Tại sao giảm số lúc xuống dốc lại khiến xe chạy chậm lại?

fiestafun

Xe tải
Biển số
OF-170952
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
342
Động cơ
346,567 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chưa cụ nào làm em sáng tỏ gốc rễ lực ghì sinh ra từ đâu
A em nghĩ ra rồi... lực ghì sing ra từ lực lén khí trong buồng đốt của xilanh. Cụ nào đã từng giật nổ đầu công lông, máy trộng bê tông là biết ngay.
Bình thường khi cụ chạy xe: Nhiên liệu và ô xi bị đôt cháy trong xi lanh sinh ra lực đẩy bittong --> xe chạy
Khi cụ xuống dốc: nhiên liệu ko bị đốt (do cụ không đạp ga) nhưng xe vẫn chạy do lực quán tính --> lực lày truyền lại pittiong --> nén khí trong buồng đốt --> sinh ra lực ghì.
Oke?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa cụ nào làm em sáng tỏ gốc rễ lực ghì sinh ra từ đâu
Lực ghì chính từ động cơ xe. Khi cụ đạp ga, động cơ sinh công vì có xăng tiếp cho quá trình nổ. Khi không đạp ga, lượng xăng chỉ đủ cho động có chạy ở mức ralenty (800v/ph), mức này chỉ đủ cho xe chạy rất chậm. Còn khi cụ xuống dốc, vòng tua có thể lên tới 3000, vậy cần phải có công cấp cho động cơ quay, công này có được từ động năng của xe trôi dốc truyền ngược lại (khi xe sinh công: công truyền từ xy lanh tới bánh, còn khi xe nhận công: công được truyền từ bánh tới xy lanh). Từ công tiêu thụ, sẽ tính được lực (hoặc moment xoắn). Nếu để số thấp, ở cùng 1 tốc độ xuống dốc, vòng tua sẽ cao hơn, công tiêu thụ càng lớn, lực càng mạnh và ngược lại nếu để số cao, vòng tua thấp hơn, công tiêu thụ sẽ ít hơn, lực ghì sẽ nhỏ đi.
 

fiestafun

Xe tải
Biển số
OF-170952
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
342
Động cơ
346,567 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Lực ghì chính từ động cơ xe. Khi cụ đạp ga, động cơ sinh công vì có xăng tiếp cho quá trình nổ. Khi không đạp ga, lượng xăng chỉ đủ cho động có chạy ở mức ralenty (800v/ph), mức này chỉ đủ cho xe chạy rất chậm. Còn khi cụ xuống dốc, vòng tua có thể lên tới 3000, vậy cần phải có công cấp cho động cơ quay, công này có được từ động năng của xe trôi dốc truyền ngược lại (khi xe sinh công: công truyền từ xy lanh tới bánh, còn khi xe nhận công: công được truyền từ bánh tới xy lanh). Từ công tiêu thụ, sẽ tính được lực (hoặc moment xoắn). Nếu để số thấp, ở cùng 1 tốc độ xuống dốc, vòng tua sẽ cao hơn, công tiêu thụ càng lớn, lực càng mạnh và ngược lại nếu để số cao, vòng tua thấp hơn, công tiêu thụ sẽ ít hơn, lực ghì sẽ nhỏ đi.
Cụ giải thích khó hiểu hơn em! :P
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
cụ nhầm, khi xuống dốc, mặc dù cụ không chạm chân vào pedal ga, vòng tua cũng có thể lên tới 3k, 4k, tại sao lại nói vòng tua cố định ? Vòng tua tăng theo độ dốc nếu để cùng số 1, có nghĩa là tăng theo lực tác động lên bánh xe.
Chuẩn.
Nhiều cụ nhầm cái này lém, cứ tưởn xuống dốc và lên dốc, ko tác động chân ga thì vòng tua cố định. Vòng tua chỉ ko đổi khi xe dừng và ko bật AC.
 

dtnam

Đi bộ
Biển số
OF-199088
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
5
Động cơ
324,150 Mã lực
Em nghĩ mãi, cuối cùng thì đúng là do tỉ số truyền các cụ ạ. Giống như xe đạp, nếu líp trước (líp gắn với bàn đạp) to và líp sau (líp gắn với bánh xe sau) nhỏ thì các bác sẽ phải dùng lực rất lớn để xe chạy. Tương tự khi xuống dốc, bánh răng gắn với bánh xe lớn, bánh răng gắn với hộp số nhỏ (số 1, 2) thì sẽ cần một lực lớn hơn từ bánh xe để làm chuyển động khối động cơ. Từ đó suy ra nếu khối động cơ (piston, trục khuỷu...) càng nặng thì sức ghì càng lớn khi xuống dốc. Đúng không các bác?
Em cũng có một thắc mắc khác, tại sao khi phanh xe người ta không chế tạo sao đó để ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe, như vậy sẽ đỡ gây áp lực lên hệ thống phanh (vì như cách chế tạo hiện tại, động cơ sẽ tiếp tục đẩy xe đi tới cho dù đã phanh), xe cũng đỡ hao xăng hơn. Em nghĩ là do làm như vậy thì xuống dốc sẽ không an toàn, nhưng người ta có thể chế tạo sao đó để máy lại bám vào bánh xe lúc xuống dốc chứ nhỉ?
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
A em nghĩ ra rồi... lực ghì sing ra từ lực lén khí trong buồng đốt của xilanh. Cụ nào đã từng giật nổ đầu công lông, máy trộng bê tông là biết ngay.
Bình thường khi cụ chạy xe: Nhiên liệu và ô xi bị đôt cháy trong xi lanh sinh ra lực đẩy bittong --> xe chạy
Khi cụ xuống dốc: nhiên liệu ko bị đốt (do cụ không đạp ga) nhưng xe vẫn chạy do lực quán tính --> lực lày truyền lại pittiong --> nén khí trong buồng đốt --> sinh ra lực ghì.
Oke?
Em thấy cụ hợp lý, lực ma sát giữa píttong và xilanh như e nhận định ban đầu khá nhỏ, ko thể giữ nổi xe.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lực ghì chính từ động cơ xe. Khi cụ đạp ga, động cơ sinh công vì có xăng tiếp cho quá trình nổ. Khi không đạp ga, lượng xăng chỉ đủ cho động có chạy ở mức ralenty (800v/ph), mức này chỉ đủ cho xe chạy rất chậm. Còn khi cụ xuống dốc, vòng tua có thể lên tới 3000, vậy cần phải có công cấp cho động cơ quay, công này có được từ động năng của xe trôi dốc truyền ngược lại (khi xe sinh công: công truyền từ xy lanh tới bánh, còn khi xe nhận công: công được truyền từ bánh tới xy lanh). Từ công tiêu thụ, sẽ tính được lực (hoặc moment xoắn). Nếu để số thấp, ở cùng 1 tốc độ xuống dốc, vòng tua sẽ cao hơn, công tiêu thụ càng lớn, lực càng mạnh và ngược lại nếu để số cao, vòng tua thấp hơn, công tiêu thụ sẽ ít hơn, lực ghì sẽ nhỏ đi.
Cụ giải thích chuẩn rồi, cuối cùng thì mômen từ bánh xe qua bộ phận truyền động tới đích cuối cùng là pitton. Chính lực nén trong buồng đốt cản trở hành trình của pitton tạo lực ghì, lực lớn hay bé phụ thuộc lúc xuống dốc ta để số nào.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

lequan99999

Xe hơi
Biển số
OF-201273
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
103
Động cơ
323,220 Mã lực
Tại sao vòng tua máy cao hơn thì lực ghì lại lớn hơn hả bác? Em còn chưa hiểu lực ghì ở đâu sinh ra nữa. Có một thực tế là khi xe xuống dốc, vòng tua máy tự động tăng cao do bánh xe kéo piston (em nghĩ vậy)
Lực ghì sinh ra từ bánh xe dẫn động ngược về hộp số -> đến động cơ. khi xe đang ở số thấp thì lực ghì càng lớn hơn.kái này em cũng k biết diễn tả thế nào cho cụ hiểu,cụ nghiên cứu về hộp số là hiểu à.kòn khi ta đạp côn thì xe chạy tự do theo quán tính là vì khj ta đạp côn,mâm ép ,ép đĩa ma sát mở ra,tách hoan toàn truyền động từ động cơ -> hộp số -> trục truyền động (láp máy) -> bánh xe.nên xe chạy theo quán tính thui ợ.em gà lém chỉ biết giải thích như thế thui kụ ợ.có gì các cụ cứ phạt riệu em,chứ đừng ném đá em nhá.hí hí
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Chào các cụ, em vốn dốt máy móc, có cái thắc mắc mà nghĩ mãi không ra, các cụ khai sáng cho em với!
Ai cũng biết là khi xe xuống dốc, nếu để số thấp thì máy xe sẽ ghì xe lại, nhưng em muốn tìm hiểu bản chất của nó. Chắc phải liên quan đến động cơ vì nếu ta để số N, xe sẽ trôi tự do do hệ thống truyền động bị ngắt không nối với hộp số. Còn nếu ta để số mà đạp côn thì hộp số cũng chuyển động theo bánh xe nhưng xe vẫn trôi tự do. Nếu không đạp côn và để số thì xe bắt đầu chậm lại, tại sao như vậy?
Cảm ơn các cụ!
Câu hỏi của cụ rất hay, nó liên quan đến một vấn đề mà kỹ thuật đã áp dụng đó là phanh bằng động cơ: Khi trôi dốc mà vẫn để số tức là vẫn có liên hệ cơ khí trực tiếp từ bánh xe tới động cơ. Khi xuống dốc lực tác động lên xe bao gồm lực quán tính và lực trôi dốc do trọng lượng của xe kết hợp với góc nghiêng của dốc. Hai lực này tác động lên xe thành động năng. Động năng của xe được truyền qua bánh xe->Truyền lực chính-> hộp số-> động cơ. Lúc này nếu động cơ đang để ở chế độ cầm chừng (Galenty) thì lượng nhiên liệu cấp chỉ đủ để động cơ nổ phát huy số vòng quay tối thiểu và động cơ trở thành máy nén khí làm cản trở chuyển động của xe do động năng xe biến thành áp lực khí nén (thế năng) ở trong xi lanh. Quá trình sinh công của động cơ vẫn sẩy ra nếu động cơ vẫn nổ máy nhưng quá nhỏ so với động năng truyền ngược từ bánh xe lên do đó không đáng kể để đẩy xe so với lực cản của quá trình nén trong động cơ. Lúc này nếu xe để ở số thấp (số 1) số vòng quay từ bánh xe sẽ làm tăng sô vòng quay động cơ lên nhiều lần (có thể tới 10-20 lần) làm tăng hiệu quả nén khí trong xi lanh và làm quá trình phanh bằng động cơ hiệu quả hơn. Để kiểm tra quá trình này không cần thử khi xuống dốc mà chỉ cần đi số thấp rồi tăng ga cao để xe chạy với tốc độ lớn rồi giảm ga sẽ thấy lực cản từ động cơ rất rõ rệt.
Ỏ một số xe tải đời cũ người ta tân dụng hiện tượng này bằng hệ thống phanh động cơ thông qua van tiết lưu ở đường khí xả, khi xuống dốc cao động cơ ngừng cấp nhiên liệu, van tiết lưu đóng ống xả để xe phanh hoàn toàn bằng động cơ.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi của cụ rất hay, nó liên quan đến một vấn đề mà kỹ thuật đã áp dụng đó là phanh bằng động cơ: Khi trôi dốc mà vẫn để số tức là vẫn có liên hệ cơ khí trực tiếp từ bánh xe tới động cơ. Khi xuống dốc lực tác động lên xe bao gồm lực quán tính và lực trôi dốc do trọng lượng của xe kết hợp với góc nghiêng của dốc. Hai lực này tác động lên xe thành động năng. Động năng của xe được truyền qua bánh xe->Truyền lực chính-> hộp số-> động cơ. Lúc này nếu động cơ đang để ở chế độ cầm chừng (Galenty) thì lượng nhiên liệu cấp chỉ đủ để động cơ nổ phát huy số vòng quay tối thiểu và động cơ trở thành máy nén khí làm cản trở chuyển động của xe do động năng xe biến thành áp lực khí nén (thế năng) ở trong xi lanh. Quá trình sinh công của động cơ vẫn sẩy ra nếu động cơ vẫn nổ máy nhưng quá nhỏ so với động năng truyền ngược từ bánh xe lên do đó không đáng kể để đẩy xe so với lực cản của quá trình nén trong động cơ. Lúc này nếu xe để ở số thấp (số 1) số vòng quay từ bánh xe sẽ làm tăng sô vòng quay động cơ lên nhiều lần (có thể tới 10-20 lần) làm tăng hiệu quả nén khí trong xi lanh và làm quá trình phanh bằng động cơ hiệu quả hơn. Để kiểm tra quá trình này không cần thử khi xuống dốc mà chỉ cần đi số thấp rồi tăng ga cao để xe chạy với tốc độ lớn rồi giảm ga sẽ thấy lực cản từ động cơ rất rõ rệt.
Ỏ một số xe tải đời cũ người ta tân dụng hiện tượng này bằng hệ thống phanh động cơ thông qua van tiết lưu ở đường khí xả, khi xuống dốc cao động cơ ngừng cấp nhiên liệu, van tiết lưu đóng ống xả để xe phanh hoàn toàn bằng động cơ.
CM của cụ càng minh chứng cho hiểu biết mập mờ của em bên trên. Thanks!
 

titazunzun

Xe tải
Biển số
OF-57910
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
396
Động cơ
448,970 Mã lực
hộp số ô tô về nguyên lý thì có thể coi giống cái bộ số của xe đạp. Nó có 5 bánh xe - tương ứng 5 số tiến với kích cỡ khác nhau. Trong đó số 1 là bánh xe lớn nhất. Sau đó giảm dần. Đấy là bánh xe dẫn động. Còn bánh truyền động thì nó nhỏ hơn các bánh xe kia.
Khi về số thấp thì sẽ thành 1 bánh to, 1 bánh nhỏ => tốc độ sẽ giảm
Nếu về số thấp (1-2), tốc độ 30-40km thì vòng tua phải tăng lên để tốc độ quay của bánh dẫn động nhanh hơn, kịp với tốc độ quay của bánh truyền động. Ko thì vỡ hộp số. Nghỉ chơi luôn.
 

lequan99999

Xe hơi
Biển số
OF-201273
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
103
Động cơ
323,220 Mã lực
CM của cụ càng minh chứng cho hiểu biết mập mờ của em bên trên. Thanks!
Ui da.cụ ném đá trúng em rùi.thực tế thì em có thể giải thích rõ ràng được cụ ợ.chứ viết thì văn em cùi như...cùi bắp í ợ.k hiểu sao, lúc học thì nói lào lào mà làm thì chả được bao nhiêu,còn giờ thì ngược lại.
 

fiestafun

Xe tải
Biển số
OF-170952
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
342
Động cơ
346,567 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Ui da.cụ ném đá trúng em rùi.thực tế thì em có thể giải thích rõ ràng được cụ ợ.chứ viết thì văn em cùi như...cùi bắp í ợ.k hiểu sao, lúc học thì nói lào lào mà làm thì chả được bao nhiêu,còn giờ thì ngược lại.
Đọc kỹ, em thấy cụ là nói chuẩn nhất đấy ạ!
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Em nghĩ lực hãm xe lại do phản lực của hỗn hợp khí nén trong xylanh tác động ngược trở lại pittong -> tay biên -> trục động cơ -> côn -> hộp số -> bánh xe.
 

caubethep

Xe hơi
Biển số
OF-158722
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
124
Động cơ
351,776 Mã lực
Xuống dốc vòng tua cao nên em nghĩ các bác đi xe ở vùng cao, xăng cộ chắc cũng phải cỡ HN giờ tắc đường:))
Hôm nọ em đi Lào Cai, xe xuống dốc vòng tua toàn 4k!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top