Ô nào cẩn thận list đồ thay với thời gian sửa cụ thể từng ngày ra thì team Toy ngất luôn10 năm, 2 đời ếch thì đủ... Lâu qua Muốn đổi mới lên 7 chỗ cho đủ ghế mà. Giờ nhà anh phải dùng thêm thành 2 xe
Ô nào cẩn thận list đồ thay với thời gian sửa cụ thể từng ngày ra thì team Toy ngất luôn10 năm, 2 đời ếch thì đủ... Lâu qua Muốn đổi mới lên 7 chỗ cho đủ ghế mà. Giờ nhà anh phải dùng thêm thành 2 xe
Những thứ liên quan đến cơ khí hư hao theo thời gian thì phải thay thôi bác như hệ thống treo, phanh... Nếu máy số còn ngon thì cơ bản cũng chỉ thay hệ thống chất lỏng trên xe là ngon lành rồi, không đến mấy chục đâu. Escape giờ đồ rẻ hơn trước nhiều rồi, đổi lại thì đồ nó khá bền.E Ếch này đời 2010 2012 cũng chỉ 250 300M là được 1 e khá ngon rồi, nhưng về dọn lại chắc cũng vài chục nữa mới ổn dc cac cụ nhỉ
Cụ bật mí giúp cháu món Jack điện với ạ. Cháu không biết gì cái này mà đúng gara họ không biết thậtẾch máy Mazda 6 2.3 nên bền như Mazda - hay xe nhật là có thật
- Phụ tùng xưa thì hiếm chứ chục năm trở lại đây nhiều đầy chợ (hàng xịn)
- Gara nào cũng sửa dc
Ếch hay lỗi các jack điện, nếu biết, chịu có tìm hiểu thì phút mốt, ko thì đi khắp gara ko biết đâu sửa
riêng hệ gầm đã 1 mớ: thụt, cao su càng, rotuyn, cao su chân máy, ô nào 2 cầu thì bi quang treo với phớt cầu sau, có thể lốp nữa, chưa kể bầu catalyst, máy số nhìn kĩ xem có thấm dầu dưới gầm ko, đen lại p hạ số xuống thay phớt, rồi bi tăng bi tỳ, các loại cảm biến, bơm xăng, tuy ô trợ lực, bảo dưỡng điều hòa, van hằng nhiệt .... chất lỏng thay hết nước mát dầu máy dầu số (+lọc dầu + đáy cacte hộp số) cũng 7-8 củ,... đây toàn là những thứ thông thường phải thay chứ chưa động đến điện đóm j đâuNhững thứ liên quan đến cơ khí hư hao theo thời gian thì phải thay thôi bác như hệ thống treo, phanh... Nếu máy số còn ngon thì cơ bản cũng chỉ thay hệ thống chất lỏng trên xe là ngon lành rồi, không đến mấy chục đâu. Escape giờ đồ rẻ hơn trước nhiều rồi, đổi lại thì đồ nó khá bền.
