[Funland] Tại sao cần gạt của xe số sàn không bố trí thành đường thẳng cho đơn giản?

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
338
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
CÂU HỎI: VÌ SAO CẦN GẠT CỦA XE SỐ SÀN KHÔNG ĐƠN GIẢN HƠN VÀ CHẠY THÀNH MỘT ĐƯỜNG THẲNG THAY VÌ CHẠY ZIG-ZAG NHƯ HAY GẶP?

Cái hình zig-zag hình chữ H nhiều chân như trong hình có mục đích là để dễ dàng chuyển từ hai số gần nhau. Ví dụ khi bạn đang đi số 3, thì 99 trong số 100 lần chuyển số sẽ về 2 hoặc lên 4. Hơn nữa nếu dễ dàng chuyển từ 1 lên 3 chẳng hạn thì sẽ khá hại cho xe. Nếu cần gạt số thành 1 đường thẳng kiểu 1 - 2 - 3 - 4 thì sẽ rất dễ bị chuyển nhầm từ 2 qua 4 mà không qua 3. Cho nên hình zig-zag chữ H kia buộc bạn phải chuyển hướng mỗi khi muốn chuyển số, giảm khả năng nhảy qua một hoặc nhiều số ở giữa.
Hãy nhìn kỹ trong hình nhé. Giả sử đang từ 4, chỉ cần gạt lên là hoặc về 3 hoặc lên 5 được rồi.

Giờ nghĩ logic hơn một xíu, bạn có thể nghĩ rằng vậy sao không làm thành một cái hình zigzag hẳn để loại bỏ khả năng bị nhảy số, kiểu:
1 3 5
\/ \/
2 4
Tất nhiên làm như vậy là logic, nhưng việc thiết kế cần gạt số theo kiểu chữ H nhiều chân có lợi thế là bạn có thể nhảy từ mo qua được bất kỳ số nào khác mà không phải chuyển qua số nào cả. Trong một số trường hợp không cần thiết khác, như xe số tự động cho phép chọn số (như là Tiptronic), cần gạt số xe có slot + và - để lên hoặc lùi số. Xe máy cũng tương tự, vì thiết kế cần gạt số giống ô tô vừa khó khăn về kỹ thuật và không thực tế khi sử dụng.

download.jpg
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cơ chế này nó đã được tối ưu hóa từ khi hộp số a tô ra đời. Thực tế chứng minh là nó hợp lý trong quá trình sử dụng. Mặt khác nó cũng làm đơn giản cấu tạo của hộp số, mà cái gì càng đơn giản càng khó hỏng :))
Các hộp số sàn a tô giờ chỉ còn mỗi cái số lùi để cho các hãng bay bổng sáng tác thôi: gạt phải hết cỡ kéo lùi, móc phụ kéo lên rồi đấm số 1, ấn cần số rồi đấm số 1, gạt mạnh cần số sang trái rồi đẩy về trước ( lực gạt lớn hơn gạt số 1).....chưa biết còn ý tưởng số lùi nào nữa \m/
 
Chỉnh sửa cuối:

Manhpd

Xe cút kít
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
18,015
Động cơ
-8,029,096 Mã lực
Cơ chế này nó đã được tối ưu hóa từ khi hộp số a tô ra đời. Thực tế chứng minh là nó hợp lý trong quá trình sử dụng. Mặt khác nó cũng làm đơn giản cấu tạo của hộp số, mà cái gì càng đơn giản càng khó hỏng :))
Các hộp số sàn a tô giờ chỉ còn mỗi cái số lùi để cho các hãng bay bổng sáng tác thôi: gạt phải hết cỡ kéo lùi, móc phụ kéo lên rồi đấm số 1, ấn cần số rồi đấm số 1, gạt mạnh cần số sang trái rồi đẩy về trước ( lực gạt lớn hơn gạt số 1).....chưa biết còn ý tưởng số lùi nào nữa \m/
Còn trường hợp a lô nữa cụ:
1:Hây....ê tô....vào số lùi cho tôi.
2: công nghệ AI:
- ê tô : hây....ông chủ....phía trước là ks ông chủ tới hiện gấu đang đứng rình...ông chủ có vào số lùi không để em quay xe
- hây....ê tô....chúng ta phắn
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,828
Động cơ
298,101 Mã lực
Tại cấu tạo. Nếu làm 1...5 cấu tạo phức tạp hơn
 

Dép tổ ong.

