[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
324
Động cơ
98,214 Mã lực
giò này còn unbefristet gì nữa cụ ,
Ngày đó mỗi lần đi lên Ausländerbehörde gia hạn là phải kiểm tra tiếng Đức đến khổ, và cuối cùng cũng cho unbefristet , giờ bỏ rồi cụ ạ
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,887 Mã lực
Nói là nói Tiệp trước 1939 cụ ợ. Trước WW2 Séc là nước công nghiệp đứng thứ 12 thế giới.

Cho đến 196x thì Đông Đức và Tiệp cơ bản vẫn bằng Tây Âu nhưng từ đó trở đi hầu như dậm chân tại chỗ, trong khi Tây Âu phát triển không ngừng.
Em nhớ hồi cực thịnh của XHCN thì LX chiếm khoảng 20% GDP thế giới còn Tiệp cũng chiếm 1.8-2%. Tiếc là sau này Tiệp đi xuống tới mức tách đôi ra mất.:(
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
đồ nhật thì em ko nói , nhưng nói về xe thì
Chiếc xe Đức và chiếc xe Nhật là hai trường phái khác nhau hoàn toàn
ví dụ trên chiếc xe honda accord 196 ps và chiếc VW passat máy 190 ps
chiếc honda lắp máy 196 ps cho cái xác chỉ có 960 kg , chạy thì tiết kiệm xăng hơn VW ( tiêu chuẩn Nhật là tiết kiệm ) thường thấy ở xe nhật là máy to và thân vỏ nhẹ
còn chiếc VW máy 190 ps lại cõng 1400 kg thân vỏ bởi vậy khi ra autobahn ( cho phép 135 km / h ) thì ra làn ngoài vít 160, 180 km/h ko hề gì chưa rung lắc , xé gió lao phà phà
chiếc honda accord chạy 150 đến 160 km/h là tay lái run bần bật ( vỏ mỏng yếu hơn xe Đức nhiều )
lưu ý là độ tiêu hao xăng gần bằng nhau
và độ bền thì em vẫn cho rằng xe Đức bền hơn xe nhật nhiều , thông thường ở Đức xe chạy vào khoảng tối đa 400 , nhiều là 500 ngàn km mang ra autoverschrottung , ( schrottplatz )
vậy mà thời sinh viên em có chiếc audi 80 cổ lỗ chạy tới gần 800 ngàn mà vẫn đi phà phà chả hỏng gì duy nhất 1 lần bị tuột gioăng trục cơ
Accord đời nào mà 960 kg hả cụ!???
Loanh quanh nó cũng phải tấn 4, tấn rưỡi!
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,594
Động cơ
582,571 Mã lực
Nói luôn để cụ thấu như Tiệp hay Ba Lan giờ KT và thu nhập cao hơn thời trước rất nhiểu, tiệm cận top trên và hơn hẳn mấy nước nhàng nhàng như Bồ Đào Nha.

Bắt giò cụ cái: Cát linh - Hà đông không phải vốn ODA của Nhật mà là vốn vay ưu đãi của EXIMBANK Trung quốc.

Sau 1990 các nước Đông Âu đều hy vọng vào điều thần kỳ: đầu tiên, chỉ cần lật đổ chính quyền CS là sẽ thịnh vượng, sau đó thì chỉ cần vào EU là sẽ giàu có.

Mọi sự không đơn giản như vậy. Tiền, dù là ở Mỹ hay EU, cũng không từ trên trời rơi xuống. Vay thì phải trả, nhận tiền từ EU thì cũng phải mở cửa thị trường cho hàng hóa EU vào và chấp nhận luật chơi của EU, nói trắng ra là luật chơi của Đức và Pháp.

Khi anh đang yếu thì phải đóng cửa thị trường nội địa, đến mức nào đó mới mở cửa dần. Hàn quốc đã từng đóng cửa rất kỹ (trong khi mở cửa tự do xuất khẩu), Trung quốc đã và vẫn đang đóng cửa thị trường nội địa. Còn mấy nước Đông Âu mở cửa quá sớm thì chỉ vài năm là sản xuất trong nước tan hoang.
 

