[Funland] Tại sao mọi người không nói nhiều về lợi ích của BOT, BT giao thông nhỉ?

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,942
Động cơ
323,231 Mã lực
Chủ trương luôn sáng suốt
Thực hiện luôn có nhiều bất cập :))
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,871
Động cơ
376,675 Mã lực
Nói ra phạm huý luôn đấy cụ. Mình cứ mong muốn báo chí phải có tính đa dạng nhiều chiều, khách quan chân thật. Chứ bây giờ mang tính định hướng theo ý đồ hoặc câu like nhiều quá
Ơ, bây giờ Cụ mới biết ah? Tối 1/3 VTV lên hình ông Giáo sư Trường Đảng khẳng định luôn: Báo chí là công cụ để định hướng dư luận, nhưng gần đây báo chí làm chưa tốt việc này và với MXH phát triển nên dư luận đã định hướng lại báo chí.
Cụ băn khoăn gì nữa ko ah???
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Ơ, bây giờ Cụ mới biết ah? Tối 1/3 VTV lên hình ông Giáo sư Trường Đảng khẳng định luôn: Báo chí là công cụ để định hướng dư luận, nhưng gần đây báo chí làm chưa tốt việc này và với MXH phát triển nên dư luận đã định hướng lại báo chí.
Cụ băn khoăn gì nữa ko ah???
Vậy là mình cứ vào o to fun là đầy đủ nhất phải không cụ?
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,598
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ nói chí phải. Nhưng báo chí định hướng tiêu cực quá nhiều nên cũng hơi khó chịu. Mình có nghe nói ở một số nước người ta làm con đường có BOT cạnh con đường cũ để người tham gia giao thông lựa chọn
Ở mình có con đường Pháp Vân _Cầu Giẽ, tiền làm đường cũ bọn em đã trả 15 năm,hết hạn một cái các anh ý thảm lại mặt đường rồi thu phí như mới thì Đeus ai chịu đc.
 

Lee Saker

Xe điện
Biển số
OF-28525
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
3,073
Động cơ
517,676 Mã lực
Theo em thì nhưng BOT của cao tốc hay đường mới đều không bị mọi người phản đối, chỉ những BOT mượn đường quốc lộ, hoặc những đường được xây dựng bằng phí đường bộ của người dân để thu tiền mới bị phản đối cụ ah.
Ko công bố rõ ràng thời hạn thu phí mọi ng cũng phản đối đấy chứ, ko mãnh liệt thôi. Cụ mà thọ 70-80t thử xem cái cao tốc HN HP nó còn thu ko :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Ko công bố rõ ràng thời hạn thu phí mọi ng cũng phản đối đấy chứ, ko mãnh liệt thôi. Cụ mà thọ 70-80t thử xem cái cao tốc HN HP nó còn thu ko :D
Mình không còn thì con cháu đi phải đóng tiếp. Nếu không minh bạch
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
873
Động cơ
289,160 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Nói gì, dân Đông Lào thì: Giàu ghét, nghèo khinh, thông minh diệt. Mơ nhé!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Ờ. Đôi lúc có rảnh để chửi đâu, BOT hay BT là những tuyến đường độc lập mở mới, nhà nước góp vốn bằng đất, bằng thuế, thậm tri bằng tiêng. Nhưng dự án nhà nước tặng ko một tuyến đường cho doanh nghiệp mang ra thu tiêng thig
 

Chim ăn thịt

Xe buýt
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
857
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Theo em thì nhưng BOT của cao tốc hay đường mới đều không bị mọi người phản đối, chỉ những BOT mượn đường quốc lộ, hoặc những đường được xây dựng bằng phí đường bộ của người dân để thu tiền mới bị phản đối cụ ah.
Những BOT như cụ nói thì nó dở cái là khi nó ra đời chưa có quy định là BOT phải trên đường làm mới. Các vị ấy lách luật để làm BOT trên đường đã có, chứ sau này sao làm được BOT trên đường đã có đâu!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Những BOT như cụ nói thì nó dở cái là khi nó ra đời chưa có quy định là BOT phải trên đường làm mới. Các vị ấy lách luật để làm BOT trên đường đã có, chứ sau này sao làm được BOT trên đường đã có đâu!
Chính sách bao giờ cũng có độ trể so với cuộc sống. Nên bây giờ xử lý tiêu cực của BOT chắc cũng khó vì liên quan nhiều thứ
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
41,524
Động cơ
876,332 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Tích cực thì khen.
Chưa thì chê