riêng hệ gầm đã 1 mớ: thụt, cao su càng, rotuyn, cao su chân máy, ô nào 2 cầu thì bi quang treo với phớt cầu sau, có thể lốp nữa, chưa kể bầu catalyst, máy số nhìn kĩ xem có thấm dầu dưới gầm ko, đen lại p hạ số xuống thay phớt, rồi bi tăng bi tỳ, các loại cảm biến, bơm xăng, tuy ô trợ lực, bảo dưỡng điều hòa, van hằng nhiệt .... chất lỏng thay hết nước mát dầu máy dầu số (+lọc dầu + đáy cacte hộp số) cũng 7-8 củ,... đây toàn là những thứ thông thường phải thay chứ chưa động đến điện đóm j đâu
nhiều chứ bác, xe Nhật e thấy ít phải thay mấy món đấy lắm. E đi 2 đời ếch và chơi các hội nhóm ếch rồi nên e lạ j ếch đâu, lốp thì ý e là nếu đen chủ chưa thay thì mình cũng p thay, và để dọn lại cho ngon phải vài chục như cụ Fank hỏi ở trênCó loại xe nào mà sau 10 năm không phải thay phụ tùng như bác kể ko. Bác nào mà đi 10 năm ko thay lốp thì chắc xe để bày cho đẹp
Thay được như bác lại đi ngon quáriêng hệ gầm đã 1 mớ: thụt, cao su càng, rotuyn, cao su chân máy, ô nào 2 cầu thì bi quang treo với phớt cầu sau, có thể lốp nữa, chưa kể bầu catalyst, máy số nhìn kĩ xem có thấm dầu dưới gầm ko, đen lại p hạ số xuống thay phớt, rồi bi tăng bi tỳ, các loại cảm biến, bơm xăng, tuy ô trợ lực, bảo dưỡng điều hòa, van hằng nhiệt .... chất lỏng thay hết nước mát dầu máy dầu số (+lọc dầu + đáy cacte hộp số) cũng 7-8 củ,... đây toàn là những thứ thông thường phải thay chứ chưa động đến điện đóm j đâu
Cụ cho e thông tin nhé. E quan tâmXe tôi FE 2012 XLS thay phụ tùng chính hãng toàn bộ phụ tùng đến kỳ bảo dưỡng lớn. Xe chính chủ từ đầu, bác nào quan tâm Inbox
Nhiều cụ khoe chạy chục năm chục vạn hầu như ko phải thay j, mấy con ếch đấy mà đè ra xem thì chuẩn ếch nátLâu lâu em lại về bản cũ ngó nghiêng thấy mấy cụ new bia lên đây chém về Ếch nát nên em cũng đu theo
Thường ếch xứ đông lào hay chết do thợ:
1) Không được đào tạo bài bản về Ếch nên phá là chủ yếu - Gara không chuyên nên khó có vật tư chuẩn để thay cho khách, không biết cách tháo nên dẫn đến nát ... như cắt dây, độ đẽo làm sai chế độ quản lý của ECU ...
2) Nước làm mát là quan trọng nhất của một cỗ máy xăng, nhưng do lợi nhuận và lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng nên đổ nước lởm dẫn đến động cơ không được giải nhiệt hoặc giải nhiệt kém - lỗi hệ thống và ron phớt bị hở, nát dẫn đến chảy dầu, hao dầu và dầu lẫn nước mát ...
3) Với tuổi đời của Ếch > 10 năm lẽ ra phải được thay thế và bảo dưỡng tất cả các chi tiết ngoại vi trừ máy và hộp số - điều này rất hiếm gara nào làm được
Ngoài thợ thì hãng fò cũng góp một phần đáng kể vào quá trình làm cho Ếch ngày thêm nát:
- Giá vật tư thay thế quá cao (thường gấp 3-4 lần giá đồ zin khi Oder từ trang Rockauto về )
- Thợ hãng không quan tâm đến Ếch vì đã qua thời gian bảo hành (trong thời gian bảo hành xe mới thường chỉ thay dầu + lọc gió lãi hơn nhiều)
- Xứ đông lào mà hãng chơi như bắc mỹ (vd: sửa điều hòa - hãng yc thay toàn bộ hệ thống 70-80trẹo)...
Người dùng cũng góp phần không nhỏ trong việc phá nát Ếch:
- đổ nước lã (nước sạch thành phố) thay cho nước làm mát.
- Không biết phải thay định kỳ những đồ hao mòn theo km và thời gian với lý do: "có sao đâu, máy vẫn chạy mà" khi nào hỏng thì thay hoặc báo lỗi cá vàng thì hãy tính ...
- Tâm lý HỎNG ĐÂU SỬA ĐẤY làm cho Ếch càng thêm nát vì khi các khớp rôtuyn bị nhão có cảnh báo đâu? dẫn đến một loạt chi tiết cùng hệ thống bị quá tải theo, khi thay thì chỉ thay cái đã nát còn cái chưa nát thì không thay dẫn đến đồ thay mới nhưng lại phải gánh cho đồ cũ trên cùng hệ thống.
Nên thấy nhiều cụ trên này tâm đắc với Ếch hoặc muốn cưới em nó về phục dịch các cụ thì em xin copy bài viết của 1 cụ em sưu tầm được trên Fb yêu và hiểu rõ về Ếch để các cụ tham khảo:
"Thấy nhiều cụ mới mua ếch, mới nhập làng ếch đưa tin lên hỏi bệnh và nhờ các cụ trên này tư vấn, em mạo muội viết lên những gì mình biết mặc dù còn hạn hẹp nhưng mong phần nào giúp các mem mới sử dụng ếch hiểu và biết cách chăm ếch.
Các bác thợ già thường có câu: "Nhất nước nhì dầu ..." để nói lên tầm quan trọng của nước làm mát, nên đầu tiên mình nói đến nước làm mát.
1) Hệ thống nước làm mát:
- Két nước - giải nhiệt cho động cơ
- Bơm nước - đưa nước làm mát chảy tuần hoàn trong hệ thống
- van hằng nhiệt - Giữ nhiệt cho hệ thống khi mới khởi động và mở ra khi đủ nhiệt để qua két tản nhiệt hạ nhiệt độ nước làm mát.
- Các chi tiết như đường ống, bộ chia nước, két sưởi, bình nước phụ .v.v làm nên một hệ thống tuần hoàn khép kín.
- Dung dịch nước làm mát (tăng nhiệt độ sôi, chống bám cặn, chống ăn mòn ...) và nắp bình nước phụ để giải phóng nước làm mát khi sôi và áp xuất tăng quá cao > 1,5 bar (khoảng 1,5 kg/cm3) chống xì nổ đường ống
Với tất cả những thứ trên đảm bảo cho nhiệt độ vận hành của máy nằm trong khoảng an toàn từ 88 - 110 độC. Vì vậy nên chất lượng nước làm mát phải chuẩn, đạt đc những tiêu chí trên và nhất là không có cặn vôi, cặn khoáng và không làm ăn mòn đường ống. Ở ếch có một yếu điểm là trên két nước làm mát có một đoạn ống 2 nòng cho dầu số đi qua để giải nhiệt cho dầu hộp số, nên nếu nước làm mát kém chất lượng hoặc dùng nước lã chưa được lọc thì sẽ làm bục mối hàn và chỗ đó nước làm mát sẽ xâm nhập vào dầu hộp số gây hư hỏng hộp số, chi phí sửa hộp số rất cao! Ngoài ra van hằng nhiệt quá hạn sử dụng sẽ dần mất tác dụng đóng mở chính xác, làm cho nhiệt độ nước làm mát tăng cao, dùng nước làm mát lởm sẽ gây mọt cánh bơm nước làm mất áp xuất cũng là nguyên nhân gây tăng nhiệt, tuổi thọ của các gioăng cao su sẽ nhanh hỏng .v.v gây ra rất nhiều bệnh như thiếu dầu, mất áp, hụt công suất, ăn xăng ...v.v
Gara cụ Phạm Nhật Đức 505 Tam chinh đã làm rất tốt việc xúc sả và làm mới lại hệ thống nước làm mát - điều kiện tiên quyết cho độ bền của ếch. Đến đây các cụ nên làm theo gói "kiểm tra và làm mới toàn bộ hệ thống nước làm mát"
2) Bảo dưỡng máy:
- Vệ sinh buồng đốt bằng dung dịch Bluechem - loại bỏ muội các bon trong buồng đốt và cổ supáp
- Kiểm tra và thay thế gioăng dàn cò - tránh rò rỉ nhớt
- Vệ sinh và thay gioăng kim phun nhiên liệu
- Kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu, lọc xăng gầm.
- Vệ sinh tẩy cặn nhớt cổ hút, van ERG, cảm biến MAF, cảm biến ô xy, công tắc dải đi số .v.v
- Thay dầu mới, chuẩn hãng
Tất cả những việc trên nhằm làm mới lại hệ thống sau hàng chục vạn km không được bảo dưỡng đúng cách. Lấy lại đến hơn 80% công suất máy.
3) Hệ thống gầm + giảm xóc:
Thường với hơn 15 vạn km chẳng cái cao su gầm và rô tuyn nào còn trụ được nên phải tháo ra kiểm tra và thay thế, em liệt kê ra đây để các cụ hình dung ra:
- Cao su 2 càng A (6 cục)
- Cao su chân máy (4 cục) trong đó có 1 cục giảm trấn bằng dầu.
