Tại sao nên chăm sóc khoang máy

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
01.Tại sao nên chăm sóc khoang máy?

Trên thực tế, rất nhiều người dùng xe hầu như không có khái niệm vệ sinh khoang máy trong suốt mấy năm sử dụng. Bên cạnh đó, một số ít người tuy có quan tâm đến việc này, nhưng chỉ là hành động bắt nguồn từ tính cẩn thận, chứ thật sự không biết những lợi ích cụ thể của công việc đó là gì. Những người thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc và vệ sinh khoang máy đúng cách thì không nhiều.
Một số chuyên gia cung cấp dịch vụ bảo trì và chăm sóc xe hơi tại Hà Nội khuyến cáo: Đừng bao giờ coi nhẹ và bỏ qua việc vệ sinh khoang động cơ trong quá trình sử dụng và bảo quản xe ô tô. Động cơ của xe hơi ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với những dòng xe trước kia. Khoang máy ngày càng nhỏ và chật hẹp hơn, thậm chí có những loại xe với khoang máy kín đặc các chi tiết với các khe hở hầu như rất hẹp, chẳng hạn như trên các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz… Điều này làm cho nhiệt độ cao tỏa ra từ máy và bụi bẩn ngày càng bị bó hẹp luẩn quẩn gần các đường ống, dây dẫn, các chi tiết bằng nhựa… làm những bộ phận này có thể bị lão hóa rất nhanh và có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.
Theo các chuyên gia kỹ thuật của Báo Đỏ, ngoài tác dụng kể trên, việc vệ sinh và bảo dưỡng khoang máy đối với nhiều dòng xe nhập còn giúp loại bỏ các chất muối bám trên bề mặt các chi tiết trong quá trình xe được nhập khẩu về bằng đường biển. Hơn nữa, bạn cũng cần nghĩ tới một lúc nào đó bạn muốn bán lại chiếc xe, thì khoang máy sạch sẽ bóng bẩy là cơ sở quan trọng để chiếc xe được định giá cao hơn. Chăm sóc khoang máy sẽ khiến các ống dẫn trở nên đen hơn và các phần kim loại của máy trở nên sáng sủa hơn. Việc chăm sóc một cách đúng đắn các đường ống dẫn, các dây cua roa, các vành đai và các bộ phận làm bằng cao su và nhựa khác sẽ khiến chúng có tuổi thọ lâu hơn khi chúng không được ngó ngàng tới.
Các nhà thiết kế xe nổi tiếng của hãng Chip Foose thường ví khoang động cơ xe hơi như một “hộp châu báu” và ví động cơ xe hơi nhu viên ngoc quý. Bạn sẽ bi kinh ngạc bởi ánh sáng “kim cương” có được sau khi chúng ta chăm sóc khoang máy khác hẳn những chiếc xe khác của của bạn bè hay tại các bãi xe rộng lớn, các Showroom.

2.Quy trình chăm sóc máy

+ Bước 1 Bạn nên chắc chắn rằng máy phải nguội trước khi rửa. Nếu không rất nguy hiểm cho cả người chăm sóc động cơ và động cơ xe của bạn.
+ Bước 2 Trước khi mở nắp Capô, xịt trước phần trước phía dưới ôtô với nước. Nó sẽ hạn chế bớt số lượng đất bẩn bán vào tấm chắn cũng như phần dưới động cơ. Công việc này giúp ngăn cản những nguy hiểm từ những vết nhơ, vết dầu mỡ bắn lên bề mặt sơn xe và người chăm sóc xe.
+ Bước 3 Mở nắp Capo và bảo vệ các phần dễ bị hỏng như bộ giao điện, và pin với túi nilon hay giấy nhôm. Phải lưu ý bịt lỗ thông gió để ngăn nước vào bên trong hệ thống lọc gió.
+ Bước 4 Xịt toàn bộ khoang máy với nước sạch, chú ý không xịt trực tiếp nước vào bề mặt động cơ. Tốt nhất bạn nên sử dụng súng phun áp lực để rửa máy. Loại súng này sẽ tạo ra hơi nước dạng sương mù.
+ Bước 5 Xịt hóa chất đều toàn bộ khoang máy trong vài phút. Chú ý không được bỏ sót phần dưới của nắp capo. Bước 6 Dùng bàn chải các loại đánh kỹ các bộ phận trong khoang máy. Chú ý chải nhẹ nhàng tại các phần sơn, chú ý khi đánh các ống dẫn điện, và các chỗ đã được bao bọc.
+ Bước 7 Xả lại toàn bộ động cơ bằng nước chú ý không xịt nước vào các chỗ nhạy cảm.
+ Bước 8 Xì khô nước và đóng nắp máy và nổ máy, nổ máy khoảng 10 phút với cách này có thể làm khô máy nhanh và hiệu quả.
+ Bước 9 Sau 10 phút tắt máy và mở nắp capo, sử dụng khăn khô lau lại máy cho khô. Chú ý lau khô cả phần dưới nắp Capo.
+ Bước 10 Tiến hành bảo dưỡng máy với hóa chất chuyên dụng để phục hồi bề mặt nhựa và các ống cao su nối.
+ Bước 11 Đóng nắp capô và nổ máy 1 lần nữa trong khoảng 10 phút giúp làm khô hóa chất dưỡng máy.
+ Bước 12 Sau đó mở nắp capo kiểm tra và lau lại những chỗ hóa chất bảo dưỡng thừa bằng khăn sạch.