Có gì lạ mà phải mở thớt hỏi cụ?
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,132
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
BOT tốt mà, nhưng bị lợi dụng sửa đường quốc lộ nhà nước thu tiền. Rồi đi ít, thu như đi cả đoạn. Thậm chí thu hộ cho đoạn đường bên cạnh, ko đi cũng bị thu tiền. Quản lý và tham nhũng mà ra cả
 

SangSangVu

Xe buýt
Biển số
OF-600796
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
821
Động cơ
129,638 Mã lực
Em đi bot HN - HP - QN phí đâu đó tầm 350k rất hài lòng chả thấy phí tiền vì nó hợp lý. Nhưng về gần nhà em lại có cái bot trên quốc lộ, thu 15k thôi nhưng cảm giác rất cay vì đấy là quốc lộ.
 

danang194

Xe tăng
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,947
Động cơ
440,732 Mã lực
Những BOT như cụ nói thì nó dở cái là khi nó ra đời chưa có quy định là BOT phải trên đường làm mới. Các vị ấy lách luật để làm BOT trên đường đã có, chứ sau này sao làm được BOT trên đường đã có đâu!
Như một cụ nào đó nói thì chủ trương và ý đồ thì tốt nhưng cách thực hiện theo ý đồ của một số tồng chí chưa tốt nên bị sai chủ trương ban đầu ah.
 

Surieu16

Xe tải
Biển số
OF-513046
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
246
Động cơ
182,529 Mã lực
Tuổi
37
Chả ai phản đối BOT mới cả? Nhưng ql1 bắc giang-lạng sơn mới ở cái j? Ql38 bắc ninh cầu hồ làm 8km mới thu với giá khủng khiếp và đoạn trên chỉ dải lại đường. Ql18 nâng cấp cái j mới ko hả các cụ. Ngay cả đường bninh-hà nội, cũg chỉ là dải lại mặt đường, trạm phù đổng thì dẹp năm 2011. Bâyh trải lại đường là người ta được lập trạm bot thì phải?
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,066
Động cơ
-105,967 Mã lực
Sao người ta ít khen huê hậu đẹp nhiều vào, mà cứ huê hậu đi khách là người ta lại mỉa mai nhể :-s
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,785
Động cơ
481,879 Mã lực
Nơi ở
..
Cái gì cũng có hai mặt. Sự ra đời của các đường cao tốc gắn liền với BOT, BT lợi ích rất nhiều nhưng tại sao báo chí cứ hay nói nhiều đến tiêu cực của BOT, BT thế?
Đừng nghe lều báo nó viếu... đội đấy biết cái mẹ gì đâu mà viết.. mà phải nhìn rộng ra.
Ví dụ 1 con đường hay 1 cái con suối..... cho 3 phương án.
1/ Dùng vốn nhà nước làm,,,, 100% vốn nhà nước===> dự án là dự án công ===> quy trình như đầu tư công ( luật xây dựng, đấu thầu, KHV...v.v.v)
- Mặt lợi ( có đội ngũ công chức làm chu đầu tư, có săn các văn bản pháp luật của đầu tư công, có chỉ đạo tập chung....tăng huyết mạnh kinh tế cho các địa phương khi đường đi qua)
- Mặt hại ( *** có tiền ngân sách dạo này hết rồi, tham nhũng % trên nguồn ngân sách, chất lượng như ccc, tiến độ chậm như ccc giống như ĐSTC..
2/ Dùng vốn tư nhân ( bản chất 10% tư nhân + 90% vốn vay Ngân Hàng)
- Mặt lợi (GPMB nhành, tiến độ nhanh, NSNN bỏ ra ít, tăng huyết mạnh kinh tế cho các địa phương khi đường đi qua,
- Mặt Hại ( lợi ích nhóm...làm một số giàu, tham nhũng chính sách....chất lượng đường một số nơi không đảm bảo, chặn thu phí bất hợp lý, giá phí bất hợp lý)
3/ Đé.o làm gì cả ( nghĩa là không có tiền đầu tư từ NSNN và cũng không mời gọi được các nhà đầu tư )
- Mặt lợi ( đé.o có mặt lợi vì có xây gì đâu nên cũng không sảy ra tham nhũng được)
- Mặt hại ( Không xây được đường ... nên không tại ra huyết mạch kinh tế.)
Lấy mặt Lợi - Mặt hại = giá trị An... sau đó đem so sanh A1, A2, A3...
====> phán xét trong các phương án tồi thì chọn phương án ít tồi nhất.
Hãy xem PPP là:
1 / Mời gọi nhà đầu tư , không làm khó nhà đầu tư !!
hay
2/ Ban phát đầu tư ? sau đó làm khó nhà đầu tư !!
Dạo này mấy ông KT, thanh tra, kiểm tra....v.v.v. muốn lobby ,,,,,,,, để được thọc mũi vào giai đoạn ''thực hiện chi phí đầu tư'' và ''vận hành chi phí đầu tư '' của các nhà đầu tư... mang danh nghĩa minh bạch giúp cho doanh nghiệp :)) .... thực ra muốn đớp miếng bánh thanh kiểm tra trong giai đoạn màu mỡ này $-) . Tuy nhiên theo tiêu chuẩn INCOSAI tất cả các nước trên thế giới thì KTNN không được kiểm toán phần đầu tư của doanh nghiệp mà chỉ được kiểm toán phần đầu tư công có nguồn gốc nhà nước ( vôn NSNN,mặt đất, mặt nước, không khí...v.v.v)