Xe tăng
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,720
Động cơ
-133,454 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
Nói đến vụ cần số, em thấy có một số dòng xe để cần số sau vô lăng, ví dụ như dòng Ford Escape một số đời. Em chưa lái xe có kiểu cần số này bao giờ nên ko hiểu các cửa số của nó bố trí dư nào, các cụ thông não em phát :-?
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Khoa học rồi, khi nào về không chỉ cần đưa về giữa
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Nói đến vụ cần số, em thấy có một số dòng xe để cần số sau vô lăng, ví dụ như dòng Ford Escape một số đời. Em chưa lái xe có kiểu cần số này bao giờ nên ko hiểu các cửa số của nó bố trí dư nào, các cụ thông não em phát :-?
Em mới đi số AT dưới vô lăng thoai, chưa đi MT kiểu đấy bao giờ.
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Nói đến vụ cần số, em thấy có một số dòng xe để cần số sau vô lăng, ví dụ như dòng Ford Escape một số đời. Em chưa lái xe có kiểu cần số này bao giờ nên ko hiểu các cửa số của nó bố trí dư nào, các cụ thông não em phát :-?
Số At thôi mà, thay vì bấm cóc để nhảy số thì nó chơ ấn nút đầu cần.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,764
Động cơ
629,566 Mã lực
Nói đến vụ cần số, em thấy có một số dòng xe để cần số sau vô lăng, ví dụ như dòng Ford Escape một số đời. Em chưa lái xe có kiểu cần số này bao giờ nên ko hiểu các cửa số của nó bố trí dư nào, các cụ thông não em phát :-?
Có nhiều dòng xe có cần số sau vô lăng: hiện tại thì Merc S có cần số sau vô lăng, Escalade đời 2020 về trước cũng có cần số sau vô lăng. Thì cũng P R N D ở trên cái cần gạt đó thôi. Ở Merc S thì bấm vào đầu cần là P, gạt lên là R gạt xuống là D còn ở giữa là N.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Với số sàn không bố trí theo đường thẳng theo còn lí do nữa là để tiết kiệm không gian. Cụ thể là khoảng không gian dành cho đầu quả đấm cần số di chuyển, nhất là mấy xe có cần số dài như con Innova hay Zace.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
CÂU HỎI: VÌ SAO CẦN GẠT CỦA XE SỐ SÀN KHÔNG ĐƠN GIẢN HƠN VÀ CHẠY THÀNH MỘT ĐƯỜNG THẲNG THAY VÌ CHẠY ZIG-ZAG NHƯ HAY GẶP?

Cái hình zig-zag hình chữ H nhiều chân như trong hình có mục đích là để dễ dàng chuyển từ hai số gần nhau. Ví dụ khi bạn đang đi số 3, thì 99 trong số 100 lần chuyển số sẽ về 2 hoặc lên 4. Hơn nữa nếu dễ dàng chuyển từ 1 lên 3 chẳng hạn thì sẽ khá hại cho xe. Nếu cần gạt số thành 1 đường thẳng kiểu 1 - 2 - 3 - 4 thì sẽ rất dễ bị chuyển nhầm từ 2 qua 4 mà không qua 3. Cho nên hình zig-zag chữ H kia buộc bạn phải chuyển hướng mỗi khi muốn chuyển số, giảm khả năng nhảy qua một hoặc nhiều số ở giữa.
Hãy nhìn kỹ trong hình nhé. Giả sử đang từ 4, chỉ cần gạt lên là hoặc về 3 hoặc lên 5 được rồi.

Giờ nghĩ logic hơn một xíu, bạn có thể nghĩ rằng vậy sao không làm thành một cái hình zigzag hẳn để loại bỏ khả năng bị nhảy số, kiểu:
1 3 5
\/ \/
2 4
Tất nhiên làm như vậy là logic, nhưng việc thiết kế cần gạt số theo kiểu chữ H nhiều chân có lợi thế là bạn có thể nhảy từ mo qua được bất kỳ số nào khác mà không phải chuyển qua số nào cả. Trong một số trường hợp không cần thiết khác, như xe số tự động cho phép chọn số (như là Tiptronic), cần gạt số xe có slot + và - để lên hoặc lùi số. Xe máy cũng tương tự, vì thiết kế cần gạt số giống ô tô vừa khó khăn về kỹ thuật và không thực tế khi sử dụng.

download.jpg
cần số đại diện cho cái ấy của anh em, thế nên nó phải ngoáy ngang ngoáy dọc...
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,732
Động cơ
649,194 Mã lực
Với số sàn không bố trí theo đường thẳng theo còn lí do nữa là để tiết kiệm không gian. Cụ thể là khoảng không gian dành cho đầu quả đấm cần số di chuyển, nhất là mấy xe có cần số dài như con Innova hay Zace.
Sếp nhầm nhá, dài nhất phải là Wigo :D
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
Nói đến vụ cần số, em thấy có một số dòng xe để cần số sau vô lăng, ví dụ như dòng Ford Escape một số đời. Em chưa lái xe có kiểu cần số này bao giờ nên ko hiểu các cửa số của nó bố trí dư nào, các cụ thông não em phát :-?
Em mới đi số AT dưới vô lăng thoai, chưa đi MT kiểu đấy bao giờ.
Nó là số AT không phải MT ạ.
Còn vào số thì nó cũng có những khấc như hộp số AT để dưới thôi.
Mấy dòng Mẹc cũng hay để cần số trên vô lăng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
CÂU HỎI: VÌ SAO CẦN GẠT CỦA XE SỐ SÀN KHÔNG ĐƠN GIẢN HƠN VÀ CHẠY THÀNH MỘT ĐƯỜNG THẲNG THAY VÌ CHẠY ZIG-ZAG NHƯ HAY GẶP?

Cái hình zig-zag hình chữ H nhiều chân như trong hình có mục đích là để dễ dàng chuyển từ hai số gần nhau. Ví dụ khi bạn đang đi số 3, thì 99 trong số 100 lần chuyển số sẽ về 2 hoặc lên 4. Hơn nữa nếu dễ dàng chuyển từ 1 lên 3 chẳng hạn thì sẽ khá hại cho xe. Nếu cần gạt số thành 1 đường thẳng kiểu 1 - 2 - 3 - 4 thì sẽ rất dễ bị chuyển nhầm từ 2 qua 4 mà không qua 3. Cho nên hình zig-zag chữ H kia buộc bạn phải chuyển hướng mỗi khi muốn chuyển số, giảm khả năng nhảy qua một hoặc nhiều số ở giữa.
Hãy nhìn kỹ trong hình nhé. Giả sử đang từ 4, chỉ cần gạt lên là hoặc về 3 hoặc lên 5 được rồi.

Giờ nghĩ logic hơn một xíu, bạn có thể nghĩ rằng vậy sao không làm thành một cái hình zigzag hẳn để loại bỏ khả năng bị nhảy số, kiểu:
1 3 5
\/ \/
2 4
Tất nhiên làm như vậy là logic, nhưng việc thiết kế cần gạt số theo kiểu chữ H nhiều chân có lợi thế là bạn có thể nhảy từ mo qua được bất kỳ số nào khác mà không phải chuyển qua số nào cả. Trong một số trường hợp không cần thiết khác, như xe số tự động cho phép chọn số (như là Tiptronic), cần gạt số xe có slot + và - để lên hoặc lùi số. Xe máy cũng tương tự, vì thiết kế cần gạt số giống ô tô vừa khó khăn về kỹ thuật và không thực tế khi sử dụng.

download.jpg
Cụ xem video về cấu trúc bên trong và hoạt động của hộp số thì thấy, đây là kết quả của hộp số thuần cơ khí, nó đơn giản và tin cậy nhất.

 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,051
Động cơ
569,519 Mã lực
Để ziczac như vậy để thầy dạy lái xe còn có cơ hội mà cầm tay học viên để day tới day lui rồi abc 1 trành kiểu như dốt như bò..cò...lò... chứ cụ. :)) :))
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,976
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Cần số thiết kế đẹp chắc là BMW có giải :)
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,245
Động cơ
501,607 Mã lực
Nghĩ về những cái mới đi ạ, cái cũ ngon rồi cứ thế dùng thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top