PPP không chỉ là dành cho dự án đường cụ nhé..... và mục đích của nó còn muốn gọi vốn nước ngoài ví dụ : Nhiệt điện vĩnh tân 1,2....
1:
Dùng vốn nhà nước:
Nhà nước đã thu phí bảo trì đường bộ,mà đã thu phí bảo trì đường bộ thì lấy phí đó mà duy tu, bảo dưỡng nâng cấp đường. ( phí này không đủ để xây dựng dự án mới đâu cụ ạ chỉ đủ duy tu thôi , mà nước ta cần triển khai hàng trăm dự án không chỉ đường mà còn cả thủ điện, nhiệt điện, y tế, năng lượng..)Thu chi thừa thiếu là do quản lý.
Nhà nước được lập ra là để ổn định xã hội, quản lý các mảng xã hội thì nhà nước phải có
Trách nhiệm, nghĩa vụ đảm bảo ổn định xã hội bao gồm cả
dẹp bỏ tham nhũng, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ. ( Cái này cụ chỉ cho em từ trước đên nay dự án nào thực hiện được hay nói chỉ cho vui
như hô khẩu hiệu)
Nếu nói vì dùng ngân sách nhà nước mà sảy ra tình trạng tham nhũng, chất lượng kém, tiến độ trễ thì cái này minh chứng cho Nhà nước này quá yếu kém.
Việc đầu tư đường mới hoàn toàn thì cái này cứ đưa cho tư nhân làm.
cái nào tư nhân làm xong, hết thời hạn và bàn giao lại cho nhà nước thì nhà nước lại có trách nhiệm sử dụng phí bảo trì đường bộ mà duy tu bảo dưỡng, nâng cấp. Lý do: Phương tiện ngày càng tăng chứ không giảm -> nguồn thu chỉ có tăng chứ không có giảm là 1. Chất lượng vật liệu ngày càng tốt lên chứ không kém đi là 2. kinh nghiệm quản lý ngày càng dày lên là 3.
2: Dùng vốn tư nhân:
nếu xét về nguồn gốc các công ty đầu tư BOT hiện nay tại Việt Nam thì.
Phần lớn các công ty này có nguồn gốc bắt nguồn đều là các công ty nhà nước.( câu này có thể đúng từ trước đó , tuy nhiên tại thời điểm thực hiện tất cả vốn nhà nước đã thoái) Chả có mấy công ty nào là công ty tư nhân ( cụ ví dụ hộ em cái không phải nhà nước không phải tư nhân nó thuộc dạng nào) thực sự đâu. Cho nên cái này bề ngoài là tư nhân nhưng bản chất thực cũng là nhà nước hoặc là các công ty sân sau
của 1 ông nào đó.( thì là tư hữu rồi)
xét cho rộng ra thì đây cũng là 1 hình thức tham nhũng trá hình ( mặc dầu không phải 100%). Cho nên càng phải xem lại nhất là các công ty đầu tư 1 nơi thu phí 1 nơi, Đầu tư đường tránh thu phí đường nâng cấp.