Hiện giờ các cụ thanh tra kiểm tra muốn sắp tới luật PPP mục đích Vừa muốn mời gọi đầu tư ( bản chất NSNN hết tiền rồi ) nhưng lại muốn sau đó rải đinh làm khó nhà đầu tư = thanh tra kiểm tra.....
Hiển nhiên các nhà đầu tư + đội ngân hàng thừa khôn để xem luật PPP mới ra sao nếu quá nhiều rủi ro thì cóc thèm đầu tư nữa.


$-)
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,009
Động cơ
460,198 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Đừng nghe lều báo nó viếu... đội đấy biết cái mẹ gì đâu mà viết.. mà phải nhìn rộng ra.
Ví dụ 1 con đường hay 1 cái con suối..... cho 3 phương án.
1/ Dùng vốn nhà nước làm,,,, 100% vốn nhà nước===> dự án là dự án công ===> quy trình như đầu tư công ( luật xây dựng, đấu thầu, KHV...v.v.v)
- Mặt lợi ( có đội ngũ công chức làm chu đầu tư, có săn các văn bản pháp luật của đầu tư công, có chỉ đạo tập chung....tăng huyết mạnh kinh tế cho các địa phương khi đường đi qua)
- Mặt hại ( *** có tiền ngân sách dạo này hết rồi, tham nhũng % trên nguồn ngân sách, chất lượng như ccc, tiến độ chậm như ccc giống như ĐSTC..
2/ Dùng vốn tư nhân ( bản chất 10% tư nhân + 90% vốn vay Ngân Hàng)
- Mặt lợi (GPMB nhành, tiến độ nhanh, NSNN bỏ ra ít, tăng huyết mạnh kinh tế cho các địa phương khi đường đi qua,
- Mặt Hại ( lợi ích nhóm...làm một số giàu, tham nhũng chính sách....chất lượng đường một số nơi không đảm bảo, chặn thu phí bất hợp lý, giá phí bất hợp lý)
3/ Đé.o làm gì cả ( nghĩa là không có tiền đầu tư từ NSNN và cũng không mời gọi được các nhà đầu tư )
- Mặt lợi ( đé.o có mặt lợi vì có xây gì đâu nên cũng không sảy ra tham nhũng được)
- Mặt hại ( Không xây được đường ... nên không tại ra huyết mạch kinh tế.)
Lấy mặt Lợi - Mặt hại = giá trị An... sau đó đem so sanh A1, A2, A3...
====> phán xét trong các phương án tồi thì chọn phương án ít tồi nhất.
Hãy xem PPP là:
1 / Mời gọi nhà đầu tư , không làm khó nhà đầu tư !!
hay
2/ Ban phát đầu tư ? sau đó làm khó nhà đầu tư !!
Dạo này mấy ông KT, thanh tra, kiểm tra....v.v.v. muốn lobby nhà báo, đài TH để được thọc mũi vào giai đoạn ''thực hiện chi phí đầu tư'' và ''vận hành chi phí đầu tư '' của các nhà đầu tư... mang danh nghĩa minh bạch giúp cho doanh nghiệp :)) .... thực ra muốn đớp miếng bánh thanh kiểm tra trong giai đoạn màu mỡ này $-) . Tuy nhiên theo tiêu chuẩn INCOSAI tất cả các nước trên thế giới thì KTNN không được kiểm toán phần đầu tư của doanh nghiệp mà chỉ được kiểm toán phần đầu tư công có nguồn gốc nhà nước ( vôn NSNN,mặt đất, mặt nước, không khí...v.v.v)

