tại sao máy nổ kiểu 1342 mà ko nổ thứ tự 1234

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Và còn máy 1 là cái nào nữa chứ?
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
câu hỏi rất hay...:41: nhưng em sẽ ...trả lời sau các cụ tý nhé:21:!
cho phép em diến giải lại câu hỏi cụ chủ thớt là: đối với động cơ 4 xi lanh hàng dọc tại sao thứ tự nổ lại là: 1_2_4_3 (hoặc 1_3_4_2 câu này em thêm:))) chứ không phải là: 1_2_3_4 cho nó .."vuông":))
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Trước khi hỏi câu này chủ thớt nên tìm hiểu nguyên lý làm việc của động cơ có nhiều hơn 2 xi lanh nhé
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Nếu nổ 1-2-3-4 thì tiếp theo sẽ là 4-1, khi đó trục máy chịu 1 lực xoắn lớn hơn, động cơ cũng bị rung mạnh hơn.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
thứ tự là ngoài-trong-ngoài-trong mục đích chính là giảm rung do hiện tượng chuyển dịch cùng pha của các bộ phận có trọng lượng lớn nằm gần nhau như pít tông, trục khuỷu của từng xi lanh...
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
em trả lời như sau:
động cơ 4 xylanh 1234 các trục khủy hợp nhau góc 180 độ (4 kỳ = 2 vòng = 720 độ), và để cân bằng thì cặp 14 và 23 luôn đc bố trí di chuyển cùng chiều nhau, cùng lên, cùng xuống... muốn máy quay tròn vòng thì 4 kỳ của 1 xylanh (1 kỳ sinh công, 3 kỳ cản) phải làm sao trong 3 kỳ cản còn lại luôn có 1 xy lanh khác nổ, máy mới cân!


1. Như vậy khi cặp 14 cùng lên, thì giả sử 1 thuộc kỳ nén -> 4 thuộc kỳ xả, trong khi đó 23 cùng xuống thì 2 thuộc kỳ hút, 3 thuộc kỳ nổ (hoặc ngược lại 2 nổ, 3 hút)

2. Tiếp theo 14 cùng xuống: 1 nổ, 4 hút, 23 cùng lên: 2 nén, 3 xả (hoặc ngược lại)

3. Tiếp nữa 14 cùng lên: 1 xả, 4 nén, 23 cùng xuống: 2 nổ, 3 hút (hoặc ngược lại)

4. Rồi 14 cùng xuống: 1 hút, 4 nổ, 23 cùng lên: 2 xả, 3 nén

Theo mô tả 2.3.4.1 -> thứ tự nổ 1,2,4,3 và vì vai trò xy lanh 2 và 3 như nhau, ta có thêm 1,3,4,2
(l)
 

Mogas 82

Xe hơi
Biển số
OF-25042
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
166
Động cơ
491,999 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh núi thẳm
bác viết tương đối dài. nhưng em vẫn chưa hiểu. thế nếu nổ 1234 thì máy sẽ bị sao? giật à? hay không nổ được? hay hiệu suất kém hơn? ?????*-)
 

Hến Bột

Xe buýt
Biển số
OF-14160
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
658
Động cơ
523,120 Mã lực
em chẳng hiểu gì về máy; nhưng chỉ biết là "CHẢ PHẢI" như vậy - hiểu chết liền
 

gilt

Xe máy
Biển số
OF-32680
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
79
Động cơ
478,965 Mã lực
em trả lời như sau:
động cơ 4 xylanh 1234 các trục khủy hợp nhau góc 180 độ (4 kỳ = 2 vòng = 720 độ), và để cân bằng thì cặp 14 và 23 luôn đc bố trí di chuyển cùng chiều nhau, cùng lên, cùng xuống... muốn máy quay tròn vòng thì 4 kỳ của 1 xylanh (1 kỳ sinh công, 3 kỳ cản) phải làm sao trong 3 kỳ cản còn lại luôn có 1 xy lanh khác nổ, máy mới cân!


1. Như vậy khi cặp 14 cùng lên, thì giả sử 1 thuộc kỳ nén -> 4 thuộc kỳ xả, trong khi đó 23 cùng xuống thì 2 thuộc kỳ hút, 3 thuộc kỳ nổ (hoặc ngược lại 2 nổ, 3 hút)

2. Tiếp theo 14 cùng xuống: 1 nổ, 4 hút, 23 cùng lên: 2 nén, 3 xả (hoặc ngược lại)

3. Tiếp nữa 14 cùng lên: 1 xả, 4 nén, 23 cùng xuống: 2 nổ, 3 hút (hoặc ngược lại)

4. Rồi 14 cùng xuống: 1 hút, 4 nổ, 23 cùng lên: 2 xả, 3 nén

Theo mô tả 2.3.4.1 -> thứ tự nổ 1,2,4,3 và vì vai trò xy lanh 2 và 3 như nhau, ta có thêm 1,3,4,2
(l)
bác giải thích dễ hiểu thế còn gì nữa.
em thử gửi hình minh hoạ

 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
Cái này bác Tuanle và tấm hình của bác gilt post đã đủ để giải thích.
trường hợp piston 1-4 và 3-2 chuyển động cùng pha như trên hình thì chỉ gây ra lực tác động quán tính theo đường thẳng (hầu như tự triệt tiêu )tác động lên động cơ, nếu là cặp 1-3 và 2-4 thì đã bắt đầu gây mô men, và đặc biệt mô men lớn nhất nếu là cặp 1-2 3-4.
Về lý thuyết mà nói mô men do lực quán tính gây ra sẽ tạo ra rung lắc nhiều hơn
Hiểu nôm na giống như khi ta đi bộ thì chân này tay kia, chứ chân nào tay đấy cùng vung ra thì sẽ mất ổn định lắm.
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
bác nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ trước khi hỏi câu này và khi tìm hiểu thì chú ý cho nhà cái trục khửu
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
:21::21:Sao cụ quan tâm đến cái động cơ 4 máy nhỏ tí làm gì, cụ cứ hỏi đại sao động cơ 16 máy nó không nổ 12345...16 là thấy ngay thôi.
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
câu hỏi hay đó bác, để dễ hiểu ta coi cái xe máy 2 xylanh như Rebel 125cc hay LA 250, tại sao nó cùng lên/cùng xuống mà không phải cái lên cái xuống như đạp xe đạp
 

phamgia_auto

Xe hơi
Biển số
OF-23272
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
139
Động cơ
494,780 Mã lực
Website
nissanhoangmai.com
Cái này cụ đọc quyển kết cấu động cơ ô tô, và tính toán động cơ đốt trong là ra hết ý mờ cụ,họ làm vậy để cho lực cân bằng nó đều trên các khuỷu trục và piston,nếu theo 1-2-3-4 thì iem nghĩ,có thể nổ,dưng mờ,chỉ nổ được một tiếng rồi :ohmy: thôi cụ ợ....
 

katy2324

Đi bộ
Biển số
OF-48865
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1
Động cơ
458,410 Mã lực
ben oto-hui đã trả lời rất cụ thể . các bác qua đó mà học hỏi nhe :41:
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
trước khi hỏi nên xem lại nguyên lý cấu tạo động cơ đốt trong đã chứ cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top