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
324
Động cơ
98,214 Mã lực
Accord đời nào mà 960 kg hả cụ!???
Loanh quanh nó cũng phải tấn 4, tấn rưỡi!
em đang tính trọng lượng vỏ cụ à , em học chế tạo nên cứ phân biệt cho rõ em học 1995 , thời đó xe thiết kế thân vỏ được ép bằng thủy tĩnh , và người ta tính trọng lượng phần vỏ tôn để tính lực ép trên máy cho từng psi cho mỗi cm thân vỏ cụ ạ
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Nói luôn để cụ thấu như Tiệp hay Ba Lan giờ KT và thu nhập cao hơn thời trước rất nhiểu, tiệm cận top trên và hơn hẳn mấy nước nhàng nhàng như Bồ Đào Nha.
Năm ngoái thì Ba Lan là nền kinh tế thứ 12 thế giới thì phải!..
Vẫn còn nằm khong khối Vacsava giờ chắc nhẽ ăn bo bo chay!
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
em đang tính trọng lượng vỏ cụ à , em học chế tạo nên cứ phân biệt cho rõ
Chán cụ quá!
Thế riêng bộ vỏ Passat nặng tấn rưỡi rồi à!?
Google miễn phí đi cụ!
Các xe hạng đồng hạng thì các hãng nó nặng nhẹ hơn nhau không nhiều. Nếu hạng D thì xe Đức, Mỹ thường nặng hơn xe Nhật 100 kg thôi
 

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
324
Động cơ
98,214 Mã lực
1400 kg cụ ơi ,
 

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
324
Động cơ
98,214 Mã lực
em vẫn muốn bàn thêm 1 tý
Những xe cần tốc độ cao và tăng tốc nhanh thì trọng lượng là một trong những yếu tố quyết định. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất phải tìm mọi cách giảm trọng lượng của xe. Ví dụ xe BMW M3 CSL có giá trên trăm nghìn đô nhưng ghế xe không điều chỉnh được, xe không có túi khí, không có dàn âm thanh, không có máy lạnh, các chi tiết vỏ xe được làm bằng sợi carbon...Tất cả nhằm mục đích giảm trọng lượng xe đến mức tối đa. Xe nhẹ như vậy nhưng không có ai dám bảo nó chạy không đầm cả.bởi đọ bền vật liệu
cái này đảm bảo accord ko qua mặt xe passat
Tốc độ và gia tốc của xe tỉ lệ nghịch với trọng lượng nên xe nặng thường phải lắp máy có dung tích lớn (có bác nào thấy Mercedes S200 không?) Dung tích lớn thì tốn xăng. Đấy là nhược điểm lớn nhất của xe nặng.
Ưu điểm của xe nặng thì đương nhiên , thực tế các xe nặng đều là xe hạng sang và nó được gắn cả đống cách âm với các loại tiện nghi trên xe nên người ngồi trong những xe này có cảm giác thoải mái và dễ chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Mấy cái "đờ người" đó k lien quan gì đến vụ cạnh tranh cả.
1) Thị trường ô tô không phải là dạng "the winner takes all" nên xe không tốt bằng xe Duc cũng vẫn có thể tồn tại và có thị trường cua rieng minh
2) Không có sản phẩm nào là đứng nguyên. Hiện nay chất lượng sản phảm này hơn sản phẩm kia không có nghĩa là sau này cũng thế. Không phải bây giờ cái này của Đức tốt hơn thì sau này cũng sẽ mãi vậy
3) Để có chỗ đứng trên thị trường, chất lượng chỉ là 1 trong rất nhiều yếu tố. Và như đã nói, mỗi xe có thể có thị trưòng riêng, xe Tiẹp tồn tại không có nghĩa là xe Đức phải biến mất hay ngược lại
4) Nếu bảo Đức, Pháp không mua thì xe Tiệp hay khái quát chung là các công ty san xuat Đông Âu ở mọi lĩnh vực thi ho cũng sẽ phá sản. Vậy thì cứ để họ cạnh tranh bình đẳng đi, đừng có cướp đi cơ hội cạnh tranh của họ. Nếu họ cạnh tranh k được, phá sản thì đó là tự nhiên thôi. Ở đây đến cả cái cơ hội họ cũng không có nữa
5) Bổ sung chút, cho đến bây giờ dù đã vào EU đã lâu nhưng nhiều hàng Đông Âu vẫn k vào được Tây Âu vì có bảo hộ ngầm. Ví dụ Ba Lan là nước xuất khẩu táo lớn nhất thế giới, nhưng thị trường chính vẫn là Nga. Sau vụ Ukraine thì Nga cấm khẩu táo Ba Lan, Ba Lan đòi Mỹ mở cửa gấp mà Mỹ vẫn không mở, dù Ba Lan theo Mỹ thế nào thì ai cũng biết. Và bây giờ thì Ba Lan đã không còn là nưóc xuất khẩu táo số 1 nữa. Chưa kể tôi ở Tây Âu đã lâu nhưng chưa từng được ăn táo Ba Lan, chi an toàn táo Italy, Pháp, etc. cả. Táo Đông Âu hoặc không vào đưọc hoặc chỉ vào đuợc thị truờng ngách