Hiện giờ các cụ thanh tra kiểm tra muốn sắp tới luật PPP mục đích Vừa muốn mời gọi đầu tư ( bản chất NSNN hết tiền rồi ) nhưng lại muốn sau đó rải đinh làm khó nhà đầu tư = thanh tra kiểm tra.....
Hiển nhiên các nhà đầu tư + đội ngân hàng thừa khôn để không đầu tư nếu luật PPP mới ra quá nhiều rủi ro.


$-)
em đáp nhé
1:Dùng vốn nhà nước:
Nhà nước đã thu phí bảo trì đường bộ,mà đã thu phí bảo trì đường bộ thì lấy phí đó mà duy tu, bảo dưỡng nâng cấp đường. Thu chi thừa thiếu là do quản lý.
Nhà nước được lập ra là để ổn định xã hội, quản lý các mảng xã hội thì nhà nước phải có Trách nhiệm, nghĩa vụ đảm bảo ổn định xã hội bao gồm cả dẹp bỏ tham nhũng, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ.
Nếu nói vì dùng ngân sách nhà nước mà sảy ra tình trạng tham nhũng, chất lượng kém, tiến độ trễ thì cái này minh chứng cho Nhà nước này quá yếu kém.

Việc đầu tư đường mới hoàn toàn thì cái này cứ đưa cho tư nhân làm.

cái nào tư nhân làm xong, hết thời hạn và bàn giao lại cho nhà nước thì nhà nước lại có trách nhiệm sử dụng phí bảo trì đường bộ mà duy tu bảo dưỡng, nâng cấp. Lý do: Phương tiện ngày càng tăng chứ không giảm -> nguồn thu chỉ có tăng chứ không có giảm là 1. Chất lượng vật liệu ngày càng tốt lên chứ không kém đi là 2. kinh nghiệm quản lý ngày càng dày lên là 3.
2: Dùng vốn tư nhân:
nếu xét về nguồn gốc các công ty đầu tư BOT hiện nay tại Việt Nam thì. Phần lớn các công ty này có nguồn gốc bắt nguồn đều là các công ty nhà nước. Chả có mấy công ty nào là công ty tư nhân thực sự đâu. Cho nên cái này bề ngoài là tư nhân nhưng bản chất thực cũng là nhà nước hoặc là các công ty sân sau của 1 ông nào đó.
xét cho rộng ra thì đây cũng là 1 hình thức tham nhũng trá hình ( mặc dầu không phải 100%). Cho nên càng phải xem lại nhất là các công ty đầu tư 1 nơi thu phí 1 nơi, Đầu tư đường tránh thu phí đường nâng cấp.

edit: em ví dụ thêm về 1 cái BOT nhé

Gần đây nhất là BOT Cai Lậy.
cái này do CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) làm chủ đầu tư .
em không nói đến CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1. Nếu Xét đến Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) thì sẽ lôi ra cái tên nắm 36% vốn là Bộ Xây Dựng và 22.5% của Bitexco
đến đây thì sẽ dễ hiểu là tại sao cái Trạm cai lậy đó nó được đặt ngay tại Quốc lộ 1 A là 1 và dự án dễ dàng được thông qua là 2 :Z
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top