[Funland] Tại sao HN không làm được?

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,730
Động cơ
531,254 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hà ha, ra được mặt đường là do "thiên thời, địa lợi" chả có gì phẩy "bức xúc". Vấn đề là muốn phưn tích là: hưởng lợi thì nộp thuế, đóng góp để NN có thể phân bổ cho những người bị thiệt thòi. Và đó được cụ quy kết là: "dùng mỹ từ đao to búa lớn để thực hiện mong muốn ích kỷ, cá nhân của mình” =))
Giá trị cốt lõi ở phần bôi đậm đấy :)

Hệ hệ, Nhà iêm đã còm rõ là việc thu hồi rồi bán lại lấy chênh lệch địa tô là: "có phần vi phạm Hiến pháp nên không thực hiện được".
Cụ lươn quá!
Nếu đúng thế thì em rút com về việc này :)
 

chungnguyenkts

Xe hơi
Biển số
OF-192907
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
146
Động cơ
330,015 Mã lực
Ở VN, đất đai không phải sở hữu tư nhân, nên không có chuyện đền bù theo phương thức đấu giá bác nhé.
Đây là Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, và việc trả lại đất cho Nhà nước là bắt buộc
Nhà nước thu hồi đất để làm đường thì đền bù theo đơn giá đất x hệ số, còn thu hồi đất để làm nhà ở thì đền bù theo thỏa thuận sát giá thị trường cụ nhé.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhà nước thu hồi đất để làm đường thì đền bù theo đơn giá đất x hệ số, còn thu hồi đất để làm nhà ở thì đền bù theo thỏa thuận sát giá thị trường cụ nhé.
Người ta phân chia theo mục đích sử dụng đất phục vụ lợi ích chung của xã hội hay lợi ích riêng của doanh nghiệp.
Nếu thu hồi đất để làm nhà ở mà phục vụ lợi ích xã hội, an ninh, quốc phòng... (nhà ở tập thể cho bộ đội, công nhân quốc phòng...) thì vẫn là bắt buôc (thu hồi và đền bù theo giá Nhà nước quy định)
Còn làm đường phục vụ lợi ích doanh nghiệp (đường vào khu du lịch, đường nội bộ dự án khu đô thị...) thì vẫn phải đền bù theo giá thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Nhà nước thu hồi đất để làm đường thì đền bù theo đơn giá đất x hệ số, còn thu hồi đất để làm nhà ở thì đền bù theo thỏa thuận sát giá thị trường cụ nhé.
Vấn đề "sát giá thị trường" là ntn? Là giá lúc kháo sát lập dự án ban đầu hay sau khi đám cò bơm thổi?
 

chungnguyenkts

Xe hơi
Biển số
OF-192907
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
146
Động cơ
330,015 Mã lực
Người ta phân chia theo mục đích sử dụng đất phục vụ lợi ích chung của xã hội hay lợi ích riêng của doanh nghiệp.
Nếu thu hồi đất để làm nhà ở mà phục vụ lợi ích xã hội, an ninh, quốc phòng... (nhà ở tập thể cho bộ đội, công nhân quốc phòng...) thì vẫn là bắt buôc (thu hồi và đền bù theo giá Nhà nước quy định)
Còn làm đường phục vụ lợi ích doanh nghiệp (đường vào khu du lịch, đường nội bộ dự án khu đô thị...) thì vẫn phải đền bù theo giá thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất
Em đang muốn nói đến ý tưởng của chủ thớt đang đề cập và nội dung trong còm trc của cụ cơ ạ.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
443
Động cơ
245,576 Mã lực
Tuổi
44
em nghĩ là khó, nếu thu hồi làm đường giao thông theo quy hoạch đã đc phê duyệt thì ok, chứ nếu thu hồi thêm sâu vào trong rồi phân lô bán đấu giá nhà mặt tiền thì nó lại là mục đích sử dụng đất thu hồi không phục vụ cho lợi ích công cộng, lúc đấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng phần thu thêm sẽ theo thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất đấy trên cơ sở giá thị trường --> rất khó để thực hiện với quy mô lớn, đội vốn dự án...
 

chungnguyenkts

Xe hơi
Biển số
OF-192907
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
146
Động cơ
330,015 Mã lực
Vấn đề "sát giá thị trường" là ntn? Là giá lúc kháo sát lập dự án ban đầu hay sau khi đám cò bơm thổi?
Tranh cãi về cái giá thị trường này thì nó vô cung lắm cụ. Chính vì vậy nên mới khó có thể thực hiện được ý tưởng của chủ thớt ở HN đấy ợ.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tranh cãi về cái giá thị trường này thì nó vô cung lắm cụ. Chính vì vậy nên mới khó có thể thực hiện được ý tưởng của chủ thớt ở HN đấy ợ.
Trong tình trạng hỗn loạn như hiện tại thì cái chủ trương đó - nói thẳng là tuy rất hay nhưng bất khả thi. Giá cao cũng được nhưng nó phải ổn định và triệt tiêu được nạn đầu cơ thao túng, bơm thổi giá - muốn vậy chỉ còn cách đánh thuế theo phương pháp của các nước phát triển lân cận (có cách sống và tư duy tương đồng) là Nhật bản và Hàn quốc. Họ đã làm và đất nước họ phát triển vượt bậc, thịnh vượng, văn minh và ổn định, giảm thiểu hố phân cách giàu nghèo. Đó là công cụ hữu hiệu nhất để điều tiết và từng bước xoá bỏ tình trạng hiện tại - cùng với các giải pháp đồng bộ khác.
Nhật Bản đạt mức thu thuế BĐS trên 2,5% GDP. So với tổng nguồn thu thuế, Hàn Quốc có thuế BĐS chiếm trên 50%. Nhà ta thuộc nhóm nước thuế BĐS quá thấp, chỉ đạt khoảng 0,1% tổng thu ngân sách và thuộc nhóm đạt dưới 0,05% GDP.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
em nghĩ là khó, nếu thu hồi làm đường giao thông theo quy hoạch đã đc phê duyệt thì ok, chứ nếu thu hồi thêm sâu vào trong rồi phân lô bán đấu giá nhà mặt tiền thì nó lại là mục đích sử dụng đất thu hồi không phục vụ cho lợi ích công cộng, lúc đấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng phần thu thêm sẽ theo thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất đấy trên cơ sở giá thị trường --> rất khó để thực hiện với quy mô lớn, đội vốn dự án...
Bác đi vào đúng cốt lõi của vấn đề rồi đấy. Vấn đề ở đây là có đưa việc giải tỏa thêm đất 2 bên đường mới vào dự án làm đường (phát triển KTXH) hay không, khi Luật Thủ đô đã cho phép?
- Nếu đưa chung vào dự án làm đường thì việc đền bù sẽ theo quy định của Nhà nước và bắt buộc phải di dời (hoặc được ở lại với diện tích nhỏ hơn...như phương án của TPHCM).
- Nếu không đưa chung vào dự án làm đường thì gần như không thể thực hiện được, nếu coi nó là dự án kinh doanh, phục vụ lợi ích doanh nghiệp đơn thuần
Ở đây, tôi muốn nói đến việc thực hiện chung 1 dự án, giải tỏa đền bù thêm 2 bên đường mới, và phần thu được qua bán đấu giá đất mặt đường mới sẽ bổ sung cho ngân sách nhà nước hoặc là phần có thu của dự án
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Nếu mà giả tỏa rộng ra 2 bên đường thì số tiền vốn phải bỏ ra ban đầu là rất lớn, gấp mấy lần tiền gải tỏa chỉ mỗi mặt đường không, rồi sau đó khi con đường hoàn thành thì mới có thể bán đấu giá hay làm gì đó thì mới có tiền thu về được. Đó là 1 khó khăn không hề nhỏ. Cũng giống như kinh doanh, nhìn thấy lợi nhuận đấy nhưng không có vốn thì cũng đành chịu. Nếu trường vốn thì nuôi đề theo cấp số thì kiểu gì cũng thắng mà.
Do chính sách thôi, ai bảo cụ là lớn? Đường dài 10km thì làm 2km 1 cũng được, chứ đâu phải là căng quá. Hoặc 1km 1 đoạn. Chẳng qua làm nó khó thật vì chính sách của mình về đất đai nó còn phức tạp.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,730
Động cơ
531,254 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,345
Động cơ
621,946 Mã lực
Do chính sách thôi, ai bảo cụ là lớn? Đường dài 10km thì làm 2km 1 cũng được, chứ đâu phải là căng quá. Hoặc 1km 1 đoạn. Chẳng qua làm nó khó thật vì chính sách của mình về đất đai nó còn phức tạp.
Cắt khúc ra thế thì bao giờ mới xong được cụ? Mỗi km mở đường hiện nay nó lên đến 3000 tỷ, Nếu mở rộng hơn thì phải gấp đôi, gấp 3 số ấy nằm chôn đọng lại cho đến khi đấu giá xong. Giải tỏa để làm đường người ta còn chịu, giải tỏa để bán cho người khác thì rất khó thuyết phục. Nói chung là mục tiêu đưa ra có vẻ hay nhưng thực hiện thì rất chông gai mà đổ bể như chơi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Cắt khúc ra thế thì bao giờ mới xong được cụ? Mỗi km mở đường hiện nay nó lên đến 3000 tỷ, Nếu mở rộng hơn thì phải gấp đôi, gấp 3 số ấy nằm chôn đọng lại cho đến khi đấu giá xong. Giải tỏa để làm đường người ta còn chịu, giải tỏa để bán cho người khác thì rất khó thuyết phục. Nói chung là mục tiêu đưa ra có vẻ hay nhưng thực hiện thì rất chông gai mà đổ bể như chơi.
Thì thế, mấu chốt của nó là giải tỏa rồi bán cho người khác thì khó thuyết phục. Chứ có phải là thiếu tiền làm đâu. 1km làm thêm đường, làm thêm 2 khu 2 bên thì mấy :D cứ có mặt bằng là phút mốt.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,345
Động cơ
621,946 Mã lực
Thì thế, mấu chốt của nó là giải tỏa rồi bán cho người khác thì khó thuyết phục. Chứ có phải là thiếu tiền làm đâu. 1km làm thêm đường, làm thêm 2 khu 2 bên thì mấy :D cứ có mặt bằng là phút mốt.
Cụ không thấy là hiện nay rất nhiều dự án làm đường chậm tiến độ chủ yếu là không có tiền ngay nên không GPMB được đó sao? Vậy mà tiền ứng ra GPMB còn tăng gấp mấy lần nữa thì càng khó.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,051
Động cơ
120,231 Mã lực
Cái đề xuất vì lợi ích quốc gia và bình đẳng xã hội nó không smart lắm mà lại gây ra nhiều hard :)
Lần này em lắng nghe thêm, cụ phân tích kỹ hơn xem nào. Nói chung chung thế ai thuyết phục? Nhiều hard là gì? nên cứ chày cối như hiện tại, dự án nào cũng chậm vì gpmb, sẽ đỡ hard hơn?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,051
Động cơ
120,231 Mã lực
Cụ không thấy là hiện nay rất nhiều dự án làm đường chậm tiến độ chủ yếu là không có tiền ngay nên không GPMB được đó sao? Vậy mà tiền ứng ra GPMB còn tăng gấp mấy lần nữa thì càng khó.
Nếu dân xác định luôn không ai được nghiễm nhiên ở mặt đường nữa thì chưa chắc đã bị bơm thổi cao. Nhưng làm sao xác định giá thị trường trước khi có quy hoạch x tăng trưởng chung toàn thị trường bđs?
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Lần này em lắng nghe thêm, cụ phân tích kỹ hơn xem nào. Nói chung chung thế ai thuyết phục? Nhiều hard là gì? nên cứ chày cối như hiện tại, dự án nào cũng chậm vì gpmb, sẽ đỡ hard hơn?
Khà khà, cụ lại làm khó cụ ấy rồi!
 

tvu732

Xe buýt
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
998
Động cơ
103,157 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Em ngồi chém gió với các cụ bên Viện kiến trúc thì các cụ bẩu, 20 năm trước, khi sang Trung Quốc tham quan các cụ đã thấy nó làm thế này. Khi về có đề xuất VN mình làm theo nhưng chưa bao giờ được chấp nhận.

Em đoán việc thu hồi đất bên đường để bán đấu giá với giá cao nghe có vẻ trái luật, vụ lợi quá nên các bác HN không dám xé rào để quyết. Nhưng trên thực tế bộ mặt đô thị muốn không bị nhem nhuốc thì không thể chỉ nhìn vào một con đường, mà phải có quy hoạch cho hai bên đường đó; đối tượng sử dụng mặt phố cũng nên là các công ty có tài lực, có tiền để xây đàng hoàng thì bộ mặt đô thị mới đẹp được. Ngoài ra như cụ chủ thớt nói, thu hồi và bán đất 2 bên đường sẽ khiến những người sử dụng mặt đường phải trả thêm tiền, không có chuyện free như trước đây (gây bất bình đẳng, bức xúc giữa người bị giải tỏa và người ở lại - tự nhiên được ra mặt phố - miếng bánh từ trên trời rơi xuống).

Nói chung về nguyên tắc em ủng hộ. Luật không còn phù hợp nữa thì sửa luật. Còn cụ thể có khó khăn gì chắc 17 trang các cụ cũng bàn chán ra rồi. Em hóng thôi. :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top