Anh Ukraine, Gruzia hay Georgia, từ khi Nga không nhập hàng, cũng chưa bao giờ xuất khẩu được sang EU trừ tài nguyên thô. Xuat khau cong nghiep thi EU dau co can, EU khong thieu cai nay, tham chi thua la khac. Con nong nghiep thi EU da noi ro voi Ukraine va Georgia, day la linh vuc "nhay cam" nen khong the
e
em lạy cụ , người thật việc thật , em là du học sinh tại Tiệp khi xưa và giờ định cư tại Đức , cái bọn Tiệp khắc khi xưa học chung có thể trề môi khinh thường Balan, Bungari.... thậm chí cả LX , nhưng khi nhắc đến Đức thì mặt đờ ra kính phục !!!
xưa kia dân Tiệp tiền đâu mà mua xe Đức ,Pháp chạy , mua Lada đã là ngon rồi , ít tiền thì dành dụm cả đời mua em skoda 125 , nếu Đức nó ko mua lại hãng skoda thì cái hãng này đóng cửa lập tức .
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói luôn để cụ thấu như Tiệp hay Ba Lan giờ KT và thu nhập cao hơn thời trước rất nhiểu, tiệm cận top trên và hơn hẳn mấy nước nhàng nhàng như Bồ Đào Nha.
Ở trên tôi có nói Ba Lan và Sec là 2 ngoại lệ của Đông Âu, vì cả 2 đều tìm cách chống lại EU (thực chất là Pháp, Đức ).
Đánh giá kinh tế thì thực ra mấy cái chỉ số đó không chuẩn xác đâu, nhưng ở cấp độ phổ thông đại chúng thì tạm chấp nhận.
Ví dụ Ba Lan thì GDP danh nghĩa là đứng thứ 21 vào năm ngoái và Séc thì thứ 45
Còn nếu đánh giá dựa trên GDP PPP (cái này để đánh giá mức độ giàu nghèo trung bình của từng ngưòi dân) thì Poland thu 22 và Sec đứng thứ 46.
So với những nưóc Hungary (nưóc giàu nhất Đông Âu trưóc k tính Liên Xô) và Bulgaria thì hơn nhiều

Nhưng đó chỉ là con số tính toán thuàn tuý, về mặt tính chất, những ngành chiến lược của những nưóc này đã bị thôn tính. Sec vẫn còn giữa lại đuợc 1 chút của công nghiệp quân sự, đặc biệt công nghệ rada rất tốt. Ba Lan thì tìm cách hợp tác với Ukraine về hàng không, mục đích là muốn học lấy công nghệ này, nhưng Ukraine cũng khôn, chỉ muốn Ba lan cho vay tiền hay góp vốn chứ k chia sẻ công nghệ (từ thời Liên Xô), nên cuối cùng cũng k đi đến đâu. Ukraine lại quay sang TQ, nhưng sau lai bị Mỹ cản
 
Chỉnh sửa cuối:

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
giò này còn unbefristet gì nữa cụ ,
Ngày đó mỗi lần đi lên Ausländerbehörde gia hạn là phải kiểm tra tiếng Đức đến khổ, và cuối cùng cũng cho unbefristet , giờ bỏ rồi cụ ạ
Giờ không cần nói nhiều ngoài đôi ba câu chào hỏi, vì khi gia hạn chuyển sang Niederlassung ( nó cũng là dạng Unbefristet ), bắt buộc phải có chứng chỉ B1 tiếng Đức và bảng thu nhập đủ sống. Nói suông tiếng Đức giỏi như người bản địa nó cũng không cho như ngày xưa nữa.
Nói luôn để cụ thấu như Tiệp hay Ba Lan giờ KT và thu nhập cao hơn thời trước rất nhiểu, tiệm cận top trên và hơn hẳn mấy nước nhàng nhàng như Bồ Đào Nha.
Tiệp ngày xưa to hơn bây giờ vì còn bao gồm cả Slovakia.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Kinh tế thị trường là thế , nói đi cũng phải nói lại nếu VW , Renault ko mua lại Skoda và Dacia thì 2 hãng xe láu đời của Tiệp và Rumani cũng phá sản !!
Cụ vẫn cố không hiểu rồi!
Cụ lãng tử nói đúng!
Khi Đông Âu vào Eu với mơ mộng hão huyền nên như con cừu trước con sói Tây Âu .
Con cừu muốn tránh được con sói ăn thịt thì phải có người chăn , đó là nhà nước.
Nhưng nhà nước không biết , không nghĩ bọn Tây Âu là sói nên bỏ không chăn cừu nữa tức là mở cửa toang hoác luôn .
Nếu Đông Âu là cừu thì Hàn lúc đó là cừu mới đẻ trong công nghiệp oto.
Tại sao nó vẫn tồn tại được??? Vì nó được nhà nước chăn.
Ở đây chính là sự bảo hộ thị trường trong nước. Là chính sách cấm bán những ngành quan trọng cho nước ngoài, là hàng rào kỹ thuật.
Bởi bọn Tây nó rất rành bài này nên giờ Tàu áp dụng lại thì nhà nước chúng nó ra tay cản lại ngay. Nếu không mấy doanh nghiệp quan trọng của mấy nước Tây Âu yếu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha .. Hay thậm chí là Italia tương lai sẽ bị Tàu nó mua sạch và giết chết như cách Đức đã giết những công ty Đông Âu.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
844
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Mấy cái "đờ người" đó k lien quan gì đến vụ cạnh tranh cả.
1) Thị trường ô tô không phải là dạng "the winner takes all" nên xe không tốt bằng xe Duc cũng vẫn có thể tồn tại và có thị trường cua rieng minh
2) Không có sản phẩm nào là đứng nguyên. Hiện nay chất lượng sản phảm này hơn sản phẩm kia không có nghĩa là sau này cũng thế. Không phải bây giờ cái này của Đức tốt hơn thì sau này cũng sẽ mãi vậy
3) Để có chỗ đứng trên thị trường, chất lượng chỉ là 1 trong rất nhiều yếu tố. Và như đã nói, mỗi xe có thể có thị trưòng riêng, xe Tiẹp tồn tại không có nghĩa là xe Đức phải biến mất hay ngược lại
4) Nếu bảo Đức, Pháp không mua thì xe Tiệp hay khái quát chung là các công ty san xuat Đông Âu ở mọi lĩnh vực thi ho cũng sẽ phá sản. Vậy thì cứ để họ cạnh tranh bình đẳng đi, đừng có cướp đi cơ hội cạnh tranh của họ. Nếu họ cạnh tranh k được, phá sản thì đó là tự nhiên thôi. Ở đây đến cả cái cơ hội họ cũng không có nữa
5) Bổ sung chút, cho đến bây giờ dù đã vào EU đã lâu nhưng nhiều hàng Đông Âu vẫn k vào được Tây Âu vì có bảo hộ ngầm. Ví dụ Ba Lan là nước xuất khẩu táo lớn nhất thế giới, nhưng thị trường chính vẫn là Nga. Sau vụ Ukraine thì Nga cấm khẩu táo Ba Lan, Ba Lan đòi Mỹ mở cửa gấp mà Mỹ vẫn không mở, dù Ba Lan theo Mỹ thế nào thì ai cũng biết. Và bây giờ thì Ba Lan đã không còn là nưóc xuất khẩu táo số 1 nữa. Chưa kể tôi ở Tây Âu đã lâu nhưng chưa từng được ăn táo Ba Lan, chi an toàn táo Italy, Pháp, etc. cả. Táo Đông Âu hoặc không vào đưọc hoặc chỉ vào đuợc thị truờng ngách

Anh Ukraine, Gruzia hay Georgia, từ khi Nga không nhập hàng, cũng chưa bao giờ xuất khẩu được sang EU trừ tài nguyên thô. Xuat khau cong nghiep thi EU dau co can, EU khong thieu cai nay, tham chi thua la khac. Con nong nghiep thi EU da noi ro voi Ukraine va Georgia, day la linh vuc "nhay cam" nen khong the
cụ nói những chuyện đã rồi , mà toàn nếu như , nếu như ....., trên thế giới biết bao công ty phá sản vì ko kinh doanh được , nếu sản phẩm làm mà ko có người mua thì làm gì tồn tại được, đừng nói mấy hãng làng nhàng như skoda, dacia ...cỡ như Volvo phải bán mình cho Tàu, Saab phá sản , Rover biếu không với giá tượng trưng ....
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
844
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Cụ vẫn cố không hiểu rồi!
Cụ lãng tử nói đúng!
Khi Đông Âu vào Eu với mơ mộng hão huyền nên như con cừu trước con sói Tây Âu .
Con cừu muốn tránh được con sói ăn thịt thì phải có người chăn , đó là nhà nước.
Nhưng nhà nước không biết , không nghĩ bọn Tây Âu là sói nên bỏ không chăn cừu nữa tức là mở cửa toang hoác luôn .
Nếu Đông Âu là cừu thì Hàn lúc đó là cừu mới đẻ trong công nghiệp oto.
Tại sao nó vẫn tồn tại được??? Vì nó được nhà nước chăn.
Ở đây chính là sự bảo hộ thị trường trong nước. Là chính sách cấm bán những ngành quan trọng cho nước ngoài, là hàng rào kỹ thuật.
Bởi bọn Tây nó rất rành bài này nên giờ Tàu áp dụng lại thì nhà nước chúng nó ra tay cản lại ngay. Nếu không mấy doanh nghiệp quan trọng của mấy nước Tây Âu yếu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha .. Hay thậm chí là Italia tương lai sẽ bị Tàu nó mua sạch và giết chết như cách Đức đã giết những công ty Đông Âu.
xin cụ nhé , bọn Đông Âu năn nỉ xin gia nhập chứ ai ép vào , mà vẫn được phép xin ra mà , sao chúng nó ko chịu ra
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói luôn để cụ thấu như Tiệp hay Ba Lan giờ KT và thu nhập cao hơn t:;hời trước rất nhiểu, tiệm cận top trên và hơn hẳn mấy nước nhàng nhàng như Bồ Đào Nha.
Tra cứu số liệu 2019, GDP đầu người USD:

