Em thấy người Việt mình ko chuộng Mondeo bằng Camry vì một trong những lý do sau:
1. Vì cái thương hiệu:
Cá thì có "chim thu nhụ đé", gỗ thì có "đinh lim táu sến", xe ô tô thì "Nhất Merc, nhì Bi, tam Ri, tứ Nis", chả có cái chữ Ford nào trong cái quan niệm về đẳng cấp xe hơi ấy cả. Thành ra đi Mondeo nó không... xoang bằng Camry.
2. Nghe nói Mondeo uống xăng như uống bia:
Ừ thì dân vẫn đồn thế nhưng toàn những người nghe nói đồn thế, đi Mondeo rồi mới té ngửa ra "hóa ra hok phải thế". Có điều nói Mondeo ko tốn xăng thì cũng chả ai tin.
Cần nói thêm là Mondeo đời 2003 tốn xăng hơn Mondeo 2005 nhá, cũng đỡ nhiều đấy.
Mà kể cả cứ cho là Mondeo tốn xăng đi nữa thì so sánh tiền xăng của Mondeo với lại Matiz ở mức độ chạy tẹt ga hàng ngày thì mỗi năm đi Mondeo tốn hơn Matiz khoảng 10 triệu tiền xăng, 5 năm mới tốn hơn 50 triệu. Trong khi đó để có một chiếc xe tiết kiệm xăng hơn thì hoặc là sẽ phải chấp nhận đi xe kém hơn vài phân khúc (Matiz, Kia Morning hay Vios, Altis chẳng hạn) hoặc là phải bỏ thêm 1 đến vài trăm triệu để mua được cái xe tiết kiệm xăng hơn. Biết thế nhưng giải thích không phải ai cũng hiểu.
3. Mondeo hay hỏng vặt hơn:
Cái này em công nhận, trong vòng 5 năm đầu sử dụng xe, hoặc dưới 10 vạn thì Mondeo hay hắt hơi xổ mũi hơi. Ngoài ra Mondeo cũng kén thợ hơn, sửa Mondeo mà gặp thợ vườn ko khéo nó chọc cho còn hỏng thêm vài thứ nữa. Đi Mondeo ở các tỉnh lẻ thì sửa chữa hơi khoai. Sau 5 năm hoặc trên 10 vạn rồi thì xe nào cũng khá cũ rồi nên ko cần phải so sánh nữa.
Tuy nhiên, nếu quen xe và chịu khó bảo dưỡng định kỳ đúng quy trình, thêm chút hiểu biết sơ sơ về kỹ thuật nữa thì thấy Mondeo cũng lành.
4. Đồ thay thế của Mondeo đắt hơn:
Không hẳn thế, thậm chí rất nhiều đồ của Camry đắt hơn rất nhiều.
Ví dụ như: lọc gió của Mondeo rẻ hơn rất nhiều, chỉ bằng lọc gió của Altis thôi (em nghe đồn thế... hí hí). Hay pin chìa khóa của Mondeo 30k, của Camry hơn 300k/viên...
Vấn đề chính là đồ của Camry có thể thay thế được từng chi tiết một, hỏng đâu thay đấy. Trong khi đồ của Mondeo thì có rất nhiều thứ hỏng phải thay cả mảng nên chi phí thay thế cao. Tuy nhiên, nếu có chút kinh nghiệm & quen thợ của hãng thì sửa chữa lại khá rẻ do có rất nhiều thứ thợ biết cách sửa nhưng quy trình của hãng ko cho phép làm thế, còn quen thì họ sẽ sửa theo kiểu hiệu quả nhất cho mình.
5. Quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước:
Về nguyên tắc phải mua hàng sản xuất trong nước, cái nào đặc chủng trong nước không sản xuất được mới phải mua đồ nhập khẩu với khá nhiều thủ tục loằng ngoằng, thế là chỉ còn xe liên doanh (Mondeo 2009 nhập khẩu năm trước cũng bị loại ra khỏi vòng chiến đấu nhá).
Quan trọng hơn nữa là trong thời gian khá dài, giá xe được mua quy định cho từng chức danh dường như nhắm tới xe Toyota. Ví dụ như thứ trưởng thì định mức quy định gần như trúng vào xe Camry 2.4, Bộ trưởng hoặc Uỷ viên Trung ương **** thì quy định cũng được mua cái xe loanh quanh Camry 3.0, giám đốc sở thì định mức tương đương cái Altis,... thế là quan chức Nhà nước gần như chỉ có lựa chọn duy nhất là Toyota. Ông nào đi xe khác dòng, không phải Toyota thì hầu như chắc chắn đồng chí ấy là một cán bộ cấp... chung chiêng, chả ra đâu vào đâu cả. Mới lại chả có lý do gì mà Nhà nước cho anh tiền đủ mua 1 chiếc Camry mà anh lại đi tiết kiệm 4 - 5k để đi Mondeo cả, tiền tiết kiệm đấy anh cũng chả ăn được, thế tại sao lại phải tiết kiệm?
Cứ thế cả nước có 160 uỷ viên TW thì phải có cỡ từng đấy cái xe Camry 3.0, có bao nhiêu Thứ trưởng & tương đương nữa thì phải có ít nhất là từng ấy cái Camry 2.4. Chưa kể các cán bộ chạy theo quan niệm phải đi Camry mới giống quan chức cấp cao nữa... Cứ thế mà đếm thì cũng biết là Camry bóp chết Mondeo rồi.
6. Xe Mondeo mất giá hơn:
Với ít nhất 5 lý do nêu trên thì đương nhiên là Mondeo chóng mất giá hơn Camry. Đi hơn 3 năm thì Mondeo mất giá đến 40% chứ chả chơi, trong khi Camry rất giữ giá. Với tốc độ mất giá nhanh thế này thì thực sự là ai mua Mondeo mới cũng phải cân nhắc. Riêng em thì em toàn mua Mondeo cũ nên có bao nhiêu phần lỗ tang thương nhất thì chủ trước hứng toàn bộ rồi, đến lượt em đi gần như chả lỗ nữa --> Cái nhược điểm giờ nó lại là ưu điểm đối với em... hehe...
7. Rất nhiều người quyết định mua xe không hiểu biết về xe hoặc không cảm nhận được sự khác nhau giữa các loại xe:
- Trong gia đình, người được quyền quyết định mua xe thường là người lớn tuổi hơn, và người lớn tuổi hơn có xu hướng thích xe Camry.
- Nhiều người thậm chí chả biết 2 cái xe Camry & Mondeo nó khác nhau thế nào nói gì đến đến phân biệt được xe nào đầm hơn, âm thanh nào hay hơn... nhất là các sếp ở cơ quan Nhà nước (em nói cơ quan Nhà nước nhá). Em chứng kiến có nhiều sếp chỉ biết mỗi vấn đề duy nhất là mình làm chức ấy phải được đi Camry, thế thôi. Mà các sếp ở cơ quan Nhà nước đi xe toàn ngồi ghế sau & mở đài FM nghe thời sự nên cảm giác lái, sunroof hay loa đài là cái gì chả được.
- Rất nhiều người Việt mình mới chỉ mua cái xe đầu tiên & ít khi được thử các xe khác nên cảm nhận về xe cộ nó cũng có phần hạn chế, thế nên họ cũng ít quan tâm đến các ưu điểm của Mondeo.
- . . .
Còn nhiều lý do lắm, nhưng thôi... dài quá rồi.