Hình ảnh thực tế chăm sóc khoang máy tại Báo Đỏ



 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ym9972

Xe buýt
Biển số
OF-1078
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
754
Động cơ
583,182 Mã lực
Cụ ở Trần Quốc Hoàn phải ko? về quãng đường thì nhà em ở giữa cụ và cụ Lý Quỳ, xe em đi 1 năm rồi chưa rửa máy :P, em cứ so 2 cụ, cụ nào rẻ hơn, có cafe miễn phí, chém gió thành bão là em tới ạ he he
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Cụ ở Trần Quốc Hoàn phải ko? về quãng đường thì nhà em ở giữa cụ và cụ Lý Quỳ, xe em đi 1 năm rồi chưa rửa máy :P, em cứ so 2 cụ, cụ nào rẻ hơn, có cafe miễn phí, chém gió thành bão là em tới ạ he he
Làm dv thì cũng do cái duyên với khách nữa bác ạ, bên em giá đắt hơn, cafe thì cũng không miễn phí, chỉ có điều chém gió thì chắc chắn thành bão bác ợ ;))
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,088
Động cơ
414,035 Mã lực
Em mỗi lần rửa xe là mượn súng phun hơi xịt và lấy rẻ ẩm lau, máy móc vợ em lúc nào cũng sạch nhưng không thơm:)):)):))
 

lenso.vn

Xe tải
Biển số
OF-132083
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
402
Động cơ
376,430 Mã lực
Dịch vụ chỗ bác báo đỏ dành cho các bác yêu xe và nhiều tiền
 

airport

Xe tải
Biển số
OF-3501
Ngày cấp bằng
24/2/07
Số km
495
Động cơ
559,968 Mã lực
Tuổi
50
Em cũng đi qua 2 đời xe rồi nhưng không bao giờ dám dám rửa khoang máy vì sợ lợi bất cập hại, hôm nào đi thay dầu, bảo dưỡng thì chỉ dám dùng súng hơi thổi sạch bụi bẩn chứ không bao giờ phun nước vào khoang máy cả, nhiều thiết bị điện, điện tử, sơ ý tý là chết.
 

Ng.Hoai

Xe buýt
Biển số
OF-36727
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
831
Động cơ
480,340 Mã lực
Sonax thì chuẩn chỉ rồi. Từ chất liệu đến quy trình thi công. Mỗi tội đắt quá :P
 

1975

Xe tải
Biển số
OF-34374
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
437
Động cơ
477,861 Mã lực
Hôm em thử rửa khoang máy, không hiểu do xe mình còi hay sao mà cảm thấy chẳng tác dụng gì, phí tiền:P
 

mandylanh2011

Xe buýt
Biển số
OF-79510
Ngày cấp bằng
3/12/10
Số km
801
Động cơ
425,052 Mã lực
Nơi ở
Bốn bánh
Công nhận là so chỗ cụ và lão quỳ thì đúng là có sự chênh lệch về giá r nhiều,không biết chất lượng có tương đồng không,nhưng e cũng từng làm chỗ lão quỳ rồi,nói chung là e cũng hài lòng,để hôm nào " lấy lương " e thử qua cụ
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
Thế em muốn mua các "hóa chất chuyên dụng" để rửa khoang máy thì phải mua ở đâu hả cụ? :)
các hóa chất của sonax bác nên sử dụng những hóa chất phổ thông mà ai cũng có thể làm được ví dụ như hóa chất rửa xe, nước đổ kính ..., không lên tự rửa khoang máy bác nhé, cái này nên để cho thợ có kỹ thuật và kinh nghiệm rửa thì tốt hơn bác ạ. Bên em làm dịch vụ chăm sóc xe và cũng là trung tâm cung cấp buôn và lẻ hóa chất sonax, khi nào bác có thời gian mời bác qua 4/37 - Trần Quốc Hoàn chơi nhé.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,769
Động cơ
695,331 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Đề nghị bác chủ thớt biên tập lại bài, ai lại để quá nhiều câu bị lặp đi lặp lại như vậy, đọc mệt quá?(:|
 

