[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thế nên kinh tế Séc nó mới phát triển, thu nhập đầu người dân Séc mới cao hơn Nga.
Cụ vào điện Kremlin chơi, phủ tổng thống Nga chả có một cái Avtovaz nào luôn.
Nếu Avtovaz vẫn bán được, vẫn xuất khẩu được thì chúc mừng Avtovaz. Vừa đóng được thuế mà nhà nước Nga chả phải bỏ đồng ngân sách nào hỗ trợ.
Ở đây không nói đến hàng không của Nga, vì nó liên quan đến an ninh quốc gia, không thể bán.
Avtovaz k phát triển dòng xe nào cho các yếu nhân, việc này trước là do hãng ZiL của Nga làm. Hãng này chuyên làm xe cho VIP. Năm 2012 nó k còn phát triển xe cho VIP nữa, các lãnh đạo Nga chuyển sang dùng xe của Đức. Sau đó năm 2015 nó được tuyên bố phá sản, chuyển sang tái cơ cấu, máy móc thiết bị, nhân công chuyển sang công ty mới tên là MSTs6 AMO ZI chuyển sản xuất xe tải và bus nhỏ (mini bus và camionette)
Còn dòng xe VIP chuyển sang cho NAMI. Loại xe VIP đầu tiên nó làm chính là loại Putin đi đấy. Nó chuẩn bị nhân rộng loại này lên cho các lãnh đạo nói chung, chính thức bat dau từ bỏ xe phương Tây..
Nhưng những cái này k quan trọng, đánh giá 1 nền công nghiệp ô tô k thể chỉ dựa vào vài ông to đi, mà phải nhìn vào tình hình chung. Việc Nga phát triển ô tô giúp cho họ giảm nhập khẩu, tránh bị mất ngoại tệ. Nhà nước Nga đã k hỗ trợ trực tiếp ngành ô tô từ lâu rồi.

Về các chỉ số, cũng như cách đánh giá 1 nền kinh tế thì tôi đã nói rồi, k nói lại. Đừng có nói nền kinh tế 1 nước, để đánh giá 1 công ty hay tập đoàn thôi, thì đã đủ cho bác làm cả cái luận văn PhD rồi, chứ lại đơn giản 1 con toán học sinh cấp 1 ra để đánh giá thế à?
Nếu cứ lấy chỉ số thì chắc Mỹ nợ công khổng lồ, Nhật nợ công trên 200% GDP để nói họ sắp lụn bại à? Không phải thế,2 nước này rất vững chắc.
Thụy Si, Lux và nhiều nước khác GDP đầu người cao hơn Mỹ và nhiều nước khác, vậy nói kinh tế họ hơn Mỹ duoc k?.
bây giờ TQ nó k chơi trò hạ giá nhân dân tệ (lên đến quá nửa như bị cáo buộc), thì GDP danh nghĩa của nó sẽ tăng gần gấp đôi, vậy thành số 1 thế giới, nghĩa là kết luận kinh tế TQ hơn Mỹ? Nghe có được k?
Tương tự, Nga là nước xuất siêu thì nên lấy GDP PPP đánh giá như đã nói ở mấy trang trước, vì nó cho biết chính xác nhất mức sống của người dân. Nếu là chỉ số này thì Nga còn cao hơn Anh, Pháp, thậm chí gần đây hơn cả Đức, nhưng có thể nói là kinh tế Nga tốt hơn Đức k? Câu trả lời là không.
Mấy cái chỉ số này chỉ dùng để phổ cập đại chúng mà thôi.

Hồi xưa các nước Mỹ La tinh, cả 3 chỉ số GDP danh nghĩa, GDP danh nghĩa trên dầu người, GDP PPP đều cao, còn được các nước phương Tây tán đương là NIC (các nước công nghiệp mới) và media Tây cho rằng tương lai họ sẽ là cường quốc. Rốt cuộc cũng chỉ là ôm 1 đống nợ. Những lời tan đương đó xuất hiện vào khoảng những năm 80-90 thế kỷ trước, và cái tương lai này mãi là...tương lai.
Brazil cũng là 1 dạng điển hình của việc tin vào cái công nghiệp hóa, thông qua ngành ô tô của Đức, tin vào lời hứa của họ, cuối cùng họ ra được cái ô tô có thương hiệu riêng, nhưng doanh nghiệp chỉ là 1 dạng doanh nghiệp tuốc na vít, nhập khẩu của Đức về làm, kiểu VinFast Viet Nam ấy.
Trên lý thuyêt, khởi đầu từ doanh nghiệp tuốc na vít có thể đi lên thành tự chủ công nghệ. Nhưng điều này rất khó, đòi hỏi ý chí chính trị rất cao của nhà nước, nhưng cho đến nay chỉ có Hàn là thành công, còn lại đều thất bại hết.
Với Trung QUốc thì đang trong quá trình, chưa rõ thế nào. Cũng k rõ Vinfast Vn có làm nổi k? Vì cái này k chỉ doanh nghiệp, mà nhà nước phải hỗ trợ nhiều (k ra mặt được thì ngấm ngầm)