- Rô tuyn cân bằng (2 thanh), cao su cân bằng (2 cục)
- Bi may ơ (2 vòng)
- Giảm xóc trước (1 đôi) + giảm sóc sau (1 đôi)
- Thanh giằng sau trên có chỉnh góc cambơ (1 đôi) thanh giằng dưới (1 đôi)
- Bảo dưỡng và thay thế má phanh, dầu phanh + dầu trợ lực lái
- Ngâm tẩy làm sạch bầu Catalytic để đạt chuẩn khí thải mới qua được đăng kiểm.
Trên đây là những việc cơ bản phải làm sau hơn 15 vạn km, em liệt kê ra để các mem mới hình dung ra khi mới mua xe về thì nên kiểm tra và làm mới những gì trước và sau, nên làm theo từng gói để hệ thống được làm mới từng phần rõ rệt và tránh tháo ra tháo vào liên tục gây tốn kém không đáng có.
Với các gói bảo dưỡng như:
- Hệ thống làm mát
- Hệ thống điều hòa
- Bảo dưỡng vệ sinh máy
- Bảo dưỡng hệ thống phanh + gầm
- Bảo dưỡng làm mới lại 5 cánh cửa.
Tùy theo ví của các cụ tham khảo và nên làm để tránh sửa lặt vặt mất công mất việc mất thêm tiền mà suốt ngày lo ngay ngáy sợ nằm đường phải lưu số cứu hộ !
Thêm một bí mật giờ mới bật mí Ếch mà bị lỗi là tốn xăng > 10lít/100km
Chúc các cụ hiểu và yêu thương ếch hơn, chi tiêu hợp lý để yên tâm trên mọi cung đường!"
Bài trót viết dài! Cảm ơn các cụ đã đọc và cảm ơn cụ NQ trên Fb đã giúp em hiểu thế nào là chăm Ếch!
xe em chỉ bd hãng, chưa 1 giọt sơn nào, mới đi hơn 8v. Cụ tìm được xe như này mua mới yên tâm
Em chuẩn bị lấy Escape XLS đời 2012 của 1 cụ trong hội nhóm ES. Cũng đã chạy thử, đưa ra gara quen để họ check, test giúp. Mọi thứ ổn. Em tính lấy xe về đi một thời gian để cảm nhận, xem xét các lỗi, hư hỏng nếu có. Sau sẽ đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng tổng thể, thay thế phụ tùng nếu đến hạn, hư..Các cụ cho lời khuyên là nên đưa vào hãng hay gara mình quen hoặc gara chuyên Ếch ( cụ Đức Tam Trinh, cụ gì ở ngõ 24 Hoàng Quốc Vệt..)? Vào hãng thì có đắt hơn ở gara ngoài nhiều không ạ? Em thấy mấy cụ nói hãng không mặn mà với Ếch..Xe bác lại còn đi ít hơn cả em . Em vẫn bảo dưỡng hãng. Hôm vừa rồi mấy em ở Ford TL gọi lên thay dầu vì đã đến định kỳ 6 tháng, tính ra em chạy có hơn 4k Km vẫn phải thay
Năm nay em đi xa nhất là xuống Hạ Long, khoảng 3 tuần lại về quê tổng 2 chiều 90Km. Xe đi cuối tuần và ngủ hầm trong tuần
Ý kiến cá nhân:Em chuẩn bị lấy Escape XLS đời 2012 của 1 cụ trong hội nhóm ES. Cũng đã chạy thử, đưa ra gara quen để họ check, test giúp. Mọi thứ ổn. Em tính lấy xe về đi một thời gian để cảm nhận, xem xét các lỗi, hư hỏng nếu có. Sau sẽ đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng tổng thể, thay thế phụ tùng nếu đến hạn, hư..Các cụ cho lời khuyên là nên đưa vào hãng hay gara mình quen hoặc gara chuyên Ếch ( cụ Đức Tam Trinh, cụ gì ở ngõ 24 Hoàng Quốc Vệt..)? Vào hãng thì có đắt hơn ở gara ngoài nhiều không ạ? Em thấy mấy cụ nói hãng không mặn mà với Ếch..