- Bồ Đào Nha: 23.400
- Tiệp: 23.200
- Ba lan: 14.100

Như vậy thì Tiệp hay Ba lan vẫn chưa hơn hẳn Bồ được. Kinh tế Bồ định hướng Nam Âu và Nam Mỹ rất mạnh nên ở các khu vực khác cảm tưởng như nó không tồn tại.

Tiệp là nước khá nhất khối Đông Âu vì vốn có công nghiệp chế tạo/hóa chất tốt và do vị trí và liên hệ lịch sử, được nhiều hãng Đức và Thụy sĩ chọn làm sân sau. Ba lan kinh tế nhìn bề nổi thì sôi động nhưng chiều sâu kém Tiệp nhiều.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
cụ nói những chuyện đã rồi , mà toàn nếu như , nếu như ....., trên thế giới biết bao công ty phá sản vì ko kinh doanh được , nếu sản phẩm làm mà ko có người mua thì làm gì tồn tại được, đừng nói mấy hãng làng nhàng như skoda, dacia ...cỡ như Volvo phải bán mình cho Tàu, Saab phá sản , Rover biếu không với giá tượng trưng ....
Chính bác nói "nếu" k mua thì họ sẽ phá sản đấy thôi, hi hi. Đọc lại ý 4 nào
Bạn phiendasau nói chuẩn. Còn khướt Tây nó mới chịu bán những ngành chiến lược. Nếu muốn mua những công ty đó thì thậm chí những mảng chiến lược trong công ty đó sẽ bị cắt đi, chỉ bán phần còn lại



Tra cứu số liệu 2019, GDP đầu người USD:

- Bồ Đào Nha: 23.400
- Tiệp: 23.200
- Ba lan: 14.100

Như vậy thì Tiệp hay Ba lan vẫn chưa hơn hẳn Bồ được. Kinh tế Bồ định hướng Nam Âu và Nam Mỹ rất mạnh nên ở các khu vực khác cảm tưởng như nó không tồn tại.

Tiệp là nước khá nhất khối Đông Âu vì vốn có công nghiệp chế tạo/hóa chất tốt và do vị trí và liên hệ lịch sử, được nhiều hãng Đức và Thụy sĩ chọn làm sân sau. Ba lan kinh tế nhìn bề nổi thì sôi động nhưng chiều sâu kém Tiệp nhiều.

Thực ra, nếu là nước xuất siêu thì nên dùng GDP PPP sẽ chuẩn hơn.
Còn nếu là nước nhập siêu thì nên dùng GDP trên đầu người, vì nhập siêu nên phải dùng đồng USD làm chuẩn.
Tuy nhiên, bác nói đúng, nhìn hình thức qua các số liệu thì kinh tế Ba Lan có vẻ tốt hơn Sec. Nhưng về độ sâu thì không bằng.
Những cái này chỉ có thể đánh giá qua định tính, k bằng định lượng, vì nó k giúp ta phân biệt được tính chất của từng mảng, từng vấn đề, từng đối tượng.

Ba Lan thường mạnh ở bề nổi hơn, sôi động hơn, còn Sec là nước nắm được 1 số công nghệ quý giá, trong những ngành quan trọng.
Sec đã tìm mọi cách bảo vệ công nghệ này, k để sa vào tay phương Tây.
Trước đây, Tiệp và Hungary là 2 nước khá nhát ở Đông Âu sau Liên Xô.
Bây giờ thì Hungary và các nước Đông Âu khác, cùng Hy Lạp lụn bại. Chỉ còn Sec và Ba Lan là khá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top