Suy rộng ra, bác đừng hieur đầu tư làm 1 ngành công nghiệp nào, thì có nghĩa là chỉ để phục vụ cho sản phẩm của ngành công nghiệp đó, nó là sự nâng cấp trình độ của cả nền công nghệ đất nước. Từ đó tạo ra nhieu thứ khác. Khi Mỹ nó đầu tư làm mạng trao đổi thông tin giữa các máy tính quân sự, từ đó trình độ viễn thông tăng lên, từ đó ra đời Internet. Nga nó đầu tư làm xe tăng Armata, từ đó nó tạo ra khung gầm thế hệ mới cho máy cày. Hãng GazProm tuy đầu tư làm khí đốt, nhưng khi cần nó có thể làm chất khử trùng dùng trong đại dịch nếu cần thiết, etc. Phát triển công nghiệp ô tô k phải chỉ để làm cái ô tô.

Đây là tôi lấy ô tô làm ví dụ, nhưng cần phải hiểu thoáng hơn. Mỗi một quốc gia phải nắm được những ngành then chốt, định hình nên khung cứng của dất nước mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
844
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Nó từng đã đòi và dùng nắm đấm để đòi trong quá khứ đấy thôi. Lấy gì đảm bảo rằng nó không đòi trong tương lai khi đó là vùng đất của 4 tr người Đức sinh sống.
Dân Do Thái 2000 năm còn đi đòi đất cơ mà.
Skoda là ví dụ thôi chứ công nghiệp, các ngành sản xuất cơ bản quan trọng của Sec thì Đức với Thụy Sĩ nó mua hết rồi còn đâu! Sec giờ chỉ giữ được 1 ít công nghiệp quốc phòng.
Tự hào dân tộc ,tinh thần dân tộc ở đâu khi nền kinh tế của mình mà nước ngoài nó làm chủ hết.
Cụ nghĩ sao khi nhà đầu tư Tàu nó nắm được 80% kinh tế Vn???
Khi đó mình có gì để tự hào nữa???
cụ đừng so sánh Tàu với Đức , cụ nghĩ nếu 2 thằng này đầu tư vào ngành công nghiệp VN thì dân ta chọn ai ? chắc cụ cũng đã có câu trả lời!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
cụ đừng so sánh Tàu với Đức , cụ nghĩ nếu 2 thằng này đầu tư vào ngành công nghiệp VN thì dân ta chọn ai ? chắc cụ cũng đã có câu trả lời!
Chắc gì được chọn???
Đức nó không thèm mua thì sao???
Nó làm.rồi bán cho Tàu thì sao??
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Sáng suốt nhất là không nên tin Mỹ và đệ của nó.
Vì nó từng bán đứng đồng minh, còn đệ nó là Ma, Phi ,Đài tranh thủ chiếm đảo của Vn.
Có thể là như thế. Nhưng cổ phần hóa, bán doanh nghiệp thu hút vốn kỹ thuật thì nên bán cho Mỹ.
Thế nhỡ nó bán lại cho tàu thì sao?
Thế mới cần sáng suốt.
Nó bán lại cho tàu thì sáng suốt thế méo nào được?
....
......
......
 
Chỉnh sửa cuối:

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Tham gia luật chơi quốc tế không thể bán cho thằng khác mà không bán cho Tàu khựa được.
Nếu bất chấp mà làm lấy gì đảm bảo thằng không phải khựa mua xong nó không bán lại cho khựa lấy lời nếu khựa quyết tâm mua??
Sec ok nhưng kinh tế bị thao túng bởi Đức.
Nếu khựa mua của VN mà cũng ok như Sec bây giờ thì sao??
Mấy cái nhà máy xi măng, nhiệt điện của tàu đấy. Ok như Séc luôn hả?
Tự do Biển Đông là lợi ích chung nhưng vào lãnh hải của VN phải xin phép VN là thoả thuận. Mỹ vào không xin phép là không trùng quan điểm và lợi ích của Vn.
Cụ nói thằng nào không xin phép? Thằng tàu chứ hả? Cái thằng đâm vào ngư dân mình ấy. Chứ tàu sân bay Mỹ vào Đà Nẵng nó xin phép đàng hoàng lắm.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Mấy cái nhà máy xi măng, nhiệt điện của tàu đấy. Ok như Séc luôn hả?

