cáo: Đừng bao giờ coi nhẹ và bỏ qua việc vệ sinh khoang động cơ trong quá trình sử dụng và bảo quản xe ô tô. Động cơ của xe hơi ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với những dòng xe trước kia. Khoang máy ngày càng nhỏ và chật hẹp hơn, thậm chí có những loại xe với khoang máy kín đặc các chi tiết với các khe hở hầu như rất hẹp, chẳng hạn như trên các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz… Điều này làm cho nhiệt độ cao tỏa ra từ máy và bụi bẩn ngày càng bị bó hẹp luẩn quẩn gần các đường ống, dây dẫn, các chi tiết bằng nhựa… làm những bộ phận này có thể bị lão hóa rất nhanh và có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.
Theo các chuyên gia kỹ thuật của Báo Đỏ, ngoài tác dụng kể trên, việc vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy đối với nhiều dòng xe nhập còn giúp loại bỏ các chất muối bám trên bề mặt các chi tiết trong quá trình xe được nhập khẩu về bằng đường biển. Hơn nữa, bạn cũng cần nghĩ tới một lúc nào đó bạn muốn bán lại chiếc xe, thì khoang máy sạch sẽ bóng bẩy là cơ sở quan trọng để chiếc xe được định giá cao hơn. Chăm sóc khoang máy sẽ khiến các ống dẫn trở nên đen hơn và các phần kim loại của máy trở nên sáng sủa hơn. Việc chăm sóc một cách đúng đắn các đường ống dẫn, các dây cua roa, các vành đai và các bộ phận làm bằng cao su và nhựa khác sẽ khiến chúng có tuổi thọ lâu hơn khi chúng không được ngó ngàng tới.
Các nhà thiết kế xe nổi tiếng của hãng Chip Foose thường ví khoang động cơ xe hơi như một “hộp châu báu” và ví động cơ xe hơi nhu viên ngoc quý. Bạn sẽ bi kinh ngạc bởi ánh sáng “kim cương” có được sau khi chúng ta chăm sóc khoang máy khác hẳn những chiếc xe khác của của bạn bè hay tại các bãi xe rộng lớn, các Showroom.
2.Quy trình chăm sóc máy
+ Bước 1 Bạn nên chắc chắn rằng máy phải nguội trước khi rửa. Nếu không rất nguy hiểm cho cả người chăm sóc động cơ và động cơ xe của bạn.
+ Bước 2 Trước khi mở nắp Capô, xịt trước phần trước phía dưới ôtô với nước. Nó sẽ hạn chế bớt số lượng đất bẩn bán vào tấm chắn cũng như phần dưới động cơ. Công việc này giúp ngăn cản những nguy hiểm từ những vết nhơ, vết dầu mỡ bắn lên bề mặt sơn xe và người chăm sóc xe.
+ Bước 3 Mở nắp Capo và bảo vệ các phần dễ bị hỏng như bộ giao điện, và pin với túi nilon hay giấy nhôm. Phải lưu ý bịt lỗ thông gió để ngăn nước vào bên trong hệ thống lọc gió.
+ Bước 4 Xịt toàn bộ khoang máy với nước sạch, chú ý không xịt trực tiếp nước vào bề mặt động cơ. Tốt nhất bạn nên sử dụng súng phun áp lực để rửa máy. Loại súng này sẽ tạo ra hơi nước dạng sương mù.
+ Bước 5 Xịt hóa chất đều toàn bộ khoang máy trong vài phút. Chú ý không được bỏ sót phần dưới của nắp capo. Bước 6 Dùng bàn chải các loại đánh kỹ các bộ phận trong khoang máy. Chú ý chải nhẹ nhàng tại các phần sơn, chú ý khi đánh các ống dẫn điện, và các chỗ đã được bao bọc.
+ Bước 7 Xả lại toàn bộ động cơ bằng nước chú ý không xịt nước vào các chỗ nhạy cảm.
+ Bước 8 Xì khô nước và đóng nắp máy và nổ máy, nổ máy khoảng 10 phút với cách này có thể làm khô máy nhanh và hiệu quả.
+ Bước 9 Sau 10 phút tắt máy và mở nắp capo, sử dụng khăn khô lau lại máy cho khô. Chú ý lau khô cả phần dưới nắp Capo.
+ Bước 10 Tiến hành bảo dưỡng máy với hóa chất chuyên dụng để phục hồi bề mặt nhựa và các ống cao su nối.
+ Bước 11 Đóng nắp capô và nổ máy 1 lần nữa trong khoảng 10 phút giúp làm khô hóa chất dưỡng máy.
+ Bước 12 Sau đó mở nắp capo kiểm tra và lau lại những chỗ hóa chất bảo dưỡng thừa bằng khăn sạch.
Hình ảnh thực tế chăm sóc khoang máy tại Báo Đỏ
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: