Lâu lâu em lại về bản cũ ngó nghiêng thấy mấy cụ new bia lên đây chém về Ếch nát nên em cũng đu theo
Thường ếch xứ đông lào hay chết do thợ:
1) Không được đào tạo bài bản về Ếch nên phá là chủ yếu - Gara không chuyên nên khó có vật tư chuẩn để thay cho khách, không biết cách tháo nên dẫn đến nát ... như cắt dây, độ đẽo làm sai chế độ quản lý của ECU ...
2) Nước làm mát là quan trọng nhất của một cỗ máy xăng, nhưng do lợi nhuận và lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng nên đổ nước lởm dẫn đến động cơ không được giải nhiệt hoặc giải nhiệt kém - lỗi hệ thống và ron phớt bị hở, nát dẫn đến chảy dầu, hao dầu và dầu lẫn nước mát ...
3) Với tuổi đời của Ếch > 10 năm lẽ ra phải được thay thế và bảo dưỡng tất cả các chi tiết ngoại vi trừ máy và hộp số - điều này rất hiếm gara nào làm được
Ngoài thợ thì hãng fò cũng góp một phần đáng kể vào quá trình làm cho Ếch ngày thêm nát:
- Giá vật tư thay thế quá cao (thường gấp 3-4 lần giá đồ zin khi Oder từ trang Rockauto về )
- Thợ hãng không quan tâm đến Ếch vì đã qua thời gian bảo hành (trong thời gian bảo hành xe mới thường chỉ thay dầu + lọc gió lãi hơn nhiều)
- Xứ đông lào mà hãng chơi như bắc mỹ (vd: sửa điều hòa - hãng yc thay toàn bộ hệ thống 70-80trẹo)...
Người dùng cũng góp phần không nhỏ trong việc phá nát Ếch:
- đổ nước lã (nước sạch thành phố) thay cho nước làm mát.
- Không biết phải thay định kỳ những đồ hao mòn theo km và thời gian với lý do: "có sao đâu, máy vẫn chạy mà" khi nào hỏng thì thay hoặc báo lỗi cá vàng thì hãy tính ...
- Tâm lý HỎNG ĐÂU SỬA ĐẤY làm cho Ếch càng thêm nát vì khi các khớp rôtuyn bị nhão có cảnh báo đâu? dẫn đến một loạt chi tiết cùng hệ thống bị quá tải theo, khi thay thì chỉ thay cái đã nát còn cái chưa nát thì không thay dẫn đến đồ thay mới nhưng lại phải gánh cho đồ cũ trên cùng hệ thống.
Nên thấy nhiều cụ trên này tâm đắc với Ếch hoặc muốn cưới em nó về phục dịch các cụ thì em xin copy bài viết của 1 cụ em sưu tầm được trên Fb yêu và hiểu rõ về Ếch để các cụ tham khảo:
"Thấy nhiều cụ mới mua ếch, mới nhập làng ếch đưa tin lên hỏi bệnh và nhờ các cụ trên này tư vấn, em mạo muội viết lên những gì mình biết mặc dù còn hạn hẹp nhưng mong phần nào giúp các mem mới sử dụng ếch hiểu và biết cách chăm ếch.
Các bác thợ già thường có câu: "Nhất nước nhì dầu ..." để nói lên tầm quan trọng của nước làm mát, nên đầu tiên mình nói đến nước làm mát.
1) Hệ thống nước làm mát:
- Két nước - giải nhiệt cho động cơ
- Bơm nước - đưa nước làm mát chảy tuần hoàn trong hệ thống
- van hằng nhiệt - Giữ nhiệt cho hệ thống khi mới khởi động và mở ra khi đủ nhiệt để qua két tản nhiệt hạ nhiệt độ nước làm mát.
- Các chi tiết như đường ống, bộ chia nước, két sưởi, bình nước phụ .v.v làm nên một hệ thống tuần hoàn khép kín.