Hồi giờ em toàn làm ở gara ngoài. Em đang đi xe Ford đời mãn thanh. Cũng thuộc dạng chăm xe nhưng không phải dân kỹ thuật. Dù xe cũ hơn 20 năm nhưng luôn đc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng đến hạn. chăm tốt nên vận hành còn khá tốt. Nhưng do đi lâu quá ( gần 10 năm rồi) và xe cũng già quá nên đổi xe. Lúc đầu Focus, xong tìm hiểu.. lại kết ES.. Chạy thử mấy con rồi, thấy cao rao chắc chắn quá..
Em chuẩn bị lấy Escape XLS đời 2012 của 1 cụ trong hội nhóm ES. Cũng đã chạy thử, đưa ra gara quen để họ check, test giúp. Mọi thứ ổn. Em tính lấy xe về đi một thời gian để cảm nhận, xem xét các lỗi, hư hỏng nếu có. Sau sẽ đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng tổng thể, thay thế phụ tùng nếu đến hạn, hư..Các cụ cho lời khuyên là nên đưa vào hãng hay gara mình quen hoặc gara chuyên Ếch ( cụ Đức Tam Trinh, cụ gì ở ngõ 24 Hoàng Quốc Vệt..)? Vào hãng thì có đắt hơn ở gara ngoài nhiều không ạ? Em thấy mấy cụ nói hãng không mặn mà với Ếch..
Hồi giờ em toàn làm ở gara ngoài. Em đang đi xe Ford đời mãn thanh. Cũng thuộc dạng chăm xe nhưng không phải dân kỹ thuật. Dù xe cũ hơn 20 năm nhưng luôn đc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng đến hạn. chăm tốt nên vận hành còn khá tốt. Nhưng do đi lâu quá ( gần 10 năm rồi) và xe cũng già quá nên đổi xe. Lúc đầu Focus, xong tìm hiểu.. lại kết ES.. Chạy thử mấy con rồi, thấy cao rao chắc chắn quá..
Ý kiến cá nhân:
1. Mấy cái thay thế dầu các loại, lọc dầu, kiểu bảo dưỡng định kỳ thì em vào hãng để xe được chăm chút, kiểm tra và họ nhắc lịch cho mình, do xe em đi rất ít. Hãng thì sẽ đắt hơn chút nhưng theo em thì ko đáng kể.
2. Cố gắng tìm được xe tốt để duy trì bảo dưỡng dùng được lâu dài. Đối với các vấn đề máy móc chuyên sâu thì tốt nhất là cụ nên tìm chỗ quen tin tưởng trình độ tay nghề, quen về Ếch. Bởi nếu vào hãng mà thả cho mấy đc non tay thì ko yên tâm đâu.
Cụ Đức ở Tam Trinh là địa chỉ ae Ếch thường đến. Em đã đến 1 lần để bảo dưỡng mô tơ lên kính cánh cửa.
Trv vía xe em chỉ bảo dưỡng định kỳ nên vào hãng cho gần nhà.
Cảm ơn 2 cụ ! Sang tháng lấy xe về đi một thời gian. Sau chắc em qua chỗ cụ Đức - Tam Trinh kiểm tra tổng thế. Có điều Tam trinh lại hơi xa nhà em. Em lại gần Ford Tây Mỗ. Có cụ nào đã từng sửa chữa, bảo dưỡng ở Forg Tây Mỗ chưa ạ. Cho em ít chia sẻ vớiHãng em thấy
Em vừa bd máy móc, nước nôi, dầu mỡ các kiểu chỗ cụ Đức Tam trinh, xe chỉ làm hãng lần đầu ra ngoài test thử do em được ông bạn tặng can dầu gốc mà hãng kg đồng ý thay trong đó. Qua bác đức thì em tháo cả kim phun ra vệ sinh sạch sẽ, cảm biến Maf hãng vs kg sạch, sau khi làm cảm thấy xe chạy bốc, tiết kiệm xăng hơn