Báo Đỏ

Xe buýt
Biển số
OF-44149
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
526
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
CS1: Số 4 Ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy
Website
baodo.com.vn
-Đề nghị bác chủ thớt biên tập lại bài, ai lại để quá nhiều câu bị lặp đi lặp lại như vậy, đọc mệt quá?(:|
Vâg e xin tiếp nhận ý kiến bác ợ.
 

dinhhoat

Xe hơi
Biển số
OF-142213
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
133
Động cơ
365,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.valpaseevn.com
Em là em tán thành với các bác, nhìn khoang máy sạch sẽ cụ nào mà chẳng khoái, chứ cái khoang máy đầy bụi bẩn rất dễ là nơi cho mấy anh em tuổi Tý đến ăn nhậu và vệ sinh ở đó lắm.
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
865
Động cơ
462,470 Mã lực
Hóa chất thì tốt nhưng cái chính là thợ thuyền làm có đúng hay không thôi.
Các cụ cứ xem lại HDSD, em chạy xe cỏ mà trong HDSD cũng khuyên là không được phun nước áp lực cao trực tiếp vào trong khoang máy, ngay cả nhiều chiên gia trên OF cũng khuyến cáo không nên rửa máy.
 

digium

Xe hơi
Biển số
OF-49119
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
145
Động cơ
459,450 Mã lực
em hộ cụ Báo trả lời một tý nhé:
Khi rửa khoang máy thì đương nhiên ko dc phụt nc áp lực cao rồi, phải điều chỉnh áp lực thấp nhất. ví dụ áp lực cao thì các lá nhôm của két nước ko cẩn thận là dẹp như lá lúa sau bão ngay, ngoài ra thì đủ thứ lưu ý khùm khoằm, rửa máy tưởng đơn giản mà lại là phức tạp nhất và thợ dễ bị dính chưởng nhất, tốt nhất thợ thuyền ko có kinh nghiệm ko nên làm, vì mỗi xe mỗi khác về thiết kế máy móc (dẫn tới thiết kế hệ thống thông gió, abc khác nhau).
Còn tác dụng của rửa khoang máy là sạch đẹp, tăng tuổi thọ độ bền cho các chi tiết (nhựa, cao su, sắt thép,...) của khoang máy do được dưỡng hóa chất; ngoài ra riêng ở VN mình thì tác dụng chống chuột cũng là 1 cái đáng để làm.
Tuy nhiên chăm sóc khoang máy bằng cách của sonax (rửa nc, làm sach bằng hóa chất rồi dưỡng bằng hóa chất sonax) mà cụ Báo đưa ra thì tùy quan điểm của các cụ chủ xe để cân nhắc, nhưng quan trọng nhất là các bác thích rửa khoang máy lưu ý là thợ xử lý khoang máy là quan trọng nhất, thợ non tay là tốt nhất bẩn còn hơn là dc.
Have fun cả nhà
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
em hộ cụ Báo trả lời một tý nhé:
Khi rửa khoang máy thì đương nhiên ko dc phụt nc áp lực cao rồi, phải điều chỉnh áp lực thấp nhất. ví dụ áp lực cao thì các lá nhôm của két nước ko cẩn thận là dẹp như lá lúa sau bão ngay, ngoài ra thì đủ thứ lưu ý khùm khoằm, rửa máy tưởng đơn giản mà lại là phức tạp nhất và thợ dễ bị dính chưởng nhất, tốt nhất thợ thuyền ko có kinh nghiệm ko nên làm, vì mỗi xe mỗi khác về thiết kế máy móc (dẫn tới thiết kế hệ thống thông gió, abc khác nhau).
Còn tác dụng của rửa khoang máy là sạch đẹp, tăng tuổi thọ độ bền cho các chi tiết (nhựa, cao su, sắt thép,...) của khoang máy do được dưỡng hóa chất; ngoài ra riêng ở VN mình thì tác dụng chống chuột cũng là 1 cái đáng để làm.
Tuy nhiên chăm sóc khoang máy bằng cách của sonax (rửa nc, làm sach bằng hóa chất rồi dưỡng bằng hóa chất sonax) mà cụ Báo đưa ra thì tùy quan điểm của các cụ chủ xe để cân nhắc, nhưng quan trọng nhất là các bác thích rửa khoang máy lưu ý là thợ xử lý khoang máy là quan trọng nhất, thợ non tay là tốt nhất bẩn còn hơn là dc.
Have fun cả nhà
Tình hình mai định đem xe qua chỗ kụ đánh bóng, nhưng quên mất còn đang vướng chỗ bảo hiểm nó làm sót, phải mang qua làm nốt, chắc tuần sau lấy xe về mang qua đánh bóng sau nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top