- Dung dịch nước làm mát (tăng nhiệt độ sôi, chống bám cặn, chống ăn mòn ...) và nắp bình nước phụ để giải phóng nước làm mát khi sôi và áp xuất tăng quá cao > 1,5 bar (khoảng 1,5 kg/cm3) chống xì nổ đường ống
Với tất cả những thứ trên đảm bảo cho nhiệt độ vận hành của máy nằm trong khoảng an toàn từ 88 - 110 độC. Vì vậy nên chất lượng nước làm mát phải chuẩn, đạt đc những tiêu chí trên và nhất là không có cặn vôi, cặn khoáng và không làm ăn mòn đường ống. Ở ếch có một yếu điểm là trên két nước làm mát có một đoạn ống 2 nòng cho dầu số đi qua để giải nhiệt cho dầu hộp số, nên nếu nước làm mát kém chất lượng hoặc dùng nước lã chưa được lọc thì sẽ làm bục mối hàn và chỗ đó nước làm mát sẽ xâm nhập vào dầu hộp số gây hư hỏng hộp số, chi phí sửa hộp số rất cao! Ngoài ra van hằng nhiệt quá hạn sử dụng sẽ dần mất tác dụng đóng mở chính xác, làm cho nhiệt độ nước làm mát tăng cao, dùng nước làm mát lởm sẽ gây mọt cánh bơm nước làm mất áp xuất cũng là nguyên nhân gây tăng nhiệt, tuổi thọ của các gioăng cao su sẽ nhanh hỏng .v.v gây ra rất nhiều bệnh như thiếu dầu, mất áp, hụt công suất, ăn xăng ...v.v
Gara cụ Phạm Nhật Đức 505 Tam chinh đã làm rất tốt việc xúc sả và làm mới lại hệ thống nước làm mát - điều kiện tiên quyết cho độ bền của ếch. Đến đây các cụ nên làm theo gói "kiểm tra và làm mới toàn bộ hệ thống nước làm mát"
2) Bảo dưỡng máy:
- Vệ sinh buồng đốt bằng dung dịch Bluechem - loại bỏ muội các bon trong buồng đốt và cổ supáp
- Kiểm tra và thay thế gioăng dàn cò - tránh rò rỉ nhớt
- Vệ sinh và thay gioăng kim phun nhiên liệu
- Kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu, lọc xăng gầm.
- Vệ sinh tẩy cặn nhớt cổ hút, van ERG, cảm biến MAF, cảm biến ô xy, công tắc dải đi số .v.v
- Thay dầu mới, chuẩn hãng
Tất cả những việc trên nhằm làm mới lại hệ thống sau hàng chục vạn km không được bảo dưỡng đúng cách. Lấy lại đến hơn 80% công suất máy.
3) Hệ thống gầm + giảm xóc:
Thường với hơn 15 vạn km chẳng cái cao su gầm và rô tuyn nào còn trụ được nên phải tháo ra kiểm tra và thay thế, em liệt kê ra đây để các cụ hình dung ra:
- Cao su 2 càng A (6 cục)
- Cao su chân máy (4 cục) trong đó có 1 cục giảm trấn bằng dầu.
- Rô tuyn cân bằng (2 thanh), cao su cân bằng (2 cục)
- Bi may ơ (2 vòng)
- Giảm xóc trước (1 đôi) + giảm sóc sau (1 đôi)
- Thanh giằng sau trên có chỉnh góc cambơ (1 đôi) thanh giằng dưới (1 đôi)
- Bảo dưỡng và thay thế má phanh, dầu phanh + dầu trợ lực lái
- Ngâm tẩy làm sạch bầu Catalytic để đạt chuẩn khí thải mới qua được đăng kiểm.
Trên đây là những việc cơ bản phải làm sau hơn 15 vạn km, em liệt kê ra để các mem mới hình dung ra khi mới mua xe về thì nên kiểm tra và làm mới những gì trước và sau, nên làm theo từng gói để hệ thống được làm mới từng phần rõ rệt và tránh tháo ra tháo vào liên tục gây tốn kém không đáng có.
Với các gói bảo dưỡng như:
- Hệ thống làm mát
- Hệ thống điều hòa
- Bảo dưỡng vệ sinh máy
- Bảo dưỡng hệ thống phanh + gầm
- Bảo dưỡng làm mới lại 5 cánh cửa.
Tùy theo ví của các cụ tham khảo và nên làm để tránh sửa lặt vặt mất công mất việc mất thêm tiền mà suốt ngày lo ngay ngáy sợ nằm đường phải lưu số cứu hộ !
Thêm một bí mật giờ mới bật mí
Ếch mà bị lỗi là tốn xăng > 10lít/100km
Chúc các cụ hiểu và yêu thương ếch hơn, chi tiêu hợp lý để yên tâm trên mọi cung đường!"
Bài trót viết dài! Cảm ơn các cụ đã đọc và cảm ơn cụ NQ trên Fb đã giúp em hiểu thế nào là chăm Ếch!