Cụ nói thằng nào không xin phép? Thằng tàu chứ hả? Cái thằng đâm vào ngư dân mình ấy. Chứ tàu sân bay Mỹ vào Đà Nẵng nó xin phép đàng hoàng lắm.
Xi măng nhiệt điện nào của Tàu?
Nhập công nghệ Tàu là của Tàu?
Mỹ vào các đảo Trường Sa ( lãnh hải) có thèm xin phép Vn đâu??
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Có thể là như thế. Nhưng cổ phần hóa, bán doanh nghiệp thu hút vốn kỹ thuật thì nên bán cho Mỹ.
Thế nhỡ nó bán lại cho tàu thì sao?
Thế mới cần sáng suốt.
Nó bán lại cho tàu thì sáng suốt thế méo nào được?
....
......
......
Lấy gì cản công ty Mỹ mua cổ phần rồi bán cho Tàu???
Và Mỹ nó vẫn bán suốt đấy thôi!
 

Simson

Xe buýt
Biển số
OF-3149
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
588
Động cơ
565,367 Mã lực
Kết luận thuyết phục, nhưng không phải dễ chen chân vào thị trường công nghệ gốc. Nó chỉ có khi đạt được trình độ phát triển rất cao, giống như ông phát minh ra thứ mới phải từ việc ông đã giỏi những thứ cũ.

langtubachkhoa la nick cua dan lang ven ah?
Đây là tôi lấy ô tô làm ví dụ, nhưng cần phải hiểu thoáng hơn. Mỗi một quốc gia phải nắm được những ngành then chốt, định hình nên khung cứng của dất nước mình.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Xi măng nhiệt điện nào của Tàu?
Nhập công nghệ Tàu là của Tàu?
Mỹ vào các đảo Trường Sa ( lãnh hải) có thèm xin phép Vn đâu??
Thế thì cả thế giới, 50%lượng hàng hóa toàn cầu đi qua biển Đông, chả thằng nào xin phép cả. Tính sao giờ?
Lấy gì cản công ty Mỹ mua cổ phần rồi bán cho Tàu???
Và Mỹ nó vẫn bán suốt đấy thôi!
Thế mới cần lãnh đạo sáng suốt. 😂😂😂
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Đây là tôi lấy ô tô làm ví dụ, nhưng cần phải hiểu thoáng hơn. Mỗi một quốc gia phải nắm được những ngành then chốt, định hình nên khung cứng của dất nước mình.
Nắm ngành then chốt thì đúng. Cách nắm cũng quan trọng. Đâu cần nhà nước phải đổ ngân sách để nuôi mà không cần tính đến hiệu quả kinh doanh? Làm sao để nhóm lợi ích không lobby để ĐƯỢC làm ngành then chốt?
Yukos của Khodorkovsky, doanh nghiệp then chốt đấy, Putin đập phát mốt.
 

Captcha

Xe tải
Biển số
OF-379945
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
464
Động cơ
245,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không thằng nào phá Mỹ bằng Đức đâu, Mỹ có cái gì nó có cái đấy và chuyển giao sang các nước thù địch. Nước tàu ở thế chiến lược khác, một đập chết tươi, còn thằng Đức mới là lâu dài phá Mỹ nhất (độc lập, tự do, công bằng, bác ái nhé).

Ưng thế giới quan của cụ phiendasau, mặc dù xưa nay không thích.
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,937
Động cơ
574,404 Mã lực
Có bài này mời các cụ đọc,,,,thấy rằng cái mà đúng khi áp dụng tại thời điểm này lại trở thành thất bại khi áp dụng vào thời điểm khác.

Nền công nghệ, công nghiệp Nhật Bản bao nhiêu năm với tính bảo thủ, chậm đổi mới đã sụp đổ trước những cty đi sau và thậm chí cả những cty trước đây chỉ dám học hỏi họ. Sony, Toshiba, Fujitsu, Sanyo, Olympus, Mitsubishi, Suzuki, Kobe steel (Giả dữ liệu chất lượng thép), Takata ( lỗi túi khí), Nissan....danh tiếng văn hóa sản xuất Nhật Bản lại bị các tập đoàn nổi tiếng Nhật Bản phá hủy trong phút mốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Avtovaz k phát triển dòng xe nào cho các yếu nhân, việc này trước là do hãng ZiL của Nga làm. Hãng này chuyên làm xe cho VIP. Năm 2012 nó k còn phát triển xe cho VIP nữa, các lãnh đạo Nga chuyển sang dùng xe của Đức. Sau đó năm 2015 nó được tuyên bố phá sản, chuyển sang tái cơ cấu, máy móc thiết bị, nhân công chuyển sang công ty mới tên là MSTs6 AMO ZI chuyển sản xuất xe tải và bus nhỏ (mini bus và camionette)
Còn dòng xe VIP chuyển sang cho NAMI. Loại xe VIP đầu tiên nó làm chính là loại Putin đi đấy. Nó chuẩn bị nhân rộng loại này lên cho các lãnh đạo nói chung, chính thức bat dau từ bỏ xe phương Tây..
Nhưng những cái này k quan trọng, đánh giá 1 nền công nghiệp ô tô k thể chỉ dựa vào vài ông to đi, mà phải nhìn vào tình hình chung. Việc Nga phát triển ô tô giúp cho họ giảm nhập khẩu, tránh bị mất ngoại tệ. Nhà nước Nga đã k hỗ trợ trực tiếp ngành ô tô từ lâu rồi.

Về các chỉ số, cũng như cách đánh giá 1 nền kinh tế thì tôi đã nói rồi, k nói lại. Đừng có nói nền kinh tế 1 nước, để đánh giá 1 công ty hay tập đoàn thôi, thì đã đủ cho bác làm cả cái luận văn PhD rồi, chứ lại đơn giản 1 con toán học sinh cấp 1 ra để đánh giá thế à?
Nếu cứ lấy chỉ số thì chắc Mỹ nợ công khổng lồ, Nhật nợ công trên 200% GDP để nói họ sắp lụn bại à? Không phải thế,2 nước này rất vững chắc.
Thụy Si, Lux và nhiều nước khác GDP đầu người cao hơn Mỹ và nhiều nước khác, vậy nói kinh tế họ hơn Mỹ duoc k?.
bây giờ TQ nó k chơi trò hạ giá nhân dân tệ (lên đến quá nửa như bị cáo buộc), thì GDP danh nghĩa của nó sẽ tăng gần gấp đôi, vậy thành số 1 thế giới, nghĩa là kết luận kinh tế TQ hơn Mỹ? Nghe có được k?
Tương tự, Nga là nước xuất siêu thì nên lấy GDP PPP đánh giá như đã nói ở mấy trang trước, vì nó cho biết chính xác nhất mức sống của người dân. Nếu là chỉ số này thì Nga còn cao hơn Anh, Pháp, thậm chí gần đây hơn cả Đức, nhưng có thể nói là kinh tế Nga tốt hơn Đức k? Câu trả lời là không.
Mấy cái chỉ số này chỉ dùng để phổ cập đại chúng mà thôi.

Hồi xưa các nước Mỹ La tinh, cả 3 chỉ số GDP danh nghĩa, GDP danh nghĩa trên dầu người, GDP PPP đều cao, còn được các nước phương Tây tán đương là NIC (các nước công nghiệp mới) và media Tây cho rằng tương lai họ sẽ là cường quốc. Rốt cuộc cũng chỉ là ôm 1 đống nợ. Những lời tan đương đó xuất hiện vào khoảng những năm 80-90 thế kỷ trước, và cái tương lai này mãi là...tương lai.
Brazil cũng là 1 dạng điển hình của việc tin vào cái công nghiệp hóa, thông qua ngành ô tô của Đức, tin vào lời hứa của họ, cuối cùng họ ra được cái ô tô có thương hiệu riêng, nhưng doanh nghiệp chỉ là 1 dạng doanh nghiệp tuốc na vít, nhập khẩu của Đức về làm, kiểu VinFast Viet Nam ấy.
Trên lý thuyêt, khởi đầu từ doanh nghiệp tuốc na vít có thể đi lên thành tự chủ công nghệ. Nhưng điều này rất khó, đòi hỏi ý chí chính trị rất cao của nhà nước, nhưng cho đến nay chỉ có Hàn là thành công, còn lại đều thất bại hết.
Với Trung QUốc thì đang trong quá trình, chưa rõ thế nào. Cũng k rõ Vinfast Vn có làm nổi k? Vì cái này k chỉ doanh nghiệp, mà nhà nước phải hỗ trợ nhiều (k ra mặt được thì ngấm ngầm)

Suy rộng ra, bác đừng hieur đầu tư làm 1 ngành công nghiệp nào, thì có nghĩa là chỉ để phục vụ cho sản phẩm của ngành công nghiệp đó, nó là sự nâng cấp trình độ của cả nền công nghệ đất nước. Từ đó tạo ra nhieu thứ khác. Khi Mỹ nó đầu tư làm mạng trao đổi thông tin giữa các máy tính quân sự, từ đó trình độ viễn thông tăng lên, từ đó ra đời Internet. Nga nó đầu tư làm xe tăng Armata, từ đó nó tạo ra khung gầm thế hệ mới cho máy cày. Hãng GazProm tuy đầu tư làm khí đốt, nhưng khi cần nó có thể làm chất khử trùng dùng trong đại dịch nếu cần thiết, etc. Phát triển công nghiệp ô tô k phải chỉ để làm cái ô tô.

Đây là tôi lấy ô tô làm ví dụ, nhưng cần phải hiểu thoáng hơn. Mỗi một quốc gia phải nắm được những ngành then chốt, định hình nên khung cứng của dất nước mình.
Chứ cái gì cũng đòi làm cả, đòi tự sản xuất hết thì đến Mỹ cũng bó tay. Mà tai họa thì chả cái nào giống cái nào.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Các cty điện tử và hàng gia dụng Nhật ngày nay đang bị các cty Hàn quốc vượt xa.
Ngày nay đồ điện tử và gia dụng Samsung, LG nhiều mặt hàng có công nghệ mới hơn các sp cùng loại của Nhật. :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Thế thì cả thế giới, 50%lượng hàng hóa toàn cầu đi qua biển Đông, chả thằng nào xin phép cả. Tính sao giờ?

Thế mới cần lãnh đạo sáng suốt. 😂😂😂
Sáng suốt là không nên bán cho Mỹ. Vì Mỹ có truyền thống được giá là nó bán lại cho Tàu hết.
Đi qua biển Đông là đúng luật nhưng đem tàu chiến vào vùng lãnh hải VN mà không xin phép Vn làn phạm luật.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Sáng suốt là không nên bán cho Mỹ. Vì Mỹ có truyền thống được giá là nó bán lại cho Tàu hết.
Đi qua biển Đông là đúng luật nhưng đem tàu chiến vào vùng lãnh hải VN mà không xin phép Vn làn phạm luật.
Bịa đặt trơ tráo quá. Nói không có bằng chứng là nói láo đấy.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Nắm ngành then chốt thì đúng. Cách nắm cũng quan trọng. Đâu cần nhà nước phải đổ ngân sách để nuôi mà không cần tính đến hiệu quả kinh doanh? Làm sao để nhóm lợi ích không lobby để ĐƯỢC làm ngành then chốt?
Yukos của Khodorkovsky, doanh nghiệp then chốt đấy, Putin đập phát mốt.
Then chốt mà không nghe lời chính quyền thì đập là đúng.
Bên Mỹ vừa rồi Trump ra lệnh cho GM làm máy thở là phải làm. Không làm là biết tay ngay.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Then chốt mà không nghe lời chính quyền thì đập là đúng.
Bên Mỹ vừa rồi Trump ra lệnh cho GM làm máy thở là phải làm. Không làm là biết tay ngay.
Thế thì việc gì mà lúc nào cũng đòi nhà nước nắm cổ phần then chốt?
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,007
Động cơ
364,471 Mã lực
Mỹ nó chả bán Đài Loan với VNCH cho Tàu đấy sao!??
Sáng suốt là không nên bán cho Mỹ. Vì Mỹ có truyền thống được giá là nó bán lại cho Tàu hết.
Đi qua biển Đông là đúng luật nhưng đem tàu chiến vào vùng lãnh hải VN mà không xin phép Vn làn phạm luật.
Mỹ mua lại ĐL với VNCH rồi bán cho tàu à?
Tàu chiến Mỹ vào Đà Nẵng có xin phép nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top