Mấy cái "đờ người" đó k lien quan gì đến vụ cạnh tranh cả.
1) Thị trường ô tô không phải là dạng "the winner takes all" nên xe không tốt bằng xe Duc cũng vẫn có thể tồn tại và có thị trường cua rieng minh
2) Không có sản phẩm nào là đứng nguyên. Hiện nay chất lượng sản phảm này hơn sản phẩm kia không có nghĩa là sau này cũng thế. Không phải bây giờ cái này của Đức tốt hơn thì sau này cũng sẽ mãi vậy
3) Để có chỗ đứng trên thị trường, chất lượng chỉ là 1 trong rất nhiều yếu tố. Và như đã nói, mỗi xe có thể có thị trưòng riêng, xe Tiẹp tồn tại không có nghĩa là xe Đức phải biến mất hay ngược lại
4) Nếu bảo Đức, Pháp không mua thì xe Tiệp hay khái quát chung là các công ty san xuat Đông Âu ở mọi lĩnh vực thi ho cũng sẽ phá sản. Vậy thì cứ để họ cạnh tranh bình đẳng đi, đừng có cướp đi cơ hội cạnh tranh của họ. Nếu họ cạnh tranh k được, phá sản thì đó là tự nhiên thôi. Ở đây đến cả cái cơ hội họ cũng không có nữa
5) Bổ sung chút, cho đến bây giờ dù đã vào EU đã lâu nhưng nhiều hàng Đông Âu vẫn k vào được Tây Âu vì có bảo hộ ngầm. Ví dụ Ba Lan là nước xuất khẩu táo lớn nhất thế giới, nhưng thị trường chính vẫn là Nga. Sau vụ Ukraine thì Nga cấm khẩu táo Ba Lan, Ba Lan đòi Mỹ mở cửa gấp mà Mỹ vẫn không mở, dù Ba Lan theo Mỹ thế nào thì ai cũng biết. Và bây giờ thì Ba Lan đã không còn là nưóc xuất khẩu táo số 1 nữa. Chưa kể tôi ở Tây Âu đã lâu nhưng chưa từng được ăn táo Ba Lan, chi an toàn táo Italy, Pháp, etc. cả. Táo Đông Âu hoặc không vào đưọc hoặc chỉ vào đuợc thị truờng ngách
Anh Ukraine, Gruzia hay Georgia, từ khi Nga không nhập hàng, cũng chưa bao giờ xuất khẩu được sang EU trừ tài nguyên thô. Xuat khau cong nghiep thi EU dau co can, EU khong thieu cai nay, tham chi thua la khac. Con nong nghiep thi EU da noi ro voi Ukraine va Georgia, day la linh vuc "nhay cam" nen khong the