- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Avtovaz k phát triển dòng xe nào cho các yếu nhân, việc này trước là do hãng ZiL của Nga làm. Hãng này chuyên làm xe cho VIP. Năm 2012 nó k còn phát triển xe cho VIP nữa, các lãnh đạo Nga chuyển sang dùng xe của Đức. Sau đó năm 2015 nó được tuyên bố phá sản, chuyển sang tái cơ cấu, máy móc thiết bị, nhân công chuyển sang công ty mới tên là MSTs6 AMO ZI chuyển sản xuất xe tải và bus nhỏ (mini bus và camionette)Thế nên kinh tế Séc nó mới phát triển, thu nhập đầu người dân Séc mới cao hơn Nga.
Cụ vào điện Kremlin chơi, phủ tổng thống Nga chả có một cái Avtovaz nào luôn.
Nếu Avtovaz vẫn bán được, vẫn xuất khẩu được thì chúc mừng Avtovaz. Vừa đóng được thuế mà nhà nước Nga chả phải bỏ đồng ngân sách nào hỗ trợ.
Ở đây không nói đến hàng không của Nga, vì nó liên quan đến an ninh quốc gia, không thể bán.
Còn dòng xe VIP chuyển sang cho NAMI. Loại xe VIP đầu tiên nó làm chính là loại Putin đi đấy. Nó chuẩn bị nhân rộng loại này lên cho các lãnh đạo nói chung, chính thức bat dau từ bỏ xe phương Tây..
Nhưng những cái này k quan trọng, đánh giá 1 nền công nghiệp ô tô k thể chỉ dựa vào vài ông to đi, mà phải nhìn vào tình hình chung. Việc Nga phát triển ô tô giúp cho họ giảm nhập khẩu, tránh bị mất ngoại tệ. Nhà nước Nga đã k hỗ trợ trực tiếp ngành ô tô từ lâu rồi.
Về các chỉ số, cũng như cách đánh giá 1 nền kinh tế thì tôi đã nói rồi, k nói lại. Đừng có nói nền kinh tế 1 nước, để đánh giá 1 công ty hay tập đoàn thôi, thì đã đủ cho bác làm cả cái luận văn PhD rồi, chứ lại đơn giản 1 con toán học sinh cấp 1 ra để đánh giá thế à?
Nếu cứ lấy chỉ số thì chắc Mỹ nợ công khổng lồ, Nhật nợ công trên 200% GDP để nói họ sắp lụn bại à? Không phải thế,2 nước này rất vững chắc.
Thụy Si, Lux và nhiều nước khác GDP đầu người cao hơn Mỹ và nhiều nước khác, vậy nói kinh tế họ hơn Mỹ duoc k?.
bây giờ TQ nó k chơi trò hạ giá nhân dân tệ (lên đến quá nửa như bị cáo buộc), thì GDP danh nghĩa của nó sẽ tăng gần gấp đôi, vậy thành số 1 thế giới, nghĩa là kết luận kinh tế TQ hơn Mỹ? Nghe có được k?
Tương tự, Nga là nước xuất siêu thì nên lấy GDP PPP đánh giá như đã nói ở mấy trang trước, vì nó cho biết chính xác nhất mức sống của người dân. Nếu là chỉ số này thì Nga còn cao hơn Anh, Pháp, thậm chí gần đây hơn cả Đức, nhưng có thể nói là kinh tế Nga tốt hơn Đức k? Câu trả lời là không.
Mấy cái chỉ số này chỉ dùng để phổ cập đại chúng mà thôi.
Hồi xưa các nước Mỹ La tinh, cả 3 chỉ số GDP danh nghĩa, GDP danh nghĩa trên dầu người, GDP PPP đều cao, còn được các nước phương Tây tán đương là NIC (các nước công nghiệp mới) và media Tây cho rằng tương lai họ sẽ là cường quốc. Rốt cuộc cũng chỉ là ôm 1 đống nợ. Những lời tan đương đó xuất hiện vào khoảng những năm 80-90 thế kỷ trước, và cái tương lai này mãi là...tương lai.
Brazil cũng là 1 dạng điển hình của việc tin vào cái công nghiệp hóa, thông qua ngành ô tô của Đức, tin vào lời hứa của họ, cuối cùng họ ra được cái ô tô có thương hiệu riêng, nhưng doanh nghiệp chỉ là 1 dạng doanh nghiệp tuốc na vít, nhập khẩu của Đức về làm, kiểu VinFast Viet Nam ấy.
Trên lý thuyêt, khởi đầu từ doanh nghiệp tuốc na vít có thể đi lên thành tự chủ công nghệ. Nhưng điều này rất khó, đòi hỏi ý chí chính trị rất cao của nhà nước, nhưng cho đến nay chỉ có Hàn là thành công, còn lại đều thất bại hết.
Với Trung QUốc thì đang trong quá trình, chưa rõ thế nào. Cũng k rõ Vinfast Vn có làm nổi k? Vì cái này k chỉ doanh nghiệp, mà nhà nước phải hỗ trợ nhiều (k ra mặt được thì ngấm ngầm)
Suy rộng ra, bác đừng hieur đầu tư làm 1 ngành công nghiệp nào, thì có nghĩa là chỉ để phục vụ cho sản phẩm của ngành công nghiệp đó, nó là sự nâng cấp trình độ của cả nền công nghệ đất nước. Từ đó tạo ra nhieu thứ khác. Khi Mỹ nó đầu tư làm mạng trao đổi thông tin giữa các máy tính quân sự, từ đó trình độ viễn thông tăng lên, từ đó ra đời Internet. Nga nó đầu tư làm xe tăng Armata, từ đó nó tạo ra khung gầm thế hệ mới cho máy cày. Hãng GazProm tuy đầu tư làm khí đốt, nhưng khi cần nó có thể làm chất khử trùng dùng trong đại dịch nếu cần thiết, etc. Phát triển công nghiệp ô tô k phải chỉ để làm cái ô tô.
Đây là tôi lấy ô tô làm ví dụ, nhưng cần phải hiểu thoáng hơn. Mỗi một quốc gia phải nắm được những ngành then chốt, định hình nên khung cứng của dất nước mình.
Chỉnh sửa cuối: